Tags:
Node Thumbnail

หลังจากพัฒนามาเงียบๆ ตั้งแต่ปี 2001, โนเกียก็สามารถผลักดันมาตรฐาน Wibree เข้าเป็นส่วนหนึ่งของมาตรฐาน Bluetooth ได้เป็นผลสำเร็จ ทำให้อนาคตเราคงได้เห็นอุปกรณ์ที่ทำงานร่วมกันระหว่างสองมาตรฐานได้มากขึ้นเรื่อยๆ

Wibree คือเทคโนโลยีเพื่อการรับ-ส่งข้อมูลด้วยพลังงานที่ต่ำมากๆ โดยมุ่งเน้นไปที่อุปกรณ์ที่ต้องการประสิทธิภาพพลังงานเป็นหลักเช่นนาฬิกาข้อมือ คีย์บอร์ดไร้สาย เป็นต้น โดยตัวมาตรฐานนั้นใช้คลื่นความถี่ย่านเดียวกับ Bluetooth คือที่ความถี่ 2.4GHz โดยทางโนเกียอ้างว่าเทคโนโลยีนี้มีประสิทธิภาพด้านพลังงานสูงกว่า Bluetooth มากอาจจะถึง 10 เท่าตัว

มาตรฐานที่ดูเป็นคู่แข่งโดยตรงของ Wibree คือมาตรฐาน ZigBee (IEEE802.15.4) ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้ในงาน Wireless Sensor Network เป็นหลัก โดยข้อแตกต่างของสองมาตรฐานนี้คือความเร็วและระยะทางการทำการ ขณะที่ ZigBee นั้นทำความเร็วได้ที่ 0.25 Mbps และระยะทางสูงสุด 30 เมตร แต่มาตรฐาน Wibree เลือกที่จะเพิ่มความเร็วเป็น 1Mbps และลดระยะทางลงเหลือ 10 เมตร

การทำงานร่วมกันได้นี้เป็นการแสดงการยอมรับของบริษัทที่เป็นสมาชิกอยู่ใน Bluetooth SIG กว่า 8,000 บริษัท ซึ่งถ้ามาตรฐาน Wibree ได้รับการนำไปผลิตเป็นชิปจริงแล้วฝังอยู่ในอุปกรณ์จำนวนมาก ความได้เปรียบด้านราคาก็อาจจะทำให้มาตรฐาน ZigBee ต้องตกที่นั่งลำบาก

เห็นวันก่อนมีคนมาถามเรื่องนี้พอดี คิดว่าข่าวนี้คงช่วยคนทำโปรเจคด้านนี้ให้เห็นภาพกันได้บ้างนะ

ที่มา - Nokia Press Release, The Future of Things

Get latest news from Blognone

Comments

By: Kerberos
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 13 June 2007 - 23:01 #24662
Kerberos's picture

ยังไงผมก็คิดว่า zigbee กับ wibree มันไม่ใช่คู่แข่งกันนะ เพราะมันมุ่งการใช้งานที่ต่างกัน ระหว่างที่ zigbee ที่เหมาะกับอุปกรณควบคุมไร้สายและออกแบบมาให้ประหยัดพลังงานเป็นหลัก ซึ่งที่ความเร็ว 250 kbps ก็เหลือเฟือ ในขณะที่ wibree จะมุ่งไปที่อุปกรณ์มัลติมีเดียที่ต้องรับส่งไฟล์ขนาดใหญ่ๆ และีพลังงานไม่ใช่ข้อจำกัดหลัก