Tags:
Node Thumbnail

จากช่วงนี้ที่มีข่าวเรื่องนโยบาย One Tablet Per Child ที่อาจได้ออกมาในรัฐบาลสมัยหน้า ตอนนี้มีบริษัทของคนไทยได้พัฒนาเครื่องต้นแบบ Android Tablet ได้สำเร็จแล้ว

หัวหน้าโครงการวิจัยของ บริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ FORTH ได้ออกมาโพสในเว็บบอร์ดของ pdamobiz.com ถึงความสำเร็จการพัฒนา Android Tablet เครื่องต้นแบบได้แล้ว โดยมีการประกอบเครื่องจนถึงการติดตั้งซอฟต์แวร์ที่ทำโดยคนไทยทั้งหมด

เครื่องต้นแบบได้มาพร้อมกับ CPU Freescale Cortex A8 ความเร็ว 800MHz ซึ่งหัวหน้าโครงการได้บอกไว้ว่าบอร์ดของเครื่องต้นแบบได้ถูกพัฒนาตั้งแต่กลางปีที่แล้ว ทำให้การเปลี่ยน CPU เป็นแบบ dual core ไม่ใช่เรื่องยาก ส่วนข้อมูลที่เหลือของเครื่องต้นแบบและวิดีโอติดตามได้ท้ายข่าวครับ

ผมหวังว่าบริษัทนี้จะได้เข้าร่วมโครงการ One Tablet Per Child นะครับ ถ้าไม่ได้มีการตกลงภายในกันไปซะก่อน

ที่มา - PDAMobiz

เครื่องต้นแบบมีสเปคดังนี้

  • CPU Freescale i.MX51 ARM Cortex A8 – 800MHz (Support OpenGL)
  • RAM DDR2 256MB
  • รองรับ MicroSD up to 32GB
  • จอขนาด 7 นิ้วแบบ resistive
  • USB Port (host/slave)
  • Ethernet Port

วิดีโอภาพประกอบ

วิดีโอทดสอบการใช้งาน

Get latest news from Blognone

Comments

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 12 July 2011 - 16:03 #310023
EThaiZone's picture

ลงข่าวครั้งแรกช่วยแนะนำด้วยนะครับ เขียนเพราะผมอยากให้บริษัทไทยได้แสดงฝีมือบ้าง


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 12 July 2011 - 16:31 #310029 Reply to:310023
nuntawat's picture
  • แท็ก Thailand
  • หน้าวงเล็บเปิด หลังวงเล็บปิด เว้น 1 เคาะ
  • "โดยมีการประกอบเครื่องจนกระทั่งซอฟต์แวร์ที่ทำโดยคนไทยทั้งหมด" น่าจะแก้เป็น "โดยตั้งแต่การประกอบเครื่องจนถึงการติดตั้งซอฟต์แวร์ที่ทำโดยคนไทยทั้งหมด"
  • Dual Core, Resistive, Host เป็นคำนามทั่วไป ไม่ต้องขึ้นด้วยตัวพิมพ์ใหญ่
  • Mhz -> MHz, Ram -> RAM
  • Host/slave น่าจะอยู่ในวงเล็บ
  • ใส่ภาพ thumbnail เป็นโลโก้บริษัท FORTH
By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 12 July 2011 - 16:47 #310036 Reply to:310029
EThaiZone's picture

แบบนี้ใช้ได้ยังครับ มีจุดไหนต้องแก้ไขเพิ่มไหมครับ?


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 12 July 2011 - 17:00 #310041 Reply to:310036

เสริมนิดนึง หน้าวงเล็บ "(มหาชน)" เว้น 1 เคาะครับ

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 12 July 2011 - 17:07 #310044 Reply to:310041
EThaiZone's picture

ขอบคุณครับ ผมก็ดันหาไม่เจอวงเล็บตรงไหนผมลืมเคาะ ชื่อบริษัทผมก็อบมาเลยเพราะกลัวพิมพ์ผิด :D


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 12 July 2011 - 17:21 #310046 Reply to:310044
nuntawat's picture

เพิ่งเห็น

  • "up to" -> สูงสุด
By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 12 July 2011 - 17:35 #310053 Reply to:310046
EThaiZone's picture

O_o ผมก็นึกว่าท่านเห็นแล้ว เพราะผมหาจุดอื่นที่ผิดเรื่องวงเล็บไม่เจอ :P


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 July 2011 - 16:59 #310040 Reply to:310023
PaPaSEK's picture

เป็นผู้อ่านมานานมากนะครับ ข่าวแรกก็น่าสนใจเลย

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 12 July 2011 - 17:06 #310043 Reply to:310040
EThaiZone's picture

ครับ ตามอ่าน Blognone มานาน เคยเห็นคนเขียนข่าว บางครั้งรู้สึกอยากเขียนแต่ก็ไม่ได้เขียน จนข่าวนี้เห็นแล้วทนไม่ไหวครับ อยากบอกต่อ

ผมคิดว่า Blognone เหมือนสื่อทางหนึ่ง ก็หวังว่าสารนี้จะส่งไปหาชาวโลก เอ้ย ส่งไปหาชาวไทยน่ะครับ ว่าบริษัทไทยก็มีฝีมือกับเขานะ และหวังว่าเขาจะได้เข้าประมูลทำโครงการนี้ได้ ไม่ใช่คิดว่ามีแต่ตัวเลือกที่ต้องสั่งเครื่องจีนมาอย่างเดียว


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 12 July 2011 - 16:24 #310028
nuntawat's picture

คอมเมนต์ผิดที่ครับ

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 12 July 2011 - 17:54 #310058
joomla's picture

ถึงเวลานั้นคนไทยจะต้องเหวออีกครั้งกับนโยบายแจก "ไอแพด" แล้วได้อะไรมาไม่รู้ ตอนหาเสียงถ้าไม่เจาะจงยี่ห้อหรือแสดงภาพอย่างชัดเจนคงไม่มีปัญหาอะไร แต่พลาดไปแล้วเหมือน 300 ทั่วประเทศ จะมีอะไรพลาดตามมาอีกไหม?

ยังไงซะก็ขอรัฐบาลได้เหลียวมองอุตสาหกรรมในบ้านเราบ้าง จะได้มีเงินจ่ายค่าแรงเพิ่ม

ปล.ผมแค่บ่น ไม่ต้องดราม่าการเมืองกับผมนะครับ
ปล2.ผมเพิ่งรู้ว่าบริษัทนี้เป็นของคนไทย

By: zinazisc
Windows PhoneAndroid
on 12 July 2011 - 21:25 #310107 Reply to:310058
zinazisc's picture

เค้าบอกแจก tablet หนิครับ ไม่ใช่ iPad ?

By: ikkyu
Windows PhoneAndroid
on 12 July 2011 - 21:40 #310114 Reply to:310107

นั่นสิครับ เขาประกาศด้วยซ้ำว่าไม่ใช่ iPad แน่นอน

By: mugaa
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 12 July 2011 - 21:54 #310118 Reply to:310114
mugaa's picture

เห้นว่า tablet ทุเหรียนแหว่ง ไม่ก็ผลไม่อะไรซักอย่างแหว่งนี้แหละ ถ้าจำไม่ผิด แต่ไม่ใช้แอปเปิลแหว่ง

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 12 July 2011 - 23:29 #310157 Reply to:310107
joomla's picture

แต่ถือไอแพดโชว์หราเลย

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 13 July 2011 - 17:04 #310580 Reply to:310157
superballsj2's picture

มันเป็นแค่กลยุทธ์ในการหาเสียงน่ะ

By: pines
Blackberry
on 13 July 2011 - 19:21 #310622 Reply to:310157
  • -" เขาไม่ได้หลอกเราครับ เราหลอกตัวเอง อิอ
By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 12 July 2011 - 18:28 #310066
inkirby's picture

มัน ใหญ่ มาก

(หนามากด้วย...)


Dream high, work hard.

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 12 July 2011 - 19:11 #310074 Reply to:310066
EThaiZone's picture

เพราะมีพอร์ตสำหรับต่อสายแลนด้วยครับ ไม่งั้นจะบางกว่านี้


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: Thaina
Windows
on 12 July 2011 - 19:50 #310085 Reply to:310074

โห ถ้าน้ำหนักมันเท่าตัวอื่นแค่หนากว่า มีพอร์ทนั่นนี่ แบบนี้ผมชอบนะ

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
on 12 July 2011 - 21:03 #310099 Reply to:310085
netfirms's picture

พวกที่ทำงานด้าน Embedded ชอบแน่นอนเพราะ port ครบ

By: NuttTaro
iPhoneAndroidUbuntuIn Love
on 12 July 2011 - 21:17 #310104 Reply to:310099
NuttTaro's picture

+1

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 13 July 2011 - 10:21 #310335 Reply to:310099
EThaiZone's picture

ต่อคีย์บอร์ดแยกได้ผมก็ว่าเจ๋งแล้วล่ะ


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: enormityboy
iPhone
on 12 July 2011 - 21:12 #310102 Reply to:310074
enormityboy's picture

พี่ที่รู้จักกันเอาของจีนแดงมาขาย บางเท่าไอแพ็ดเลย แล้วก็แถมหัวแปลงด้วยเครื่องละ 2000+ เอง

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 12 July 2011 - 21:27 #310109 Reply to:310074
inkirby's picture

กลัวว่านอกจากจะได้ One tablet per child แล้ว

จะได้ "One muscle per child (แขนโตข้างเดียวเพราะถือ tablet)" ด้วยน่ะสิครับ

เอ๊ะ หรือเป็นนโยบายสนับสนุนให้เด็กออกกำลังแขน?

(พิมพ์เพราะไม่อยากให้เครียด อย่าเครียดกันนะครับ...)


Dream high, work hard.

By: PiKO
ContributorAndroid
on 12 July 2011 - 19:44 #310083

เค้าบอกจะแจก iPad นี่ !! >p<


:: DigiKin8 ::

By: HMage
AndroidWindows
on 12 July 2011 - 23:10 #310146 Reply to:310083

ผมได้ยินเค้าบอกว่า tablet นะ มีข่าวสำนักไหนเขียนว่า iPad ครับ ขอดูหน่อย อยากเห็นนักข่าวหน้าแตก

By: PiKO
ContributorAndroid
on 13 July 2011 - 00:21 #310187 Reply to:310146

พอดีข่าวนี้ที่ผมเผอิญอ่านเจอ แล้วมันติดใจมาก แต่หลังจากนั้นไม่ค่อยได้ติดตามเลยไม่รู้ว่าจริงๆ ใช้คำไหนกันแน่

2011-07-12 23.11.04320

Ref: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 9 มิถุนายน 2554 http://www.thairath.co.th/media/today/2011/06/09/page1/hr0727/320.jpg


:: DigiKin8 ::

By: mk
FounderAndroid
on 13 July 2011 - 09:45 #310306 Reply to:310187
mk's picture

มันต้องแยกกันระหว่างอันที่เป็น official ของตัวพรรคเอง (ซึ่งก็ควรจะนับบนเว็บหรือตามป้ายประกาศต่างๆ) กับข้อความที่นักข่าว (ซึ่งเป็น source ระดับสอง) เอาไปลงด้วยนะครับ

By: nidku53 on 12 July 2011 - 20:47 #310087
nidku53's picture

แม่เจ้า หนาโคตรๆ ตัวจริงออกมาคงไม่ look แบบนี้นะคร้าบบ

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
on 12 July 2011 - 20:37 #310094
netfirms's picture

ทำได้ดีกว่า iPed จีนแต่ขอ Design แจ่มๆหน่อยนะ

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 12 July 2011 - 23:17 #310151 Reply to:310094
joomla's picture

เห่ะ อ่านว่า ไอเปด

By: Wanderer
Android
on 12 July 2011 - 21:12 #310101

ดูเหมือนspecดีเกินไปสำหรับแจกรึเปล่า...

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 13 July 2011 - 12:29 #310451 Reply to:310101
EThaiZone's picture

ไม่ครับ สเปคนี้ไม่ใช่เพื่อทำแจกเพราะเป้นต้นแบบครับ

แต่เป็นการแสดงให้เห็นว่าของสเปคระดับนี้คนไทยก็ทำได้เหมือนกัน


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: NuttTaro
iPhoneAndroidUbuntuIn Love
on 12 July 2011 - 21:16 #310103
NuttTaro's picture

แยกการเมืองออกไป

แค่คิดว่า คนไทยทำ ผมของสนับสนุนครับ

By: pines
Blackberry
on 12 July 2011 - 21:27 #310108 Reply to:310103

สนับสนุนผลงานคนไทยเหมือนกันครับ

By: planktons
AndroidWindows
on 12 July 2011 - 21:58 #310121 Reply to:310103
planktons's picture

เป็นของคนไทยก็สนับสนุนเช่นกันครับ

By: Ubiquitous on 12 July 2011 - 22:43 #310140 Reply to:310103
Ubiquitous's picture

สนับสนุนเช่นกันครับ

ก้าวที่ยิ่งใหญ่ ต้องเริ่มจากก้าวแรกเสมอครับ

By: jp
iPhoneAndroidBlackberry
on 13 July 2011 - 00:03 #310176 Reply to:310103

นั่นสิ อย่างน้อยช่วงสั่นๆแบบ i-mobile ก็ยังดี ระยะยาวฝากความหวังยาก Know-how บริษัทไทยมักจะหายกลางทางไปทำอย่างอื่นแทนแนวเดียวกับ SAMART, LOXLEY ถ้าทำต่อเนื่องได้ก็ยินดีเป็นอย่างยิ่ง

By: MiiXel2
iPhoneAndroidWindows
on 12 July 2011 - 21:31 #310111
MiiXel2's picture

สนับสนุนเต็มที่ครับ อยากให้อุตสาหกรรมไทย ไปบอลโลก เอ๊ย ไปอุตสาหกรรมโลก

By: tanit9999
iPhoneAndroidUbuntu
on 12 July 2011 - 21:35 #310112
tanit9999's picture

จอขนาด 7 นิ้วแบบ resistive
ผมว่าใช้จอแบบนี้มันถูกแต่ไม่ทนเอาซะเลยนะ เจอจิ้มแรงๆสงสัยพังกันไป = =!! ปัญหาคือไทยทำเองแต่คิดราคาเท่า ipad(งบประมาณสูง) มีดราม่าแน่ เพราะยังไงผมก็คิดว่าแจก notebook ให้โรงเรียนมากขึ้นยังจะดีกว่าอีกนะ เพราะผมขนาดผมซื้อมาเองยังเอาไปใช้งานลำบากส่วนใหญ่ก็ใช้เป็นอุปกรณ์ไปทางบันเทิงซะมากกว่าอีก
ผมก็ยังไม่เข้าใจว่าเอาหลักการใช้ประโยชน์หรือเอาติดหรู ในการติดสินใจมาแจกเด็ก = =!!

By: pines
Blackberry
on 12 July 2011 - 22:08 #310125 Reply to:310112

เรื่องราคาคงต้องทำใจครับ ยอดสั่งชิ้นส่วนอาจจะไม่ได้มากขนาดจะมีอำนาจต่อรอง

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 12 July 2011 - 22:59 #310142 Reply to:310125
put4558350's picture

ถ้าสามารถบอกว่า ทำให้เด็กประเทศไทยทุกคน -เยอะ- ถึงจะสั้งลอตละน้อยๆ แต่หลายลอต คงเป็นอำนาจต่อรองที่มากอยู่

ปัญหาคือค่าแรงบ้านเราสูงกว่าจีน และกำลังการผลิต ที่ไม่น่าจะพอมากกว่า


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: pines
Blackberry
on 12 July 2011 - 23:14 #310148 Reply to:310142

จริงด้วยค่าแรงประชานิยม 300 งานเข้า นโยบายชนกันเอง 555

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 12 July 2011 - 23:43 #310168 Reply to:310148
put4558350's picture

ก่อนหน้านี้ก็มากกว่าจีนครับ ค่าแรงขั้นต่ำในจีน "สูงสุด"ที่เมืองเสิ่นเจิ้น ประมาณ 6200 บาทต่อเดือน

-เมืองอื่นจะน้อยกว่านี้- ดังนั้นจะขึ้น 25% หรือขึ้นเป็น 300 ค่าแรงไทยก็สูงกว่าจีนครับ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: pines
Blackberry
on 13 July 2011 - 00:12 #310184 Reply to:310168

25% จากไหนครับ ค่าแรงขั้นต่ำสูงสุดในไทยที่ภูเก็ตอยู่ที่ 221 บาท ดังนั้นการปรับค่าแรงขั้นต่ำสุดครั้งนี้ตั้งแต่ 35.7% ขึ้นไปแล้วครับ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 13 July 2011 - 00:52 #310207 Reply to:310184
put4558350's picture

ปชป หาเสียงว่า ถ้า ชนะการเลือกตั้งจะขึ้นค่าแรง 25% ... ชึ่งไม่ชนะครับ

http://campaign.democrat.or.th/node/4912

ส่วนค่าแรงจีน 3200 / 30 = 207 บาทต่อวันครับ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: pines
Blackberry
on 13 July 2011 - 01:05 #310212 Reply to:310207

นั่นไงครับผมถึงบอกว่ามันมีปัญหาเพราะถ้าลองดูค่าแรงจ.พะเยา 159 บาท จะขึ้นไปถึง 88.7% แบบนี้เรียกว่าวิธีแก้ปัญหา ? นายจ้างจะไม่ไหว แต่ที่โดนก่อนคือลดจำนวนลูกจ้าง ตกงาน

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 13 July 2011 - 01:36 #310224 Reply to:310212
put4558350's picture

ปชป บอกว่านโยบาย พท ไม่ดีตลอดแหละครับ แต่ตัวเองก็ทำใด้ไม่ดีเท่า ยาเสพติดที่เยอะขึ้นจนรู้สึกใด้ ความจริงที่ต้องมีการขึ้นค่าแรงเพราะ ปชป ทำค่าครองชีพสูงขึ้น ปามล์ ไข่ หมู สลับกันขึ้น ตอนกดราคาลงก็ไม่เท่าเดิม ถ้ากลับมาอีก ก็คงต้องขึ้นค่าแรงอีกหลายรอบ

แต่ก็คิดเช่นกันว่า 300 ของ พท มากไปหน่อย


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 July 2011 - 10:57 #310375 Reply to:310224
PaPaSEK's picture

ผมว่าแย่ทั้งคู่ครับ 25% ก็แย่ 300 บาทนี่โคตรแย่ครับ

พอค่าแรงขึ้น ค่าครองชีพก็ขึ้น ตอนนี้ข้าวก็จ่อจะขึ้นแล้วครับ

ตอนนี้ที่ผมคิดคือ ถ้าค่าแรงขั้นต่ำขึ้น แล้วคนที่เงินเดือนสูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำอยู่แล้วจะได้ปรับขึ้นด้วยรึเปล่า เพราะค่าครองชีพมันขึ้นแน่นอน

By: krittikorn
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 13 July 2011 - 12:00 #310429 Reply to:310375

+1 อันนี้ที่ทำงานเก่าแฟนผมเลย Home...

คนจบใหม่ เงินเดือนมากกว่า คนทำงาน ไม่ถึง 2 ปี ????? ลาออกแล้วมาสมัครใหม่ ดีไหมนี่

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 13 July 2011 - 17:22 #310582 Reply to:310375
superballsj2's picture

นั่นสิ ราคาข้าวขึ้น แก๊สขึ้น ==> อาหารราคาแพงขึ้น

ผมว่าจะกลายเป็นว่า พวกที่ค่าแรงต่ำกว่า 300 หรือ 15000 ก็ดีไป เงินเดือนขึ้นพร้อมค่าครองชีพ

แต่พวกที่เงินเดือนเกินขั้นต่ำ ก็ซวยไป เงินเดือนเท่าเดิม ค่าครองชีพสูงขึ้น

จะรอดูว่ารัฐบาลใหม่จะทำให้ค่าครองชีพลดลงได้จริงอย่างที่เคยได้ยินกองเชียร์ พท. บางคน พูดไว้หรือป่าว

เห็นตอน ปชป เป็นว่าว่าทำให้ของแพง ตอนเป็นบ้างทำให้ได้ละกันน๊าาาาาาา

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 July 2011 - 18:23 #310603 Reply to:310582
PaPaSEK's picture

พท.ก็ตีโจทย์แตกในระดับนึง

ทำยังไงให้เศรษฐกิจดี ก็ต้องกระตุ้นให้เกิดการใช้เงิน ซึ่งก็มีสองทางคือ

  • ทำให้ประชาชนมีอำนาจทางการซื้อ
  • ทำให้สินค้าราคาถูกลงมา

พท.เลือกข้อแรก แต่ที่ยังตีโจทย์ไม่แตกคือ ทำยังไงไม่ให้ราคาสินค้ามันหนีขึ้นไปอีก

ส่วนตัวคิดว่า OTOP เนี่ยคือสิ่งที่เจ๋งที่สุดของ ทรท. ที่ทำให้กับสังคมไทย

ฮู้! ผมออกนอกเรื่อง Tablet ไปไกลแล้ว

By: jp
iPhoneAndroidBlackberry
on 13 July 2011 - 22:27 #310706 Reply to:310224

ปชป ทำแค่นโยบายไม่ได้ผลต้องล้วงลูกแบบ พท คนชอบได้ผลเร็วแต่คนปฏิบัติหน้าที่คงไม่ชอบเท่าใดนัก แต่ก็ยังดีนะหลายอย่างก็ทำต่อ(แล้วไม่ไปขัดโดยตัดเงินจากแผนพัฒนาประเทศระยะยาว)

ปาล์ม
ไข่
หมู

ผมว่าผู้เล่นในตลาด การเมืองไม่กล้าตรวจสอบจริงจัง(ยกตัวอย่าง น้ำมันปาล์มเปลี่ยนฝาอีกรอบความปั่นป่วนลดลงทันที แต่อย่างอื่นเห็นทำกันแต่ปลายเหตุมักเป็นการบังคับราคาเสียมาก)

เอ่อ เวรกรรม เขายังไม่ได้ประมูล Tablet เลย ^^'

By: krittikorn
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 13 July 2011 - 12:07 #310427 Reply to:310207

คุณ put4558350

เขาบอก 25% ใน 2ปี ครับ ไม่ใช่ 300 บาททั่วประเทศ ใน 90 วัน

การให้ข้อมูลแบบคุณนี่แหละ (เจตนาจะสื่อสารแบบไม่ครบ ถึงให้ link ไว้ก้อเถอะ)
ทำให้บ้านเมืองมันถึงเป็นแบบ (ไม่ได้โกหก แต่พูดความจริงไม่หมด)

(ผมเลือก ปชป ครับ และก็ยอมรับในความพ่ายแพ้ (ไม่ว่าจะซื้อเสียงมาหรือไม่ก้อตาม และไม่คิดปิดถนน เผาเมือง เรามีอารยะ พอ) ให้พรรคที่ได้รับเสียงส่วนมาก จัดตั้งรัฐบาลและทำงาน เพื่อประเทศเดินหน้าครับ
พร้อมทั้ง ตรวจสอบ การทำงาน อย่างสร้างสรร ครับ

ประชาธิปไตย ไม่ใช่กฎหมู่ (เสียงส่วนมาก) ครับ ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายด้วยครับ

ออ เดียวหลงประเด็น สนับสนุน ผลิตภัณฑ์ของคนไทยครับ ไม่ว่า นโยบาย มัน สมเหตุสมผลหรือไม่ก้อตาม

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 13 July 2011 - 12:59 #310464 Reply to:310427
put4558350's picture

เรื่องการขึ้นราคาของ มันขึ้นทุกครั้งที่ค่าแรงขึ้นหรือคนบางคนบอกว่าจะขึ้น(ขึ้นจริงราคาขึ้นอีกที)

ขึ้นทีละนิดแบบ ปชป ค่าของมันจะขึ้นเยอะกว่าขึ้นเป็นก้อนไอ้ที่ไม่พออยู่จะยิ่งไม่พอนะ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 13 July 2011 - 22:30 #310707 Reply to:310427

คุณก็พูดความจริงไม่หมดเหมือนกัน

เรื่องซื้อเสียง กล้ายืนยันว่าซื้อแทบทุกพรรคจริงๆ บางคนไม่เคยเจอเพราะคุณไม่ใช่เป้าหมายไงล่ะ หัวคะแนนก็ไม่ได้โง่จะไ้ด้แจกเงินไปทั่ว แต่การซื้อเสียงจะไม่มีผลถ้าคะแนนต่างกันมาก หรือผู้สมัครหน้่าใหม่ไร้ผลงาน เพราะชา่วบ้านเขาก็เลือกคนที่ทำงานในพื้นที่เป็นหลักอยู่ดี(คือขึ้นกับฐานเสียงเก่ามากกว่า แต่เลือกตั้งครั้งหลังๆจะมีเรื่องของนโยบายพรรคมาช่วยด้วยมากกว่าสมัยก่อน) และจะว่าไป ในตปท. เขาถือว่าการให้เงินคนที่มาฟังปราศรัย หรือเลี้ยงอาหาร ไม่ใช่การซื้่อเสียงด้วยซ้ำ แต่เป็นงบ entertain จ่ายค่าเสียเวลาได้

ส่วนเรื่องปิดถนน สงสัยคุณจะพูดความจริงไม่หมดว่า ส.ส. และรมต.(รวมถึงเมียของรมต.คนดังที่เขียนFBบ่อยๆ)ของปชป. ก็ไปปิดสนามบิน ปิดทำเนียบนะครับ ยังมาพูดออกสื่อเลยว่า อาหารดี ดนตรีไพเราะ กับความเสียหายแค่2.9แสนล้า่นบาทเอง(ตัวเลขจากรายงานของธปท.และก.พาณิชย์)

ไม่ได้บอกว่า ใครทำอะไรผิดมากกว่ากัน หรือใครทำผิดก่อนอีกฝ่ายเลยไม่ผิด แต่จะบอกว่า มันก็สีเทากันหมดนั่นแหละ ไม่มีสีขาวในวงการเมืองหรอกครับ นอกจากหลอกตัวเองว่าหุ่นเชิดเป็นคนดี แต่มีคนเลวเป็นลูกน้องเต็มไปหมด

สุดท้าย กฎหมายก็ออกมาโดยสภาที่มาจากการเลือกตั้ง ก็ต้องรับใช้เสียงส่วนใหญ่หรือคำนึงถึงผลประโยชน์ของคนส่วนใหญ่ครับ เป็นหลักการพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตยแท้ๆเลย

ขอพูดหน่อยเหอะ ถ้าการเมืองมากไปก็ลบคคห.ผมแล้วกัน

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 13 July 2011 - 00:08 #310181 Reply to:310112
lew's picture

จอ resistive ปรกติ "ทน" มากนะครับ คอมพิวเตอร์ควบคุมเครื่องจักรตามโรงงานก็ล้วนใช้จอ resistive ทั้งนั้นเพราะคนคุมเครื่องต้องใส่ "ถุงมือ" ระหว่างทำงาน

ผมเองใช้ palm มาก็หลายปีมากๆ ไม่เคยเห็นจอมันพังไปเหมือนกันนะครับ ที่คุณว่ามาว่าไม่ทนนี่เอาข้อมูลจากไหนหรือครับ?


lewcpe.com, @wasonliw

By: illusion
ContributorAndroid
on 13 July 2011 - 00:23 #310190 Reply to:310181
illusion's picture

+1 นั่นสิครับ จอ resistive ออกจะทน ยิ่งถ้าติดฟิล์มแล้วก็ไม่ต้องไปห่วงอะไรมันเลย

ผมเห็นคนใช้ Windows mobile ซึ่งเป็น resistive กันทั้งนั้น ก็ยังไม่เห็นมีใครบ่นเรื่องความทนทาน ผมเห็นคนใช้ HP h6365 รุ่นพระเจ้าเหา ตอนนี้มันก็ยังใช้ดีอยู่เลย

ตอนแรกผมก็กลัวเหมือนกันว่าที่ยืดหยุ่นได้นี่ ใช้ๆ ไปแล้วมันจะยานรึเปล่า แต่นานๆ ไปมันก็ยังใช้ดีเหมือนเดิม จริงๆ พวก Sony handycam ก็จอสัมผัส resistive กันทั้งนั้น ก็ขายดีเป็นปกติไม่มีใครบ่นว่ามันไม่ทนนะครับ?

By: jokerbee
ContributorAndroidUbuntu
on 13 July 2011 - 12:57 #310463 Reply to:310181

+1 ครับ
ปัญหาของจอ Resistive เท่าที่ผมเจอคือ "ผู้ใช้" ครับ ยกตัวอย่างที่ไปรษณีย์ไทยตรงแผนกรับพัศดุละกัน คือเค้าจะให้เซ็นรับพัสดุผ่านเครื่องที่เป็นจอ Resistive แต่บางคนชอบเผลอใช้หัวปากกาจริงๆ ไปเซ็นชื่อ จอก็เลยเต็มไปด้วยลายปากกา กับรอยขีดข่วน

By: akira on 12 July 2011 - 21:42 #310116

ส่วนตัวHW เฉยๆนะ แต่สนใจตัว content ที่จะใส่ลงไปมากกว่า อยากให้เอา AR มาใช้ ทำ content ให้เป็น interactive แล้วให้เด็กหัดแก้ไขปัญหาจาก interactive content ผมว่าเด็กไทยในปัจจุบันแก้ไขปัญหา หรือคิดอะไรในเชิงวิเคราะห์แย่ลงเรื่อยๆ แถมสมาธิสั้น อะไรมากระทบหน่อยก็เปิดแน้บ ทิ้งปัญหาให้คนอื่นแก้ มันต้องปลูกฝังเรื่องพวกนี้กันตั้งแต่เด็กซึ่งตรงนี้ผมว่าเทคโนโลยีน่าจะช่วยตรงนี้ได้ ถ้าทำได้ดีผมว่าอีก 10ปีข้างหน้าเด็กไทยน่าจะสามารถสร้างนวัตกรรมใหม่โดยลดการพึ่งพาต่างชาติน้อยลง แต่คงได้แค่ฝันการเมืองมันก็แค่ทำนโยบายฉาบฉวย นโยบายระยะยาวถ้างบไม่เยอะแบ่งเค้กน้อยก็ไม่สน

ถ้าไม่รู้จะใส่อะไรใส่ Angry Bird กับ Cut the rope ก็ยังดี

By: linkinpark
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 12 July 2011 - 21:56 #310119
linkinpark's picture

รอดูตอนสำเร็จ

By: linkinpark
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 12 July 2011 - 21:58 #310120
linkinpark's picture

ซ้ำ

By: aeke88
iPhoneAndroid
on 12 July 2011 - 22:02 #310123
aeke88's picture

ไทยทำ ไทยใช้ ไทยเจริญ

By: tirakarn
AndroidUbuntuWindows
on 12 July 2011 - 22:02 #310124

ขอเป็นกำลังใจให้คนไทยครับ
ว่าแต่ ทำไมมันหนาจัง
แล้ว ethernet port นี่จะเอาสาย Lan มาเสียบมันก็ถือไปไหนมาไหนลำบากซิครับ
หรือเอาไว้ให้พวก technician เอาไป diag network ตามบริษัท?

By: penaree
Android
on 12 July 2011 - 22:16 #310127

จากคลิป ถ้ามีมาเก็ตมาด้วยนี้จบเลย มันจะกลายเป็นเครื่องเล่นเกมไปโดยทันที

ยิ่งลักษณ์ เขียน:
4. ตัวอย่างประโยชน์คอมพิวเตอร์มือถือที่นักเรียนใช้งานออนไลน์และดิจิตอลที่เหนือกว่าแค่หนังสือกระดาษ

· Ebook เครื่องหนึ่งจุหนังสือได้เกินพอเป็นพันๆเล่ม (ไม่เถียง)
· Web ค้นหา ศึกษาหัวข้อได้ไม่จำกัดจากทั่วโลก (ไม่เถียง)
· Participate มีส่วนร่วม เขียนอ่านบทความ Blog กระดานเว็บบอร์ด ฯลฯ (ไม่เถียง)
· Library ห้องสมุดและแหล่งข้อมูล (ทำหรือยัง)
· Service เช่น ลงทะเบียน สมัครเรียน สอบ ตารางเรียน สอบ กิจกรรม ฯลฯ (ทำหรือยัง)
· Chat/Skype/Email ถาม หารือกับเพื่อน ครู (ส่วนใหญ่จะเป็นเพื่อน ครู....)
· App พจนานุกรม ทำข้อสอบ (พัฒนาหรือยัง)
· Multimedia ฝึกสนทนาฝึกภาษาต่างประเทศ เรียนดนตรี กีฬา ฯลฯ

By: LuvStry
ContributorAndroid
on 12 July 2011 - 22:12 #310128
LuvStry's picture

สู้ๆครับ แต่ขอจอแบบ capa ได้ปะ เด็กชอบใช้หลายนิ้ว


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: earnz
iPhoneAndroidUbuntu
on 12 July 2011 - 22:26 #310136 Reply to:310128

แบบนี้แหละเด็กจดหนังสือได้ ลดต้นทุนด้วย

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 13 July 2011 - 03:28 #310247 Reply to:310136
mr_tawan's picture

+1 Capa จดที ตัวเท่าบ้าน แถมสไตลัสก็แพงแถมหัวยังกับยางลบ

ถ้าทำสไตลัสหัวแหลม ๆ ได้ค่อยว่ากันอีกทีนะ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Bntrnc
iPhoneBlackberry
on 12 July 2011 - 22:37 #310134

จอ Resistive คร่อก เป็นลม

แต่ท่าทาง กลัวว่าต่างจังหวัดบางคน แทนที่จะเอาไปใช้ประโยชน์ จะเอ่ไปขายต่อแทนมากกว่า

ว่าแต่ ใน clip นั่นเค้าจิ้มได้โหดมากครับ แต่ถ้าหนาอย่างงั้น ก้อน่ากลัวนะครับ

By: HMage
AndroidWindows
on 12 July 2011 - 23:34 #310160

เครื่องที่เอาไปแจกเด็กต้องทนๆ ด้วยนะครับ ผมเชื่อว่าคงมีเด็กหลายคนเอาดินสอหรือปากกาเขียนลงไปแน่

By: karaboon on 12 July 2011 - 23:52 #310171

นโยบายของว่าที่รัฐบาล เกี่ยวกับการแจก Tablet นั้น ผมว่าหากทำในลักษณะที่ภาครัฐกำหนด Spec หรือ มาตรฐาน สำหรับ Tablet ที่จะแจกขึ้น และ มีหน่วยรับรองเข้ามาตรวจสอบยืนยัน Tablet จากผู้ผลิตที่สนใจจะเข้ามาขายให้กับรัฐบาล ว่าเหมาะสมและได้ตามมาตรฐานที่เหมาะสมกับการใช้งานในสภาพแวดล้อมของประเทศไทย และการใช้งานของคนไทย น่าจะดีกว่า การที่ทุ่มซื้อผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศแต่เพียงอย่างเดียว โดยมองที่สมัยนิยมครับ

และหากสามารถให้ ผู้ประกอบการ ในประเทศไทย ได้มีส่วนร่วมอย่างมากแล้ว นอกจากนักเรียนจะได้มีอุปกรณ์การเรียนรู้แล้ว ยังน่าจะทำให้เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วย มีการจ้างงาน จ้างผลิต เงินไม่ต้องไหลออกไปนอกประเทศเกือบเสียทั้งหมด ครับ

By: WattZ
AndroidRed HatSymbianWindows
on 13 July 2011 - 00:28 #310194
WattZ's picture

ฮาร์ดแวร์ไม่เท่าไร ห่วงเรื่อง content มากกว่า ถ้าพัฒนา

By: SnowBEE
AndroidWindows
on 13 July 2011 - 00:43 #310202

มีข่าวต้นแบบตัวนี้มาปีกว่าแล้วถึงตอนนี้ถือว่าพัฒนาช้ามากครับ อยากเห็นเป็นผลิตภัณฑ์มากก่วาข่าว

คนไทยเก่งครับแต่เทคโนโลยี่การผลิตสูงมาก เป็นที่น่าเสียดายที่รัฐบาลที่ผ่านๆมา ปฏิเสธการตั้งฐานการผลิตของอุปกรณ์เหล่านี้ในประเทศ

By: makeithard
iPhoneAndroid
on 13 July 2011 - 00:56 #310208 Reply to:310202

ไม่ทราบว่ามีเหตุผลอะไรที่ทำให้รัฐบาลปฎิเสธการตั้งฐานการผลิตในประเทศหรอครับ

อยากทราบข้อมูลตรงส่วนนี้มากเลยครับ

By: koalaz
ContributorAndroid
on 13 July 2011 - 01:05 #310213 Reply to:310208
koalaz's picture

ผมไม่รู้เคสนี้นะ แต่เคสของรถยนต์ เป็นเรื่องของภาษี กับ ... ครับ


Shut up and ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ raise your dongers ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ

By: pines
Blackberry
on 13 July 2011 - 01:13 #310216 Reply to:310208

เพราะการเข้ามาลงทุนในไทยต้องผ่านฝ่ายการเมืองไงครับ การเข้ามาก็ต้องให้ผลประโยชน์ตอบแทนกับผู้มีอำนาจ บ.ผู้ผลิตรถยนต์เชี่ยวชาญเรื่องนี้ดี อิอ

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 13 July 2011 - 16:52 #310571 Reply to:310202
EThaiZone's picture

ตัวต้นแบบผลิตมาปีกว่า มองอีกแง่คือเขาพัฒนาได้ตั้งแต่ปีที่แล้วครับ ถือว่าไวกว่าที่คิดด้วยซ้ำ ถ้าไม่มีข่าวนี้ออกมาก็อาจมีการเหน็บต่อไปเรื่อยๆ ว่าเมื่อไรไทยจะผลิตได้เอง นี้ก็แสดงให้เห็นครับว่าไทยผลิตได้นานแล้ว


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: koalaz
ContributorAndroid
on 13 July 2011 - 01:13 #310215
koalaz's picture

เป็น Idea ที่ดีบนกระดาษ(หรือเรียกดีบน Tablet ดี) ครับ แต่เรื่องทางปฏิบัติ ผมกลัวใจจริงๆ เลย

แต่อย่างไรก็ตาม ผมว่าถ้าระบบมันเปลี่ยนถ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในระยะสัก 1-2 ปี ผมว่าคุ้มครับ น่าจะเซฟต้นทุนได้ในระยะยาว รวมถึง Carbon Credit ด้วย

ไม่ต้องกังวลเรื่อง ว่ามันจะตกรุ่นก่อน ผมว่าอันนี้ ได้ยาวๆ เพราะเราตั้งใจเอามาใช้ให้เด็ก เสพ content พวกหนังสือเรียนอยู่แล้วพวกนี้ไม่ได้กิน Spec นักหรอก การพัฒนาต่อไปมันจะเป็น paperless มากขึ้นอยู่แล้วครับ เป็นก้าวที่น่า take risk อยู่เหมือนกัน

แต่แน่นอน ถ้าสุดท้ายมีนอกมีใน หรือ บรรดาครูบาอาจารย์สังคโลกบางกลุ่ม ไม่ยอมรับมันก็คงน่าเศร้า

อย่างน้อยน่า ทดลองนำร่องสักโรงเรียนก่อนนะ แต่มีโรงเรียนไหนมั่ง ที่อาจารย์หัวสมัยใหม่ นักเรียนไม่แย่เกินไป น่าทดลองมาก content เริ่มต้นก็เป็นพวก pdf โง่ๆ ไปก่อนก็ได้ แล้วถ้ามันเวิร์ค ค่อยพัฒนาพวก e-book library กับ e-homework, e-exam ตามลำดับทีหลัง (จริงๆ มันไม่ใช่เรื่องใหม่เลย นะ)


Shut up and ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ raise your dongers ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ

By: sakoolar
iPhoneAndroidWindowsIn Love
on 13 July 2011 - 03:33 #310248

มันมีประโยชน์ในการพัฒนาประเทศตรงไหนครับ ทำไมไม่แปลงหนังสือเป็นไฟล์ดิจิตอลให้นักศึกษาหรือมอปลายทั่วประเทศให้ได้ก่อน ประหยัดค่าถ่ายเอกสารกับค่าหนังสือปีปีนึงก็พอๆกับ ipad

By: koalaz
ContributorAndroid
on 13 July 2011 - 07:21 #310269 Reply to:310248
koalaz's picture

จริงๆ ขั้นตอน 2 ขั้นตอนนี้ มันต้องไปด้วยกันครับ...

เพราะแปลงหนังสือเป็นไฟล์ดิจิตอล ถ้าไม่มีอะไรให้เขาเสพ Content ก็จะมีปัญหาคือสุดท้ายเขาก็พิมพ์ออกมาแล้ว อ่านจากกระดาษอยู่ดีครับ


Shut up and ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ raise your dongers ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 13 July 2011 - 09:37 #310303 Reply to:310248
put4558350's picture

ชั้วคราวก็เอาเลื่อยวงเดือนตัดขอบหนังสือ แล้วโยนใส่เครื่อง scan แปบเดียวเสร็จ ไม่ก็ OCR เอา

แต่สุดท้ายก็ต้องทำ content ใหม่อยู่ดี


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 July 2011 - 11:04 #310381 Reply to:310303
PaPaSEK's picture

ถ้า Content เหมือนกับหนังสือเป๊ะ

หนังสือเถอะครับ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 13 July 2011 - 11:43 #310417 Reply to:310381
put4558350's picture

ช่วงแรกน่าจะเป็นแบบนั้นครับ โดยมี video และ sound lab ที่ไม่ต้องแก้ไขเพิ่ม จากนั้นก็ค่อยๆ update


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Thaina
Windows
on 13 July 2011 - 14:39 #310521 Reply to:310381

Hardware มันต้องมาก่อน นิยมก่อน Content อยู่แล้วครับ

เพราะคนทำ Content ทั่วไปก็ต้องรอดูตลาดว่ามันรุ่งรึเปล่าที่จะมาจับตัวนี้

ถ้ามันเริ่มมีการใช้ ดูมีลู่ทาง ถึงเริ่มศึกษา อย่างเร็วก็สามเดือน ทำคอนเทนท์ง่ายๆก็อีกสามเดือน ยังต้องมีเวลาสั่งทำ เวลาที่ใช้กรองเนื้อหา แถมปีแรกอะไรๆก็ไม่สมบูรณ์ คอนเทนท์ออกมาไม่ได้มาตรฐาน

ก็คงต้องสแกนหนังสือไปก่อน

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 13 July 2011 - 17:11 #310581 Reply to:310521
EThaiZone's picture

เห็นด้วยครับ สมัยี้นี้ไม่เหมือนสมัยก่อน สมัยก่อนคนลองทำหนังสือพิมพ์ครับแรก พบว่าข่าวคนชอบอ่าน จึงเริ่มทำโรงพิมพ์มาทีหลัง เป็นมุมมองวิวัฒนาการที่ทำเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

ต่างกับสมัยนี้ถ้าไม่มีช่องทางที่ดี เช่น kindle ipad ถ้าไม่มีพวกนี้ก็ไม่มีใครกล้าทำ content ลง เป็นมุมมองด้านการตลาดที่มองความคุ้มทุน

ไทยเราถ้าจะพัฒนาตลาด ebook ก็ต้องมีกสนสนับสนุนอุปกรณ์ที่ราคาถูกและใช้ได้จริง ถ้ามีจำนวนเยอะๆ นั้นแหละถึงจะมีคนทำ Content มาขาย


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 July 2011 - 18:19 #310602 Reply to:310521
PaPaSEK's picture

พูดแบบนี้ เริ่มมองเห็นช่องทางหากินใหม่ของรัฐบาลอีกแล้วครับ

อีกหน่อยคงต้องมีโครงการ "Content ฟรี" เพราะแจกแต่ Tablet ส่วน Content ไปซื้อเอาดิจ๊ะ

กำลังคิดว่าผมมองโลกในแง่ร้ายไปมั้ย

By: Thaina
Windows
on 13 July 2011 - 18:27 #310606 Reply to:310602

ผมคิดว่ารัฐบาลจะต้องเพิ่มงบที่ใช้จ้างนักวิชาการมาเขียนแบบเรียน มาใช้จ้างทำคอนเทนท์แทนครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 July 2011 - 18:31 #310608 Reply to:310606
PaPaSEK's picture

อันนี้ถามความเห็นเฉยๆ

คิดว่าคอนเทนต์จะฟรีมั้ยครับ เริ่มหวั่นๆ

By: Thaina
Windows
on 13 July 2011 - 18:52 #310611 Reply to:310608

ลองคำนวนคร่าวๆก็คือ ค่าใช้จ่ายตอนนี้ประกอบด้วย โรงพิมพ์ แม่พิมพ์ กระดาษ และค่าจ้างนักวิชาการ เพื่อสร้างแบบเรียน
เราตัดเหลือ แท็บเล็ท กับ ค่าจ้างนักวิชาการ+ค่าจ้างดีไซจ์เนอร์+ค่าจ้างโปรแกรมเมอร์ เพื่อสร้างแบบเรียน

คอนเทนท์ที่สร้างออกมา สามารถก็อปปี้ได้ (เพราะเป็นดิจิตอล) จะเอาไปกระจายกี่ก็อปปี้ก็ได้ แถมจะก็อปเอาเลยจากเครื่องนึงไปอีกเครื่องก็ได้ ในลักษณะนี้ ถ้าจะขายคอนเทนท์แบบเรียนนับว่าไม่ฉลาด

คือผมคิดว่าปกติรัฐบาลต้องขายหนังสือเรียน เพราะต้องสั่งพิมพ์ มีค่ากระดาษ ค่าจ้างโรงพิมพ์ ส่วนค่าเขียนแบบเรียนมันน่าจะเป็นหน้าที่ของกระทรวงศึกษาอยู่แล้ว และคงไม่เอามารวมในนั้น

เมื่อตัดลงเหลือ Tablet ที่แจกฟรี ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการทำแบบเรียนก็ควรจะเป็นภาระของรัฐบาลต่อไป
ควรจะรวมเอาคอนเทนท์แบบเรียน ที่รัฐบาลจ้างทำ แจกไปพร้อมกับแท็บเล็ทไปเลย ไม่ก็ทำฐานข้อมูลกลาง บรรจุคอนเทนท์ไว้ ให้ Access ได้ฟรี และโหลดเก็บไว้ในเครื่องได้

แต่การที่จะมีคอนเทนท์เสริมเพิ่มเติม อย่างเช่นคอนเทนท์จากโรงเรียนกวดวิชา หรือแบบฝึกหัดเอนทรานซ์ปีก่อน หรือพวกโปรแกรมสื่อการสอน สารานุกรม แบบรายย่อยทั่วไปทำ ไม่ได้มีมาตรฐานอะไร มาขายให้ลูกคนมีเงินซื้อได้
ผมว่าก็คงจะมีนะ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 13 July 2011 - 21:12 #310670 Reply to:310611
put4558350's picture

ศึกษาภัณฑ์เป็นของรัฐครับ (ใต้ กระทรวงศึกษาธิการ / สกสค) ค่าจ้างนักวิชาการคงต้องจ่ายต่อไป

เนื้อหาอื่นๆ สามารถเอามาไช้ใด้ฟรี เพราะ การละเมิดลิขสิทธ์ มีข้อยกเว้นในกรณีที่ไช้ในกิจกรรมเพื่อการศึกษา (การถ่ายเอกสารใน รร ไม่ผิดกตหมายนะครับ)

แม้จะกระทบกันบ้าง แต่ถ้านักเรียนสามารถอ่านหนังสือเรียนเล่มใดก็ใด้ รวมถึงหนังสือต่างประเทศ เมื่อใดก็ใด้ ที่ใดก็ใด้ online & free ผมสนับสนุนนะ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: vanilapink
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 13 July 2011 - 03:33 #310249
vanilapink's picture

เห็นโครงการนี้แล้วเป็นห่วงจริงๆนะ
แค่หนังสือ ยังส่งคืนมากี่เปอร์เซ็นต์กันเชียว สภาพดีแค่ไหน
แล้ว Tablet เด็ก ป.1 เอาไปเล่นฟาดกันแน่เลย
ถ้าเด็กทำหายหรือทำพังจะทำไง? ให้พ่อแม่เด็กจ่ายเงินเหมือนเครื่องนับก้าวเหรอ? (เพิ่มภาระให้ผู้ปกครองอีก)
จนถึงตอนนี้ ก็ยังเห็นว่านโยบายนี้เป็นนโยบายเพ้อฝันมาก

ส่วนเรื่องบริษัทไทย ถ้าทำดีจริงก็สนับสนุนค่ะ

By: nextman13
AndroidBlackberryUbuntuWindows
on 13 July 2011 - 07:15 #310268

สุดยอดครับออกมาเร็วๆ อยากเห็นตัวจริงๆ เหมือนกัน

By: perkung7
iPhoneAndroidWindows
on 13 July 2011 - 11:01 #310378
perkung7's picture

รุ่นนี้คงหนักเอาการเลย ^,-

By: Nakamura
AndroidSymbian
on 13 July 2011 - 14:39 #310519

ขอบคุณครับสำหรับข่าวสาร

By: phaiaxers on 13 July 2011 - 16:57 #310575
phaiaxers's picture

คนไทยทำได้ก็ดีใจด้วยครับ อย่างน้อยคนไทยก็ไม่ได้โง่ แต่ก็ยังงงว่าเอาtabletมาใช้อะไร pcมีโปรแกรมที่พร้อมกว่า ฝึกได้ตั้งแต่เด็กเล็กยันเด็กโต ทั้งพิมพ์งานปริ๊นงาน ต่างกับ tabletที่ส่วนมีแต่แอพเล็กๆเกมมากมาย ถ้าเอามาบันเทิงเห็นด้วยแต่เอามาเรียนยังไม่พร้อมทั้งเด็กและคนสอน

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 13 July 2011 - 17:29 #310585
superballsj2's picture

สนับสนุนของไทย ถ้าทำออกมาขาย ถ้าราคาไม่แพง อาจจะไปสอยมาซักตัวนะ ^^

By: pines
Blackberry
on 13 July 2011 - 19:26 #310624

ตอนนี้มีชิปตัวไหนบ้างที่ผลิตโดยบริษัทของคนไทยครับ

By: yiam
AndroidSymbianWindows
on 13 July 2011 - 21:15 #310675

เหมือนกระปุกข้าว