Tags:
Node Thumbnail

หลังจากบล็อกวิกิพีเดียมานานหลายเดือนเนื่องจากทางวิกิพีเดียปฎิเสธที่จะบล็อกเนื้อหาตามคำขอร้องของทางการจีน เมื่อวานนี้ทางการจีนก็ปล่อยให้ประชาชนเข้าถึงวิกิพีเดียได้แล้วในที่สุด

แม้บางหน้าที่มีเนื้อหาล่อแหลมต่อประชาชนจีนจะยังคงถูกบล็อก เช่น หน้าที่เกี่ยวกับการประท้วงที่จตุรัสเทียนอันเหมิน แต่ก็นับเป็นนิมิตรหมายอันดีที่ทางการจีนจะไม่ทำการบล็อกทั้งเว็บเช่นเดิมที่จีนเคยทำมา

เป็นที่น่าสงสัยว่าทางการจีนจะทนต่อเนื้อหาที่ล่อแหลมในวิกิพีเดียไปได้อีกนานเพียงใด เนื่องจากเว็บที่เสรีมากๆ อย่างวิกิพีเดียนั้นผู้ใช้สามารถสร้างเนื้อหาทางที่การจีนไม่ชอบใจขึ้นมาได้ไม่จบไม่สิ้น แต่ในความเป็นจริงแล้วจีนคงตระหนักได้ว่าไม่มีทางเป็นไปได้ที่จะเซ็นเซอร์อินเทอร์เน็ตอย่างสมบูรณ์แบบ

จีนเริ่มเรียนรู้แล้ว ส่วนไทย......

ที่มา - Boing Boing

Get latest news from Blognone

Comments

By: Kerberos
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 13 October 2006 - 01:08 #10638
Kerberos's picture

ไทยก็จะเริ่มเรียนรู้ว่า จริงๆ บล็อกโดยใช้ regex ก็ได้นะ และจะบล็อกเป็นหน้าๆ ไป แบบจีน เช่นเดียวกัน...:P นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ไม่ว่าจะได้รัฐบาลมาแบบใด ย่อมกลัวการตรวจสอบจากสื่อเสมอ

By: ABZee on 13 October 2006 - 02:34 #10641

ถ้าบล็อกแล้วคนจีนก็เขียนไม่ได้สิ บางเนื้อหาที่ประชากรจีนบางคนเขียนอาจเป็นภัยก็จริง แต่โดยรวมแล้วอาจเป็นประโยชน์มากกว่าก็ได้ อย่างน้อยก็สามารถแก้ประวัติศาสตร์ทีเลวร้ายเกินความจริง

คนส่วนมากมีแนวโน้มที่จะเชื่อสื่อสูง แทนที่จะปิดสื่อ สู้ให้สื่อมาอยู่เป็นพวกน่าจะดีกว่า

By: godzilla
Android
on 13 October 2006 - 09:36 #10646
godzilla's picture

ผู้ชนะจะเขียนประวัติศาสตร์ไงก็ได้

By: อุ on 13 October 2006 - 10:51 #10654

เอางบที่จะบล็อก internet ไปอบรมจริยธรรม เอาไปส่งเสริมการศึกษาซะยังจะดีกว่าครับ เพราะบล็อกยังไงก็ไม่มีทางบล็อกอยู่ เหมือนเอามือปิดฟ้าอ่ะครับ ปิดไม่อยู่หรอก