Tags:
Node Thumbnail

รัฐบาลสิงคโปร์สนับสนุนการประชาชนได้ใช้งานอินเทอร์เนทความเร็วสูงเป็นอย่างมาก ล่าสุด นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรี ได้ออกมาประกาศว่า ภายในปี 2007 จะผลักดันให้มีบริการ Free broadband internet ให้ทั่วเกาะ

ทั้งนี้บริการนี้มีชื่อว่า Wireless@SG มี 3 ISP ร่วมให้บริการ อันได้แก่ Qmax Communication, iCell และ SingTel โดย QMax และ iCell จะเปิดบริการฟรี 2 ปี ส่วน SingTel เปิดบริการฟรี 3 ปี (แต่หลังจากผ่านระยะเวลานั้นไปแล้ว ในข่าวไม่ได้ระบุว่าจะเป็นยังไงต่อ) พื้นที่ที่ให้บริการ ก็เป็นศูนย์การค้า, ศูนย์ประชุม/จัดนิทรรศการแสดงสินค้า, สวนสาธารณะ, ย่านธุรกิจสำคัญๆ

ให้บริการที่ความเร็ว 512kbps ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ใช้งานในขณะนั้นด้วย แต่ถ้าอยากเร็วกว่านี้ ก็มีแบบ Premium service ซึ่งแน่นอนว่าต้องเสียเงินนิดหน่อย

ด้วยเงินลงทุนตลอดทั้งโครงการประมาณ 63 ล้าน (USD) ตั้งเป้าเพิ่มยอดผู้ใช้งานบรอดแบนด์จาก 50,000 คนในปัจจุบัน เป็น 250,000 คน ภายในสองปี

ส่วนตัวแล้วผมว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เพราะมันจะก่อให้เกิด Service, Application อื่นๆพ่วงออกมาอีกมากมาย ไหนจะช่วยลดต้นทุนการสื่อสารได้อีก ที่เมืองไทย ผมไม่หวังอะไรมาก (รอแล้วรอเล่ากับ WiMax) ขอแค่ต่างจังหวัดเล่นเน็ตได้มากกว่า 1Mbps ในราคาที่แตะได้ก็พอ

ที่มา TechnologyReview, International Herald Tribune

Get latest news from Blognone

Comments

By: อุ on 13 October 2006 - 10:55 #10655

ของผม 512k เดือนละ 800 กว่า ๆ เล่นเอาหน้ามืดเหมือนกัน ๕๕๕+

By: kangg on 13 October 2006 - 14:31 #10657

ก่อนหน้านี้นายกสิงคโปร์ก็เคยประกาศจะทำเว็บ Blog และ Podcast เหมือนกัน

By: p-joy on 13 October 2006 - 16:30 #10661

ของตู 2M เดือนละ 40 ยูโร ก็หน้ามืดเหมือนกัน

By: pt on 14 October 2006 - 01:40 #10678

ผมชอบแนวคิดเปิด wifi ทิ้งไว้แล้วได้ตังค์ ที่มีคนคิดจะทำระบบ billing รวม ใครใช้เยอะก็จ่ายเยอะ และไปไหนก็จะใช้ได้ทุกที่ เพราะแต่ละคนช่วยกันเปิดถ้าเขามองว่าคุ้ม

user login ทีเดียวตระเวนใช้ได้ทั่วประเทศ ทุกระบบ ทุกเครือข่าย ไม่ว่าจะเป็น gprs edge cdma evdo wifi แต่ถ้าเ็ป็น wifi นี่ เจ้าของ router ต้องได้ตังค์ด้วย โดยแบ่งกับ ISP เพราะตัวเองเป็นผู้จ่ายค่าไฟ แต่ไม่รู้ทางเทคนิคทำได้ป่าว เพราะเวลาเดินผ่านก็กระโดดจาก router นึง ไปอีกอันนึง มันอาจจะต้องตัดต่อใหม่หลายครั้งหรืออย่างไร หรือต้องมีอุปกรณ์ที่รับได้ทุกเครือข่ายในตัวเดียว เช่น gprs/wifi หรือ cdma/wifi หรืออาจจะอุปกรณ์แยกกันก็ได้ แต่ระบบรองรับการ login ได้พร้อมกัน 2 เครือข่าย

เช่น เราตั้งโปรแกรมให้ login เข้าทั้ง cdma และ wifi โดยระบบจะยืน cdma ไว้ เพราะเป็นเครือข่ายที่ครอบคลุมกว่า ส่วน wifi ก็จะตัดต่อไปเรื่อย ตามที่ที่เราไป แล้วเราก็ตั้ง bridge 2 อันเข้าด้วยกัน เครือข่ายไหนเร็วกว่า ข้อมูลก็จะส่งผ่านเครือข่ายนั้น

แนวคิดนี้ทำได้แน่นอนถ้าจะทำ เพราะเรามี กทช. อยู่แล้ว และเป็นการแข่งขันแบบเสรีด้วย ถ้าใครมองเห็นทำเลไหนมีศักยภาพก็ขอวาง wifi เลย ไม่ต้องไปง้อ บ. มือถือ หรือ ISP เพราะถ้ามันไม่มาติด เรานี่แหละจะติดเอง

ถ้าใช้วิธีนี้ก็จะครอบคลุมยิ่งกว่าครอบคลุม เพราะยิ่งติดยิ่งได้ตังค์

แนวคิดนี้เป็นไปได้สูงนะ ประหยัด และลดหน่วยตั้งเสาและ support ด้วย เพราะค่าเช่าเขาตั้งเสาก็เยอะ แต่ถ้ากระจายกันไปเองแบบนี้ อีกหน่อยก็อาจจะเป็นแบบ pct คือออกจากไร้สายแล้วก็เข้าสายแล้วก็มาออกไร้สายอีกที แต่อาจจะก้าวหน้ากว่า คือเป็นแบบ multi คือกระจายกันไปเป็น packet แยกกันไปคนละทางแ้ล้วแต่ว่า ณ ขณะนั้นช่องทางไหนเร็ว แล้วไปรวมกันปลายทาง

คือจะว่าไป ระบบเครือข่ายที่ดีมันก็อยู่ตรงหน้าเราแล้ว ไม่ต้องไปรอ Wimax หรอก ทุกวันนี้ต่างคนต่างใช้ ขาดการบริหารจัดการที่ดี แค่นั้นเอง