Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ วันที่สองของการประมูลคลื่นความถี่ 700MHz ในสหรัฐอเมริกาตอนนี้มีผู้เสนอราคาสูงสุดที่ 3.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐแล้ว หลังจากที่เมื่อวานตัวเลขอยู่ที่ 2.78 พันล้านดอลลาร์

แต่ตามกฏของ FCC นั้น จำเป็นจะต้องสงวนชื่อบริษัทที่เสนอราคาสูงสุดไว้จนกว่าการประมูลจะเสร็จสิ้น

สำหรับบริษัทที่ได้รับอนุญาตได้การเสนอราคาได้แก่ AT&T, Verizon Wireless, EchoStar, Cablevision Systems แต่ที่น่าสนใจที่สุด ดูเหมือนจะเป็นกูเกิล ที่ได้พูดเอาไว้ว่าคลื่นความถี่นี้สามารถนำไปใช้เป็นคลื่นโทรศัพท์มือถือ ที่สามารถใช้ฟรี ๆ ได้แต่ต้องแลกกับการรับโฆษณาแทน

สาเหตุที่คลื่นความถี่ 700MHz เป็นที่ต้องการอย่างมากของหลาย ๆ บริษัทก็เพราะความสามารถที่จะส่งสัญญาณได้ไกลกว่า และสามารถทะลุกำแพงหนา ๆ ได้ โดยคลื่นความถี่นี้ รัฐบาลสหรัฐได้คืนมาจากการส่งสัญญาณทีวีจากสถานีโทรทัศน์ทั้งหลายทั่วประเทศ ที่ภายในปี 2009 นี้จะต้องเปลี่ยนมาใช้คลื่นดิจิทัลทั้งหมด

ที่มา - Reuters

Get latest news from Blognone

Comments

By: mk
FounderAndroid
on 26 January 2008 - 18:18 #41215
mk's picture

digital ใช้ว่า ดิจิทัล นะครับ

ประมูลความถี่รอบนี้แบ่งกันเป็นหลายบล็อคครับ แต่ที่สำคัญมี 2 บล็อคใหญ่คือ C กับ D ซึ่งเงื่อนไขต่างกัน บล็อค C จะไปในทางการค้ามากกว่า ส่วนบล็อค D จะถูกบังคับให้แบ่งความถี่ส่วนหนึ่งไปใช้ด้าน Public safety โดยกันส่วนเล็กๆ ให้บริษัทที่ประมูลชนะ เอาไปทำการค้าได้ด้วย

ราคาตามข่าวคือราคาของบล็อค C ซึ่งทางกูเกิลประกาศตัวมานานแล้วว่าอยากได้ ผมเช็คจาก InformationWeek เค้าบอกว่าราคาขั้นต่ำอยู่ที่ 4.6 พันล้าน (ยังมีเวลาอีกหลายวัน) ถ้าราคาไม่ถึงอาจมีประมูลกันใหม่ (ผมเชื่อว่ากูเ้กิลน่าจะเตรียมตังค์ไว้อย่างต่ำ 7-8 พันล้านอยู่แล้วนะ อันนี้ความเห็นส่วนตัว)

ส่วนราคาบล็อค D ต่ำเรี่ยดิน เหตุผลหนึ่งอาจเป็นว่า Frontline Wireless ซึ่งเป็นบริษัทหน้าใหม่ (แต่ของอดีตประธาน FCC) ที่เป็นตัวเก็งและเล็งบล็อคนี้ไว้ ไม่สามารถหาทุนมาประมูลได้ทันจนต้องถอนตัวไป

By: Patrickz
WriterSymbian
on 27 January 2008 - 18:03 #41325