Tags:
Node Thumbnail

ห้องมาบุญครองของ Pantip.com นั้นมีจุดเด่นที่มีตัวแทนผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือหลายรายเข้าไปคอยตอบคำถามอยู่เรื่อยๆ แต่เมื่อวานนี้ทาง Pantip.com ก็ปิดบัญชีผู้ใช้ AIS Call Center เป็นการชั่วคราวเนื่องจากมีการทำผิดกฏของ Pantip.com

ผู้ใช้ของ Pantip.com ได้สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ และได้รับการชี้แจงว่าเนื่องจากทาง AIS Call Center นั้นทำผิดกฏของเว็บหลายครั้ง คาดว่าเนื่องจากการโฆษณาแฝงและการประชาสัมพันธ์ต่อท้ายการตอบคำถามเสมอๆ

ล่าสุดทาง Pantip.com ได้กลับมาเปิดบัญชีผู้ใช้ให้กับทาง AIS อีกครั้งแล้ว อย่างไรก็ตามเหตุการณ์นี้น่าจะทำให้ผู้ให้บริการต่างๆ ต้องตั้งคำถามกับการพึ่งพิงกับการบริการภายนอก เช่น เว็บบอร์ดของ Pantip.com ว่าจะให้อิสระกับการบริการได้มากเพียงไร ขณะที่ผู้ให้บริการเหล่านี้มีศักยภาพพอที่จะทำเว็บบอร์ดขึ้นมาด้วยตัวเอง และยังโฆษณาบนเว็บตัวเองได้ไม่จำกัด แต่ที่ผ่านมาเว็บบอร์ดของบริษัทเองกลับไม่ได้รับการดูแล หรือตอบคำถามอย่างรวดเร็วเท่าการถามผ่านบอร์ดภายนอก

ที่มา - Pantip.com (1), Pantip.com (2)

Get latest news from Blognone

Comments

By: KennyHass
iPhoneWindows
on 14 March 2011 - 13:46 #268573
KennyHass's picture

สื่อให้เห็นว่าพันทิปก็ไม่แคร์บริษัทรายใหญ่อยู่เหมือนกันนะ

By: paq
AndroidWindows
on 14 March 2011 - 13:49 #268575
paq's picture

เคยสังเกตแล้ว AIS นี่ละที่เวลามีกระทู้ต่างๆจะเข้ามาเป็นความเห็นแรกๆแต่ไม่ได้ตอบนะ. มาบอกว่าเดี๋ยวจะไปหาคำตอบมาให้แทบทุกกระทู้ ไม่รู้ตอนนี้ยังเป็นอยู่รึเปล่า

By: Slimy
AndroidUbuntu
on 14 March 2011 - 13:49 #268577

เป็นตัีวอย่างที่ดีทีเดียว

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 14 March 2011 - 13:49 #268578
khajochi's picture

อาจจะต้องสร้างกฏ หรือต้องมี user 2 แบบรึเปล่านะ


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: xenogew
ContributorAndroidWindows
on 14 March 2011 - 14:20 #268591
xenogew's picture

กรณีโฆษณาแฝง ผมเห็นด้วยกับ Pantip นะ

แต่หลัง ๆ ตัว Pantip เองก็เหมือนทำตัวเป็นศาลเตี้ย ตัดสินเรื่องบางเรื่องได้แปลกจากสามัญสำนึกอยู่พอสมควร
อย่างเคสล่าสุดก็โดนจ่าแอดมินเว็บดราม่าจวกไปทีนึงและ ไปลองหาอ่านกันดูนะ

By: mk
FounderAndroid
on 14 March 2011 - 14:37 #268606 Reply to:268591
mk's picture

แล้วใครที่ตัดสินแล้ว คุณถึงไม่มองว่าเป็น "ศาลเตี้ย" ล่ะครับ?

By: neon02
Contributor
on 14 March 2011 - 17:14 #268676 Reply to:268606
neon02's picture

ผมว่าอย่างน้อยที่สุดก็ควรจะบอกว่า
ทำผิดกฏข้อไหนที่กระทู้ไหน หรือมีผู้รายงานกี่คน ใครเป็นผู้แบน
ไม่ใช่อยู่ ๆ ก็ขึ้นว่าโดนแบนแบบไร้สาเหตุ ไม่โปร่งใส

ส่วนสมาชิกชื่อดังบางคน ทำผิดก็เหมือนถูกละเว้น
บางคนก็บอกว่าให้แจ้งไปสิว่าเค้าทำผิด เอาเข้าจริง ๆ
เหมือนกลายเป็นแจ้งความเท็จและจะโดนแบนซะเอง

ยังมีอีกเยอะกับเว็บนี้ที่สาธยายไม่หมด ที่เล่นอยู่ไม่ใช่เพราะเว็บ
แต่เป็นคนที่ยังเล่นอยู่ในสังคมเว็บนั้น

ซึ่งผมอยากให้มีเว็บที่เป็นคู่แข่งสมน้ำสมเนื้อเกิดขึ้นมาบ้าง จะได้แข่งขันกัน แต่คงจะยาก

By: neonicus
Android
on 15 March 2011 - 23:43 #269228 Reply to:268676

ใครจะไปรู้ เผลอๆเคยอาจจะเคยเตือนทางหลังไมค์ แต่ccก็ยังไม่สนใจ ยังทำต่อไปก็ได้ เพราะccไม่ได้ออกมาบอกว่า ถูกเตือน หรือไม่เคยได้ถูกเตือน

By: neon02
Contributor
on 23 March 2011 - 16:59 #271336 Reply to:269228
neon02's picture

ผมพูดในกรณีแบน user ทั่วไปที่ทำให้ถูกว่าเป็นศาลเตี้ย ไม่ใช่ในกรณี cc ครับ
กรณี cc ผมเห็นว่าผิดจริง และสมควรโดนแล้วในกรณีนี้

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 14 March 2011 - 17:48 #268698 Reply to:268606
Not Available at this Moment's picture

ก็แค่ชี้แจงเหตุผลอย่างตรงไปตรงมาก็แสดงมาตราฐาน+ความจริงใจได้ส่วนนึงแล้วครับ


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 14 March 2011 - 14:56 #268612 Reply to:268591

ผมเป็นเจ้าของเว๊ป ถ้าไม่ทำตามกฎที่ "ผมตั้งขึ้น" ก็เชิญ "หากิน" ที่อื่น

ผมว่า "เขา" คงคิดแบบนี้

ลำพังโฆษณาก็ได้เยอะมากๆ อยู่แล้ว กว่าจะได้ลงต้องรอกันเป็นปีๆ

By: vevysang on 14 March 2011 - 16:23 #268648 Reply to:268591

"ตัดสินเรื่องบางเรื่องได้แปลกจากสามัญสำนึกอยู่พอสมควร"
เห็นด้วยครับ อย่างเช่น การเปลี่ยนระบบห้องราชดำเนิน เนื่ย
คิดได้ไง ไม่ให้โพสตอบ งี้คนตั้งกระทู้จะตั้งไรไม่น่าเชื่อถือ
คนอื่นก็ไม่มีสิทธิแย้ง...

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 14 March 2011 - 17:10 #268674 Reply to:268648
iStyle's picture

ก็ตั้งกระทู้แย้งสิครับ


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: myung
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 14 March 2011 - 19:13 #268729 Reply to:268648
myung's picture

ที่นั่นยกเว้นไว้ที่ครับ รู้ๆอยู่ว่าถิ่นใคร

By: bank1996
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 14 March 2011 - 16:52 #268659 Reply to:268591
bank1996's picture

ในกรณีนี้ผมก็มองว่าเป็นสิทธิ์ภายใต้เว็บของเขาที่จะบัญญัติข้อระเบียบอะไรก็ได้ซึ่งผมเห็นส่วนใหญ่ไม่มีกฎตายตัวครับ


we can build a more peaceful.

By: ninja741 on 14 March 2011 - 17:07 #268672 Reply to:268591

ก็มันเวปเค้านิครับ

แต่ผมไม่ชอบ pantip ตรงทำตัวเหมือนเป็นที่สาธารณะอย่างออกนอกหน้านอกตา แต่จริงๆแล้วจำกัดสุดๆ

เช่น ลบทุก comment ที่มีคำว่า multiply.com เพราะ ไม่ต้องการให้ลง URL นี้ เพราะ ต้องการบีบคนให้ไปใช้ blog ของตัวเอง แล้วมาอ้างว่าที่ต้องตั้งลบแบบ auto เพราะมีการใช้ เวปนี้ในการแอบลงค้าขายเยอะ

By: neon02
Contributor
on 14 March 2011 - 17:20 #268682 Reply to:268672
neon02's picture

แต่เค้าก็อยากให้เว็บตัวเองมีชื่อไปติดที่อื่นนะ

หรือรวมตัวกันแบนคำว่า pantixxx.com มั่งดี เพราะเป็นการโฆษณาเว็บและไม่จ่ายค่าโฆษณา

(ล้อเล่นนะครับ) :)

By: emptyzpace on 14 March 2011 - 17:23 #268685 Reply to:268672

facebook.com ด้วยครับ โดนลบตลอด

By: uplink
iPhoneAndroid
on 14 March 2011 - 14:22 #268593
uplink's picture

ผมว่าดีนะ

By: นักเรียน on 14 March 2011 - 14:25 #268596

หลายๆนามแฝงก็ทำผิดกฏของเวบ โดนปิดบัญชี และไม่ได้กลับมาอีกเลย

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 14 March 2011 - 14:28 #268598
Perl's picture

งั้นถ้าผมจะสอบถามโปรโมชันของมือถือ แล้ว cc ก็เข้ามาตอบ โดยเสนอโปรโมชันโน้นนี้ให้
มันจะเข้าข่ายโฆษณาหรือเปล่า ?

เรื่องแบบนี้มันหามาตรฐานมาตัดสินยากครับ ใช้ความรู้สึกล้วนๆ

และจากการที่นั่งอ่านดราม่าเป็นระยะๆ ก็รู้สึกได้ว่าแอดมินที่นั่นมันแหม่งๆยังไงชอบกล..

By: bank1996
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 14 March 2011 - 16:47 #268657 Reply to:268598
bank1996's picture

+1

เคยถาม-ตอบอยู่สักพักอยู่สึกว่าสังคมมันอึมครึมเหมือนเกาหลีเหนือในสารคดีแบบบอกไม่ถูก(ความเห็นส่วนตัว) เลยย้ายมาอยู่ Google กูรู แทน


we can build a more peaceful.

By: seedbasic
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 14 March 2011 - 14:27 #268599
seedbasic's picture

ว่ากันไป ไม่เคยเข้าอ่ะ

By: hunterpooh
AndroidUbuntuWindows
on 14 March 2011 - 15:01 #268615

ไม่ค่อยได้เข้าห้องนี้เลยแฮะ แต่หลังจากปีที่แล้วระบบล่มเป็นว่าเล่น ทำไมเดี๋ยวนี้ผมรู้สึกว่ากระทู้มันน้อยลง แต่ความดราม่าเท่าเดิม

By: nzangel
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 14 March 2011 - 15:05 #268617

ผมเป็นเจ้าของเว๊ป ถ้าไม่ทำตามกฎที่ "ผมตั้งขึ้น" ก็เชิญ "หากิน" ที่อื่น

มันเกิดขึ้นแล้ว

กฏมั่วๆ ของที่นี่เกิดขึ้นมาแล้วจากการ ไม่ปรนะกาศกฏใดๆ แต่แบนเลย พอถามไปเงียบไม่ตอบ ถ้าตอบก็บอกผิิดกฏ ก็ยังไม่ขึ้นกฏสักข้อ

แล้ว pantip หลังๆเป็นแบบนี้ขึ้นเรื่อยๆไม่นานก็ร้าง

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 14 March 2011 - 15:42 #268627 Reply to:268617
mr_tawan's picture

ผมก็เห็นที่นี่ประกาศตลอดนะ แค่บางคนไม่อ่านเท่านั้นเอง

ยกตัวอย่างเลยดีกว่าครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: MlCHAEL on 14 March 2011 - 16:21 #268647 Reply to:268627

ผมว่าประกาศตลอดและล่วงหน้าหลายสัปดาห์ด้วย คนที่ไม่ทราบคือไม่ได้อ่านมากกว่าครับ เปิดมาถึงก็เลื่อนลงไปอ่านกระทู้เลย

By: illusion
ContributorAndroid
on 14 March 2011 - 15:26 #268625
illusion's picture

จริงๆ ผมอยากเห็นเว็บบอร์ดที่เป็นชุมชนขนาดใหญ่อีกแห่งมาเป็นตัวเลือกเหมือนกัน รู้สึกทุกวันนี้ชุมชนเว็บบอร์ดขนาดใหญ่มันโดนพันทิปผูกขาดมากเกินไป มีคำถามว่าทุกวันนี้สังคมไทยมีตัวเลือกกับเว็บบอร์ดที่เป็นสังคมขนาดใหญ่แบบนี้อีกหรือเปล่า

จริงอย่างที่ คห. ด้านบนว่า เริ่มมีกฏที่เข้มงวดขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งมองแล้วอาจถูกต้องที่เป็นการดูแลความเรียบร้อยและเป็นสิทธิ์ของผู้ดูแล แต่หลังๆ เริ่มมีความไม่สมเหตุผล ไม่มีที่มาที่ไป ขัดกับความรู้สึกของหลายคน และไม่ชัดเจนในกฏเกณฑ์ เหมือนสังคมขนาดใหญ่ถูกกำหนดโดยกลุ่มคนๆ เดียว ซึ่งมันไม่น่าจะเป็นแบบนั้น

บางห้องบางกลุ่ม ถึงขนาดหนีไปเปิดเว็บบอร์ดกันเองก็มี...คนใช้ก็ไม่แคร์เหมือนกัน และแสดงว่าความอดทนถึงขีดสุด

รอคอยสังคมเว็บบอร์ดทางเลือกอยู่ครับ น่าจะทำให้เป็นกระแส และทำให้พันทิปหันกลับมามองตัวเองได้ชัดเจนขึ้น

อยากให้ตลาดนี้เป็นตลาดที่เจ้าของเว็บต้องแคร์คนใช้ (แต่หมายถึงคนใช้โดยส่วนรวมนะครับ ประมาณว่าให้ร่วมช่วยกันดูแล จะผิดจะถูกให้สังคมร่วมกันตัดสินใจ) แต่ไม่ใช่แนวผูกขาดการตัดสินใจกับผู้ดูแลเว็บหลักแต่เพียงฝ่ายเดียวแบบนี้

และส่วนหนึ่งเข้าใจว่ากฏหมายที่ไม่สมประกอบก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เป็นแบบนี้ด้วย เว็บบอร์ดเป็นกระดานสนทนาสาธารณะที่หากเกิดอะไรขึ้นก็เป็นความผิดของผู้กระทำ ผู้ดูแลไม่ได้เป็นคนก่อความผิดขึ้น แต่ประเทศไทยดันลงโทษผู้ดูแลเว็บด้วยเพราะกลัว "อะไรบางอย่าง" จนหัวหดเลยลงโทษแบบหว่านแหให้กลัวกัน ผู้ดูแลเว็บก็เลยกลัวหัวหดไปด้วย ทีนี้กระทบกันไปหมดทั้งเว็บบอร์ด

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 14 March 2011 - 15:48 #268628 Reply to:268625
mr_tawan's picture

ผมว่ากฎหมายก็ชัดเจนประมาณนึงนะครับ คือ ถ้าเป็นสื่อกลางมีการกระทำความผิด ก็ถือว่าเป็นผู้ร่วมกระทำผิดด้วย ในเมืองนอกก็มีการตีความแบบนี้เหมือนกัน

ส่วนผู้ใช้+ผู้ดูแล ผมว่า หน้าที่การดูแลความเรียบร้อยของบอร์ดก็เป็นหน้าที่ของผู้ดูแลอยู่แล้วครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: narasak
iPhoneAndroidUbuntu
on 16 March 2011 - 00:29 #269241 Reply to:268625

คอลัมนิส ทำผิด

แต่บรรณาธิการ รับโทษ

สามัญทั่วไปครับ ไม่แปลก

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 16 March 2011 - 02:11 #269257 Reply to:269241
bahamutkung's picture

เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องธรรมดาสามัญเมื่อใช้กับ internet ครับ

เพราะบก.อยู่ในหน้าที่ที่ต้องตรวจสอบทุกบทความก่อนส่งพิมพ์ ดังนั้นเมื่อหนังสือพิมพ์ปล่อยบทความที่ผิดกฎหมายออกมา ทุกฝ่ายที่ทำหน้าที่ตรวจสอบและอนุมัติให้ผ่านต้องรับผิดชอบด้วย

แต่ webboard ลงเนื้อหาได้ทันทีโดยไม่ต้องรอการตรวจสอบ ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของ internet ดังนั้นในประเทศที่เจริญแล้ว ศาลจึงมักจะตัดสินยกฟ้องให้กับตัวกลาง เพราะตัวกลางไม่มีความสามารถพอที่จะรู้ล่วงหน้าได้ว่าเนื้อหาที่ผิดกฎหมายจะออกมาเมื่อไหร่

สำหรับประเทศสารขัณฑ์ ควรจะเพิ่มในพรบ.คอมพิวเตอร์ไปอีกมาตราว่า "ผู้ที่เป็นตัวกลางซึ่งไม่มีความสามารถมองเห็นอนาคตได้อย่างน้อย 3 วันขึ้นไป จะต้องโทษจำคุกสามปีถึงสิบห้าปี "

ถ้าจะต้องเล่นงานตัวกลางด้วยจริงๆ ต้องจับ ISP ด้วยครับ เป็นตัวกลางเหมือนกัน


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: Thaina
Windows
on 16 March 2011 - 05:00 #269267 Reply to:269257

+999

ถ้าจะต้องเล่นงานตัวกลางด้วยจริงๆ ต้องจับ ISP ด้วยครับ เป็นตัวกลางเหมือนกัน

+อีก 1

By: MlCHAEL on 14 March 2011 - 16:24 #268649

คนที่เดือดร้อนทำไม่ติดต่อช่องทางโดยตรงของผู้ให้บริการเองเลย จะมาใช้บอร์ดพันทิพย์ทำไม

ถ้าจะบอกว่ามาติดต่อทางพันทิพย์แล้วแก้ไขรวดเร็วกว่า ถ้าอย่างนั้นก็แสดงให้เห็นว่าตัวผู้ให้บริการหลักค่ายที่คุณใช้มันห่วยเอง

By: Sikachu
ContributoriPhoneIn Love
on 14 March 2011 - 16:58 #268663 Reply to:268649
Sikachu's picture

พันทิปไวกว่ามากครับ ถ้าติดต่อในแบบ non-voice

ผมเห็นด้วยกับข่าวนี้ครับ เพราะเห็นมาตลอดว่าชอบตอบคำถาม แล้วก็แทรกข้อความโฆษณา ...


บล็อกของผม: http://sikachu.com

By: pd2002 on 14 March 2011 - 17:24 #268686 Reply to:268649

pantip เร็วกว่าเยอะ "มาก"

ไม่เคยล่ะสิ?

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 14 March 2011 - 17:32 #268693 Reply to:268649

เอาจริงๆนะ เท่าที่ผมลองโทรคุยกับโพสบน Pantip

บอกได้เลยว่าโพสบน Pantip เจ้าหน้าที่ตามแก้ไขงานให้เร็วกว่า"มาก"ครับ

By: MlCHAEL on 14 March 2011 - 18:35 #268718 Reply to:268693

ผมไม่เคยใช้แต่ผมก็เห็นประจำว่ามันรวดเร็วกว่ามากจริง ๆ ผมถึงบอกว่ามันแสดงว่าตัวองค์กรหลักมีปัญหาในการบริการลูกค้า

By: Octavarium
iPhoneAndroid
on 14 March 2011 - 19:08 #268726 Reply to:268718

งั้นคงทุกองค์กร

By: agent5 on 15 March 2011 - 06:23 #268941 Reply to:268649

ไม่ใช่เร็วกว่า "มาก" ครับ
แต่เร็วกว่า "มาก มาก ๆๆๆ"

เคยมีปัญหาคุยกับ Dtac Call Center ไปสองอาทิตย์จะสิบรอบ ไม่มีอะไรคืบหน้า
หลังไมค์ไป Dtac Feedback ในพันทิป ผ่านไปสิบห้านาที เคลียร์จบทุกอย่าง

By: neonicus
Android
on 15 March 2011 - 23:48 #269229 Reply to:268649

เร็วกว่ามากกกกกกกกกกกก
เพราะอะไร กว่าจะโทร ก็รอนาน
จะส่งทางเมล์กว่าจะรอตอบ
ไปโพสต์เวบของผู้ให้บริการเลยก็นานกว่าจะตอบ

พอไปเวบพันทิพ ถ้าเริ่มนาน ก็จะมีการโวย และเริ่มเอาหลักฐานมาประจาน
ทำให้ทางผู้ให้บริการต้องรีบมาอุดก่อนจะถูกกระจายไปทั่วๆ

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 14 March 2011 - 16:44 #268653
JPorsh's picture

ผมว่าก็สมควรโดนแล้วนะครับ

"++ Panda ยินดีด้วยนะคะ ที่คุณ***** ได้รับการแก้ไขและได้รับยอดเงินคืนตามที่ได้ประสานงานไว้ค่ะ ++

Panda ชวนทาน Hot Pot (ฮอท พอท)จ้า ลูกค้าเอไอเอสรับส่วนลด 20% เมื่อรับประทาน ตั้งแต่ 4 ท่านขึ้นไป วันจันทร์-ศุกร์ (ยกเว้นวันพุธวันหยุดนักขัตฤกษ์) นำมือถือไปแสดงเพื่อรับสิทธิ์
ระยะเวลาโครงการ 1 ก.พ. – 30 เม.ย.54
1 หมายเลข/ 1 ครั้ง/ 1 ใบเสร็จ " ตลอดโครงการ"
รับสิทธิ์ได้ที่ Hot Pot buffet Value ทุกสาขา
สำหรับลูกค้าที่มียอดเฉลียการใช้งาน 300 บาท ย้อนหลัง 3เดือนไม่นับเดือนล่าสุด สามารถตรวจสอบได้ที่ 5450# กดโทรออก "

By: Sikachu
ContributoriPhoneIn Love
on 14 March 2011 - 17:00 #268664 Reply to:268653
Sikachu's picture

เพิ่งพูดไปหยกๆ ..

แบบนี้สมควรโดนมั้ยละครับ -_-'


บล็อกของผม: http://sikachu.com

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 14 March 2011 - 17:15 #268677 Reply to:268664
JPorsh's picture

อันนี้หลายวันก่อนโน้นครับ ไม่ใช่เพิ่งโดน

By: wichate
Android
on 14 March 2011 - 17:12 #268675 Reply to:268653

ตามตัวอย่างนี้ ไม่มีประโยคใหนเป็นประโยคคำตอบซักประโยคเดียว

โฆษณาล้วนๆ

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 14 March 2011 - 17:28 #268690 Reply to:268653
iStyle's picture

สมควรละนะ


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: trufa
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 14 March 2011 - 22:27 #268833 Reply to:268653
trufa's picture

+555


Happiness only real when shared.

By: narasak
iPhoneAndroidUbuntu
on 16 March 2011 - 00:33 #269242 Reply to:268653

ถ้าแบบนี้ ก็ไม่มีข้อโต้แย้งครับ 555

By: kentaonline
iPhoneWindows PhoneBlackberry
on 14 March 2011 - 16:44 #268655

ผมว่า "ศาลเตี้ย" ของ Pantip นี่ก็อยู่ในเกณฑ์ที่ ดีมาก แล้วนะ

By: wichate
Android
on 14 March 2011 - 17:08 #268673

ปกติครับ

คนเราจะทำอะไรให้ถูกใจคนทุกๆคน มันจะเป็นไปได้เหรอ

มันต้องมีคนเห็นด้วยกับทั้ง Pantip ทั้ง Ais หรือคนอื่นที่โดนแบน

By: tr
Writer
on 14 March 2011 - 17:42 #268695

อยากจะโฆษนา ก็ไปซื้อโฆษนาเขานะ ไม่ก็ทำเนียนๆหน่อย

อันนี้อล่างฉ่างมาได้ซักพักละ โดนไปตามสมควรแต่พองาม

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 14 March 2011 - 17:46 #268697

Pantip มีปัญหาเรื่องระบบอุปถัีมภ์และกฎที่คลุมเครือมานานแล้วล่ะครับ

กฎหลายอย่าง บังคับใช้โดยไม่ประกาศก่อน(ดูหน้า faq ได้เลย กฎกติกามีนิดเดียว) บางอย่างเป็นกฎลับ ที่มีไว้เพื่อสถานการณ์เฉพาะ(เช่นป้่องกันตัวป่วน ที่คอย post ข้อความซ้ำๆ) แต่ถ้าใครพลาดพลั้งทำซ้ำ ก็จะซวยโดยไม่รู้ตัว เพราะจะโดนban แถมถ้าตั้งกระทู้ถาม ก็จะโดนลบอีก ข้อหา "ทำไมไม่ตรัสรู้เองว่ามีกฎนี้" :P

ย้ำครับว่ากฎลับเยอะมากๆ และกฎลับนี้มีข้อยกเว้น ถ้าคุณเป็น login ขาใหญ่ ซึ่งเป็นที่กังขาอยู่เป็นประจำ ว่าทำไมทำแบบเดียวกัน login noname โดนแบน login ชื่อดังทำเหมือนกันอยู่ได้เป็นกระทู้แนะนำ ถ้าถามเขา เขาก็จะบอกว่า "ได้รับอนุญาตแล้ว"

สิทธิ์ในการตั้งกฎเป็นของเวบ แต่ก็ควรจะประกาศให้ชัดเจน ไม่งั้นมันก็เหมือนระบบอุปถัมภ์ ที่จะลงโทษตามใจชอบ เฉพาะคนที่ไม่ใช่พวกตัวเองเท่านั้นน่ะซี

ส่วนผลลัพธ์ทางลบ จากเหตุการณ์หลายๆครั้ง ก็มีหลายกลุ่มไปตั้งเวบไซต์แยกต่างหากแล้วเหมือนกัน เจออยู่หลายห้อง หลายเวบก็เกิดเป็นชุมชนเฉพาะทางค่อนข้างใหญ่เลยทีเดียว แต่ก็ต้องยอมรับว่า ความหลากหลายและจำนวนผู้ใช้ มันก็ไม่เท่ากับ pantip แน่นอน

ป.ล. pantip ไม่มี content หลักเป็นของตัวเอง content เกิดจาก community มาพูดคุยกัน โฆษณาเกิดจากจำนวนผู้ใช้ใน community ยิ่งผู้ใช้สร้าง content มาก ก็จะมีุผู้ใช้ใหม่ๆสนใจเพิ่มขึ้น โฆษณาก็จะเพิ่มขึ้น มันเป็น model แบบพึ่งพากันระหว่างผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการ คงจะอ้างว่าผู้ใช้ไป"ขอใช้ฟรีๆ"ได้ไม่เต็มปากครับ

By: aborigines
Ubuntu
on 14 March 2011 - 19:07 #268725 Reply to:268697

+1 ครับ สมัครไว้เหมือนกัน แต่มิกลายจะเหยียบไปโพสเลย :D

By: macscifi
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 15 March 2011 - 04:17 #268937 Reply to:268697

+1
การสมัครสมาชิกที่มีขั้นตอนที่ยุ่งยากอาจเป็นสาเหตุหนึ่ง
ที่ทำให้ต้องพยายามหาพวกให้มาก ๆ เข้าไว้ โดยการตามกระแสไว้ก่อน
เมื่อเป็นขาใหญ่แล้วจะด่าใครจะโพสอะไรได้สาระแค่ไหนก็ได้

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 14 March 2011 - 18:27 #268714

พฤติกรรมของ CC นี่ไม่เนียนครับ แต่ม้านี่แอบเนียนมาก(แบนมันโลด)

By: PowerBerry
Android
on 14 March 2011 - 19:19 #268733

ชุมชนที่พันทิพย์เป็นชุมชนใหญ่ครับถ้าทำตัวไม่เด็ดขาดก็จะมีปัญหาตามมา อย่างพวกเว็บ multiply หรือ facebook ถ้าปล่อยให้โพสได้ก็จะมีแย้งมาอีกทำไมนี้ได้แล้วเว็บอื่นไม่ได้ คนที่แอบแฝงเข้ามาขายของก็เยอะคนดีก็เยอะ

ไม่ว่าเราจะทำอะไรก็จะมีคนติเตียนวิจารณ์เสมอ ดังนั้นหากเรารู้ว่าทำในสิ่งที่ถูก ก็ทำไปเถอะ

By: iPomz
ContributorAndroidWindows
on 14 March 2011 - 21:01 #268786
iPomz's picture

ส่วนใหญ่ผมจะโดนลบคำตอบ โดยไม่มีการแจ้ง ไม่บอกว่าผิดอะไรมากกว่า ต้องมาเดาเอาอีกที

By: zinazisc
Windows PhoneAndroid
on 14 March 2011 - 21:34 #268805
zinazisc's picture

หลังๆผมเลิกโทร CC True ไปแล้ว ไปโพสพันทิป ฝากเบอร์ แล้วรอมันโทรกลับมาง่ายกว่าเยอะ

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 14 March 2011 - 21:38 #268807 Reply to:268805
JPorsh's picture

เคยโทรไปหา 1331 รอนานม้ากกกกก เลยหันไปใช้บริการ True care chat ดีกว่าเยอะเลยครับ

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
on 14 March 2011 - 21:52 #268812
netfirms's picture

แค่สมัครสมาชิกก็ยุ่งยากแล้ว เลยเข้าไปอ่านดราม่าอย่างเดียว

By: nzangel
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 14 March 2011 - 21:55 #268814

ถ้าทำตัวไม่เด็ดขาดก็จะมีปัญหาตามมา

ปัญหา ที่เกิดขึ้น คือ

กฎหลายอย่าง บังคับใช้โดยไม่ประกาศก่อน(ดูหน้า faq ได้เลย กฎกติกามีนิดเดียว) บางอย่างเป็นกฎลับ ที่มีไว้เพื่อสถานการณ์เฉพาะ(เช่นป้่องกันตัวป่วน ที่คอย post ข้อความซ้ำๆ) แต่ถ้าใครพลาดพลั้งทำซ้ำ ก็จะซวยโดยไม่รู้ตัว เพราะจะโดนban แถมถ้าตั้งกระทู้ถาม ก็จะโดนลบอีก ข้อหา "ทำไมไม่ตรัสรู้เองว่ามีกฎนี้" :P

ย้ำครับว่ากฎลับเยอะมากๆ และกฎลับนี้มีข้อยกเว้น ถ้าคุณเป็น login ขาใหญ่

ย้ำตามนี้

ในเฉลิมไทย ห้องกาตูณ ผู้โพส ที่สมัครไม่ถึง 6เดือนโพสไม่ได้ แต่ไม่มีลงเป็นกฏ ถามไป จะไม่มีคำตอบ

พอโพสห้องนอกเรื่อง ก็ถูกลบ ทั้งๆ ที่กฏไม่ได้ห้ามไว้ แต่สถานที่ที่จัดไว้ให้ ไม่ยอมให้โพสเอง

ห้องราชดำเนิน โพสได้ แต่ไม่มีการตอบ ปัจุบัน ร้างไปแล้ว มีหน้าเดิมๆ ที่ไม่มีคนคุยด้วย อยุ่ไม่กี่คน แต่คนภายนอกคิดว่านี่คือขาใหญ่ ทั้งๆที่ตอนตอบกระทู้ได้ ข้อความคนเหล่านี้ถูกหักล้างจนต้องหนี

อื่นๆอีกมาก ผมอยู่มาตั้งแต่เปิด และกำลังมองเห็นความตาย ที่คืบคลานเข้ามาแบบช้าๆ ใกล้แล้ว ล่ะ

By: lew.★ on 15 March 2011 - 04:45 #268938
lew.★'s picture

จะโฆษณา ก็จ่ายตังค์สิครับ ง่ายๆ ผลประโยชน์แลกผลประโยชน์ หมูไปไก่มา

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 15 March 2011 - 15:08 #269129

เป็น 1 ใน 2 เว็บที่ผมไม่ชอบครับ

พันดริฟ, ประมูล


^
^
that's just my two cents.