Tags:
Node Thumbnail

หนังสือพิมพ์ออนไลน์ประชาไทได้มีบทสัมภาษณ์ C J Hinke แห่ง FACT (บทสัมภาษณ์ของ Blognone) ขอยกมาบางส่วน

การที่รัฐบาลใช้อำนาจของทั้งรัฐต่อกรกับบริษัทแห่งหนึ่งนั้น (Google ที่เป็นเจ้าของเว็บไซต์YouTube) เป็นเรื่องเขลาจริงๆ เขากำลังสาธิตให้เห็นถึงความอ่อนแอ ความรู้สึกไม่มั่นคงและความกลัว Google สัญญากับกลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย หรือ FACT (Freedom Against Censorship Thailand) ว่าเขาจะไม่เซ็นเซอร์อินเตอร์เน็ตในเมืองไทย (พูดกับ FACT เมื่อ 6 เดือนที่แล้ว—ผู้สัมภาษณ์) มาถึงวันนี้พวกเขาอาจจะไม่ถึงกับกลับลำ แต่ก็กำลังเลื่อนไหลผิดคำพูด มันชัดเจนแล้ววันนี้ว่า กระทรวงไอซีทีไม่รู้วิธีที่จะเซ็นเซอร์วีดิโอคลิปเดี่ยวๆ บนเว็บ YouTube และใช้วิธีที่ไม่ฉลาดโดยการบล็อคเว็บไซต์ทั้งหมด YouTube กำลังจะมาสอนรัฐบาลไทยว่า มีวิธีเซ็นเซอร์วีดิโอคลิปอันเดียวอย่างไร ในความเห็นผมแล้ว นี่หมายความว่า Google กำลังสมรู้ร่วมคิดในการเซ็นเซอร์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถร่วมลงชื่อสนับสนุน FACT ได้ที่นี่ (อ่านอย่างละเอียดก่อนลงชื่อ จุดยืนของ FACT คือไม่มีเซ็นเซอร์ทั้งหมดไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตาม)

ที่มา - ประชาไท

Get latest news from Blognone

Comments

By: caznova
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 9 April 2007 - 09:57 #20194
caznova's picture

เค้าแซว หรือประชด หรือด่าครับ?

By: toandthen
WriterMEconomics
on 9 April 2007 - 11:23 #20213
toandthen's picture

ผมว่าไ่ม่ได้แซว ไม่ได้ประชด หรือไม่ได้ด่าหรอกนะครับ แต่ดูถูกมากกว่า ในเมื่อคนไทยทั้งชาติกลับโง่กว่าคนอื่นเพราะไม่มีสิทธิที่จะได้รับข่าวสาร คนทั้งโลกคนอื่น ๆ กลับนั่งหัวเราะเยาะอย่างขำขันในสิ่งที่สูงที่สุดของคนไทยได้

ผมว่าการเซ็นเซอร์ Youtube เป็นสิ่งที่งี่เง่ามาก รัฐบาลไทยควรจัดการกับ YouTube โดยตรง ให้ลบคลิปและไม่ให้คลิปเหล่านี้โผล่ออกมาอีก ถึงจะยากแต่ต้องทำเพราะยังงัยคนไทยที่อยู่ต่างประเทศก็เยอะแยะอยู่ดี ก็ดูได้อยู่ดี แถมคนทั่วโลกคนอื่น ๆ ก็ดูได้อีก

ดำเนินการตามกฏหมายดีกว่าการดำเนินการตามกฏหมายที่ไม่มีอยู่จริง


@TonsTweetings

By: onimaru
SymbianWindows
on 9 April 2007 - 11:29 #20215

ทำไมผมเห็นด้วยกับการบล็อคมันทั้งเว็บนะ

By: saknarak
Android
on 9 April 2007 - 11:57 #20217
saknarak's picture

การบล๊อคเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุหรือเปล่า บล๊อกแล้วไง คนต่างประเทศจะดูไม่ได้เหรอ ก็เปล่า

ควรหาตัวผู้กระทำผิดจะดีกว่า เพราะผิดกฎหมายบ้านเรา ถ้าคนทำอยู่ต่างประเทศ ก็แจ้งไปยังสถานทูตประเทศนั้น ๆ ให้ดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง

youtube เองก็ควรมีความรับผิดชอบด้วย ไม่ใช่ freespeech แล้วจะทำอะไรก็ได้ ผิดกฎหมาย หรือละเมิดลิขสิทธิ์ ก็ทำได้งั้นเหรอ นอกจากยกเลิก account แล้ว ต้องลบคลิปออกไปด้วย แล้วต้องสนับสนุนการหาตัวผู้กระทำผิดด้วย

ถ้าไม่ดำเนินการอะไรเลย ก็ขอแช่งให้แพ้คดีที่โดนฟ้องเรียกค่าเสียหายจากคลิปละเมิดลิขสิทธิ์ เอาให้ล่มจมกันไปข้างนึงเลย

ขออภัยที่ใส่อารมณ์มากไปหน่อยครับ

By: ZooRider on 9 April 2007 - 11:59 #20218

แปลกดีฝรั่งมาิวิ่งเต้นปาวๆ บอกอย่าให้ใครมาพรากเสรีภาำพในการเข้าถึงข้อมูลชองคนไทย การ blog youtube มันคงสงผลกับคนในแวดวงไอทีกว่าใครเพื่อน ผมถือว่าไม่ใช่ คนกลุ่มใหญ่อะไร (วัดเอาจากไม่ได้เป็นข่าวใหญ่พาดหัวหนังสือพิมพ์หัวสีของบ้านเรา) แต่ต้องยอมรับว่าเป็นคนละดับมันสมอง การมีมันสมองมันไม่ค่อยน่ากลัว ครับ อย่างน้อยก็ปลุกระดมด้วยเหตุผลสั่วๆ ไม่ได้ แต่ข่าวสารบางอย่าง ถ้าหลุดไปถึง ประชาชนที่เชื่อตากับหูเป็นหลักมันก็อาจจะเป็นปัญหาใหญ่โต การ blog สั่วๆ คงเชื่อว่า มันตัดปัญหาเบื้องต้นไปได้ บรรยากาศมาคุๆ มันก็เกิดจากคนมีความคิดสั่วๆ ทำเรื่องสั่วๆ แบบนี้แหละครับ (สั่วๆ มันแปลว่าอะไรก็ไม่รู้ครับ แต่เวลาออกเสียงแล้วมันรู้สึก สั่วๆ ไงก็ไม่รู้ :P)

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 9 April 2007 - 12:32 #20221 Reply to:20218
lew's picture

มันขึ้นกับว่าเราวัดความเป็นคนไทยจากอะไรน่ะครับ ถ้าวัดจากสายเลือด ผมเองก็เป็น "เจ๊ก" เหมือนกัน ------ LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: ZooRider on 10 April 2007 - 03:34 #20346 Reply to:20218

ขออภัยครับ ผมพิมพ์ผิด blog ไม่ใช่ครับ ต้อง block :)

By: fujitarc on 9 April 2007 - 12:57 #20223

การกระทำครั้งนี้เหมือนเอาเผาบ้านเพื่อไล่หนูตัวสองตัว...

By: onimaru
SymbianWindows
on 9 April 2007 - 13:20 #20224

คือที่ผมคิดนะ การบล็อคเป็นเพียงการตอบโต้กูเกิ้ลที่ดูจะนิ่งเฉยกับคำร้องของเราเท่านั้น ไม่ได้คิดว่าบล็อคเพื่อไม่ให้คนไทยเข้าไปดูหรอก คือเหมือนกับว่าขอความร่วมมือแล้วไม่ให้ ก็ไม่ต้องพูดกันอีกอะไรประมาณนั้นอ่ะ เหมือนเด็กงอนกันยังไงก็ไม่รู้นะ

By: BLeAm on 9 April 2007 - 13:54 #20225

ส่วนตัวแล้วผมเชื่อว่า ทุกอย่างมันมีคำว่า พอดี และ พองาม การ Block เว็บ ไม่ใช่เรื่องต้องห้าม น่าจะเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ และต้องทำ(ถึงสมัยก่อนทีเ่ขียนคอลัมน์จะเคยพยายามแสดงความเห็นว่ามันเป็นเรื่องผิดบาปก็ตาม) เพียงแต่มันต้องมีมาตรฐาน, มาตรการ และนโยบายที่ชัดเจนประกอบกับมีทิศทางที่ถูกต้อง และที่สำคัญที่สุด มันต้องทำอย่างพอดี ไม่ใช่เอะอ่ะก็ Block ด่ะ เพราะการทำอย่างนั้น มันจะส่งผลกระทบต่อภาพพจน์และความน่าเชื่อถือของตัวองค์กร เมื่อถึงเวลาที่คุณได้ Block อะไรที่ควรจะ Block จรืงๆ คนก็กลับจะติดกับภาพของคุณที่ว่า "ไอ้หน่วยงานนี้มันมั่ว ทำงานกันมั่วๆ Block อะไรก็มั่วๆ สั่วๆ ด่ะๆ ส่งๆ" อย่างนี้ก็คงจะโทษใครไม่ได้

ส่วนของทาง Youtube เอง ก็ควรจะยืนยันและยืนกรานอยู่บนคำว่าเสรีภาพซะแต่ "พองาม" ผมเชื่อว่า เราคงไม่สามารถที่จะใช้เหตุผลเพียงข้อเดียว ตอบรับหรืออธิบาย กับปัญหาได้ทุกๆ ข้อในโลกนี้ อย่างนั้นน่าจะเรียกว่า "กระต่ายขาเดียว" มากกว่าจะเป็นหลักการ ไม่ว่าจะเกิดปัญหาอะไร คงจะเอาแต่พูดอยู่คำเดียวว่า "เสรีภาพ", "เสรีภาพ" และ "เสรีภาพๆๆๆ" ไม่ได้ ส่วนตัวแล้วไม่เชื่อเลยว่าถ้ามีใครเอาภาพเมีย Chad Hurley กำลังคบชู้สู่ชาย หรือลูกสาวของเขา(ถ้ามี)ถูกข่มขืน มาแพร่ภาพลงใน Youtube แล้วเขาจะไม่ทำการลบคลิปเหล่านั้น โดยมองว่านั่นเป็นเสรีภาพของผู้โพสท์และเป็นสิทธิที่ผู้ชมทั่วโลกมีสิทธิ์จะได้ดู

ปัญหาทั้งหมดอาจจะเป็นเพราะว่า เราไม่รู้จะอธิบายคำสอนที่ว่า "ใจเขาใจเรา" ให้ฝรั่งเข้าใจได้อย่างซาบซึ้งและเหมาะสมยังไง เลยกลายเป็นเหมือนทะเลาะกันซะมากกว่า

By: Pious on 9 April 2007 - 16:45 #20242

หนูอ่านหมดทุก comment แล้ว ก็เห็นด้วยกับพี่ทุกคน(จนตัวเองก็สับสนง่า) งั้นหนูขอสรุปที่น่าจะเป็นไปได้เอาเองตามประสาเด็กๆละกันนะคะ

1.ไทยไม่ได้แก้ปัญหา แต่ตัดปัญหาโดยการพยายามปิดไม่ให้คนไทยได้ดูคลิป แต่ฝรั่งดูได้ 2.ไทยกำลังแก้ปัญหาอยู่ พยายามลบคลิปโดยการปิดเว็บยูทูบ ข่มขู่กันเล็กๆ 3.ยูทูบไม่เข้าใจว่าทั้งๆที่คลิปอันนั้นไม่ได้ละเมิดกฎการใช้งานเว็บแต่ทำไมถึงโดนต่อต้านขนาดนี้ 4.ยูทูบไม่พอใจที่ว่าไทยใช้อำนาจขู่ให้ลบคลิปที่ไม่ได้ผิดกฎการใช้งาน เลยพาลต่อต้านเราไม่ยอมลบไปด้วย 5.ไทยเองก็ไม่อธิบายให้เขาเข้าใจซะทีว่าคลิปนั้นมันรุนแรงเกินคนไทยจะรับได้ ควรลบออก 6.คนทำคลิปติดสินบนยูทูบ เป็นไปได้ไหมหว่า แหะๆ 7.ไทยพยายามปิดเว็บยูทูบโดยใช้คลิปนี่เป็นข้ออ้าง (เพื่ออะไรหนูไม่รู้ แต่มันเป็นไปได้นี่นา) 8.คนทำคลิปเป็นฝรั่งไม่รู้วัฒนธรรมไทยเลยทำขำๆ แต่ดันกลายเป็นเรื่องใหญ่เลยไม่กล้าเปิดเผยตัว แถมไม่ยอมลบคลิปเพือยืนยันว่าช้านไม่ผิด(เลวจัง)แต่หนูได้ข่าวว่าคลิปโดนลบไปแล้วโดยตัวคนอัพโหลดเอง 9.คนทำคลิปมันอยากป่วนคนไทยเล่น 10.คนทำคลิปเป็นคนอื่นและอยากปิดเว็บยูทูบ (เหมือนยัดยาบ้าใส่มือแล้วเรียกตำรวจมาจับ) 11.คนทำคลิปเป็นพวกเดียวกับคนสั่งปิด หนูขอย้ำว่าเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ ไม่ได้บอกว่าต้องเป็นตามนี้ 12.คนทำคลิปมันแค่โรคจิตเฉยๆ ไม่ได้มีจุดประสงค์อะไรเป็นพิเศษ 13.ยูทูบรู้ว่าคลิปแรงเกินสำหรับคนไทย แต่ยึดมั่นกับกฎของตัวเองเลยไม่ลบ 14.ยูทูบต่อต้านคนสั่งปิดเลยไม่ลบคลิป 15.ยูทูบอยากป่วนคนไทยเลยไม่ลบคลิป 16.คลิปโดนลบออกไปแล้วจริงๆ แต่ลบไปไม่หมด ได้ข่าวว่ามีหลายคลิป 17.ยูทูบรู้แต่ว่าคลิปโดนลบไปแล้วไม่รู้ว่ายังมีเหลือ เลยไม่พอใจไทยที่ยังปิดเว็บอยู่อีก 18.ไทยรู้แต่ว่ายังมีคลิปอยู่ ไม่รู้ว่ามีคลิปโดนลบไปแล้ว เลยไม่พอใจ คิดว่ายูทูบไม่ให้ความร่วมมือ สั่งปิดเว็บ 19.2ข้อข้างบนรวมกัน ยุ่งมโหฬารบานตะไท 20.คิดไม่ออกแล้วล่ะค่ะ รู้สึกว่ามันมั่วๆยังไงก็ไม่รู้นะคะ ^^" แหะๆ 21.จริงๆแล้วหนูไม่ค่อยได้ติดตามข่าวนี้เท่าไหร่ มีอะไรผิดพลาดช่วยบอกหนูด้วยนะคะ

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
on 10 April 2007 - 08:13 #20350 Reply to:20242
pittaya's picture

YouTube ยังมีประเด็นกับกฎหมายเรื่อง DMCA อยู่ด้วย ทางฝั่งพวก viacom หรือค่ายหนังค่ายเพลงก็จ้องจะเล่นงานอยู่แล้ว ผมคิดว่าการขยับแต่ละครั้งของ YouTube คงต้องดูเรื่องพวกนี้ด้วย เพราะถ้าเกิดยอมให้มีกรณีเรียกร้องให้ลบคลิปได้ง่ายๆ อาจจะเปิดช่องให้คู่กรณีอื่นได้ด้วย ไม่รู้เกี่ยวกันป่าว ไม่เคยอ่านเนื้อหา DMCA เต็มๆ


pittaya.com

By: BonBon
iPhone
on 9 April 2007 - 18:35 #20257

คนไทยทั้งหมดเห็นประเด็นเดียวกันครับ

ไม่มีใครยอมให้ ใครก็ตาม มาลบหลู่ ในหลวงของเรา

แต่ วิธี และ นโยบาย

มันต่างกัน

อย่าพยายามทำให้มันซับซ้อนเลยครับ make it simple

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 9 April 2007 - 19:40 #20268
khajochi's picture

ขึ้นอยู่กับมุมมองแต่ละคนจริงๆแฮะ เรื่องนี้


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: Pious on 9 April 2007 - 19:43 #20271

ขอนอกเรื่องหน่อยนะค้า~ เกี่ยวกับ"จุดยืนของ FACT คือไม่มีเซ็นเซอร์ทั้งหมดไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตาม" จริงๆมันก็ดีอยู่หรอกนะคะ แต่ยังไม่พร้อมสำหรับคนไทยตอนนี้หรอก

เราไม่ใช่ดอกไม้ในเรือนกระจก ที่ต้องคอยให้คนดูแลปกป้องจากทุกสิ่งทุกอย่าง ควบคุมแสงแดด อุณหภูมิ แม้กระทั่งแร่ธาตุในดินให้ แต่ถ้าจะเอาเราออกไปนอกเรือนกระจกกะทันหัน เราก็อยู่ไม่ได้เหมือนกัน มันต้องค่อยเป็นคอยไปสิคะ ตอนนี้ขืนให้เด็กไทย(รวมหนูด้วย)เปิดดูเว็บโป๊กันตามสบาย(แต่หนูไม่ดูนะ><) คงไม่พ้นกลายเป็นไอ้หื่นแน่ๆเลยค่ะ เพื่อนในห้องหนูก็มี น่ารังเกียจที่สุด! อ๊ะแหะๆ ขอโทษค่ะ ถ้าจะเปิดเผยมันซะทุกอย่างเราก็ต้องสอนเด็กให้มีศีลธรรมที่มั่นคงซะก่อน ไม่งั้นได้เสียคนแน่ๆค่า

By: mk
FounderAndroid
on 9 April 2007 - 19:49 #20274 Reply to:20271
mk's picture

ผมขอขยายความว่าแนวทางของ FACT ก็เป็นแบบหนึ่งที่ทำได้ ใครเห็นด้วยก็ไปทางนั้น

แต่ถ้ามีความคิดไม่ตรงซะทีเดียวแบบคุณ Pious ผมคิดว่าวิธีการที่ดีกว่าคือสร้างแคมเปญใหม่ในทางของตัวเอง แต่ละกลุ่มมีเป้าหมายเหมือนกัน แต่วิธีการแตกต่าง (เหมือนม็อบ คมช. ที่มีหลายกลุ่ม แต่ละกลุ่มก็จุดยืนไม่เท่ากัน แต่ร่วมมือกันได้) น่าจะเป็นประโยชน์มากกว่า

ผมไม่อยากเห็นแนวคิดหลายๆ อย่างที่น่าสนใจต้องหายสาบสูญไป เพราะคนคิดนั้น "คิด" เพียงอย่างเดียวครับ

By: toandthen
WriterMEconomics
on 9 April 2007 - 20:44 #20283
toandthen's picture

ผมรู้สึกว่าประเทศไทยไม่มีความมั่นคงอย่างไรไม่รู้ครับ ตอนนี้ ส่วนตัวแล้วรู้สึกเราจะอ่อนแอทางด้านอารมณ์และปัญญาอย่างไรก็ไม่รู้

สมมติว่าประเทศ A เป็นประเทศคู่แข่งที่อยากโจมตีเศรษฐกิจของประเทศไทย A ก็สั่งให้คนกวนระบบการเมืองนิด ๆ แล้วนักการเมืองทั้งหลายก็เริ่มสั่งปิดการสนทนาการเมืองตามเว็บต่าง ๆ A ก็สั่งให้เขาไปเล่นกันในเว็บดัง ๆ เว็บอื่นต่อ รัฐบาลก็จะทยอยปิดไปเรื่อย ๆ

เมื่อ A รู้ว่าคลิปนี้เนี่ยมันทำให้ประเทศไทยแบน YouTube ทั้งเว็บ A อยากให้คนที่ทำธุรกิจผ่านอินเตอร์เน็ตในประเทศไทยเจ้งทั้งหมด ก็เลยทำการปั้ม e-mail ส่งคลิปนี้ไปให้ทุกอีเมลล์ที่มีอยู่ใน database เท่าที่จะหามาได้ในอินเตอร์เน็ต โพสมันทุกเว็บ ประเทศไทยอาจจะตัดสินใจตัดอินเตอร์เน็ตทั้งประเทศ ห้ามเช็คอีเมลล์เพราะอาจจะมี clip นั้นอยู่

สรุป ประเทศไทยอ่อนแอจังครับ มันมีวิธีสู้หลาย ๆ ทางมากกว่าการ block ทำไมประเทศไทยถึงอ่อนจัง ขนาดสูบบุหรี่ในหนังยังต้อง censor เลย อ่อนแอจริง ๆ ไม่รู้จะใช้คำว่าผิดศีลธรรมหรืออะไรหรอกนะ แต่อ่อนแอฟังดูง่ายสุด เพราะว่า sensitive มาก เห็นอะไรนิดหน่อยก็อ้ากกกกกกกกกก

ถ้าคนไทยจิตใจแข่งแกร่งกว่านี้ ใครจะมาทำ clip ด่าพ่อของพวกเราทุกคน เราไม่สนเพราะจิตใจเราเชื่อในพ่อของเราทุกคน ต่อให้ใครมาด่าพ่อเรา เราไปปิดปากเขาไม่ได้หรอก เราได้แต่สร้างรั้วรอบ ๆ เราไม่ให้เขามาโจมตีเราได้ แล้วต่อกรเขาคืนอย่างถูกต้องจะไม่ดีกว่าเหรอครับ

ความรักที่เรามีต่อพ่อนั้นมากกว่าที่ clip เพียงอันเดียวจะทำให้เรารู้สึก"อ่อนแอ"ไปได้หรอก พร้อมที่จะสู้คืนเสมอ

เพราะฉะนั้นการแบนเป็นสิ่งที่ไม่ฉลาดจริง ๆ

คนดีมีศีลธรรมของจริงต้องไม่ถูกชักจูงได้ง่าย ๆ ศีลธรรมไม่ได้หมายถึงการปกปิดและโกหกตัวเอง ไอ้เรื่องจตุคามมันก็เรื่องหนึ่งละ ชักจูงได้ง่ายจนเหยียบกันตายเข้าไป คนดีมีศีลธรรมต้องมีจุดยืนรากฐานที่มั่นคงแข็งแรง ใครจะมาทำอะไรต้องไม่ล้ม ไม่ใช่เห็นอันนี้ จ้ากกก แล้วล้มตายไปเลย นั่นไม่ใช่


@TonsTweetings

By: jarin on 9 April 2007 - 21:58 #20295 Reply to:20283

โดยส่วนตัวผมเห็นด้วยกับ free speech นะ แต่หากมีการกระทำที่ผิด เช่นเข้าข่ายละเมิด (ซึ่งผมมองว่าน่าจะใช่) เราก็น่าจะแจ้งให้เขารู้มิใช่หรือ

กระบวนการการแจ้ง หรือ การตอบโต้นั้น แน่นอนต้องมีความเป็นผู้ใหญ่มากๆ แต่ด้วยความที่สื่อเปิดกว้างขนาดนี้ การตอบโต้ด้วยอารมณ์ จึงสามารถเกิดขึ้นได้เช่นกัน

ถึงจุดนี้ผมเริ่มสงสัยว่าควรจะต้องมีการจัด rate ใน you tube หรือเปล่า (แบ่งช่วงอายุ เช่นเดียวกับ ภาพยนตร์) แต่ก็นั่นล่ะ website ของเขา จะผลักดันอะไรมากก็คงไม่ได้

เราก็ free speech ในแบบของเรา ก็เท่านั้น

By: Pious on 9 April 2007 - 21:01 #20285

แคมเปญคืออะไรอะ? หนูทำไม่เป็นหรอกนะคะ เด็กสิบกว่าขวบอย่างหนูก็ทำได้แค่"คิด"แล้ว"บอกต่อ"ให้ผู้ใหญ่รับรู้เท่านั้นเอง ส่วนผู้ใหญ่จะทำยังไงนั้นหนูไปยุ่งไม่ได้หรอกด้วยเหตุผลที่ว่าหนูเป็นแค่"เด็ก" แต่หนูเห็นด้วยกับพี่infernohellion ข้างบนนี้จังเลยค่ะ

By: toandthen
WriterMEconomics
on 9 April 2007 - 23:12 #20307 Reply to:20285
toandthen's picture

แคมเปญคือการรณรงค์หรือการหาเสียงน่ะครับ

ยังงัยผมก็เป็นเด็กสิบกว่าขวบตอนปลาย ๆ เหมือนกัน (เพิ่ง 17 ปี) หลัก ๆ ผมเห็นด้วยว่าทำอะไรก็ต้องบอกต่อให้ผู้ใหญ่ แต่ถึงตอนนี้ผมก็รู้สึกว่าเด็กอย่างเรายังถูกการจำกัดสิทธิมากเกินไป ไม่รู้เหมือนกัน แต่สังคมไทยนี่ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับเด็กเท่าไหร่นักเท่าที่ผมรู้สึก

หลาย ๆ คนก็มักจะคิดว่าไอ้เด็กอายุ 17 ปีเนี่ยมันจะทำห.อ่าอะไรได้

แต่ช่างเถอะครับ เราต้องผ่านจุดนี้ไปให้ได้ เป็นเด็กก็ไม่ใช่ว่าเราจะ make a difference ได้นี่ ยังจำได้สมัยตอนมีซึนามิ พวกราชการไทยสุดท้ายทำอะไรไม่ได้ เป็นใบ้ไปหมดเพราะพูดอังกฤษไม่ได้ - -" อุตส่าห์อาสาดันมาบอกว่าเด็กไม่ต้องมายุ่ง วันต่อมาดันได้งานเพราะเขาหาใครมาแปลให้แล้วไม่ได้


@TonsTweetings

By: mk
FounderAndroid
on 9 April 2007 - 23:27 #20311 Reply to:20307
mk's picture

ผมว่ามันไม่ขึ้นกับอายุแม้แต่น้อยเลยครับ ขึ้นกับความรู้ความสามารถ+ความตั้งใจล้วนๆ (อันหลังสำคัญกว่า)

ตอนผมอายุราวๆ นั้นก็ยังเขียนข่าวให้ linux.thai.net ได้เลย

By: toandthen
WriterMEconomics
on 10 April 2007 - 00:37 #20318 Reply to:20311
toandthen's picture

ครับ แต่คนไทยส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยเห็นความสำคัญในจุดนี้ ก็อย่างเช่นครูโรงเรียนไทยที่ผมเคยอยู่หาว่าผมเป็นเด็กที่ "เลวและโง่" ที่สุด เนื่องจากผมยกมือค้านว่าเขาสอนผิดตอนอยู่ ป.3

ครูบอกว่าเมืองหลวงของออสเตรเลียคือ Sydney แต่ผมบอกว่า Canberra...


@TonsTweetings

By: mk
FounderAndroid
on 10 April 2007 - 02:21 #20333 Reply to:20318
mk's picture

ไม่รู้เป็นเพราะผมเพิ่งอ่านจบเลยกำลังอินรึเปล่า แต่เคสแบบนี้ น่าจะอ่านคำนำของ Ender's Game อาจจะรู้สึกดีขึ้น

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 9 April 2007 - 23:34 #20313 Reply to:20285
lew's picture

คุณ prious ช่วยตอบเมลผมใน 24 ชั่วโมงด้วยนะครับ หรือถ้าเมลไปไม่ถึงช่วยแก้เมลเป็นเมลที่ถูกต้องด้วยครับ ------ LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: fujitarc on 9 April 2007 - 22:08 #20298

ค่อนข้างเห็นด้วยบางส่วนกับประชาไท แต่ไม่เห็นด้วยกับพฤติกรรมคนในเวบที่หาทางด่าคนอื่นอ้อมเพื่อไม่ให้โดนจับ...

By: luck on 9 April 2007 - 23:05 #20305 Reply to:20298

คงเพราะถ้าด่ากันตรงๆ เวปก็จะโดนสั่งปิดไปด้วยสิ

แต่จะว่าไปช่วงนี้จะพูดอะไรคิดอะไรก็ต้องอ้อมๆไว้ก่อน ถ้าพูดตรงมากๆไม่รู้ blognone จะโดนปิดไปด้วยรึเปล่า?

By: Gmz
Windows PhoneAndroid
on 10 April 2007 - 00:41 #20319

ขนาดเถียง ๆ กันแบบนี้ มันยังบล็อคอยู่เลย

By: nooknikz on 10 April 2007 - 02:48 #20341
nooknikz's picture

ถ้าใครมาด่าพ่อเรา แล้วเราด่าพ่อมันคืน อย่างนี้ถูกไหม

By: ZooRider on 10 April 2007 - 03:38 #20347 Reply to:20341

55 แจ่ม มันมีแบบด่าในใจ เอาวะด่ามันให้สะใจตัวเอง หรือตะโกนด่าให้มันได้ยิน ให้คนอื่นๆ ได้รับรู้ แล้วดูสิ มันจะทำยังไง

By: Pious on 10 April 2007 - 23:21 #20480

เอ่อ...เปลี่ยนประเด็นไปอีกแล้วรึเปล่าอะคะ? ตอนนี้หัวข้อคือเรื่องเซนเซอร์อินเตอร์เน็ตไม่ใช่เหยอ?