Tags:
Node Thumbnail

ในที่สุดเว็บขายดีลแบบกลุ่มรายใหญ่ Groupon ก็จะเข้าทำการซื้อขายหุ้นของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์แนสแดคคืนนี้ หลังจากยื่นเอกสารไว้เมื่อกลางปี โดยใช้ตัวย่อว่า GRPN และกำหนดราคาหุ้นเสนอขายครั้งแรก (ไอพีโอ) ที่ 20 ดอลลาร์ ซึ่งสูงจากช่วงราคาเสนอขายเดิมที่วางไว้ 16-18 ดอลลาร์ โดยทาง Groupon ระบุว่าเพราะความต้องการหุ้นนั้นสูงเกินคาด ซึ่งจากราคาไอพีโอนี้ทำให้ Groupon สามารถเพิ่มทุนได้มากกว่า 540 ล้านดอลลาร์ และมูลค่ากิจการตามราคาตลาดจะอยู่ที่ราว 1.27 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งถือว่าสูงมาก เพราะเมื่อเทียบกับกูเกิลในวันที่เข้าตลาดหุ้นนั้นก็มีมูลค่ากิจการอยู่ 2.46 หมื่นล้านดอลลาร์

ช่วงระหว่างการยื่นขอเข้าตลาดหุ้น Groupon ถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่ปกติหลายด้าน อาทิ บริษัทต้องแก้ไขวิธีการลงบัญชีถึงสองครั้ง ทั้งการบันทึกค่าใช้จ่ายด้านการตลาดไปเป็นสินทรัพย์ที่ต้องหักค่าเสื่อม หรือการบันทึกรายได้จากการขายแต่ละดีลแบบเต็มไม่หักส่วนแบ่งกับร้านค้าก่อน จนกระทั่งซีอีโอต้องออกจดหมายเวียนภายในแสดงความหงุดหงิดในประเด็นดังกล่าว แต่แล้วเมื่อบันทึกนี้ถูกเผยแพร่ก็ถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าผิดระเบียบการวางตัวของผู้บริหารก่อนบริษัทเข้าตลาดหุ้น และล่าสุดคือการเลือกไม่แสดงเคาน์เตอร์นับจำนวนดีลที่ขายได้ โดยให้เหตุผลว่าเพื่อไม่ให้เกิดการคำนวณรายได้ของบริษัทแบบจ้องจับผิด

ปัจจุบันรายได้ของ Groupon ยังเติบโตแบบก้าวกระโดดต่อเนื่องไตรมาสต่อไตรมาส แม้ตัวเลขสุทธิยังคงขาดทุนอยู่ทุกไตรมาส เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่สูงขึ้นตามนั่นเอง

ที่มา: The Washington Post และ WSJ

Get latest news from Blognone

Comments

By: tr
Writer
on 4 November 2011 - 12:37 #350786

นึกว่าจะมีดีลขายในตัวเว็บเองด้วย แบบว่าซื้อสิบแถมหนึ่งอะไรงี้...

By: Bluetus
iPhone
on 4 November 2011 - 12:57 #350796 Reply to:350786
Bluetus's picture

+1

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 4 November 2011 - 14:37 #350834

ร่วมเป็นเจ้าของ