Tags:
Node Thumbnail

อาจเป็นเรื่องตอกย้ำว่าระบบการจ่ายเงินด้วย Google Checkout ของ Android Market ล้มเหลว เพราะบริษัท Rovio เจ้าของเกม Angry Birds อันโด่งดัง หันไปพัฒนาระบบจ่ายเงินของตัวเองใช้แทนแล้ว

ระบบจ่ายเงินนี้มีชื่อน่ารักว่า "Bad Piggy Bank" (ช่วยกันตั้งชื่อภาษาไทยก็ดีนะครับ) ใช้วิธีหักเงินผ่านบิลของโทรศัพท์มือถือ (carrier-billing) แทนการจ่ายด้วยบัตรเครดิต โดยโอเปอเรเตอร์รายแรกที่เข้าร่วมคือ Elisa ของประเทศฟินแลนด์

ผู้ใช้สามารถซื้อ Angry Birds รุ่นไม่มีโฆษณาผ่าน Bad Piggy Bank ได้ หรือจะซื้อไอเทมในเกมก็ได้เช่นกัน โดยสินค้าอย่างแรกคือตัวละคร Mighty Eagle ทั้งหมดจะเริ่มบริการช่วงต้นปีหน้า

Peter Vesterbacka ซีอีโอของบริษัท Rovio ให้สัมภาษณ์ว่าบริษัทจะเปิดระบบ Bad Piggy Bank ให้ค่ายเกมอื่นๆ ใช้ด้วย โดยหักส่วนแบ่งรายได้จำนวนหนึ่ง เขาหวังว่าจะทำรายได้จากการขายของได้มากขึ้น โดยเฉพาะในประเทศที่คนใช้บัตรเครดิตน้อย

ที่มา - GigaOm

Get latest news from Blognone

Comments

By: meawwat
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 12 December 2010 - 10:11 #240261
meawwat's picture

Bad Piggy Bank = กระปุกออมสินแย่ - -"

Credit by : Google Translate

By: tanut
iPhoneAndroidUbuntu
on 12 December 2010 - 10:38 #240270

ธนาคารหมูอู๊ด

By: vaLVE
iPhoneWindowsIn Love
on 12 December 2010 - 11:10 #240276
vaLVE's picture

ธนาคารหมูตุ๋น

SLOGAN : ทั้งน่ากินและก็ทั้ง 18 มงกุฏ ไปพร้อม ๆ กัน

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 12 December 2010 - 11:09 #240277
Perl's picture

กระปุกหมูโมเอะ(สายมืด).. = ="

By: sunback
Contributor
on 12 December 2010 - 11:16 #240278
sunback's picture

แฮปปี้ธนาคารหมู!

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 December 2010 - 11:20 #240279
darkleonic's picture

ตกลง Market นี่จะทำเงินได้แต่ทางโฆษณาหรือไงเนี่ย
แบบนี้เพื่อให้ทำเงินได้จริงๆ Google ต้องเปิด Paid App ให้เข้าถึงได้ทุกประเทศ???


I need healing.

By: audy
AndroidUbuntu
on 12 December 2010 - 11:22 #240281
audy's picture

อ่านแล้วก็เกิดคำถามว่า
Google ทำอะไรอยู่?

By: touk
iPhoneSymbian
on 12 December 2010 - 11:59 #240288
touk's picture

น่านดิครับ คนไม่มีเครทดิทใช้มีออกเยอะแยะ ทำไมต้องยิดติดวิธีจ่ายเงินด้วยบัตรเครทดิทด้วย

By: mk
FounderAndroid
on 12 December 2010 - 12:01 #240289 Reply to:240288
mk's picture

เพราะต้นกำเนิดมาจากสังคมอเมริกัน ที่บัตรเครดิตเป็นเรื่องปกติธรรมดาไงครับ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 12 December 2010 - 12:40 #240293 Reply to:240288

ง่าย น่าเชื่อถือในระดับดี และไม่ต้องสร้างระบบใหม่ (ยิ่งสร้างระบบใหม่ โอกาสมีรูมาก ต้องทดสอบมาก ค่าใช้จ่ายไม่น้อยแน่นอน อย่าง true money บางคนยังไม่กล้าใช้เลย กลัวระบบมั่ว)


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: obtheair on 12 December 2010 - 12:17 #240290

ธนาคารหมูชาติชั่ว

By: meawwat
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 12 December 2010 - 13:17 #240301 Reply to:240290
meawwat's picture

+1 ถูกใจ 555+

By: NGFar
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 12 December 2010 - 20:22 #240414 Reply to:240290
NGFar's picture

อย่าเพิ่ง angry ครับ ฮ่าๆ

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 12 December 2010 - 12:59 #240294
Sephanov's picture

อ้าว ไหนว่าขายโฆษณาได้เป็นล้านๆ

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 12 December 2010 - 14:18 #240325 Reply to:240294

ก็เค้าอยากให้เป็นหลายสิบล้านไง

By: tirakarn
AndroidUbuntuWindows
on 12 December 2010 - 13:10 #240297

กระปุกหมูจอมซน

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
on 12 December 2010 - 13:40 #240306
netfirms's picture

ธนาคารหมูละโมบ

By: best
iPhoneAndroid
on 12 December 2010 - 14:15 #240323

ผมว่านั้นเป็นจุดผิดพลาดของ google คือ เน้นให้ app ติด ADS ก็เพื่อ google จะได้ ค่าADS ด้วยไง ก็เค้าเป็นผู้รับลง ADS นิ

แทนที่จะกิน % จากการขายแบบ Apple ทำให้ ผู้พัฒนาเกม ไม่เลือก พัฒนาเกมลง android ก่อนไงครับ
ผมกลัวandroid จะพัง เพราะ นโยบาย ผิดๆๆเนียละ

แต่มันก็ทำให้ Rovio ต้องยอมให้มี Angry Birds free บน android
แล้วก็ออกมา promote ว่า ทำกำไรมากจากการติด ADS

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 12 December 2010 - 14:41 #240329 Reply to:240323
lew's picture

แต่แอปเปิลก็ทำ iAd อยู่??? หรือมันเป็นนโยบายที่ผิดของแอปเปิลเหมือนกันหรือครับ???


lewcpe.com, @wasonliw

By: best
iPhoneAndroid
on 12 December 2010 - 14:55 #240336 Reply to:240329

ถ้าตลาดไหนทำได้ดีทั้งการขาย และการAds ก็คงจะยอดมาก

google เก่ง Ads ไม่เก่งขาย
apple เก่งขาย แต่ไม่เก่ง Ads
ดูไปแล้ว iAd ยังไม่ ถึงเป้าที่วางไว้ หลายคนชมว่า iAD เป็นความคิดที่ดี แต่นโยบายแย่จนต้องหนี

ถ้าฝั่งไหนปรับจนแข็ง 2ด้าน คงจะทำกำไรได้มากสุดๆ

แต่พอมามองเรื่องทางผู้พัฒนา ประเภทเกม เค้าคงอยากเลือก ฝั่งที่ ขายดีกว่าก่อน
ดูได้จาก ข่าวเกม อะไรอะไร ก็ลง Apple หมด คนเล่น iOS เบื่อแล้วถึงมาปล่อย OS อื่นๆ

มันเป็นจุดที่สร้างจูงใจในการซื้อ
ถ้าพูดถึงความสามารถ OS ผมให้ Android สูงสุด ณ วันนี้
แต่ iPhone ก็มีเกมเยอะดีๆๆมากกว่าน่าสนใจกว่าandroid ซิทำไงดี

By: mekpro
ContributorAndroidUbuntu
on 12 December 2010 - 15:20 #240340 Reply to:240336
mekpro's picture

ผมเห็นด้วยนะ ส่วนตัวคิดว่าเกม(ที่ไม่ Online) นี่เหมาะกับการขายปลีกมากกว่าขาย ad เพราะอายุของซอฟต์แวร์ค่อนข้างสั้น เเล่นแป้บเดียวก็เบื่อไปหาเกมใหม่เล่นต่อ อาจจะเพราะงี้ Angry Bird เลยต้องคอยอัพเดตอยู่เรื่อยๆ เพื่อขายโฆษณาต่อไปให้ได้

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 12 December 2010 - 19:15 #240388 Reply to:240336
lew's picture

อ่าว แล้วถ้าการขาย Ads เป็นจุดแข็งของกูเกิลแล้ว ทำไมคุณว่า "...เป็นจุดผิดพลาดของ google..." ล่ะครับ???

แน่นอน ตลาดของกูเกิลไม่เหมาะกับเกมแบบ Casual เท่าใหร่ (เพราะทำเงินยาก) อันนี้ผมเห็นด้วยนะ แต่ผมมองว่ากูเกิลก็ไต่จากส่วนที่ตัวเองเก่ง แถมลงทุนไว้เยอะ (ซื้อ AdMob มาแพง) เพื่อให้ครองตลาดในบ้านได้อย่างมั่นคงแล้วค่อยบุกตลาดต่อไป ซึ่ง Apple เองก็ไปทางเดียวกันแต่สวนทาง


lewcpe.com, @wasonliw

By: best
iPhoneAndroid
on 12 December 2010 - 20:05 #240403 Reply to:240388

การที่ google เก่งเรื่อง Ads นัมว่าดีแล้ว ไม่ใช้จุดอ่อน แต่ผมว่า
จุดอ่อนคือ การไม่พยายาม ทำ ตลาดandroid เน้น ขายappได้

ถ้า google ทำให้ Ads ก็ดี ขาย ก็ได้ นักพัฒนาคงชอบใจกว่านี้เยอะ

ทำให้ผลตามมา

1 ผู้พัฒนาเกมสนใจ android น้อย กว่า iOS
2 อย่างประเทศไทย ก็เขียน app ขายไม่ได้ ในขณะที่ Apple ทำได้ จึงมีนักพัฒนา คนไทยทำเกมขายในตลาด apple
แต่ android ทำไม่ได้
3 คนซื้อ android ไม่เห็นมีเกมเล่นเยอะเลยไป iPhone ดีกว่า (ทั้ง ๆที่android ใช้งานสะดวกกว่าเยอะ)

ที่ออกมาบ่นแบบนี้ เพราะมีส่วนได้ส่วนเสีย กับ android ครับ อยากให้มันพัฒนา ในถูกทาง

By: massacre
AndroidUbuntu
on 12 December 2010 - 16:57 #240358

Rovio พัฒนาระบบจ่ายเงินที่ไม่ใช่การจ่ายด้วยบัตรเครดิต ให้ค่ายเกมอื่นๆ ใช้ด้วย เขาหวังว่าจะทำรายได้จากการขายของได้มากขึ้น โดยเฉพาะในประเทศที่คนใช้บัตรเครดิตน้อย

ผมอ่านเข้าใจว่าเขาเพิ่มช่องทางการจ่ายเงิน แล้วเขาบอกตอนไหนว่า Android Market ทำเงินไม่ได้?

By: mk
FounderAndroid
on 12 December 2010 - 17:13 #240361 Reply to:240358
mk's picture

บอกตอนที่แจก Angry Birds เป็นรุ่นฟรีบน Android ยังไงครับ ลองไปหาข่าวเก่าๆ ดู

By: massacre
AndroidUbuntu
on 12 December 2010 - 20:03 #240402 Reply to:240361

ok ครับ ผมอ่านข่าวเก่าๆแล้ว ได้ความว่า
ตอนแรก Rovio ปล่อยให้ user โหลด Angry Birds เล่นแบบฟรีๆ แต่มีโฆษณา
และมีรายได้จากการคนที่ต้องการลงโฆษณาผ่าน AdMob แต่ถ้า user ไม่ต้องการเห็นโฆษณาก็ต้องเสียเงินนิดหน่อย
แต่ถ้า user เสียเงิน ก็น่าจะจ่ายเงินผ่าน Google Checkout ซึ่งเป็นการจ่ายด้วยบัตรเครดิต
แล้วตอนนี้ก็พัฒนาระบบเก็บเงินเองโดยหักเงินผ่านบิลของโทรศัพท์มือถือ

ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด มันก็ไม่ได้หมายความว่าAndroid Market ทำเงินไม่ได้นี่ครับ
ถ้าจะล้มเหลวหรือคาดว่าจะได้เงินมากกว่านี้ ก็คือเปลี่ยนจากเก็บเงินจากคนที่ต้องการลงโฆษณามาเป็น
เก็บเงินจากจำนวนดาวน์โหลดของ user โดยตรง มันก็ผ่าน Google Checkout ไม่ใช่เหรอครับ

By: mk
FounderAndroid
on 12 December 2010 - 21:30 #240430 Reply to:240402
mk's picture

ปัญหาของ Android Market ก็คือมันใช้ Google Checkout ซึ่งไม่มีคนใช้ยังไงครับ

By: massacre
AndroidUbuntu
on 12 December 2010 - 22:12 #240452 Reply to:240430

เ่อ่อ เข้าใจแล้วครับ

By: enquinx
iPhoneWindows PhoneBlackberry
on 12 December 2010 - 17:33 #240368

ตั้งชื่อให้ Bad Piggy Bank ว่า "กระปุกหมูตัวร้าย" ละกันครับ

By: mehn
iPhone
on 12 December 2010 - 19:41 #240395 Reply to:240368
mehn's picture

+1 เพราะดีแฮะ

By: errin on 12 December 2010 - 18:28 #240378

หมูฉึกฉึก

By: manaeeee on 12 December 2010 - 19:54 #240398

หมูออมสินเจี๋ยมเจี้ยม

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 12 December 2010 - 20:05 #240404
joomla's picture

อยู่นอกวง ฟังคนอื่นพูดกัน

By: yokey
WriterAndroid
on 12 December 2010 - 20:21 #240413 Reply to:240404
yokey's picture

+1 ให้กับลายเซ็น


----------------- Yokey My Blog

By: kohsija
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 12 December 2010 - 20:58 #240421
kohsija's picture

Bad Piggy Bank = กระปุกหมูตัวร้าย, กระปุกหมูตัวแสบ

By: Pingz
ContributoriPhone
on 12 December 2010 - 21:56 #240441

อาจารย์กูบอกว่า "กระปุกออมสินที่ไม่ดี" ครับ ตรงไปตรงมา - -"

By: pines
Blackberry
on 12 December 2010 - 23:16 #240464

ผมไม่ค่อยชอบระบบ Ads เท่าไรเลยให้ตายสิ หรือในไทยมันติด Ads กันจนมึนไปหมดแล้วทั้งตามเสา รถเมล์รถไฟฟ้า กวนสายตา บางทีก็เสียงโฆษณาในรถไฟฟ้า เปิดมือถือมายังมีอีก ผมไปติดค้างอะไรนักหนานี่ตามมาอยู่เรื่อย อิอ

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 12 December 2010 - 23:43 #240473

กระปู๋ เอ้ย กระปุกหมูตัวป่วน

By: zinazisc
Windows PhoneAndroid
on 13 December 2010 - 03:04 #240517
zinazisc's picture

ธนาคารสันดานหมู

By: tamujin
AndroidSymbianUbuntu
on 13 December 2010 - 10:43 #240579
tamujin's picture

กระปุกของแฟนฉัน

By: hardxman on 13 December 2010 - 11:34 #240615

น่าจะเป็น "ไอ้หมูหน้าเลือด" นะครับ

By: mibtrex on 13 December 2010 - 16:25 #240749
mibtrex's picture

กระปุกหมูตัวป่วน

By: deaw on 13 December 2010 - 16:43 #240756
deaw's picture

ทำแบบ ส่ง sms ไป activate game ได้มั้ย อ่ะ sms ละเท่าไรก็ว่าไป

:))

By: cookievirus
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 13 December 2010 - 17:23 #240766
cookievirus's picture

หมูโหดโหลดตังส์

By: exFictitiouZ
ContributorAndroid
on 14 December 2010 - 00:39 #240894

เข้ามาฮาการตั้งชื่อ


twitter.com/exfictz