Tags:
Node Thumbnail

FON เป็น Wi-Fi community ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในปัจจุบันมีจำนวนสมาชิกประมาณ 530,000 ราย หลักการของ FON คือ สมาชิกเปิด share wireless Internet access ที่บ้านตัวเอง จากนั้นสามารถเข้า Internet ผ่าน Fonero's Access Point ได้ทุกที่ทั่วโลก

Idea มาจากแนวคิดง่ายๆ ที่ว่าทำไมเราต้องจ่ายค่าบริการ Wi-Fi Hotspot อีกในกรณีต้องการเข้า Internet ในขณะอยู่นอกบ้าน ในเมื่อเราก็จ่ายค่าบริการ broadband Internet ที่บ้านอยู่แล้ว concept ของ FON เกิดขึ้นเพื่อสร้าง Wi-Fi community จากผู้ใช้ Internet broadband ทั่วไป ผลที่ได้คือทุกคนได้ประโยชน์เพิ่มขึ้นจากการที่นำ Internet connection ที่มีอยู่แล้วมา share กัน

เราเรียกสมาชิกแต่ละคนใน FON community ว่า Foneros ซึ่งการเป็นสมาชิกทำได้ง่ายมาก คุณเพียงซื้อและติดตั้ง La Fonera ซึ่งเป็น Wireless router ที่ปล่อยสัญญาณ Wi-Fi สำหรับการ share Internet access กับ Foneros คนอื่นๆ

La Fonera จัดการกับความปลอดภัยของข้อมูลด้วยการแบ่งสัญญาณ Wi-Fi ออกเป็น 2 ช่อง ช่องหนึ่งเรียกว่า MyPlace เป็นช่องที่มีการทำ encryption ไว้สำหรับเจ้าของ Access Point ส่วนอีกช่องเรียกว่า FON_AP ไว้สำหรับ Foneros คนอื่นๆ

เมื่อเป็น Foneros แล้วในกรณีคุณอยู่นอกบ้านและต้องการเข้า Internet คุณก็แค่ log on เข้า FON Access Point ของ Foneros คนอื่น เพียงแค่นี้คุณก็สามารถเข้า Internet ได้ฟรี โดยไม่จำเป็นต้องพกพา router ของคุณติดตัวไปด้วย เพียงแค่จำ login กับ password ของตัวเอง

คุณสามารถเข้าไปดูข้อมูลบนแผนที่เพื่อค้นหา FON Access Point ได้ทั่วโลก

Wi-Fi ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนสามารถพูดได้ว่าเป็นเทคโนโลยีมาตรฐานในการเข้าถึง Internet สำหรับอุปกรณ์พกพา หากเรามี Wi-Fi Access Point ที่ครอบคลุมเราสามารถเข้าถึงบริการฟรีต่างๆ ได้เพิ่มขึ้น เช่น ล่าสุดมีการเปิดตัวบริการ Skype FON ผ่านอุปกรณ์มือถือ Wi-Fi ซึ่งสามารถใช้บริการ Internet call ได้ฟรีจาก FON Access Point ทั่วโลก

หากสนใจข้อมูลเพิ่มเติมสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ http://www.fon.com

Get latest news from Blognone

Comments

By: neox on 22 October 2007 - 10:27 #33846

Fon จะมี Wimax community หรือปล่าวครับ

By: wichit on 22 October 2007 - 13:02 #33852 Reply to:33846

ในปัจจุบัน FON จะ focus เฉพาะ WiFi ครับเนื่องจาก WiFi เป็นเทคโนโลยีที่อยู่ในตำแหน่งที่ได้เปรียบเมื่อเทียบกับ wireless technology ตัวอื่นๆ เช่น ในแง่ของเงินลงทุน WiMax ต้องใช้เงินอีกมากในการสร้าง infrastructure และยังไม่ค่อยมีอุปกรณ์ที่รองรับการเชื่อมต่อ WiMax ส่วนในแง่ของ data speed ก็ทิ้งห่าง GPRS/Edge หลายช่วงตัวครับ

By: 0xffeeddaa on 25 October 2007 - 09:33 #34030 Reply to:33846

ถ้าผมจำไม่ผิด wimax mobile สปีดน้อยกว่า wifi นะครับ
ต้องไปรื้อเอกสารดูอีกที

แต่ถ้าจำไม่ผิดอีกเช่นกัน wimax mobile ความเร็วมันประมาณ 10Mbit แต่ว่ามันเก่งเรื่อว hand off มากกกว่า (พิมผิดหรือเปล่าเนี่ย)

By: wichit on 25 October 2007 - 21:49 #34074 Reply to:34030

ในเรื่องของ data speed ผมแค่เปรียบเทียบว่า WiFi เร็วกว่า GPRS/Edge ครับ