Tags:
Node Thumbnail

มีนักพัฒนารายหนึ่งที่สนใจที่จะพอร์ตซอฟต์แวร์ที่รันบนซิมเบียนไปวินโดวน์โฟน 7 ได้ไปศึกษารายละเอียด Microsoft Application Provider Agreement และได้ตั้งข้อสังเกตที่ข้อที่ 5 ข้อย่อย E ที่กล่าวว่า

e. The Application must not include software, documentation, or other materials that, in whole or in part, are governed by or subject to an Excluded License, or that would otherwise cause the Application to be subject to the terms of an Excluded License.

ซึ่ง "Excluded License" นั้นไมโครซอฟท์นิยามไว้ว่าเป็นไลเซนส์ของซอฟต์แวร์หรือซอฟต์แวร์อื่นที่ถูกรวมหรือถูกแจกจ่ายโดยมีการเปิดเผยหรือแจกจ่ายซอร์สโค้ด หรือซอฟต์แวร์ที่สามารถถูกแจกจ่ายต่อได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดย Excluded License รวมถึง GPLv3 (GNU General Public License version 3, GNU Affero General Public License version 3, GNU Lesser General Public License version 3 หรือไลเซนส์ใดๆ ที่จะมีในอนาคต) ด้วย

แต่กระนั้นก็มีความคิดเห็นจากนักพัฒนาอีกรายหนึ่งว่า การที่ไมโครซอฟท์ระบุถึง GPLv3 ก็เนื่องมาจากเวอร์ชัน 3 นี้ผู้ใช้สามารถปรับแต่งซอฟต์แวร์ภายใต้อุปกรณ์ของตนเองได้ และรวมถึงอนุญาตให้สิทธิบัตรแก่ผู้ใช้อื่นได้ (ดูข่าวเก่า) ซึ่งการปรับแต่งที่ไมโครซอฟท์อาจกังวลนี้จะรวมถึงการปรับแต่งเฟิร์มแวร์โดยไม่ได้รับอนุญาต นอกจากนั้นไมโครซอฟท์อาจต้องการป้องกันเหตุการณ์ที่โครงการ VideoLAN ผู้พัฒนา VLC ต้นฉบับ ได้ยื่นหนังสือให้แอปเปิลถอด VLC ออกจาก App Store เนื่องจากละเมิดเงื่อนไข GPL ของโค้ดต้นฉบับ (ดูข่าวเก่า)

ล่าสุดไมโครซอฟท์ได้ตอบทาง ZDNet ว่าขณะนี้ Windows Phone Marketplace รองรับอนุสัญญาบางประเภท อาทิ BSD, MIT, Apache Software License 2.0, MS-PL และอนุสัญญาอื่นที่ใกล้เคียงกับรายการข้างต้น ไมโครซอฟท์ยังได้ปรับปรุง Application Provider Agreement อยู่ตลอดเวลาตามการตอบรับจากลูกค้ากับนักพัฒนา และกำลังหาแนวทางที่เป็นไปได้ที่จะแก้ไขข้อตกลงเพื่อให้รองรับโอเพนซอร์สซอฟต์แวร์มากขึ้น

ที่มา: Neowin.net, Windows Phone Central, ZDNet

Get latest news from Blognone