ถึงแม้สถานการณ์ของไมโครซอฟท์ดูจะไม่ค่อยดีเท่าไรในช่วงหลัง ราคาหุ้นของบริษัทแทบจะหยุดนิ่ง ตลาดเกิดใหม่อย่างเว็บและสมาร์ทโฟนก็ยังเจาะไม่ค่อยเข้า ส่วนตลาดแท็บเล็ตก็ต้องรอ Windows 8 กันอีกนาน เทียบกับคู่แข่งอย่างแอปเปิลและกูเกิลแล้ว คงต้องบอกว่าสถานการณ์ของไมโครซอฟท์ดีสู้ไม่ได้
แต่ Bernstein Research หน่วยงานวิจัยใต้สังกัดบริษัทบริหารสินทรัพย์ AllianceBernstein กลับออกรายงานประเมินสถานการณ์ของไมโครซอฟท์ว่า "ไม่ได้แย่ขนาดนั้น"
Bernstein บอกว่าฉากทัศน์ (scenario) ของไมโครซอฟท์ที่ว่าสายธุรกิจหลัก (วินโดวส์/เซิร์ฟเวอร์) จะไม่โตอีก ธุรกิจออนไลน์ทำสูญเงินมหาศาล และการบริหารจัดการภายในที่มีปัญหา สิ่งเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นจริง นอกจากนี้แล้ว ภัยคุกคามใหม่ๆ อย่างแท็บเล็ตและกลุ่มเมฆ เป็นสิ่งที่ไมโครซอฟท์สามารถรับมือได้
Bernstein บอกว่าแท็บเล็ตถูกมองว่าจะเข้ามาฆ่าพีซี แต่ในความเป็นจริงแล้ว หน่วยงานภาคธุรกิจซึ่งเป็นลูกค้าหลักของไมโครซอฟท์จะซื้อแท็บเล็ตมาใช้ร่วมกับพีซี ไม่ได้นำมาใช้แทนพีซี ถึงแม้จะมีบางส่วนที่ซ้อนทับกันเล็กน้อยก็ตาม
ไมโครซอฟท์จะยังโตได้จากตลาดพีซีในประเทศกำลังพัฒนาที่เศรษฐกิจกำลังเติบโต และความเข้มแข็งของไมโครซอฟท์ในตลาดไอทีสำหรับภาคธุรกิจ จะกลายเป็นจุดแข็งของ Windows 8 เพราะแอพพลิเคชันองค์กรที่มีอยู่จำนวนมากสามารถทำงานบน Windows 8 ได้ทั้งหมด
Bernstein ยังประเมินว่าถ้าแอพบน Windows 8 ปรับปรุงให้รองรับฟีเจอร์อย่าง Live Tile/Metro แค่เพียงบางส่วน ก็เพียงพอให้ไมโครซอฟท์ต่อกรกับ Android/iOS ในเรื่องจำนวนแอพตั้งต้นได้แล้ว
เผื่อใครสนใจอ่านต่อ รายงานฉบับเต็มต้องซื้อนะครับ
ที่มา - GeekWire
on
เห็นด้วยที่ว่า
leonoinoi Wed, 28/12/2011 - 22:54
เห็นด้วยที่ว่า ซื้อแท็บเล็ตมาใช้ร่วมกับพีซี ไม่ได้นำมาใช้แทนพีซี ในตอนนี้ (แต่คำถามคือ มันจะเป็นอย่างนี้อีกนานหรือ) คำตอบของผมคือ ไม่นาน (ใน 1-2 ปี ข้างหน้า tablet น่าจะทดแทน pc ได้เกือบ 100%) เห็นด้วยที่ว่า windows ยังเป็นยักษ์ใหญ่ มีแอป มหาศาล แต่ไม่เห็นด้วยที่สถานการณ์ไม่ได้แย่ 555+ (ดูยอดขายดีกว่า ว่า ยอด pc notebook tablet มีแนวโน้มเป็นยังไง)
งานบางอย่างก็ไม่ค่อยเหมาะกับ
planktons Wed, 28/12/2011 - 23:04
In reply to เห็นด้วยที่ว่า by leonoinoi
งานบางอย่างก็ไม่ค่อยเหมาะกับ tablet นะครับ (ความเห็นส่วนตัวครับ)
เข้าใจครับ ถ้าคุณคิดว่า
leonoinoi Wed, 28/12/2011 - 23:10
In reply to งานบางอย่างก็ไม่ค่อยเหมาะกับ by planktons
เข้าใจครับ ถ้าคุณคิดว่า tablet เป็นแค่หน้าจอสำผัส แต่ในความเป็นจริงมันไม่ใช่แบบนั้นนะครับ เพราะ tablet มันสามารถใช้ keyboard กับ mouse ได้ไม่ต่างอะไรกับ pc (มันเลยกลายเป็นสินค้าทดแทนโดยตรงครับ ^^" อยู่ที่เวลา และการตอบโต้จาก microsoft ว่าจะเป็นแบบไหน)
เห็นด้วยครับ แต่คนที่ซื้อ
incredibles Thu, 29/12/2011 - 01:08
In reply to เข้าใจครับ ถ้าคุณคิดว่า by leonoinoi
เห็นด้วยครับ แต่คนที่ซื้อ Tablet มาทำงานผมเชื่อว่ามีไม่ถึง 10% ครับ อีกอย่าง Tablet สำหรับทำงานผมว่ารอ window 8 ดีกว่าเพราะว่าดู concept แล้วมันเจ๋งมากๆ
ตราบใดที่เทคโนโลยีแบตยังไม่ก้
Perl Thu, 29/12/2011 - 01:41
In reply to เข้าใจครับ ถ้าคุณคิดว่า by leonoinoi
ตราบใดที่เทคโนโลยีแบตยังไม่ก้าวกระโดดไปมากกว่านี้ นั่งเสียบปลั๊กเล่นในบ้าน ผมเลือก PC/Notebook ดีกว่าครับ
อีกอย่าง เทคโนโลยีการ์ดจอประสิทธิภาพสูง แต่ประหยัดพลังงานสำหรับงานกราฟฟิกหนัก อาทิ CAD, 3D, ตัดต่อ Video, Games ดูท่าจะยังคงต้องรออีกนานครับ เพราะ PS Vita เทคโนโนโลยีล่าสุด อัด Cortex A9 4 Core + แบตฯ ขนาด 2k+ mAh สามารถใช้งานสูงสุดได้ราว 4 ชั่วโมง
ซึ่งการใช้งาน PC ในชีวิตจริง มีอะไรให้ทำเยอะมากกว่าจิ้มจอครับ
คนเกินครึ่งไม่ไดใช้แบบคุณครับ
lancaster Thu, 29/12/2011 - 02:09
In reply to ตราบใดที่เทคโนโลยีแบตยังไม่ก้ by Perl
คนเกินครึ่งไม่ไดใช้แบบคุณครับ
Tablet เด๋วนี้แบต5000+นะครับ
akirosskira Thu, 29/12/2011 - 04:03
In reply to ตราบใดที่เทคโนโลยีแบตยังไม่ก้ by Perl
Tablet เด๋วนี้แบต5000+นะครับ
แท็บเล็ต ทำได้แค่เล่นครับ
hanel Wed, 28/12/2011 - 23:11
In reply to เห็นด้วยที่ว่า by leonoinoi
แท็บเล็ต ทำได้แค่เล่นครับ แต่เอาไปแทน pc นี่ไม่ไหวครับ
ผมว่าคงไม่ถึง 100% สัก 50%
zotix Wed, 28/12/2011 - 23:15
In reply to เห็นด้วยที่ว่า by leonoinoi
ผมว่าคงไม่ถึง 100% สัก 50% ของตลาดคอมพิวเตอร์ ส่วน PC ตั้งโต็ะคงหายไปหมดเกือบ 80% โดน notebook เก็บไปมากกว่า และส่วนที่เหลือคงเป็น All-in-one ที่ใช้งานสำนักงานมากกว่า เดียวนึ้ notebook รุ่นที่ดีพอใช้งานทั่วไป ราคาเกือบจะเท่า ตั้งโต็ะ แล้ว
+1 ครับ ผมเลิกใช้ PC
tinydavilmc Wed, 28/12/2011 - 23:42
In reply to ผมว่าคงไม่ถึง 100% สัก 50% by zotix
+1 ครับ ผมเลิกใช้ PC ตั้งโต๊ะไป 2 ปีละตั้งแต่ได้ notebook มาก็ไม่ได้แตะ PC อีกเลยครับ
Notebook กับ All-in-One
OXYGEN2 Thu, 29/12/2011 - 01:06
In reply to ผมว่าคงไม่ถึง 100% สัก 50% by zotix
Notebook กับ All-in-One มันก็คือ PC นะครับ
PC "ตั้งโต็ะ"
Perl Thu, 29/12/2011 - 01:34
In reply to Notebook กับ All-in-One by OXYGEN2
PC "ตั้งโต็ะ"
เขียนอย่างนี้ครับ "ตั้งโต๊ะ"
lew.★ Thu, 29/12/2011 - 10:09
In reply to PC "ตั้งโต็ะ" by Perl
เขียนอย่างนี้ครับ "ตั้งโต๊ะ"
ก๊อบตามต้นฉบับมาครับ
Perl Thu, 29/12/2011 - 12:58
In reply to เขียนอย่างนี้ครับ "ตั้งโต๊ะ" by lew.★
ก๊อบตามต้นฉบับมาครับ ไม่ได้มานั่งสะกดให้ดู
จริงๆตามบริบทของข่าวนี้ PC
lancaster Thu, 29/12/2011 - 02:10
In reply to ผมว่าคงไม่ถึง 100% สัก 50% by zotix
จริงๆตามบริบทของข่าวนี้ PC นี่หมายถึง Desktop + Laptop น่ะครับ
ซึ่งก็คือตลาดที่ไมโครซอฟท์ขาย Windows นั่นล่ะครับ
ผมซื้อ tablet
specimen Wed, 28/12/2011 - 23:20
ผมซื้อ tablet มาใช้ได้แค่สัปดาห์เดียว แล้วก็ขายไป
เพราะผมไม่สามารถใช้งานทดแทนงานโดยรวมได้ทั้งหมดครับ
สุดท้าย ผมก็ยังต้องแบก notebook ด้วย
ผมหวังว่า win8 คงจะเข้ามาทดแทนได้แบบเต็มตัวครับ
วันนี้ tablet ยังไม่สามารถทดแทนได้ครับ
คิดเหมือนผมเลยครับ ipad เอย
incredibles Thu, 29/12/2011 - 01:13
In reply to ผมซื้อ tablet by specimen
คิดเหมือนผมเลยครับ ipad เอย HoneyComb เอย ใช้มาทั้งสองอันละ รู้สึกว่าของเล่นทั้งนั้นเลยอ่ะครับ ดันไปหลงเชื่อลูกน้องพอซื้อมาใช้จริงๆเวลาออกนอกสถานที่ผมว่าเช็็ค E-mail เช็คในมือถือง่ายกว่าเยอะเลย ทำงานไปจริงๆไม่สะดวกเลย แล้วถ้าต้องมาต่อเมาส์กับคีย์บอร์ดแยก ผมใช้ Notebook ไม่ดีกว่าหรอ ตอนนี้เลยเป็นว่ารอ window 8 มาผลิกทุกอย่าง แต่ไม่รู้จะอีกนานแค่ไหน
อย่างน้อยแทบเล็ตก็ยังไม่สามาร
masternikkk Wed, 28/12/2011 - 23:34
อย่างน้อยแทบเล็ตก็ยังไม่สามารถเล่นเกมเจ๋งๆแบบ PC ได้ + +*
สำหรับผม ณ ตอนนี้ tablet
docterdoom Wed, 28/12/2011 - 23:39
สำหรับผม ณ ตอนนี้ tablet มีเอาไว้เพื่อ เล่นเกม เล่นเน็ท ดูหนัง ฟังเพลง แค่นี้แหละ >,<
เห็นข่าวครั้งแรก "ฉากทัศน์"
nuntawat Thu, 29/12/2011 - 00:06
เห็นข่าวครั้งแรก "ฉากทัศน์" เพิ่งรู้ว่า scenario แปลเป็นคำนี้ได้! -*-
เป็นคำที่ใช้ในวงการนักอนาคตศา
mk Thu, 29/12/2011 - 18:33
In reply to เห็นข่าวครั้งแรก "ฉากทัศน์" by nuntawat
เป็นคำที่ใช้ในวงการนักอนาคตศาสตร์ครับ
-0-
iStyle Fri, 30/12/2011 - 04:57
In reply to เป็นคำที่ใช้ในวงการนักอนาคตศา by mk
-0-
ไม่น่าจะถึงขนาดนั้นนะ
doctorking Thu, 29/12/2011 - 00:45
ไม่น่าจะถึงขนาดนั้นนะ ด้วยขีดจำกัดทั้งการใช้พลังงานกับประสิทธิภาพมันต้องไปด้วยกัน อีกนานกว่าที่แทบเล็ตจะทำเหมือนที่โน็ตบุ๊ตทำได้ ซึ่งก็อีกนานหรือน๊านนานกว่าจะดีหรือเทียบเท่าพีซีตั้งโต๊ะได้ ทั้งราคาและประสิทธิภาพการใช้งาน
แต่มันก็ไม่ได้ดี
WWII Thu, 29/12/2011 - 01:00
แต่มันก็ไม่ได้ดี อย่างที่อยากให้เป็น :)
ผมใช้ pc สองจอ ไม่ชอบจอเดียว
azx Thu, 29/12/2011 - 01:48
ผมใช้ pc สองจอ ไม่ชอบจอเดียว เพราะชอบดูหนังไปด้วย
ทำไมใช้ tablet
akejix Thu, 29/12/2011 - 08:40
ทำไมใช้ tablet แล้วต้องคิดว่าให้ tablet ประมวลผลล่ะครับ อย่าลืมว่าตอนนี้เทคโนโลยีด้าน virtual
clients ออกจะมาแรง อย่าง citrix หรือ vmware
ใช้ tablet เข้า app client ของ virtual pc ให้ server เขาเป็นคนประมวลผลแทน แต่มาแสดงผลบน tablet แทน จะงาน CAD 3D หรือการตัดต่อหนัง ก็ทำได้ครับ
ขอให้ tablet รันตัว virtual clients ได้ login ผ่าน virtual client คุณก็ได้ OS สำหรับทำงานตามปกติ ใช้งานเสร็จ logout ก็กลับไปใช้ OS ของคุณเอง คล้ายๆกรณีใช้ tablet ทำ remote อะไรทำนองนี้
ทุกวันนี้ app พวก logmein, vnc หรือพวก remote ต่างๆ ก็ทำงานได้ระดับนึงแล้ว ต่อไปมันคงไม่หยุดพัฒนาแค่นี้แน่นอน
ตราบใดที่ tablet
ComSci-MFU Thu, 29/12/2011 - 10:55
ตราบใดที่ tablet ยังเขียนโปรแกรม ทำ3D ทำพรีโปรดักต์ชั่น ตัดต่อภาพยนตร์ ด้วยตัวเองไม่ได้ ก็คงยังต้องใช้ PC ต่อไป
จริงๆ ในความคิดผมยังไงงานโปรดักต์ชั่นใหญ่ๆ ก็ต้องใช้ PC อยู่ดี จนกว่าวันไหนที่ tablet แรงเท่าเทียมกับ PC แต่ผมคิดว่าอยากในข้อจำกัดต่างๆ เพราะถ้าtabletทำได้ในข้อจำกัดนั้นๆ คิดเหรอว่าPCที่ไม่มีข้อจำกัดแบบนั้นจะทำได้ไม่ดีกว่า?
+1
sizeM Thu, 29/12/2011 - 11:25
In reply to ตราบใดที่ tablet by ComSci-MFU
+1
ผมเห็นหลายคนพูดถึงเรื่อง
Thaina Thu, 29/12/2011 - 11:52
ผมเห็นหลายคนพูดถึงเรื่อง Tablet แล้วคันมือ
เอาเป็นว่าตอนนี้ผมคิดว่า เรากำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน ที่อีกเดี๋ยวจะมีอุปกรณ์หลากหลายมากมายออกมาในตลาด เพื่อทำตามหลัก Survival of the Fittest
ซึ่งมันมีไอเดียที่เป็นไปได้มากมาย ยกตัวอย่างเช่น การใช้ Tablet เป็น Thin Client ไม่ใช่แค่ร่วมกับ Cloud แต่ร่วมกับ PC หมายถึงอาจจะใช้ Tablet เป็นอุปกรณ์อีกตัวนึงที่ ต่อเข้า PC ก็ได้ หรือใช้แบบ StandAlone ก็ได้ ถ้าต่อเข้า PC ก็จะยืมพลังประมวลผลของ PC มาใช้แทน
ด้วยวิธีการนี้เราสามารถออกแบบ PC Case แบบพกพา สำหรับทำงานนอกสถาณที่ เพื่อใช้แทน NoteBook แต่ถ้าจะใช้งานทั่วไป เล่นเน็ต ก็ไม่พกไป หรืออาจจะยืมใช้ของคนอื่นก็ได้
เทคโนโลยีหลายตัวก็ยังอยู่ในห้องทดลอง อยู่ที่จะเข็นออกมาตอนไหน อย่างเช่นกราฟีน ที่ผมเชื่อว่า ถ้าเข็นออกมาใส่ Tablet วันนี้ มันจะทำให้ Tablet แรงเท่า PC ของปีที่แล้ว
อืมมม ดูจากสถานการณ์ปัจจุบัน
hisoft Mon, 02/06/2014 - 01:54
อืมมม ดูจากสถานการณ์ปัจจุบัน ผมว่าเค้าประเมินได้ตรงหลายจุดอยู่นะครับ
เหลือแค่ Surface Pro มันจะราคาลงมาแถวๆ iPad น่ะนะ
ขุดทำไมครับเนี่ย
leonoinoi Mon, 02/06/2014 - 00:59
ขุดทำไมครับเนี่ย
มีความเห็นกับข่าวเก่าๆ
hisoft Mon, 02/06/2014 - 01:53
In reply to ขุดทำไมครับเนี่ย by leonoinoi
มีความเห็นกับข่าวเก่าๆ ไม่ได้เหรอครับ?