Tags:
Node Thumbnail

เราอ่าน รีวิว MeeGo Netbook 1.0 ภาคปฏิบัติโดยคุณ champjss ไปแล้ว วันนี้มาย้อนดูภาคทฤษฎีว่า MeeGo เป็นใคร ถือกำเนิดมาจากไหน ฯลฯ กันดีกว่าครับ

ผมสรุปเนื้อหามาจาก สไลด์ที่เกี่ยวข้องกับ MeeGo ในงาน OSCON 2010 ซึ่งจัดเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ข้อมูลยังใหม่มาก น่าจะใช้อ้างอิงไปได้อีกสักพัก

บทความนี้เป็นแค่สรุปใจความสำคัญของ MeeGo จากสไลด์เท่านั้น สำหรับผู้สนใจควรดาวน์โหลดสไลด์ทั้ง 3 ชิ้นจากลิงก์ข้างต้น

No Description

MeeGo เป็นการหลอมรวมกันของระบบปฏิบัติการลินุกซ์สองตัวคือ Moblin ของอินเทล และ Maemo ของโนเกีย โดยเหตุผลที่ต้องรวมกันก็เพื่อแชร์ทรัพยากรร่วมกัน โดยเฉพาะส่วนที่เป็น core OS และองค์ประกอบพื้นฐานในระดับล่างๆ ที่ซ้ำซ้อนกัน ส่วนอินเทอร์เฟซในระดับบน ต่างคนต่างทำครับ

No Description

ปัจจุบันโครงการ MeeGo ถูกยกให้ Linux Foundation เป็นคนดูแล โดยมีหัวหน้าโครงการสองคนจากทั้งอินเทลและโนเกีย โครงการ MeeGo เป็นโอเพนซอร์สทั้งหมด และเน้นการพัฒนาแบบมีส่วนร่วม (ต่างจาก Android ที่โค้ดเป็นโอเพนซอร์ส แต่การพัฒนาเป็นกูเกิลคุมหมด)

No Description

MeeGo เน้นการใช้เทคโนโลยี Qt ของโนเกียเป็นอย่างมาก ซึ่งตรงนี้เป็นยุทธศาสตร์ของโนเกียเอง เพื่อให้พอร์ตโปรแกรมระหว่าง Symbian กับ MeeGo ได้ง่ายขึ้น (Symbian^4 จะใช้ Qt เช่นกัน) แต่ก็ยังรองรับเครื่องมือพัฒนาอื่นๆ อย่าง GTK+ (ซึ่งใช้ใน Moblin และ Maemo มาก่อนจะเปลี่ยนเป็น Qt) รวมไปถึง HTML5, AIR, Java และ Silverlight ด้วย

No Description

กลับมาที่เรื่องอินเทอร์เฟซ MeeGo เป็นระบบปฏิบัติการที่ใช้ได้บนอุปกรณ์หลายชนิด ในเบื้องต้นมี 5 ประเภท

ในเบื้องต้น MeeGo จะสนใจเน็ตบุ๊กกับมือถือเป็นหลักก่อน

No Description

หน้าตาของ MeeGo Netbook กับ MeeGo Handset ครับ (อ่าน หรือนี่คือภาพหน้าจอของ MeeGo Handset? เพิ่มด้วย)

No Description

คำถามที่ตามมาคือ ในเมื่ออินเทอร์เฟซคนละอย่าง มันจะทำงานข้ามกันได้อย่างไร ตรงนี้ทาง MeeGo ตอบว่าในส่วนของซอฟต์แวร์พื้นฐานจะต้องทำงานร่วมกันได้ แต่ในระดับ UI คงต้องแยกเป็นเวอร์ชัน (เช่น โปรแกรมอีเมลภาค Handset, โปรแกรมอีเมลภาค Netbook)

No Description

สถาปัตยกรรมของ MeeGo เป็นไปตามภาพด้านบน (ภาพเต็มๆ ดูได้จาก MeeGo Architecture) สองส่วนล่างจะถูกเรียกว่า MeeGo Core และใช้ร่วมกันเสมอ ส่วนของ UX จะแตกต่างกันออกไปแต่ละค่าย (สำหรับผู้ที่สนใจ ในสไลด์ของ MeeGo ตามลิงก์แรกสุดมีอธิบายส่วนประกอบอย่างละเอียดครับ)

No Description

ในระดับของ API ณ ขณะนี้จะยังมีแต่ Qt ให้เลือกใช้ แต่อนาคตจะมีอย่างอื่นตามมาอีก

No Description

ในระดับระบบปฏิบัติการชั้นล่างสุด อันนี้ตรงไปตรงมาคือเอาลินุกซ์มาเลย

No Description

MeeGo จะออกแบบมาเป็นดิสโทรกลางๆ ให้ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์เอาไปยำต่อ ตรงนี้อาจคล้ายกับ Debian/Fedora หรือจะมองว่ามันเหมือน Android ก็ได้

No Description

แผนผังการออกรุ่น ตอนนี้เรามี MeeGo 1.0 ภาค Netbook ใช้กันแล้ว อีกไม่ช้าจะถึงคิวของ MeeGo 1.1 ซึ่งเพิ่มส่วนติดต่อผู้ใช้ภาค Handset และอุปกรณ์อื่นๆ ก่อนจะอัพเกรดเป็น MeeGo 1.2 ในปีหน้า

No Description

รอบการออกรุ่นจะเป็นทุก 6 เดือน ลักษณะเดียวกับ GNOME, Ubuntu และ Fedora

No Description

ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรมบน MeeGo SDK (ยังไม่ออก) ใช้ระบบแพกเกจแบบ RPM และมีช่องทางจัดจำหน่ายโปรแกรมหลายทาง ทั้ง AppUp ของอินเทล และ Ovi ของโนเกีย

สรุป

ผมมองว่า MeeGo ภาค Netbook คงไปได้เรื่อยๆ ไม่หวือหวานัก เพราะมีคู่แข่งเป็น Windows XP อันแข็งแกร่ง มันอาจมาแทนลินุกซ์ที่พรีโหลดมาให้กับเน็ตบุ๊กบางตัว ซึ่งเกิดจากผู้ผลิตฮาร์ดแวร์กับอินเทลมีความตกลงระหว่างกัน

อุปกรณ์ที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือแท็บเล็ต ซึ่งตอนนี้ MeeGo อาจจะยังไม่พร้อมมากนัก แต่ในช่วงที่ตลาดแท็บเล็ตยังอยู่ในขั้นลองผิดลองถูก ก็อาจเป็นโอกาสของ MeeGo ได้

สำหรับโทรศัพท์มือถือ MeeGo ที่หลายๆ คนคาดหวังว่ามันจะมาแทน Symbian ได้อย่างสมบูรณ์ ตรงนี้ต้องยอมรับว่า MeeGo มีศักยภาพสูง เพียงแต่โนเกียจะแปรเปลี่ยนมันเป็นผลิตภัณฑ์จริงได้ดีแค่ไหน (เท่าที่ลองใช้ N900 ผมยังไม่ประทับใจเท่าไร) ผมคิดว่าในช่วงปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า เราคงได้เห็นมือถือ MeeGo ตัวแรกว่าจะออกมาเป็นอย่างไร

ตลาดอุปกรณ์ในรถยนต์และทีวีต่อเน็ตได้ เป็นตลาดที่ยังมีการแข่งขันไม่สูงนัก ถ้าพัฒนาดีๆ และทำข้อตกลงกับผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ให้พร้อม MeeGo ก็มีโอกาสสดใสเช่นกันครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 August 2010 - 11:25 #199415
darkleonic's picture

ตกลงว่าลง app ใช้ package แบบ RPM


I need healing.

By: anu
Contributor
on 6 August 2010 - 14:31 #199471

Qt (อ่านว่า cute) น่าจะเป็นตัวเร่ง ความเป็น Cross-platform ของมันคงช่วยเพิ่ม App ได้อย่างเร็ว นักพัฒนาคงตัดสินใจได้ไวขึ้น อย่างน้อยเขียนไปปรับนิดหน่อย Symbian ใช้ได้ (41% ของประชากรมือถือโลก โนเกียบอก) และ MeeGo ที่เพิ่งมาอีก Qt บน KDE ก็ใช้กันอยู่แล้ว Android ก็กำลังมา iPhone กำลังทำแต่ไม่รู้ได้ใช้รึเปล่า Kindle, WebOS ก็มีทดลอง Port และความโตเต็มวัยของ Qt (เริ่มพัฒนามาตั้งแต่ปี 1991 Nokia ซื้อปี 2008) ทำให้มันค่อนข้างสมบูรณ์ตั้งแต่เกิด ตัวอย่างโปรแกรมที่ใช้ Qt คือ Google Earth, Skype, VLC, VirtualBox, Opera (เลิกไปแล้ว?)

บางคนอาจจะมองว่า Nokia ชอบกั๊กโน่นกั๊กนี่ แต่ Nokia Hardware ค่อนข้างดึงดูดในเรื่องคุณภาพ ถ้าโดยรวมแล้วมันไวพอรัน MeeGo ได้เนียนๆ แล้ว...มันจะน่าใช้ขึ้นอีกเยอะเลย

สงสัยว่อะไรทำให้โนเกียตัดสินใจทิ้ง Symbian ไปหา MeeGo ...กล้ามาก แม้จะใช้ Qt เชื่อมก็ตาม (เห็น Nokia บอกประชากร Symbian คือ 41% โลก) แล้ว Linux ก็จะไปไวขึ้นอีกนิด อย่างน้อยก็ในเรื่องประสิทธิภาพ

IMHO..

By: pae
AndroidUbuntu
on 7 August 2010 - 17:26 #199729 Reply to:199471
pae's picture

การเลือก linux เป็น base น่าจะเป็นเหตุผลหลักในการที่ nokia ทิ้ง symbian เห็นได้ชัดว่า linux ไปไวมากและต้นทุนพัฒนาค่อนข้างต่ำ android ก็มาจาก linux เหมือนกัน ในเมื่อ nokia ไม่เอา android นี่คงเป็นทางสู้ที่พอจะมีอยู่บ้าง

By: donga on 6 August 2010 - 17:02 #199509

เอา MeeGo Handset Guidelines: More details and screenshots of MeeGo Phone UI มาฝากเพิ่มเติม น่าอ่านดีครับ

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 7 August 2010 - 03:40 #199605
JPorsh's picture

ต้องติดตามต่อไป

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 7 August 2010 - 16:05 #199721
EThaiZone's picture

ผมใช้ Symbian มานาน ตอนนี้เฉยๆ กับ Nokia แล้ว
เหมือนพี่แกจะไม่พยายามปรับปรุง ไอ้ที่ทำอยู่ ก็เหมือนสร้างของใหม่
เพียงแต่ลูกค้าเดิมล่ะ เอาไปไว้ไหน S60V5 อีกหลายเครื่องคงช้ำใจ


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB