คล้อยหลังงานแถลงข่าวของแอปเปิลไม่ทันไร โนเกียก็ออกมาแถลงการณ์สั้นๆ บ้าง ผมแปลแบบสรุปๆ ละกัน
การออกแบบเสาอากาศเป็นเรื่องซับซ้อน แต่ก็เป็นจุดขายของโนเกียมานับสิบปีแล้ว โนเกียเป็นรายแรกที่ออกแบบเสาอากาศไว้ในตัวเครื่องมือถือ มือถือเครื่องแรกที่ใช้เสาฝังในคือ Nokia 8810 ในปี 1998
โนเกียลงทุนทรัพยากรเป็นจำนวนมากในการศึกษาพฤติกรรมผู้ใช้ว่า "ถือ" โทรศัพท์อย่างไร ในการโทรออก, ฟังเพลง, ท่องเว็บ ฯลฯ ดังนั้นถ้าต้องเลือกระหว่างการออกแบบภายนอกกับประสิทธิภาพของสัญญาณ เราจะเลือกอย่างหลัง
เป็นเรื่องปกติที่สัญญาณโทรศัพท์จะลดลงหากจับเครื่องแน่น แต่มันก็ขึ้นกับวิธีการจับด้วย โนเกียจึงออกแบบมือถือให้มีสัญญาณอยู่ในระดับที่ยอมรับได้สำหรับการใช้งานจริงทุกกรณี ไม่ว่าจะจับมือไหน ไม่ว่าเสาอากาศจะอยู่ด้านบนหรือด้านล่าง และโนเกียเองก็พยายามเลือกวัสดุ รวมถึงระวังเรื่องการออกแบบให้ดีที่สุด
ที่มา - Engadget
on
ไม่ได้ใช้ Nokia มานานแล้ว
tk719 Sat, 17/07/2010 - 11:30
ไม่ได้ใช้ Nokia มานานแล้ว รู้แต่ว่า Nokia รุ่นก่อน ๆ ทำ Refresh Rate ในการแสดงสัญญาณต่ำ เพราะงั้นบางทีสัญญาณหายไปแล้ว แท่งมันยังไม่หายเลย . . . เทียบกับ Moto หรือ SE ยุคนั้น สัญญาณหายไปแล้ว Nokia ยังอยู่ แต่คุยไมไ่ด้นะ เหอๆ
ใช่เลย มัน Refresh
kicub2 Sat, 17/07/2010 - 13:05
In reply to ไม่ได้ใช้ Nokia มานานแล้ว by tk719
ใช่เลย มัน Refresh เสาอากาศช้า
เพื่ออะไรครับ
I3assy Sat, 17/07/2010 - 11:30
เพื่ออะไรครับ
กำลังแถหรือเปล่า
darkleonic Sat, 17/07/2010 - 11:33
กำลังแถหรือเปล่า
จะตามมาซ้ำเค้า
RERFz Sat, 17/07/2010 - 11:36
จะตามมาซ้ำเค้า แต่มีดไม่แหลมพอ ระวังมือจะซ้นนะ
+1
Randomayo Sat, 17/07/2010 - 12:03
In reply to จะตามมาซ้ำเค้า by RERFz
+1
มากัดขำๆมั้ง
sachart99 Sat, 17/07/2010 - 20:31
In reply to จะตามมาซ้ำเค้า by RERFz
มากัดขำๆมั้ง
+1
khajochi Sun, 18/07/2010 - 00:12
In reply to จะตามมาซ้ำเค้า by RERFz
+1
(แก้ไขโพสซ้ำ)
RERFz Sat, 17/07/2010 - 11:37
(แก้ไขโพสซ้ำ)
ไม่รู้เข้าใจถูกหรือเปล่าแต่
Ford AntiTrust Sat, 17/07/2010 - 11:40
ไม่รู้เข้าใจถูกหรือเปล่าแต่ ผมว่าเค้ากำลังจะบอกว่าอยากโทรศัพท์บนมือถือ
Nokia = ท่ามาตรฐาน
iPhone 4 = ท่ายาก (+ อุปกรณ์เสริม)
เล่นท่ายากๆ นี่
codeponpon Sat, 17/07/2010 - 16:29
In reply to ไม่รู้เข้าใจถูกหรือเปล่าแต่ by Ford AntiTrust
เล่นท่ายากๆ นี่ ได้คะแนนสูงนะครับ ^^ แต่ไม่สำหรับโทรศัพท์
ผมว่าของจีนแดงดีกว่าใครเพื่อน
KNPKT Sat, 17/07/2010 - 11:44
ผมว่าของจีนแดงดีกว่าใครเพื่อน สัญญานไม่ดีก็ชักเสาทีวี GT200 ออกมาสัญญาณหายห่วง :-)
เอิ่ม...ไม่ได้มาโจมตีนะ
coolmilk Sat, 17/07/2010 - 11:49
เอิ่ม...ไม่ได้มาโจมตีนะ แต่ไล่มาเลย ยกตัวอย่างคือ 5800-ตัวเครื่องอ้า, 5530-ฝาแบตหลวม, N97-ฝากล้องขูดเลนส์, N900-บางประเทศมีปัญหา QC ที่จุก microUSB, N86 จอเอียง ยังมีหลายๆรุ่นที่ไม่ได้พูดถึง
ถึงจะบอกว่าได้ทีขี่แพะไล่ แต่จริงๆก็ไม่ได้ดีกว่ากันไปซักเท่าไหร่ - -*
แต่มันโทรออกได้ไม่ใช่เหรอ
kowito2 Sat, 17/07/2010 - 14:38
In reply to เอิ่ม...ไม่ได้มาโจมตีนะ by coolmilk
แต่มันโทรออกได้ไม่ใช่เหรอ
แล้วผมพูดว่า Nokia
coolmilk Sat, 17/07/2010 - 16:52
In reply to แต่มันโทรออกได้ไม่ใช่เหรอ by kowito2
แล้วผมพูดว่า Nokia โทรออกไม่ได้หรือครับ - -*
ที่ผมหมายถึง คือ ให้ Nokia ทำตัวเองให้ดีก่อนจะวิจาร์ณคนอื่นไงครับ
เพราะพักหลัง QC โนเกียแย่ลงมากไม่ได้ดีไปกว่าที่ iPhone4 มีปัญหาสัญญาณเลยจริงๆ
nokia
thana19 Sat, 17/07/2010 - 18:16
In reply to แล้วผมพูดว่า Nokia by coolmilk
nokia ก็ทำมือถือห่วยเลยทำให้ไม่มีสิทธิ์วิจารณ์ iphone ???
เหตุผลวิบัติรึเปล่าครับ
ผมคง fail
coolmilk Sat, 17/07/2010 - 18:44
In reply to nokia by thana19
ผมคง fail เองเรื่องไม่มีสิทธิ์ไม่อยากแถ ยอมรับผิดครับ :)
ผมว่าก็ไม่เชิงเหตุผลวิบัติเสี
zerocool Sat, 17/07/2010 - 18:53
In reply to nokia by thana19
ผมว่าก็ไม่เชิงเหตุผลวิบัติเสียทีเดียวนะครับ มันเหมือนมีขโมยคนหนึ่งไปด่าขโมยอีกคนหนึ่งว่าเลวทรามไร้ศีลธรรม ถ้าพูดถึงสิทธิ์ก็คงจะมีเพราะขโมยก็มีปากและนับเป็นประชาชนคนหนึ่งและสิ่งที่ขโมยพูดก็นับว่าเป็นความจริงเป็นเรื่องถูกต้องตามกฎของสังคม แต่ถ้าถามว่ามันดูทุเรศหรือไม่ที่ขโมยไปด่าโจรทั้ง ๆ ที่ตัวเองก็ไม่ได้ดีอะไรก็คงต้องตอบว่าทุเรศ
ประเด็นที่หลาย ๆ คนที่ออกมาพูดแนวนี้พยายามจะนำเสนอน่าจะเป็นเรื่องของความเหมาะสม ความควรไม่ควร มากกว่าเรื่องสิทธิ์ทางการแสดงออกนะครับ
+1 ผมว่าค่อนข้างทุเรศนะ
rulaz07 Sat, 17/07/2010 - 20:59
In reply to ผมว่าก็ไม่เชิงเหตุผลวิบัติเสี by zerocool
+1 ผมว่าค่อนข้างทุเรศนะ
เอ.....คุ้นๆ
gondolaz Sat, 17/07/2010 - 23:40
In reply to ผมว่าก็ไม่เชิงเหตุผลวิบัติเสี by zerocool
เอ.....คุ้นๆ
ประเด่นเขาพูโถึงเรื่องเสาอากา
ComSci-MFU Sat, 17/07/2010 - 18:36
In reply to แล้วผมพูดว่า Nokia by coolmilk
ประเด่นเขาพูโถึงเรื่องเสาอากาศและสํญญาณไม่ใช่เหรอคุณ -*-
เป็นมือถือแต่โทรออกไม่ได้มันก
coolmilk Sat, 17/07/2010 - 18:49
In reply to ประเด่นเขาพูโถึงเรื่องเสาอากา by ComSci-MFU
เป็นมือถือแต่โทรออกไม่ได้มันก็ fail
ซื้อมาแต่ใช้ไปเข้าศูนย์ไปมันก็ fail
เหตุผลของผมจะตรงกับใครบ้างไหมนะ ToT
สัญญาณเค้าดี แต่ไม่ซื้อ Nokia
rukia Sat, 17/07/2010 - 11:50
สัญญาณเค้าดี แต่ไม่ซื้อ Nokia เพราะไม่สวยไง ฮ่าๆๆๆ
+1
binla Sat, 17/07/2010 - 14:37
In reply to สัญญาณเค้าดี แต่ไม่ซื้อ Nokia by rukia
+1
เขาเรียกว่า ได้ทีขี่แพะไล่
btssky Sat, 17/07/2010 - 11:56
เขาเรียกว่า ได้ทีขี่แพะไล่
ตอนนี้ต้องเกาะกระแสก่อน
woohoo Sat, 17/07/2010 - 11:59
ตอนนี้ต้องเกาะกระแสก่อน ได้ทีแล้วฮ่าๆๆๆ
"เป็นเรื่องปกติที่สัญญาณโทรศั
Bluetus Sat, 17/07/2010 - 12:01
"เป็นเรื่องปกติที่สัญญาณโทรศัพท์จะลดลงหากจับเครื่องแน่น"
เอะ.. Nokia ออกมาทำอะไร - -''
แต่ถ้าเสาอากาศมันดีพอแล้ว
Iterator Sat, 17/07/2010 - 12:09
แต่ถ้าเสาอากาศมันดีพอแล้ว (ซึ่งใคร ๆ ก็ทำได้) ลูกค้าเขาจะให้ความสำคัญกับรูปลักษณ์ภายนอกมากกว่า
ชอบคับ ฮ่า ๆ
alcanfane Sat, 17/07/2010 - 12:23
ชอบคับ ฮ่า ๆ
ตอนนี้ให้ ความสำคัญกับ UI
azezel Sat, 17/07/2010 - 12:35
ตอนนี้ให้ ความสำคัญกับ UI ได้แล้วครับ
หันมาพูด "We love user"
mokin Sat, 17/07/2010 - 14:00
In reply to ตอนนี้ให้ ความสำคัญกับ UI by azezel
หันมาพูด "We love user" บ้างสิน่ะ
เมื่อท่านพูดเราจะฟัง
Slimy Sat, 17/07/2010 - 12:48
เมื่อท่านพูดเราจะฟัง เมื่อท่านทำเราจะเชื่อ ตอนนี้ท่านทำอะไรอยู่?
เอาจุดเด่นอื่นมางัดหน่อยได้ไห
ibankstory Sat, 17/07/2010 - 13:23
เอาจุดเด่นอื่นมางัดหน่อยได้ไหม...เป็นคนหนึ่งที่ใช้ Nokia มาตลอด ใช้มาตั้งแต่ 3210 เพิ่งมาเปลี่ยน เอาตอนไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี่แหละ... เพราะมันไม่มีอะไรดึงดูดใจเอาซะเลย...หรือต้องให้มานั่งดู สถานะแบตเตอร์รี่ "โอ้วสัญญาณเต็มตลอด"
อยากให้ บริษัทผลไม้
hutha Sat, 17/07/2010 - 13:27
อยากให้ บริษัทผลไม้ ออกมาโต้ข่าวนี้ บ้างจัง ฮา
สำหรับผมสรุปใจความได้ว่า โนเก
czynet Sat, 17/07/2010 - 13:56
สำหรับผมสรุปใจความได้ว่า
โนเกียอยากจะพูดว่า...
"เราไม่ห่วงเรื่องสวยงาม(เพื่อที่จะหากินกับลูกค้า) ขนาด..ถึงกับละเลยเรื่องสัญญาณ(ซึ่งควรจะเป็นสิ่งสำคัญที่สุด) ไปได้หรอก"
ผมตีความได้แบบนี้นะ
ไม่รู้ท่านอื่นจะรู้สึกเช่นไร
ไม่แปลกใจทำไมยอดขายลดลงเรื่อย
mee001fat Sat, 17/07/2010 - 13:57
ไม่แปลกใจทำไมยอดขายลดลงเรื่อยๆ
อยากให้ Nokia ออก Smartphone
bricker Sat, 17/07/2010 - 14:19
อยากให้ Nokia ออก Smartphone ดี ๆ ออกมา สู้ศึกกับ iPhone และ Android จะเป็นอะไรที่สนุกมาก รออยู่
มาแน่ น่าจะสัก 5-10 รุ่นต่อปี
hutha Sat, 17/07/2010 - 22:54
In reply to อยากให้ Nokia ออก Smartphone by bricker
มาแน่ น่าจะสัก 5-10 รุ่นต่อปี แต่เมื่อไหร่นี่ น่าจะรอ N8 ออกก่อน
อย่างน้อยก็ไม่ออกแบบผิดพลาดแบ
origami Sat, 17/07/2010 - 14:45
อย่างน้อยก็ไม่ออกแบบผิดพลาดแบบ iPhone4 ก็ถือว่าดีที่เป็นบริษัทที่ขายมือถือแล้ว
innovation นะครับ
Songfondue Sat, 17/07/2010 - 15:59
In reply to อย่างน้อยก็ไม่ออกแบบผิดพลาดแบ by origami
innovation นะครับ มันเป็นเรื่องปกติที่ต้องเกิดปัญหา คนแบบจ็อบ โดนเรื่อยแหละครับ สองพี่น้องที่คิดจะบิน สร้างเครื่องลำแรกๆก็มีแต่ปัญหาเช่นกัน ผมไม่รู้สึกอะไรนะครับกับคนแบบนี้
แต่จะรู้สึกมากกับพวกมือไม่พายฯ คือพวกย้ำคิดย้ำทำ หรือย่ำอยู่กับที่คนพวกนี้ถือคติ "ไม่ทำไม่โดนด่า" แต่คิดแบบนี้แหละโลกถึงหมุนช้า...
+1 เรื่องที่ผมปลื้มแอปเปิลมาก
illusion Sat, 17/07/2010 - 17:15
In reply to innovation นะครับ by Songfondue
+1
เรื่องที่ผมปลื้มแอปเปิลมากคือเรื่อง innovation เลย ของใหม่มามันต้องเจอปัญหาอยู่แล้ว แต่ก็ต้องกล้าที่จะทำ
เรื่อง iPhone 4 ผมว่าฮาร์ดแวร์แทบจะสมบูรณ์แบบแล้วเหลือแต่เรื่องเสาอากาศ ซึ่งการที่แอปเปิลกล้าออกแบบแบบนี้ (ทำเสาเป็นสแตนเลสโผล่ออกมาเป็นขอบนอกเครื่อง) ก็ถือว่านวัตกรรมมากๆ เพียงแต่มันก็มีอะไรที่คาดไม่ถึงเมื่อเอามาใช้งานจริง แต่ถ้าเคลือบสารที่สแตนเลสแล้วมันแก้ปัญหานี้ได้หายขาดเลยเนี่ย ผมว่าต่อไปมีคนเลียนแบบแนวคิดนี้อีกเพียบเลย เพราะนอกจากจะสวยเพราะขอบสแตนเลสแล้ว มันยังทำให้เครื่องบาง และรับสัญญาณได้ดีขึ้นด้วย ประเด็นนี้ผมเข้าใจแอปเปิลที่กล้าตัดสินใจนะครับ
ผมเห็นด้วยเรื่องกล้าตัดสินใจน
hutha Sat, 17/07/2010 - 22:59
In reply to +1 เรื่องที่ผมปลื้มแอปเปิลมาก by illusion
ผมเห็นด้วยเรื่องกล้าตัดสินใจน่ะ
ผมก็เห็นด้วยเรื่องความกล้าลอง
kurosame Sun, 18/07/2010 - 01:40
In reply to ผมเห็นด้วยเรื่องกล้าตัดสินใจน by hutha
ผมก็เห็นด้วยเรื่องความกล้าลองสิ่งใหม่ แต่อยากจะให้กล้ารับผิดด้วย
พอดีจ็อบไม่ได้ทำอะไรที่หลุดกร
g-man Sat, 17/07/2010 - 20:38
In reply to innovation นะครับ by Songfondue
พอดีจ็อบไม่ได้ทำอะไรที่หลุดกรอบแบบเครื่องบินครับ ทำมือถือนี้ล่ะ
ไว้จ็อบทำ stargate รึ เตาปฏิกรณ์เก็ตเตอร์ มันค่อยเข้าประเด็นที่ท่านว่าครับ
ทำ iPhone iPad
boatboat001 Sat, 17/07/2010 - 23:54
In reply to พอดีจ็อบไม่ได้ทำอะไรที่หลุดกร by g-man
ทำ iPhone iPad ออกมาจนถึงตอนนี้นี่ยังไม่หลุดกรอบอีกหรอครับ?
ผมว่ายังนะ ...
Blltz Sun, 18/07/2010 - 00:01
In reply to ทำ iPhone iPad by boatboat001
ผมว่ายังนะ ... ที่ทำมามันก็มีมาก่อนแล้วทั้งนั้น แต่
ถ้าทำได้แบบ Minority Report เมื่อไหร่ ยอมเลย =P
ผมว่า
boatboat001 Sun, 18/07/2010 - 01:30
In reply to ผมว่ายังนะ ... by Blltz
ผมว่า อย่างน้อยๆแอปเปิลก็ได้หลุดกรอบเรื่องการออกแบบผลิตภัณฑ์และการใช้งานไปอย่างไม่ต้องสงสัย
iPhone
g-man Sun, 18/07/2010 - 18:29
In reply to ทำ iPhone iPad by boatboat001
iPhone นับถือครับว่าแกหลุดกรอบจริงๆ ในตอนเปิดตัวครั้งแรกแต่นับจากนั้นก็เหมือนจะย่ำกับที่และกั้กสเป็คก็แค่นั้นรุ่น 4 นี้ผมว่าไม่มีอะไรน่าตื้นเต้นเท่าสมัยก่อนเท่าไรเลย เหมือนกับเจ้าอื่นไม่นับหน้าตาแถมยังมี bug แบบที่ดันไม่รับแต่แถถอกเอาแบบนักการเมืองในดินแดนด้ามขวานก็มิปาน
ส่วนไอ้เป็ดสรุปสุดท้ายก็ไม่มีอะไรหลุดกรอบชาวบ้านเลย อาศัยพลังไฮเปอร์ทั้งนั้น
ยังไม่เห็นว่าคนที่มีไอ้เป็ดแล้วจะชีวิตสะดวกขึ้นตรงไหน?
หลุดกรอบจริงๆ ต้องแบบสิ่งประดิษฐ์ที่ในคศ.ที่ 20 ที่ได้รับการโหวตว่า
หลุดกรอบเป็นวิวัฒนาการโดยแท้คือ ส้วมราดน้ำ นั้นไงครับถึงบอกนวัตกรรมพลิกโฉมโลก
ผมมองว่าสิ่งที่แอปเปิลหลุดกรอ
boatboat001 Mon, 19/07/2010 - 00:15
In reply to iPhone by g-man
ผมมองว่าสิ่งที่แอปเปิลหลุดกรอบออกมาหลังจากที่เปิดตัว iPhone ครั้งแรกนั้น จริงๆแล้วไม่ใช่การออกแบบตัวเครื่องหรือสเป็คต่างๆ ซึ่งใครก็สามารถทำออกมาได้เหมือนหรือเหนือกว่าได้อย่างไม่ยากเย็น แต่จริงๆแล้วที่หลุดกรอบออกมา ก็คือระบบต่างๆที่ออกมารองรับหลังจากนั้น ทั้ง iTune Store, App Store, และ iBook Store
ส่วน iPhone รุ่นนี้ ล่าสุดก็มีระบบ Video Call ออกมารองรับอีกก็คือ FaceTime
ผมว่ามันน่าตื่นเต้นมากๆ เพราะว่ามันง่ายมากจริงๆ ไม่ต้องล็อคอิน ไม่ต้องติดตั้งอะไรเลย แค่โทรออกแล้วกดปุ่ม FaceTime ก็คุยแบบเห็นหน้าได้เลย
แต่พอลองดูอย่าง Nokia ที่ออกโทรศัพท์ที่มีกล้องด้านหน้ามากี่รุ่นต่อกี่รุ่น
จนถึงวันนี้มีใครเคยได้ใช้มัน Video Call ไปหาใครแล้วรึยัง คำตอบคือยัง เพราะไม่มีระบบจะมารองรับ
ส่วน ไอ้เป็ดนี่เห็นด้วยว่า ตัวเครื่องก็ไม่ได้หลุดกรอบอะไรเลย แค่จอใหญ่ขึ้นมาเฉยๆ เจ้าไหนๆก็ทำออกมาได้เหมือนกัน แต่ระบบที่แอปเปิลทำออกมารองรับนั้นมันปฎิวัติวงการสิ่งพิมพ์จริงๆ ทั้งระบบการขายหนังสือ ระบบการ Subscribe นิตยสารรายเดือน และตัวเครื่องที่รองรับสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆที่เคลื่อนไหวได้เหมือนดูหนัง ทำให้สำนักพิมพ์สามารถผลิตคอนเทนท์ที่แปลกใหม่ออกมาได้อีกมากมาย ถ้ายังไม่เห็นภาพ ลองไปดูในข่าวเก่าอันนี้ก็ได้ครับ
ถ้าเห็นแม็กกาซีนบน iPad แล้วคุณอาจอยากซื้อมันก็ได้
ซึ่งการรวบระบบเหล่านี้เข้าด้วยกันแล้วใช้ได้จริงแบบนี้ ผมว่า ยากที่จะมีใครทำออกมาได้เหมือน
FaceTime นี่ไม่ใหม่
Blltz Mon, 19/07/2010 - 00:56
In reply to ผมมองว่าสิ่งที่แอปเปิลหลุดกรอ by boatboat001
FaceTime นี่ไม่ใหม่ แล้วก็ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดจริงๆ นะ ...
สำหรับ nokia กด video call ... จบแล้ว ยากไปไหม ?
ปัญหาสำหรับ nokia คือ มันออกรุ่นที่รองรับมาตอนที่เมืองไทยยังไม่มี 3G ครอบคลุมตะหาก
อ้าวว
boatboat001 Mon, 19/07/2010 - 01:25
In reply to FaceTime นี่ไม่ใหม่ by Blltz
อ้าวว เพิ่งจะรู้นี่แหละว่าโนเกียก็ทำได้ ไม่เห็นจะมีใครใช้กันเลย = =''
ง่ายมากครับ
Blltz Tue, 20/07/2010 - 04:13
In reply to อ้าวว by boatboat001
ง่ายมากครับ ไม่ใช้เพราะไม่ได้ซื้อมาเพื่อใช้ไงครับ =)
กล้องหน้าเอาไว้ถ่ายรูปตัวเองกันซะส่วนมาก
+1 ผมเข้าใจปัญหาสำหรับ nokia
boatboat001 Mon, 19/07/2010 - 17:22
In reply to FaceTime นี่ไม่ใหม่ by Blltz
+1 ผมเข้าใจปัญหาสำหรับ nokia แล้วครับ ขอบคุณมากครับ
จะใช้ FaceTime
mk Mon, 19/07/2010 - 10:41
In reply to ผมมองว่าสิ่งที่แอปเปิลหลุดกรอ by boatboat001
จะใช้ FaceTime ต้องรู้ว่าอีกฝ่ายใช้ iPhone 4 ใต้ Wi-Fi ด้วยหรือไม่ อันนี้มันง่ายตรงไหนครับ?
ณ ตอนนี่ยังเป็น Wi-Fi
boatboat001 Mon, 19/07/2010 - 14:19
In reply to จะใช้ FaceTime by mk
ณ ตอนนี่ยังเป็น Wi-Fi only
ถึงเวลานั้น แค่โทรไปแล้วถามว่า "คุณๆ ต่อ Wi-Fi อยู่รึเปล่าอ่ะ ถ้ายังก็ไปต่อหน่อยสิ จะได้มาคุย FaceTime กัน ^ ^''"
ส่วนอีกฝ่ายจะใช้ iPhone 4 หรือไม่นั้น ถ้าคุณจะโทรคุยกับใครผมว่าก็ต้องรู้อยู่แล้วล่ะว่า อีกฝ่ายใช้ iPhone 4 อยู่หรือไม่ แล้วจริงๆปุ่ม FaceTime มันก็จะบอกไงว่าคุณจะคุย FaceTime ได้รึเปล่า
ลองไปดูใน FaceTime Feature นะครับ
อีกหน่อยถ้าสามารถใช้ FaceTime บน 3G ได้นี่ยิ่งง่ายเข้าไปใหญ่
ปล. ถ้าเป็นระบบอื่น(ถ้ามี) ผมว่าคำถามคงต้องเปลี่ยนจาก "อีกฝ่ายใช้ iPhone 4 ใต้ Wi-Fi ด้วยหรือไม่?" มาเป็น "อีกฝ่ายใช้โทรศัพท์รุ่นไหน มีกล้องด้านหน้าหรือไม่ และระบบรองรับรึเปล่า?" แล้วถ้าเป็น Wi-Fi only ก็ต้องถามเพิ่มอีกว่า "ต่อ Wi-Fi อยู่ด้วยหรือไม่?" เหมือนกัน
ผมงงที่พิมพ์มาครับ และผมก็ว่า
iStyle Mon, 19/07/2010 - 15:09
In reply to ณ ตอนนี่ยังเป็น Wi-Fi by boatboat001
ผมงงที่พิมพ์มาครับ
และผมก็ว่า wifi นี่หายากอยู่นะ
ยิ่งถ้าผมกำลังเดินทางอยู่บนรถไฟฟ้านี่ไม่มีแน่ๆ
เป็นเรื่องยากสำหรับ FaceTime
boatboat001 Mon, 19/07/2010 - 17:26
In reply to ผมงงที่พิมพ์มาครับ และผมก็ว่า by iStyle
เป็นเรื่องยากสำหรับ FaceTime จริงๆครับเรื่องหา Wi-Fi นอกสถานที่เนี้ย
@iStyle ผมคิดว่า @boatboat001
Job_The_Gamer Mon, 19/07/2010 - 16:16
In reply to ณ ตอนนี่ยังเป็น Wi-Fi by boatboat001
@iStyle ผมคิดว่า @boatboat001 เข้าใจอะไรผิดอยู่น่ะครับ
Video Call นั้นอันที่จริงมันมีให้ใช้นานแล้วครับ ตั้งแต่ยุค 3G + กล้องหน้าแล้ว แม้แต่ Feature Phone ก็มีให้ใช้ และก็ใช้ผ่าน 3G โดยใช้มาตรฐานเดียวกัน (GSM Video Call ) ทำให้ Video Call ข้ามยี่ห้อข้ามรุ่นได้เป็นปกติครับ
ผมยกลิงค์ที่มีการลองเล่นVideo Call ในไทยมาให้ดูละกัน
พูดกันจริงๆ iPhone4 นี่แหละประหลาดกว่าคนอื่นเค้าโดยการพัฒนา FaceTime ขึ้นมา กะให้ใช้กันเฉพาะ iPhone
แต่รู้สึก Android จะไม่มี GSM Video call เหมือนกัน ผมขอลองหาข้อมูลเพิ่มก่อน
+1
boatboat001 Mon, 19/07/2010 - 16:21
In reply to @iStyle ผมคิดว่า @boatboat001 by Job_The_Gamer
+1 ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่มีประโยชน์ครับ
@Job_The_Gamer นั่นสิเค้าใช้ก
iStyle Mon, 19/07/2010 - 16:09
In reply to ณ ตอนนี่ยังเป็น Wi-Fi by boatboat001
@Job_The_Gamer
นั่นสิเค้าใช้กันมาสามชาติกว่าแล้ว video call เนี่ย= ='
ใช้กันได้ทุกยี่ห้อด้วย แค่มีกล้องหน้า และ 3G
(ยืนยันด้วยตัวเองด้วยเลย ผมเคยเล่น LG กับ Nokia ผ่าน 3G TOT)
Apple ทำ FaceTime ออกมาเพราะเค้าต้องการโฆษณาว่าไม่เสียค่า 3G(แต่เสียค่า wifi?)
จะอวยอะไรก็ศึกษาข้อมูลมาก่อนซักหน่อยก็ดีนะครับ
ไม่ใช่ว่าสิ่งศาสดาทำจะเป็นนวัตรกรรมซะทุกอย่าง
หน้าแตกเพราะไม่เคยได้ใช้ 3G
boatboat001 Mon, 19/07/2010 - 17:21
In reply to @Job_The_Gamer นั่นสิเค้าใช้ก by iStyle
หน้าแตกเพราะไม่เคยได้ใช้ 3G เลยจริงๆครับ ยังไงก็ขอโทษด้วย
เพิ่งจะเข้าใจคำว่าเครือข่ายยังไม่พร้อมก็วันนี้แหละครับ = =''
ไม่รู้เมื่อไหรจะได้ใช้ 3G กันจริงๆซักที
ขอโทษเหมือนกันครับ พึ่งกลับมา
iStyle Mon, 19/07/2010 - 18:06
In reply to หน้าแตกเพราะไม่เคยได้ใช้ 3G by boatboat001
ขอโทษเหมือนกันครับ
พึ่งกลับมาเห็นว่าพิมพ์แรงเหมือนกัน= ='
ส่วนเรื่อง Wi-Fi
boatboat001 Mon, 19/07/2010 - 20:50
In reply to @Job_The_Gamer นั่นสิเค้าใช้ก by iStyle
ส่วนเรื่อง Wi-Fi ผมกลับเข้าใจว่า เพื่อที่จะขายให้ได้ทั่วโลก แอปเปิลจำเป็นต้องคิดโปรโตคอลสำหรับ video call ที่สามารถใช้ได้บน Wi-Fi ขึ้นมาก่อน เพราะเครือข่าย 3G ในหลายๆประเทศในโลก(รวมถึงประเทศไทย) ยังไม่พร้อมนั้นเอง (หรือผมอาจจะคิดลึกเกินไปก็ได้)
ไม่ง่ายแล้วจริงๆครับสำหรับการ
boatboat001 Mon, 19/07/2010 - 17:24
In reply to จะใช้ FaceTime by mk
ไม่ง่ายแล้วจริงๆครับสำหรับการต้องมาหา Wi-Fi เพื่อคุย FaceTime กันนอกสถานที่
ถ้าเป็นในบ้านล่ะก็ว่าไปอย่างครับ = =''
เรื่องมีปัญหาไม่ได้ติดใจอะไร
Iterator Sun, 18/07/2010 - 00:57
In reply to innovation นะครับ by Songfondue
เรื่องมีปัญหาไม่ได้ติดใจอะไร แต่ติดใจในท่าที ในการตอบสนอง การแก้ปัญหา
ในระยะเริ่มแรก ที่ออกมาบอกว่า จับแบบนั้นมันผิด
คนเราดูเป็นเรื่อง ๆ ช่วย ๆ จะชอบจะรักไม่ผิด ก็รักให้ถูกทางช่วยตรวจสอบปรับปรุง
ให้เขาดีขึ้น
ล่าสุดผมได้ดูสารคดีเกี่ยวกับการสร้างเขื่อน สามผาในจีน (เขียนที่ใหญ่ที่สุดในโลก)
วิศวกรสุงสุดโครงการให้ความคิด เห็นที่น่าสนใจ เขาบอกว่า คนที่ contribute ให้โครงการนี้สำเร็จและมีปัญหาน้อยมากที่สุด
คือ ผู้ที่คัดค้านโครงการ ? โดยการถามคำถามอย่างไม่สิ้นสุด สงสัยและจับผิดอย่างไม่สิ้นสุด
และทางผู้พัฒนาก็ได้ หาคำตอบและเตรียมการแก้ไขสิ่งเหล่านั้นจนปัญหาที่ไม่คาดคิดแทบไม่มีเลย
อืมม
boatboat001 Sun, 18/07/2010 - 01:07
In reply to เรื่องมีปัญหาไม่ได้ติดใจอะไร by Iterator
อืมม เปลี่ยนพลังลบเป็นพลังบวกสินะ
ต้องเป็นการสงสัยและจับผิดอย่างมีเหตุผล ถึงจะน่าชื่นชม
บางทีการที่มีคนออกมาด่าเยอะๆ อาจจะกลายเป็นแรงผลักดันให้แอปเปิล
แก้ไขปัญหาเสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ซึ่งถือเป็นปัญหาใหญ่ในระดับอุตสาหกรรม
ที่กำลังรอคนหลุดกรอบออกมาแก้ไขอยู่ก็ได้ ใครจะรู้
+1 "ไม่ทำ ไม่โดนด่า" แถมยัง
boatboat001 Sun, 18/07/2010 - 00:59
In reply to innovation นะครับ by Songfondue
+1 "ไม่ทำ ไม่โดนด่า" แถมยัง "ไม่ทำแล้ว ยังด่าคนอื่น" อีกต่างหาก
ถูกต้องครับ ไม่ทำ ไม่โดนด่า
toandthen Sun, 18/07/2010 - 01:39
In reply to +1 "ไม่ทำ ไม่โดนด่า" แถมยัง by boatboat001
ถูกต้องครับ ไม่ทำ ไม่โดนด่า
ล้มเพื่อที่จะก้าวไปข้างหน้า
ksirik Sun, 18/07/2010 - 01:37
In reply to innovation นะครับ by Songfondue
ล้มเพื่อที่จะก้าวไปข้างหน้า ดีกว่ายืนเต๊ะท่าอยู่กับที่
Nokia
VanGogh Sat, 17/07/2010 - 14:59
Nokia น่าจะทำให้ดีทั้งเสาอากาศและรูปลักษณ์ภายนอกนะ
จะจิกกัดกันไปไหนนะ
JPorsh Sat, 17/07/2010 - 15:20
จะจิกกัดกันไปไหนนะ เลิกได้แล้ววว โนเกีย
ง่าาาา สงสารจัง
JPorsh Sun, 18/07/2010 - 01:37
In reply to จะจิกกัดกันไปไหนนะ by JPorsh
ง่าาาา สงสารจัง แบบนี้น้องอ้าผมในอนาคตจะเป็นรุ่นสะสมแล้วล่ะสิ
ให้เขาพูดบ้าง อีกสองสามปีหลัง
peeraphat Sat, 17/07/2010 - 15:57
ให้เขาพูดบ้าง
อีกสองสามปีหลังจากนี้จะมีโอกาสพูดอะไรอีกบ้างหรือเปล่าก็ยังไม่รู้
+1 ถูก
boatboat001 Sat, 17/07/2010 - 23:55
In reply to ให้เขาพูดบ้าง อีกสองสามปีหลัง by peeraphat
+1 ถูก
วัสดุนี่..คัดสรรค์แล้วสินะ
AdmOd Sun, 18/07/2010 - 09:41
In reply to ให้เขาพูดบ้าง อีกสองสามปีหลัง by peeraphat
วัสดุนี่..คัดสรรค์แล้วสินะ สินะ
ผมไม่เชื่อ nokia
tunnnnnn Sat, 17/07/2010 - 16:04
ผมไม่เชื่อ nokia ครับ...
และขอนำเสนอหลักฐาน "สัญญาณตก" ชิ้นใหม่... โดย nokia ... เพิ่งถ่ายเองกับมือเมื่อวานนี้เองครับ...
(ก่อนข่าวนี้ด้วยซ้ำ...)
Nokia E52 - Showing Signal Drop (indoor)
http://www.youtube.com/watch?v=mA8sPBfmSlY
Nokia E52 - Showing Signal Drop (outdoor)
http://www.youtube.com/watch?v=ktQbjQSx9_c
ฝากให้เข้าไปดูกันแล้วช่วย แสดงความเห็นด้วยครับ... (tunnnnnn@gmail.com)
ผมแนะนำให้ส่งจดหมายสอบถามอย่า
mk Sun, 18/07/2010 - 19:02
In reply to ผมไม่เชื่อ nokia by tunnnnnn
ผมแนะนำให้ส่งจดหมายสอบถามอย่างเป็นทางการไปยังโนเกียประเทศไทยเลยครับ แล้วดูว่าโนเกียจะตอบอย่างไร
ตอบแล้วส่งมาเผยแพร่บน Blognone ผมจะยินดีมากครับ
ผู้บริโภคอย่างเราๆ ต้องรวมพลังต่อสู้กับความไม่ชอบธรรมของผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ ไม่ว่ายี่ห้อไหน และแน่นอนว่าต้องไม่เฮไปเรื่อยกับการแจก bumper free ซึ่งไม่ได้แก้ปัญหาอะไรด้วย
ครับ จริงๆแล้ว video ทั้งสอง
tunnnnnn Mon, 19/07/2010 - 01:48
In reply to ผมแนะนำให้ส่งจดหมายสอบถามอย่า by mk
ครับ จริงๆแล้ว video ทั้งสอง ถูกทำขึ้นมา เพื่อให tech support ของ nokia ที่ อุดร นำไปใช้เป็นหลักฐาน ประกอบการ เคลมเครื่องของผมครับ....
... แต่ idea ของ "ท่าน mk" ก็น่าสนใจครับ เดี๋ยวมีเวลา ผมจะลอง ส่ง จดหมาย อย่างเป็นทางการ เข้าไปดู...
Nokia ไม่ไหวจะเคลียร์
zerocool Sat, 17/07/2010 - 17:01
Nokia ไม่ไหวจะเคลียร์
ไม่รู้จะว่ายังไงดีนะ
nextman13 Sat, 17/07/2010 - 18:30
ไม่รู้จะว่ายังไงดีนะ จะหาว่าเขาแขวะหรือเราแปลคำพูดเขาไปในทางที่ไม่ดี มีอคติเปล่าๆ
ทีใครทีมันครับ เรื่องปกตินิ
hanel Sat, 17/07/2010 - 22:19
ทีใครทีมันครับ เรื่องปกตินิ แอบเปิ้ล ก็เคยยำค่ายอื่น แล้วก็เป็นเรื่องปกติที่ค่ายอื่นจะยำหลับเช่นกัน มันไม่จบไม่สิ้นหรอกครับ ถึงได้บอกว่า ทีใครทีมัน ไงละครับ
ปัญหาคือสาวกแอปเปิลชอบไปยำค่า
mk Sun, 18/07/2010 - 19:03
In reply to ทีใครทีมันครับ เรื่องปกตินิ by hanel
ปัญหาคือสาวกแอปเปิลชอบไปยำค่ายอื่น
แต่พอโดนยำบ้าง ก็โวยวายเหมือนโลกถล่ม ("โลก" ของพวกเขามันคงมีแค่นั้นจริงๆ)
ชอบเพราะความทน
Ramesh Sat, 17/07/2010 - 22:56
ชอบเพราะความทน
งานนี้ Nokia fail ซะงั้น
non Sat, 17/07/2010 - 23:13
งานนี้ Nokia fail ซะงั้น
พี่ครับ
revolz Sat, 17/07/2010 - 23:25
พี่ครับ พี่พัฒนาบริการหลังการขายดีกว่านะครับ พี่เป็นยี่ห้อเดียวที่ไม่รับเปลี่ยนเครื่องใน 7 วัน
+1 เรื่องนี้
gondolaz Sun, 18/07/2010 - 00:04
+1 เรื่องนี้
อ่านแถลงการณ์ของโนเกียแล้วมึน
jarpichit Sun, 18/07/2010 - 04:20
อ่านแถลงการณ์ของโนเกียแล้วมึนๆ
ผมนี่ใช้โนเกียมาตั้งแต่สมัยใช้มือถือตัวแรกเมื่อหกปีก่อน
หลังจากนั้นเปลี่ยนมาหลายรุ่นผมก็ยังใช้ Nokia มาตลอด
ล่าสุดก็นู่นเลย E71 กับ 5800 express music
ก่อนจะทนกับปัญหาความอืดอาดยืดยาดและล่มบ่อยไม่ไหวเลยย้ายค่ายไปใช้ Iphone ซะเลย
ไม่รู้นะว่าโนเกียออกมาแถลงแบบนี้ทำไม โนเกียเคยเป็นแบรนด์ในดวงใจผม
ทุกวันนี้ผมก็ยังมี gadget Nokia อยู่อีกหลายชิ้น N810 ผมก็มี
แต่ผมว่าการออกมาแถลงแบบนี้มันไม่ได้อะไรขึ้นมา
แทนที่จะเอาเวลาว่างมาแขวะชาวบ้านสู้กลับไปพัฒนา Meego เร็วๆเหอะ
เผื่อมันออกมาแจ่ม ผมจะได้มีใจที่จะย้ายค่ายจาก Iphone กลับไปใช้ Nokia อีกหน
ได้ทีขี่แพะไล่ แต่ว่าเฮียจ๊อบ
paween_a Sun, 18/07/2010 - 09:01
ได้ทีขี่แพะไล่
แต่ว่าเฮียจ๊อบเขาขับรถสปอร์ตแซงไปไหนถึงไหนแล้วนะ ตามมาเร็ว ๆ หน่อยสิโนเกีย
อันนี้เหมือนใช้โอกาสที่ฟ้าประ
phziaz Sun, 18/07/2010 - 10:09
อันนี้เหมือนใช้โอกาสที่ฟ้าประทานมากกว่า
ดีน้ะที่อย่างน้อย
maxservice Sun, 18/07/2010 - 17:31
ดีน้ะที่อย่างน้อย ผู้ค้ารายอื่นจะได้ขายได้บ้าง และความผิดพลาดของเค้าก็ทำให้เค้าต้องปรุบปรุงตัวเอง เพื่อขอตลาดคืนถ้าไม่แก้ไข ตัวเองก็ต้องยอมรับกับ ผลิตภัณฑ์ ของเค้าเองน้ะครับบบ
คุณพลาดแล้วนะ
lew.★ Mon, 19/07/2010 - 00:02
คุณพลาดแล้วนะ ลูกค้าต้องการสิ่งที่สมบูรณ์แบบที่สุดไม่ใช่แค่โทรออกได้ ❤❤
โนเกียก็ทำได้ดีมากนะครับในสมั
pines Tue, 20/07/2010 - 15:27
โนเกียก็ทำได้ดีมากนะครับในสมัย Feature phone รุ่งเรือง