Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

คล้อยหลังงานแถลงข่าวของแอปเปิลไม่ทันไร โนเกียก็ออกมาแถลงการณ์สั้นๆ บ้าง ผมแปลแบบสรุปๆ ละกัน

การออกแบบเสาอากาศเป็นเรื่องซับซ้อน แต่ก็เป็นจุดขายของโนเกียมานับสิบปีแล้ว โนเกียเป็นรายแรกที่ออกแบบเสาอากาศไว้ในตัวเครื่องมือถือ มือถือเครื่องแรกที่ใช้เสาฝังในคือ Nokia 8810 ในปี 1998

โนเกียลงทุนทรัพยากรเป็นจำนวนมากในการศึกษาพฤติกรรมผู้ใช้ว่า "ถือ" โทรศัพท์อย่างไร ในการโทรออก, ฟังเพลง, ท่องเว็บ ฯลฯ ดังนั้นถ้าต้องเลือกระหว่างการออกแบบภายนอกกับประสิทธิภาพของสัญญาณ เราจะเลือกอย่างหลัง

เป็นเรื่องปกติที่สัญญาณโทรศัพท์จะลดลงหากจับเครื่องแน่น แต่มันก็ขึ้นกับวิธีการจับด้วย โนเกียจึงออกแบบมือถือให้มีสัญญาณอยู่ในระดับที่ยอมรับได้สำหรับการใช้งานจริงทุกกรณี ไม่ว่าจะจับมือไหน ไม่ว่าเสาอากาศจะอยู่ด้านบนหรือด้านล่าง และโนเกียเองก็พยายามเลือกวัสดุ รวมถึงระวังเรื่องการออกแบบให้ดีที่สุด

ที่มา - Engadget

Get latest news from Blognone

Comments

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 17 July 2010 - 11:30 #192974

ไม่ได้ใช้ Nokia มานานแล้ว รู้แต่ว่า Nokia รุ่นก่อน ๆ ทำ Refresh Rate ในการแสดงสัญญาณต่ำ เพราะงั้นบางทีสัญญาณหายไปแล้ว แท่งมันยังไม่หายเลย . . . เทียบกับ Moto หรือ SE ยุคนั้น สัญญาณหายไปแล้ว Nokia ยังอยู่ แต่คุยไมไ่ด้นะ เหอๆ

By: kicub2
iPhoneAndroid
on 17 July 2010 - 13:05 #193048 Reply to:192974

ใช่เลย มัน Refresh เสาอากาศช้า

By: I3assy on 17 July 2010 - 11:30 #192975
I3assy's picture

เพื่ออะไรครับ

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 17 July 2010 - 11:33 #192977
darkleonic's picture

กำลังแถหรือเปล่า


I need healing.

By: RERFz
Android
on 17 July 2010 - 11:36 #192979

จะตามมาซ้ำเค้า แต่มีดไม่แหลมพอ ระวังมือจะซ้นนะ

By: Randomayo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 17 July 2010 - 12:03 #193009 Reply to:192979

+1

By: sachart99 on 17 July 2010 - 20:31 #193161 Reply to:192979

มากัดขำๆมั้ง

By: RERFz
Android
on 17 July 2010 - 11:37 #192980

(แก้ไขโพสซ้ำ)

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 17 July 2010 - 11:40 #192983
Ford AntiTrust's picture

ไม่รู้เข้าใจถูกหรือเปล่าแต่ ผมว่าเค้ากำลังจะบอกว่าอยากโทรศัพท์บนมือถือ

Nokia = ท่ามาตรฐาน
iPhone 4 = ท่ายาก (+ อุปกรณ์เสริม)

By: codeponpon
iPhoneAndroid
on 17 July 2010 - 16:29 #193112 Reply to:192983

เล่นท่ายากๆ นี่ ได้คะแนนสูงนะครับ ^^ แต่ไม่สำหรับโทรศัพท์

By: KNPKT
AndroidUbuntuWindows
on 17 July 2010 - 11:44 #192985
KNPKT's picture

ผมว่าของจีนแดงดีกว่าใครเพื่อน สัญญานไม่ดีก็ชักเสาทีวี GT200 ออกมาสัญญาณหายห่วง :-)

By: coolmilk
ContributorAndroidWindows
on 17 July 2010 - 11:49 #192992

เอิ่ม...ไม่ได้มาโจมตีนะ แต่ไล่มาเลย ยกตัวอย่างคือ 5800-ตัวเครื่องอ้า, 5530-ฝาแบตหลวม, N97-ฝากล้องขูดเลนส์, N900-บางประเทศมีปัญหา QC ที่จุก microUSB, N86 จอเอียง ยังมีหลายๆรุ่นที่ไม่ได้พูดถึง

ถึงจะบอกว่าได้ทีขี่แพะไล่ แต่จริงๆก็ไม่ได้ดีกว่ากันไปซักเท่าไหร่ - -*

By: kowito2
Android
on 17 July 2010 - 14:38 #193073 Reply to:192992

แต่มันโทรออกได้ไม่ใช่เหรอ

By: coolmilk
ContributorAndroidWindows
on 17 July 2010 - 16:52 #193115 Reply to:193073

แล้วผมพูดว่า Nokia โทรออกไม่ได้หรือครับ - -*

ที่ผมหมายถึง คือ ให้ Nokia ทำตัวเองให้ดีก่อนจะวิจาร์ณคนอื่นไงครับ

เพราะพักหลัง QC โนเกียแย่ลงมากไม่ได้ดีไปกว่าที่ iPhone4 มีปัญหาสัญญาณเลยจริงๆ

By: thana19
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 17 July 2010 - 18:16 #193129 Reply to:193115
thana19's picture

nokia ก็ทำมือถือห่วยเลยทำให้ไม่มีสิทธิ์วิจารณ์ iphone ???
เหตุผลวิบัติรึเปล่าครับ

By: coolmilk
ContributorAndroidWindows
on 17 July 2010 - 18:44 #193138 Reply to:193129

ผมคง fail เองเรื่องไม่มีสิทธิ์ไม่อยากแถ ยอมรับผิดครับ :)

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 17 July 2010 - 18:53 #193142 Reply to:193129
zerocool's picture

ผมว่าก็ไม่เชิงเหตุผลวิบัติเสียทีเดียวนะครับ มันเหมือนมีขโมยคนหนึ่งไปด่าขโมยอีกคนหนึ่งว่าเลวทรามไร้ศีลธรรม ถ้าพูดถึงสิทธิ์ก็คงจะมีเพราะขโมยก็มีปากและนับเป็นประชาชนคนหนึ่งและสิ่งที่ขโมยพูดก็นับว่าเป็นความจริงเป็นเรื่องถูกต้องตามกฎของสังคม แต่ถ้าถามว่ามันดูทุเรศหรือไม่ที่ขโมยไปด่าโจรทั้ง ๆ ที่ตัวเองก็ไม่ได้ดีอะไรก็คงต้องตอบว่าทุเรศ

ประเด็นที่หลาย ๆ คนที่ออกมาพูดแนวนี้พยายามจะนำเสนอน่าจะเป็นเรื่องของความเหมาะสม ความควรไม่ควร มากกว่าเรื่องสิทธิ์ทางการแสดงออกนะครับ


That is the way things are.

By: rulaz07
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 17 July 2010 - 20:59 #193169 Reply to:193142

+1 ผมว่าค่อนข้างทุเรศนะ

By: gondolaz
AndroidUbuntuWindows
on 17 July 2010 - 23:40 #193217 Reply to:193142
gondolaz's picture

เอ.....คุ้นๆ

By: ComSci-MFU
Windows PhoneAndroidWindows
on 17 July 2010 - 18:36 #193137 Reply to:193115
ComSci-MFU's picture

ประเด่นเขาพูโถึงเรื่องเสาอากาศและสํญญาณไม่ใช่เหรอคุณ -*-

By: coolmilk
ContributorAndroidWindows
on 17 July 2010 - 18:49 #193140 Reply to:193137

เป็นมือถือแต่โทรออกไม่ได้มันก็ fail
ซื้อมาแต่ใช้ไปเข้าศูนย์ไปมันก็ fail

เหตุผลของผมจะตรงกับใครบ้างไหมนะ ToT

By: rukia
iPhone
on 17 July 2010 - 11:50 #192994
rukia's picture

สัญญาณเค้าดี แต่ไม่ซื้อ Nokia เพราะไม่สวยไง ฮ่าๆๆๆ

By: binla
Windows PhoneAndroidBlackberry
on 17 July 2010 - 14:37 #193072 Reply to:192994

+1

By: btssky
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 17 July 2010 - 11:56 #193001

เขาเรียกว่า ได้ทีขี่แพะไล่

By: woohoo
ContributoriPhoneIn Love
on 17 July 2010 - 11:59 #193005

ตอนนี้ต้องเกาะกระแสก่อน ได้ทีแล้วฮ่าๆๆๆ

By: Bluetus
iPhone
on 17 July 2010 - 12:01 #193008
Bluetus's picture

"เป็นเรื่องปกติที่สัญญาณโทรศัพท์จะลดลงหากจับเครื่องแน่น"

เอะ.. Nokia ออกมาทำอะไร - -''

By: Iterator
Android
on 17 July 2010 - 12:09 #193019

แต่ถ้าเสาอากาศมันดีพอแล้ว (ซึ่งใคร ๆ ก็ทำได้) ลูกค้าเขาจะให้ความสำคัญกับรูปลักษณ์ภายนอกมากกว่า

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 17 July 2010 - 12:23 #193027
alcanfane's picture

ชอบคับ ฮ่า ๆ

By: azezel
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 17 July 2010 - 12:35 #193031

ตอนนี้ให้ ความสำคัญกับ UI ได้แล้วครับ

By: mokin
Contributor
on 17 July 2010 - 14:00 #193059 Reply to:193031
mokin's picture

หันมาพูด "We love user" บ้างสิน่ะ

By: Slimy
AndroidUbuntu
on 17 July 2010 - 12:48 #193038

เมื่อท่านพูดเราจะฟัง เมื่อท่านทำเราจะเชื่อ ตอนนี้ท่านทำอะไรอยู่?

By: ibankstory
iPhoneAndroidBlackberry
on 17 July 2010 - 13:23 #193051
ibankstory's picture

เอาจุดเด่นอื่นมางัดหน่อยได้ไหม...เป็นคนหนึ่งที่ใช้ Nokia มาตลอด ใช้มาตั้งแต่ 3210 เพิ่งมาเปลี่ยน เอาตอนไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี่แหละ... เพราะมันไม่มีอะไรดึงดูดใจเอาซะเลย...หรือต้องให้มานั่งดู สถานะแบตเตอร์รี่ "โอ้วสัญญาณเต็มตลอด"

By: hutha
SymbianUbuntuWindows
on 17 July 2010 - 13:27 #193052
hutha's picture

อยากให้ บริษัทผลไม้ ออกมาโต้ข่าวนี้ บ้างจัง ฮา

By: czynet
iPhoneRed HatUbuntu
on 17 July 2010 - 13:56 #193056

สำหรับผมสรุปใจความได้ว่า
โนเกียอยากจะพูดว่า...

"เราไม่ห่วงเรื่องสวยงาม(เพื่อที่จะหากินกับลูกค้า) ขนาด..ถึงกับละเลยเรื่องสัญญาณ(ซึ่งควรจะเป็นสิ่งสำคัญที่สุด) ไปได้หรอก"

ผมตีความได้แบบนี้นะ
ไม่รู้ท่านอื่นจะรู้สึกเช่นไร

By: mee001fat
iPhoneSymbian
on 17 July 2010 - 13:57 #193057

ไม่แปลกใจทำไมยอดขายลดลงเรื่อยๆ

By: bricker
Contributor
on 17 July 2010 - 14:19 #193068

อยากให้ Nokia ออก Smartphone ดี ๆ ออกมา สู้ศึกกับ iPhone และ Android จะเป็นอะไรที่สนุกมาก รออยู่

By: hutha
SymbianUbuntuWindows
on 17 July 2010 - 22:54 #193201 Reply to:193068
hutha's picture

มาแน่ น่าจะสัก 5-10 รุ่นต่อปี แต่เมื่อไหร่นี่ น่าจะรอ N8 ออกก่อน

By: origami
iPhoneBlackberry
on 17 July 2010 - 14:45 #193076

อย่างน้อยก็ไม่ออกแบบผิดพลาดแบบ iPhone4 ก็ถือว่าดีที่เป็นบริษัทที่ขายมือถือแล้ว

By: Songfondue
iPhone
on 17 July 2010 - 15:59 #193100 Reply to:193076

innovation นะครับ มันเป็นเรื่องปกติที่ต้องเกิดปัญหา คนแบบจ็อบ โดนเรื่อยแหละครับ สองพี่น้องที่คิดจะบิน สร้างเครื่องลำแรกๆก็มีแต่ปัญหาเช่นกัน ผมไม่รู้สึกอะไรนะครับกับคนแบบนี้
แต่จะรู้สึกมากกับพวกมือไม่พายฯ คือพวกย้ำคิดย้ำทำ หรือย่ำอยู่กับที่คนพวกนี้ถือคติ "ไม่ทำไม่โดนด่า" แต่คิดแบบนี้แหละโลกถึงหมุนช้า...

By: illusion
ContributorAndroid
on 17 July 2010 - 17:15 #193118 Reply to:193100
illusion's picture

+1

เรื่องที่ผมปลื้มแอปเปิลมากคือเรื่อง innovation เลย ของใหม่มามันต้องเจอปัญหาอยู่แล้ว แต่ก็ต้องกล้าที่จะทำ

เรื่อง iPhone 4 ผมว่าฮาร์ดแวร์แทบจะสมบูรณ์แบบแล้วเหลือแต่เรื่องเสาอากาศ ซึ่งการที่แอปเปิลกล้าออกแบบแบบนี้ (ทำเสาเป็นสแตนเลสโผล่ออกมาเป็นขอบนอกเครื่อง) ก็ถือว่านวัตกรรมมากๆ เพียงแต่มันก็มีอะไรที่คาดไม่ถึงเมื่อเอามาใช้งานจริง แต่ถ้าเคลือบสารที่สแตนเลสแล้วมันแก้ปัญหานี้ได้หายขาดเลยเนี่ย ผมว่าต่อไปมีคนเลียนแบบแนวคิดนี้อีกเพียบเลย เพราะนอกจากจะสวยเพราะขอบสแตนเลสแล้ว มันยังทำให้เครื่องบาง และรับสัญญาณได้ดีขึ้นด้วย ประเด็นนี้ผมเข้าใจแอปเปิลที่กล้าตัดสินใจนะครับ

By: hutha
SymbianUbuntuWindows
on 17 July 2010 - 22:59 #193207 Reply to:193118
hutha's picture

ผมเห็นด้วยเรื่องกล้าตัดสินใจน่ะ

By: kurosame
ContributoriPhone
on 18 July 2010 - 01:40 #193259 Reply to:193207
kurosame's picture

ผมก็เห็นด้วยเรื่องความกล้าลองสิ่งใหม่ แต่อยากจะให้กล้ารับผิดด้วย


{$user} was not an Imposter

By: g-man
ContributoriPhone
on 17 July 2010 - 20:38 #193163 Reply to:193100

พอดีจ็อบไม่ได้ทำอะไรที่หลุดกรอบแบบเครื่องบินครับ ทำมือถือนี้ล่ะ
ไว้จ็อบทำ stargate รึ เตาปฏิกรณ์เก็ตเตอร์ มันค่อยเข้าประเด็นที่ท่านว่าครับ

By: boatboat001
iPhoneWindows
on 17 July 2010 - 23:54 #193222 Reply to:193163
boatboat001's picture

ทำ iPhone iPad ออกมาจนถึงตอนนี้นี่ยังไม่หลุดกรอบอีกหรอครับ?

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 18 July 2010 - 00:01 #193226 Reply to:193222
Blltz's picture

ผมว่ายังนะ ... ที่ทำมามันก็มีมาก่อนแล้วทั้งนั้น แต่

ถ้าทำได้แบบ Minority Report เมื่อไหร่ ยอมเลย =P

By: boatboat001
iPhoneWindows
on 18 July 2010 - 01:30 #193243 Reply to:193226
boatboat001's picture

ผมว่า อย่างน้อยๆแอปเปิลก็ได้หลุดกรอบเรื่องการออกแบบผลิตภัณฑ์และการใช้งานไปอย่างไม่ต้องสงสัย

By: g-man
ContributoriPhone
on 18 July 2010 - 18:29 #193451 Reply to:193222

iPhone นับถือครับว่าแกหลุดกรอบจริงๆ ในตอนเปิดตัวครั้งแรกแต่นับจากนั้นก็เหมือนจะย่ำกับที่และกั้กสเป็คก็แค่นั้นรุ่น 4 นี้ผมว่าไม่มีอะไรน่าตื้นเต้นเท่าสมัยก่อนเท่าไรเลย เหมือนกับเจ้าอื่นไม่นับหน้าตาแถมยังมี bug แบบที่ดันไม่รับแต่แถถอกเอาแบบนักการเมืองในดินแดนด้ามขวานก็มิปาน

ส่วนไอ้เป็ดสรุปสุดท้ายก็ไม่มีอะไรหลุดกรอบชาวบ้านเลย อาศัยพลังไฮเปอร์ทั้งนั้น
ยังไม่เห็นว่าคนที่มีไอ้เป็ดแล้วจะชีวิตสะดวกขึ้นตรงไหน?

หลุดกรอบจริงๆ ต้องแบบสิ่งประดิษฐ์ที่ในคศ.ที่ 20 ที่ได้รับการโหวตว่า
หลุดกรอบเป็นวิวัฒนาการโดยแท้คือ ส้วมราดน้ำ นั้นไงครับถึงบอกนวัตกรรมพลิกโฉมโลก

By: boatboat001
iPhoneWindows
on 19 July 2010 - 00:15 #193536 Reply to:193451
boatboat001's picture

ผมมองว่าสิ่งที่แอปเปิลหลุดกรอบออกมาหลังจากที่เปิดตัว iPhone ครั้งแรกนั้น จริงๆแล้วไม่ใช่การออกแบบตัวเครื่องหรือสเป็คต่างๆ ซึ่งใครก็สามารถทำออกมาได้เหมือนหรือเหนือกว่าได้อย่างไม่ยากเย็น แต่จริงๆแล้วที่หลุดกรอบออกมา ก็คือระบบต่างๆที่ออกมารองรับหลังจากนั้น ทั้ง iTune Store, App Store, และ iBook Store

ส่วน iPhone รุ่นนี้ ล่าสุดก็มีระบบ Video Call ออกมารองรับอีกก็คือ FaceTime
ผมว่ามันน่าตื่นเต้นมากๆ เพราะว่ามันง่ายมากจริงๆ ไม่ต้องล็อคอิน ไม่ต้องติดตั้งอะไรเลย แค่โทรออกแล้วกดปุ่ม FaceTime ก็คุยแบบเห็นหน้าได้เลย
แต่พอลองดูอย่าง Nokia ที่ออกโทรศัพท์ที่มีกล้องด้านหน้ามากี่รุ่นต่อกี่รุ่น
จนถึงวันนี้มีใครเคยได้ใช้มัน Video Call ไปหาใครแล้วรึยัง คำตอบคือยัง เพราะไม่มีระบบจะมารองรับ

ส่วน ไอ้เป็ดนี่เห็นด้วยว่า ตัวเครื่องก็ไม่ได้หลุดกรอบอะไรเลย แค่จอใหญ่ขึ้นมาเฉยๆ เจ้าไหนๆก็ทำออกมาได้เหมือนกัน แต่ระบบที่แอปเปิลทำออกมารองรับนั้นมันปฎิวัติวงการสิ่งพิมพ์จริงๆ ทั้งระบบการขายหนังสือ ระบบการ Subscribe นิตยสารรายเดือน และตัวเครื่องที่รองรับสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆที่เคลื่อนไหวได้เหมือนดูหนัง ทำให้สำนักพิมพ์สามารถผลิตคอนเทนท์ที่แปลกใหม่ออกมาได้อีกมากมาย ถ้ายังไม่เห็นภาพ ลองไปดูในข่าวเก่าอันนี้ก็ได้ครับ
ถ้าเห็นแม็กกาซีนบน iPad แล้วคุณอาจอยากซื้อมันก็ได้

ซึ่งการรวบระบบเหล่านี้เข้าด้วยกันแล้วใช้ได้จริงแบบนี้ ผมว่า ยากที่จะมีใครทำออกมาได้เหมือน

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 19 July 2010 - 00:56 #193600 Reply to:193536
Blltz's picture

FaceTime นี่ไม่ใหม่ แล้วก็ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดจริงๆ นะ ...

สำหรับ nokia กด video call ... จบแล้ว ยากไปไหม ?

ปัญหาสำหรับ nokia คือ มันออกรุ่นที่รองรับมาตอนที่เมืองไทยยังไม่มี 3G ครอบคลุมตะหาก

By: boatboat001
iPhoneWindows
on 19 July 2010 - 01:25 #193614 Reply to:193600
boatboat001's picture

อ้าวว เพิ่งจะรู้นี่แหละว่าโนเกียก็ทำได้ ไม่เห็นจะมีใครใช้กันเลย = =''

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 20 July 2010 - 04:13 #194023 Reply to:193614
Blltz's picture

ง่ายมากครับ ไม่ใช้เพราะไม่ได้ซื้อมาเพื่อใช้ไงครับ =)

กล้องหน้าเอาไว้ถ่ายรูปตัวเองกันซะส่วนมาก

By: boatboat001
iPhoneWindows
on 19 July 2010 - 17:22 #193876 Reply to:193600
boatboat001's picture

+1 ผมเข้าใจปัญหาสำหรับ nokia แล้วครับ ขอบคุณมากครับ

By: mk
FounderAndroid
on 19 July 2010 - 10:41 #193710 Reply to:193536
mk's picture

จะใช้ FaceTime ต้องรู้ว่าอีกฝ่ายใช้ iPhone 4 ใต้ Wi-Fi ด้วยหรือไม่ อันนี้มันง่ายตรงไหนครับ?

By: boatboat001
iPhoneWindows
on 19 July 2010 - 14:19 #193771 Reply to:193710
boatboat001's picture

ณ ตอนนี่ยังเป็น Wi-Fi only
ถึงเวลานั้น แค่โทรไปแล้วถามว่า "คุณๆ ต่อ Wi-Fi อยู่รึเปล่าอ่ะ ถ้ายังก็ไปต่อหน่อยสิ จะได้มาคุย FaceTime กัน ^ ^''"

ส่วนอีกฝ่ายจะใช้ iPhone 4 หรือไม่นั้น ถ้าคุณจะโทรคุยกับใครผมว่าก็ต้องรู้อยู่แล้วล่ะว่า อีกฝ่ายใช้ iPhone 4 อยู่หรือไม่ แล้วจริงๆปุ่ม FaceTime มันก็จะบอกไงว่าคุณจะคุย FaceTime ได้รึเปล่า

ลองไปดูใน FaceTime Feature นะครับ

อีกหน่อยถ้าสามารถใช้ FaceTime บน 3G ได้นี่ยิ่งง่ายเข้าไปใหญ่

ปล. ถ้าเป็นระบบอื่น(ถ้ามี) ผมว่าคำถามคงต้องเปลี่ยนจาก "อีกฝ่ายใช้ iPhone 4 ใต้ Wi-Fi ด้วยหรือไม่?" มาเป็น "อีกฝ่ายใช้โทรศัพท์รุ่นไหน มีกล้องด้านหน้าหรือไม่ และระบบรองรับรึเปล่า?" แล้วถ้าเป็น Wi-Fi only ก็ต้องถามเพิ่มอีกว่า "ต่อ Wi-Fi อยู่ด้วยหรือไม่?" เหมือนกัน

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 19 July 2010 - 15:09 #193814 Reply to:193771
iStyle's picture

ผมงงที่พิมพ์มาครับ
และผมก็ว่า wifi นี่หายากอยู่นะ
ยิ่งถ้าผมกำลังเดินทางอยู่บนรถไฟฟ้านี่ไม่มีแน่ๆ


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: boatboat001
iPhoneWindows
on 19 July 2010 - 17:26 #193878 Reply to:193814
boatboat001's picture

เป็นเรื่องยากสำหรับ FaceTime จริงๆครับเรื่องหา Wi-Fi นอกสถานที่เนี้ย

By: Job_The_Gamer
WriterWindows PhoneAndroidWindows
on 19 July 2010 - 16:16 #193826 Reply to:193771
Job_The_Gamer's picture

@iStyle ผมคิดว่า @boatboat001 เข้าใจอะไรผิดอยู่น่ะครับ

Video Call นั้นอันที่จริงมันมีให้ใช้นานแล้วครับ ตั้งแต่ยุค 3G + กล้องหน้าแล้ว แม้แต่ Feature Phone ก็มีให้ใช้ และก็ใช้ผ่าน 3G โดยใช้มาตรฐานเดียวกัน (GSM Video Call ) ทำให้ Video Call ข้ามยี่ห้อข้ามรุ่นได้เป็นปกติครับ

ผมยกลิงค์ที่มีการลองเล่นVideo Call ในไทยมาให้ดูละกัน

พูดกันจริงๆ iPhone4 นี่แหละประหลาดกว่าคนอื่นเค้าโดยการพัฒนา FaceTime ขึ้นมา กะให้ใช้กันเฉพาะ iPhone

แต่รู้สึก Android จะไม่มี GSM Video call เหมือนกัน ผมขอลองหาข้อมูลเพิ่มก่อน


Achievement Unlocked: Being a Blognone's Writer

By: boatboat001
iPhoneWindows
on 19 July 2010 - 16:21 #193845 Reply to:193826
boatboat001's picture

+1 ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่มีประโยชน์ครับ

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 19 July 2010 - 16:09 #193840 Reply to:193771
iStyle's picture

@Job_The_Gamer
นั่นสิเค้าใช้กันมาสามชาติกว่าแล้ว video call เนี่ย= ='
ใช้กันได้ทุกยี่ห้อด้วย แค่มีกล้องหน้า และ 3G
(ยืนยันด้วยตัวเองด้วยเลย ผมเคยเล่น LG กับ Nokia ผ่าน 3G TOT)
Apple ทำ FaceTime ออกมาเพราะเค้าต้องการโฆษณาว่าไม่เสียค่า 3G(แต่เสียค่า wifi?)
จะอวยอะไรก็ศึกษาข้อมูลมาก่อนซักหน่อยก็ดีนะครับ
ไม่ใช่ว่าสิ่งศาสดาทำจะเป็นนวัตรกรรมซะทุกอย่าง


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: boatboat001
iPhoneWindows
on 19 July 2010 - 17:21 #193875 Reply to:193840
boatboat001's picture

หน้าแตกเพราะไม่เคยได้ใช้ 3G เลยจริงๆครับ ยังไงก็ขอโทษด้วย
เพิ่งจะเข้าใจคำว่าเครือข่ายยังไม่พร้อมก็วันนี้แหละครับ = =''
ไม่รู้เมื่อไหรจะได้ใช้ 3G กันจริงๆซักที

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 19 July 2010 - 18:06 #193893 Reply to:193875
iStyle's picture

ขอโทษเหมือนกันครับ
พึ่งกลับมาเห็นว่าพิมพ์แรงเหมือนกัน= ='


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: boatboat001
iPhoneWindows
on 19 July 2010 - 20:50 #193927 Reply to:193840
boatboat001's picture

ส่วนเรื่อง Wi-Fi ผมกลับเข้าใจว่า เพื่อที่จะขายให้ได้ทั่วโลก แอปเปิลจำเป็นต้องคิดโปรโตคอลสำหรับ video call ที่สามารถใช้ได้บน Wi-Fi ขึ้นมาก่อน เพราะเครือข่าย 3G ในหลายๆประเทศในโลก(รวมถึงประเทศไทย) ยังไม่พร้อมนั้นเอง (หรือผมอาจจะคิดลึกเกินไปก็ได้)

By: boatboat001
iPhoneWindows
on 19 July 2010 - 17:24 #193877 Reply to:193710
boatboat001's picture

ไม่ง่ายแล้วจริงๆครับสำหรับการต้องมาหา Wi-Fi เพื่อคุย FaceTime กันนอกสถานที่
ถ้าเป็นในบ้านล่ะก็ว่าไปอย่างครับ = =''

By: Iterator
Android
on 18 July 2010 - 00:57 #193244 Reply to:193100

เรื่องมีปัญหาไม่ได้ติดใจอะไร แต่ติดใจในท่าที ในการตอบสนอง การแก้ปัญหา
ในระยะเริ่มแรก ที่ออกมาบอกว่า จับแบบนั้นมันผิด

คนเราดูเป็นเรื่อง ๆ ช่วย ๆ จะชอบจะรักไม่ผิด ก็รักให้ถูกทางช่วยตรวจสอบปรับปรุง
ให้เขาดีขึ้น

ล่าสุดผมได้ดูสารคดีเกี่ยวกับการสร้างเขื่อน สามผาในจีน (เขียนที่ใหญ่ที่สุดในโลก)
วิศวกรสุงสุดโครงการให้ความคิด เห็นที่น่าสนใจ เขาบอกว่า คนที่ contribute ให้โครงการนี้สำเร็จและมีปัญหาน้อยมากที่สุด
คือ ผู้ที่คัดค้านโครงการ ? โดยการถามคำถามอย่างไม่สิ้นสุด สงสัยและจับผิดอย่างไม่สิ้นสุด
และทางผู้พัฒนาก็ได้ หาคำตอบและเตรียมการแก้ไขสิ่งเหล่านั้นจนปัญหาที่ไม่คาดคิดแทบไม่มีเลย

By: boatboat001
iPhoneWindows
on 18 July 2010 - 01:07 #193247 Reply to:193244
boatboat001's picture

อืมม เปลี่ยนพลังลบเป็นพลังบวกสินะ
ต้องเป็นการสงสัยและจับผิดอย่างมีเหตุผล ถึงจะน่าชื่นชม
บางทีการที่มีคนออกมาด่าเยอะๆ อาจจะกลายเป็นแรงผลักดันให้แอปเปิล
แก้ไขปัญหาเสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ซึ่งถือเป็นปัญหาใหญ่ในระดับอุตสาหกรรม
ที่กำลังรอคนหลุดกรอบออกมาแก้ไขอยู่ก็ได้ ใครจะรู้

By: boatboat001
iPhoneWindows
on 18 July 2010 - 00:59 #193245 Reply to:193100
boatboat001's picture

+1 "ไม่ทำ ไม่โดนด่า" แถมยัง "ไม่ทำแล้ว ยังด่าคนอื่น" อีกต่างหาก

By: toandthen
WriterMEconomics
on 18 July 2010 - 01:39 #193258 Reply to:193245
toandthen's picture

ถูกต้องครับ ไม่ทำ ไม่โดนด่า


@TonsTweetings

By: ksirik on 18 July 2010 - 01:37 #193254 Reply to:193100

ล้มเพื่อที่จะก้าวไปข้างหน้า ดีกว่ายืนเต๊ะท่าอยู่กับที่

By: VanGogh
AndroidWindows
on 17 July 2010 - 14:59 #193083
VanGogh's picture

Nokia น่าจะทำให้ดีทั้งเสาอากาศและรูปลักษณ์ภายนอกนะ

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 17 July 2010 - 15:20 #193087
JPorsh's picture

จะจิกกัดกันไปไหนนะ เลิกได้แล้ววว โนเกีย

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 18 July 2010 - 01:37 #193255 Reply to:193087
JPorsh's picture

ง่าาาา สงสารจัง แบบนี้น้องอ้าผมในอนาคตจะเป็นรุ่นสะสมแล้วล่ะสิ

By: peeraphat
iPhone
on 17 July 2010 - 15:57 #193099

ให้เขาพูดบ้าง

อีกสองสามปีหลังจากนี้จะมีโอกาสพูดอะไรอีกบ้างหรือเปล่าก็ยังไม่รู้

By: boatboat001
iPhoneWindows
on 17 July 2010 - 23:55 #193224 Reply to:193099
boatboat001's picture

+1 ถูก

By: AdmOd
iPhoneWindows
on 18 July 2010 - 09:41 #193303 Reply to:193099

วัสดุนี่..คัดสรรค์แล้วสินะ สินะ

By: tunnnnnn
iPhoneSymbian
on 17 July 2010 - 16:04 #193103
tunnnnnn's picture

ผมไม่เชื่อ nokia ครับ...
และขอนำเสนอหลักฐาน "สัญญาณตก" ชิ้นใหม่... โดย nokia ... เพิ่งถ่ายเองกับมือเมื่อวานนี้เองครับ...
(ก่อนข่าวนี้ด้วยซ้ำ...)

Nokia E52 - Showing Signal Drop (indoor)
http://www.youtube.com/watch?v=mA8sPBfmSlY

Nokia E52 - Showing Signal Drop (outdoor)
http://www.youtube.com/watch?v=ktQbjQSx9_c

ฝากให้เข้าไปดูกันแล้วช่วย แสดงความเห็นด้วยครับ... (tunnnnnn@gmail.com)

By: mk
FounderAndroid
on 18 July 2010 - 19:02 #193474 Reply to:193103
mk's picture

ผมแนะนำให้ส่งจดหมายสอบถามอย่างเป็นทางการไปยังโนเกียประเทศไทยเลยครับ แล้วดูว่าโนเกียจะตอบอย่างไร

ตอบแล้วส่งมาเผยแพร่บน Blognone ผมจะยินดีมากครับ

ผู้บริโภคอย่างเราๆ ต้องรวมพลังต่อสู้กับความไม่ชอบธรรมของผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ ไม่ว่ายี่ห้อไหน และแน่นอนว่าต้องไม่เฮไปเรื่อยกับการแจก bumper free ซึ่งไม่ได้แก้ปัญหาอะไรด้วย

By: tunnnnnn
iPhoneSymbian
on 19 July 2010 - 01:48 #193629 Reply to:193474
tunnnnnn's picture

ครับ จริงๆแล้ว video ทั้งสอง ถูกทำขึ้นมา เพื่อให tech support ของ nokia ที่ อุดร นำไปใช้เป็นหลักฐาน ประกอบการ เคลมเครื่องของผมครับ....

... แต่ idea ของ "ท่าน mk" ก็น่าสนใจครับ เดี๋ยวมีเวลา ผมจะลอง ส่ง จดหมาย อย่างเป็นทางการ เข้าไปดู...

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 17 July 2010 - 17:01 #193116
zerocool's picture

Nokia ไม่ไหวจะเคลียร์


That is the way things are.

By: nextman13
AndroidBlackberryUbuntuWindows
on 17 July 2010 - 18:30 #193134

ไม่รู้จะว่ายังไงดีนะ จะหาว่าเขาแขวะหรือเราแปลคำพูดเขาไปในทางที่ไม่ดี มีอคติเปล่าๆ

By: hanel
AndroidSymbianWindows
on 17 July 2010 - 22:19 #193190
hanel's picture

ทีใครทีมันครับ เรื่องปกตินิ แอบเปิ้ล ก็เคยยำค่ายอื่น แล้วก็เป็นเรื่องปกติที่ค่ายอื่นจะยำหลับเช่นกัน มันไม่จบไม่สิ้นหรอกครับ ถึงได้บอกว่า ทีใครทีมัน ไงละครับ

By: mk
FounderAndroid
on 18 July 2010 - 19:03 #193475 Reply to:193190
mk's picture

ปัญหาคือสาวกแอปเปิลชอบไปยำค่ายอื่น

แต่พอโดนยำบ้าง ก็โวยวายเหมือนโลกถล่ม ("โลก" ของพวกเขามันคงมีแค่นั้นจริงๆ)

By: Ramesh
Android
on 17 July 2010 - 22:56 #193203
Ramesh's picture

ชอบเพราะความทน

By: non
Symbian
on 17 July 2010 - 23:13 #193210

งานนี้ Nokia fail ซะงั้น

By: revolz
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 17 July 2010 - 23:25 #193214
revolz's picture

พี่ครับ พี่พัฒนาบริการหลังการขายดีกว่านะครับ พี่เป็นยี่ห้อเดียวที่ไม่รับเปลี่ยนเครื่องใน 7 วัน

By: gondolaz
AndroidUbuntuWindows
on 18 July 2010 - 00:04 #193227
gondolaz's picture

+1 เรื่องนี้

By: jarpichit
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 18 July 2010 - 04:20 #193287
jarpichit's picture

อ่านแถลงการณ์ของโนเกียแล้วมึนๆ
ผมนี่ใช้โนเกียมาตั้งแต่สมัยใช้มือถือตัวแรกเมื่อหกปีก่อน
หลังจากนั้นเปลี่ยนมาหลายรุ่นผมก็ยังใช้ Nokia มาตลอด
ล่าสุดก็นู่นเลย E71 กับ 5800 express music
ก่อนจะทนกับปัญหาความอืดอาดยืดยาดและล่มบ่อยไม่ไหวเลยย้ายค่ายไปใช้ Iphone ซะเลย
ไม่รู้นะว่าโนเกียออกมาแถลงแบบนี้ทำไม โนเกียเคยเป็นแบรนด์ในดวงใจผม
ทุกวันนี้ผมก็ยังมี gadget Nokia อยู่อีกหลายชิ้น N810 ผมก็มี
แต่ผมว่าการออกมาแถลงแบบนี้มันไม่ได้อะไรขึ้นมา
แทนที่จะเอาเวลาว่างมาแขวะชาวบ้านสู้กลับไปพัฒนา Meego เร็วๆเหอะ
เผื่อมันออกมาแจ่ม ผมจะได้มีใจที่จะย้ายค่ายจาก Iphone กลับไปใช้ Nokia อีกหน

By: paween_a
Android
on 18 July 2010 - 09:01 #193299
paween_a's picture

ได้ทีขี่แพะไล่
แต่ว่าเฮียจ๊อบเขาขับรถสปอร์ตแซงไปไหนถึงไหนแล้วนะ ตามมาเร็ว ๆ หน่อยสิโนเกีย

By: phziaz on 18 July 2010 - 10:09 #193308

อันนี้เหมือนใช้โอกาสที่ฟ้าประทานมากกว่า

By: maxservice
iPhoneWindows PhoneSymbian
on 18 July 2010 - 17:31 #193447
maxservice's picture

ดีน้ะที่อย่างน้อย ผู้ค้ารายอื่นจะได้ขายได้บ้าง และความผิดพลาดของเค้าก็ทำให้เค้าต้องปรุบปรุงตัวเอง เพื่อขอตลาดคืนถ้าไม่แก้ไข ตัวเองก็ต้องยอมรับกับ ผลิตภัณฑ์ ของเค้าเองน้ะครับบบ

By: lew.★ on 19 July 2010 - 00:02 #193484
lew.★'s picture

คุณพลาดแล้วนะ ลูกค้าต้องการสิ่งที่สมบูรณ์แบบที่สุดไม่ใช่แค่โทรออกได้ ❤❤

By: pines
Blackberry
on 20 July 2010 - 15:27 #194227

โนเกียก็ทำได้ดีมากนะครับในสมัย Feature phone รุ่งเรือง