Tags:
Microsoft

Patrick Lo ซีอีโอของบริษัท Netgear ผู้ผลิตสินค้าเน็ตเวิร์คสำหรับผู้ใช้ตามบ้านรายใหญ่วิจารณ์ถึงการทำงานของแอปเปิลว่ามีระบบที่ปิดเกินไป ซึ่งระบบนี้ใช้งานได้ดีเมื่อแอปเปิลครองตลาดเบ็ดเสร็จเช่นตลาดเครื่องเล่น MP3

เขาทำนายว่าจ๊อปส์จะถอนตัวจากแอปเปิลในอนาคตข้างหน้าไม่นาน และแอปเปิลต้องตัดสินใจต่อไปว่าจะเปิดแพลตฟอร์มของตัวเองให้มากกว่านี้หรือไม่ เพราะระบบที่ปิดจะไปได้อีกไม่ไกลและแอนดรอยกำลังไล่เบียดตลาดอย่างหนัก

อีกประเด็นที่ Lo วิจารณ์คือตัวสตีฟ จ๊อปส์เองที่ไม่ยอมรับ Adobe Flash ใน iOS ว่า "ไม่มีเหตุผลอื่นนอกจากอีโก้ [ของจ๊อปส์]"

ถ้าการวิจารณ์แอปเปิลแรงแล้ว เขาพูดถึง Windows Phone 7 ว่า "สำหรับไมโครซอฟท์นั้นเกมจบไปแล้ว" และไมโครซอฟท์จะได้ส่วนแบ่งเพียงเล็กน้อยตามหลังแอนดรอยและ iOS

รายงานนี้เป็นการพูดคุยกับนักข่าวระหว่างมื้ออาหารเที่ยง และดูจะเป็นการพูดคุยแบบไม่เป็นทางการนัก เราคงไม่แปลกใจถ้าทาง Netgear จะปล่อยแถลงการเป็นทางการออกมาขอโทษหรือปฎิเสธว่าความเห็นเหล่านี้เป็นเพียงความเห็นส่วนตัวในอนาคต

ที่มา - The Sydney Morning Herald

Comments

By: boykeng
boykeng's blog
on 31/01/11 22:09 #255098 toggle
boykeng's picture

พูดไม่คิด

พวกอยู่ในระบบเปิดหน่ะสิ ตาย จะหารายได้ยังไง คิดเอาเองแล้วกัน
ถ้าเครื่องเต็มไปด้วย โฆษณา มันก็คงไม่น่าใช่

คนในยุคต่อไป พร้อมจ่ายเงินเพื่อความเป็นส่วนตัวมากขึ้น


Make Game To Be True
http://www.orangeointeractive.com

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
tekkasit's blog
on 31/01/11 22:42 #255121 Reply to:255098 toggle
tekkasit's picture

เข้าผิดระหว่าง ระบบปิด/ระบบเปิด รึเปล่าครับ

ยกตัวอย่าง Windows เป็นระบบเฉพาะที่เปิดกว้าง ไมโครซอฟท์ควบคุมแต่แพลตฟอร์ม ส่วนใครจะผลิตเครื่องตามสถาปัตยกรรมนี้ ก็สามารถเอา Windows ไปรันได้ แต่ก็มีคนหา business model ได้โดยการขายลิขสิทธิ์ซอฟท์แวร์ ก็อยู่กันมาได้นะครับ แชร์แวร์, ฟรีแวร์, postcard-ware, ad-ware ก็มี

ส่วน iOS เป็นระบบที่ปิด ในแง่ที่ว่า Apple ควบคุมเบ็ดเสร็จทั้งฮาร์ดแวร์และโอเอส ไม่มีใครผลิตเครื่องโคลน iPhone ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ในแง่ดีคือมันบูรณาการกันดี (well-integrated) ทั้งฮาร์ดแวร์และฟีเจอร์ของโอเอส คงไม่มีใครเถียงเรื่องความลื่นของแอพพลิเคชันบน iOS ที่ดีมาตั้งแต่เกิด รวมถึง touch screen ที่เยี่ยมยอด ที่ยังหาคู่เทียบไม่ได้แม้แต่ในปัจจุบัน (เอาแบบ Out-of-The Box นะ) หรืออาจจะเพิ่งไล่ตามมาทันก็เร็วๆนี้เอง

แต่ในด้านตัวเลือกเครื่อง สำหรับผู้ใช้งาน iOS Phone ผู้ใช้ก็มีให้เลือกแค่ไม่กี่ตัวเลือก ความหลากหลายไม่มากนัก ระดับราคาค่อนข้างตายตัว

แต่ในระบบที่เปิด(ตามบทความ) ส่วน Windows Phone, Android Phone นั้น ผู้ใช้มีราคาและฮาร์ดแวร์ให้เลือกเป็นฝูง มีระดับราคาให้เลือกหลากหลาย ซึ่งเมื่อถึงจุดหนึ่งที่คู่แข่งขันไล่ตามมาทัน ในเมื่อมันเริ่มดีพอๆกัน คนอาจจะเริ่มสนใจต้องการอะไรที่เหมาะกับรสนิยมการใช้มากขึ้น

By: boykeng
boykeng's blog
on 02/02/11 8:22 #255554 Reply to:255121 toggle
boykeng's picture

เขาไม่สนใจคนอื่นอยู่แล้วครับ การที่เขาปิด
เพราะต้องการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน
แล้วเขาก็ทำสำเร็จ

อีกอย่าง เขาเลือกมาแล้วว่าลูกค้าของเขาคือใคร
คนที่เขาไม่สนใจโฟกัส เขาไม่ไปเสียเวลาไปกับกลุ่มนี้หรอกครับ


Make Game To Be True
http://www.orangeointeractive.com

By: ninja741
ninja741's blog
on 31/01/11 23:45 #255152 Reply to:255098 toggle
ninja741's picture

หาเรื่องให้สาวกโดนด่านะครับเนี่ย

By: lancaster
ContributoriPhoneAndroidWindows
lancaster's blog
on 01/02/11 0:42 #255186 Reply to:255098 toggle
lancaster's picture

เปิดแล้วมันหารายได้ไม่ได้ตรงไหนครับ

ผมว่าที่รายได้ดีเป็นเพราะมีมาก่อนเจ้าอื่นและฐานลูกค้าเยอะนะ ไม่เกี่ยว่าเปิดหรือปิด

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 01/02/11 8:49 #255232 Reply to:255098 toggle
PaPaSEK's picture

คุณ boykeng น่าจะเข้าใจผิดถึงคำว่าระบบปิด/เปิดนะครับ

ระบบปิดก็เช่น Sony ที่ชอบผลิตอุปกรณ์อะไรก็ตามที่ใช้ได้แต่กับสินค้า Sony เช่น UMD, Memory Stick

ระบบเปิดก็คือรองรับการทำงานแบบหลายชนิดเข้าด้วยกัน มีความเสรีในการใช้งานมากกว่า

ประเด็นที่คุณ boykeng เข้าใจน่าจะเป็นเรื่อง Privacy นะครับ

By: ch1wat
ch1wat's blog
on 02/02/11 2:22 #255528 Reply to:255232 toggle
ch1wat's picture

Memroy Stick ไม่ใช่ระบบปิดครับ แต่ไม่มีใครยอมเสียค่าไลเซนให้โซนี่

By: ch1wat
ch1wat's blog
on 02/02/11 2:22 #255529 Reply to:255232 toggle
ch1wat's picture

Memroy Stick ไม่ใช่ระบบปิดครับ แต่ไม่มีใครยอมเสียค่าไลเซนให้โซนี่

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 02/02/11 7:53 #255547 Reply to:255529 toggle
PaPaSEK's picture

อันนั้นทราบครับ แต่เมื่อเป็นแบบนี้แล้ว Sony ก็ยังดึงดันให้อุปกรณ์ตัวเองใช้แต่ MS ทั้งๆ ที่มันมี Sony ใช้อยู่เจ้าเดียว

แบบนี้ปิดมั้ยครับ แม้มันจะไม่ได้ปิดมาตั้งแต่เกิดก็เถอะ

By: giogio
Android
giogio's blog
on 01/02/11 10:37 #255282 Reply to:255098 toggle
giogio's picture

พูดไม่คิด

พวกอยู่ในระบบ "ปิด" ต่างหากที่กำลังจะโดนเบียดแบ่งส่วนแบ่งแถมในตอนสุดท้ายจะไม่สามารถเป็นระบบหลักอีกต่อไป
apple ได้เปรียบตรงเิิอกลักษณ์และ innovation แต่จะเสียเปรียบเพราะระบบ "ปิด" ของตัวเองที่ไม่สามารถเผยแพร่ระบบตัวเองในแพร่หลายได้ (eg. iOS ไปใช้บนอุปกรณ์อื่นได้) อย่าลืมว่าโลกนี้ไม่ได้มีแค่ apple ครับ

By: -orion-
AndroidSymbianUbuntu
-orion-'s blog
on 02/02/11 9:18 #255577 Reply to:255282 toggle
-orion-'s picture

ก็ไม่เชิงนะครับ ถ้าคิดว่า apple คือ fashion ,apple ก็ต้องสร้างความแตกต่าง จากสินค้าในตลาด สิ่งที่เป็นมาตลอดก็คือความแตกต่าง ถึงลูกค้าจะไม่ได้มีมากมายเท่ากับ MS แต่ก็อยู่มาได้อย่างสบาย

ปล.ที่หลายๆคนอยากให้เปิดเพราะเรายืนอยู่ในมุมของผู้ใช้ แต่กับผู้ผลิตมันคนละมุมมองกัน


AIScript avatar

By: boykeng
boykeng's blog
on 02/02/11 13:04 #255676 Reply to:255282 toggle
boykeng's picture

"ไม่สามารถเผยแพร่ระบบตัวเองในแพร่หลายได้"

แล้วคุณคิดว่าเป็นสิ่งที่ apple หรือป่าว ?

โลกนี้ไม่ได้มีแต่ apple เป็นเรื่องจริงที่ apple รู้
เลยจำเป็นต้องทำสิ่งที่ ทั่วไปในโลก ไม่มีครับ
ถ้าวันนี้ทำมือถือได้แบบ โนเกีย ซัมซุง ผมว่า apple
ตายไปนานแล้วครับ พิจารณาไปที่กลยุทธของ apple
สิครับ สิ่งที่คุณว่าควรจะเป็น อาจจะไม่ใช่สิ่งที่
apple คิดว่าเป็นประโยชน์กับตัวเองก็ได้


Make Game To Be True
http://www.orangeointeractive.com

By: kentaonline
iPhoneWindows PhoneBlackberry
kentaonline's blog
on 31/01/11 22:20 #255103 toggle
kentaonline's picture

^
^
^
มาแล้ว "สาวก"

พวกลุ่มหลงอยู่กับระบบ "ปิด" และ "เงินตรา"

มันไม่ได้หมายความว่า ระบบปิด -> จ่ายเงิน ซื้อโปรแกรม และไม่มีโฆษณา หรือ ระบบเปิด -> ไม่มีการจ่ายเงินและมีแต่โฆษณานะ

กรุณาทำความเข้าใจกับคำว่า open-source ซะนิดนึง

By: Kaede
Kaede's blog
on 31/01/11 22:50 #255129 Reply to:255103 toggle
Kaede's picture

โอเพ่นซอร์สไม่เกี่ยวกับข่าวนี้มั้งครับ

By: kentaonline
iPhoneWindows PhoneBlackberry
kentaonline's blog
on 01/02/11 0:31 #255182 Reply to:255129 toggle
kentaonline's picture

ในข่าวเขียน

"owever, he said this was only a temporary state of affairs and pointed to the fact that Google's open-source Android platform for smartphones - which any manufacturer can use for free - recently overtook iPhone in market share in the US"

OPEN SOURCE ไม่เกี่ยวกะข่าวนี้ได้อย่างไรอ่ะนาย

By: Nozomi
ContributorWindows PhoneAndroidSymbian
Nozomi's blog
on 01/02/11 5:27 #255213 Reply to:255182 toggle
Nozomi's picture

ในประโยคนี้นะ

that Google's open-source Android platform for smartphones

หลัง that มันต่อด้วย n ซึ่งคือ Android platform

Google's open-source เป็น n ขยาย n ข้างบน

ใส่ไม่ใส่ก็ไม่ได้สำคัญ ใช้ขยาย Android platform เฉยๆ


รับบริจาคฉลากโภชนาการดู รายละเอียดที่นี่ ครับ

By: NGFar
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
NGFar's blog
on 31/01/11 22:58 #255136 Reply to:255103 toggle
NGFar's picture

Android นี่ opensource ตรงไหนอะนาย?

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
jirayu's blog
on 31/01/11 23:04 #255140 Reply to:255136 toggle
jirayu's picture

แอนดรอยด์ตัวมันเองเป็น opensource ครับ แต่ผู้ผลิตเอามาทำให้มันกลายเป็น iOS


By: NGFar
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
NGFar's blog
on 31/01/11 23:12 #255142 Reply to:255140 toggle
NGFar's picture

ผมงงกับคำว่า opensource ของต้นเรื่องน่ะครับ

By: kentaonline
iPhoneWindows PhoneBlackberry
kentaonline's blog
on 01/02/11 0:43 #255187 Reply to:255136 toggle
kentaonline's picture

อันนี้ถามเพราะ "รู้" หรือ "ไม่รู้" อ่ะนาย ?

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 01/02/11 8:51 #255233 Reply to:255136 toggle
PaPaSEK's picture

ตรงที่ใครๆ ก็ไปดาวน์โหลด Sourcecode มาใช้งานได้ตามเงื่อนไขไงครับ

Android ตัวที่เห็นชัดๆ ว่าเป็น Opensource ก็คือ Cyanogen ที่เอา Sourcecode มาแก้จนเครื่องทำงานเร็วกระฉูดนั่นไงครับ

เดี๋ยว! ไม่รู้จริงๆ เหรอว่า Android มันเป็น Opensource?

By: NGFar
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
NGFar's blog
on 01/02/11 10:47 #255289 Reply to:255233 toggle
NGFar's picture

ผมใช้ DJ Steve อยู่อ่ะ ไม่เคยลอง Cyanogen

By: lancaster
ContributoriPhoneAndroidWindows
lancaster's blog
on 01/02/11 10:55 #255292 Reply to:255289 toggle
lancaster's picture

ทั้ง dj steve ทั้ง cyanogen ก็ออกมาได้เพราะเอาซอร์สของ android มาโมต่อครับ

By: dq-pb
iPhone
dq-pb's blog
on 31/01/11 22:26 #255104 toggle
dq-pb's picture

Apple มีประสบการ์ณที่แย่กับระบบเปิดมาแล้วคงไม่ยอมเปลี่ยนง่ายๆแล้วล่ะ

แล้วอีกอย่าง Apple ก็คงไม่รู้สึกอะไร ถ้าแอนดรอยด์จะชิงอันดับหนึ่ง
เพราะถ้ามาแยกรายได้ของแต่ละเจ้า Apple ก็ยังได้มากกว่าเจ้าอื่นอยู่ดี

By: mr.k
mr.k's blog
on 31/01/11 22:28 #255106 Reply to:255104 toggle
mr.k's picture

อันนี้ผมเห็นด้วย ต่อให้ iOS มียอดขายแค่ 10% Apple ก็อยู่ได้ ถ้าเป็นเมื่อ 10 ปีก่อน

By: madoatz
Android
madoatz's blog
on 31/01/11 22:32 #255108 toggle
madoatz's picture

^

^
^
^

สาวกเปิดตัวแรง ระวังแหกโค้ง
ตัวเองคิดดีแล้วเหรอนั่นที่พูด

555555+

By: LazarusSP1
ContributorBlackberry
LazarusSP1's blog
on 31/01/11 22:35 #255112 toggle
LazarusSP1's picture

ระบบปิดจะยังดีต่อแอปเปิล ก็ต่อเมื่อยังมีศาสดา
และแอปเปิล จะอยู่รอดได้เพราะศาสดา
เมื่อขาดศาสดา คงจะซบเซา เหมือนก่อนที่ iMac G2 จะเกิด


Send from my BlackBerry

By: อเนกนาค
iPhoneBlackberrySymbian
อเนกนาค's blog
on 31/01/11 22:48 #255128 toggle
อเนกนาค's picture

ต้องดูว่า เปิด น่ะ เปิดแค่ไหน

ขอแค่ เปิด แค่ มีบลูทูช ติดต่อคนอื่นได้ หรือแค่ซิงค์ไฟล์เอกสาร ได้เหมือนกับรูปภาพที่ขึ้นเป็นไดร์ก็พอ

apple แค่หย่อนมากขึ้นไม่ตึงจนเกินไป ก็ได้แล้ว

ส่วนถ้าเปิดอย่างแอนดรอย์ นี่ ผมคงไม่ใช้ล่ะ คิดแล้วขนลุกถ้า ios ไปอยุ่ใน design by LG by samsung
apple อาจจะซบเซาแน่นอน

By: avaya
Android
avaya's blog
on 02/02/11 0:05 #255491 Reply to:255128 toggle
avaya's picture

ขนลุกเหมือนกัน โดนล็อคทุกอย่างแหงๆ แง่มๆ ชีวิตขาดเสรีภาพ


Forget iPhone. Android is smartphone for people.

By: NuttTaro
iPhoneAndroidUbuntuWindows
NuttTaro's blog
on 31/01/11 22:54 #255133 toggle
NuttTaro's picture

ท่าทางจะยาวนะ comment ข่าวนี้
ปักมุดไว้ๆ :P

By: JPorsh
iPhoneAndroidWindowsIn Love
JPorsh's blog
on 31/01/11 23:03 #255138 toggle
JPorsh's picture

คอมเม้นต์แรงทุกอัน....ไม่อยากจะพิมพ์อะไร ได้แต่อ่านข่าว แล้วนึกในใจว่า "พูดอะไรออกมาเนี่ย เด๊่ยวแฟนคลับ Apple ออกมาจ้วกหรอก"

By: avaya
Android
avaya's blog
on 02/02/11 0:05 #255493 Reply to:255138 toggle
avaya's picture

มากันเพียบเคย คริคริ


Forget iPhone. Android is smartphone for people.

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
khajochi's blog
on 31/01/11 23:13 #255143 toggle
By: mehn
iPhone
mehn's blog
on 31/01/11 23:17 #255145 toggle
mehn's picture

ผมว่าระบบปิดกับเปิดไม่น่าจะสำคัญเท่าไหร่ สำคัญคือสินค้าไหนดีกว่ามากกว่า ส่วนตัวเห็น Honeycomb แล้วประทับใจทำเอา iPad จืดไปเลย ผมก็ไม่ได้มองว่ามันปิดหรือเปิดนะ แค่ดูแล้วชอบอันไหนมากกว่าแค่นั้น

By: banktp106
Android
banktp106's blog
on 31/01/11 23:21 #255147 toggle
banktp106's picture

ยาวไปๆ ชอบอ่านมาก ดราม่าแบบนี้ อิอิ

By: way_cs16
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
way_cs16's blog
on 31/01/11 23:47 #255153 toggle
way_cs16's picture

ฮ่าๆ แรงดี แต่แรงแบบชัดเจน ไม่ได้แรงแบบโง่ๆ ตามไปดูเว็บนี่คงจะเป็นสาวกแบบยอมตายพร้อมแพลตฟอร์ม
แต่ดูท่าทางจะตามกระแสมาพัฒนาโปรแกรมตอนช่วงระบบมันพีคๆ มีแอพอยู่ในนั้นหลายแสน ละไม่รู้จะไปหาส่วนแบ่งได้ซักเท่าไหร่นอกจากทำแจกฟรีไปก่อน ทำพอกินอะพอได้ แต่ทำเอารวยมันยากละ

ส่วนผม ขอไปเสี่ยงกับแพลทฟอร์มใหม่ๆ อย่าง WP7 ดีกว่า เริ่มก่อนได้เปรียบ รุ่งหรือร่วง ดีกว่า ไปเรื่อยๆตามกระแส

By: kentaonline
iPhoneWindows PhoneBlackberry
kentaonline's blog
on 01/02/11 0:39 #255185 Reply to:255153 toggle
kentaonline's picture

มีตามไปดู Web ด้วยวุ้ย 55

ส่วนตัวผม ผมคิดว่าแต่ละ platform มันมีข้อดีเฉพาะตัว ไม่เหมือนกันครับ

ผมยังอยากพกทั้ง 4 platform เลย แต่คิดไปคงบ้า

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
bankkung's blog
on 31/01/11 23:55 #255155 toggle
bankkung's picture

open นี่ไม่ได้หมายถึง ecosystem เหรอ? หมายถึง opensource เหรอ? แล้ว opensource ไม่ดีตรงไหน? #แต่โอเพ่นซอร์สไม่เกี่ยวกับเรื่องนี้นี่หว่า

By: Mr.PizadSura
iPhoneAndroidWindowsIn Love
Mr.PizadSura's blog
on 01/02/11 0:01 #255158 toggle
Mr.PizadSura's picture

บูชากันไป เอาลูกผลไม้ไปกราบกันมั้ย lol


ยิ้มหน่อยครับ :D

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
zerocool's blog
on 01/02/11 5:40 #255215 Reply to:255158 toggle
zerocool's picture

-10

ดูถูกคนอื่นมันไม่ดีนะครับ


That is the way things are.

By: avaya
Android
avaya's blog
on 02/02/11 0:06 #255494 Reply to:255215 toggle
avaya's picture

-10 นี่ก็เรียกดูถูกคนอื่นนะนาย เอาดีเข้าตัว เอา...ใส่คนอื่น


Forget iPhone. Android is smartphone for people.

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
zerocool's blog
on 02/02/11 2:44 #255532 Reply to:255494 toggle
zerocool's picture

ผมว่า -10 แปลว่า dislike นะครับ ขออนุญาตแนะนำให้คุณไปทำความเข้าใจกับคำว่า "ดูถูก" อีกครั้งหนึ่งก่อนที่จะมากล่าวหาผู้อื่นเช่นนี้ครับ


That is the way things are.

By: kentaonline
iPhoneWindows PhoneBlackberry
kentaonline's blog
on 02/02/11 8:32 #255559 Reply to:255532 toggle
kentaonline's picture

ผมคิดเหมือน คห ของ AVAYA นะครับ

-10 อาจจะใช่ ดูถูกหรือไม่ผมไม่รู้

แต่ที่แน่ๆ มัน Negative feedback ทั้งคู่น่ะแหละครับ

By: iheresss
iPhoneAndroidUbuntuWindows
iheresss's blog
on 01/02/11 0:10 #255163 toggle
iheresss's picture

จะดราม่าอะไรกันผมไม่รู้

แต่อยากจะบอว่า Jobs สะกดว่า "จ็อบส์" หรือ "จอบส์" นะครับ

ใช้ บ. สะกด และใช้ ไม้ไต่คู้ แทนวรรณยุกต์ตรี ครับ

By: Songfondue
iPhone
Songfondue's blog
on 01/02/11 10:07 #255263 Reply to:255163 toggle
Songfondue's picture

"แต่อยากจะบอว่า" ไม่มีความหมายนะครับ

  • ถ้าสนใจในภาษาไทยจริง กรุณาสนใจอย่างถี่ถ้วน
By: S.T.E.Y.R.C.
Ubuntu
S.T.E.Y.R.C.'s blog
on 01/02/11 1:06 #255189 toggle
S.T.E.Y.R.C.'s picture

น้ำกำลังเดือด ลวกเส้นรอได้เลยงานนี้


Techblog - The Technology Notes

By: silvermeteor
iPhoneAndroid
silvermeteor's blog
on 01/02/11 5:13 #255209 toggle
silvermeteor's picture

มองได้หลายแง่นะครับ

คำว่า "ระบบเปิด" อาจหมายถึงโอเพนซอร์ส

หรืออาจหมายถึงระบบไม่ใช่โอเพนซอร์ส

แต่เป็นระบบที่ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์สามารถนำไปติดตั้งกับแพล็ตฟอร์ม

ที่ตัวเองผลิตได้ แบบที่ คห บนๆ บอกก็ได้นะ

แน่นอนว่า ข้อดีข้อเสียคนละมุมครับ ขึ้นอยู่กับผู้ใช้แหละ


ไล่ตามความฝัน... itexcite & webONE

By: pines
Blackberry
pines's blog
on 01/02/11 5:19 #255210 toggle
pines's picture

Apple อาจจะไม่เหมาะกับระบบเปิด ระบบปิดในระยะยาวอาจทำให้สูญเสียส่วนครองตลาดของ OS แต่ถ้ายังคงมีนวัตกรรมใหม่ๆ ที่สร้างมูลค่าเพิ่มได้ใกล้เคียงปัจจุบันก็อาจจะยังอยู่ได้อีกยาว

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
zerocool's blog
on 01/02/11 5:41 #255214 toggle
zerocool's picture

ได้รับรู้ความคิดเห็นของ Lo แต่ก็ยังไม่เข้าใจว่า closed ecosystem มันจะไปไม่รอดได้อย่างไร ตัว Lo เองก็ไม่ได้ให้เหตุผลประกอบอะไรเลย (อ่านจากข่าวต้นฉบับ) ทำให้กลายเป็นว่าความคิดเห็นอันนี้ออกแนวเป็นการทำนายเสียมากกว่า

โดยส่วนตัวก็ไม่คิดว่า closed ecosystem เป็นสิ่งที่ไม่ดีหรือจะตายแต่อย่างใด Mac เองก็เป็นตัวอย่างหนึ่งที่อยู่ได้ในตลาดมาจนถึงทุกวันนี้ ทั้งยังเป็นที่ชื่นชอบและยอมรับของกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างดีเสียด้วย

ในสังคมทุกวันนี้ก็ยังมีหลายอย่างที่สามารถพิจารณาว่าเป็น closed ecosystem และได้รับการยอมรับอยู่เหมือนกัน ยกตัวอย่างเช่น รถยนต์ยี่ห้อดังต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Lamboghini Ferrary Mercedes-Benz BMW Audi เป็นต้น รถพวกนี้ก็มีระบบเครื่องยนต์เฉพาะทางของตัวเองและไม่ได้เปิด (อย่างเป็นทางการ) ให้ผู้ผลิตอุปกรณ์เจ้าอื่นมาร่วมใช้ชิ้นส่วนจากรถของตัวเองแต่อย่างใด กระนั้นรถยนต์ยี่ห้อต่าง ๆ เหล่านี้ก็ยังอยู่รอดได้ในตลาดและถูกมองว่าเป็นรถยนต์ระดับเยี่ยมยอดอีกด้วย

ผมว่าสินค้าจะอยู่รอดหรือไม่รอดในตลาดนั้นน่าจะขึ้นอยู่กับคุณภาพของสินค้าและแผนการตลาดเป็นหลัก ที่ Android ได้รับการยอมรับจากผู้ผลิตนั้นก็เพราะว่าราคาถูก (ฟรี) และคุณภาพดีในระดับที่น่าพอใจ ผู้ผลิตเองก็เลือกผลิตสินค้าที่จะทำให้ตัวเองได้กำไรและขายได้ หากว่า Android ทำออกมาแล้วคุณภาพเหมือน Symbian ผมว่าก็คงไม่มีผู้ผลิตรายไหนอยากนำไปใช้เหมือนกัน

สินค้าที่ดีไม่ว่าอย่างไรย่อมมีคนอยากได้อยู่เสมอ


That is the way things are.

By: avaya
Android
avaya's blog
on 02/02/11 0:06 #255495 Reply to:255214 toggle
avaya's picture

คิดไรไม่ออกก็อ้างของหรูๆ อื่นเข้าข่ม


Forget iPhone. Android is smartphone for people.

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
zerocool's blog
on 02/02/11 2:48 #255533 Reply to:255495 toggle
zerocool's picture

ดูเหมือนว่า Android ก็เริ่มจะมี "fanboy" ลักษณะแบบนี้แล้วเหมือนกันนะครับ ;D


That is the way things are.

By: I3assy
I3assy's blog
on 02/02/11 8:31 #255557 Reply to:255533 toggle
I3assy's picture

ฮ่าๆๆ งงตั้งแต่อันบนแล้ว ตอนนี้เข้าใจละครับ ;- ) +10


use technology to automate.....

By: moojiw
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
moojiw's blog
on 01/02/11 7:38 #255217 toggle
moojiw's picture

ระบบเปิด หมายถึง ระบบที่ผู้ผลิต Hardware สามารถเข้าถึงอุปกรณ์ไดัค่อนข้างอิสระ
ระบบปิด หมายถึง ระบบทีี่ผู้ผลิต hardware ไม่สามารถเข้าถึงอุปกรณ์ได้โดยปราศจากความยินยอมของผู้ผลิต Software

ในแง่ Software ทั้ง windows และ OSX ต่างเป็นระบบปิดทั้งคู่ เพราะ ทั้งสอง ไม่อนุญาติให้มีการแก้ไข code
ในแง่ของ hardware windows เป็นระบบเปิด OSX ระบบปิด

ในแง่ windows ถ้าจะเอาระดับเล่นลื่นๆ เสถียร ราคาเครื่องแพงกว่า MAC ครับ เอาง่าย ต้องคิดขนาด power supply ที่จ่ายไฟ ยัน มอฟเซ็ท บน Mother Board

รวมๆแล้ว นะครับลองดู Alienware ก็ได้ เจ้านั้นเหมือนระบบปิดนะครับ ลองดู layout การออกแบบเขาก็ได้ คล้าย Apple ครับ เพื่อความแรงสุดๆ

ส่วน Android ผมคิดว่า ไปได้ไม่นาน เพราะว่าระบบ hardware มือถิือมันหลากหลายมากๆครับ มือถือ android เวลาซื้อขนาดเครื่องแพงๆ ต้องมานั่งลุ้นว่าจะ up ได้หรือไม่ ดังนั้นหากจะใช้ andriod แล้ว ทำใจเรื่อง update นะครับ ส่วนที่ว่าทำไม android โต เพราะว่า ระบบ OS มันฟรี ครับ แต่ดูราคาเครื่องที่ขายสิครับ

จะเอาดีๆ แรงๆ เหมือน Iphone เครื่องดันราคา หมื่นขึ้น ถึง 2 หมื่น ทั้งที่ OS มันฟรี แสดงว่ามันต้องการทรัพยากรสูงมากๆ ในการที่จะเอาแรงๆ เหมือน Iphone

นั้นเป็นสาเหตุว่าทำไม หลายๆท่านเลือก Iphone เพราะว่าตัดคำว่า No Compatible ไปได้ในระยะ 1 - 2 ปี ในขณะที่ APP เป็นสาเหตุหนึ่งที่ Android ทำไม่ได้

เพราะ Android ไม่มีแรงจูงใจด้านระบบการเก็บเงิน ครับ

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
Not Available at this Moment's blog
on 01/02/11 8:02 #255218 toggle
Not Available at this Moment's picture

ออกมาพันธงยังกะหมอดูแถวนี้เลยแฮะ

เค้าน่าจะมีเหตุผลสักนิดประกอบหน่อยก็ดีนะนะ ฮ่าๆ


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: avaya
Android
avaya's blog
on 02/02/11 0:07 #255496 Reply to:255218 toggle
avaya's picture

เหตุผลก็น่าจะรู้กันทั่วไปนะ ไม่เข้าใจเองหรือเป่า


Forget iPhone. Android is smartphone for people.

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
Not Available at this Moment's blog
on 02/02/11 0:32 #255504 Reply to:255496 toggle
Not Available at this Moment's picture

ถ้าหมายถึงส่วนที่พูดถึง Apple ล่ะก็อาจจะใช่ครับ แต่ก็ไม่มีใครแน่ใจได้ว่ามันจะเป็นเช่นนั้นจริงๆซักหน่อยต้องรอดูไปอนาคต แต่ก็อาจจะยกเว้นหมอดูละมั้งผมว่า

ส่วนที่อยากรู้ในความหมายของผมคือส่วนที่บอกว่า"เกมจบแล้วสำหรัย WP7"มากกว่าว่าเพราะอะไร และทำไมถึงเป็นเช่นนั้น


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: mxpx
iPhoneAndroidUbuntu
mxpx's blog
on 01/02/11 8:12 #255220 toggle
mxpx's picture

มีตังก็จับจ่าย ไม่มีตังก็นั่งเฉยๆ ... เป็นผู้บริโภค ต้องทำใจ...

By: nextman13
AndroidBlackberryUbuntuWindows
nextman13's blog
on 01/02/11 8:22 #255222 toggle
nextman13's picture

เปิดหรือปิด นั้นดีต่างกันครับ แต่สำหรับผม ขอเรื่องความเสถียรและคุณภาพมาก่อน เพราะผมเป็นผู้ใช้ไม่ชอบใช้ไปแล้วอะไรๆ ก็ Hang แบบนี้ไม่เอาแน่นอน ยอมรับว่าชอบ iphone ครับ แต่ไม่ชอบเรื่องมันจำกัด software มากเกินไปนี่แหละครับ แล้วถามว่าชอบ flash ไหม ตอบเลยไม่ชอบครับเพราะมันยังแก้ระบบได้ไม่ค่อยดี


โปรแกรมที่ยังไม่มี bug คือโปรแกรมที่ยังไม่ได้เขียน

By: siamnotebook
Contributor
siamnotebook's blog
on 01/02/11 9:08 #255238 toggle
siamnotebook's picture

เป็นประเด็น Hot ไปเลย เปิดๆ ปิดๆ ยังไงก็อย่าให้ถึงกับทะเลาะกันเลยเนอะ

ปิด คือ อะไร เปิดคืออะไร มีครบหมดแล้ว

ดูเจตนาของเจ้าของบทความ(NetGear) เป็นการมองไปข้างหน้า ภาพจะเป็นยังไง ถูกผิดอีกเรื่องหนึ่งน่ะ เป็นมุมมองของเค้า

มุมมองของผม ต้องเจ๋งจริงเท่านั้นถึงจะอยู่ได้

  • อะไรที่ปิดๆ บังๆ ต้องเจ๋งจริง ไม่งั้นยาก : PalmOS / Nokia คือตัวอย่างที่ไปยากในอนาคต แต่กลับกัน Apple คือ ตัวอย่าง เจ๋งจริง ปิดก็ยังโกยเป็นอันดับหนึ่งของโลก

  • ระบบเิปิด/Open Source/หรือจะของฟรี ก็จะไปได้ยากถ้าไม่เจ๋งจริงเหมือนกัน Open Office / OS ฟรีทั้งหลาย ก็ยังไม่ไปไหน แต่พวก Android FireFox หรือใครจะนับ Twitter/FaceBook ต้องบอกว่าติดลมบน

ภาพในอนาคต ต้องบอกว่ายุ่งเหยิง มองยากมาก อาจจะเป็นช่วงจุดเปลี่ยนของ Technology อีก 10 ปี Apple อาจจะมีสภาพเป็น Palm หรือคนเลิกใช้ Google

แต่ที่บอกได้คือ
ใครคิดอะไรใหม่ๆ ตอบสนองได้ แก้ไขข้อบกพร่องปัจจุบันได้ล่ะก็ รวบตลาดไปเลย

แอบคิด เหมือนในหนัง ถ้าใครคิด นาฬิกาข้อมือ ที่เป็นโทรศัพท์ได้/ฉายภาพวีดีโอ/Projectorได้/เป็นคอมได้/มี วิชัล Keyboard/เล่นเกม 3 มิติได้ แต่ใช้พลังงานแสง คุณคิดว่า iPhone/Nexus จะกลายเป็นอดีตไปเลย แล้วระบบปิดหรือระบบเปิด ก็ไม่ใช่เรื่องที่ต้องมาคุยกัน

By: tamujin
AndroidSymbianUbuntu
tamujin's blog
on 01/02/11 9:53 #255254 toggle
tamujin's picture

ข้อดีข้อเสียมีอยู่ในแต่ละแบบทั้งเปิดทั้งปิด ผมว่าเดินมาอยู่ตรงกลางร่วมกันดีกว่า

By: mednoon
mednoon's blog
on 01/02/11 10:05 #255261 toggle
mednoon's picture

ผู้ใช้เป็นคนเลือกดีที่สุดครับ กรณี flash ผมกลับไม่เห็นด้วยกับคำว่า อีโก้ ถามหน่อย flash ใน android มันเทียบเท่า PC หรือยัง ใช้เก็บผักได้หรือยัง คิดว่าทุกคนมีคำตอบอยู่แล้ว ระบบปิด / เปิดอะไร มันก็มีข้อดี / ด้อยของมันอยู่ครับ ตอนนี้กระแสหุ่นเค้ามาแรงก็เทใจไปกันหมด OS ดีๆ แต่รอให้ส่วนอื่นๆในตลาดดีตาม ไม่ได้หมายความว่าเป็น OS นี่น่าใช้ที่สุดครับ คนกลุ่มหนึ่งรักความเพียบพร้อมไม่จุกจิกวุ่นวายเค้าก็อาจเทใจไปอีกยี่ห้อได้โดยง่าย ตลาดก็มีช่องโหว่แบบนี้ให้เสียบเสมอ คิดต่างก็เห็นช่องทางทำเงิน นี่คือสัจธรรมครับ ส่วน M$ ผมกว่าเค้ามีประสบการณ์ในการทำตลาด OS ที่สูงพอจะอยู่ได้ในตลาดมือถือครับ รอดูยาวๆดีกว่า เพราะพันธมิตร M$ ก็มีไม่ใช่น้อยๆ เลย

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 01/02/11 10:08 #255264 Reply to:255261 toggle
Thaina's picture

ถ้าไม่เปิดให้แฟลชเข้าไปใน iPad แล้วเมื่อไหร่ Flash จะรู้ครับ ว่าตัวเองมีปัญหาอะไรบน iPad บ้าง

การเปิด แต่ไม่สนับสนุน กับการไม่เปิด มันต่างกันมาก

PC สมัยก่อน ใช้แฟลชเก็บผักไม่ได้เหมือนกันครับ(PC สมัยนี้ก็ยังมี)


My Blog

By: mednoon
mednoon's blog
on 01/02/11 10:46 #255287 Reply to:255264 toggle
mednoon's picture

ผมออกตัวก่อนผมไม่ได้เป็นสาวกครับ การเปิด flash ผมทดลองจากการเปิดบน symbian ,android พบว่าประสิทธิภาพยังไม่ได้ถึงใจจริงๆครับ ผมถึงเข้าใจเจตนาที่ apple ตัดออก เมื่อก่อนผมมอง apple อย่างมีอคติทีเดียว พอไปอ่าน concept ของ apple แล้วถึงเข้าใจมุมมองทาง apple มากขึ้นในเรื่องถ้ามันไม่สมบูรณ์ก็ควรตัดออก ส่วนตัว flash บน ipad มีชื่อว่า frash (cydia) เปิดแล้วพบว่ามันค้างบ่อยสุดๆไปเลยครับ ฉะนั้น ใครที่ใช้ apple ถ้าเลือกแล้วก็ควรไปตามทางของ apple เถอะครับ ผมเปรียบผลของการทำงาน flash ได้ดังนี้
- symbian -->ภาพค้างบ่อย ภาพแสดงผลผิดตำแหน่ง ทำงานได้ไม่สมบูรณ์
- android -->แสดงภาพผิดจาก PC ในบาง web ทำงานได้ไม่สมบูรณ์บ้าง
- iOS ลง frash --->ไม่เสถียร

การที่ผมแสดงความเห็นตรงข้าม ไม่ได้แปลว่าผมอยู่ฝั่งตรงข้ามเสมอครับ ขอให้เข้าใจมุมมองของผมด้วย

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
zerocool's blog
on 01/02/11 18:50 #255419 Reply to:255264 toggle
zerocool's picture

ผมว่าระดับบริษัทแบบนี้แล้วถ้าต้อง "ลอง" บนตลาดจริงก่อนถึงค่อยรู้ว่าอันไหนดีไม่ดีเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมก็แย่แล้วครับ ความรับผิดชอบต่อความคาดหวังของผู้บริโภคไม่ใช่สิ่งที่จะนำมา "ลอง" เล่นได้ในตลาดจริงนะครับ


That is the way things are.

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
iStyle's blog
on 01/02/11 20:38 #255438 Reply to:255419 toggle
iStyle's picture

แอพสตอนี่เรียกว่าลองป้ะ?


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
zerocool's blog
on 02/02/11 3:16 #255536 Reply to:255438 toggle
zerocool's picture

ผมเรียกว่าเป็น feature ใหม่มากกว่าครับเพราะคงเป็นไปไม่ได้ที่อยู่ ๆ Apple จะเพิ่ม App Store โดยที่ไม่ได้ทำการวิเคราะห์แผนการตลาดมาก่อนเลย คงไม่มีบริษัทไหนทำแบบนั้น ขนาดบริษัทในไทยเองหากต้องการจะเพิ่ม feature อะไรบางอย่างให้กับระบบที่กำลังให้บริการอยู่ในตลาดก็ยังต้องวางแผนวิเคราะห์กันก่อนเลยนะครับ ไม่ใช่แค่อยู่ ๆ คิดว่า feature นี้น่าจะดีลูกค้าน่าจะชอบแล้วก็เพิ่มเข้าไปได้เลย ผมว่ามันเป็นไปไม่ได้ อย่างน้อยบริษัทที่ผมเคยทำงานอยู่ก็ไม่ได้ทำแบบนั้นแน่นอน มิเช่นนั้นพอมีปัญหาแล้วจะต้องสูญเสียเงินจำนวนมหาศาลเพื่อชดใช้ให้กับลูกค้าหากมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น

ส่วนกรณีของ Flash นั้นต่างกัน Apple ให้เหตุผลที่ไม่ต้องการใส่ Flash ลงไปในผลิตภัณฑ์ iOS ต่าง ๆ ว่า Flash นั้นทำงานได้ช้า มีปัญหาในหลาย ๆ ด้าน ซึ่งปัญหาเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ส่งผลโดยตรงต่อประสบการณ์การใช้งานของลูกค้า การจะทดสอบว่าสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องจริงหรือไม่นั้นไม่ใช่เรื่องยาก ไม่จำเป็นต้องลง Flash ให้กับผลิตภัณฑ์ iOS ทุกเครื่องในท้องตลาดเพียงแค่ทดลองกับเครื่องทดสอบก็พอ ถ้าผลการทดสอบออกมาไม่ work ก็คือไม่ work

ตอนนี้ผมยังไม่เห็นอุปกรณ์พกพาชิ้นไหนในท้องตลาดที่สามารถเล่น Flash ได้อย่างราบรื่นเหมือนบน PC เลย ดังนั้นตอนนี้ผมก็เลยยังเห็นด้วยกับแนวทางเรื่องนี้ของ Apple อยู่ แน่นอนว่าย่อมมีคนไม่เห็นด้วยกับแนวทางนี้ นี่ก็เป็นเรื่องปกติของโลกที่ต้องมีทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับเรื่องหนึ่ง ๆ คนเราขนาดตอนเลือกตั้งยังกากันคนละเบอร์แล้ว สียังชอบคนละสี เสื้อผ้ายังชอบคนละแนว แล้วจะนับประสาอะไรกับเรื่องที่ไกลตัวอย่างนโยบายของบริษัทที่ตัวเองไม่ได้มีส่วนร่วมอะไรเลย น่าแปลกตรงที่ว่าเรื่องนี้พอคิดเห็นไม่ตรงกันแล้วต้องมีหลายคนพยายามทำให้มันเป็นเรื่อง เห็นฝ่ายตรงข้ามเป็นไม่ได้ต้องไม่พอใจไปเสียหมด

เรื่องนี้ก็เป็นแนวทางการปฎิบัติของ Apple ที่ Apple คิดว่าดีที่สุดสำหรับตัวเองแล้วเท่านั้น ผมไม่เข้าใจว่าทำไมต้องมีหลายคนออกมาเดือดร้อนเวลาไม่เห็นด้วย ไม่เห็นด้วยก็ไม่ต้องใช้ไม่ชอบก็เก็บไว้ในใจก็ไม่น่าจะเป็นเรื่องยากนะครับ


That is the way things are.

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
iStyle's blog
on 02/02/11 3:26 #255538 Reply to:255438 toggle
iStyle's picture

มัน reply ไม่ได้ขอตรงนี้ละกัน

อย่าง app store ที่ไม่ได้มีมาตั้งแต่แรก

ผมก็เรียกว่าลองครับ

คือลองก่อนว่าระบบการใช้งานแบบนี้ดีมั้ย

พอมาเห็นว่าควรมี app store เลยใส่มันเข้ามา

นั่นแหละครับ ผมเรียกครั้งแรกก่อนจะมี as ว่าการ "ลอง"

เป็นการลองในตลาดจริงเสียด้วย..


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: lancaster
ContributoriPhoneAndroidWindows
lancaster's blog
on 01/02/11 10:35 #255276 Reply to:255261 toggle
lancaster's picture

เห็นคนใช้สินค้า i รอบตัวผมบ่นโอดครวนต้องวิ่งมาพึ่งหุ่นเขียวเวลาเจอเว็บที่ทำเมนูเป็นแฟลช

แต่ลึกๆ แล้วผมก็อยากให้เว็บเลิกทำเมนูด้วยแฟลชมากกว่า

ป.ล. เก็บผักไม่รู้ไม่เคยเล่น แต่ My Empire ก็พอเล่นได้นะถึงจะอืดหน่อย (แต่ยังไงการเล่นเกมแฟลชก็ไม่ใช่จุดที่ควรโฆษณาอยู่ดี)

By: heart
ContributoriPhone
heart's blog
on 01/02/11 10:16 #255266 toggle
heart's picture

ประเด็นอื่นไม่ขอพูดถึงนะครับ

แต่ประเด็นใช้แฟลชไม่ได้นี่ ผมว่าปล่อยให้ใช้ได้จะดีกว่า แต่คนจะใช้หรือไม่ น่าจะให้เราเป็นผู้เลือกมากกว่า
ถ้าแฟลชมันช้ามาก และ ipad "เปิดแฟลชได้" ผมก็คงไม่เอามันไปเก็บผักบน facebook หรอกครับ
แต่มันหมายความว่า ผมมีสิทธิ์ที่จะได้รับข่าวสารบางอย่าง ที่นำเสนอในรูปแบบแฟลชด้วย

บางคนเคยบอกว่า แฟลชทำให้เครื่องร้อนเลย กินแบตเลย ทำงานหนักเลย
นั่นเพราะคุณเลือกที่จะเปิดแฟลชไงครับ
มันเหมือนเว็ปโป๊นะ โดน ICT บล็อคก็ไม่้ต้องเปิด แต่ถ้า ICT ไม่บล็อคคนจะเปิดก็เปิดได้ คนไม่ดูก็ไม่เปิด
แต่กรณีนี้ แฟลชมันไม่เสื่อมเท่าเว็ปโป๊ (^^)

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 01/02/11 10:31 #255273 toggle
lew's picture

เรื่องนี่น่าสนใจคือผมตั้งใจพาดหัวเรื่องของไมโครซอฟท์และแอปเปิลพร้อมกัน (ที่มาพาดหัวแต่เรื่องแอปเปิล)

พบว่าปฎิกิริยาจากแฟนๆ ไมโครซอฟท์น้อยมาก


LewCPE's Google+

By: Soul_Master
Windows Phone
Soul_Master's blog
on 01/02/11 11:12 #255302 Reply to:255273 toggle
Soul_Master's picture

Windows Phone 7 คนยังรู้จักน้อยอยู่มั้งผมว่า คิดว่าน่าจะต้องรอสัก Windows Phone 8 ถึงจะเข้ารูปเข้ารอยตามสไตล์ Microsoft แต่ยังไงผมก็คิดว่า Panoramic navigation มันยังอนาคตอีกไกล ถ้าเปลี่ยนหน้า Home ให้มันดูสมบูรณ์กว่านี้ผมคงซื้อไปนานล่ะ แต่ตอนนี้มันดูเหมือนยังทำไม่เสร็จยังไงไม่รู้ หรือมันอาจเป็นความเรียบง่ายก็ได้สำหรับบางคน :D

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
Perl's blog
on 01/02/11 11:37 #255310 Reply to:255302 toggle
Perl's picture

คงไม่ใช่กับที่นี่หน่ะครับ เพราะที่นี่คงไม่มีใครรู้จัก WP7 แน่นอนครับ

และส่วนตัวผมเองก็กำลังจะเปลี่ยนไปใช้ WP7 ครับ
จากการศึกษามาจากหลายๆแหล่งมาช่วงระยะเวลาหนึ่ง
(xda,wmpoweruser,touchexperience,winphoclub บลาๆ)
สำหรับผมนั้น มัน wow พอแล้วครับ

แต่ในฐานะที่เป็นคนหนึ่งที่มี badge บนหัวเป็น windows
ผมเองมองว่าการลงไปเถียงกันในเรื่องสงคราม Platform/OS นั้น เป็นเรื่องที่ไม่ได้สาระอะไรเลยครับ
เพราะเรื่องแบบนี้รู้กันดีว่าเปลี่ยนใจใครไม่ได้อยู่แล้ว ยังไง "Haters ก็ยัง Still haters" ครับ
ดังนั้น ขอเป็นผู้ใช้ที่ดีจะดีกว่า ไม่อยากเสียเวลามาปกป้องแพลตฟอร์มครับ แหะๆ


ecution.style

By: figgaro
ContributorAndroid
figgaro's blog
on 01/02/11 12:04 #255321 Reply to:255302 toggle
figgaro's picture

ผมว่า Windows Phone 7 เปรียบเสมือนหนูลองยา เอามาลองตลาดก่อน แล้วก็ไปซุ่มปรับปรุงผลิตภัณฑ์ ออกมาตัวหน้า น่าจะมีอะไรหวือหวามากกว่าเดิม เพราะตอนนี้กระแสไม่ค่อยแรงซักเท่าไหร่ ขนาดผู้ผลิตรายใหญ่ๆ ยังไม่ค่อยมีคนลองไปเล่นด้วยเลย


ชุมชนเครื่องเล่น Nintendo 3DS

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 02/02/11 7:56 #255548 Reply to:255273 toggle
PaPaSEK's picture

ก็คุณ Lew เล่นเขียนข่าวไม่โครซอฟท์อยู่แค่ย่อหน้าเดียวเองอ่ะครับ แล้วมันสั้นมากด้วย ไม่มีข้อมูลอะไรให้เล่นเลย

จริงๆ กะจะทักตั้งแต่ตอนลงข่าวแล้วว่าเขียนถึงไมโครซอฟท์สั้นจัง ผมเองสนใจข่าวของ WP7 แต่ช่วงนี้ไมโครซอฟท์ไม่ค่อยมีข่าวอะไรหวือหวาเท่าไร อีกอย่างผมเองก็ไม่ได้เป็นแฟนไม่โครซอฟท์ด้วย แต่ก็ชอบที่จะฟังข่าวของอดีตผู้รุ่งเรืองในโลก IT เหมือนกันครับ

ปล.คนไทยกี่คนรู้จัก WP7, ในไทยมีมือถือ WP7 กี่รุ่นที่เปิดตัวเป็นทางการ

By: ิืnatzxiii
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ิืnatzxiii's blog
on 01/02/11 14:11 #255369 toggle
ิืnatzxiii's picture

ขอพูดอะไรหน่อยนะครับ

ผมว่าจริงๆพวกคุณไม่น่าจะพูดว่า สาวกออกตัวแรง สาวกมาปกป้องเร็ว เอ้า สาวกมาบูชาเร็วเข้า หรืออะไรที่มันชี้นำมาสู่ drama มันดู "ทุเรศ"อะครับ คือ พวกคุณอ่านข่าวแบบนี้ สมัครมาแสดงความคิดเห็น แสดงว่าคุณก็มีการศึกษากันพอสมควร แทนที่จะมาชี้นำ มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันดีกว่าไหม ใครเคยใช้ android ใครเคยใช้ ios ก็แลกเปลี่ยนกัน ปิด/เปิด ดียังไง ใครมีความคิดเห็นส่วนตัวยังไงก็แสดงไปสิครับว่า ระบบที่คุณใช้อยู่เป็นไง เพราะยังไง"ไม่มีใครสามารถทำให้ทุกคนพอใจได้ทุกคนหรอกนะครับ" คุณพอใจระบบหุ่นเขียวก็ใช้ไปสิ คุณพอใจผลไม้ก็ใช้ไปสิ จะมาชี้นำ ดูถูก กันทำไม "แตกต่างได้ แต่อย่าแตกแยก"

ปล.ถ้าจะลองเปิด flash หาจุดบกพร่องบน ipad ก็คงต้องลอง jailbreak แล้วโหลดapps เอาอะครับ

By: ouncoms
Android
ouncoms's blog
on 01/02/11 15:47 #255393 Reply to:255369 toggle
ouncoms's picture

+1

เห็นด้วยครับ กำลังคิดว่าจะพิมพ์บอก ให้ลดความรุนแรงลงหน่อย

คนที่ชอบว่าคนที่ออกมาแสดงความคิดเห็นที่สวนทาง แล้วก็ไปเหมารวมว่าใครก็ตามที่แสดงความเห็นไปในทางเดียวกับ Apple ก็ต้องเป็นสาวกออกมาปกป้อง? ถ้าคิดกันได้แค่นี้ ไหนยกตัวเองว่าเป็นผู้มีวุฒิภาวะกัน ทำไมท่านอื่นจะมองต่างมุมกับคุณไม่ได้เชียวหรือ? ให้อภัยไม่ได้เลยหรือ?

แล้วจะอะไรก็ตามที่จะแย้ง สมควรต้องมีข้อมูลหลักฐานมายืนยัน ซึ่งผมเข้าใจจุดประสงค์เริ่มแรก เพื่อความถูกต้องแม่นยำเพื่อให้เข้าใจตรงกัน จะได้มองเห็นข้อเท็จจริงแล้วทุกคนเข้าใจเป็นสังคมที่มองด้วยเหตุผลและข้อเท็จจริง

ตอนนี้กลายเป็น ใครไม่หาข้อมูล ไม่มีอะไรยืนยันได้ โดนด่า? ใครแสดงความคิดเห็นข้อมูลผิด ตกข่าว ช้า โดนถากถาง?

ทำไมกลายเป็นอย่างนั้นไปแล้วครับ
เมื่อก่อน ที่นี่ไม่ค่อยมีเรื่องอย่างนี้

ถ้าทำตามกฎตามข้อตกลง แล้วสามารถไปล้อเลียน ไปแอบกัด ไปถากถางคนอื่นได้
ถ้าคิดกันแค่นี้....ก็จบแล้ว ความน่าเชื่อถือ

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
bean3g's blog
on 01/02/11 21:45 #255446 Reply to:255393 toggle
bean3g's picture

+999 กรณีสองผู้นำ สาวกเลยออกมาปกป้อง

By: avaya
Android
avaya's blog
on 02/02/11 0:09 #255498 Reply to:255393 toggle
avaya's picture

แสดงว่าไม่เคยเห็นพฤติกรรมแย่ๆ ของพวกนี้ ผมเลิกเล่นที่นี่ไปพักนึงเลย


Forget iPhone. Android is smartphone for people.

By: kowito
Android
kowito's blog
on 01/02/11 17:40 #255414 Reply to:255369 toggle
kowito's picture

ถ้าเรื่องมันไม่ฉาวเว็บมันก็ไม่ดัง

By: lancaster
ContributoriPhoneAndroidWindows
lancaster's blog
on 01/02/11 19:33 #255429 Reply to:255369 toggle
lancaster's picture

เห็นๆอยู่ว่ามันดราม่าตั้งแต่คอมเม้นแรกแล้ว ไม่ได้ดราม่าเพราะคนเอ่ยคำต้องห้ามสักหน่อย

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 01/02/11 19:39 #255430 Reply to:255429 toggle
Thaina's picture

+1
แทนที่จะไปเตือนคนเริ่ม


My Blog

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
Not Available at this Moment's blog
on 01/02/11 22:35 #255464 Reply to:255429 toggle
Not Available at this Moment's picture

ผมว่าก็ผิดทั้งคน เริ่ม และคน ต่อ นั่นแหละ ต่างคนต่างรู้ตัวว่าทำตัวไม่สร้างสรรค์แต่ก็ยัง ตัดสินใจ ทำ


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: avaya
Android
avaya's blog
on 02/02/11 0:08 #255497 Reply to:255464 toggle
avaya's picture

พวกเข้ามาแจมทีหลังแบบนี้อะ แย่กว่าเยอะ ผมด้วยคนนึง อิอิ


Forget iPhone. Android is smartphone for people.

By: I3assy
I3assy's blog
on 02/02/11 8:54 #255568 Reply to:255369 toggle
I3assy's picture

คุณคงไม่ได้หมายถึงข่าวนี้ข่าวเดียวสินะครับ ลองสังเกตุดีๆนะครับ ถ้าสาวกไม่เปิดประเด็นก่อน เดียวก็มีคนมากระตุ้น ...


use technology to automate.....

By: ิืnatzxiii
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ิืnatzxiii's blog
on 01/02/11 14:24 #255375 toggle
ิืnatzxiii's picture

ผม "ไม่ได้กล่าวหา" หลายๆท่านที่ พยายามอธิบาย หรือ มองการณ์ไกล ของ apple หรือ android และ win7/plam os นะครับ(หมายถึง ที่อาจจะจับใจความได้ว่า อนาคต apple รุ่งกว่า android หรือ android รุ่งกว่า apple หรือข้อเสียของค่ายนั้นๆ)

คงเข้าใจนะครับ ^^-

By: chaiwathuy
chaiwathuy's blog
on 01/02/11 14:56 #255381 toggle
chaiwathuy's picture

ผมคิดว่า Lo ต้องมองเห็นอะไรสักอย่างจึงกล้ากล่าวมาเช่นนั้น

By: Ford AntiTrust
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
Ford AntiTrust's blog
on 01/02/11 16:05 #255395 toggle
Ford AntiTrust's picture

ผมมองว่า Apple ก็คือ Apple สะดุดขาตัวเองและจบลงไม่สวยเหมือนเดิม เพราะระบบปิด ถ้าไม่คิดจะเปิด ก็น่าจะกลับไปอยู่ในจุดเดิม iAds ก็ไม่รุ่ง ดูจะเงียบๆ Ping ก็ดูจะเฉยๆ ผมก้ไม่ได้ใช้ มันปิดมากไป ฯลฯ อีกอย่างหลายที่ดูจะไปไม่ถึงฝั่ง (แต่คนไม่ค่อยพูด)

Google เห็นตรงนี้เลยใช้แนวทางอีกแนวที่ไม่เปิดเยอะ และไม่ปิดจนเกินไป ก็ดูจะไปได้ดีและรุ่งใช้ได้เลย แต่ปัญหามันอยู่ที่การเข้ากันได้ของแต่ละ version จากรุ่นเก่ามารุ่นใหม่ เพราะ Google ทำให้มันแตกต่างมากจนยากจะ upgrade และใช้ต้นทุนสูง

ส่วน Microsoft ก็มาแบบช้าๆ ของใหม่ ย่อมสด และยังเป็นเหมือนทวีปที่ยังต้องการค้นหาอะไรอีกเยอะ ผมว่ายังไม่ถึงเวลาที่จะบอกได้ชัดเจน และแม้ว่าจะแพ้สุดท้ายก็น่าจะไม่หายไปไหน Microsoft มีประวัติศาสตร์ที่น่าศึกษาจากการเข้าตลาดช้า แต่สุดท้ายก็ยืนระยะจนกำไร (หรือเจ้าตลาด) ได้ในที่สุด

เรื่องราวของ Microsoft ถ้าคิดไม่ออก ก็มี
- IE vs Netscape
- XBOX vs PS
- Windows Server vs Netware
- Windows vs Mac OS
- Office vs Lotus, Word
- ICQ vs MSN Msg

ไม่ได้ดีที่สุด แต่ก็คือกำไรให้กับผู้ถือหุ้น (คิดตัวอย่างแบบเร็วๆ ได้ประมาณนี้)

การกลับเข้ามาเป็นเจ้าตลาด แน่นอน Microsoft ใช้แผนอาศัยสิ่งที่ตัวเองมีอยู่มาเชื่อมทำให้ตัวเองได้เปรียบเหนือคู่แข่งทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น OS, file format, แต่แน่นอนว่ามี partner ยอมเล่นด้วยแน่ๆ ถ้าทุกอย่างไปได้สวย

ตลาดยังไม่วาย ผมว่าสรุปยากแฮะ .... ผมมองว่าการให้ความเห็นแบบนี้เป็นเรื่องของความได้เปรียบด้านหุ้นมากกว่านะ อย่างอื่นผมว่ามันมีทิศทางที่กำลังไปได้อยู่

By: viroth
ContributorRed HatSUSEUbuntu
viroth's blog
on 01/02/11 21:14 #255441 Reply to:255395 toggle
viroth's picture

+1 ให้ Comment นี้ครับ

By: wwwangel
ContributorAndroidUbuntuWindows
wwwangel's blog
on 01/02/11 21:52 #255448 Reply to:255395 toggle
wwwangel's picture

+1

สงครามยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพทหาร


-- ^_^ --

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
DoraeMew's blog
on 01/02/11 22:05 #255450 Reply to:255395 toggle
DoraeMew's picture

+1
ปิดก็ไม่ดี
เปิดก็มีปัญหา
สินะ - -

สุดท้ายก็รอดูตาอยู่ ^^


บู๊ลิ้ม

By: pines
Blackberry
pines's blog
on 01/02/11 23:08 #255480 toggle
pines's picture

ระบบเปิด ปิดไม่ใช่ปัญหาเลยครับ นวัตกรรมเป็นประโยชน์และใช้ได้จริงแค่ไหน เดี๋ยวนี้อุปกรณ์ต่างๆ ต้องคล้องกันบนระบบ ถ้าระบบยังไม่พร้อมอุปกรณ์ก็ยังไม่สามารถแสดงความสามารถได้เต็มที่และมูลค่าเพิ่มก็จะน้อยลงไปด้วย