Tags:
Node Thumbnail

แอปเปิลได้เปิดตัว iPhone 4 ตามความคาดหมายในงาน WWDC 2010 เมื่อคืนที่ผ่านมา (รายงานสด Blognone)

ตอนนี้สิ่งที่อยู่ในความสนใจของทุกคนย่อมหนีไม่พ้น iPhone 4 เรามาดูกันแบบลึกๆ ครับว่ามันมีอะไรน่าสนใจบ้าง

ฮาร์ดแวร์ภายนอก

มหากาพย์ iPhone หลุดทำให้เราเห็นตัวเครื่อง iPhone 4 กันมาสักพักแล้ว และตัวเครื่องจริงดูไม่ต่างอะไรกับเครื่องที่หลุดออกมามากนัก

การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดของ iPhone 4 หนีไม่พ้นเรื่องสี เพราะเป็นรุ่นแรกที่มีสีขาวออกมาด้วย (หวังว่าคงอยู่นาน ไม่เหมือน MacBook สีดำที่กลายเป็นของหายากไปแล้ว)

No Description

No Description

ส่วนรายละเอียดด้านฮาร์ดแวร์ที่เรารู้มากขึ้นจาก WWDC มีดังนี้

รูปทรงและขนาด

No Description No Description

รูปทรงของ iPhone 4 ก็ตรงกับภาพหลุดที่ออกมาก่อนหน้านี้เช่นกัน นั่นคือ เปลี่ยนมาเป็นสี่เหลี่ยมมุมฉากเท่ากันหมด ไม่มีส่วนโค้งนูนแบบ iPhone 3GS อีกแล้ว

ขนาดของ iPhone 4 เล็กกว่า iPhone 3GS เล็กน้อย แต่ที่เปลี่ยนไปมากคือความหนา ซึ่งลดลงมาเหลือ 9.3 มม. ถือว่าบางมาก (ผมลองใช้ Samsung Galaxy S หนา 9.9 มม. ยังว่าบางเลย)

No Description

No Description

No Description

แก้วทั้งข้างหน้าและหลัง

แอปเปิลโฆษณาว่าแผ่นแก้วใสครอบจออันใหม่ใช้วัสดุชนิดเดียวกับกระจกของเฮลิคอปเตอร์ มันแข็งกว่าพลาสติกถึง 30 เท่า ทนต่อรอยขีดข่วนมากกว่าเดิม ใครที่มีปัญหา iPhone จอแตกอาจจะหมดห่วงได้แล้ว แผ่นแก้วนี้จะมีทั้งด้านหน้าและด้านหลัง

นอกจากนี้มันยังเคลือบสารกันรอยนิ้วมือที่เรียกว่า oleophobic ทั้งด้านหน้าและด้านหลังอีกด้วย

จอภาพ

แม้ว่าจะใช้จอ 3.5" เหมือนเดิม แต่ iPhone 4 ได้เพิ่มความละเอียดจากของเดิม 480x320 มาเป็น 960x640 (พูดง่ายๆ ว่าเพิ่มขึ้นฝั่งละเท่าตัว รวมเป็น 4 เท่าจากเดิม) ซึ่งถือเป็นความละเอียดที่สูงที่สุดบนโทรศัพท์มือถือในท้องตลาด (คู่แข่งตระกูล Android ตอนนี้อยู่ที่ 800x480 กันเป็นมาตรฐาน ถ้านับจำนวนพิกเซลแล้ว iPhone 4 ละเอียดกว่า 1.6 เท่า)

No Description

ภาพจาก MobileCrunch

แอปเปิลเรียกจอภาพนี้ว่า Retina Display และบอกว่าจุดภาพนั้นละเอียดเกินกว่าสายตามนุษย์จะแยกแยะได้

เว็บไซต์ Engadget ได้ลองเทียบจอภาพของ iPhone 3G กับ iPhone 4 และพบว่าคุณภาพดีกว่ากันอย่างเห็นได้ชัด (แต่ดูจากภาพถ่ายมันเปรียบเทียบยาก อันนี้เป็นประสบการณ์ของผมตอนทดสอบ Samsung Galaxy S เหมือนกัน) ควรลองไปดูด้วยตาตัวเอง

No Description

ซ้าย: iPhone 3G, ขวา: iPhone 4

No Description

ซ้าย: iPhone 4, ขวา: HTC EVO 4G

วิดีโอเปรียบเทียบสามารถดูได้จาก Engadget จะเห็นว่าภาพของ iPhone 4 คมและมี contrast สูงกว่า (จากสเปกของแอปเปิลระบุว่าอัตรา contrast อยู่ที่ 800:1) และมีอีกเวอร์ชันของ MobileCrunch

ส่วนอันนี้เป็นวิดีโอโฆษณาจอ Retina Display ของแอปเปิลเอง (จาก Engadget)

ขอบโลหะ

No Description

No Description

ตรงกับภาพของเครื่องหลุดที่ออกมาก่อนหน้านี้ครับ ขอบของตัวเครื่องเปลี่ยนมาใช้ stainless steel แบบพิเศษที่แข็งแรงกว่าเดิม 5 เท่า และยังทำหน้าที่เป็นเสารับสัญญาณคลื่นวิทยุต่างๆ (เช่น Wi-Fi, 3G) ได้อีกด้วย

ภาพถ่ายฮาร์ดแวร์ภายนอก ทั้งหมดมาจาก Engadget

ฮาร์ดแวร์ภายใน

มาดูส่วนของฮาร์ดแวร์ภายในกันบ้างครับ

ซีพียู A4

อันนี้เป็นไปตามคาด iPhone 4 เปลี่ยนมาใช้ซีพียู A4 ของแอปเปิลเอง ตัวเดียวกับที่ใช้ใน iPad เรียกว่าลงทุนทำทั้งทีก็ใช้ให้คุ้ม ข้อมูลของเจ้า A4 นั้นแทบไม่มีเลย แอปเปิลยังรักษาเป็นความลับทางการค้าเช่นเดิม (ดูในหน้า Tech Spec ไม่มีพูดถึง A4 แม้แต่น้อย)

ผมคิดว่าในโลกของมือถือ ซีพียูที่ใช้อยู่ในระดับที่มีพลังสูงพอสำหรับงานเกือบทุกอย่างแล้ว (ถ้าเราเอาการเล่นหนัง 1080p มาเป็นเป้าหมาย) การแข่งขันน่าจะไปอยู่ที่เรื่องประหยัดพลังงานมากกว่า ซึ่งแนวทางนี้เป็นแนวทางที่แอปเปิลเอาจริงมานาน

Wireless

ส่วนของ Wi-Fi นั้นรองรับ 802.11n เช่นเดียวกับมือถือระดับสูงของคู่แข่ง (เช่น Nokia N8 และ Samsung Galaxy S) อันนี้ไม่มีอะไรมาก

ที่น่าสนใจกว่านิดหน่อยคือการรองรับความถี่ 3G ถึง 5 แบบ (pentaband) แปลว่าผลิต iPhone 4 ล็อตเดียว ส่งขายได้เกือบทั่วโลก ไม่ต้องผลิตแยกเป็นล็อตๆ ตามพื้นที่อีกแล้ว (มือถือตัวแรกที่ทำได้คือ Nokia N8) - Engadget

เอ้อ iPhone 4 เปลี่ยนมาใช้ Micro SIM เช่นเดียวกับ iPad แล้วครับ

Gyroscope

ความโดดเด่นของโทรศัพท์มือถือเหนือคอมพิวเตอร์แบบดั้งเดิม อยู่ที่ความสามารถในการพกพา (หรือภาษาอังกฤษคือ mobility) เราสามารถนำไปใช้ในสถานที่หรือสถานการณ์แปลกๆ ได้มากกว่าคอมพิวเตอร์

แต่การดึงพลังของมือถือในสถานการณ์พิเศษออกมาได้อย่างเต็มที่ จำเป็นต้องมีระบบตรวจจับ (sensor) ที่พิเศษขึ้นจากเดิมเช่นกัน ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เราเห็นการใช้ accelerometer และ proximity sensor กันอย่างแพร่หลาย เราเห็น "เข็มทิศ" ใน iPhone รุ่นก่อนนี้ และคราวนี้เป็นคิวของ gyroscope หรือตัววัดความเอียงแบบ 3 แกน ผลก็คือ iPhone 4 สามารถจับความเคลื่อนไหวได้ละเอียดมากขึ้น สามารถนำไปใช้งานในรูปแบบใหม่ๆ ได้มากขึ้น (เทียบกับ Wii รุ่นปกติ กับ Wii Motion Plus ก็ได้ครับ)

Gyroscope เป็นพัฒนาการที่เห็นได้ไม่ชัดเจนนัก (เพราะหน้าที่มันไปซ้อนกับ accelerometer แค่ทำให้แม่นยำกว่าเดิม) แต่ก็ถือเป็นพัฒนาการที่ดีของ iPhone 4 ครับ รุ่นหน้าสงสัยจะมีตัววัดระดับความสูงกับอุณหภูมินะเนี่ย

ไมโครโฟนตัวที่สอง

No Description

iPhone 4 เพิ่มไมโครโฟนตัวที่สองเข้ามาช่วยลดเสียงรบกวนขณะสนทนา (เหมือนกับ Nexus One) โดยไมโครโฟนหลักจะอยู่ใต้ตัวเครื่อง และไมโครโฟนที่สองจะอยู่ด้านบนของตัวเครื่อง (จุดเล็กๆ ข้างช่องเสียบหูฟังในภาพ)

แบตเตอรี่

ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลเรื่องนี้ออกมามากนัก จากสเปกบนเว็บของแอปเปิลระบุว่า สนทนาได้ 7 ชั่วโมงสำหรับ 3G และ 12 ชั่วโมงสำหรับ 2G แสตนด์บายรอรับสายได้ 300 ชั่วโมง (12 วัน) ถือว่ามากที่สุดเทียบกับคู่แข่งทั้งหลาย

กล้อง

ผมแยกหมวดกล้องออกมาเป็นหมวดใหญ่อีกอันเลยนะครับ การเปลี่ยนแปลงที่น่ายินดีของ iPhone 4 คือมันมีกล้องหน้าแล้ว (มีเสียที)

กล้องหน้า

กล้องหน้าของ iPhone 4 มีความละเอียดระดับ VGA (640x480) ยังไม่ใช่อันดับหนึ่งในตลาด (เป็นของ HTC EVO 4G ที่มีกล้องหน้า 1.3 ล้านพิกเซล)

หน้าที่สำคัญของกล้องนี้เอาไว้เอาไว้ถ่ายหน้าตัวเอง สนทนาแบบเห็นหน้าทั้งสองฝ่าย ซึ่งแอปเปิลเรียกฟีเจอร์นี้ว่า FaceTime (จะกล่าวถึงต่อไป)

กล้องหลัง

No Description

อัพความละเอียดขึ้นมาเป็น 5 ล้านพิกเซล (ยังเป็นรอง HTC EVO 4G ที่มี 8 ล้านพิกเซล) แต่ที่น่ายินดีกว่าคือมันมีแฟลชแล้ว แฟลชอันนี้ยังเป็นไฟส่องสว่างเมื่อต้องถ่ายวิดีโอได้ด้วย

กล้องหลังของ iPhone 4 ถ่ายวิดีโอความละเอียด 720p ได้ (เป็นความละเอียดมาตรฐานกล้องวิดีโอในมือถือขณะนี้ เท่ากับของ Samsung Galaxy S) แต่แอปเปิลบอกว่าได้เฟรมเรทที่ 30fps ซึ่งมากกว่าใครเพื่อน

ระบบปฏิบัติการ

เรารับรู้ข้อมูลของ iPhone OS 4 กันมาเยอะพอสมควรแล้ว การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดของมันใน WWDC คือ ชื่อ ซึ่งเปลี่ยนจาก iPhone OS หรือ OS X ที่เรียกกันลอยๆ มาเป็น iOS

No Description

การเปลี่ยนชื่อครั้งนี้คงเป็นเหตุผลเรื่องการตลาดครับ เพียงแต่รอบนี้แอปเปิลเปลี่ยนชื่อไปซ้ำกับ IOS ของ Cisco อีกแล้ว (คราวก่อนก็ iPhone ชื่อซ้ำกันไปที) ไม่รู้มีความสัมพันธ์พิเศษอะไรกับ Cisco หรือเปล่า? (เราอาจจะเห็นเราเตอร์รองรับมัลติทัชก็เป็นได้)

No Description

iOS 4 จะออกตัวจริงวันที่ 21 มิถุนายนนี้ โดยอุปกรณ์ที่จะได้รับการอัพเกรดคือ iPhone 3G, 3GS และ iPod touch (ซึ่งคราวนี้อัพฟรีแล้ว ไม่ต้องเสียเงิน)

ฟีเจอร์ของ iOS 4 แบบคร่าวๆ

  • มัลติทาสกิง (ยกเว้น iPhone 3G) - ดูข่าวเก่า รีวิว : Multitasking บน iPhone 4.0 ประกอบ
  • ปรับขนาดหน้าจอของโปรแกรมเดิมๆ ให้เหมาะสำหรับ iPhone 4 โดยอัตโนมัติ
  • เพิ่มโฟลเดอร์ใน home screen
  • เปลี่ยนพื้นหลังได้โดยไม่ต้อง jailbreak แล้ว
  • ฟีเจอร์ tethering (ขึ้นกับโอเปอเรเตอร์)
  • ฟีเจอร์ด้านองค์กรอื่นๆ เช่น Exchange Server, การจัดการเครื่องระยะไกล
  • รองรับ iAds
  • เพิ่ม Bing เข้ามาเป็นเครื่องมือค้นหาอีกตัว จากเดิมที่มีแต่ยาฮูและกูเกิล (ตรงตามข่าวลือที่ออกมาก่อนหน้านี้)

แอพพลิเคชัน

ในระดับของแอพพลิเคชัน คงไม่มีอะไรได้รับความสนใจเกินไปกว่า FaceTime

FaceTime

No Description

FaceTime เป็นซอฟต์แวร์สำหรับสนทนาแบบมองเห็นหน้ากันของ iOS มันใช้โพรโตคอลเฉพาะของตัวเอง (ซึ่งมีพื้นฐานมาจากโพรโตคอลที่ใช้กันทั่วไปอย่าง H.264, SIP, RTP, RTSP) และแอปเปิลสัญญาว่าจะเปิดโพรโตคอลนี้ เพื่อสร้างฐานผู้ใช้จากแอพพลิเคชันอื่นๆ (Skype มีหนาวๆ เหมือนกันนะ)

ตอนนี้ FaceTime ยังใช้ได้ผ่าน Wi-Fi เท่านั้น (คู่แข่งอย่าง HTC EVO 4G ใช้บริการ Qik ซึ่งผ่านเครือข่าย WiMAX ได้) แต่อนาคตคงจะเปิดให้ใช้ผ่านเครือข่ายมือถือเช่นกัน

จุดเด่นของ FaceTime คงเป็นคุณภาพของวิดีโอที่ลื่นไหลสวยงามตามสไตล์แอปเปิล ส่วนจุดอ่อนก็คงอยู่ที่มันต้องใช้ iPhone 4 เท่านั้น (ณ เวลานี้)

iMovie

No Description

ในเมื่อ iPhone 4 ถ่ายวิดีโอได้แบบเป็นเรื่องเป็นราวเสียที ก็ควรจะตัดต่อวิดีโอแบบง่ายๆ ได้ในตัว แอปเปิลจึงออก iMovie เวอร์ชัน iPhone มาให้ เพียงแต่อันนี้ต้องซื้อเพิ่มจาก App Store ในราคา 4.99 ดอลลาร์ (คล้ายกับ iWork ของ iPad)

iMovie รุ่น iPhone สามารถใช้เพลงจากไลบรารีของเราในส่วนของ iPod ได้ และแชร์ออก YouTube ได้โดยตรง

iBooks

อันนี้ก็ตามความคาดหมายเช่นกัน เมื่อ iBooks โปรแกรมอ่านหนังสือจาก iPad ถูกนำมาลง iPhone ด้วย และมันทำทุกอย่างที่เวอร์ชัน iPad ทำได้

No Description

ฟีเจอร์ใหม่ของ iBooks รุ่นสองได้แก่

  • อ่าน PDF ได้ในตัว
  • แปะโน้ตลงในหนังสือได้
  • sync bookmark ข้ามกับ iPad ได้ อ่านบน iPhone แล้วไปอ่านต่อบน iPad ได้

ราคาและวันวางจำหน่าย

iPhone 4 แบ่งเป็น 2 รุ่นตามความจุเช่นเดิม

  • รุ่น 16GB ขายแบบติดสัญญา 2 ปี 199 ดอลลาร์
  • รุ่น 32GB ขายแบบติดสัญญา 2 ปี 299 ดอลลาร์

แอปเปิลได้ลดราคา iPhone 3GS รุ่น 8GB ลงมาอยู่ที่ 99 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นกลยุทธ์เดิมที่ใช้ในปีที่แล้วกับ iPhone 3G

วันวางขายจะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มประเทศ โดยกลุ่มแรกได้แก่ สหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี ญี่ปุ่น จะเริ่มขายวันที่ 24 มิถุนายนนี้

สำหรับประเทศไทยจะอยู่ในกลุ่มสุดท้ายคือเดือนกันยายน ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลโอเปอเรเตอร์ที่จะจำหน่าย แต่คงหนีไม่พ้นสองเจ้าเดิมคือ TRUE และ DTAC

ประสบการณ์ของคนที่ได้จับของจริง

Engadget

  • บางมาก
  • จอสวย
  • คุณภาพของฮาร์ดแวร์และการผลิตดีเยี่ยม
  • iOS 4 ไม่ต่างจากเดิมมากนัก แต่เร็วขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะฟีเจอร์กล้อง

Ars Technica

  • จับแล้วไม่ลื่นเหมือนรุ่นก่อนๆ
  • แผ่นแก้วครอบหน้าหลัง ตอนแรกรู้สึกแปลกๆ แต่ใช้ไปสักพักแล้วพบว่ามันดีกว่าของเดิม
  • FaceTime ภาพคุณภาพดีมาก
  • ใช้กล้องหน้าถ่ายภาพและวิดีโอ เช่นเดียวกับกล้องหลังได้ในทุกโปรแกรม
  • เร็วกว่า 3GS น่าจะเร็วเท่า iPad

SlashGear

  • การตัดขอบเป็นสี่เหลี่ยมมุมฉาก ทำให้ดูไม่ค่อยบางเท่าไร
  • จอภาพสวยมาก
  • iMovie ใช้ง่าย
  • ทำงานเร็ว ซีพียู A4 รองรับการตัดต่อวิดีโอได้สบาย

เปรียบมวย

ราชันย์องค์ใหม่อย่าง iPhone 4 ย่อมหนีไม่พ้นที่จะถูกเปรียบเทียบกับมือถือระดับท็อปตัวอื่นๆ ในท้องตลาด รวมไปถึง iPhone 3GS เองด้วย

iPhone 4 vs iPhone 3GS

Engadget มีตารางเปรียบเทียบ แน่นอนว่า iPhone 4 ย่อมดีกว่า iPhone 3GS ในทุกๆ ด้าน ยกเว้นเรื่องน้ำหนักที่ iPhone 4 หนักกว่าเล็กน้อย (นิดเดียว) และเรื่องซิมการ์ดที่ใช้ Micro SIM พิสดารกว่าชาวบ้านพอสมควร (ต่อไปเสียบสลับซิมยากแล้วแฮะ)

iPhone 4 vs HTC EVO 4G

No Description

iPhone 4 ดีกว่าในเรื่องความละเอียดของหน้าจอ และความหนาของตัวเครื่อง แต่ HTC EVO 4G ก็เอาชนะได้ในเรื่องกล้องทั้งด้านหน้าด้านหลัง ฟีเจอร์สนทนาแบบเห็นหน้าคงเทียบได้ยาก เพราะแอปเปิลใช้ FaceTime ของตัวเอง ส่วน HTC EVO 4G ใช้ Qik (แต่ EVO 4G อนุญาตให้สนทนาผ่านเครือข่าย 3G/WiMAX ได้ด้วย)

ดูตารางเปรียบเทียบได้ที่ Engadget

iPhone 4 vs มือถือรุ่นท็อปตัวอื่นๆ

Engadget ได้ทำตารางเปรียบเทียบคุณสมบัติของ iPhone 4 กับมือถือคู่แข่งในตลาด ได้แก่

  • HTC EVO 4G
  • Nokia N8
  • Palm Pre Plus
  • HTC HD2

ผลก็ผลัดกันแพ้ชนะเป็นบางรายการครับ (แต่ Palm Pre Plus แทบไม่ชนะเลย) ดูตารางเปรียบเทียบกันเอาเองดีกว่า

No Description

สรุป

ผมคิดว่าการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดของ iPhone 4 คือฮาร์ดแวร์ ซึ่งเป็นจุดเด่นของแอปเปิลมานาน ตอนนี้ฮาร์ดแวร์ iPhone 4 นำคู่แข่งในหลายๆ เรื่อง เช่น

  • วัสดุของตัวเครื่อง
  • ความละเอียดของจอภาพ
  • อายุการทำงานของแบตเตอรี่

ปัจจัยพวกนี้เป็นสิ่งสำคัญของฮาร์ดแวร์โทรศัพท์มือถือ ซึ่งคู่แข่งเองก็ต้องใช้เวลาอีกพอสมควรในการตามให้ทัน (แต่จะเห็นว่าเรื่องวัสดุและจอภาพ ไม่ใช่เรื่องยากที่จะไล่ตาม ผมคิดว่าแต้มต่อจริงๆ ของ iPhone 4 อยู่ที่แบตเตอรี่)

เรื่องกล้องถ่ายภาพ แม้ว่า iPhone 4 ไม่ได้มีกล้องเลิศที่สุด แต่ด้วยขีดจำกัดของกล้องมือถือ จะมีพิกเซลเพิ่มมากขึ้นอีกสักหน่อยคงไม่มีความแตกต่างกันมากนัก สุดท้ายมือถือระดับท็อปทุกตัวคงมีกล้องระดับเดียวกันหมด (และรอยกระดับขึ้นอีกครั้ง ตอนที่ถ่ายวิดีโอ 1080p ได้ ซึ่งคนธรรมดาก็คงจะไม่ใช้กันมากนักอยู่ดี)

ด้านฮาร์ดแวร์โดยรวม ผมคิดว่า iPhone 4 พัฒนาขึ้นมาได้เยอะมากแล้ว ทำให้มีพื้นที่พัฒนาต่อใน iPhone 5 น้อยลง แอปเปิลน่าจะไปเน้นที่ซอฟต์แวร์มากขึ้น และที่มากที่สุดคงเป็นการเชื่อมต่อกับบริการออนไลน์ ที่แอปเปิลจะพยายามสร้างบริการของตัวเองโดยไม่ผูกกับกูเกิล เราคงได้เห็น Apple Maps หรือ Apple Search ในอีกไม่ช้าไม่นาน รวมไปถึง MobileMe ที่จะต้องไปปรับปรุงตัวอย่างมาก ให้แข่งกับบริการของกูเกิลได้สูสีมากขึ้น

แอปเปิลยังคงแนวปฏิบัติเรื่องราคาไว้เช่นเดิม จุดนี้ถือว่าสร้างธรรมเนียมให้ผู้ใช้อัพเกรด iPhone ทุกปีหรือสองปี โดยการจ่ายเงินเท่าเดิมแต่ได้มือถือที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ปัจจัยชี้ขาดจึงไปอยู่กับกลุ่มผู้ใช้ iPhone เดิมที่จะต้องตัดสินใจว่า จะอัพเกรดหรือไม่? กลุ่มที่ใช้ iPhone รุ่นแรกหรือ 3G อาจพิจารณาอัพเกรด แต่กลุ่มที่ใช้ iPhone 3GS (ซึ่งได้ iOS 4 เหมือนกัน) ก็คงต้องคิดกันหนักหน่อย

ตอนนี้ต้องถือว่า iPhone 4 กลับมาทวงบัลลังก์เจ้าแห่งสมาร์ทโฟนได้อีกครั้ง (หลังจาก iPhone 3GS เป๋ไปเล็กน้อยเพราะ Motorola Droid) แต่เราจะเห็นว่าช่องว่างที่แอปเปิลเคยทิ้งห่างนั้นแคบลงเรื่อยๆ ช่วงปลายปีเราคงได้เห็นอะไรดีๆ จากฝั่ง Android รวมถึง Windows Phone 7 ที่จะเปิดตัวเป็นครั้งแรกแน่นอนครับ

ปิดท้ายด้วยคลิปโฆษณา iPhone 4 ดีกว่า

Get latest news from Blognone

Comments

By: semicolonth
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 8 June 2010 - 11:33 #182451
semicolonth's picture

เรื่องจอนี่ต้องยกให้ Apple จริง ๆ


blog.semicolon.in.th

By: Bizard
iPhoneWindows
on 8 June 2010 - 11:47 #182454

ซู้ดยอดดด ^__^

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 8 June 2010 - 11:47 #182455
khajochi's picture

ผมว่าที่น่าจะได้เปรียบอีกอย่างคือ A4 เพราะเอาเข้าจริงๆ แล้วเรื่องแบตเตอรี่ก็มาพร้อมกับตัว A4 ที่ทำให้แอปเปิลเลือกผลิตชิปที่ขนาด รูปร่าง และก็ optimize การทำงานให้เข้ากับซอฟแวร์ได้พอดี ทำให้กินแบตน้อยและบางลงได้เยอะมาก

ถ้าใครได้ลองใช้ iPad จะรู้ว่ามันกินแบตน้อยและเร็วสุดๆ จริงๆ คงเป็นข้อได้เปรียบสำหรับบริษัทที่ทำทั้ง hw และ sw ในตัว


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: pjmppans
Contributor
on 8 June 2010 - 11:50 #182456

จะว่า Gyrometer หน้าที่ซ้อนกับ Accelerometer ก็ไม่ค่อยถูกซะทีเดียว

Gyro วัดความเร็วเชิงมุม ส่วน Accelero วัดความเร่ง (ในที่นี้ใช้วัดทิศแรง G ด้วย) เป็น motion sensor เหมือนกัน

อยากเห็นโปรแกรมที่ใช้ประโยชน์จาก Gyro จังเลย ตอนนี้ยังนึกไม่ออก หรือว่าจะมีแอป mini segway?


PanJ's Blog

By: toppukuma on 8 June 2010 - 12:20 #182465 Reply to:182456

App Lightsaber เวอร์ชั่นใหม่ไง -*-

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 8 June 2010 - 17:15 #182531 Reply to:182456

ใช่ครับ Accelerometer นั้นจะมีแค่สองแกน คือ x กับ y

แต่ Gyroscope ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ใช้ในยานอวกาศและเครื่องบินจะมีสามแกนเชิงมุม คือเพิ่มแกน z เข้ามา ทำให้จับ motion ได้ในรูปแบบ 3 มิติได้ด้วย ทำให้การจับ motion มีความแม่นยำและเที่ยงตรงกับมุมของมือถือจริงๆ

By: ninja741 on 9 June 2010 - 01:05 #182609 Reply to:182531

accelerometer เป็น plane-axis ใน accelerometer 1 ตัวจะมี 2 plane ทำงานด้วยกัน จะได้ค่าออกมาเป็น 3 แกน x,y,z

ส่วนไจโร วัดค่าออกมาเป็นค่าเชิงมุม ทำให้วัดองศาได้ตรงกว่า แต่จะวัดได้แค่ 2 แกน

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 June 2010 - 02:00 #182616 Reply to:182531
tekkasit's picture

ไม่ใช่แล้วมั้งครับ Accelerometer มีครบทั้งสามแกน (http://www.st.com/stonline/products/literature/ds/12726/lis302dl.htm) แต่กรอบของแกนนี้อิงกับตัวบอดี้ของตัวโทรศัพท์ และถ้าให้ง่าย คือมันจะทำให้ทราบได้ว่าตัวเครื่อง กำลังคว่ำหรือหงาย หรือตะแคง หรือตั้ง (เพราะดูจากความเร่งของแรงดึงดูดของโลก) เช่นจะได้ปิดจอเมื่อกำลังโทรศัพท์ หรือไม่รับสายเรียกเข้าเมื่อผู้ใช้พลิกโทรศัพท์คว่ำ

แต่ถ้าโทรศัพท์วางบนพื้นราบ แล้วหมุนรอบตัวเองๆแบบช้ามากๆอย่างสม่ำเสมอ ด้วยอุปกรณ์ accelerometer เพียงอย่างเดียว อาจจะไม่ทราบการหมุนรอบตัวเองที่เกิดขึ้น เพราะความเร่งในแนวราบใกล้ศูนย์

แต่ด้วยอุปกรณ์ gyroscope จะทำให้ทราบการวางตัว (orientation) ว่าวางทำมุมกับแกนอ้างอิงไปทั้งสามแกนเท่าไร คือรู้ว่าตอนนี้เครื่องหมุนไปทางขวาจากเมื่อกี้ กี่องศา อันนี้ตอบได้ ไม่รู้ทิศ เหนือ/ใต้/ออก/ตก อันนี้ต้องตอบด้วยเข็มทิศ (compass)

แต่ถ้าเครื่องโทรศัพท์กำลังร่วงลงพื้น สมมติว่าไม่หมุน ด้วย gyroscope จะไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะเครื่องยังวางตัวในแนวเดิม แต่ accelerometer จะทราบการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เพราะแรงที่ใช้พยุงเครื่องต้านแรงโน้มถ่วงหายไป

งงป่ะ

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 9 June 2010 - 09:50 #182633 Reply to:182616

ไม่งงครับ ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ

ผมคงต้องศึกษาอะไรให้ดีๆลึกๆก่อนโพสซะแล้ว ^^"

ขอบคุณทั้งสองคนมากๆครับ แหะๆ

By: znop
Android
on 8 June 2010 - 22:40 #182585 Reply to:182456
znop's picture

อีกหน่อยคงเห็นช่างก่อสร้างแถวบ้าน ใช้ iphone 4 วัดระดับน้ำตอนก่อสร้างอ่ะ

เฮียจ๊อบคงยิ้มแก้มปริแน่นอน

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 June 2010 - 16:09 #182677 Reply to:182585
darkleonic's picture

แบบว่ามี app วัดระบบน้ำด้วยแสดงบนหน้าจอเลย สินะ


I need healing.

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 9 June 2010 - 16:45 #182682 Reply to:182677

edit: ซ้ำครับ

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 9 June 2010 - 16:41 #182683 Reply to:182677

ปัจจับันก็มี app นี้แล้วนะครับ

By: touchie
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 13 June 2010 - 13:55 #183629 Reply to:182585

บนฝั่งโนเกียมีมาตั้งนานแล้ว app ตัวนี้น่ะครับ
ใช้แทยตัวัดระดับน้ำได้สบาย แถมวัดมุม วัดองศาได้ด้วย

จะว่าไปมันก็คือตัวัดระดับน้ำดิจิตอลดีๆ นี่เอง

By: helloworld
Ubuntu
on 8 June 2010 - 11:53 #182457

ทำไมผมรู้สึกว่ารุ่นนี้มันออกแบบไม่สวยเลย (แค่ดูจากภาพนะครับ จับของจริงอาจจะสวย) เราผิดปกติป่าวนี่ - -' แต่ features ที่ให้มานี่เจ๋งเลย

By: Pla II on 8 June 2010 - 12:35 #182473 Reply to:182457

รอดู iPod Touch ต่อไปว่าจะได้รับอนิสงค์อะไรบ้าง จากการออกแบบ iPhone

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 June 2010 - 09:02 #182628 Reply to:182473
iammeng's picture

ผมก็รอครับ อยากรู้จริงๆ itouch Gen4 จะมาแนวไหน

By: meawwat
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 8 June 2010 - 11:57 #182458
meawwat's picture

ส่วนตัวผมไม่เคยใช้สินค้าของ Apple เลยมองว่า iphone 4 สวยกว่า 3GS นะ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 8 June 2010 - 12:02 #182459

หลายอย่างเป็นแค่การอัพเดตตามกาลเวลา (เช่นพวกกล้องละเอียดขึ้น cpu เร็วขึ้น กล้องหน้า) แต่ชอบการออกแบบเครื่องจริงๆ ยัดทุกอย่างลงไป ทำให้บาง เอาเสาออกมานอกเครื่องแบบเนียนๆ ส่วนเรื่องความสวยงามคงแล้วแต่คนชอบ

แบตอึดมากๆ ถ้าได้ตามที่เคลมไว้จริง แต่ Apple ได้เปรียบเพราะทำทั้ง hardware software เอง

ปล. กล้องหน้าเปิด API ให้เจ้าอื่นใช้หรือเปล่าเนี่ย ถ้า skype ได้สุดยอดเลย


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: Mon555
iPhoneAndroidBlackberry
on 8 June 2010 - 12:15 #182463
Mon555's picture

ชอบครับ ครั้งนี้ดูแล้วคงจะครบครันจริงๆ ซะที แต่ดีไซน์แปลกตาไปหน่อย สักเดี๋ยวคงชิน...

By: champ
FounderWriter
on 8 June 2010 - 12:17 #182464
champ's picture

มันจะต้องระเบิดใส่คนใช้แน่ๆ

By: toppukuma on 8 June 2010 - 12:22 #182466

ไม่นึกว่าจะใช้ชื่อบทความเป็น The Return of the king นึกว่าจะเป็น The Empire strike back ซะอีก

By: mk
FounderAndroid
on 8 June 2010 - 12:27 #182470 Reply to:182466
mk's picture

อันนี้แล้วแต่คนชอบครับ

By: kurosame
ContributoriPhone
on 8 June 2010 - 15:46 #182516 Reply to:182466
kurosame's picture

ฮ่าๆ ถ้าเป็นแบบนั้น ผมขออยู่"ด้านมืด"ละกัน


{$user} was not an Imposter

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 8 June 2010 - 16:48 #182527 Reply to:182466
mr_tawan's picture

งั้นผมรอ Return of the Jedi ดีกว่า :-)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Pla II on 8 June 2010 - 12:30 #182471

เหตุผลหนึ่งที่คราวนี้ออกแบบมาเป็นสี่เหลี่ยม เพราะเหมาะที่สุดสำหรับวางในแนวตั้งฉากกับพื้น เพื่อคุยผ่าน FaceTime

By: Not on 10 July 2010 - 21:06 #182472

.

By: way_cs16
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 8 June 2010 - 12:37 #182476
way_cs16's picture

ได้เวลาซื้อ iPhone 3GS ซะที

แต่คงซื้อ Galaxy S ก่อน

เท่าที่ดู iPhone 4 มันก็ดีแต่ ว่าใครพอคิดออกมั่งว่าในทางด้านพัฒนา app เนี่ย มันจะสร้าง app อะไรได้พิเศษกว่า 3gs ได้บ้าง ถ้าไม่นับเรื่องของเกมส์นะครับ เพราะ 3gs ถ้าลง iOS ก็ความสามารถใกล้เคียงแล้ว ไม่น่ามีอะไรต่างจากเดิมเท่าไหร่ คิดว่า เล่น iPad + Galaxy S จะคุ้มกว่าไหม จะได้ทั้ง 2 OS เลย

มันอัพเดทแค่ Hardware ส่วนซอฟท์แวร์ ก็มีแค่เรื่องสร้างวิดีโอกับ video phone ในเชิงการใช้งานมันจะมีอะไรพิเศษกว่า Android บ้างเหรอครับ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 8 June 2010 - 12:38 #182478

ด้านหลังเรียบแบบนี้ก็ดีอย่าง เวลาวางกับโต๊ะ เล่นเกมหรือทำอย่างอื่นไม่กระดก


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 8 June 2010 - 12:47 #182479

สีขาวสวยกว่าที่คิดเยอะแฮะ

By: MiiXel2
iPhoneAndroidWindows
on 8 June 2010 - 12:47 #182480
MiiXel2's picture

เจ๋งครับ

By: BreMen
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 8 June 2010 - 12:56 #182483
BreMen's picture

ผมไม่ค่อยชอบรูปทรงสักเท่าไหร่อะครับ แต่ตัว hw กับ sw ในเชิงเน้นการใช้งานนี่ทำให้อยากใช้ขึ้นมาโดยทันที

By: Priesdelly
ContributorAndroidWindows
on 8 June 2010 - 13:09 #182487
Priesdelly's picture

คงไม่ได้เหยียบหน้าใครนะ :p

By: ellipsis
Windows Phone
on 8 June 2010 - 16:07 #182521 Reply to:182487

คิดเหมือนผมเลย 55

By: mid-o-light
iPhone
on 8 June 2010 - 13:11 #182488

ไม่รู้ apple คิดยังไงที่ใช้ facetime ตัวใหม่ให้ iphone4 คุยกันเองแทนที่จะเอา iChat มาให้คุยกับ Mac ได้ด้วย ไหนๆก็ใช้ได้แต่บน wifi อยู่แล้ว กะจะขายของใหม่อย่างเดียว??

ผมว่าถ้าใช้ 3GS อัพเป็น OS4 ยังไม่น่าเปลี่ยนใหม่ครับ
- จอ 3.5" ต่อให้ละเอียดแค่ไหนก็คงเอามาใช้อ่านหนังสือไม่ไหว (เคยใช้ hx4700 จอ 4" VGA อ่านการ์ตูน อันนี้เล็กสุดที่พอรับได้แล้ว)
- กล้องหน้าถ้าใช้ skype ได้ก็อาจจะเวอร์ค ไม่รู้ว่า app จะโดนล้อคไม่ให้ใช้กล้องหน้ารึเปล่า
- แบตนานขึ้น 40% ถ้าเอามาเล่นเกมส์หรือ 3G หนักๆ ยังไงก็ไม่ข้ามวันอยู่ดี ยังไงก็ต้องพก mobile booster สำรองไว้ครับ

คงเหลือแต่เรื่องหน้าตาละครับที่ต่างจิตต่างใจแล้วละ ...

By: gd_ab
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 8 June 2010 - 13:12 #182489
gd_ab's picture

สุดยอดครับ ดูแล้วอยากได้เลยนะเนี่ย

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 8 June 2010 - 13:32 #182491

ตัวเครื่องสวยขึ้นมาก น่าใช้ครับ


By: gonhvvjvo
AndroidUbuntu
on 8 June 2010 - 14:08 #182497
gonhvvjvo's picture

เปิดตัวแบบนี้ผู้ถือหุ้น Nokia คงจะออกอาการหนาวๆ สั่นๆ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 8 June 2010 - 14:41 #182502
Perl's picture

อ่านจบแล้วอยากได้ขึ้นมาในทันใด แจ๋วดีจริงๆ CPU A4 อีกต่างหาก.. แถม 3G แบบ Pentaband นี่เด็ดจริงๆ

ปล.ดู FaceTime แล้วออกแนวซึ้งนิดๆ เลือกเพลงได้ดีจริงๆ (หลงการตลาดมันเข้าไปเต็มๆ) อ้อ.. รู้สึกว่าสาวก Apple หลายๆคนในนี้เคยประกาศตัวไปแล้วหนิว่าจะไม่ซื้อ *-* เนื่องจากรับรูปร่างหน้าตาไม่ได้ น่าเสียดายๆ..

By: i_heatie
AndroidWindowsIn Love
on 8 June 2010 - 14:50 #182504
i_heatie's picture

ติดใจจอมาก ๆ เล่นเอา ips มาใส่ในมือถือ ความละเอียดก็เท่างานพิมพ์เลย โหดจริง

By: jows
Contributor
on 8 June 2010 - 15:01 #182505
jows's picture

สิ่งที่แตกต่างและเห็นได้ชัดๆ ก็คือ... คราวนี้สตีฟ จ็อบส์มีเข็มขัดใส่แล้ว :D

By: I3assy on 8 June 2010 - 20:07 #182565 Reply to:182505
I3assy's picture

กางเกงคงหลวมไป

By: VanGogh
AndroidWindows
on 9 June 2010 - 12:47 #182656 Reply to:182505
VanGogh's picture

+1 (^^)

By: runnary
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 8 June 2010 - 16:09 #182507
runnary's picture

ไม่รู้พอจะจำกันได้ป่าว ตอนที่ภาพ iPhone 4 หลุดใหม่ๆ มีสาวก Apple เด็กคนนึง(ออกเกรียนหน่อยๆ)คงโดนอุ้มไปละ ประกาศกร้าว ว่าถ้าของจริงออกเป็นแบบนี้จะไม่ซื้อแน่นอน ไม่รู้ตอนนี้จะว่ายังไง

แต่ส่วนตัวชอบมากคงต้องเก็บตังค์

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 8 June 2010 - 15:36 #182511

เรื่อง Hardware engineer นี่ยอมรับว่า Apple นี่ไม่เป็นรองใครจริงๆ ให้ตายเหอะ สำหรับผม เครื่องน่าใช้ดีครับ แต่ยังไม่ประทับใจตัว iOS4 เท่าไหร่ (เชื่อมือ WP7 มากกว่า แต่ต้องรอดูกันต่อไป)

By: zerc
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 8 June 2010 - 15:39 #182512

โครงการของผมในอนาคต
รอซื้อ android รุ่นแรงราคาดิ่ง Samsung Galaxy S แล้วทำ internet tethering ใช้คู่กับ iPad 16Gb พอ พกพาไปเล่นที่ไหนก็ได้ จอใหญ่กว่า คงทำให้ชีวิตการใช้งาน มีความสุข ในงบที่ไม่บานปลาย

เพราะ iphone ดูไม่มีอะไรใหม่เลย ตอนนี้ app สำคัญกว่าครับ ความเร็วตอนนี้หลายๆมือถือ เร็วพอยอมรับได้แล้ว

By: kurosame
ContributoriPhone
on 8 June 2010 - 15:49 #182517
kurosame's picture

ที่ว่ากล้องดีกว่าไม่ดีกว่า เค้าดูแค่ไหน ดูแค่จำนวน MP รึเปล่า


{$user} was not an Imposter

By: aRm696969
iPhone
on 8 June 2010 - 15:51 #182518

ว่าแต่ใครเป็นราชินีอ่ะ :D ....เฟี้ยววววววว

By: btxxxx
AndroidWindows
on 8 June 2010 - 17:56 #182538 Reply to:182518

ซอนต๊อก...

By: toandthen
WriterMEconomics
on 8 June 2010 - 16:01 #182520
toandthen's picture

ถอยแน่เพราะ HSPA สนับสนุน 3G ของ AIS เชียงใหม่ซะที แถมใช้ได้กับ Telstra Next-G ด้วย เหมาะสุด ๆ


@TonsTweetings

By: retroboy
iPhone
on 8 June 2010 - 16:07 #182522
retroboy's picture

กษัตริย์คืนบัลลังก์ จริงๆ แหละครับ สมแล้ว เทพมาก
คิดไว้แล้วว่าออกมาจริงๆ งานออกแบบ ไม่ทำให้ผิดหวังแน่นอน เพราะภาพที่หลุด มันไม่ได้ผ่าน PR จาก Apple ทำให้ดู ไม่สวย ไม่โดน ในสายตาใครบางคน (ใคร...)

By: iPattt
iPhone
on 8 June 2010 - 16:13 #182523
iPattt's picture

ฟีเจอร์น่าใช้หลายอย่างมากครับ แต่ผมรอให้ถูกกว่านี้ได้ :)
ระบบ Facetime น่าลุ้นในอนาคตถึงการประชุม online ที่มีประสิทธิภาพดี

iMovie น่าสนใจสำหรับนักข่าวที่สามารถตัดต่องานและส่งงานได้ทันที
แต่กล้องที่มีขนาดหน้ากล้องเล็ก ถ้าเป็นรอยจะมีปัญหากับภาพมากครับ

สิ่งที่ผมดีใจคือ iPhone 2G มือสอง อาจมีราคาต่ำลงมาอีกกว่า 5พัน
วินมอไซต์หน้าบ้านคงเริ่มซื้อและเล่น twitter ได้ ประชาธิปไตยใกล้อยู่
ในมือคนไทยเข้าไปทุกที :P

By: way_cs16
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 8 June 2010 - 16:16 #182524 Reply to:182523
way_cs16's picture

เอางั้นเลยเหรอครับ แค่ Candy ก็ช่วยได้แล้วครับ ฮ่าๆ

By: Warizz
Android
on 8 June 2010 - 17:00 #182530
Warizz's picture

ชอบ วัสดุ กับ FaceTime เจ๋ง

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 8 June 2010 - 17:29 #182533
Perl's picture

ไปเจอความเห็นใน Giz มาบอกว่า = ="

"It's a new dawn for sex chat"

โอ้วเย..

By: QQ
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 8 June 2010 - 17:30 #182534
QQ's picture

Will The iPhone 4 Blend?

อยากดูมาก >,<

By: anu
Contributor
on 8 June 2010 - 17:40 #182536

Apple A4 จาก Wikipedia บอกว่ามันดีไซน์โดย Apple และผลิตโดยซัมซุง (เจ้าเดิม) เป็น Package on a Package (PoP : มันคืออะไร?) และ system-on-a-chip (SoC) โดยตัว CPU ยังเป็น Cortex-A8 ทำงานที่ 1 GHz มีเพียงคอร์เดียว L1 64KB และ L2 640KB (3Gs ก็ใช้ตัวนี้ แต่ทำงานสูงสุด 833 MHz ประหยัดแบตทำงานที่ 600 MHz) อย่างไรก็ดีข้อมูลดังกล่าวไม่น่าจะใช่ของ iPhone 4 ทั้งหมด อาจเป็นข้อมูลของที่ใช้ใน iPad

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 8 June 2010 - 18:06 #182542 Reply to:182536
Perl's picture

งั้นถ้าผมเข้าใจไม่ผิด Hardware สำหรับ WP7 ก็ต้องแรงกว่าสินะครับ.. ^^

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 8 June 2010 - 19:50 #182564 Reply to:182542

เรื่องความแรงแล้ว ผมว่าบางที iPhone 4 ยังจะมี Android บางรุ่นที่แรงกว่าด้วยซ้ำครับ


By: I3assy on 8 June 2010 - 20:18 #182567 Reply to:182564
I3assy's picture

+1

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 8 June 2010 - 20:30 #182569 Reply to:182542

รู้สึกว่าตั้งแต่ iPhone รุ่นแรก spec มันก็ไม่ได้แรงกว่า pda phone ในท้องตลาดเลยนะครับ แต่ใช้งานได้เร็วกว่า ดังนั้นรอดู performance จริงดีกว่าครับว่า WP7 จะทำออกมาได้ดีขนาดไหน


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: theoneox
Android
on 10 June 2010 - 10:29 #182885 Reply to:182536

เรื่องนี้ที่ Engadget เถียงกันใหญ่เลย

สรุป Apple ไม่ได้ดีไซน์เอง เหอๆ

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 8 June 2010 - 17:45 #182537

ผมยังไม่ได้ดู presentation เลยอ่ะครับ สงสัยอ่ะว่า A4 ที่ว่านี่ทำงานที่ 1 Ghz รึเปล่า หรือว่าจะมีการ Underclock อีก?

By: btxxxx
AndroidWindows
on 8 June 2010 - 17:57 #182539

ไม่เคยคิดจะซื้อของตระกูล i มาก่อน แต่ดูแล้วน่าใช้จริง ๆ

By: Ishmael
iPhoneAndroidWindows
on 8 June 2010 - 18:04 #182540

Apple A4 ทำงานที่ 1 Ghz ครับ
เรื่อง FaceTime นี่เขียนขึ้นมาใหม่โดยใช้ของที่มีอยู่เดิม และ Optimized สำหรับ iPhone 4 เท่านั้น
จะไปเอา iChat บนแมคมาใช้คงไม่ได้ครับ
อุตส่าห์ทำ iOS แยกกับ OSX แล้วนะ

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 8 June 2010 - 18:32 #182547 Reply to:182540

FaceTime เขาจะ open protocol ครับ

By: atlantiz
Blackberry
on 8 June 2010 - 18:05 #182541

ใช้กับ 3.9G ของไทยที่กำลังจะมาปลายปีได้ไหม ... ขำขำครับ

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 8 June 2010 - 18:11 #182543 Reply to:182541

ใช้บนเครือข่าย 3.9G ได้ แต่ความเร็วสูงสุดที่ได้จะได้แค่ 3G ปกติครับ (เข้าใจว่างี้นะ จากการสอบถามทวีตเตอร์ของกทช.)

By: kajarp on 8 June 2010 - 18:53 #182555

quote:
การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดของ iPhone 4 หนีไม่พ้นเรื่องสี เพราะเป็นรุ่นแรกที่มีสีขาวออกมาด้วย

สงสัยประเด็นเรื่องสี น่ะครับ

ไอโฟนสามจี กับ สามจีเอส ออกมา มีให้เลือกสองสี คือทั้ง ขาว กับ ดำ ด้วยไม่ใช่หรือครับ?

By: toandthen
WriterMEconomics
on 8 June 2010 - 19:07 #182558 Reply to:182555
toandthen's picture

คงจะหมายถึงทั้งเครื่องมั้งครับ ก่อนหน้านี้ด้านหน้ามันดำตลอด


@TonsTweetings

By: Bluetus
iPhone
on 8 June 2010 - 19:07 #182559 Reply to:182555
Bluetus's picture

3G ก็มีสีขาวแต่ Front Panel เป็นสีดำครับ

แต่ iPhone 4 นี้ขาวทั้งหน้าและหลัง และปุ่ม ^^

ดูน่ารักมาก

By: Bluetus
iPhone
on 8 June 2010 - 19:05 #182557
Bluetus's picture

มันเป็นการก้าวกระโดดมากเลยเรื่อง Hardware

ยิ่งกว่าตอน 3G > 3GS มากมายยย

เห็นแล้วแล้วคลั่ง....

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 8 June 2010 - 19:40 #182561
darkleonic's picture

iPhone ต้องยกเรื่องแบ็ตกับหน้าจอจริงๆ นะครับ
แต่จากการซาวด์เสียงใน office รอบแรกพบว่าสาวๆ ไม่ชอบครับ
บอกว่าทรงไม่สวย

มีแววว่า 3GS จะขายดีเสียแล้วมั้งเนี่ย


I need healing.

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 9 June 2010 - 11:54 #182650 Reply to:182561

ขอแนะนำให้เอาสีขาวให้ดูครับ
อย่างใน link นี้ ครับ

By: I3assy on 8 June 2010 - 20:10 #182566
I3assy's picture

ไม่ชอบทรงเลย ไม่ซื้อ !

By: 9rockky
AndroidIn Love
on 8 June 2010 - 20:22 #182568

จำได้ว่ายังคุยเรื่อง 3Gs ระเบิดตอนมันเปิดตัวได้ใหม่ๆอยู่เลย
เผลอเเป๊ปเดียวออกรุ่นใหม่ล่ะ
3G ทรูหมดสต๊อกรึยังน่า

By: oakyman
ContributorAndroid
on 8 June 2010 - 20:43 #182570

ผมชอบดีไซน์ครับ ชอบตั้งแต่ตอนหลุดแล้ว แต่ตอนนี้สน Dell Streak มากกว่า iPhone 4 ซะอีก!!

By: akira on 8 June 2010 - 21:13 #182572

Camfog for iPhone 4 มีกล้องแล้วนี่ Private Show เลยนะนั่น :p

By: Wizard.
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 8 June 2010 - 21:49 #182574
Wizard.'s picture

ว่าแต่ในไทย 3GS จะลดราคาไม๊

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 8 June 2010 - 22:11 #182578

สวยดี น่าใช้ แต่ผมหลงรัก Android !!!


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ

By: mossila
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 8 June 2010 - 23:37 #182598
mossila's picture

ในไทยผมว่าภาพแตกแน่ #facetime

By: mednoon on 8 June 2010 - 23:37 #182599

iPhone 4 สวยถูกใจผมนะ รอดูตัวจริงก่อนแล้วกันนะ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 8 June 2010 - 23:39 #182601
hisoft's picture

หลังจาก iPhone ตัวแรกออกมา (ตอนนั้นเห่อไปกับเขาด้วย) นี่เป็นโทรศัพท์ตัวต่อมาที่ผมไม่รู้จะติอะไรดีเลย สวย เร็ว เล็ก แบตอึด วัสดุขั้นเทพ จอเจ๋ง ฯลฯ สุดยอดครับ ^^

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 9 June 2010 - 00:34 #182605
Sephanov's picture

ดูตารางเปรียบเทียบดีๆ nokia กินไปหลายช่องเหมือนกันนะเนี้ยะ
อีกอย่าง video call พวกนั่นก็รองรับมาบ้างแล้ว แต่ operator บ้านเรากว่าจะรองรับก็นะ...

facetime เลยออกมาลดความยุ่งยากด้วยการใช้ wifi แทน แต่จะเบียดตลาด 3G Videocall ได้ไหม?

By: mednoon on 9 June 2010 - 01:01 #182608

ปัจจุบันยังใช้ 5800 อยู่ nokia hardware ใส่มาเยอะแต่ software ผมว่ามันห่วยคงเส้นคงวามากๆ แถมอืดได้ใจมากเลยครับ

By: ninja741 on 9 June 2010 - 01:11 #182610

มึน.....

ตอนหลุดมา แล้วกันว่ามือถือจีน มีแต่คนด่า design

พอเปิดตัว มีแต่คนบอกว่าสวย !!!!

By: kurosame
ContributoriPhone
on 9 June 2010 - 01:36 #182614 Reply to:182610
kurosame's picture

สาวกไม่มีสองมาตรฐาน
กรณีนี้ฝรั่งเค้าก็เป็นกัน


{$user} was not an Imposter

By: akira on 9 June 2010 - 17:50 #182689 Reply to:182614

ชอบจังคำเนี่ย... ก็เพราะมันมีมาตรฐานในการเป็นสาวกนะสิ : )

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 9 June 2010 - 15:36 #182674 Reply to:182610

ยอมรับครับว่าตอนหลุดนั้นผมด่าจริงครับ

และตอนนี้ผมชมว่าสวยครับ 555+

ถึงผมจะไม่ใช่สาวก แต่เห็นสเปค hardware แล้วตาบอดเลย :)

By: tunnnnnn
iPhoneSymbian
on 11 June 2010 - 22:39 #183378 Reply to:182674
tunnnnnn's picture

+1

อยากให้นักการเมืองมีนิสัย "กล้าทำกล้ารับ" แบบ "ท่านPinery" จังครับ

By: pines
Blackberry
on 9 June 2010 - 01:46 #182615

ต้องดูความลื่นตอนใช้งานจริงยังคงเอกลักษณ์ Apple หรือเปล่า ส่วนรูปทรงชอบ bar อยู่แล้วครับ

By: eol
Android
on 9 June 2010 - 03:17 #182618
eol's picture

อยากบอกว่า สวยว่ะ ชอบมาก!!! แต่ไม่ซื้อ เพราะ ไม่มีตัง!!! 555+ (ถ้ามีตัง ก็รอคนโมเด็กดอยลงแล้วค่อยซื้อมาเล่นละกัน เอิ๊กๆ)

By: AToMiX
iPhone
on 9 June 2010 - 05:27 #182622

สวย เท่ห์ ดูดี

แต่ผมคงไม่ซื้อโทรศัพท์ เครื่องละ สามหมื่น

เพราะว่า มันเกินความจำเป็นและไร้สาระ คิคิ

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 June 2010 - 09:14 #182629 Reply to:182622
iammeng's picture

อยากรู้ราคาตอนเข้าไทยจริงๆ

By: zaleng
iPhone
on 9 June 2010 - 13:00 #182657 Reply to:182629
zaleng's picture

เข้าดูที่เว็บอื่นเห็นบอกว่า สี่หมื่นแก่ๆ นะ (แต่ยังไม่แน่ใจเหมือนกัน)

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 9 June 2010 - 13:05 #182658 Reply to:182657

ราคาที่อเมริกาเท่ากับ 3GS เดิมครับ ที่ไทยก็ไม่น่าแตกต่าง (16 GB ที่ไทย 24.5k ex vat) แต่ช่วงแรกเึครื่องหิ้วแพงแน่นอน


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: pizzicato
ContributoriPhoneUbuntu
on 9 June 2010 - 05:31 #182623
pizzicato's picture

ชอบ


positivity

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 9 June 2010 - 09:48 #182632

จริงๆ มือถือรุ่นไหน เจอวิธี present + slide แบบ Apple สวยขึ้น 10 เท่า วิธีพูด + มุมกล้องช่วยได้เยอะ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: Fan_fuarashi
iPhoneUbuntu
on 10 June 2010 - 08:55 #182839 Reply to:182632

อย่างนี้ต้องเปลี่ยนไปใช้ Mac แล้วใช้ Keynote present เอา

55 พูดน่าคิดครับ

แต่ยังไงสุดท้ายมันก็อยู่ที่ตัวสินค้าหน่ะครับ

By: trendy
Android
on 9 June 2010 - 17:43 #182680

เห็นออก TV เมื่อคืนวาน แต่เห็นมันมีปัญหาเรื่องสัญญานโทรศัพท์ของแต่ละที่ด้วย
ถ้าเป็นประเทศไทยไม่ต้องพูดถึงเลยนะผมว่า ขอบมากครับสำหรับข้อมูลดีๆ ที่แปลมา
เป็นภาษาไทยให้พวกเราได้อ่านกัน

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 9 June 2010 - 22:47 #182770 Reply to:182680

ผมสงสัยจริงๆ ว่าข่าวช่องไหนเอาไปออก ผมอยากดูย้อนหลังครับ ใครมีข้อมูลรบกวนด้วยครับ

By: jane
AndroidUbuntu
on 9 June 2010 - 17:21 #182685
jane's picture

IPv6 ไม่เกิด ก็ยากที่จะทำ end to end video call

By: adente
ContributorSUSESymbianWindows
on 9 June 2010 - 18:53 #182706
adente's picture

เยี่ยมครับ แต่ดูแล้วแถบไม่มีนวัตกรรมใหม่ๆอะไร สิ่งที่ผมต้องการจริงๆและคิดว่าแอปเปิลต้องทำได้เป็นเจ้าแรกๆ แน่นอน
คือ ก้อนสี่เหลียมสีดำเงาไร้เหลี่ยมไร้การเกิดรอยนิ้วมือ ไม่มีหน้าหลัง บนล่าง พอเปิดใช้งานมันสามารถดีเทกจับตำแหน่งสายตาได้
และแสดงผลจอด้านที่สายตามองเข้าหา นั้นเท่ากับว่ามันไม่มีหน้าหลัง ทุกด้านใช้งานได้เหมือนกันหมด นั้นแหละใช่เลย
ผมว่าอีกไม่กี่ปีต้องมีแน่นอน

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 9 June 2010 - 18:57 #182708 Reply to:182706

ถ้ายกมาเล่นเน็ตแล้วคนนั่งตรงข้ามมองหลังเครื่องละครับ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 June 2010 - 22:47 #182769 Reply to:182708
iammeng's picture

ก็แสดงผลให้คนตรงข้ามดูด้วย ^^

By: koson777
iPhone
on 9 June 2010 - 22:30 #182766
koson777's picture

ช่วงนี้ ม่ายเบี้ย นิ

By: gzweet
iPhone
on 9 June 2010 - 22:50 #182773

มันมีน็อต !!!

แล้วเครื่องที่หลุดที่เวียดนามนั่นมันอะไร

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 10 June 2010 - 00:06 #182782 Reply to:182773

3GS ก็มีน็อตหนิครับ ที่หลุดที่เวียดนามก็ prototype อีกตัว ปกติจะมีหลายแบบก่อนผลิตจริงอยู่แล้วครับ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: czynet
iPhoneRed HatUbuntu
on 10 June 2010 - 02:52 #182819

ฟังประโยคที่ว่า
"We're bringing video calling to the world"
นึกถึง ญี่ปุ่นเลย
โทรศัพท์ญี่ปุ่นเทคโนโลยีสูงมาก แต่ใช้แค่ในประเทศ (ไม่รู้ว่าเพราะเขาชาตินิยมหรืออย่างไร)

แต่อเมริกัน "Money-hunger" bring ไปให้ไกลที่สุดแบบไม่ต้องสงสัย
"We're making money from everywhere in the world"
:)
ขำๆ นะครับ

By: touchie
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 13 June 2010 - 13:58 #183630 Reply to:182819

แต่ที่ญี่ปุ่นนี่ โทรข้ามเครือข่ายได้นะ แต่ส่ง sms / mms ข้ามไ่ม่ได้ ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มล่วงหน้าไว้ก่อน

ตอนแฟนอยู่ที่ญี่ปุ่น ส่ง sms ไปยังไม่ถึงเลย...เซ็งเป็ด

By: xfantasy
iPhoneBlackberry
on 21 August 2010 - 22:06 #203083

สวยงามครับ ถ้ามีตังค์ ก็อยากเป็นเจ้าของสักเครื่อง