Tags:
Node Thumbnail

ร่างกฏหมาย SOPA เป็นกฏหมายที่นับว่าเป็นไม้แข็งต่อปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์ บริษัทเทคโนโลยีบางส่วนเริ่มเห็นขัดแย้งกันจนกระทั่งล่าสุดบริษัทผลิตซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสอย่าง Kaspersky ก็ประกาศไม่ต่ออายุสมาชิกกับทาง BSA (Business Software Alliance) เพราะ BSA สนับสนุน SOPA แล้ว

ทางฝั่ง BSA เองแม้จะไม่กล้าพูดเต็มปากเต็มคำว่าสนับสนุน SOPA แต่ก็ระบุว่ากฏหมายฉบับนี้ต้องถ่วงน้ำหนักให้ดีก่อนที่ BSA จะสนับสนุนได้ โดยกระบวนการ (due process), เสรีภาพในการพูด, และการละเมิดลิขสิทธิ์ ต้องได้รับการปกป้อง

ส่วนทาง Kaspersky นั้นโจมตี SOPA อย่างชัดเจน โดยระบุว่ากระบวนการใน SOPA นั้นไม่เหมาะสมต่อเทคโนโลยี, และความต้องการของผู้บริโภค โดยทาง Kaspersky ระบุว่าบริษัทไม่ได้มีส่วนร่วมในการร่างกฏหมาย, ให้ข้อคิดเห็น, หรือสนับสนุนร่างนี้แต่อย่างใด

Kaspersky นั้นเป็นบริษัทสัญชาติรัสเซีย จนตอนนี้เรายังไม่เห็นท่าที่จากบริษัทซอฟต์แวร์ขนาดใหญ่อื่นๆ ที่เป็นสมาชิกของ BSA เช่นกันจากฝั่งสหรัฐฯ เช่น ไมโครซอฟท์, อโดบี, หรืออินเทล (ที่มีฝ่ายซอฟต์แวร์ขนาดใหญ่เช่นกัน)

ที่มา - TorrentFreak

Get latest news from Blognone

Comments

By: errin on 7 December 2011 - 08:50 #361309

อ่านเป็นโสภาแฮะ

By: adente
ContributorSUSESymbianWindows
on 7 December 2011 - 11:53 #361391
adente's picture

เห็นยี่ห้อนี้แล้วนึกถึงเฉินหลง พึ่งรู้วันนี้ว่ามันเป็นของบริษัทรัสเซีย

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 8 December 2011 - 09:29 #361858

Microsoft, Adobe, Intel เองก็เป็นผู้สนับสนุน SOPA เองนี่ครับ ไม่น่าแปลกถ้าไม่มีเสียงคัดค้าน (ข้อมูลจาก pastbin ของ anonymous)