Tags:

จากความล่าช้าและอุปสรรคในการออกใบอนุญาต 3G ทาง Blognone เห็นว่าควรแสดงจุดยืนบางอย่างผ่านแถลงการณ์ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้สังคมเล็งเห็นว่าปัญหาทั้งหมดเกิดจาก "โครงสร้าง" ของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมที่มีปัญหาเรื้อรังมายาวนาน (มิใช่เกิดจากองค์กรใดองค์กรหนึ่งเพียงลำพัง)

แถลงการณ์นี้ถือเป็นความเห็นของเว็บมาสเตอร์ มิใช่ความเห็นจากสมาชิกทั้งหมดของเว็บไซต์ ถ้าหากสมาชิกท่านใดเห็นด้วยกับแถลงการณ์ ก็สามารถลงชื่อไว้ได้ที่ช่องคอมเมนต์

แถลงการณ์เว็บไซต์ Blognone กรณีความล่าช้าในการประมูลความถี่ 3G

เทคโนโลยีการสื่อสารแบบ 3G เริ่มให้บริการในเชิงพาณิชย์ครั้งแรกในโลกที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อเดือนตุลาคม ค.ศ. 2001 และประเทศอื่นๆ ได้ทยอยเริ่มให้บริการในเวลาต่อมา สำหรับประเทศไทยถือว่าล่าช้ามาโดยตลอด และปัจจุบันประเทศไทยถือเป็นประเทศท้ายๆ ในเอเชียที่ยังไม่มีบริการ 3G เชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบ

จากความพยายามครั้งล่าสุดของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ในการจัดสรรคลื่นความถี่สำหรับ 3G ด้วยวิธีการประมูล แต่กลับถูกยื่นฟ้องจากบริษัท กสท. โทรคมนาคม และศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองฉุกเฉิน ให้หยุดการประมูลไปก่อนจนกว่าจะมีการก่อตั้ง กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 ก่อน

ทางเว็บไซต์ Blognone ขอแสดงจุดยืนดังต่อไปนี้

  1. ขอแสดงความผิดหวัง ที่กระบวนการออกใบอนุญาต 3G ต้องล่าช้าอีกครั้ง หลังจากที่ล่าช้ามายาวนาน เทคโนโลยี 3G จะเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้คนส่วนใหญ่ของประเทศสามารถเข้าถึงสารสนเทศได้จากเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่มีอยู่แล้ว ซึ่งจะช่วยลดช่องว่างทางเทคโนโลยี (digital divide) ได้มาก และเป็นชิ้นส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศไปสู่เศรษฐกิจเชิงความรู้ (knowledge economy) การที่กระบวนการออกใบอนุญาต 3G ต้องล่าช้าออกไปอีก ถือเป็นการสูญเสียโอกาสครั้งสำคัญของคนไทย
  2. ขอสนับสนุน ทิศทางและนโยบายของ กทช. ในการออกใบอนุญาต 3G ด้วยการประมูล การประมูลครั้งนี้ถือเป็นการประมูลคลื่นความถี่ครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งจะเป็นรากฐานสำคัญของการจัดสรรคลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมและสื่อสารมวลชนอื่นๆ ในอนาคต ขณะนี้ยังไม่มีผู้ใดทราบว่ากระบวนการประมูลของ กทช. จะประสบความสำเร็จมากเพียงใด มีความยุติธรรมและโปร่งใสมากแค่ไหน ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นบทเรียนที่ผู้เกี่ยวข้องต้องเรียนรู้ร่วมกันผ่านการประมูลซึ่งกำลังจะเกิดขึ้น ถ้าหากไม่พบอุปสรรคเสียก่อน
  3. ขอเรียกร้อง ให้องค์กรของรัฐที่เป็นเจ้าของคลื่นความถี่ ทั้งทางด้านโทรคมนาคมและกิจการกระจายเสียง เห็นแก่ประโยชน์ของประชาชนเหนือกว่าประโยชน์ขององค์กร และให้ความร่วมมือ สนับสนุน กระบวนการจัดสรรคลื่นความถี่ขององค์กรกำกับดูแลต่างๆ ทั้ง กทช. ในปัจจุบัน และ กสทช. ในอนาคต เพื่อให้กระบวนการจัดสรรคลื่นขององค์กรอิสระเป็นไปด้วยความสะดวก รวดเร็ว และยุติธรรม ไม่ถูกผูกขาดหรือเอื้อประโยชน์ให้กับเจ้าของความถี่เดิมรายใดรายหนึ่ง
  4. ขอเสนอ ไปยังรัฐบาลไทย โดยเฉพาะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะเจ้าของ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในฐานะผู้กำกับดูแล อดีตรัฐวิสาหกิจด้านโทรคมนาคมสองแห่ง ได้แก่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ดำเนินการปฏิรูปองค์กรทั้งสองแห่ง เพื่อให้อยู่ภายใต้ระบบการแข่งขันของตลาดเช่นเดียวกับบริษัทเอกชนทั่วไป โดยขอเสนอให้นำบริษัททั้งสองเข้าสู่ระบบตลาดหลักทรัพย์ไทย เพื่อให้ผู้ถือหุ้นเป็นผู้ควบคุมทิศทางการดำเนินธุรกิจของบริษัทโดยตรง และให้ถูกตรวจสอบโดยคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ดังเช่นบริษัทเอกชนอื่นในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งจะทำให้พื้นฐานด้านกฎเกณฑ์การแข่งขันขององค์กรทั้งสอง เท่าเทียมกับบริษัทโทรคมนาคมภาคเอกชนในปัจจุบัน

เว็บไซต์ Blognone หวังจะเห็นการปฏิรูปโครงสร้างในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมที่บิดเบี้ยวมานานจากปัจจัยต่างๆ จนส่งผลให้ประเทศไทยมีความล้าหลังในเรื่องเทคโนโลยีการสื่อสารและโทรคมนาคม

อิสริยะ ไพรีพ่ายฤทธิ์
วสันต์ ลิ่วลมไพศาล

เว็บมาสเตอร์ เว็บไซต์ Blognone
17 กันยายน พ.ศ. 2553

Get latest news from Blognone

Comments

By: 17November
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 17 September 2010 - 19:54 #211462
17November's picture

+1

ตอนแรกเห็นว่า 3.9G จะมา

ไปๆมาๆใช้ 2G เหมือนเดิม

By: drx
iPhoneAndroidWindows
on 17 September 2010 - 20:04 #211465
drx's picture

ร่วมด้วยช่วยกันครับ

ภานุวัต คุณเฉลียว

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 17 September 2010 - 20:04 #211466
Sephanov's picture

"ประชาชนต้องมาก่อน"
เห็นคำนี้แล้ว ช่วยเหลือกันบ้างสิ ไม่อยากรอ 3G ชาติหน้า

By: kanin
iPhoneIn Love
on 17 September 2010 - 20:07 #211468

ขอสนับสนุนแถลงการณ์ของ Blognone ครับ

TOT -1

ถ้าเป็นอย่างนี้ต่อไป เราคงได้ใช้แค่ ของเหลือจากเมืองนอก

By: SZealotry on 17 September 2010 - 20:08 #211469
SZealotry's picture

​กว่าจะอ่านหมดเอาซะตาลายไปหลายรอบ

By: Theeoh
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 17 September 2010 - 20:15 #211470
Theeoh's picture

+1

อะไรที่เป็น(ผล)ประโยชน์มาก่อน.

By: ohmhot
Android
on 17 September 2010 - 20:20 #211472
ohmhot's picture

ขอสนับสนุนอีก 1 เสียงครับ เพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ

By: daddydog on 17 September 2010 - 20:52 #211482

ระบบ 3G ในไทยมันแย่ แพ้ ป.4, ให้เด็ก ป.4 มันมาบริหารระบบโทรคมนาคมในประเทศไทยดีกว่านะผมว่า

เบื่อวะ

By: Oranjer
AndroidBlackberry
on 17 September 2010 - 21:07 #211488
Oranjer's picture

ขอแสดงความผิดหวัง
ขอเรียกร้อง
ขอสนับสนุน
ขอเสนอ

เห็นด้วยทุกประการ จาก พลัง(ไม่)เงียบ

By: kimminwoo
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 17 September 2010 - 21:32 #211496

ผมชอบ ประกาศนี้

ผมเห็นด้วย

By: softganz
AndroidUbuntu
on 17 September 2010 - 21:46 #211498
softganz's picture

+1 อยากพูดอะไรบ้างเหมือนกัน แต่มันตีบตันจนเปล่งวาจาไม่ออก

By: MiiXel2
iPhoneAndroidWindows
on 17 September 2010 - 21:48 #211500
MiiXel2's picture

เห็นด้วยอย่างมากครับ

By: superoyo
iPhone
on 17 September 2010 - 22:27 #211509

อีกช่องทางนึง ที่รวมข่าวสาร 3G
http://www.facebook.com/3gcity

By: kurodo99
iPhoneWindowsIn Love
on 17 September 2010 - 22:39 #211512

+1

By: shinobi
iPhone
on 17 September 2010 - 23:00 #211517

มีใครบ้างที่อธิบายเรื่องนี้ได้อย่างทะลุปรุโปร่ง ทั้งเบื้องหน้าเบื้องหลัง มีตัวละครคือใครบ้าง ช่วยเล่าเรื่องตั้งแต่ประเทศไทยได้ยินคำว่า 3G ครั้งแรก เมื่อไร่แล้วมาจนถึงวันนี้เป็นเวลาเท่าไร่ ? แล้วที่ผ่านมามีเหตุการณ์สำคัญอะไรที่ไม่สามารถมี 3G พร้อมทั้งเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านที่มี 3G ใช้แล้ว ทำไมเค้าถึงได้ใช้กันแล้ว ส่วนในไทย ใครได้ผลประโยชน์ ใครเสียผลประโยชน์ เมื่อมี 3G ในประเทศไทย.. สารภาพว่าอ่านไปอ่านมาจนงงไปหมดสมองตีกันไปหมด องค์กรอะไรไม่รู้เต็มไปหมด ใครรู้เรื่องพวกนี้ได้ช่วยเล่าให้ฟังทีครับ

By: Thaina
Windows
on 18 September 2010 - 00:29 #211542 Reply to:211517

ผมคิดว่า

http://www.facebook.com/note.php?note_id=150725911628388&id=1302022903

ออกจะยาวหน่อย แต่น่าจะอ่านเข้าใจง่าย

By: THM
iPhoneAndroidWindows
on 17 September 2010 - 23:47 #211524
THM's picture

ยิ่งช้าประชาชนยิ่งเสียโอกาส

สนับสนุนแถลงการครับ

ธเนศ คงคาเจริญ

By: winvinc
iPhoneAndroidWindows
on 17 September 2010 - 23:51 #211526

+1

เห็นด้วยอรีกเสียงครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 18 September 2010 - 00:01 #211528
hisoft's picture

เรื่องใครเสียผลประโยชน์ใครได้ผลประโยชน์มันก็มีนะครับ แต่ผมว่าสาเหตุที่กสท. ฟ้องเพื่อระงับมันไม่ใช่อย่างที่ปากว่ามากกว่า ไม่งั้นตอนแรกจะเอาสหภาพมาฟ้องทำไม???

By: Thaina
Windows
on 18 September 2010 - 00:25 #211537

ลงชื่อสนับสนุนครับ

นิธิพัฒน์ ยูวะสนธิ

By: jamella
Android
on 18 September 2010 - 00:45 #211547
jamella's picture

+1 เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง และมีเรื่องเล่าขำ ๆ มาฝาก

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว เมื่อครั้งที่พระเจ้าทรงสร้างโลก พระองค์มีถุงหนังใบใหญ่เอาไว้ใส่ของวิเศษต่างๆ พระองค์เริ่มต้นด้วยการสร้างมหาสมุทรทั้ง 7 โดยการวางของวิเศษของพระองค์ พระองค์จะต้องวางทั้งของดีและของไม่ดีคู่กันไป เพื่อไม่ให้ประเทศหนึ่งประเทศใดสมบูรณ์ไปกว่าประเทศอื่นๆ ทรงเอาเทือกเขาร็อกกี้ น้ำตกไนแองการ่า วางไว้ให้อเมริกา แล้วก็เอาทะเลทรายแอริโซน่า กับพายุทอร์นาโด วางไว้ด้วย เอาป่าอะเมซอนวางไว้ให้บราซิล ทรงเอาไข้ป่าวางไว้ให้ด้วย เอาขั้วแม่เหล็กโลกวางไว้ให้แคนาดา แต่ก็ทรงเอาความหนาวเย็นวางไว้ให้ เอาเทือกเขาหิมาลัยให้ทิเบตกับเนปาลเพื่อเป็นปราการกั้นข้าศึก แต่ก็เอาความเบาบางของอากาศ และความแห้งแล้งไว้ให้ ทุกประเทศจะได้ของคู่กันแบบนี้ทั้งหมด จึงไม่มีประเทศใดๆ น้อยหน้ากว่ากัน แต่พระองค์ทรงลืมประเทศรูปขวานเล็กๆ ทางแหลมอินโดจีน ทรงสะพายถุงวิเศษแล้วก้าวข้ามภูเขาหิมาลัยไป แต่ด้วยความที่ภูเขาสูงมาก จึงเกี่ยวถุงของพระเจ้าขาดข้าวของดีๆ ที่เตรียมเอาไว้ให้ประเทศอื่นๆ เช่น ชายหาดสวยๆ ผืนดินอุดมสมบูรณ์ ศิลปวัฒนธรรมดีๆ อาหารที่อร่อยที่สุดในโลก ดอกไม้ ผลไม้ ชายทะเล ก็เทไปกองรวมกันที่ประเทศไทยทั้งหมด ว้า แย่แล้ว พระเจ้าทรงคิด ประเทศนี้ท่าทางต้องเจริญกว่าประเทศอื่นทั้งหมดแน่นอน พระเจ้าทรงมองหาภัยธรรมชาติที่จะมาถ่วงดุล แต่สายเสียแล้ว พระองค์ทรงเอาภูเขาไฟกับแผ่นดินไหวให้ญี่ปุ่นไปแล้ว ถ้าปล่อยให้เป็นแบบนี้ ประเทศอื่นๆ จะมาฟ้องร้องพระองค์ได้ว่าไม่ทรงยุติธรรม จะมีภัยธรรมชาติอันใดหนอ ที่จะทำให้ประเทศไทยไม่เจริญกว่าประเทศอื่นได้

เมื่อทรงคิดได้ เพื่อเป็นการป้องกันประเทศอันสมบูรณ์ที่สุดในโลกนี้ไม่ให้ล้ำไปกว่าที่อื่นๆ พระองค์ก็เลยสร้าง “นักการเมืองไทย” ขึ้นมา

ถ้ามี "นักการเมืองไทย" อยู่ล่ะก็ ต่อให้สมบูรณ์แค่ไหน ไทยก็ไม่มีวันเจริญ

By: Thaina
Windows
on 18 September 2010 - 00:49 #211550 Reply to:211547

เรื่องนี้ ไม่เกี่ยว กับ นักการเมือง นะครับ (อะ เกี่ยวนิดนึง ตรงที่ทำคลอด พรบ. กสทช ไม่ได้ซักที)

แต่เกี่ยวกับ
อดีตรัฐวิสาหกิจ นาม CAT
และกลุ่มข้าราชการ อำมาตย์ คนดี คนรักแผ่นดิน ที่ชอบถ่วงความเจริญประเทศชาติ ที่คอยหนุนหลัง

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 18 September 2010 - 01:48 #211588 Reply to:211547
lew's picture

ผมมองว่านิทานเรื่องนี้สะท้อนความไม่รับผิดชอบของ "ประชาชนไทย" ครับ เอะอะก็โทษนักการเมืองเลว แล้วยกตัวเองให้ดีไว้

ถ้าพระเจ้าให้อุปสรรคอะไรไว้แก่คนไทย ก็คงเป็น "ความไม่รับผิดชอบของประชาชน" นี่ล่ะ


lewcpe.com, @wasonliw

By: jamella
Android
on 18 September 2010 - 03:08 #211615 Reply to:211588
jamella's picture

เห็นด้วยครับ โดยส่วนตัวแล้ว หากใช้แค่คำว่า "นักการเมืองไทย" ก็คงไม่ค่อยถูกเท่าไรนัก
ต้องเรียกว่า "ระบบสังคมไทย" เสียมากกว่า
และขอเสริมอีกนิดด้วยว่า เพราะความไม่รับผิดชอบของคนไทย จึงก่อให้เกิด ระบบสังคมและการเมืองไทยในปัจจุบันขึ้นมา

By: panther
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 18 September 2010 - 16:53 #211760 Reply to:211588
panther's picture

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 18 September 2010 - 18:26 #211774 Reply to:211588
iStyle's picture

ถูกครับ
บวกซักพันได้มั้ย-*-


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: pae
AndroidUbuntu
on 19 September 2010 - 00:37 #211901 Reply to:211588
pae's picture

+1
นักการเมืองมันก็สะท้อนคุณภาพคนเลือกนั่นแหละ ด่ากันฉิบว่านักการเมืองเลว หิวเงิน ถ้าคนเลือกมีคุณภาพมันก็ไม่ออกมาเป็นอย่างหรอก

By: MaDCraZy
AndroidWindows
on 20 September 2010 - 14:41 #212487 Reply to:211901
MaDCraZy's picture

โดนครับ รู้ว่าเค้าไม่ดี เค้าโกง แล้วจะเลือกมาทำไม

By: Thaina
Windows
on 20 September 2010 - 16:34 #212528 Reply to:212487

ผมว่าไม่เกี่ยวล่ะ

นักการเมืองคนเราจะด่าว่าโกง ไม่ใช่นักการเมืองที่เราเลือกเสียหน่อย
ถ้าเป็นรัฐบาลที่ไม่ได้เลือกต่างหาก ที่จะออกมาบอกว่ารัฐบาลโกง
เอาง่ายๆ หลายปีก่อน คนเลือกพรรค ป ก็จะออกมาพูดว่า รัฐบาลพรรค ท โกง
พอไล่รัฐบาลพรรค ท ไปได้ คนเลือกพรรค พ ก็จะออกมาพูดว่า รัฐบาลพรรค ป โกง
สรุปว่ามันโกงกันหมดแหละ การออกมาพูดว่าโกงก็เป็นแค่การโจมตีกันทางการเมืองใส่ฝ่ายตรงข้าม

ใช่ว่าคนเลือกพรรค พ จะออกมานั่งพูดว่าพรรค พ โกง เสียเมื่อไหร่
ก็แค่ออกมาพูดตาม ว่าพรรค ป มันก็โกงเหมือนกัน เป็นไงล่ะเป็นไง ไหนว่าจะไม่โกง

ทุกคนต่างก็คิดเหมือนกันทั้งนั้น ว่าอะไรเราตัดสินใจลงไปเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด
เวลาออกมาบ่นด่ามักจะเป็นเพราะผลออกมาตรงกันข้ามกับที่ตัดสินใจ
คนเลือกพรรค ป ก็เพราะอยากให้พรรค ป เป็นรัฐบาล พอพรรค พ เป็นรัฐบาล ก็ถึงออกมาโวยวายว่ารัฐบาลนี้โกง ไม่เอา
ไม่เห็นจะเกี่ยวกับเรื่อง รู้ว่าโกงแล้วเลือกมาทไม ซักกะนิด

By: rabbitch on 18 September 2010 - 01:05 #211559

สนับสนุนอีกหนึ่งเสียง

By: SZealotry on 18 September 2010 - 01:54 #211564
SZealotry's picture

บางครั้งก็อยากให้ประเทศไทยใช้ common law ในการตัดสินคดีเกี่ยวกับการบริหารประเทศเพราะจะรอให้ร่างกฎหมายแต่ละร่างผ่านอย่าง civil law บางทีอาจทำให้ประเทศชาติพัฒนาล่าช้าและบางครั้งช่องโหว่ของ civil law ก็เป็นสาเหตุของการฉีก รัฐธรรมนูญ เพราะโลกก้าวหน้าแต่กฎหมายยังตามไม่ทัน การที่ประเทศเป็นแบบนี้เป็นเพราะกฎหมาย และกฎหมายก็มาจากสภาผู้แทนและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ก็มาจากการเลือกตั้ง โดยการเลือกตั้งจังหวัดชนบทก็ผู้สมัครหน้าเดิมๆหรือไม่ก็นามสกุลเดิมๆ และสุดท้าย เมื่อไรที่การเลือกตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีผู้ได้รับการศึกษาน้องและยากจนอาศักอยู่มาก การเลือกตั้งก็ไม่ต่างจากขายประเทศให้นักการเมือง ประเทศไทยวันนี้ต้องการนักพัฒนาไม่ใช่นักการเมืองและพ่อค้า เพราะนักการเมืองต้องหาเงินมาใส่ซองงานต่างๆ เพื่อรักษาคะแนนเสียงและพ่อค้าก็มีแต่หวังแต่ผลกำไร ดังนั้นคำว่านักพัฒนาอาจเหมาะสมที่สุด คือทำเพื่อไม่หวังผลตอบแทน

ปล.ถ้าเข้าข่ายผิดกฎหรือหมิ่นสามารถลบได้ทันทีและต้องขออภัยด้วย

By: tunnnnnn
iPhoneSymbian
on 19 September 2010 - 08:58 #211949 Reply to:211564
tunnnnnn's picture

คิดเหมือนกับท่าน "SZealotry"

"common law" เป็นคำที่เหมาะสมมาก.. ครับ

ปัญหาที่ซับซ้อนแบบนี้ ต้อง แก้ไขด้วยกฎที่เรียบง่าย ไม่ต้องตีความ
อยู่บนพื้นฐานของ "ผลประโยชน์ของประชาชนโดยรวม"

เป็น concept หลัก ของการมีอยู่ของ "รัฐธรรมนูญ" ครับ...
ไม่ควรเอา กฎหมายย่อย มาตั้งแง่กัน

By: MaDCraZy
AndroidWindows
on 20 September 2010 - 14:45 #212488 Reply to:211564
MaDCraZy's picture

+1 "คนที่ใช้ไม่ได้คิด คนที่คิดไม่ได้ใช้"

By: iPattt
iPhone
on 18 September 2010 - 01:22 #211568
iPattt's picture

เห็นด้วยครับ +1

พัชร เกิดศิริ

By: monamo on 18 September 2010 - 01:22 #211569

สนับสนุนด้วยคนครับ แต่คงไม่หวังอะไรมาก เรื่องแบบนี้ก็รู้ๆกันอยู่
วันนี้ผมดูช่อง 9 เค้าพาไปชมการใช้งาน 3G ของประเทศญี่ปุ่น ประเทศเค้าใช้ 3G กันเป็นเรื่องปกติแล้ว เห็นแล้วก็อิจฉา ก็หวังว่าประเทศเราคงได้ใช้ในเร็ววัน
บางคนบอกว่าจะมีคนใช้ 3G แค่บางกลุ่ม ผมก็เห็นด้วยนะ ตอนแรกๆคงมีคนใช้ไม่มากเท่าไหร่ แต่เมื่อผ่านไปก็มีคนใช้เพิ่มเองแหละ เหมือนโทรศัพท์มือถือ เมื่อก่อนใครจะคิดละว่าแทบทุกคนจะมีมือถือใช้เป็นเรื่องปกติ แต่ปัจจุบันก็เห็นๆกันอยู่
ส่วนจะให้ไปใช้ EDGE หรือ GPRS แทนนั้นก็คงไม่ไหวละครับ ผมเลือกที่จะไม่ใช้ดีกว่า เคยลองเล่น GPRS อยู่ไม่กี่ที แทบเขวี้ยงโทรศัพท์ทิ้ง ช้าว่าเล่นเน็ตที่บ้านมาก
ถ้าวันจันทร์นี้ศาลมีคำสั่งยืนตามศาลชั้นต้น กว่าจะได้ใช้ 3G ก็คงอีกนาน ไม่รูทำไม กสทช. ถึงเกิดไม่ได้สักที ไม่รู้ว่าพวกที่เลือกไปเนี่ยเลือกไปเพื่อเป็นตัวแทนบริหารบ้านเมืองหรือว่าเลือกบริหารผลประโยน์ของใคร (ใครรู้ช่วยตอบที) แมวกับเต่าจะเอาข้ออ้างว่ารัฐเสียผลประโยชน์ก็คงไม่ถูก ไม่รู้จักการลงทุนแล้วจะได้กำไรได้อย่างไร ค่าสัมประทาน (เขียนผิดก็ขออภัย) ส่วนมากไปอยู่ที่ใคร (?) ถ้าเงินส่วนนี้เข้ารัฐบาลสุดท้ายมันก็เอามาใช้พัฒนาประเทศเพื่อประชาชนอยู่ดี สักวัน 3G ยังไงก็ต้องเกิด เกิดก่อนเกิดหลังต่างกันตรงไหน สู้ให้เกิดเร็วๆไม่ดีกว่าหรอ ค่าสัมประทานจะเก็บได้สักอีกกี่ปีกันเชียว ไม่เกิด 10 ปีหรอกครับ สัมประทานหมดคงได้เกิด กสทช. หวังว่าผมคงจะไม่ได้ใช้ 3G ในอีก 10 ปีข้างหน้าหรอกนะ กว่าพื้นที่กันดารจะมีอินเตอร์เน็ตใช้คงรอกันเหงือกแห้ง เพราะผมคิดว่า บริษัทอินเตอร์เน็ตเค้าคงไม่ลงทุนลากสายไปในพื่นที่ที่เค้าไม่ได้ผลประโยชน์หรอก ถ้าเป็นแบบไร้สายสัญญาณแรงส่งได้ไกลๆ พื้นที่พวกนี้ก็ยังคงมีโอกาสได้ใช้อินเตอร์เน็ตมากกว่า

ปล. อยากถามศาลท่านว่า กฏหมายเขียนมาเพื่อใคร เพื่อผลประโยน์ของรัฐหรือเพื่อผลประโยชน์ของประชาชน
ถ้า ผลประโยชน์ของประเทศ=ผลประโยชน์ของรัฐ จะยุติการประมูลก็คงไม่ผิด และผมคงต้องทำใจรอ กสทช. ต่อไป
แต่ถ้า ผลประโยชน์ของประเทศ=ผลประโยชน์ของประชาชน ผมก็คงได้ใช้ 3G ในเร็ววัน

ปล2. อยากบอกผู้บริหารแมวกับเต่าว่า ขอให้ท่านอย่าไปขัดขาคนที่จะทำเทคโนโลยีที่ควรมีเข้ามาใช้พัฒนาประเทศอีก อย่าลืมว่าบริษัทของท่านเป็นของรัฐบาล นั่นแสดงให้เห็นว่าท่านเป็นบริษัทของประชาชน ท่าควรคิดถึงผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก แม้จะบอกว่าถ้าไม่ฟ้องจะถือว่าท่านทำผิดกฏหมาย แต่ของให้ท่านไปถามศาลในปล.1 ว่า กฏหมายเขียนมาเพื่อใคร

ปล3. อยากถามรัฐบาลว่า เมื่อไหร่ กสทช. จะเกิดสักที

ปล4. คิดไว้มากกว่านี้ แต่ตอนนี้นึกอะไรไม่ออก ไปอ่านหนังสือดีกว่า

By: monamo on 18 September 2010 - 01:33 #211572 Reply to:211569

นึกออกมาอีกนิด
เรื่องบางเรื่อง ถึงแม้ว่ารัฐจะเสียผลประโยชน์ก็ควรจะทำ
ถ้ามันทำให้ประชาชนส่วนมากได้ประโยชน์อย่างเห็นได้ชัด
ควรรีบไปแก้รัฐธรรมนูญด่วน

By: Tinuviel on 24 September 2010 - 12:45 #214015 Reply to:211569

สัมประทานหมดคงได้เกิด กสทช. >> ระวังเค้าจะต่ออายุสัมปทานกันนะคะ แว่วๆ กันมาแล้ว

By: evo_toon
ContributorAndroid
on 18 September 2010 - 01:25 #211571

แปรรูปแมวสักทีเถอะ จะได้เจริญสักที

By: looghmoo
iPhoneSymbianUbuntuWindows
on 18 September 2010 - 01:30 #211573

สนับสนุนเช่นกันครับ

By: aukkarapong
Windows PhoneAndroidSymbian
on 18 September 2010 - 01:30 #211574

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ

+1x10ยกกำลังล้านล้าน

By: aukkarapong
Windows PhoneAndroidSymbian
on 18 September 2010 - 02:01 #211592

สรุปง่ายๆนะ

ประชาชนทุกคนต้องการใช้ 3G ให้เร็วที่สุด เพราะประเทศอื่นเค้ามีกันหมดแล้ว ที่เราเคยบอกว่าเค้าด้อยพัฒนากว่าเราไม่ว่าจะเป็นขเมรหรือลาวเค้าก็มี 3Gกันหมดแล้วครับ ส่วนคนที่ไม่ค่อยได้ใช้เน็ตบ่อยๆ ท่านอาจจะมีความคิดขัดแย้งกับผู้อื่น แต่ผมคิดว่าคนที่คิดแบบนี้มีไม่ถึง 10% จากประชาชนทั้งประเทศหรอกครับ

ประเด็นที่ 2 ก็คือที่กสท.ฟ้อง มันขัดกับความคิดเห็นของสังคม เพราะคนในสังคมส่วนใหญ่เค้าต้องการใช้ 3Gกัน ใครไม่เชื่อผมลองเข้าไปดูในเว็ปไซต์Twitterของกสท.ได้เลยครับ ตอนนี้มีคนเข้าไปด่าจนติดอันดับแล้วครับผม

ประเด็นถัดมาคือ กทช.ทำถูกกฎหมายรึเปล่า อันนี้ผมว่ากฎหมายยังคลุมเครืออยู่นะ เพราะที่บอกว่าการจัดสรรคลื่นความถี่เป็นหน้าที่ของกสทช. แต่ในความเป็นจริงแล้ว กสทช.ยังไม่ได้เป็นตัวเป็นตนขึ้นมาเลยแท้ๆ และเนื่องจากว่าอีกไม่กี่วันสมาชิกกทช.ก็จะหมดวาระ ดังนั้นแล้วกทช.จึงรีบทำการจัดสรรคลื่นความถี่ เพื่อให้ประชาชนทั้งประเทศได้ใช้ 3Gกันอย่างเร็วที่สุด ซึ่งผมว่ามันเป็นเรื่องที่จำเป็น เพราะถ้าจะต้องรอกสทช.คงอีก 2-3ปีกว่าเราจะได้ใช้ 3Gกัน ซึ่งการกระทำของกทช.นั้นเป็นการกระทำเพื่อผลประโยชน์ต่อประชาชนส่วนใหญ่ และต่อประเทศชาติด้วย ซึ่งมันเป็นเรื่องที่สมควรจะทำครับ แม้ว่าอาจจะขัดต่อกฎหมายบ้างเล็กน้อย แต่มันก็เป็นความต้องการของประชาชนโดยส่วนรวม ซึ่งจะถามผมว่า ประชาธิปไตยคืออะไร มันก็คือสังคมที่ยึดถือความคิดเห็นของส่วนรวมเป็นหลัก ส่วนข้อกฎหมายนั้น เราสามารถแก้ไขได้ ผมว่าการกระทำที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมและประเทศชาติก็เป็นเรื่องที่สมควรจะทำนะครับ

อีกประเด็นนึงคือ ถ้ากสท.ฟ้องกทช. การประมูล 3G จะล่าช้าออกไป คนที่ได้ผลประโยชน์คือกสท.เพราะจะได้เงินในส่วนสัมประทานของ 2G ต่อไป เพราะถ้ามี 3Gขึ้นมาแล้ว กสท.ก็จะเสียรายได้ในส่วนของ 2Gไปเกือบทั้งหมด ดังนั้นแล้วการที่กสท.ฟ้องกทช.ในครั้งนี้ เป็นเรื่องผลประโยชน์ส่วนตัวล้วนๆครับ โดยเอากฎหมายมาเป็นข้ออ้างบังหน้า ที่แท้แล้วกสท.ก็ฟ้องเพราะตัวเองเสียรายได้ ซึ่งเป็นการเห็นแก่ตัวอย่างยิ่ง ซึ่งเป็นการขัดขวางความเจริญของชาติบ้านเมื่อง และประชาชนทุกๆคนก็เสียผลประโยชน์ด้วยเนื่องจาก 2Gที่ใช้อยู่ในตอนนี้ มีความเร็วในการใช้งานที่ช้า และไม่ค่อยเป็นที่นิยมเท่าที่ควร ดังนั้นแล้ว ขอแนะนำกสท.และTOTว่า สมควรเห็นแก่ประชาชนตาดำๆที่รอใช้ 3G หน่อยเถอะครับ อย่ามือไปพาย เอาเท้าไปราน้ำเลยครับ เพราะที่ผ่านมา เราก็รอ 3G กันมานานพอสมควรแล้วครับ......

By: Ton-Or
ContributorAndroidCyberbeingRed Hat
on 18 September 2010 - 05:50 #211636 Reply to:211592
Ton-Or's picture

เฉพาะย่อหน้าแรกนะ ผมไม่ได้อ่านหมด 10% ตัวเลขนี้ยกลอยๆ ถ้าจะอ้างทำแบบสำรวจจาก internet มามันก็แหง๋อยู่แล้ว คนเล่น net เป็นคนตอบ ถ้าจะเอาจริงๆ ผมว่า เกือบ 40% เลยมั๊งที่ยังไม่รู้ว่า 3G คืออะไรและเข้าใจมันจริงๆ มีแล้วมันจะดีกว่ายังไง ฯลฯ
ยกตัวอย่างคนใกล้ตัวผมเอง บางคนซื้อมือถือมาต่อ net ได้แค่ EDGE แต่ตอนซื้อคนขายบอก รองรับ 3G ตัวเพื่อนผมมันยังเข้าใจว่ามันต่อ 3G ได้แล้วอยู่เลย

ผมทำร้าน internet ต่างจังหวัด คนเข้ามาที่ร้าน บอกให้ผมส่ง เมลให้ที ค้นข้อมูลให้ที มีมาให้เห็นทุกวัน แม้แต่เด็กนักเรียนประถมใกล้บ้านเอง แต่ผมไม่หาไม่ค้นให้ใช้วิธีสอน ให้ใช้งาน ให้เป็นแทนเอา ยกให้ฟังว่าคนที่เขาไม่รู้เรื่องเลย กับคำแถลงนี้ยังมีอีกมากน่ะ

ส่วนคำแถลงของ blognone ผมเห็นด้วยในส่วนแรก ส่วนหลังเรื่องตลาดหลักทรัพย์ ผมกลัวเข้าไปแล้วจะพัฒนาไวก็จริง แต่จะเป็นแบบ ปตท หวังแต่ผลกำไรอย่างเดียว น้ำมันแพงเงินบาทแข็งขนาดนี้ไม่มีทีท่าว่าจะลง พอมีคนทัก ก็บอกว่า น้ำมันตลาดโลกขึ้น แต่ไอ้ช่วงที่เงินบาทแข็งช่วงแรก เป็นเดือนไม่มีคนทัก ไม่ยังกะลงให้

...
แต่สุดท้ายยังไงผมก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดีว่าทำไมต้องประมูลเปิด บริการเลยไม่ได้เหรอ แล้วไปเก็บภาษี ตรงคนใช้งานผ่านเครือข่ายเอา เหมือนต้องจ่ายค่ากินเปล่ายังไงก็ไม่รู้

อีกอย่างส่วนตัวผมเองก็ยังไม่เห็นความสำคัญของ 3G ถ้าเกิดมีแล้วค่าครองชีพ ของผมไม่ได้ถูกลง Internet พื้นฐาน ไม่ได้เร็วขึ้นกว่าที่ผมใช้ แต่ที่เห็นด้วยเพราะมันควรมีมานานแล้วสักที สำหรับเพื่อนๆ ผมเองที่มีความจำเป็นต้องใช้ Internet แบบไม่ได้อยู่เป็นที่


Ton-Or

By: aukkarapong
Windows PhoneAndroidSymbian
on 18 September 2010 - 08:57 #211651 Reply to:211636

ช่างเถอะครับ ผมเองก็เขียนจากความรู้สึกส่วนตัวน่ะครับ ไม่ได้อ้างอิงข้อมูลอะไรมากมาย ผิดพลาดตรงไหนก็ขออภัยละกันครับ แต่ผมว่า ตัวผมเองและเพื่อนๆ มีความต้องการจะใช้ 3Gกันอย่างยิ่งครับ เพราะราคา 3G ตอนนี้ไม่ยุติธรรม แพงมากจนเกินไป เหมือนเป็นการผูกขาดว่า ถ้าไม่ซื้อของข้า ก็ไม่ง้อ เพราะข้าขายของข้าอยู่คนเดียว ~~" ถ้าเป็นไปได้อยากให้ราคามันยุติธรรมกว่านี้ และ มีจุดบริการที่ครอบคลุมมากกว่านี้ เพราะขนาดผมอยู่ในกรุงเทพ คลื่น 3G ยังมาไม่ถึงที่ๆผมอยู่เลยครับ ~~"

By: tstcnr1u
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 18 September 2010 - 09:45 #211666 Reply to:211636

ผมจะตอบว่าทำไมต้องประมูลใหัแล้วกันนะครับ ถ้าง่ายๆก็ตือคลื่นมีจำกัดครับ ผมไม่ค่อยแน่ใจว่าคลื่นที่ใช้ได้เค้าแบ่งให้เป็นกี่ช่วงแล้วแต่ละช่วงแยกได้อีกกี่ช่องสัญญาณ แต่ที่เคยเห็นคนโพสคือ 3 ครับ(ไม่รู้ว่าใช่ข้อมูลจริงไหมยังไม่ได้ค้น) อันนี้เป็นคำตอบทางเทคโนโลยีครับ ยังต้องไปประกอบกับเรื่องอื่นอีกคงต้องลองไปหาตัวอย่างประเทศอื่นๆอ่านเอานะครับเพราะวิธีที่เค้าใช้เราไม่ได้ใช้ประเทศแรก เป็นวิธีที่ค่อนข้างพิสูจน์แล้วว่าเหมาะสม

By: mk
FounderAndroid
on 18 September 2010 - 12:48 #211712 Reply to:211636
mk's picture

ผมตอบสั้นๆ นะครับ

  • 10-20 ปีที่แล้ว คุณก็ไม่น่าจะเห็นประโยชน์จากอินเทอร์เน็ตเหมือนกันใช่ไหมครับ สำหรับตอนนี้ 3G ก็เหมือนกันครับ
  • น้ำมันแพงไม่ได้เกี่ยวกับ ปตท. เข้าตลาดหรือไม่นะครับ ต่อให้ไม่ได้เข้าก็แพงอยู่ดี
  • ประมูลกับภาษีเป็นคนละเรื่องกันครับ ต่อให้ประมูลได้ ผู้ชนะการประมูลต้องจ่ายค่าธรรมเนียมส่วนหนึ่งให้ กทช. อยู่แล้ว จากนั้นต้องไปเสียภาษีเงินได้ตามปกติอีกต่างหาก
  • ทำไมต้องประมูล? ถ้าคลื่นมีพอสำหรับ 3 คน แต่มีคนอยากได้ 5 คน จะให้คนไหนดีล่ะครับ?
By: Ton-Or
ContributorAndroidCyberbeingRed Hat
on 18 September 2010 - 15:25 #211746 Reply to:211712
Ton-Or's picture

ขอบคุณครับ เรื่องนี้ผมไม่ทราบเลยจริงๆ ว่าคลื่นเปิดบริการได้ แค่ 3 เจ้า เพราะอย่างที่ผมบอกไว้แล้วตอนแรก ว่าผมเองก็ไม่ค่อยได้สนใจกับ 3G เองเท่าไหร่ ผมคิดไปว่า ทุกค่ายสามารถเปิดบริการกันเองได้เลยในเคลือข่ายของตน เพราะเห็นตอนนี้ที่เปิด ให้ทดลองใช้กันบ้างอะไรกันบ้างก็น่าจะครบทุกเจ้า AIS DTAC True TOT CAT แต่ผมไม่ทราบเรื่องพื้นที่ทับซ้อน อะไรนะ เห็นแค่ว่าทุกเจ้าเปิดได้

เรื่อง 10 - 20 ปีที่แล้วผมใช้ internet เป็นจริงเป็นจังราวปี 39 ครับผมเห็นความสำคัญมันครับ แต่กับ 3G เองสำหรับตัวผมโดยตรงเองยัง ไม่เห็นจะได้ประโยชน์ อะไรกับผมสักเท่าไหร่ แต่ก็มีคนใกล้ตัวหลายๆ คนจำเป็นต้องใช้งานอยู่เหมือนกัน ใจก็อยากให้มีสักทีนั่นหล่ะ


Ton-Or

By: enormityboy
iPhone
on 18 September 2010 - 16:22 #211757 Reply to:211636
enormityboy's picture

เรื่องน้ำมันนี่คุณควรรู้ไว้นะครับ ว่าปัจจัยพื้นฐานใดๆ ถึงเป็นเอกชนก็ต้องถูกควบคุมโดยรัฐ

ส่วนเรื่องสามจี คุณคงเข้าใจแบบเดียวกับน้ำมัน ไปทำความเข้าใจมาก่อนเนอะ

By: Ton-Or
ContributorAndroidCyberbeingRed Hat
on 18 September 2010 - 18:02 #211766 Reply to:211757
Ton-Or's picture

ขอบคุณครับแต่คงไม่ไปทำเพิ่ม เพราะแค่ยกมาเปรียบเทียบเฉยๆ ว่าอะไรที่เป็น เอกชน ไปแล้วมักจะมุ่งเน้นแต่กำไรครับ


Ton-Or

By: Thaina
Windows
on 18 September 2010 - 22:50 #211840 Reply to:211766

จริงเหรอครับ?

รู้จัก CSR มั้ยครับ?
รู้มั้ยครับว่าเอกชนหลายๆที่ ยอมหั่นกำไรตัวเอง เพื่อผลประโยชน์ของสังคม(และผลประโยชน์ของตนเองในระยะยาว)
รู้มั้ยครับว่ามีเอกชนหลายที่ ที่เน้นพัฒนาเทคโนโลยีมากกว่ากำไร จนบริษัทล้มละลายแต่ก็ได้ฝากชื่อให้โลกลือ
รู้มั้ยครับว่า NGO คือเอกชน

และรู้มั้ยครับว่า เอกชนที่ได้กำไร มักจะคืนเงินให้แก่ผู้ลงทุน
ถ้าผู้ถือหุ้นคือรัฐ กำไรก็จะต้องเข้าคลัง รัฐก็เอาไปใช้พัฒนาประเทศ หรือเอาไปลงกับนโยบายช่วยเหลือคนจนได้
ส่วนรัฐวิสาหกิจที่ไม่มีกำไร ต้องขูดภาษีออกไปจากคลังเพื่อปิดงบขาดทุน

และรู้มั้ยครับว่า
วิธีการหากำไรสูงสุด บางครั้งมันก็ให้ผลประโยชน์แก่ประชาชนมากกว่าที่รัฐบาลจะทำได้
เช่น ลดราคาเพื่อขายสินค้าได้มาก หรือจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายที่เป็นประโยชน์แก่ชุมชน หรือขยายพื้นที่บริการเพื่อให้คนเข้าถึงมากขึ้น หรือแม้แต่วิจัยเทคโนโลยีเพื่อให้มีของล้ำยุคออกมาขาย

จุดมุ่งหมายเพื่อหากำไร แล้วไง?

หรือคุณคิดว่า จุดมุ่ีงหมายดี ไม่หากำไร แต่ชาติไม่พัฒนา ยังดีกว่า?

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 18 September 2010 - 23:08 #211852 Reply to:211840
hisoft's picture

แล้วที่เคยได้ยินมา บริษัทเอกชนจะหาทางทำอะไรๆ โดยใช้งบให้น้อยที่สุดเพราะมีผลต่องบประจำปี ในขณะที่หน่วยงานรัฐไม่ค่อยจำเป็นต้องทำแบบนั้นด้วยครับ

By: Thaina
Windows
on 18 September 2010 - 23:25 #211863 Reply to:211852

ผมก็รู้ครับ
แล้วคุณรู้หรือเปล่าว่าราชการนั้นมีงบประจำปีเหมือนกัน แต่เป็นบัญชีที่ว่า ใช้งบหมดหรือเปล่า ซึ่งถ้าใช้ไม่หมด การเบิกจ่ายในปีหน้าจะถูกลดงบประมาณลง เพราะไม่จำเป็น
หน่วยงานรัฐบาลที่ถึงกับว่า มีงบมา แต่ไม่มีงานที่จะใช้ ก็เอางบไปขึ้นเครื่องบินไปเที่ยวต่างประเทศบ้าง(ใช้คำเรียกว่าไปดูงาน) เอาไปเข้างบลับบ้าง จัดซื้อยุทโธปกรณ์ที่ใช้งานไม่ได้ อย่าง GT200 หรือเรือไม่เหาะบ้าง

อย่าลืมนะครับว่าเงินของบริษัทเอกชนได้มาจากการทำธุรกิจ ที่คนเต็มใจจ่ายเพื่อแลกสินค้าและบริการ
เอกชนบางที่ก็ถึงกับต้องควักเนื้อตัวเองในเวลาที่ไม่มีกำไร
แต่เงินรัฐมาจากภาษีประชาชน ที่บังคับขูดรีดไปโดยอ้างว่าจะเอาไปใช้พัฒนาชาติ แล้วก็เอาไปใช้อะไรก็ไม่รู้
พอเวลาติดตัวแดง ก็ต้องมาขูดเอากับประชาชน อ้างชาติบ้างอะไรบ้าง แต่จริงๆคือตัวเองไม่มีปัญญาบริหารให้เงินในประเทศเพิ่ม ได้แต่เบิกจ่ายให้ข้าราชการ องค์กรณ์อิสระ เอาไปใช้พาครอบครัวขึ้นเครื่องบินดูงานต่างประเทศ

คุณรู้หรือเปล่า?

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 19 September 2010 - 00:03 #211887 Reply to:211863
hisoft's picture

รู้ครับผมถึงเสริมขึ้นมาไงเพื่อชี้ให้เห็นว่าหน่วยงานของรัฐเองก็ตัวใช้เปลืองแม้ไม่จำเป็นเลย - -"

By: Ton-Or
ContributorAndroidCyberbeingRed Hat
on 19 September 2010 - 01:32 #211908 Reply to:211887
Ton-Or's picture

ฮ่าๆ โดนไปด้วย ของมันแรง ...
ท่านข้างบนท่านอีกที มา rep ผม แม่ตัวเล็กอ่าน rep สูงๆ มาก่อนบอก แนะนำผมว่า อย่าไปเสวนาด้วย กดไปอ่านตามผมเลยตอบตกลงไป :X

ผมคงจบประเด็นผมเพียงเท่านี้หละครับ :)


Ton-Or

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 19 September 2010 - 01:39 #211910 Reply to:211908
hisoft's picture

ผมก็ว่างั้นแหละครับ ยินดีที่ไม่รู้จัก! ^^

By: Thaina
Windows
on 19 September 2010 - 02:35 #211917 Reply to:211887

นั่นแหละครับ

ประเด็นคือผมไม่ได้บอกว่าเอกชนดีเลิศประเสริฐศรี
แต่เทียบกับ รัฐบาล รัฐวิสาหกิจ ข้าราชการ มันก็ไม่ได้ดีไปกว่าเอกชน

การแปรรูปมันก็มีข้อดีข้อเสียของมัน แต่มันก็เป็นระบบที่พัฒนาขึ้นมาใหม่กว่าระบบเดิมๆ

ถ้าเราไม่มีปัญหากับระบบเดิม (สำหรับประเทศไทย เห็นมีปัญหาตลอด)
ผมก็คงไม่สนับสนุนการแปรรูปหรอก

By: TakeshiBoy on 19 September 2010 - 16:04 #212052 Reply to:211757
TakeshiBoy's picture

Rep นี่ดุเดือดพิกล

By: Chunz
Windows Phone
on 18 September 2010 - 02:22 #211600

ขอเป็นพลังอีก 1 เสียงครับ

กอบชัย ธิติอังกูร (Chunz)

By: GeBaN on 18 September 2010 - 02:27 #211601

ขอลงชื่อด้วยครับ

สิทธิพัฒน์ วิวัฒน์วานิช

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 18 September 2010 - 03:56 #211626

+1 เห็นด้วยกับแถลงการของเว็บนี้ (เป็นอย่างยิ่ง)


@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.

By: moosehero
Windows Phone
on 18 September 2010 - 09:29 #211663
moosehero's picture

ถ้า drama นี้ เกิดเมื่อ 5 ปี ที่แล้ว จะไม่ว่าเลย

By: best
iPhoneAndroid
on 18 September 2010 - 10:28 #211678

สนับสนุนครับ ทำเป็น ลงรายชื่อเสนอเลยดีไหมครับ

By: poster
iPhoneAndroidUbuntu
on 18 September 2010 - 11:22 #211691
poster's picture

จำที่มาของคำนี้ไม่ได้นะครับแต่โดนครับ

CAT = Cancel All Technology

:P

By: 9rockky
AndroidIn Love
on 18 September 2010 - 12:51 #211713

เเมวนอนกิน

ทำไม เอกชน ไม่ทำเคริอข่ายเองเลยล่ะ รอประมูลทำไม

By: mk
FounderAndroid
on 18 September 2010 - 13:37 #211724 Reply to:211713
mk's picture

เอกชนไม่มีอำนาจใช้คลื่นความถี่โดยตรงครับ ต้องขอ "ใบอนุญาต" จาก "องค์กรกำกับดูแล" ก่อน ซึ่งใบอนุญาตอาจจะซื้อหรือประมูลก็ได้ แล้วแต่ว่าใบอนุญาตชนิดไหน

ถ้าทำเครือข่ายเองได้แบบที่คุณว่า เรามาทำมือถือยี่ห้อ Blognone ใช้กันเองก็ได้ครับ

By: In2theBlue
AndroidWindows
on 18 September 2010 - 13:07 #211721
In2theBlue's picture

เห็นด้วยครับ +1
ญี่ปุ่นมี 3G ใช้มา 10 ปีแล้วนะครับ เราทำอะไรกันอยู่

By: BuffBear
AndroidUbuntu
on 18 September 2010 - 13:33 #211723

เห็นด้วยทุกประการครับ

By: Nube on 18 September 2010 - 14:23 #211731
Nube's picture

+1 เห็นด้วยอย่างแรงครับ

ลงชื่ออีกเสียง

By: boynoiz
AndroidSUSEUbuntuWindows
on 18 September 2010 - 14:32 #211735
boynoiz's picture

ท่าทางจะต้องปักหมุดไว้จนกว่า 3G จะออก หุหุ

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 18 September 2010 - 18:14 #211769 Reply to:211735

ปักหมุด 2 ปีเลยเรอะ !!!

By: Ton-Or
ContributorAndroidCyberbeingRed Hat
on 18 September 2010 - 18:20 #211771 Reply to:211769
Ton-Or's picture

เอ้าผมนึกว่าให้ปักจนลูกสาวผมเรียนจบ (ตอนนี้สองขวบ)


Ton-Or

By: akira on 18 September 2010 - 14:50 #211738

ลงชื่อเห็นด้วยครับ รอจนเซ็งเป็ดแล้ว

By: twistoey
iPhoneAndroid
on 18 September 2010 - 15:05 #211745

เห็นด้วยครับ

สนับสนุนเต็มที่

By: latesleeper
Android
on 18 September 2010 - 15:36 #211749

เห็นด้วยและลงนาม
แต่ขอสงวนนามจริงไว้นะครับ
(เพราะก็ไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไรจริงจัง)

By: gudgee
iPhoneAndroidWindows
on 18 September 2010 - 17:19 #211763
gudgee's picture

เห็นด้วยครับ

น่าเสียดายที่คนบางกลุ่มกลัว 3G จะทำให้ประชาชนหูตากว้างไกล ไวเกินไป

By: redarmy
iPhoneAndroidWindows
on 21 September 2010 - 23:17 #211825

เซ็ง...

เห็นด้วยครับ

By: MiNiQz
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 19 September 2010 - 00:02 #211885
MiNiQz's picture

+1000000000000

By: MiNiQz
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 19 September 2010 - 00:02 #211886
MiNiQz's picture

+1000000000000

By: peakna
Android
on 19 September 2010 - 00:13 #211892
peakna's picture

เพื่อความเจริญของประเทศและประชาชนมันสงผลไปถึงลูกหลานท่านๆ

By: TakeshiBoy on 19 September 2010 - 02:33 #211916
TakeshiBoy's picture

เท่าที่อ่านๆมา โดยรวมกว่า 90%+ โดนใจผมหมดเลย

+1 ด้วยอีกเสียงครับ

By: ekgarin
Android
on 19 September 2010 - 03:37 #211922
ekgarin's picture

ผมเห็นด้วยครับ

By: untitle on 19 September 2010 - 10:44 #211966
untitle's picture

ผมขอออกความเห็นง่ายๆแบบคนไม่รู้เรื่องว่า
"ถ้ามีของให้ใช้ แลัวทำไมไม่ยอมให้ใช้ จะรอจนมันขึ้นสนิมหรือไร"

By: settasak
iPhone
on 19 September 2010 - 20:22 #212137

+1
เห็นด้วยกับแถลงการณ์

By: settasak
iPhone
on 19 September 2010 - 20:22 #212138

+1
เห็นด้วยกับแถลงการณ์

By: paijc
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 20 September 2010 - 04:43 #212308

+1
เห็นด้วยกับแถลงการณ์

By: konifer
Android
on 20 September 2010 - 14:01 #212475
konifer's picture

+1
เห็นด้วยกับแถลงการณ์

By: Dino
iPhoneSymbian
on 20 September 2010 - 17:20 #212535
Dino's picture

ผมไม่เชื่อว่า 3G คือตัววัดว่าประเทศเจริญ หรือไม่เจริญ

แต่ผมเชื่อว่า 3G คือโอกาสที่จะทำให้คนไทย (โดยเฉพาะประชาชน "นอกเขต" สายโทรศัพท์) ได้มีโอกาสพัฒนาองค์ความรู้ในภาพรวมครับ

By: coolmilk
ContributorAndroidWindows
on 20 September 2010 - 21:26 #212597

+1
เห็นด้วยกับแถลงการณ์

By: zaviroshi
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 21 September 2010 - 12:17 #212738

เห็นด้วยกับแถลงการณ์ครับ

ความผิดหรือถูกเป็นคำพิพากษาเชิงอัตวิสัยที่มนุษยตั้งขึ้นมาเองทั้งนั้น เมื่อวันเวลาผ่านไป…เรื่องผิดถูกที่อิงกับกฏหมายของสังคมมนุษย์นั้นเปลี่ยนแปลงไปได้ตลอดเสมอ เราควรจะดูว่าอะไรที่มันมีประโยชน์หรือไม่มีประโยชน์กับเรามากกว่า

By: zentynal
Android
on 27 September 2010 - 22:30 #215555

ร่วมลงชื่อครับ ยุคนี้เป็นยุคของข้อมูลข่าวสารครับ 3Gรวมถึงระบบสื่อสารรูปแบบใหม่ๆทั้งหมด จำเป็นมากครับ

Pages