Tags:
Node Thumbnail

Groupon เว็บไซต์โซเชียลคอมเมิร์ซที่นำเสนอการซื้อสินค้าและบริการแบบกลุ่มเพื่อราคาที่ถูกกว่า (group-buying) เดินหน้าสร้างอาณาจักรธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดบุกจับมือ Tencent Holdings ผู้ประกอบการธุรกิจดิจิทัลยักษ์ใหญ่ของจีน เตรียมเปิดให้บริการเว็บไซต์ในรูปแบบธุรกิจที่ตนเองถนัดในชื่อ GaoPeng.com

GaoPeng.com ซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนาเว็บไซต์และการรับสมัครพนักงานท้องถิ่นในจีน ได้เริ่มเปิดให้ผู้สนใจลงทะเบียนเพื่อรับอีเมลจดหมายข่าวแล้ว ในระยะแรก GaoPeng.com จะเริ่มดำเนินธุรกิจในเมืองใหญ่อย่างปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ และถ้าธุรกิจไปได้สวยก็จะขยายบริการไปทั่วประเทศต่อไป โดยในช่วงเริ่มต้นนี้ Groupon จะต้องฝ่าฟันกับเว็บไซต์ท้องถิ่นที่ดำเนินธุรกิจในรูปแบบเดียวกันมากกว่า 100 เว็บไซต์ ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นเว็บไซต์ที่คัดลอกรูปแบบธุรกิจมาจาก Groupon นั่นเอง

ด้วยตัวเลขผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตที่สูงถึง 450 ล้านคน จีนจึงเป็นตลาดที่น่าสนใจเป็นอันดับต้นๆ ของโลก แต่เป็นที่แน่ชัดว่าการดำเนินธุรกิจในจีนนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย การเข้าไปดำเนินธุรกิจในจีนของ Groupon ก็เช่นกัน น่าสนใจว่า Groupon จะประสบความสำเร็จในจีนเหมือนที่เคยประสบความสำเร็จมาแล้วในหลายประเทศทั่วโลก หรือจะพบกับอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจดังที่ยักษ์ใหญ่ในโลกดิจิทัลรายอื่นๆ เคยประสบมาหรือไม่

ที่มา - WSJ, TheNextWeb

Get latest news from Blognone

Comments

By: iworkbox
iPhone
on 28 February 2011 - 19:45 #264327

GaoPeng = เก๋าเป๋ง
ดีนะที่ไม่ใช่ GaoJeng