Tags:
Node Thumbnail

ทุกคนคงรู้ดีว่าเกมบนเว็บเกือบทั้งหมดเขียนด้วย Flash ดังนั้นถ้าไมโครซอฟท์จะผลักดัน Silverlight ตลาดนี้จึงเป็นอีกสมรภูมิที่ต้องสู้ให้ได้ แผนการขั้นแรกของไมโครซอฟท์คือสร้างเครื่องมือพัฒนาเกม Silverlight แบบง่ายๆ ขึ้นมา เพื่อให้มีเกมออกมาสู่ตลาดมากขึ้น และดึงดูดให้คนติดตั้ง Silverlight ในเครื่องเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ไมโครซอฟท์มีเว็บไซต์ Popfly ซึ่งเป็นเครื่องมือสร้าง Mashup แบบง่ายๆ ที่ใช้วิธีลากเส้นเชื่อมต่อข้อมูลของบริการบนเว็บต่างๆ โดยไม่ต้องเขียนโค้ด (แน่นอนว่า Mashup ออกมาเป็น Silverlight) เปิดบริการมาตั้งแต่ปี 2007 อยู่แล้ว ไมโครซอฟท์จึงเพิ่มส่วนของ Popfly Game Creator บริการแบบเดียวกันสำหรับสร้างเกมโดยเฉพาะ โดยตอนนี้มีเครื่องมืออำนวยความสะดวกต่างๆ ให้พอสมควร เช่น เท็มเพลตสำหรับรูปแบบเกมยอดนิยมอย่าง Space Invader เป็นต้น ผู้ใช้แค่หาภาพตัวละครใส่เข้าไป และปรับแต่งกฎของเกมอีกเล็กน้อยก็พร้อมเล่นแล้ว

ใครอยากลอง ต้องติดตั้ง Silverlight ก่อนนะครับ

ที่มา - TechCrunch

Get latest news from Blognone

Comments

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 3 May 2008 - 22:35 #50566

เอ่อ ไปสมัคร popfly ตั้งแต่ยังไม่เปิดเบต้า พอได้ใช้แรกๆก็ดีใจ แต่จนทุกวันนี้ยังไม่ได้ใช้(และยังใช้ไม่เป็น)เลยครับ สรุปว่ามันใช้ทำอะไรเหรอฮะ?

By: mokin
Contributor
on 4 May 2008 - 04:30 #50584 Reply to:50566
mokin's picture

เหมือนผมเลยครับ สมัครลองเล่นตั้งแต่แรกเลย ตอนนั้นมี สิบกว่าคนเองมัง แต่ตอนนี้ก็ไม่รู้ว่ามันทำประโยชน์อะไรได้บ้าง

ปัจจุปันเว็บไม่สวยเลยครับ แบบว่าเหมือนเด็กทำเลย อันเก่าสวยกว่าเยอะเลย แถมมี adsent อีก เฮ่อๆ เว็บดูไม่น่าเชื่อที่เลย ---- ดาวนับล้านลอยอยู่บนท้องฟ้า จะมีไม่น่าที่ลอยอยู่เองเฉยๆ อย่าท้อแท้ที่จะเรียนรู้ และจงเป็นครูสอนผู้อื่นต่อ

By: Marque on 3 May 2008 - 23:30 #50568

ข่าวนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งคับ

การทำให้ Silverlight เข้าถึงได้โดยง่าย ย่อมเป็นผลดีต่อ M$ อย่างแน่นอน

ลองมองแค่สร้างเกมอย่างเดียวนะคับ เคยไหมที่เรามีความคิดสร้างสรรค์ อยากจะลองสร้างเกมดีๆขึ้นซักเกม ด้วยระบบการเล่นที่แปลกใหม่ แต่ด้วยข้อจำกัดทางด้านการเขียนโปรแกรมที่ไม่เคยเรียนมาก่อน หรือข้อจำกัดทางด้านเงินทุนในการว่าจ้างบุคคลภายนอกมาเขียนเกม

ผมมองว่าตรงนี้ทาง M$ สามารถรองรับความต้องการได้ในระดับนึงเลยนะ

แล้วยิ่งในอนาคตหากมี Template ที่ซับซ้อนมากขึ้น หรือสามารถวางเงื่อนไขของเกมได้มากขึ้น อย่างเช่นเกม Desktop TD ที่ไม่ต้องใช้กราฟิคอะไรมากมาย เป็นเกมแนว Tower Defense ที่ไม่ต่างอะไรกับเกมอื่นๆ แต่ด้วยการวางระบบของเกมที่ง่าย และสมดุล ก็ทำให้ตัวเกมโด่งดังในระดับนึง (ประมาณเล่นแล้วติดงอมแงม 555)

การเขียนเกมผ่านเวบ ตัวเกมก็ถือเป็นลิขสิทธิ์ของ M$ ไปโดยปริยาย หากอยากจะเผยแพร่เกมที่เขียนก็ต้องลิงค์ผ่านมายัง Silverlight แถมคนจะเล่นก็ต้องลง Silverlight

โอว...การเดินหมากรอบนี้ เป็นอะไรที่น่าสนใจอย่างยิ่ง

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 4 May 2008 - 00:17 #50572 Reply to:50568
put4558350's picture

เห็นด้วยว่าการทำให้แก้ไขเนื้อหาใด้ง่ายเป็นเรื่องดีสำหรับ user มือใหม่

แต่ผมดูว่านานๆไปมันอาจจะกลายเป็นผลักให้ user เป็นแค่ user ทำใด้เท่าที่ template มีให้เลือกหรือปล่าว

^^


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: ezy on 4 May 2008 - 01:01 #50575

เมื่อไร Silverlight จะใช้ได้กับ Firefox 3 เสียที?

ezybzy.info blog

By: tvchampion on 4 May 2008 - 01:59 #50576

ออก RPG maker เวอร์ชั่น silverlight มาซะเลยซิ คนใช้กันเต็มแน่ๆ

By: ampz on 4 May 2008 - 19:44 #50626

ที่ silverlight พยายามออกแบบให้ใช้สร้างโปรแกรมได้ง่าย ก็อาจจะเป็นเรื่องที่ดีสำหรับคนที่มีหัวคิดที่ติดว่าเขียนโปรแกรมไม่เป็น จะได้มีโอกาสลองฝีมือบ้าง แต่ด้วยเงื่อนไขที่ต้องลง plug-in ก่อนใช้ สุดท้ายคนเขียนที่เป็นมวยขึ้นมาหน่อย ก็จะบ่ายหน้าไปหา flash เพราะว่ารองรับโปรแกรมเค้าได้มากกว่า ซึ่งเรื่องนี้สำคัญมาก แล้วยิ่งถ้ามองว่าเกมส์ที่สร้างจะไม่ได้เป็นลิขสิทธิ์ของผู้เขียนยิ่งแล้วใหญ่ มืออาชีพคงจะไม่ทำให้คนอื่นฟรีแน่ๆ

โดยส่วนตัวมองว่าถ้า core value ของ silverlight จริงๆ มีแค่สร้างง่าย (ซึ่ง copy กันได้ง่ายๆ) แต่ด้่านอื่นๆ ยังไม่เหนือกว่าเจ้าตลาดเดิมแล้ว คงต้องลุ้นไปอีกนานครับ