Tags:
Node Thumbnail

T. Michael Walkley นักวิเคราะห์จากบริษัท Canaccord Genuity เสนอทางเลือก 4 ทางสำหรับโนเกียในตลาดสมาร์ทโฟน

  1. อยู่กับแผนเดิมคือ Symbian สำหรับตลาดกลาง-ล่าง และ MeeGo สำหรับตลาดบน แผนนี้มีปัญหาว่า Symbian ดูเก่าและไม่น่าสนใจสำหรับผู้บริโภค และไม่ชัวร์ว่าโนเกียมีทรัพยากรพอสำหรับปั้น MeeGo หรือเปล่า
  2. ทิ้ง Symbian ย้ายไป MeeGo ปัญหาของแผนนี้คือ MeeGo ยังไม่เสร็จ และตลาดของ MeeGo ชนกับ Android ตรงๆ ในเรื่องโอเพนซอร์ส ซึ่งผู้ผลิตฮาร์ดแวร์รายอื่นไปจับ Android กันหมดแล้ว
  3. ย้ายมาใช้ Android แผนนี้มีผลดีในระยะยาวมากกว่าไปลงทุนใน MeeGo (ซึ่งอาจไม่รอด) ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านพัฒนาให้กับโนเกียได้ แต่โนเกียจะไม่มีความโดดเด่นเมื่อเทียบกับผู้ผลิตรายอื่น
  4. ย้ายมาใช้ Windows Phone 7 แผนนี้ดีที่สุด เพราะไมโครซอฟท์และโนเกียต่างต้องการพันธมิตร ถ้าสองฝ่ายรวมกันได้ก็จะเกิด "ขั้วที่สาม" ของวงการมือถือ นอกเหนือจากแอปเปิลและกูเกิล

ที่มา - Forbes

Get latest news from Blognone

Comments

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 17 January 2011 - 08:31 #250731

มีคนเชียร์อยู่เรื่อยๆเหมือนกันนะ แต่องค์กรที่ค่อนข้างอนุรักษ์นิยมอย่าง Nokia จะเลือกทางไหนล่ะเนี่ย แล้วไหน Symbian ยังได้รับเงินอุดหนุนจาก EU อีก จะทิ้งง่ายๆ ก็คงจะโดนเขม่นไม่น้อย

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 17 January 2011 - 09:15 #250755 Reply to:250731
tekkasit's picture

ผมว่าธุรกิจคือธุรกิจ ถ้ารู้ว่าพลาด รีบเปลี่ยนแปลงตัวเองเสีย แล้วก้าวข้ามตัวเองในอดีตไป นั่นถึงจะรอด

Symbian ตอนนี้มันไม่น่าดึงดูดสำหรับผู้ใช้งานระดับบนไปแล้ว

ระดับบนก็มี iOS จับอยู่ ส่วน Android ก็บ้าพลัง มีมันทุกตลาด บน,กลาง และจะลามไปที่ตลาดล่าง ส่วนตลาดล่างจีนก็โดนจีนบี้มาติดๆ แถมน้องใหม่ WP7 กำลังจะมาเริ่มจากตลาดบนลงมา

แล้วจะเหลือที่ตรงไหนให้ Nokia ยืน?

By: gunornor
In Love
on 17 January 2011 - 08:34 #250733

MeeGo ต้องแข่งกับ WP7, Android, iOS อีก

By: babyham13 on 17 January 2011 - 08:40 #250737

ย้ายมา WP7 เถอะ ตลาดมือถือจะสนุกขึ้นอีกเยอะ

By: kentaonline
iPhoneWindows PhoneBlackberry
on 17 January 2011 - 13:47 #250912 Reply to:250737

ผมเชียร์ข้อนี้มาก

By: BreMen
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 17 January 2011 - 14:33 #250924 Reply to:250737
BreMen's picture

ผมก็เชียร์ข้อ 4 ครับ

By: NuttTaro
iPhoneAndroidUbuntuIn Love
on 17 January 2011 - 16:21 #250950 Reply to:250737
NuttTaro's picture

+1

By: kasidit_future
SymbianUbuntuWindowsIn Love
on 17 January 2011 - 20:30 #251020 Reply to:250737
kasidit_future's picture

+1

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 17 January 2011 - 21:23 #251034 Reply to:250737
Be1con's picture

Like ให้ทีหนึ่ง


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: tomyum
ContributorAndroidWindows
on 17 January 2011 - 22:47 #251074 Reply to:250737
tomyum's picture

เดี๋ยวๆ จะเลือกข้อ4 เนี่ยถามไมโครซอฟท์หรือยัง? ว่าจะยอมทำ WP7 ให้เธอคนเดียวหรือเป่า? ถ้าไม่ ใครๆก็ผลิตได้ แล้วมันจะต่างอะไรกับเปลี่ยนไปใช้แอนดรอยด์ละจ๊ะ

By: uplink
iPhoneAndroid
on 18 January 2011 - 11:42 #251198 Reply to:250737
uplink's picture

ผมก็เชียร์เช่นกันครับ...

อยากให้มีขั้วที่ 3 สงครามมือถือด้าน OS คงจะสนุกมิใช่น้อย...

อย่างเรื่อง สามก๊ก กันเลยทีเดียว !

By: lady nipaporn
Blackberry
on 17 January 2011 - 08:42 #250739
lady nipaporn's picture

จะเป็น Andriod หรือ Window Mobile 7 ก็น่าสนใจทั้งคู่ แต่ Symbian คงไปไม่ไหว อย่างที่บอกว่า ไม่ค่อยได้รับความนิยมแล้วในสมัยนี้ รูปร่างหน้าตาโทรศัพท์ Nokia ยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์สวยงามน่าใช้ เปลี่ยนระบบปฎิบัติการแล้วน่าจะตึตลาดได้ไม่ยาก

By: skink on 17 January 2011 - 08:53 #250741

ชี้ทางหายนะชัดๆ

5555555555555555

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 17 January 2011 - 08:54 #250742
lew's picture

สิ่งเดียวที่ไม่เข้าใจตือ ถ้า Google ซึ่งไม่มีทางทำรายได้โดยตรงผ่าน OS สามารถทำ Android จากรุ่นผุๆ ใช้งานแทบไม่ได้ให้มาใช้งานจริงได้ในเวลาปีกว่าๆ

บริษัทที่มีธุรกิจหลักเป็นโทรศัพท์มือถืออย่างโนเกียทำไมทำไม่ได้????


lewcpe.com, @wasonliw

By: LuvStry
ContributorAndroid
on 17 January 2011 - 09:06 #250748 Reply to:250742
LuvStry's picture

ออกแนวเหลิงจนโดนม้ามืดแซง


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: tanit9999
iPhoneAndroidUbuntu
on 17 January 2011 - 09:11 #250751 Reply to:250742
tanit9999's picture

ผมว่าเพราะโนเกียยังมองว่ามือถือยังควรเป็นมือถืออยู่ แต่กูเกิ้ลไม่ได้มองมือถือเป็นมือถือแล้ว

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 17 January 2011 - 09:29 #250763 Reply to:250751
lew's picture

อันนั้นไม่เกี่ยวหนิครับ จะมองมือถือเป็นมือถือ ก็อาจจะสะท้อนออกมาจาก MeeGo ก็ได้ แต่นี่ MeeGo มีปัญหา "ทำไม่เสร็จ"


lewcpe.com, @wasonliw

By: mk
FounderAndroid
on 17 January 2011 - 10:12 #250785 Reply to:250751
mk's picture

โนเกียทำ Maemo เตรียมมารอก่อนใครเพื่อนตั้งแต่ปี 2005 ครับ

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
on 17 January 2011 - 11:26 #250847 Reply to:250751

เป็นไปได้ไหมว่าเป็นเพราะเงื่อนไข 1)ภาษาคอมฯ 2)ตัววาดกราฟิค 3)ระบบตลาด (App Store) 4)Hardware เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ใครจะเกิดใครจะดับ

ส่วนที่ผมมองอันดับ 1 เลยคือ ระบบตลาดที่ Nokia ทำออกมาได้เห่ยมาก มีคนเรียกร้องเรื่องการ Sign ว่าให้ยกเลิกซะ Nokia ก็ไม่สนใจ ผู้พัฒนารายย่อยก็เลยตีจาก พอตีจากเงื่อนไขข้อ 1, 2, 4 ก็เลยไม่เกิดตามมา สัดส่วนของตลาดมือถือของโนเกียเลยแคบลงเรื่อย ๆ เหลือเพียงเฉพาะผู้ผลิตซอฟต์แวร์รายใหญ่ไม่กี่ราย

ปล. ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ไม่ใช่ตัวชี้วัดความสำเร็จเลย สิ่งที่น่าจะวัดได้สำหรับตลาดยุคนี้คือ ระบบปฏิบัติการซึ่งสื่อถึงความสวยงามที่มาพร้อมกับตัวเครื่องที่ดีไซน์ดูมีระดับ

หากปัจจัยที่ทำให้ Nokia เตรียมล้มละลายคือ Symbian แล้วไซร้ ใยเจ้าไม่ลองเปลี่ยนมาใช้ทั้ง Android และ WP7 เล่า ยึดติดมากไประวังจะกลายเป็น Sun Microsystem II

By: toandthen
WriterMEconomics
on 17 January 2011 - 09:18 #250757 Reply to:250742
toandthen's picture

ดูเหมือนตอนแรกจะคิดไปเองว่า Symbian ชนะได้อยู่แล้ว และยังมีความหยิ่งอยู่นิด ๆ ด้วย เพราะคิดว่าตัวเองเป็นเจ้าของตลาดส่วนใหญ่อยู่ ส่วนตลาดอเมริกาก็ไม่สนมานานพอสมควรแล้ว ห่างเหินการแข่งขันในอเมริกานานไปจนมารู้ตัวอีกทีของจากอเมริกากลายเป็นแรงกว่า


@TonsTweetings

By: Tum
ContributorAndroid
on 17 January 2011 - 10:15 #250787 Reply to:250742

อาจจะเป็นเพราะ ... Elephants Can't Dance :)

By: Iterator
Android
on 17 January 2011 - 10:49 #250816 Reply to:250742

วิกฤติ วัฒนธรรมองค์กร

จริง ๆ เดี๋ยวนี้มีหลายวิธีมากที่จะแก้ปัญหานี้

ตั้งแต่เปิดบริษัทใหม่ หลายๆ บริษัท ที่คล่องตัวและคัดสรร บุคลากร
ที่ตรงประเด็นมาทำงาน

หรือซื้อบริษัทเล็ก ๆดาวรุ่งที่มี core competency ที่ต้องการ
รวบรวมมาสร้างเป็นหน่วยงานใหม่

"บริษัทที่มีธุรกิจหลักเป็นโทรศัพท์มือถืออย่างโนเกียทำไมทำไม่ได้???"

คำตอบอยู่ในคำถาม เพราะเป็นบริษัทที่มีธุรกิจหลักเป็นโทรศัพท์มือถือ นั่นแหละ
ตอนนี้ ถ้าดูเวลาที่ผู้ใช้ระดับกลางบนใช้กับ สิ่งที่เราเรียกกันว่า "โทรศัพท์"มือถือ
เวลาส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้โทรพูดคุยกัน
สำหรับหลายคน อาจต้องเรียกว่าเครื่องเล่นเกมส์ฆ่าเวลา บางคนเป็นเครื่องฟังเพลง
หลายคนอาจเรียกมันได้ว่าเครื่องเฟสบุค หลายคนจะค่อนไปทางเครื่องทวิตเตอร์

แท่งสี่เหลี่ยม ๆ อยู่ในมือเหมือนกัน ขึ้นอยู่กับว่าเราใช้มันทำอะไร

ชื่อที่เราเรียกๆ อุปกรณ์สื่อสารประเภทนี้ เป็นชื่อที่สืบทอดจากแนวคิดการใช้งาน
เดิม ๆ ซึ่งจริง ๆ เป็นชื่อที่ mislead ในระดับหนึ่ง

By: Thaina
Windows
on 17 January 2011 - 17:52 #250974 Reply to:250742

เพราะสมัยนี้มือถือ มันไม่ใช่โทรศัพท์ แต่โนเกียถนัดแต่ทำโทรศัพท์มือถือครับ

By: donga on 17 January 2011 - 20:16 #251015 Reply to:250974

จะว่าโนเกียถนัดแต่มือถือก็คงพูดได้ไม่เต็มปากหรอกครับ
เหมือน mk ว่า โนเกียทำ Internet Tablet มาตั้งแต่ปี 2005 แล้ว ในชื่อ Nokia 770
ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติ Maemo (based on Linux/GTK+) แล้วก็ไล่มาเรื่อยๆ

Nokia N800,
Nokia N810,
Nokia N900 <-- ตัวหลังนี้ไม่ได้เป็นแค่ Internet tablet แล้ว แต่เป็นโทรศัพท์ด้วย

ผมว่าปัญหาอย่างเดียวของ MeeGo คือ หาผู้ผลิตร่วมวงได้น้อยมากกว่า
ทำให้ไม่สามารถทดสอบการทำงานกับอุปกรณ์ได้อย่างสมบูรณ์ จนโนเกียไม่กล้าจะปล่อยตัวจริงออกมาสู่ตลาด

ที่ว่าอย่างนี้เพราะผมเปรียบเทียบกับ MinG ของโมโต ทำไมมันยังประสบผลสำเร็จได้ระดับหนึ่ง ทั้งที่ก็ใช้แค่ลินุกซ์เคอร์เนลรุ่น 2.4.x หนำซ้ำยังใช้ Qt (Qtopia) รุ่นโบราณ 2.x ด้วยซ้ำไป transition หรือลูกเล่นนี่ไม่ต้องพูดถึง แทบจะไม่มี แต่มันก็ทำงานได้ดีกับ Intel Xscale ที่ความเร็วแค่ 200-400 MHz แค่นั้นเอง

By: tucker
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 17 January 2011 - 09:10 #250750
tucker's picture

เชียร์ 4 ย้ายมา WP7 เถอะ โนเกียจะน่าเล่นสุดๆ Symbian ก็เอาลงเป็น Feature Phone แทน S40 เพราะ UI เหมือนกันอย่างกะแกะ ส่วน Meego พัฒนาเสร็จค่อยว่ากัน

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 17 January 2011 - 09:14 #250753 Reply to:250750
Blltz's picture

แปลกแฮะ แต่ผมคิดว่า S40 เหมาะกับ feature phone มากกว่า

ซิมเบี้ยนนี่ปล่อยให้ตายไปเลยยังได้

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 17 January 2011 - 09:31 #250764 Reply to:250753
lew's picture

อืม โดยส่วนตัวผมเชียร์ให้บอกว่า Feature Phone = S40 แล้ว Smartphone = MeeGo นะ


lewcpe.com, @wasonliw

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 17 January 2011 - 12:16 #250884 Reply to:250753
EThaiZone's picture

เห็นด้วย เพราะคนใช้feature phone ไม่ใช่ทุกคนจะเป็น Geek จนต้องการ Symbian
ยกตัวอย่างแม่ผมเอง lol


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: mednoon on 17 January 2011 - 09:36 #250766

nokia ทำงานช้าเกินไปจริงๆแหละ

By: pines
Blackberry
on 17 January 2011 - 10:01 #250775

ทางเลือกสุดท้ายน่าสนใจที่สุด ใช้ WP7 ไปก่อนแล้วก็ค่อยพัฒนา Meego จนเสร็จค่อยมาใช้ก็ยังไม่สายดีกว่าปล่อยเวอร์ชันไม่สมบูรณ์ออกมา

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 17 January 2011 - 10:03 #250777
Perl's picture

ผมขอวิเคราะห์เพิ่มข้อที่ 5 ครับ

5. โนเกียเลือกไม่เอาซักทาง..

By: nuclearlab
In Love
on 17 January 2011 - 10:40 #250810 Reply to:250777
nuclearlab's picture

แล้วโนเกียก็กลายเป็นตำนานตามซีเมนส์ไป หรือไม่ก็เปลี่ยนสัญชาติเป็นจีน

By: uplink
iPhoneAndroid
on 18 January 2011 - 11:49 #251202 Reply to:250777
uplink's picture

ฮาข้อนี้...

เป็นทั้ง Siemen , SUN , และอื่นๆ ที่กลืนน้ำลายตัวเอง

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 17 January 2011 - 10:25 #250799
hisoft's picture

ข้อสี่ ข้อสี่ ข้อสี่ เฮ้

แต่คนเชียร์ข้อนี้เยอะกว่าที่ผมคิดแฮะ

By: Phoenixz
iPhoneIn Love
on 17 January 2011 - 10:30 #250806

ข้อ 5 ตลาดกลาง-ล่างใช้ Symbian ต่อไป ตลาดบนเปลี่ยนมาใช้ Windows Phone 7

By: illusion
ContributorAndroid
on 17 January 2011 - 20:25 #251017 Reply to:250806
illusion's picture

ตลาดกลาง-ล่าง ถ้าคนที่ทันกระแสแล้ว เค้าก็ไม่เอา symbian กันนะครับ

อารมณ์ประมาณว่า ตลาดกลาง-ล่างไม่ได้ยอมใช้อะไรก็ได้เสมอไป เค้าก็ขอเป็นฝ่ายเลือกบ้างเหมือนกัน ตอนนี้หลายคนต่างก็รู้กันแล้วว่ายังไง symbian ก็ดับ และตอนนี้ android มาแรงมาก

โอเคคนทั่วไปอาจจะไม่มองหรอกครับว่า OS ตัวนี้มันฉลาดยังไง มันพิเศษกว่าใครตรงไหน หลายคนก็ยังใช้มือถือเพื่อโทรเข้า-ออกเป็นหลัก
แต่ประเด็นสำคัญคือ app ล้วนๆ ซึ่งนั่นหมายถึงเกมด้วยครับ คนทั่วๆ ไปซื้อมือถือก็ย่อมต้องอยากได้ platform ที่มีเกมหลากหลายอยู่แล้ว
อย่าง Symbian/Nokia เมื่อก่อนที่ขายดี เพราะรองรับ App Java ME ได้กว้างขวาง

โนเกียประมาทไม่ได้ อย่าคิดว่าเอา Symbian ยัดไปให้ตลาดกลาง-ล่างใช้ แล้วคนซื้อจะยอมรับ
อย่างที่เห็นตอนนี้ LG optimus one ขายดี แสดงว่า Android เข้าตลาดกลาง-ล่างไปติดๆ แล้ว

ทางที่ดีคือ ทิ้ง Symbian แล้วมุ่งสู่ Windows Phone 7 ไปเลยดีกว่า
ตอนนี้จุดอ่อนของ WP7 อย่างนึงคือยังไม่มีเครื่องรองรับตลาดกลาง-ล่าง
ถ้า Nokia เปิดตัวด้วย WP7 ครบทุก segment อาจจะมีลุ้นได้กลับมายืนในตลาดอีกรอบ

By: Ishmael
iPhoneAndroidWindows
on 17 January 2011 - 10:38 #250809

นึกว่า RIM เป็นขั้วที่ 3 อยู่แล้วเสียอีก ตอนนี้ก็รอ HP กับ WebOS
และ Window Phone 7 ซึ่งไม่ดังสนั่นอย่างที่คิด สงสัยจะเหมือนกับที่หลายๆคนพูดว่า
ตลาดมือถือ Smartphone ไม่ได้เปิดกว้างให้มีหลายๆ แพลตฟอร์ม

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
on 17 January 2011 - 11:35 #250856 Reply to:250809

ก็ไม่จริงหรอกนะกับคำกล่าวข้างต้นว่าไม่เปิดกว้างสำหรับหลาย ๆ แพลตฟอร์ม มันเปิดกว้างเสมอ แต่สำคัญที่ ราคา เป็นตัวตัดสิน มือถือจีนมีอยู่หลายแพลตฟอร์มมาก แต่ก็ไม่ดัง ก็ไม่ตาย ยังขายได้เรื่อย ๆ เพราะราคาถูกนั่นเอง ผมมีทั้ง WP7 และ Android ก็ได้เห็นและเปรียบเทียบกันเลยว่า WP7 เหมาะกับตลาดบนจริง ๆ สวยงามมาก ส่วน Android กำลังเตรียมจะขายทิ้งแล้ว ดูเห่ยไปบัดดล

By: ico on 17 January 2011 - 12:26 #250888 Reply to:250856

เพื่อนผมที่ใช้แอนดรอย์ ขายทิ้งทุกคน แล้วไปซื้อไอโฟน

สงสัยยอดที่มันดี คงเป็นเพราะคนอยากลองใช้

By: koalaz
ContributorAndroid
on 17 January 2011 - 14:58 #250929 Reply to:250888
koalaz's picture

ไม่คิดว่าที่เป็นไปเพราะเพื่อนคุณใช้ไม่เป็น บ้างเหรอครับ


Shut up and ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ raise your dongers ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ

By: ico on 17 January 2011 - 16:22 #250951 Reply to:250929

เป็นไปได้ครับ สงสัยใช้ยาก เพื่อนผมหลายคนก็ทำงานด้านไอทีนะ

ส่วนพวกที่ไม่ทำไอที ขายทิ้งเพราะบอก ซื้อมาแล้วไม่รู้จะทำอะไร สงสัยแอพน้อยหรือแอพไม่โดนครับ

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
on 18 January 2011 - 11:39 #251194 Reply to:250951

ความแหล่มของซอฟต์แวร์ครับที่ไม่โดน ออกแบบให้สวยได้ยากเมื่อเทียบกับ WP7 หรือ iPhone ทำให้คนรู้สึกว่าคุณภาพต่ำ เหมือนที่ผมรู้สึกเมื่อได้ครอบครอง WP7 นี่แหละ

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 17 January 2011 - 17:18 #250961 Reply to:250888

ผมมีทั้ง Desire (2.2) และ iPhone 4

ยอมรับเลยว่า กำลังจะขาย Desire ทิ้ง

By: koalaz
ContributorAndroid
on 17 January 2011 - 17:32 #250969 Reply to:250961
koalaz's picture

/me โบกผ้าเช็ดหน้าลา


Shut up and ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ raise your dongers ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ

By: pines
Blackberry
on 17 January 2011 - 21:36 #251038 Reply to:250856

น้องผมเล่าให้ฟังว่าพอไปงานแต่งเพื่อนมหาลัยทุกคนควัก iPhone ล้วนเลย (น้องผมจบไอที)

By: uplink
iPhoneAndroid
on 18 January 2011 - 13:14 #251231 Reply to:251038
uplink's picture

ถ้าทั้ง gang ใช้ iPhone ก็ OK นะ
แต่ในกลุ่มผมใช้คละรุ่นกันมาก...

อยากได้ไฟล์อะไร ต้อง Bluetooth, iPhone 4 เครื่องเดียว ที่จะไม่ได้รับไฟล์...

By: vaLVE
iPhoneWindowsIn Love
on 18 January 2011 - 20:56 #251398 Reply to:251231
vaLVE's picture

งั้นก็บอกเค้าว่าส่งเมลให้หน่อยสิครับ^^

By: zerc
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 17 January 2011 - 11:04 #250832

ฟังเสียงลูกค้าหน่อย ว่ามีใครคิดจะกลับไปใช้ nokia มั้ย
เพราะอะไร

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
on 17 January 2011 - 11:39 #250862 Reply to:250832

เครื่อง Nokia เทพกว่า Samsung แต่ OS เห่ยกว่า Samsung หลายช่วงอายุขัย คนจึงหันไปหา Samsung เพราะเหตุนี้เป็นส่วนใหญ่ ถ้า Nokia + WP7 จริง คงมีคนเยอะเลยจะแห่ไปซื้อ Nokia

แค่คิดก็น้ำลายสอ Nokia N8 + WP7 + ราคา 16,500 บาท คิดเอา ๆ

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 17 January 2011 - 12:16 #250885 Reply to:250862
EThaiZone's picture

Nokia ดีจริง ยกเว้นเรื่อง RAM


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
on 18 January 2011 - 11:54 #251204 Reply to:250885

+1 อันนี้เห็นด้วย

By: uplink
iPhoneAndroid
on 18 January 2011 - 13:15 #251232 Reply to:250885
uplink's picture

อยากกดให้ซักพันครั้ง

By: lek99
Symbian
on 17 January 2011 - 11:23 #250845
นักวิเคาะห์อเมริกัน ก็วิเคาะก์ตามสิ่งที่เขาเห็นในโลกของเขา โลกของเขามีแต่ andriod ,WP7

เหตุผลอะไรที่โนเกียจะต้องไปใช้ 2 os นั้น โดยเฉพาะ wp7 ยังแจ้งเกิดไม่ได้เลย
ในแง่ส่วนแบ่งการตลาดของ os ,symbian อาจที่สาม ที่สี่ ก็ได้ แต่ symbian คือ Nokia
adriod ยกให้เป็นเบอร์หนึ่งก็ได้ (เห็น dridboy อยากให้เป็นกันนัก) แต่แชร์กันกี่ยี่ห้อละ นับไม่ถ้วน
ส่วนแบ่งการตลาดของแบนด์ Nokia อาจจะตกมาเป็นทีสอง ที่สาม มันก็ไม่เห็นจะเลวร้ายอะไร ถึงกับต้องทิ้งสิ่งที่ตนเองสร้างมากับมือ ก็หลายๆแบนด์ก็จมอยู่ที่นั้นมาหลายปี ก็ไม่เห็นเป็นไร

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
on 17 January 2011 - 11:41 #250863 Reply to:250845

ไม่ได้บอกให้ทิ้งอ่ะ แค่อยากให้เป็นแบบ Samsung บ้าง (Bada, Android, WP7) พี่ท่านเล่นมันทุกทาง มีของตัวเอง มีของคนอื่น รับเงินหลายทาง ก็กำไรพุ่งซิพี่

By: lek99
Symbian
on 17 January 2011 - 11:54 #250874 Reply to:250863

ออกหลายๆ os แล้วทำให้กำไรพุ่งจริงหรือ เป็นไปได้หรือ ก็มันแข่งกัน
bada กับ wp7 จะเป็นตัวถ่วงกำไรของ smasung ละไม่ว่า

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 17 January 2011 - 17:20 #250963 Reply to:250874

ไม่ดีเหรอครับ เป็นการกระจายความเสี่ยง

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
on 18 January 2011 - 12:04 #251206 Reply to:250874

ไม่ได้ติดตามดูผลประกอบการของ Samsung ล่าสุดหรอครับ ธุรกิจคือ กำไร การกระจายความเสี่ยงเป็นสิ่งสำคัญ บ้าพลัง วิจัย ยึดติด ความเสี่ยงที่คนไม่ซื้อจะสูง Nokia มีนักการตลาดที่ดี พวก Feature Phone ก็กำลังโดนมือถือจีนตีตลาดไปเรื่อย ๆ ระดับบน กลาง ล่าง โดนทั้ง WP7, iPhone, Android โจมตี ต่อให้เป็น S40 ก็มีสิทธิ์เดี้ยง ขายได้ไม่มาก แต่กำไรต่อหน่วยสูง ดีกว่า ขายได้มาก กำไรต่อหน่วยต่ำ ถ้าพูดถึง ณ ตอนนี้ ยอมรับว่า S40 ยังดีกว่าพวกมือถือจีน แต่ก็ต้องคิดด้วยว่า อีก 2 ปี Mobile OS ของจีนจะตีตื้นขึ้นมาเทียบไม่ได้เชียวหรอ Nokia ก็พยายามสู้ด้วย ชิ้นส่วนที่รักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งคุณภาพดีกว่ามือถือจากจีน ก็พอจะช่วยได้ระดับหนึ่ง

พูดยากนะ แต่ Nokia ก็ยังคงเป็นแบรนด์ที่ผมชอบที่สุดอยู่ดี

By: uplink
iPhoneAndroid
on 18 January 2011 - 13:20 #251236 Reply to:251206
uplink's picture

ได้ข่าวว่าโดน Meizu M9 ตีกระจุยเลยครับ... ในจีนตอนนี้ !

By: illusion
ContributorAndroid
on 17 January 2011 - 20:47 #251024 Reply to:250845
illusion's picture

เรื่อง Nokia-Symbian นี่ มันชวนทำให้ผมนึกถึง Apple-MacOS ครับ

พูดถึงแอปเปิลในอดีตกาล สมัยนึงที่ตลาด OS เริ่มปรับไปสู่ความทันสมัยขึ้น (ตอนนั้นก็ Windows 95) แต่ Apple (สมัยนั้นลุงจ๊อปส์ยังไม่กลับมา) โดยเฉพาะทีมพัฒนา MacOS ก็ยังทำงานเชื่องช้า ไม่ได้งานเป็นชิ้นเป็นอัน การเมืองภายในสารพัด รวมถึงอีโก้ของแอปเปิลเองที่เคยโตมากในอดีตทำให้ยึดติดกับอะไรเดิมๆ ส่งผลให้เครื่อง Macintosh ที่เคยนิยมในตลาดมากกลับต้องตกต่ำลงไป เพราะ OS ไม่ทันสมัย สู้ Windows ในสมัยนั้นไม่ได้

ก็มีความพยายามที่จะยกเครื่อง MacOS ให้มีความทันสมัยขึ้น แต่มันก็มีข้อจำกัดตามโครงสร้างพื้นฐานของมัน เขาก็พยายามหาทางออกหลายๆ ทาง รวมถึงเคยมีการตัดสินใจว่าจะเปลี่ยนขั้วมาใช้ Windows ดีไหมด้วยซ้ำ (แต่ก็นั่นแหละ ทำอย่างนั้นแอปเปิลก็จะไม่มีจุดเด่นในตลาดเลย ถ้าตัดสินใจกันแบบนั้นไป ไม่รู้วันนี้ยังมีคอมพิวเตอร์แอปเปิลแหว่งอยู่รึเปล่า)

สุดท้ายก็ได้ม้าขาวอย่างลุงจ๊อปส์กลับมา เลยได้แนวทางแก้ไขโดยให้พัฒนา MacOS classic ซื้อเวลาไปพลางๆ ก่อน ระหว่างนั้นก็พัฒนาพระเอกอย่าง MacOS X ซึ่งพัฒนาใหม่หมด และค่อยๆ เปลี่ยนมาใช้ OS X ในที่สุด แม้ระยะเวลาจะนานหลายปี แต่ก็ทำให้แอปเปิลโตอย่างยั่งยืนถึงวันนี้

.....เรื่องคุ้นๆ เหมือนกับบริษัทในข่าวนี้ล่ะครับ
คำถามคือ แน่ใจได้แค่ไหนว่า MeeGo จะโชคดีเหมือนกับ Apple ที่ได้ OS X มา?? จะทันไม่ทัน?
และจะแน่ใจแค่ไหน ว่า MeeGo ที่ทำออกมาจะพลิกตลาดได้ เหมือนกับที่ OS X เป็น? ในเมื่อตลาด Mobile OS นี่คู่แข่งเพียบ แถมแต่ละตัวแกร่งๆ ทั้งนั้น

พอนึกถึงเรื่องนี้ ก็พอเข้าใจ Nokia ที่ไม่ไปใช้ Android แต่ถ้าการทำ MeeGo มันจะไม่รอดเอา ไปยืมมือคนอื่นอย่าง WP7 มาหายใจไปพลางๆ ก่อนก็ดี
ไม่งั้นจะเหมือนกบต้มสุข โดนกินตลาดรวบหมดโดยไม่รู้ัว

By: BreMen
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 22 January 2011 - 17:44 #252930 Reply to:251024
BreMen's picture

เป็นกลยุทธของAppleดีมากเลยครับ :)

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 17 January 2011 - 11:27 #250849
By: joomla
iPhoneUbuntu
on 17 January 2011 - 11:28 #250850
joomla's picture

เพราะความหยิ่งยะโสทรงนงเกินกว่าจะก้มหัวให้ใคร เลยสะดุดขาตัวเอง.....ล้ม

บอกตรงๆ ว่าดีไซน์เห่ยมาก แถมมีรุ่นออกมาเยอะเกิน อันไหนขายดีก็ต่อด้วย i, express, black คนใช้รุ่นเดิมเซ็งเลย

By: uplink
iPhoneAndroid
on 18 January 2011 - 13:24 #251238 Reply to:250850
uplink's picture

อุ๊ย... ชอบความคิดเห็นนี้... มาเต็ม !

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 17 January 2011 - 11:32 #250854
iammeng's picture

เชียร์ ข้อที่จับกับ MS ไปใช้ WM
คราวนี้แหละ 3 ก๊ก อิอิ

By: sathdr
iPhoneAndroidSymbian
on 17 January 2011 - 12:15 #250881
sathdr's picture

ผมว่าจริงๆ Symbian มันก็ไม่ได้แย่มากนะครับ ไม่ดีแค่ตรงเรื่อง UI กับเรื่อง Symbian Sign แค่นั้นเองครับ เรื่อง UI ควรปรับให้มันดูดีและใช้ง่ายเหมือน iOS หรือ Android แค่นั้น ส่วนเรื่อง Sign ก็แค่ปรับให้มีตัวเลือกว่าสามารถลงโปรแกรมที่ไม่ต้อง sign ได้ แค่นี้เอง

แต่ถ้าจะเลือกแบบมองผู้ถือหุ้นเป็นหลัก ผมว่ายอมกลืนน้ำลายตัวเองเลือกข้อ 3 จะดีที่สุด เป็นทางที่ไม่เสี่ยงด้วย ถ้าเลือก WP7 นี่ยังไม่แน่ใจเลยว่าจะเวิร์คหรือเปล่า ถ้าออก Android นี่ยังไงก็มีคนซื้ออยู่แล้ว

ถ้า Nokia ไปทำ Android จริงๆ ผมว่ามือถือค่ายอื่นหนาวนะครับ เพราะลองเทียบสเปคกับราคา โนเกียก็ยังถูกกว่ายี่ห้ออื่นอยู่ดี ล่าสุดผมอยากซื้อมือถือที่ต่อ 3G ได้ความเร็วสูงๆ ในราคาไม่แพง เผื่อเอาไว้ต่อเน็ตกับโน้คบุค พอเช็คสเป็คเทียบกันทุกยี่ห้อ สรุปว่ามาตกที่โนเกียอยู่ดี

ส่วน MeeGo น่ะ ล้มเลิกไปเถอะ จะเอา Symbian หรือ MeeGo อะไรก็เลือกสักทาง ถึงออกมาวันนี้ก็สายเกินไปแล้ว คนอื่นจับจองฐานลูกค้าไปหมดแล้วครับ ถ้าไม่ได้มี killing features ก็ไม่มีใครหันไปใช้หรอก

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 17 January 2011 - 12:19 #250887 Reply to:250881
EThaiZone's picture

Meego น่าใช้นะครับ แต่.. ไม่มีให้ใช้ก็เท่านั้น
Meego ตอนนี้ใช้ได้ในเครื่อง N900 เครื่องเดียว = =a


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: bankz
AndroidSymbian
on 17 January 2011 - 12:39 #250894
bankz's picture

ผมอยากจะรอ MeeGo แล้วค่อยตัดสินว่าควรจะเชียร์โนเกียต่อดีมั้ย เพราะตอนนี้อะไรก็ย่ำแย่ไปหมด ยังไง MeeGo ก็ยังเป็นความหวัง ถ้า MeeGo ยังไม่รอดก็อยากให้โนเกียจะตัดสินใจทำตาม 4 ข้อข้างบนสักข้อ

By: linkinpark
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 17 January 2011 - 14:37 #250926
linkinpark's picture

ข้อ 5 กลับไปต่อยอดรุ่นเก่า

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 17 January 2011 - 15:10 #250930
PaPaSEK's picture

พูดตามตรงจากใจอันต่ำทรามของผมเองว่าผมรอเยาะเย้ยบริษัทที่ต้องฉี่รดกางกางในหน้าหนาวอยู่ครับ แล้วก็อวยพรให้ฉี่รดกางเกงในฤดูฝน ฤดูร้อน ฤดูใบไม้ร่วง ฤดูใบไม้ผลิ

เอาเป็นว่าทุกฤดู

By: ballsaii
ContributorBlackberryUbuntu
on 17 January 2011 - 15:23 #250934

เหมือนๆ โนเกีย เคยบอกว่า จะไม่ "พึ่ง OS เจ้าอื่น" โดกให้เหตุผลว่า "ไม่อยากพึ่งคนอื่น"
เข้าใจได้เพราะ การผลิตทั้ง ฮาร์ดแวร์และซอร์แวร์ไปพร้อมๆกัน มันน่าจะดีกว่า ที่บางครั้งต้องไป
รอซอฟแวร์เจ้าอื่น แต่ตอนนี้ คงเหลือตัวเลือกไม่มาก ไม่งั้นโดน แบรนด์สัญชาติจีนซื้อแน่ๆ 555

มีอีกอย่าง หันมาทำตลาด Tablet แต่ก็ไม่น่ารอด เพราะช่วงนี้ เดือดมาก กลุ้มใจไม่มี ล.ลิง


บีเบี้ยวกับบีบึ้ง

By: azx
iPhoneWindows
on 17 January 2011 - 15:53 #250943
azx's picture

meego มีทั้ง intel กับ amd ช่วย เชียร์2 อยากเห็นอะไรใหม่ๆบ้าง

By: Meow-Meow
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 17 January 2011 - 16:18 #250946
Meow-Meow's picture

โทรศัพท์ไม่ใช่ กันพลา ที่จะย้อมแล้วย้อมอีก หักหลัง หลังหักเปนว่าเล่นแบบ Bandai

ยิ่งซอยรุ่นยิ่งแย่ เพราะดูแลไม่ทั่วถึง คนยิ่งมีมากรุ่นทำ Support ได้ไม่ทั่ว คนใช้จะพาลไปหายี่ห้ออื่นเอา ราคาโนเกียก้อไม่ใช่ว่าถูก เทียบ Feature แล้วแพงกว่าชาวบ้านเขาพอสมควร ความทนเท้าเดี๋ยวนี้ก้อไม่ได้ต่างจากชาวบ้านเท่าไหร่(ลดต้นทุน ทำในจีนเหมือนกันแหละ ที่บอกว่ามีทำในฟินแลนด์นี่ขี้ฮกทั้งเพ)

ย้ายมาเล่น WP7 น่าสนใจกว่าเยอะ อย่ามาลงกับ Android เลย คนเล่นมันเยอะแล้ว แถมระบบ Support ของ Nokia นี่พูดตรงๆว่าห่วยแตกสุดๆ


Destination host unreachable!!!

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 17 January 2011 - 17:16 #250960
zerocool's picture

ต้องลดจำนวนรุ่นแล้วใช้ข้อ 2-4 รวมกัน


That is the way things are.

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
on 17 January 2011 - 17:19 #250962
netfirms's picture

ไม่มีทางเลือกที่ 5 เลิกกั๊ก Spec เหรอครับ

By: ammii
iPhoneAndroidWindows
on 17 January 2011 - 17:28 #250967
ammii's picture

ขอทางที่เจ็ดได้ไหมคะ โนเกียโดนซื้อโดยแอปเปิ้ล แล้วไปช่วยผลิตไอโฟนที่แบตอึด ทน แทน 555

By: siamnotebook
Contributor
on 17 January 2011 - 17:34 #250970

ถ้าไม่มีอะไรออกใหม่มาไปแน่ๆ Nokia ประสบผลสำเร็จมากจนไม่กล้าจะเปลี่ยนอะไร สิ่งแรกที่ต้องทำคือ
- ยกเครื่อง วิธีคิด ผู้บริหารใหม่ก่อน เพื่อจะได้ไอเดียเด็ดๆ
- หาจุดแข็งตัวเองให้ดีก่อน มีเยอะ และหลายอย่างที่ iphone android ทำได้ไม่ค่อยดี
- ออกนอกกะลา
- ผสมผสาน Idea จุดแข็ง ออกหมัดเด็ดมาใหม่ เอาให้เหนือและแตกต่าง เช่น กล้า Integrated ไป TV / กล้อง and New Gadgets

แต่ระยะใกล้ ถ้าไม่อยากเป็น กล้องใส่ฟิลม์ หรือเครื่องพิมพ์ดีด ต้องถอยตัวออกไปเป็นผู้ผลิต Hardware ก่อน เหมือน Moto แล้วค่อยวิจัยสุ่มออกมาใหม่

ไม่รู้จะทันหรือเเปล่า

By: uplink
iPhoneAndroid
on 18 January 2011 - 14:02 #251264 Reply to:250970
uplink's picture

เปลี่ยนผู้บริหารใหม่...

เหมือนเปลี่ยน V V รึเปล่า (อ้าว คนละเรื่อง เอิ้กๆ)

By: drivezaza
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 17 January 2011 - 19:22 #251001
drivezaza's picture

เด่วนี้คนส่วนใหญ่เลิกใช้ nokia แล้ว
เท่าที่เห็นนะส่วนใหญ๋มือถือระดับกลางหรือล่างคนก้ไปใช้sumsung bb Android กันหมดแล้วไม่ก้ซื้อ iphone
เล่นกัน

By: akira on 17 January 2011 - 19:36 #251004

เชียร์ iOS. อ้าว ไม่มีในตัวเลือกนี่ : )

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 17 January 2011 - 21:51 #251045
tekkasit's picture

สัญญาณเรือล่มมาตั้งปีสองปีเต็มๆ ยิ่งปีที่แล้วนี่เด่นชัดมาก

แถมคนเชียร์มวย คิดกันได้เป็นฉากๆอย่างงี้
ผมไม่คิดนะว่าทางโนเกียจะไม่รู้สึกรู้สาอะไรเลย
หรือข้างบนอากาศมันเบาบาง ผู้บริหารของโนเกียเลยไม่มีอากาศหายใจ คิดอะไรก็ไม่ออก

แต่ที่ผมอยากรู้คือ ทำไมเค้าไม่ขยับ จะเป็นกัปตันเรือไททันนิครึไง!?!
หรือมีโปรเจคต์ลับสุดยอดซุกใต้พรมอยู่
หรือมีมือถือรุ่นอื่นๆที่ใช้ MeeGo ได้นอกจาก N900 ละก็ จัดมาให้ไว

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 17 January 2011 - 22:05 #251047
Be1con's picture

ส่วนตัว ผมคิดว่า Symbian ดีทุกอย่าง ยกเว้นหน้าตาที่ดูไม่หน้าใช้ และอื่น ๆ ที่เป็นปัญหา เช่น กล้องโฟกัสช้า (เพราะใช้โปรแกรม Third Party มากไป) และอื่น ๆ อีกมากมาย

แต่ถ้าเอาตลาดล่าง เป็น S40, Symbian หรือ Android (ซึ่งคงเป็นไปไม่ได้) แค่นี้น่าจะพอ ส่วนตลาดบน ควรจะส่ง Windows Phone 7, MeeGo หรือ Maemo หรือถ้าเป็นไปได้ ลุยแอนดรอยด์เลยไม่ได้กว่าหรือ

ถ้าโนเกีย ทำระบบดี ไม่กั๊กสเปก อย่างอื่น ก็คงจะดีตามเองแหละ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: uplink
iPhoneAndroid
on 18 January 2011 - 14:05 #251265
uplink's picture

ผมรัก nokia ตรงที่ทำ Dumb Phone ได้ อึด ถึก และ บึกบึน สุดยอดมาก...
ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไหม้ (นิดนึง) จริงๆ ;D