Tags:
Node Thumbnail

ใครพยายามทำ Virtualization เพื่อใช้งานอยู่ในตอนนี้อาจจะต้องพบกับความลำบากในการติดตั้งซักหน่อย เพราะโครงการ Xen นั้นยังรวมเข้าตัว Kernel ได้ไม่เต็มร้อยเท่าใหร่ แต่วันนี้ทางไลนัส ทอร์วัลด์ ก็ออกมาประกาศว่่าลินุกซ์ตั้งแต่รุ่น 2.6.20 เป็นต้นไป จะมีการอินทริเกรตความสามารถในการทำ Virtualization มาในตัวแล้ว ที่หลายคนอาจจะแปลกใจคือไลนัสเลือกเทคโนโลยี KVM ที่เพิ่งเปิดตัวเป็นทางการเมื่อสองเดือนก่อนนี้เอง

เหตุที่ไลนัสเลือกเทคโนโลยีนี้เพราะทาง KVM นั้นใช้วิธีการที่ยุ่งเกี่ยวกับการดัดแปลงตัวลินุกซ์เองน้อยที่สุด โดยทั่วไปแล้วการทำงานในโหมด Hypervisor ตามปรกติต้องใช้ซอฟต์แวร์จัดการทรัพยากรเช่น Xen มาช่วยจัดการ ซึ่งผลคือซอฟต์แวร์เหล่านี้ต้องมีส่วนจัดการหน่วยความจำ ซีพียู และทรัพยากรอื่นๆ แต่ส่วน KVM นั้นกลับเขียนโมดูลขึ้นมาเพื่อให้ลินุกซ์สามารถมอง Virtual Machine เป็นเพียงโปรเซสหนึ่งๆ ของลินุกซ์ได้ แล้วใช้การจัดการทรัพยากรอื่นๆ ทั้งหมดผ่านทางลินุกซ์ (อ่านเพิ่มเติม KVM Whitepaper[PDF])

วิธีการเช่นนี้มีข้อดีคือการจัดการต่างๆ นั้นง่ายดายมาก เช่นการตรวจสอบการใช้ทรัพยากรก็สามารถทำได้ผ่านทางโปรแกรม top ตามปรกติ ที่เจ๋งกว่านั้นคือคนที่สร้าง Virtual Machine นั้นไม่ต้องเป็น root ก็ได้ เพียงแต่มีสิทธิในการเข้าถึง /dev/kvm ก็พอแล้ว แต่เข้าใจว่าวิธีการในรูปแบบนี้น่าจะสร้างข้อจำกัดเช่นการเข้าถึงฮาร์ดแวร์ต่างๆ อยู่พอสมควร ตรงนั้นคงต้องรอดิสโทรต่างๆ นำ Kernel ตัวนี้ไปใช้งานกันก่อน จึงจะได้เห็นความสามารถกันเต็มๆ

Virtualization กำลังมาแรง ซื้อเครื่องใหม่ก็ดูซีพียูที่รองรับกันด้วยนะ

ที่มา - heise online

Get latest news from Blognone

Comments

By: mk
FounderAndroid
on 13 December 2006 - 07:38 #14253
mk's picture

Sempron ไม่มีครับ ช้ำมาแล้ว

By: Patrickz
WriterSymbian
on 13 December 2006 - 11:31 #14261

ใช้ dual core มาหลายเดือนแล้ว ยังไม่ได้ลองเลย


Patrickz's blog|
linkedin

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 13 December 2006 - 11:35 #14263
lew's picture

Intel 2300E ลงไป (2050, 2250) ไม่รองรับ T5500 ลงไปก็ไม่รองรับ

โดยส่วนตัว AMD Turion X2 ง่ายสุด รับทุกตัว ------ LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw