Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันที่ 15 พ. ย. ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ลงมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ในวาระแรกที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอโดยนายสิทธิชัย โภไคยอุดม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญจำนวน 25 คนเพื่อแปรญัตติให้เสร็จภายใน 7 วัน

กฎหมายฉบับนี้เป็นกฎหมายฉบับแรกที่เข้า สนช. ซึ่งมีหลายคนเป็นห่วงว่าให้อำนาจเจ้าหน้าที่มากเกินไป (แค่สงสัยไม่ต้องมีหลักฐาน) ในฐานะประชาชนอย่างเราๆ ก็ต้องตรวจสอบว่าเค้าออกกฎหมายอะไรกันบ้าง มีแหม่งๆ รึเปล่า ใครสนใจลองอ่านร่างได้ตามลิงก์ที่ประชาไทครับ

ที่มา - ประชาไท, ไทยรัฐ

Get latest news from Blognone

Comments

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 16 November 2006 - 15:23 #12120

โดยส่วนตัว คิดว่า.. ถึงแม้ พ.ร.บ. นี้จะ 'ค่อนข้าง' มีความจำเป็น แต่มันก็เกี่ยวเนื่องกับสิทธิของประชาชน และอำนาจของเจ้าหน้าที่ และมีผลกระทบอย่างมาก..

ซึ่งผมคิดว่า.. กฏหมายที่มีผลกระทบมากขนาดนี้ ไม่ควร ผ่านออกมาโดย สนช. เพราะประชาชน (ผู้ที่ได้รับผล) ไม่ได้เป็นผู้เลือกให้เค้ามาออกกฏหมาย


iPAtS

By: CCCP on 16 November 2006 - 17:48 #12130

ี่รัฐบาลรักษาการ รักษาการ รักษาการ

By: godzilla
Android
on 16 November 2006 - 18:49 #12134
godzilla's picture

ร่างทรง

By: อุ on 16 November 2006 - 21:16 #12188

ใช่ครับ ร่างทรง

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
on 17 November 2006 - 02:19 #12396
bow_der_kleine's picture

เชิญอ่านความคิดเห็นจากผู้เชียวชาญด้านนี้โดยตรงได้ที่ กฎหมาย ที่ร่างกันแบบไม่เร่ง แต่ผ่านกันแบบรีบ ๆ (ตอน 1) ครับ

By: Conductor
WriterAndroid
on 17 November 2006 - 15:25 #12704

ร่าง พรบ.นี้รับหลักการไปแล้ว ในขณะนี้มีการตั้งกรรมาธิการเพื่อแปรญัตติ ดูจากรายชื่อ เชื่อว่ากรรมาธิการน่าจะเปิดรับความคิดใหม่ๆครับ (ผมคิดเอาเองนะ)

แต่ประเด็นสำคัญ เหมือนอย่างคุณ bow (ขออภัยที่เอ่ยนาม) เขียนไว้ที่ไหนสักที่ คือไม่มีประโยชน์ที่จะบ่นไปบ่นมาโดยไม่ทำอะไร

ตอนนี้พบช่องทางออนไลน์ที่จะส่งข้อมูลให้กรรมาธิการอยู่บน Community Portal ที่เนคเทค ไม่คิดว่านี่เป็นช่องทางตรง แต่เชื่อว่าจะมีกรรมาธิการบางท่านหรือหลายท่าน แวะมาเก็บข้อมูล หรือรวบรวมประเด็นไว้ที่นั่นเพื่อพิมพ์แจกกรรมาธิการได้ แบบนี้น่าจะดีกว่าการนั่งบ่นกันไปเรื่อยๆ

จึงอยากเชิญชวนแบบด่วนที่สุด ขอให้ช่วยกันรวบรวมประเด็นที่ควรแก้ไข (เช่นอำนาจของเจ้าพนักงานในมาตรา 16) ขอให้ชัดเจน และสุภาพครับ เวลาจะแก้กฏหมาย คงไม่ใช่แ่ค่ชี้ว่ามาตรานี้ไม่ชอบเท่านั้น น่าจะมีหลักการ/เหตุผล/แก้เป็นอะไรด้วย

[เอกสารอ้างอิง: ร่าง พรบ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ฉบับที่ผ่าน สคก.แล้ว เป็นฉบับที่รับหลักการไปแล้วและกรรมาธิการกำลังแปรญัตติ]

การแปรญัตติในระดับกรรมาธิการ จะต้องให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 22 ดังนั้นจึงเหลือเวลาอีกไม่มากแล้ว