Tags:
Node Thumbnail

Facebook มีปัญหาเรื่องความเป็นส่วนตัวอยู่เรื่อยๆ แม้แต่ Mark Zuckerberg เองก็ยอมรับปัญหานี้ ล่าสุด Facebook ปล่อยเครื่องมือจัดการความเป็นส่วนตัวใหม่ที่ใช้ง่ายขึ้น ออกมากู้หน้า ผู้ใช้อย่างเราๆ ก็ควรรีบเรียนรู้วิธีใช้งานเพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวของตัวเองอย่างเต็มที่

ตอนแรกผมว่าจะเขียนเรื่องนี้ แต่ไปเจอกับบทความ Facebook Privacy Settings ใหม่ ง่ายยิ่งขึ้น จากเว็บไซต์ INCquity เขียนโดย @numwan เลยขอมาลงเสียเลยครับ - mk

Facebook Privacy Settings ใหม่ ง่ายยิ่งขึ้น

จากการตั้งค่าแบบเดิมที่อาจทำให้ผู้ใช้รู้สึกไม่ปลอดภัยที่จะแชร์ข้อมูลส่วนตัวซักเท่าไหร่ ตอนนี้ Facebook เผยโฉมการจัดการ Privacy Settings แบบใหม่ที่ไฉไลกว่าเดิม

3 สิ่งใหม่เกี่ยวกับนโยบายความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ ที่ Facebook ออกมาเปลี่ยนแปลง หลังโดนวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ถึงขั้นมีการรณรงค์ให้ผู้ใช้ที่ไม่พอใจยกเลิก Facebook ของตนเองไปเม่ือวันที่ 31 พฤษภาคม ที่ผ่านมา วันนี้ผู้ใช้หลายๆคนได้ทดลอง การตั้งค่าความเป็นส่วนตัว (Privacy Settings) แบบใหม่กันแล้ว แต่ก็ยังมีบางส่วนที่ยังไม่ได้ใช้ ก็อดใจรออีกนิดนึง เพราะตอนนี้ Facebook กำลังทยอยเปลี่ยนอยู่

มาทำความรู้จัก 3 สิ่งใหม่ ที่จะทำให้การตั้งค่าทำได้ง่ายขึ้นกัน

1. Master Control (Sharing on Facebook)

แทนที่จะให้ผู้ใช้ต้องคอยเลือก และกำหนดค่่าแต่ละอย่างเอง Facebook ได้ทำตัว Master Control นี้ขึ้นมา เพื่อให้การตั้งค่าทำได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยมีการทำแบบสำเร็จรูปออกมาให้เลือก 4 แบบ สำหรับผู้ที่อาจไม่อยากเสียเวลามานั่งตั้งค่าเอง คือ Everyone, Friends of Friends, Friends Only และ Recommended

แต่เราอยากแนะนำให้เลือกแบบ Custom ที่เราได้ตั้งค่าทุกอย่างด้วยตัวเองมากกว่า เพราะถึงจะต้องใช้เวลาบ้าง แต่ก็มั่นใจได้ว่า เราได้เลือกทุกอย่างด้วยตนเอง

ไปที่หน้า Privacy Settings

alt="Facebook New Privacy 1"

 

แบบสำเร็จรูปมีให้เลือก 4 แบบ Everyone, Friends of Friends, Friends Only และ Recommended 

alt="Facebook New Privacy 2"

แต่เราจะตั้งค่าทั้งหมดเอง ให้เลือก Customize settings

alt="Facebook New Privacy 3"

 

ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ Things I share, Things others share และ Contact information

  • Things I share คือ สิ่งที่เราเป็นคนโพสต์ หรือ อัพโหลด เช่น วันเกิด ความสัมพันธ์ ครอบครัว 

alt="Facebook New Privacy 4"

 

ส่วนอัลบั้มรูปยังเหมือนเดิม คือ ยังสามารถเลือกได้ว่าอัลบั้มไหนจะกำหนดให้ใครสามารถเข้ามาดูได้บ้าง โดยเข้าไปที่ Edit album privacy และเลือกตั้งค่าได้เลย 

alt="Facebook New Privacy 5"

 

  • Things others share คือ สิ่งที่คนอื่นเป็นคนโพสต์ หรือ อัพโหลด เกี่ยวกับเรา เช่น รูป วิดีโอ ที่เราโดน tag การโพสต์ หรือ คอมเมนท์ ซึ่งตรงนี้ที่เพิ่มมาก็คือ เราสามารถตั้งค่าได้ว่าไม่ให้ใครโพสต์บน Wall ของเราเลยก็ได้ เพียงแค่เอาเครื่องหมายถูกออกจากปุ่ม Enable 

alt="Facebook New Privacy 6"

*เรื่องการโดน Tag นี้ คุณจัดการได้เฉพาะฝั่งคุณเท่านั้น และเฉพาะรูปที่มีการ Tag ว่าคุณอยู่ในนั้นด้วย เพราะฉะนั้น รูปหรือวิดีโอไหนที่มีคุณอยู่ แต่ไม่มีการ Tag คุณก็ไม่สามารถทำอะไรได้ และเพื่อนๆของเจ้าของรูปและวิดีโอที่ว่า ก็อาจจะยังสามารถเห็นได้อยู่ดี ถ้าหากว่าเจ้าของรูปตั้งค่าไว้ให้ Friends Only, Friends of Friends หรือ Everyone คำแนะนำก็คือ ถ้าหากเห็นรูปหรือวิดีโอตัวเองแบบไม่เหมาะสมถูกอัพโหลดขึ้นไป ก็อาจลองไปบอกเจ้าของรูปให้เอาออกจาก Facebook ให้แทน

 

  • Contact information คือ ข้อมูลการติดต่อของเรา ซึ่งก็เช่นเดียวกับส่วนอื่นๆที่เราสามารถเลือกตั้งค่าได้ว่าจะให้ใครเห็นข้อมูลตรงนี้บ้าง ถ้าหากเลือกตั้งค่าแบบ Customize ก็สามารถระบุแบบเจาะจงลงไปได้เลยว่า อยากให้ใคร หรือ ไม่อยากให้ใครเห็นข้อมูลตรงนี้บ้าง

alt="Facebook New Privacy 7"

 

กด Preview My Profile เพื่อดูว่า หน้าตาของ Profile จะออกมาเป็นอย่างไร เมื่อมีคนค้นหาเรา  ถ้ามีตรงไหนที่ไม่ชอบใจ ก็ย้อนกลับไปแก้ใหม่ได้

alt="Facebook New Privacy 8"

2. Basic Directory Information

นี่คืออีกฟีเจอร์หนึ่งที่เพิ่มขึ้นมา ซึ่งช่วยเพื่มความเป็นส่วนตัวชองผู้ใช้ขึ้นไปอีก เพราะสามารถเลือกได้แล้วว่าใครจะหาเราเจอได้บ้าง ใครจะ add ได้บ้าง หรือ ใครจะส่งข้อความหาเราได้บ้าง

กลับไปที่หน้า Privacy Settings แล้วเลือก View settings

alt="Facebook New Privacy 9"

ตั้งค่าทุกอย่างได้ตามต้องการ เช่น ไม่อยากให้ใครๆก็ add เราได้ ก็เลือกเป็น Friends of Friends แทน เช่นเดียวกับการส่งข้อความ การเห็นรายชื่อเพื่อนๆ การค้นหา หรือ ความสนใจ

alt="Facebook New Privacy 22"

 

3. Application and Websites

alt="Facebook New Privacy 23"

 

จากเดิมที่เราไม่สามารถคอนโทรลได้ว่าเกมส์ หรือ application ไหน สามารถรู้ข้อมูลเราได้ หรือ ดึงไปใช้ได้ ตอนนี้ทำได้แล้ว โดยการเลือก Remove บาง application หรืออาจะเลือก Turn off ทั้งหมดเลยก็ได้

alt="Facebook New Privacy 24"

 

นอกจากนี้เรายังสามารถควบคุมข้อมูลที่จะถูกแชร์ผ่านเกมส์ หรือ application ได้อีกด้วย เช่น เลือกให้ใช้ข้อมูลวันเกิด หรือ ความสัมพันธ์ได้ แต่ไม่ให้นำรูป หรือ วิดีโอไปใช้ เป็นต้น

alt="Facebook New Privacy 25"

ส่วนใครที่อยากได้ดูวิดีโอผู้ก่อตั้ง Mark Zuckerberg มาเล่าประวัติสั้นๆเกี่ยวกับ Facebook หรืออยากอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายความเป็นส่วนตัวใหม่นี้ ก็สามารถเข้าไปดูได้เลย

Get latest news from Blognone

Comments

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 3 June 2010 - 16:30 #181283

+1

By: teeralai
iPhoneAndroidRed Hat
on 3 June 2010 - 17:24 #181289

เจ๋งอะ จัดการ app ต่างๆ รกๆ ได้อย่างอยู่หมัด

By: expextoz
In Love
on 4 June 2010 - 01:29 #181431

ฟิวเจอร์พวกนี้มีมานานแล้ว แต่ Facebook มาปรับให้เหมือนจะเข้าใจมากขึ้น

By: btxxxx
AndroidWindows
on 4 June 2010 - 09:24 #181472

หัวข้อที่ 2.... บรรทัดแรก เขียนเป็น ...ชองผู้ใช้... น่ะครับ

By: dafty
AndroidWindowsIn Love
on 4 June 2010 - 13:09 #181528

เจ๋งมาก

By: ankie147 on 26 April 2018 - 14:29 #1046638

Which selected area are in the mozilla firefox is very important for the user given here with full description and give the hints and so many tricks which give the excellent facility mozilla firefox with this work mozilla firefox for windows. But all the central tool power of this is web application remain in the setting zone.