Tags:
Node Thumbnail

สงครามไซเบอร์เริ่มกลายมาเป็นสมรภูมิใหม่ของหน่วยงานด้านความมั่นคง จากเหตุการณ์อิสราเอลโจมตีซีเรีย เมื่อเดือนกันยายน 2007 (Operation Orchard) มีการวิเคราะห์ว่าอิสราเอลทำอะไรบางอย่างกับชิพควบคุมเรดาร์ของซีเรีย เพื่อให้เรดาร์ไม่ทำงาน และเครื่องบินของอิสราเอลสามารถเข้ามาโจมตีได้สะดวก

แหล่งข่าวนิรนามในวงการชิพ ยังระบุอีกว่ามีผู้ผลิตชิพรายหนึ่งจากยุโรปได้วางกลไกที่ทำให้ชิพหยุดทำงานเมื่อได้รับคำสั่งจากภายนอก และบริษัทผู้ผลิตอาวุธของฝรั่งเศสได้นำชิพรุ่นนี้ไปใช้แล้ว เนื่องจากฝรั่งเศสเกรงว่าถ้าศัตรูได้อาวุธเหล่านี้ไปครอบครอง ฝรั่งเศสจะสามารถหยุดการทำงานของมันได้

กระทรวงกลาโหมสหรัฐเองก็เริ่มกังวลกับปัญหานี้ เพราะปัจจุบันชิพที่ผลิตในสหรัฐจริงๆ มีน้อยมาก และเป็นไปได้ว่าจะมีการวางช่องโหว่ไว้เพื่อโจมตีสหรัฐ หน่วยงานวิจัย DARPA ของกระทรวงกลาโหมจึงได้เริ่มโครงการ Trust in Integrated Circuits เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยของชิพที่นำเข้าจากต่างประเทศ ปัจจุบันมีบริษัทภายนอกเข้าร่วม 3 รายคือ Raytheon, Luna Innovations และ Xradia ถึงแม้ว่าจะไม่เปิดเผยวิธีการที่ใช้ตรวจสอบ แต่บริษัท Xradia มีผลิตภัณฑ์ด้านเอ็กซเรย์ที่ใช้กับชิพ จึงเป็นไปได้ว่าจะใช้วิธีนี้

โครงการ Trust in Integrated Circuits จะต้องส่งรายงานให้กระทรวงกลาโหมสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ ไม่แน่ว่าเราอาจจะเห็นข่าวกระทรวงกลาโหมสหรัฐสั่งแบนชิพจากจีนก็เป็นได้ (หมายเหตุ: ในลิงก์ที่มา IEEE มีรายละเอียดเพิ่มเติมอีกมาก ใครสนใจตามไปอ่านกันต่อได้ครับ)

ที่มา - IEEE Spectrum ผ่าน Ars Technica

Get latest news from Blognone

Comments

By: anu
Contributor
on 3 May 2008 - 17:24 #50549

ม้าโทรจันเวอร์ชั่นแอดวานส์ เนียนกว่าเดิม

By: ampz on 3 May 2008 - 20:20 #50557

ออกแนวหนัง ocean ที่เปลี่ยนส่วนประกอบลูกเต๋าตั้งกะโรงงาน?

By: m3rlinez on 3 May 2008 - 20:32 #50559

เคยอ่านการ์ตูนซักเรื่องนึงอ่ะครับ เป็นเรื่องประมาณนี้เลยแต่เป็นกับอุปกรณ์ Network คือ ถ้ามี "ข้อมูลชุดนึง" (ที่เจาะจง) ผ่านอุปกรณ์พวกนี้ จะทำให้อุปกรณ์หยุดทำงานทันที ผมคิดว่าการตรวจสอบว่า "ข้อมูลชุดนึง" ที่ว่านั้นเป็นอะไร แทบจะเป็นไปไม่ได้โดยการใช้วิธีการทดลองเลย ต้องรู้ Design ของชิพเท่านั้น ซึ่งคงได้มาด้วยการทำ Reverse Engineering อย่างเดียว เทคนิคที่เค้าจะใช้เอามาตรวจสอบก็เลยน่าสนใจดี

ปล. แบบนี้เข้าข่าย Back door ใช่มั้ยครับ

By: mk
FounderAndroid
on 3 May 2008 - 21:57 #50564 Reply to:50559
mk's picture

ถ้าตามไปอ่านในลิงก์ เค้าจะแยกประเภทไว้ชัดว่าแบ่งเป็น 2 อย่างใหญ่ๆ คือ

  • kill switch - ทำให้อุปกรณ์หยุดทำงานเฉยๆ
  • back door - ควบคุมการทำงานของอุปกรณ์นั้นด้วย

ส่วนประเด็นเรื่องอุปกรณ์ network เค้าก็พูดถึงครับ คือว่าเป็นการทำลายระบบรอบๆ ความมั่นคง โดยไม่ต้องไปยุ่งกับอาวุธโดยตรง เช่น สั่งให้ router ทุกตัวรอบๆ กระทรวงกลาโหมหยุดทำงานตอนมีสงคราม แค่นี้ก็เรียบร้อยแล้ว

By: Marque on 3 May 2008 - 20:51 #50561

พอมีอะไรที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของสหรัฐเข้าหน่อย

กระทรวงกลาโหมสหรัฐพี่แกเนื้อเต้นทุกที เป็นเดือดเป็นร้อนกันจังกับความมั่นคงประเทศตัวเอง

แต่พอทีประเ้ทศตัวเองทำอะไรไว้กับประเทศอื่นบ้าง ไม่เคยจะคิด

ไม่รู้จะระแวงอะไรกันนักหนา สงสัยทำกับคนอื่นไว้เยอะ กลัวโดนเอาคืน

...แต่ก็มิได้นำพา