Tags:
Node Thumbnail

เนื่องจากความขี้กลัวสินค้าผิดลิขสิทธิ์ของ Microsoft ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกี่ยวกับ license ของ Windows Vista โดยต่อไปนี้ผู้ที่ใช้ Windows Vista สามารถ"ย้าย" Vista จากเครื่องหนึ่งไปอีกเครื่องหนึ่งได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น โดยถ้าเกิดจะต้องย้ายเป็นครั้งที่สองนั้น จะต้องทำการซื้อ Vista ใหม่ กฏนี้รวมไปถึง Vista ที่ลงใน Virtualization ทั้งหลายด้วย (เช่น บนเครื่อง Mac) สามารถทำได้เพียงครั้งเดียวเช่นกัน

สามารถอ่านความคิดเห็นจากหลาย ๆ คนในวงการคอมพิวเตอร์ได้จากที่มานะครับ

ที่มา - CNET News

Get latest news from Blognone

Comments

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 21 October 2006 - 15:34 #10878
lew's picture

โดยส่วนตัวแล้ว ไม่ชอบการบีบแบบนี้เท่าใหร่ เพราะตัวตรวจสอบการเปลี่ยนเครื่องนั้น แต่อัพเกรดเครื่องเกินกำหนดมันก็เริ่มนับแล้ว

แต่เรื่อง Virtualization นี่ผมไม่แน่ใจ แต่เห็นคุยกันใน Slashdot ว่าของ XP ใน EULA ก็ระบุไว้ว่าไม่ให้ใช้ VT อยู่แล้ว ------ LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: smilelovehappiness on 21 October 2006 - 15:52 #10880

อ่าว..... อ่าว.....

ไหงงี้อะ

เกินไปมั้ย?

By: toandthen
WriterMEconomics
on 21 October 2006 - 16:10 #10882
toandthen's picture

หลายคนบอกว่าไม่เป็นไรนะครับ เพราะว่าซื้อเครื่องปกติก็มักจะมี Windows แบบ OEM ลงให้อยู่แล้ว แต่พวกประกอบคอมฯเองสิ ปัญหา

ส่วนตัวแล้วผมก็ไม่ชอบเหมือนกัน บีบรัดกันมากไปหน่อย นับวันผมเริ่มขยับมาทาง Mac มากขึ้นทุกที (แทบไม่แตะ Desktop PC ที่บ้านแล้ว) ถ้าเมื่อไหร่ Office บน Mac มัน native นี่ผมอาจจะได้ตัดขาดกับ Windows ซะที :)


@TonsTweetings

By: deans4j on 21 October 2006 - 16:20 #10883

ผมแนะให้แก้หัวข้อ "ไม่ให้ซะเลย" มันไม่สื่อเท่าที่ควร อีกที่ "ีกลัวสินต้าผิดลิขสิทธิ์" จะเขียนคำว่าสินค้าหรือวิสต้าครับ : P

By: tvchampion on 21 October 2006 - 17:35 #10885

ผมว่ามันจะทำให้ คน"จำใจ" ต้อง "ละเมิดลิขสิทธ ิ"์ มากขึ้นนะนี่

By: wanchana on 21 October 2006 - 17:49 #10886

ถ้าต้องเปลี่ยนชิ้นส่วนภายในตัวเครื่อง มันจะมองเป็นเครื่องใหม่หรือเปล่า

By: DrRider
WriterAndroid
on 21 October 2006 - 18:01 #10887
DrRider's picture

wanchana: นั่นแหละที่น่ากลัว มันไม่เดือดร้อนคนใช้ของเถื่อนหรอก แต่มันจะเดือดร้อนคนใช้ของแท้ที่เกิด upgrade เครื่องบ่อยๆ ที่ต้องซื้อวิสต้าใหม่ คนอื่นๆ ที่แบบใช้อย่างเดียว กับงาน enterprise คงไม่มีปัญหามั้ง

นอกจากจะมีโปรโมชั่น ซื้อฮาร์ดแวร์ซ้ำอีกครั้งที่ร้านเดิมแถม Vista OEM ด้วย หุหุ


We need to learn to forgive but not forget...

By: tong053
Android
on 21 October 2006 - 18:15 #10888
tong053's picture

มา้ใช้ Ubuntu กันเถอะ

ส่วนตัวเริ่มคิดว่าต้องเตรียมตัวหันมาใช้ linux ตั้งแต่ตอนที่ update windows แล้วขึ้นข้อความตอน log on ว่าผิดลิขสิทธิละ :P

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
on 21 October 2006 - 18:42 #10889
bow_der_kleine's picture

tvchampion : เห็นด้วยเลยครับ เรื่องนี้มันคล้าย ๆ กรณี DRM ในแผ่น CD แท้บ้านเราครับ คือ คนที่ใช้ของเถื่อนไม่เดือดร้อน แต่คนเดือดร้อนคือคนใช้ของแท้ ลองอ่านบลอกของคุณ veer ดูครับ แผ่นเพลงเถื่อน ไม่ใช่แค่ราคาถูก!

ถึงตอนนี้ผมคิดว่าคงมีหลายคนคิดอย่างคุณ tong053 คือ ใช้ GNU/Linux ดีกว่า

ตอนนี้ GNU/Linux พร้อมมาก ๆ แล้วด้วย ใช้ง่าย install ง่าย CD แผ่นเดียว install 25 นาที ได้ครบทุกโปรแกรม

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 21 October 2006 - 19:05 #10890

ผมกำลังรอ ubunti ตัวใหม่ครับ จะได้เริ่มชีวิตใหม่กับ linux ซะที

By: tvchampion on 21 October 2006 - 19:45 #10891

bow_der_kleine : เรื่อง drm ของ cd เพลงนั้นผมมองว่าค่ายเพลงเก่าไม่ถูกที่คันมากกว่าครับ ผมไม่ค่อยเชื่อว่า คนบ้านเราอยากใช้ของถูกกฎหมาย ผมกลับเชื่อว่าคนบ้านเรา อยากใช้ของถูกมากกว่า (จริงๆแล้วต้องบอกว่าคนส่วนใหญ่ในโลกด้วยซ้ำ)

เรื่อง Vista ผมว่าอาจจะมี Vista refill card เอาไว้ซื้อเพิ่มตอนจะอัพเกรดเครื่อง :P

By: DrRider
WriterAndroid
on 21 October 2006 - 20:24 #10894
DrRider's picture

bow_der_kleine :

ถึงแม้ว่า GNU/Linux จะพร้อมยังไง ผมว่ามันก็ยังเหมาะกับ geek มากกว่าคนธรรมดาอยู่ดีอะ ปัญหามันมีอยู่หลายๆ ที่ ที่คนแบบ geek มองไม่เห็นว่าเป็นปัญหา เพราะตัวเองแก้ปัญหาได้ แต่ผู้ใช้ระดับ average อาจจะติดและไปต่อไม่ได้ ไม่ต้องดูไกล การจะเลือก Linux ซักดิสโทรนึงมาใช้นี่ก็เป็นปัญหาแล้ว เพราะมันมีมากเหลือเกิน ตามเว็บบอร์ดเห็นถามอยู่นั่นว่า "ใช้อะไรดี" เลือกไม่ถูก (เพราะส่วนใหญ่ไม่ค่อยอ่านกันว่ามันเป็นไง)

ผ่านมาขั้นนึง เลือกมาได้แล้ว สมมติว่า Ubuntu (เคยอ่านบล็อกใครไม่รู้บอกว่า แม้แต่คุณย่าก็ยังทำการติดตั้งได้) ... อะ ลงเสร็จ (ข้ามไป เพราะ installer มันอยู่ที่เดสก์ทอป) เซ็ตไทยยังไง? มันมีเครื่องมือให้ แต่ไม่ได้ทำให้ทุกขั้นตอน เพียงแต่ดาวน์โหลดคอมโพเนนท์ที่จำเป็นมาติดตั้งให้แล้วเปลี่ยน interface แค่นั้น ต้องมาตั้งค่า keyboard layout ต้องเพิ่ม indicator สำหรับภาษา ต้องตั้งปุ่มเปลี่ยนภาษา เสร็จแล้ว จะลงฟอนต์เพิ่ม ทำไงต่อ

เสร็จแล้วทำไมดูหนัง VCD/DVD ไม่ได้, ทำไมฟัง MP3 ไม่ได้, ทำไมดูทีวีออนไลน์ไม่ได้ ทำยังไงดี, ทำไม Firefox ฟอนต์มันแปลกๆ, ทำไมใช้ nVidia แล้วจอมืดไปเลย, อยากได้หน้าต่างใสๆ พริ้วๆ มั่งต้องทำไง ของมันไม่เคย ไม่อยากอ่านคู่มือ (ที่อยู่บนเว็บ) ไม่มีใครบอกเอาไว้ว่าต้องไปโหลดนู่นมา ต้องไปโหลดนี่มา

ถ้าเป็นผู้ใช้ระดับ above-average ขึ้นมาคิดว่ามีปัญญาพอที่จะเข้าเว็บบอร์ด หรือหน้า community แล้วหา หรือ google เอา แต่ผู้ใช้ระดับ average ลงมาอาจจะตันกับหลายๆ อย่างที่มันไม่ได้ out of the box แล้วก็กลับไปหาของเถื่อนที่คุ้นเคยดีกว่า... (เศร้า)

สรุป... GNU/Linux ยังคงอยู่ในโลกของ geek มากกว่าอยู่ดี (สังเกตว่า คนที่ซื้อเครื่องมาทำงานจริงๆ หารายได้ที่มากๆ หน่อย ส่วนใหญ่ไม่ค่อยใช้ของเถื่อนกันนะ ที่ใช้เถื่อนน่ะ ตามบ้านมากกว่า)


We need to learn to forgive but not forget...

By: pt on 21 October 2006 - 20:36 #10895

อัพเกรดอุปกรณ์ไม่ทำให้มันมองเป็นเครื่องใหม่นะ ต้อง format ทิ้งน่ะถึงจะมองเป็นเครื่องใหม่ หรือถ้า HDD เสียน่ะ น่าจะซวยสุด

เข้าใจว่าทำเพื่อลด cost ที่ต้องจ้าง supporter เพราะเวลามีปัญหาแล้วเรา format ทิ้งไปแล้ว ก็ต้องโทรไป ตปท. ไปขอ key ใหม่ ค่าโทรทาง M$ ก็รับผิดชอบทั้งหมด

รวม ๆ แล้วพอจะยอมรับได้อยู่ ถ้าจะให้ชัวร์เวลาลงเสร็จก็ต้อง ghost แล้ว write เก็บไว้ เผื่อสักวัน HDD ไป

ไม่น่าจะเกี่ยวกับกลัว golf หรอก

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 21 October 2006 - 21:08 #10896

pt - ถ้าเค้าเช็ค hdd s/n ก็ใช้ ghost ไม่ได้อยู๋ดีหนิครับ


iPAtS

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 21 October 2006 - 21:36 #10897
lew's picture

เท่าที่รู้มันเช็คทั้ง MAC และ CPU ID ครับ มีิ้ชิ้นอื่นๆ อีกแต่ไม่แน่ใจว่าอะไรบ้าง ------ LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: pt on 21 October 2006 - 22:33 #10899

งั้นไม่ต้องไปใช้มันเลยละกัน เพราะเดี๋ยว PS3 ออกมา Vista มันก็เริ่มตายแล้ว ๕๕๕๖

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
on 21 October 2006 - 22:47 #10902
bow_der_kleine's picture

DrRider : เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ แต่หากคิดให้ดี ปัญหาจริง ๆ มันแค่อยู่ตอนที่คุณ DrRider ว่ามาละครับ คือ การเลือกดิสโทร (หนักกว่านั้นคือ บางคนยังไม่รู้เลยว่า ดิสโทรคืออะไร) การติดตั้ง การตั้งค่าต่าง ๆ หากผ่านตรงนี้ไปได้ หรือมีคนทำตรงนี้ให้ ผมว่าการใช้งานทั่วไปมันก็ไม่ต่างกันเท่าไรครับ

ปัญหานี้หากคุยกันจริง ๆ คงยาว แต่หากทุกคนต้องควักเงินซื้อ Windows แท้มาใช้ ผมว่าปัญหามันก็ลดลงเองครับ (Evolution มักเกิดจากการเอาตัวรอด)

ดังนั้นผมจึงสนับสนุนอย่างยิ่งครับ กับการป้องกันการใช้ของเถื่อน แต่วิธีของ MS ครั้งนี้ดูท่าจะส่งผลเสียมากกว่าผลดี

By: Halogenmaster on 22 October 2006 - 01:15 #10909

ถ้า linux ทำให้ออกมาใช้งานง่ายเหมือนกับพวก mac ก็น่าจะดีหมายถึงว่า ลงเสร็จแล้วสามาถใช้งานได้ทุกอย่าง ดูหนัง ฟังเพลง เล่นอินเตอร์เน็ต ไม่ต้องไปเซ็ตอะไรเพิ่มเติมเลย โปรแกรมพวกนี้ก้แทบไม่ต้องหามาเพิ่ม ขนาดน้าผมไม่เคยใช้คอมเลย ไปซื้อ notebook mac มา พอลองมาใช้ pc ผม เล่นได้ไม่ถึง 10 นาที บอกกลับไปใช้ mac ดีกว่า ผมว่าพวก home user ก็ใช้แค่ ดูหนัง ฟังเพลง เล่นอินเตอร์เน็ต พิมพ์งาน ส่วนพวก system ไม่มีใครไปแตะหรอกครับ แตะไปก็กลัวพัง ถ้า linux ทำให้ง่ายที่สุดสำหรับสิ่งพวกนี้ผมว่าอนาคตก้มาแทน window ซักวันครับ

By: keng
WriteriPhoneAndroidIn Love
on 22 October 2006 - 02:52 #10912
keng's picture

มาใช้ OS อายุสั้นอย่าง Mac OS X กันเถอะ :-P

อัพเกรดใหม่ทุก 18 เดือน

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 22 October 2006 - 03:09 #10913
lew's picture

keng - ไม่คิดจะใช้เพราะอย่างนี้ อัพทีเสียตังค์ด้วยใช่ป่ะ? ------ LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: keng
WriteriPhoneAndroidIn Love
on 22 October 2006 - 06:08 #10915
keng's picture

lewcpe - ใช่แล้ว

ที่น่าแค้นกว่านั้น ขนาด major upgrade มันยังไม่ค่อย "เห็นอะไร" แบบโดนๆ (ไม่นับอันที่ไม่เห็น)

ท้อใจ...

By: deans4j on 22 October 2006 - 09:29 #10917

เฮ้อ อ่านแต่ละคนบ่นกัน ผมอยากรู้เหลือเกินมนุษย์ดาวอังคารเค้าใช้ OS อะไรกัน

By: plynoi
WriterAndroidUbuntu
on 22 October 2006 - 09:41 #10918

deans4j : OS/2 Warp :P

By: keng
WriteriPhoneAndroidIn Love
on 22 October 2006 - 14:01 #10926
keng's picture

plynoi - เค้าอ่านภาษาอังกฤษกันเหรอ?

By: DrRider
WriterAndroid
on 22 October 2006 - 14:16 #10927
DrRider's picture

เมื่อก่อนเคยจะใช้ Warp เหมือนกันนะ ซื้อมาเลย สามพันกว่าบาท (เป็น floppy) แต่ ลงไม่ได้ T-T support ก็งี่เง่า ช่วยอะไรไม่ได้เลย


We need to learn to forgive but not forget...

By: plynoi
WriterAndroidUbuntu
on 22 October 2006 - 14:21 #10928

keng : ไม่งั้นใน ID-4 คอมต่างดาวจะโดน hack ได้เรอะ เริ่มไม่เกี่ยวกับหัวข้อแล้ว

By: audy
AndroidUbuntu
on 22 October 2006 - 14:50 #10931
audy's picture

อ่านข่าวนี้แล้วยิ่งมั่นใจ laptop ตัวต่อไป Macbook Pro

By: pt on 22 October 2006 - 14:58 #10932
By: p-joy on 22 October 2006 - 16:22 #10934

pt: ไม่เคยดูหนังเรื่อง Mac and Me หล่ะซิ

By: foxhound on 22 October 2006 - 22:05 #10941

วิสต้าคงจะเดินตามรอย วินโดวส์มี(winME)ใครเคยจำได้บ้าง ใช้แรมรันระบบ1กิ๊กนี่ผมว่ามันมากเกินไปนะ ฟีเจอร์มองมุมสามมิติก็ดูจะสติเฟื่องไปหน่อย....

By: golfy on 22 October 2006 - 22:30 #10943

ผมเปลี่ยนมาใช้ MacBook และ เซรงกับ Windows อย่างรุนแรง

By: อุ on 23 October 2006 - 12:07 #10960

เท่าที่ทดลองใช้มา ubuntu 6.06 นี่ก็แทบไม่ต้องทำอะไรแล้วนะครับ ลงเสร็จเหลือเซ็ตคีย์บอร์ดเลย์เอ้าต์ภาษาไทยอีกอย่างเดียวก็จบแล้วครับ ทุกอย่างมีให้ใช้หมด ตั้งแต่ออฟฟิศ ไปจนถึงดูหนังฟังเพลงอ่ะครับ สำหรับผู้ใช้ทั่ว ๆ ไปคงเหลือแค่ [quote]ผ่านมาขั้นนึง เลือกมาได้แล้ว สมมติว่า Ubuntu (เคยอ่านบล็อกใครไม่รู้บอกว่า แม้แต่คุณย่าก็ยังทำการติดตั้งได้) ... อะ ลงเสร็จ (ข้ามไป เพราะ installer มันอยู่ที่เดสก์ทอป) เซ็ตไทยยังไง? มันมีเครื่องมือให้ แต่ไม่ได้ทำให้ทุกขั้นตอน เพียงแต่ดาวน์โหลดคอมโพเนนท์ที่จำเป็นมาติดตั้งให้แล้วเปลี่ยน interface แค่นั้น ต้องมาตั้งค่า keyboard layout ต้องเพิ่ม indicator สำหรับภาษา ต้องตั้งปุ่มเปลี่ยนภาษา เสร็จแล้ว จะลงฟอนต์เพิ่ม ทำไงต่อ

เสร็จแล้วทำไมดูหนัง VCD/DVD ไม่ได้, ทำไมฟัง MP3 ไม่ได้, ทำไมดูทีวีออนไลน์ไม่ได้ ทำยังไงดี, ทำไม Firefox ฟอนต์มันแปลกๆ, ทำไมใช้ nVidia แล้วจอมืดไปเลย, อยากได้หน้าต่างใสๆ พริ้วๆ มั่งต้องทำไง ของมันไม่เคย ไม่อยากอ่านคู่มือ (ที่อยู่บนเว็บ) ไม่มีใครบอกเอาไว้ว่าต้องไปโหลดนู่นมา ต้องไปโหลดนี่มา [/quote] ความไม่คุ้นเคยในการใช้งานนะครับ ตรงนี้เนคเทคน่าจับพวกคุณครูทั้งหลายมาอบรมการใช้งาน แล้วก็คัดคุณครูที่เด่น ๆ หน่อยในแต่ละโรงเรียนมาอบรมการเป็นแอดมินเพิ่มอีกรอบ และสนับสนุนให้ลง linux ในโรงเรียน แล้วให้นำตรงนั้นมาทำผลงานได้ ทีนี้การใช้งาน linux ก็จะแพร่หลายมากขึ้น จำนวนของ geek ในสังคมก็จะเพิ่มมากขึ้น การใช้ซอฟต์แวร์เถื่อนก็จะน้อยลง ไมโครซอฟต์หรือบริษัทซอฟต์แวร์ก็จะมองประเทศไทยดีขึ้น และเต็มใจ support มากกว่านี้ (หรือไม่.......... เพราะมีแต่คนใช้ linux หุหุ)

By: pt on 23 October 2006 - 22:47 #10981

ไม่ต้องเสียเวลามาอบรมครูหรอก แค่จับแหลก จับพวกครูนี่ก่อนเลย รับรองว่าครูจะเก่ง Linux และ OpenOffice ขึ้นมาทันใด

By: Gmz
Windows PhoneAndroid
on 23 October 2006 - 23:18 #10985

ผมสนับสนุนคุณ อุ นะ สำหรับพวกอาจารย์แล้วไม่ค่อยสอนนักเรียนเต็มที่หรอก สนใจแต่จะทำผลงาน เพื่อเลื่อนขั้นให้เงินเดือนเยอะ ๆ อาศัยตรงจุดนี้ทำให้ได้ geek ก็ ok เลยล่ะ ยิงนัดเดียวได้นก 2 ตัว ส่วนการไล่จับน่ะ ไม่มีประโยชน์หรอก เหมือนจับยาบ้า ที่ไม่มีวันจบสิ้นซะที ถ้าทำให้คนในประเทศมีภูมิคุ้มกันได้ ยาบ้าก็หมด ผมรอ Ubuntu 6.10 อ่ะ สวยดี และที่ชอบคือ Firefox จะใช้ Totem เปิดไฟล์ multimedia ได้แล้ว

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 24 October 2006 - 00:37 #10989

Gmz - เห็นด้วยครับ ถ้าไม่มีคนนำ ก็เปล่าประโยชน์ ทุกวันนี้ผมพยายามยัดเยียด (แนะนำ?) FF + Opera ให้กับน้องๆ ที่มาให้ผมสอนทำเว็บให้ แต่หันไปดูทีไร ก็ใช้แต่ IE จะอะไรเสียอีก ก็ขนาดครูๆ สอนคอมพิวเตอร์ในโรงเรียนยังใช้แต่แบบนี้

*ขอนอกเรื่องนิด สอนทำเว็บนะครับ ผมก็เริ่มที่ html เลย ขอโทษ เค้าบอกว่าครูไม่ได้สอน ทำนองว่า Dream ก็คือเว็บนั่นล่ะ เซ็งจิตเลย แม่พิมพ์ของชาติ

** รอ ubuntu ตัวใหม่ จะได้เกิดใหม่อีกครั้งกับ linux ^^

By: พี่ไท้ on 24 October 2006 - 15:28 #10999

บีบคั้นกันจริง ๆ เดี๋ยวปั้ดซื้อของถูกลิขสิทธิ์ซะเลย

http://www.peetai.com | เว๊ปบล็อกที่โม้แต่เรื่อง Software as a Service.

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 26 October 2006 - 20:04 #11105
veer's picture

ผมคิดว่าควรรณรงค์เรื่อง Open standard ก่อน

และมุ่งเป้าไปที่หน่วยงานของรัฐก่อน เพราะหน่วยงานของรัฐควรปฎิบัติต่อทุกคนอย่างเท่าเทียม โดยไม่เลือกว่าเป็นลูกค้า MS หรือเปล่า

ไม่ใช่เฉพาะคนใช้ Ubuntu เท่านั้น ผู้ผลิตซอตฟ์แวร์ก็น่าจะแข่งขันได้มากขึ้นถ้าเราใช้ Open standard (ถ้า Patent free ด้วยก็ดีใหญ่)

ผมรู้จักคนที่ทำงานเป็นพนักงานต้อนรับ (ไม่เหมือน geek) เขาใช้ Ubuntu ที่บ้าน เล่นเวบ คุยกับแฟน ได้อย่างสบาย โดยไม่ต้องโดนเด็ก เอาปังย่ามาลงแล้วก็ยึดเครื่อง

ผมไม่หวังว่าทุกคนจะลุกขึ้นมาสู้

แต่ก็จะมีคนลุกขึ้นสู้ แม้จะน้อยคน ก็ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงได้ วิกิเพียเดียเป็นสารานุกรมที่ใหญ่ที่สุด จำนวนคนเขียนต่อต่อจำนวนคนอ่านก็ถือว่าน้อย ก็ยังเป็นสารานุกรมที่ใหญ่ที่สุดได้

ถ้าหากคนเขียนวิกิพีเดียใจป๊อด ไม่กล้าทำกลัวเหนื่อย อาสาสมัครมาเขียนๆ จะสู้สารานุกรมของ MS ได้เหรอ ก็ไม่ทำซะอย่างนั้น เราก็คงไม่มีวันนี้ที่มีสารานุกรมบนเวบให้อ่านฟรี

ถ้าหากว่าคนที่ทำลินุก คนที่ทำ GNU มัวแต่คิดว่ากลัวเหนื่อยบ้าง เป็นไปไม่ได้หรอกแหมจะสู้ MS ได้อย่างไร จะสู้ Sun ได้อย่างไร วันนี้เราก็คงไม่มี GNU/Linux ให้ใช้กัน

ถ้าคนของ Apple ใจป็อดกันป่านนี้ ผมก็คงไม่ได้ใช้ iBook G4 + Mac OS X ไปแล้ว

ก็คงเป็น geek นี่หละ ที่จะเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลง !!!