Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ต่อจากข่าว ปัญหาใหม่ของ iPhone 4 กระจกร้าวเพราะโดนกรอบแข็งขูด? ตอนนี้มีความคืบหน้ามาจากวงในว่า แอปเปิลสั่งห้ามขายกรอบ (เคส) แบบแข็ง-สไลด์ในร้าน Apple Retail Store ทุกแห่งแล้ว

เหตุผลก็ตามข่าวเก่าว่าแอปเปิลกลัวมีปัญหากระจกร้าวเพิ่มขึ้นนั่นเอง ส่วนผู้ผลิตกรอบสำหรับ iPhone 4 ก็ซวยไปตามระเบียบ แม้ว่าจะได้ตรารับรอง "Made for iPhone" จากแอปเปิลแล้วก็ตาม ในข่าวบอกว่ามียี่ห้อหนึ่งสั่งของเตรียมไว้แล้วกว่า 100,000 อัน เตรียมขายช่วงคริสต์มาสนี้

ที่มา - The Cult of Mac

Get latest news from Blognone

Comments

By: gd_ab
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 10 November 2010 - 14:30 #230721
gd_ab's picture

ผู้ผลิตก็เจ็บตัวกันไปตามระเบียบ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 10 November 2010 - 15:23 #230731
mr_tawan's picture

พี่เปิ้ลอีกแล้ว ...


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: a2b2c517 on 10 November 2010 - 15:28 #230732

แต่ผมมองว่าถ้าเกิดซื้อเคสมาใส่แล้วทำให้ของพัง ผู้ผลิดเคสก็ไม่ควรทำออกมาขายแต่แรกแล้วนะ

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 10 November 2010 - 15:38 #230737 Reply to:230732

เรื่องของเรื่องมันอยู่ที่ Apple ไม่ได้บอกแต่แรกนี่ครับว่าเคสแบบสไลด์ทำกระจกแตก

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 10 November 2010 - 18:30 #230790 Reply to:230737
zerocool's picture

ผมว่าโทษกรรมวิธีการผลิต case ก็ถูกแล้วนะครับ เพราะผมเชื่อว่าคงไม่ได้เป็นกับ case แบบ slide ทุกรุ่นน่าจะเป็นกับบางรุ่นมากกว่า

กรณีนี้โทษว่า Apple ไม่บอกจะถูกต้องหรือครับ ถ้าผมใข้ Motorola Droid X ใส่ case แบบแข็งแล้วทำโทรศัพท์เป็นรอย ก็ต้องเป็นหน้าที่ของ Motorola ที่ต้องมาแจ้งเตือนผมหรือครับ? หรือผมควรจะโทษคนผลิต case ว่าทำออกมาได้ห่วยมากกว่า?


That is the way things are.

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 10 November 2010 - 18:56 #230802 Reply to:230790

แล้วไอ้

"Made for iPhone"

นี่เขาได้มาได้ยังไงครับ ?

เหมือนคุณเขียนเกมขายภายใต้ OS วินโดว์
ทางไมโครซอฟท์ให้การันตี Game for Windows แล้ว
คุณก็วางใจแล้ว ผลิตออกมาแล้ว วางขายแล้ว
แล้วเขาก็มาบอกที่หลัง ว่า เกมคุณมีปัญหากับวินโดว์ สั่งห้ามขาย...

แล้วเพื่อนคุณ ก็มาบอกคุณว่า
"กรณีนี้ โทษว่า ไมโครซอฟท์ ไม่บอกจะถูกต้องหรือ ?
หรือควรจะด่าใส่คุณ ว่าเขียนโปรแกรมออกมาได้ห่วย ?"

By: bricker
Contributor
on 10 November 2010 - 19:01 #230805 Reply to:230802

Apple ไม่ได้สั่งห้ามขายนะครับ / เคสที่ใส่แล้วทำให้กระจกร้าว Apple ไม่ได้สั่งห้ามขาย แต่เพียงไม่เอามาขายในร้านของ Apple แค่นั้น

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 10 November 2010 - 20:03 #230821 Reply to:230802
zerocool's picture

ผมก็เห็นผลิตภัณฑ์ Certified by Windows หลายอย่างก็มีข้อบกพร่องได้ เสียได้ แต่ก็ไม่เห็นคนจะด่า Windows กันนะครับไม่ว่าจะเป็น Hardware ต่าง ๆ LAN card, VGA card, RAM, HDD, Monitor, USB Hub หรือแม้กระทั่ง Notebook (ผมจำไม่ได้ว่าตราอะไรแต่มันเคยมีของ Microsoft แปะอยู่บน Notebook เหมือนกัน) ผมก็เห็นว่ามันก็มีปัญหาได้ตลอดก็ไม่เห็นว่า Microsoft จะต้องรับผิดชอบอะไรมากมายนะครับก็เห็นโทษผู้ผลิตกันหมด

ผมว่าหลายคนตั้งมาตรฐานของคำว่า Made for iPhone กันสูงส่งกว่าของเจ้าอื่น ๆ กันไปเองหรือเปล่าครับ? คือผมไม่ได้ว่า Apple ถูกนะครับกรณีนี้ Apple ก็มีส่วนผิดที่ตรวจสอบไม่ละเอียดพอและเลือกใช้วัสดุที่บอบบางเกินไปมาทำเป็นส่วนหลังของโทรศัพท์ แต่แค่มีตราอันนั้นแล้วจะบอกว่าเป็นความผิดของ Apple ทั้งหมดผมว่ามันตลก

อ่อ แล้วสำหรับคำถามด้านบน ถึงแม้ผมจะได้รับการรับรองจาก Microsoft แล้วว่าเกมผมนั้นเข้ากันได้กับ Windows แต่ถ้าสุดท้ายแล้วความจริงผมเขียนเกมมาห่วยแตกมากจนมันทำให้ Windows มีปัญหา "จริง" ผมก็คงยอมรับความทุเรศของตัวเองเหมือนกันครับ


That is the way things are.

By: bricker
Contributor
on 10 November 2010 - 21:15 #230832 Reply to:230821

ผมเห็นด้วยกับคุณนะครับ คำว่า "Made for iPhone" มันก็แค่บอกว่า เคสนี้ทำมาเพื่อ iPhone ไม่ได้ทำมาเพื่อ Blackberry

By: Thaina
Windows
on 10 November 2010 - 23:31 #230876 Reply to:230821

มันก็ไม่ใช่ความผิดของแอปเปิลหรอกครับ แต่ผมว่ามันก็ยังมีความผิดอยู่ดี

พูดตรงๆหน่อยนะครับว่าที่เขาเถียงกับคุณ ไม่ใช่ว่าคนอื่นเขาไม่รู้สิ่งที่คุณพยายามบอก
แต่เพราะเวลาปกติ คนใช้แอปเปิลก็มักยืนยันนั่งยันว่าสินค้าของแอปเปิลดีที่สุดอยู่เสมอ แมคดีกว่าวินโดวส์
ในทางกลับกันที่ความผิดพลาดของสินค้าเจ้าอื่นก็มักจะรีบมาทับถม

พอเวลาสินค้าแอปเปิลมีข้อผิดพลาดบ้าง ก็พยายามเลี่ยงที่จะพูดถึง ถ้ามีคนตำหนิก็จะพยายามเข้ามาแก้ต่าง

ผมเข้าใจว่าคุณอาจจะไม่ใช่พวกที่เข้ามาว่าร้ายสินค้าเจ้าอื่น
แต่มันก็เหมือนสเต็ปทีมบอล มีกองหน้ากับกองหลังนั่นแหละครับ

ความเห็นส่วนตัวของผมคือ ปกติแอปเปิลชอบโฆษณาทับถมสินค้าเจ้าอื่นอยู่แล้ว จะไม่ให้มีคนเข้ามาถล่มเวลาผิดพลาดบ้าง ก็ออกจะไม่ยุติธรรมเท่าไหร่นะ
มันก็อาจแรงไปในสายตาคุณ เพราะคุณชอบแอปเปิล

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 10 November 2010 - 15:31 #230735
zerocool's picture

ปัญหานี้นี่แปลกจัง ตกลงว่าเป็นเพราะผลิต case มาไม่ดี ขนาดไม่ได้ หรืออย่างไร ทำไมใส่แล้วมันต้องแตกทั้ง ๆ ที่จริง ๆ มันก็แค่ครอบไปไม่ใช่หรือ


That is the way things are.

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 10 November 2010 - 15:53 #230745 Reply to:230735
joomla's picture

ก็น่าคิด แต่ทำไมถึงได้รับรอง "Made for iPhone" จากแอปเขียว น่าจะมีการทดสอบอย่างดีแล้ว

By: enormityboy
iPhone
on 10 November 2010 - 18:46 #230799 Reply to:230745
enormityboy's picture

+1 เห็นด้วยครับ หลายคนยังหลงประเด็น เข้าใจไปทางอื่นอยู่
เพราะของที่ได้รับรองมาแล้วยังเกิดปัญหานี่ผมว่าแย่อยู่นะ ถ้าเป็นของจีนแดงว่าไปอย่าง

By: Fasndee
ContributorAndroidWindows
on 10 November 2010 - 18:56 #230801 Reply to:230745
Fasndee's picture

+1 ผมคิดว่า ปัญหามันไม่ควรเกิด แม้แต่แอปเปิ้ล และผู้ผลิต Case เองก็คงไม่คิดว่ามันจะเป็นปัญหาได้ โดยตัว Case เองก็ผ่านการรับรองจาก Apple แล้ว

ทีนี้พอมีปัญหาเกิดขึ้นว่า Case ลักษณะนี้ อาจจะทำให้กระจกร้าวได้ง่าย ซึ่งผู้บริโภคบางคนก็คงมองว่า ปัญหาอาจจะมาจากตัว iPhone หรือเปล่าด้วย

แล้วเพราะ iPhone 4 มีข่าวด้านลบออกมาหลายเรื่องแล้ว Apple ก็ต้องป้องกันตัวละครับ ผมว่าถ้าผู้ผลิต Case จะฟ้องร้องก็คงได้ แต่ไม่รู้จะชนะไหมนะ


เพจตัวอย่างผลงานถ่ายภาพ / วีดีโอ

By: whosomeone
Windows PhoneAndroidSymbianUbuntu
on 10 November 2010 - 15:39 #230738
whosomeone's picture

ยั่งงี้ ควรจะเรียกว่า วัสดที่ใช้ มีความแข็งแรงดี หรือเปราะบางดี
หรือว่า ซื้อมา วิธีการใช้งานต้องทำเหมือนไข่ในหิน ห้ามโดน ห้ามกระแทกอะไรเลย ต้องคอย ประนบประน้อม อย่างดีเหมือนลูกในผ้าอ้อม เหอะ

By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
on 10 November 2010 - 15:47 #230740

ที่แย่ที่สุดคือ ได้ตรา Made for iPhone ไปแล้ว แต่ Apple มากลับลำเอาทีหลังนี่สิ

แสดงว่า ตรา Made for iPhone มีคุณค่า แค่ไว้ขายใน App Store ได้เท่านั้น ไม่ได้มีความหมายอย่างอื่น

By: chollathee
AndroidSymbianWindows
on 10 November 2010 - 15:51 #230742

อืมส์...ไหนตอนแรกบอกกระจกเกรดเดียวกับ ฮ. แต่ไหงแตกง่ายจัง เหอ ๆ จริงใจมาก

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 10 November 2010 - 19:04 #230806 Reply to:230742

ฝาหลังกากครับ ถ้าว่ากันตามตรง ที่โม้ว่าเกรดเลิศเลอแค่จอหน้าครับ

By: mokin
Contributor
on 10 November 2010 - 22:01 #230844 Reply to:230742
mokin's picture

gorilla glass มันกันรอยกรีดรอยข่วน ไม่ใช่ตกแล้วไม่แตกครับ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 10 November 2010 - 22:16 #230851 Reply to:230844

iPhone ไม่ใช่ gorilla glass ไม่ใช่หรอครับ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: mokin
Contributor
on 11 November 2010 - 06:46 #230938 Reply to:230851
mokin's picture

ด้านหน้าใช้ ด้านหลังธรรมดา ตามข้อมูลเหล่านี้ครับ
- บอร์ด Apple
- iFixit says iPhone 4 has Gorilla Glass display
- iPhone 4 Gorilla Glass not quite so scratch-resilient after all?
ถ้ามีแหล่งข้อมูลว่าไม่ใช่ตัวนี้ช่วยยืนยันด้วยครับ บ้างที่ผมอาจรับข้อมูลผิดพลาด เพราะข่าวไอทีแต่ล่ะวันมีเยอะมาก

By: latesleeper
Android
on 10 November 2010 - 16:39 #230761

กระจก iphone 4 กิ๊กก๊อกมากจริงๆ นะ
มันหลายโรงงานน่ะ คงจะดีแต่ตัวต้นแบบนั่นแหละ

By: unknowszaa on 10 November 2010 - 16:44 #230762

ง่ะ เหมือนผมเคยอ่านเจอ ว่ากระจก iphone ทำมาจาก กระจกเครือ่งบินไม่ใช่เหรอ

By: vaLVE
iPhoneWindowsIn Love
on 10 November 2010 - 17:58 #230783 Reply to:230762
vaLVE's picture

กระจกเครื่องบินหนาเท่าไรครับ
กระจก iphone ผมว่าหนาอย่างมากก็ 1 มิล

การเแตกของกระจกกับ case แบบ slide on เกิดเพราะมีเศษติดที่ผิวด้านใน case???(ตามที่เคยเป็นข่าว)
ถ้าเป็นตามนั้นกับลักษณะการใส่แบบนี้ ก็ไม่ต่างอะไรกับการเอา cutter กรีดไปบนกระจก พอเป็นรอยแล้วโดนแรงกดทับ มันก็สมควรจะแตก

ผมว่า safe สุดๆ เท่าที่ทำได้กับ case แบบนี้ ก็คือติด film ลงไปที่กระจกหลังอีกอัน ให้ฟิล์มทำตัวเหมือนกระจกลามิเนต

By: sachart99 on 10 November 2010 - 16:46 #230763

กระจกมันก็คือกระจก ยิ่งแข็ง ยิ่งเปราะ ><"

By: pines
Blackberry
on 10 November 2010 - 16:53 #230766

เขาหมายถึงเป็นรอยยากกว่าทั่วไปหรือเปล่าครับ

By: PhompAng
AndroidSUSEUbuntuWindows
on 10 November 2010 - 16:58 #230769

หาแบบ Made in China มาใส่แทน

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 10 November 2010 - 17:11 #230775
khajochi's picture

เคสยางดีที่สุดว่างั้น ?


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: F16
iPhoneWindows PhoneAndroidIn Love
on 10 November 2010 - 17:16 #230776

ด้านหน้าเป็นกระจกที่ใช้ในเฮลิคอปเตอร์
ส่วนด้านหลังเป็นกระจกธรรมดาหรือเปล่า?

By: at1987
ContributorAndroidWindows
on 10 November 2010 - 17:23 #230780 Reply to:230776
at1987's picture

ด้านหน้าเป็น Gorilla Glass ของ Corning ด้านหลังเป็นกระจกธรรมดาครับ


My life and hobbies blog!

Technology and Gadget blog!

By: PiKO
ContributorAndroid
on 10 November 2010 - 17:18 #230778

รอ iPhone5 กันเต๊อะ ปัญหาเยอะเกิ้น


:: DigiKin8 ::

By: THM
iPhoneAndroidWindows
on 10 November 2010 - 18:14 #230785
THM's picture

แต่ยังไงราคาเครื่องก็ไม่ตก

By: BICz
iPhone
on 10 November 2010 - 18:35 #230793

ผมเข้าใจว่่ากระจกของ iPhone 4 หนาประมาณ 0.4 มม.
แล้วเอามาทำให้เป็น gorilla ด้วยวิธี chemical tempering ครับ

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 10 November 2010 - 18:53 #230800
Not Available at this Moment's picture

หลายคนยังคิดว่ากระจกมันแข็งเลยแตกยาก...

ปัญหาอยู่ที่การให้ความรู้แก่ผู้ใช้มากกว่ามั้งผมว่า


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: benTECH
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 10 November 2010 - 19:00 #230804

เป็นเพราะมันแข็งมากทนมากนั้นแหละถึงเป็นจุดอ่อน

เพราะถ้าใส่ในวัสดุที่แข็งครอบไปกดโดนกระจกเป็นเวลานานจะทำให้กระจกร้าวที่ละนิดๆๆๆๆ
พอโดนกระแทรกอีกทีมันก็จะแตก ><

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 10 November 2010 - 19:05 #230807

มันทนเฉพาะการกระแทก (แบบเอาฝาหน้าลงเท่านั้น) ไม่ใช่เหรอ?
ไม่ต้องโดนบีบข้างหรอก เอาด้านข้างลงกระแทกพื้นก็แตกพอกันอะ ถึงจะ gorilla glass ก็เถอะ

By: WWII
iPhoneAndroid
on 10 November 2010 - 22:32 #230854
WWII's picture

ประเด็นที่ยังสงสัยคือ Apple ช่วยแนะนำหน่อยได้มั้ยว่า อะไรควรใช้ ไม่ควรใช้ ลูกค้าจะได้ไม่งง ให้ลูกค้าเสี่ยงดวง เดากันเอาเอง จะเครมให้ฟรีอ่ะเปล่า...

ปล. ไม่ใส่ก็กลัวเป็นรอย ใส่ก็กลัวแตก เอาผ้าเช็คตัวห่อไว้ก่อนละกัน ^_^

By: trufa
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 10 November 2010 - 22:39 #230856
trufa's picture

เหมือน แอปเปิล โยนความผิดให้บริษัทที่ทำกรอบเลย...

สรุป คนซุ่มซ่าม ห้ามใช้ Iphone4


Happiness only real when shared.

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 10 November 2010 - 23:20 #230872
alcanfane's picture

แบบแข็ง-สไลด์ << มันเป็นยังไงอ่ะ ที่เป็นสองชิ้นประกบกันป่าวคับ ?

By: wichate
Android
on 11 November 2010 - 12:21 #231051

^
แบบนั้นมันแบบ ประกบครับ

แบบแข็ง-สไลด์ น่าจะเหมือนกับซองใส่บัตรประชาชนน่ะครับ
มันใส่แล้วมันคับๆ เราก็ดันเข้าไป เสร็จแล้วกรอบก็แตก
อิอิ แต่ในกรณีนี้ กรอบมันเข็ง Iphone ก็เลยเป็นฝ่ายแตกซะเอง