Tags:

หน่วยอาชญากรรมอิเล็กทรอนิกส์ของตำรวจอังกฤษ ประกาศข่าวการจับกุมตัวชายวัย 19 ปี ซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัยว่าเป็นแกนนำของกลุ่มแฮ็กเกอร์ LulzSec

ชายคนนี้คือคนที่ใช้นามแฝงว่า "Topiary" ซึ่งเป็นโฆษกของกลุ่ม เขามีความเกี่ยวข้องกับกลุ่ม Anonymous ด้วย

ตามข่าวบอกว่าเขาโดนจับบนเกาะ Shetland ทางตอนเหนือของสก็อตแลนด์ (ไม่บอกว่าเป็นที่อยู่อาศัยจริงๆ หรือเป็นถิ่นที่ย้ายไปภายหลัง) และตอนนี้โดนนำตัวมาที่ลอนดอน ตำรวจก็ค้นบ้านของเขาเพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติมด้วย

ที่มา - Metropolitan Police, Gawker

Get latest news from Blognone

Comments

By: menu_dot on 28 July 2011 - 09:14 #315535

19 ปี hack เป็นแล้ว เด็กไทยยัง... กันอยู่เลย อนาคตหนอ

By: katsucpe
AndroidSUSEUbuntuWindows
on 28 July 2011 - 09:33 #315543 Reply to:315535

เด็กไทยยังตั้งใจเรียน และ พยายามใช้ความรู้ที่ได้ในทางที่ดี~

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 28 July 2011 - 09:43 #315547 Reply to:315543
joomla's picture

จริงดิ

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 28 July 2011 - 11:46 #315595 Reply to:315543
superballsj2's picture

โลกมันช่างสวยงาม ^^

By: UltimaWeapon
Windows PhoneRed HatWindowsIn Love
on 28 July 2011 - 15:08 #315626 Reply to:315543
UltimaWeapon's picture

ผมเห็นแต่ตั้งใจเรียนเพื่อให้ได้ทำงานที่เงินเดือนเยอะๆ

By: pcgheeramon
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 28 July 2011 - 18:57 #315698 Reply to:315626

เงินเป็นปัจจัยสำคัญในการดำเนินชีวิต....... บล้าๆ

การชื้อขนมอร่อยๆ ซึ่งมักจะราคาค่อนข้างแพงสำหรับเด็กตาดำๆ อย่างผม ก็ต้องตั้งใจเรียนให้เก่งๆ ผมจะได้รางวัลที่พ่อให้ คือ ขนม ... ขนม ... ผมอยากกินขนมหลังจากผมพยายามตั้งใจทำการบ้านที่หนักหน่วง ก็คล้ายๆกับพวกรุ่นพี่ๆ ที่ตั้งใจเรียน เพื่อที่จะมีงานที่ดี เงินที่ดี จึงพยายามเรียนหนังสือเยอะแยะ

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 28 July 2011 - 09:49 #315551 Reply to:315535
EThaiZone's picture

แว๊นซ์ และ Dota


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: non
Symbian
on 28 July 2011 - 09:55 #315556 Reply to:315535

พอเห็นความเห็นแบบนี้ทีไร ทำให้คิดว่า เรื่องแบบนี้ปัจจัยมันมากกว่าอายุมาเปรียบเทียบกัน (- -)

By: secure on 28 July 2011 - 10:24 #315567 Reply to:315556

เห็นด้วยครับ ถ้าไม่งั้นเขียนแบบนี้ก็ได้
19 ปี hack เป็นแล้ว ผู้ใหญ่ไทยจะมีซักกี่คนที่ hack เป็น ?

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
on 28 July 2011 - 10:56 #315576 Reply to:315535

ภาษาคอมฯ มันเป็นภาษาอังกฤษ ไม่แปลกที่เด็กไทยจะไม่เก่งเท่าเขา ลองเป็นเมืองขึ้นเขาไหมล่ะ ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาราชการ รับรองเด็กเราเก่งเหมือนอินเดียเลย

By: b4lmung on 28 July 2011 - 11:18 #315582 Reply to:315576
b4lmung's picture

ไม่จริง ภาษาคอมมันเป็นเลขฐานสองครับ !

/me ฟิ้วววว เผ่น

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 28 July 2011 - 12:42 #315608 Reply to:315576

ไม่เกี่ยวเลย .... จริงๆก็เกี่ยวบ้าง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด

By: cloverink
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 28 July 2011 - 12:50 #315609 Reply to:315576
cloverink's picture

ต้องบอกว่า ตำราส่วนมากมันเป็น eng ครับ ภาษาคอมเป็น eng แต่ไม่ได้เขียนเป็นประโยคหรอกนะ ตรรกะล้วนๆ

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 28 July 2011 - 15:35 #315631 Reply to:315576
joomla's picture

เห็นด้วยนะ ดูภาษาพูดบ้านเขาสิ เอาแค่ลาวเวียดนามก็พอ

By: equivalent
ContributorAndroid
on 28 July 2011 - 10:58 #315577 Reply to:315535

career path ประมาณนี้มั้ง
[13-19] legendary hacker
[20-40] prisoner
[41-99] computer safety consultant

By: amdo
iPhoneAndroidWindows
on 28 July 2011 - 11:28 #315590 Reply to:315577
amdo's picture

ติดคุกนานขนาดนั้น ออกมาจะ consult ไหวเหรอคับ

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 28 July 2011 - 11:47 #315596 Reply to:315535

ลองหันกลับมาดูตัวเองมั่งเดะ ตอนอายุ 19 ทำอะไรกันอยู่

By: clozed2u
ContributoriPhoneIn Love
on 28 July 2011 - 21:40 #315725 Reply to:315596

ตอนอายุ 19 ผมนั่งอ่าน Blognone อยู่ #แหะๆ

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
on 30 July 2011 - 11:36 #316401 Reply to:315596

สมัยนั้นจับแต่ HTML & JavaScript เป็นช่วงแรกเลยที่มีอินเตอร์เน็ท 56K ออกสู่ต่างจังหวัด

By: IceDagger on 28 July 2011 - 16:23 #315649 Reply to:315535

อยากรู้ว่า menu_dot ตอนอายุ 19 ทำอะไรอยู่ครับผม

By: pizzicato
ContributoriPhoneUbuntu
on 29 July 2011 - 00:48 #315801 Reply to:315535
pizzicato's picture

ผมว่าการเป็น hacker ไม่ควรจะถูกสรรเสริญชื่นชมเลยนะคับ

ผมว่าเด็กไทยก็เก่งสุดๆ อย่าง imagine cup เราก็ได้อันดับต้นๆ ของโลกลอด

เด็กไทยความรู้เยอะ แต่ผมว่าบางทีก็เอามาใช้ไม่เป็น

แต่ก็ยังดีกว่าเอามาใช้ในทางที่ผิดแบบนี้คับ


positivity

By: raindrop
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 30 July 2011 - 09:22 #316357 Reply to:315535

มันก็อยู่ที่ว่าจะหยิบเค้าไปเทียบกับใครครับ แต่ผมยืนยันว่าในวัย19 เด็กไทยระดับหัวกะทิก็มีเยอะครับ แต่เราไม่เห็นเอง เพราะ
1) เค้ายังไม่ได้ทำอะไรที่มันเป็นPublic(ไม่ว่าจะสร้างชื่อเสียง หรือชื่อเสียง)
2) เรามักจะถูกภาพของเด็กเกรียนๆที่มีจำนวนมากกว่า ที่นั่งเล่นเกมทั้งวันทั้งคืน มาบดบัง ทำให้เราลืมว่าเด็กเก่งเราก็มี

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 28 July 2011 - 09:51 #315553
put4558350's picture

คราวที่แล้วก็บอกว่าป็นเด็กเหมือนกัน แล้วข่าวก็เงียบไปเลย ...


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 July 2011 - 09:51 #315554
PaPaSEK's picture

แหม่วุ้ย น่าเสียดายว่ายังเป็นเยาวชน อยากจะเห็นหน้าจริงๆ

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 28 July 2011 - 10:10 #315562 Reply to:315554

ที่อังกฤษ อายุ 19 รู้สึกว่าจะไม่ใช่เยาวชนแล้วนะครับ

By: neohazard
iPhoneAndroidSymbian
on 28 July 2011 - 09:57 #315559

เด็กไทยไม่เน้นปฎิบัติครับ

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 28 July 2011 - 10:22 #315566

19 ฝรั่งนี่ หน้าแก่มาก


^
^
that's just my two cents.

By: neostep
iPhoneAndroidUbuntu
on 28 July 2011 - 10:29 #315570 Reply to:315566
neostep's picture

คอนเฟิร์มด้วยคน ที่ทำงานพึ่งมาฝึกงานเห็นครั้งแรกคิดว่า 30 พอถามอายุถึงรู้ว่า 19

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 30 July 2011 - 16:51 #316483 Reply to:315570
joomla's picture

พ่อมดแฮรี่ภาคแรกๆ ยังน่ารักอยู่เลย มาสองภาคหลังนี่แก่ซะแล้ว

By: plyteam
iPhone
on 28 July 2011 - 10:42 #315572

ใช่คนที่ข่าวเก่าบอกว่า hack ไม่เป็น เก่งแต่สัมภาษณ์ออกสื่อรึเปล่า

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 28 July 2011 - 12:05 #315601 Reply to:315572

คนนี้แหละครับ

By: equivalent
ContributorAndroid
on 28 July 2011 - 10:54 #315575

รอดูว่าจะยอมรับหรือจะปฏิเสธเสียงแข็ง

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 28 July 2011 - 11:16 #315580
Perl's picture

สม สม สม สม

By: nasee on 28 July 2011 - 11:23 #315583

มันต้องดูปัจจัยครับ เทียบอายุไม่ได้ อายุ 19 เขา ในสิ่งแวดล้อมมีอะไรพร้อมกว่า

1.ประชากรบ้านเรากว่าจะได้มีคอมเล่นคอม เท่าไหร่ กีเปอร์เช็น
1.1 และเริ่มต้นที่จะได้จับคอมตอนอายุเท่าไหร่ เท่าไหร่ เช่นผมได้จับตอน ม. 5 เขาอาจะได้จับตอนม. 1 ประสบการ์ใช้งานก็ต่างกัน 4 ปี
2.จากข้อแรกมาเป็นสายด้าน Programmer บ้าง Network บ้างเท่าไหร่
3.จากข้อสองจะมาด้าน Security จริงๆ กี่คน

คราวนี้พอผมสนใจด้านนี้จะเหลือสักกี่คนให้ถามหรือให้ความรู้
อาจมีคนถามว่า Internet มีให้อ่านเยอะ
และถามกลับว่า ยังไงการสื่อสารระดับแรก คือภาษาหลักของเราหรือป่าวที่จะทำให้เขาใจ
อีกอย่างทั้งสามข้อมีปัญหากำแพงภาษาเข้ามาเกี่ยว

ถ้าบ้านเขาบ้านเราทุกอย่างเเหมือนกัน แล้ว อายุ 19 ผมทำไม่ได้ เขาทำได้ ผมชมว่าเก่งในระดับที่ว่าเหมือนๆ อันนี้เก่งจริง

อีกแบบ อย่าง GeoHot ผมก็ชมกว่าเก่ง แต่เก่งในแบบ สัดส่วนในบ้านเขา

อันนี้เทียบแบบปกตินะครับส่วนขยันไม่ขยัน ผมขอไม่กล่าวถึง

อีกอย่าง ปฏิบัติ สำคัญกว่าความรู้ในบ้างครั้ง
อ่าน code ให้ตายถ้าไม่ลองเขียนก็แก้ Error ไม่เป็นอยู่ดี

ความคิดเห็นผมอาจะไม่ถูกมากนะ แต่ผมว่าภาพรวบคงไม่น่าเกินนี้

By: Varyster
iPhoneWindows PhoneWindows
on 28 July 2011 - 12:18 #315604 Reply to:315583

นี่ดิ มีเหตุผล

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 28 July 2011 - 15:34 #315630 Reply to:315583
joomla's picture

ไม่เป็นไร เด็ก ป.1 บ้านเราจะได้จับแทบเล็ตแล้ว ไม่แน่อนาคตจะเก่งเหมือนบ้านเขา

By: TiOnline
Android
on 28 July 2011 - 21:47 #315731 Reply to:315630
TiOnline's picture

เก่งยิงนกหรอ

By: TRoy888
AndroidUbuntu
on 28 July 2011 - 11:25 #315584

หรือว่าเค้าแค่พูดเก่งเลยเป็นโฆษก หึหึ :p

By: TRoy888
AndroidUbuntu
on 28 July 2011 - 11:26 #315585

ซ้ำแฮะ

By: cloverink
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 28 July 2011 - 12:51 #315610
cloverink's picture

พวกเก่งกว่านี้ก็มีครับแต่เค้าไม่ทำใครเดือดร้อน

By: pines
Blackberry
on 28 July 2011 - 13:00 #315611

ทำในสิ่งสร้างสรรค์ดีกว่านะ

By: iRebeccA
iPhoneBlackberryIn Love
on 28 July 2011 - 13:14 #315614
iRebeccA's picture

ก็ไม่มีอะไรที่เกี่ยวกับประเทศไทย
แล้วจะมาเหน็บแหนมเด็กไทยกันทำไมน้อ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 July 2011 - 13:51 #315617
PaPaSEK's picture

การแฮ็คนั้น

  1. ต้องมีความเข้าใจในระบบพิ้นฐานเป็นอย่างดี
  2. รู้จักตั้งสมมติฐาน
  3. รู้จักออกแบบการทดลอง
  4. รู้จักวัดผล

สังเกตุได้ว่าแฮ็คเกอร์ส่วนใหญ่จะเก่งวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ มันสามารถประยุกต์ใช้ได้

เด็กไทยที่เป็นแฮ็คเกอร์ก็มีครับ ในยุคที่ผมอยู่มัธยมฯ หลายๆ คนน่าจะรู้จักหนังสือ "เจาะระบบ ถอดรหัส" ซึ่งคนเขียนเป็นหมอ (มั้ง) ที่มาเปิดเผยวิธีแฮ็คแบบต่างๆ หนังสือเล่มนี้เป็นกระแสสังคมแรงพอตัว และตัวตอนนั้นเว็บไทยหลายๆ เว็บก็ร่วงไปเพราะหนังสือเล่มนี้

ซึ่งหลังจากนั้นก็มีการสร้างเว็บบอร์ดแฮ็กเกอร์ ซึ่งตอนนี้ไม่รู้ไปอยู่ที่ไหนแล้ว

ดักแก่พอสมควรนะครับ

ปล.ผมไม่ได้ว่าเด็กไทย แต่โทษไปที่ระบบการศึกษาที่ทำให้เด็กไทยไม่กล้าคิดนอกกรอบ บอกว่าตอบผิดไม่เป็นไร ถึงเวลาตรูเห็นตอบผิดเด็กโดนตีทุกที

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 28 July 2011 - 17:08 #315659 Reply to:315617
iStyle's picture

จำได้ว่าตอนเด็กๆ ผมก็ตอบแปลกๆ ประจำนะ แต่จำไม่ได้ว่าโดนอะไรรึเปล่า น่าจะไม่

อย่างโดนถามว่า 1/3 กับ 1/4 อะไรน้อยกว่ากัน อันนี้ผมตอบถูกคนเดียว กรณีที่ตอบผิดคนเดียวก็มีนะ แต่เหมือนจะแค่อาย


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 July 2011 - 17:20 #315660 Reply to:315617
PaPaSEK's picture

จริงๆ แล้วแฮกกิ้งก็ถือเป็นพรสวรรค์อย่างนึง บางคนทำมันง่ายๆ เลยโดยไม่ต้องมีใครมาสอน เพราะถ้าเป็นคนที่ใช้ภาษาอังกฤษแล้วจะแฮ็กได้เก่ง ป่านนี้มันก็คงเก่งกันค่อนโลก

มันเหมือนการคิดนอกกรอบ เรียนโรงเรียนเดียวกัน พ่อแม่คนเดียวกัน ก็ใช่ว่าจะสามารถคิดนอกกรอบได้เหมือนกัน

ผมเชื่อว่ามันมีปัจจัยมากกว่าการศึกษา และภาษาที่ใช้ครับ

ไม่งั้น Neo จะได้เป็น The One เหรอ (ฮา)

By: neostep
iPhoneAndroidUbuntu
on 28 July 2011 - 17:24 #315663 Reply to:315617
neostep's picture

หมอฟันเป็นคนเขียนครับ ออกมาประมาณ 4 เล่ม เจาะระบบ ถอดรหัส 2 เล่ม How to protect และ Hacker step 2001 (เป็น 10 ปีแล้วนะเนี่ย)

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 July 2011 - 17:44 #315669 Reply to:315663
PaPaSEK's picture

เผยความแก่ออกมาแล้วคนนึง เหอๆ

By: Jonathan_Job
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 29 July 2011 - 00:57 #315808 Reply to:315617
Jonathan_Job's picture

สิ่งหนึ่งที่ผมไม่ชอบเกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้ คือ ส่วนใหญ่ของหนังสือเจ้าตัวไม่ได้เรียบเรียงเองตามความเข้าใจ แต่ไปคัดลอกข้อความจาก txt ของ hacker ทั้งหลาย แล้วแปลคำต่อคำ แต่ไม่ reference ถึงต้นฉบับ อันหนึ่งที่ผมยังจำได้คือหัวข้อเรื่องเกี่ยวกับ กฏเหล็กของ hacker ที่แบบเป๊ะๆ ส่วนอันอื่นนี่จำไม่ได้แล้วว่ามีอะไรบ้าง

อ่อ ส่วนที่บอกว่า เวบไทยหลายเวบล่วงไปเพราะเล่มนี้ผมว่าน่าจะน้อยนะครับ เพราะไอ้เทคนิคที่บอกในหนังสือมันใช้ไม่ได้แล้วในตอนที่หนังสือออกมา มันเป็นจุดอ่อนในระบบที่เก่ามากๆ แต่มันเป็นพื้นฐานที่ดีในการเข้าใจช่องโหว่ใหม่ๆ

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 28 July 2011 - 15:38 #315632
joomla's picture

FB/Microsoft เตรียมเก็บ

By: homecare
iPhoneWindows PhoneBlackberryUbuntu
on 28 July 2011 - 16:51 #315655

ใช่ๆ เห็นด้วยกับ คุณ PaPaSEK

ระบบการศึกษาไทย(หรือว่าครูไทย)มันยังไงก็ไม่รู้นะ

แบบว่าทำอะไรผิดนิดๆหน่อยๆก็โดนละ ทั้งดุ ด่า ว่าตบ ตี

แล้วเด็กจะกล้าคิด กล้าทำ ไหมละ??

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 28 July 2011 - 17:45 #315670 Reply to:315655
joomla's picture

เด็กสมัยนี้ก็ใช่ย่อย หัวหมอ นกรู้ ไม่เกรงกลัวครู โดนทำโทษฟ้อง ทำให้ระเบียบไม่เคร่งครัด

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 July 2011 - 18:02 #315676 Reply to:315670
PaPaSEK's picture

สมัยผมก็ไม่กลัวครูครับ แต่ผมรู้ว่าอะไรดีกับตัวผม ผมรู้ว่าผมควรจะทำอะไร แม้ว่าผมจะทำได้ไม่ค่อยดีก็ตาม

เด็กเดี๋ยวนี้ทำไมอยากขี่แต่มอไซทั้งวัน ไม่อยากเรียนหนังสือ (ผมก็ไม่อยากครับ แต่รู้ว่าควรจะเรียน)

ผมไม่เข้าใจ

By: Thaina
Windows
on 29 July 2011 - 00:09 #315785 Reply to:315670

มันก็มาจากเห็นครูไม่มีเหตุผล ดูแล้วไม่จัยเลย เลยหนีหมด

ผมก็กลางเก่ากลางใหม่ แต่ผมเถียงครูทุกอย่าง ตั้งใจเรียน แต่ถ้ามีโอกาสก็ค้านตลอด

ครูคนไหนไม่ใช้เหตุผล ผมก็เคืองเหมือนกัน ปรากฏว่าครูคนที่ผมเคารพที่สุด คือคนที่ผมเถียงด้วยมากที่สุด

เป็นครูที่เดินเข้ามาถึงวันแรก ประกาศปั้ง "ใครที่เห็นครูสอนผิด แล้วให้เหตุผลให้ครูยอมจำนนได้ เอาเกรด 4 ไปเลย"

By: criminals
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 29 July 2011 - 00:27 #315795 Reply to:315785

อยากได้ครูแบบนี้ครับ ทุกวันนี้ผมเจอแต่ "ห้ามเถียง", "ฉันอาบน้ำร้อนมาก่อนฉันรู้ดี"

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
on 30 July 2011 - 11:39 #316405 Reply to:315670

ชีวิตเป็นของมัน แต่คะแนนเป็นของครู ไม่ต้องทำโทษ แค่ให้คะแนนตามสภาพจริง และมันสมองของเด็ก ถ้าพ่อแม่ถาม ก็เล่าให้ละเอียดไปเลย ถ้าเชื่อลูกมากกว่าครู ก็ขอแนะให้ย้ายโรงเรียนไปซะ ย้ายไปซัก 2 - 3 แห่ง พ่อแม่ก็จะรู้พฤติกรรมลูกตัวเองแล้วล่ะ

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 30 July 2011 - 16:58 #316487 Reply to:316405
joomla's picture

ผมเคยสอนไอทีค่ายฤดูร้อนให้เด็กเล็ก (อายุประมาณอนุบาล-ประถม) ตอนปิดภาคเรียนประเมินผลและให้รางวัลแก่เด็กเรียนดี มีผู้ปกครองคนหนึ่งเดินมาหาผมแล้วต่อว่า "ลูกชั้นทำไมไม่ได้ รู้ไหมไปเรียนที่ไหนก็ได้รางวัลมาเกือบทุกที่ รางวัลจะเต็มบ้านอยู่แล้ว"

By: Nube on 28 July 2011 - 19:30 #315703
Nube's picture

ลดขยะสังคมไปอีกหนึ่ง

By: Zenn
iPhoneUbuntuWindows
on 28 July 2011 - 23:01 #315757

เด็กดีๆ ก็มีนะครับ แต่นักข่าวก็ประโคมเขียนข่าวกันถึงแต่เด็กขยะสังคม :)

By: TRoy888
AndroidUbuntu
on 29 July 2011 - 01:07 #315816 Reply to:315757

เห็นด้วยครับ

By: Mc_Jewel on 7 March 2012 - 12:35 #391963

เด็กเด๋วนี้ ชอบเป็น จิ๊กโก๋ ดูจากข่าว หาเรื่องชกต่อยไปวันๆ ไม่ได้มีอะไรดีขึ้นมาเลย บ้านเมืองไทย