Tags:
Node Thumbnail

วันนี้มีหลายเรื่อง เลยขอรวบๆ มาไว้เป็นข่าวเดียวเลย เริ่มจากอินเทลเริ่มส่งมอบชิปควอร์ดคอร์ชุดแรกให้กับผู้ผลิตพีซีแล้ว เชื่อกันว่าในช่วงนี้เป็นช่วงของการทดสอบระบบก่อนที่จะมีการวางจำหน่ายชิปตัวนี้ในช่วง กลางเดือนหน้า ส่วนชิปที่ส่งมอบได้เป็นตัวแรกนี้คือ Core 2 Extreme QX6700 หรือที่รู้จักกันก่อนหน้านี้ในชื่อ Kentsfield ทำงานที่สัญญาณนาฬิกา 2.67 กิกะเฮิร์ต และกินไฟ 110 วัตต์ เทียบกับ Core 2 Duo E6700 ที่กินไฟ 65 วัตต์

ที่มา - TGDaily

ส่วนทางด้านเอเอ็มดีนั้นก็ไม่ยอมปล่อย ด้วยการปล่อยรายละเอียดของ Barcelona ชิปชุดแรกที่จะใช้แพลตฟอร์ม 4x4 ที่เอเอ็มดีเตรียมนำมาต่อกรกับอินเทลโดยเฉพาะ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วทางฝั่งเอเอ็มดีนั้นไม่มีการยกเครื่องสถาปัตยกรรมภายในเหมือนที่อินเทลใช้สถาปัตยกรรม Core แต่เป็นการพัฒนารายละเอียดการทำงานในส่วนย่อยๆ เป็นส่วนมาก ที่น่าสนใจคือเอเอ็มดีนั้นคาดว่าชิปที่วางขายจริงจะใช้พลังงานไม่เกิน 95 วัตต์เท่านั้น เอเอ็มจะวางตลาดชิปตัวนี้ในช่วงกลางปีหน้า

ชิปทั้งสองตัวแม้จะออกห่างกันหลายเดือน แต่ราคาชิปที่ออกในรุ่นแรกๆ น่าจะเกิน 900 ดอลลาร์ซึ่งคงเกินที่เราๆ ท่านๆ จะซื้อมาใช้งานกันได้ ส่วนชิปที่อยู่จะมาทำตลาดหลักนั้นคงต้องรอไปอีกครึ่งปีเป็นอย่างน้อย

ที่มา - ExtremeTech

อีกเรื่องคือวันนี้ Transmeta ได้ยื่นฟ้องอินเทลข้อหาละเมิดสิทธิบัตรหลายฉบับโดยเฉพาะในส่วนของสถาปัตยกรรมซีพียู และส่วนของการประหยัดพลังงาน โดยชิปที่เกี่ยวข้องในการฟ้องนี้คือ Pentium III, Pentium 4, Pentium M, Core และ Core 2

Transmeta เคยมุ่งทำตลาดซีพียูสำหรับโน้ตบุ๊กมาก่อน แต่เมื่อปีที่แล้วได้เปลี่ยนแผนไปเป็นการขายสิทธิบัตรแทน

ที่มา - EETimes

Get latest news from Blognone

Comments

By: audy
AndroidUbuntu
on 12 October 2006 - 23:37 #10633
audy's picture

Core 2 Duo เรารอท่านอยู่ ราคาอย่าโขกมากก็แล้วกัน