Tags:
Node Thumbnail

ระยะหลัง ประเด็นเรื่องความเป็นส่วนตัวบน Facebook ถูกพูดถึงในสื่อต่างประเทศมาก เพราะ Facebook พยายามกำหนดค่า default ให้ผู้ใช้เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวสู่สาธารณะมากขึ้นเรื่อยๆ (ดูแผนภาพเปรียบเทียบความเป็นส่วนตัวของ Facebook ระหว่างปี 2005 กับ 2010)

ล่าสุดประเด็นนี้ยิ่งร้อนแรง เพราะสำนักข่าว Business Insider ได้เผยแพร่ "ข้อความที่อ้างว่าเป็น IM" ของ Zuckerberg เมื่อ 7 ปีก่อน (สมัยที่เขายังอายุ 19 และเพิ่งสร้าง Facebook ใหม่ๆ) โดยการสนทนาครั้งนั้น Zuckerberg อวดเพื่อนของเขาว่า เขามีอีเมล ภาพ ที่อยู่ ของนักศึกษา Harvard กว่า 4,000 คน ถ้าอยากได้เขายินดีส่งให้

ฝั่ง Facebook เองก็ออกแถลงการณ์โต้ว่า บริษัทมุ่งมั่นจะรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้อย่างเต็มที่ และจะไม่สนใจโต้เถียงกับผู้ที่ต้องการทำลายชื่อเสียงของ Zuckerberg นอกจากนี้มีรายงานข่าวว่า Facebook ได้เรียกประชุมพนักงานทุกคนเป็นการด่วน เพื่อถกประเด็นเรื่องความเป็นส่วนตัว ให้พนักงานเข้าใจตรงกัน

ระหว่างนี้ผู้ที่เป็นห่วงเรื่องความเป็นส่วนตัวใน Facebook ต้องดูแลตัวเองกันไปก่อนครับ ดูวิธีการเซ็ต (อันแสนซับซ้อน) ได้จาก Business Insider (ไม่จำเป็นต้องทำตามทั้งหมด แต่รู้ไว้ก็ดีกว่าไม่รู้เรื่องเลย ว่า Facebook เอาข้อมูลอะไรของเราไปปล่อยบ้าง)

ที่มา - Business Insider, TechCrunch

Get latest news from Blognone

Comments

By: newstar
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 15 May 2010 - 10:34 #177791

ผมเห็นด้วย mk ว่า facebook มีวิธีการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวที่ซับซ้อนมากเกินไป ขนาดพวกเราเป็นคนไอทียังรู้สึกเลยว่ามันวุ่นวายมากในการตั้ง แล้วผู้ใ้ช้ทั่ว ๆ ไปหล่ะ ยิ่งไม่ต้องพูดถึง

ส่วนตัวผมไม่ค่อย update facebook เท่าไหร่ (ในแง่เรื่องราวส่วนตัว) แต่จะออกแนวเผยแพร่ข่าวสารมากกว่า

By: winggundamth
ContributorAndroidUbuntuIn Love
on 15 May 2010 - 11:44 #177798
winggundamth's picture

ซับซ้อนจริงๆ เขียนโปรแกรมยังง่ายกว่าเลย - -"


I will change the world, to the better day.

By: azx
iPhoneWindows
on 15 May 2010 - 11:56 #177801
azx's picture

ผมแทบไม่ค่อยเล่น เดี๋ยวจับได้ 555

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 15 May 2010 - 12:45 #177803

ไม่เล่นเหมือนกัน เดี๋ยวสาวๆ มาตบตีกันในนั้น ^^

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 15 May 2010 - 15:20 #177824 Reply to:177803
neizod's picture

+10 ไม่น่าเล่น fb เลยเรา T^T

By: hus
In Love
on 15 May 2010 - 17:53 #177841 Reply to:177803

ประมาณว่าใครแพ้เอาไป สู้ขาดใจกันเลยนะนั่น

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 15 May 2010 - 13:40 #177807
joomla's picture

ถ้าเห็นว่ามันไม่เป็นส่วนตัวก็ไม่ควรใส่ข้อมูลเข้าไป

By: illusion
ContributorAndroid
on 15 May 2010 - 15:56 #177828
illusion's picture

ผมล่ะเกลียด FB มากเรื่องความเป็นส่วนตัว (แต่ก็ยังใช้อยู่ - -") อยากเล่าสิ่งที่เจอมา

สมมติว่านาย A มีภาพลับที่ไม่อยากให้ใครเห็น นาย A คงไม่อัพขึ้นไปเด็ดขาด ทว่า... มีเพื่อนชื่อ B มาอัพภาพรูปนั้นของ A ขึ้นเอาฮาให้ดูกันในกลุ่ม แต่เพื่อน B ก็ใจดี ไม่แท็กชื่อ A หรอก เพราะถ้ารู้ว่าแท็กแล้วมันจะขึ้นหน้าแรกของนาย A ...แต่ถึงไม่แท็ก เพื่อนในกลุ่มก็เข้าไปดูกันได้ (เฉพาะ friend ของ B) ซึ่งแค่ดูกันในกลุ่มก็ไม่เป็นไร นาย A ไม่อาย

จริงๆ ก็คงไม่มีอะไรพาดพิงถึง A เลย เพราะไม่แท็กชื่อนาย A ภาพคงไม่รั่วออกมานอกกลุ่ม (คือคนที่ไม่ได้เป็น friend ของ B ที่ลงรูปไว้) เผอิญด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการ นาย A เข้าไปเม้นภาพของตัวเองที่อยู่บน FB ของนาย B ปรากฏว่าเฟสบุคทำแสบ แค่พอไปเม้น เฟสบุ็คมันเล่นส่ง Recent Activity ที่เป็นภาพชุดนั้นไปให้กับเพื่อนของนาย A "ทุกคน" ไปประจานกันใน News Feed ของเพื่อนนาย A ทุกๆ คนกันเลยทีเดียว ภาพรั่วออกมานอกกลุ่มได้ซะงั้น

นาย A โมโหมาก แต่คิดว่าตัวเองสะเพร่าเรื่องเซ็ตค่า Privacy เองรึเปล่า เลยเข้าไปดูการตั้งค่า ปรากฏว่ามันโครตซับซ้อนเลยฟระ หาข้อมูลไปมาปรากฏว่า.. เมื่อก่อน FB สั่งปิดโชว์ Recent Activity ได้ จะเข้าไปเม้นใคร ก็เป็นส่วนตัว แต่หลังๆ FB บังคับโชว์ Recent Activity หมด เราจะไปเม้นใครก็ไม่เป็นส่วนตัวอีกต่อไป แถมดันเอาหน้าที่เราไปเม้นพร้อมรูป ไปโชว์เพื่อนๆ คนอื่นของเราผ่าน news feed อีกต่างหาก

ไม่รู้ว่า facebook คิดอะไรอยู่กับเรื่องความเป็นส่วนตัว นับวันยิ่งบังคับให้เปิดเผย ซึ่งไม่รู้ว่าทำให้อะไรดีขึ้นบ้าง หรืออยากให้คนใช้น้อยลง? เท่าที่ดูก็มีฝรั่งด่าเรื่องนี้ไม่น้อยเหมือนกัน

เลยฝากเตือนนะครับ จะเข้าไปเม้นใคร ไม่เป็นส่วนตัวเลยนะ แถมตั้งค่าปิดไม่ได้ด้วย

By: lancaster
Contributor
on 15 May 2010 - 16:22 #177829 Reply to:177828

เรื่องที่ไปเม้นใครแล้วมีขึ้นใน recent activity นี่ผมว่าเว็บไหนๆก็เป็นนะครับ ที่แน่ๆถ้าคุณไม่อยากให้เพื่อนคุณเห็น คุณก็กดลบ activity ของคุณได้ครับ (ไม่ก็ ไม่ต้องไปเม้นเลยดีกว่า)

คือต้องยอมรับว่า facebook มีปัญหา privacy จริง อย่างเช่นที่เคยบังคับตั้ง public all เมื่อปลายปีก่อนจนเป็นคดี แต่กรณีที่คุณยกมามันยังไม่ใช่ซะทีเดียวน่ะครับ

By: illusion
ContributorAndroid
on 15 May 2010 - 16:52 #177833 Reply to:177829
illusion's picture

เมื่อก่อน facebook สั่งปิด recent activity ได้ครับ แต่แล้วก็เอาตัวเลือกปิดนี้ออกไป พร้อมๆ กันกับหลายปัญหาเรื่อง privacy ที่เป็นข่าวออกมานั่นล่ะครับ ก็มีคนบ่นออกมาพอสมควรเรื่องเอาตัวปิดนี้ออกไป ไม่ว่าจะในเว็บบอร์ด ตั้งกรุ๊ป หรือทำสคริปลบ activity อัตโนมัติขึ้นมา

ประเด็นคือ ทำไมถึงสั่งปิดไม่ได้?

ถ้ามองว่า ไม้ต้องไปเม้นเลยเนี่ย มันก็ไม่ใช่ social network แล้วสิครับ ^^"

By: lancaster
Contributor
on 15 May 2010 - 17:24 #177840 Reply to:177833

ไม่ต้องไปเล่นเลยอันนี้แซวเล่นๆครับ แหะๆ ^^

เรื่อง recent ผมเฉยๆนะครับ เพราะคิดว่าเราไปทำอะไรคนอื่นจะรู้ก็ไม่แปลก (แล้วเราก็ลบได้) ที่สำคัญคือถ้ารูปเจ้าของรูปไม่ได้ตั้ง permission ให้คนไม่รู้จักเข้ามาดูรูปได้ ก็เข้าไปดูไม่ได้อยู่ดีครับ ทำให้มองอีกมุมได้ว่ารูปนั้นใครๆก็เข้าไปดูได้อยู่ดี (เพียงแต่ไม่มีลิ้งให้กดเข้าไปง่ายๆเท่านั้นเอง)

แต่เรื่องที่น่าเกลียดเกี่ยวกับ privacy มีเยอะครับ อย่างเรื่อง public all นี่รับไม่ได้ที่สุดละ

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 15 May 2010 - 21:43 #177870 Reply to:177840

เรื่องที่คุณ illusion เล่านั้นมันเป็นอะไรที่มากกว่านั้นครับ ผมเคยเจอมาช่วงนึง (แค่ช่วงเดียวครับ ตอนนั้น FB มีปัญหา Privacy ขั้นรุนแรง ตอนนี้เปลี่ยนไปในแบบที่คุณ lancaster ว่าไว้แล้วครับ)

คือช่วงนั้น friends เราไม่ว่าจะทำไร เรา"เห็นหมด"ครับ ช่วงนั้นหน้า New Feeds รกมากกกก เห็นกิจกรรมเพื่อน"ทุกอย่าง" (แต่ก็ดี แอบเห็นเพื่อนสาวๆเม้าท์อะไรกันกับคนที่ไม่ใช่ friends เรา อิอิ [แอบเลวละ])

คือตอนนั้นมันเปิดมากจนน่าตกใจ ผมไปเห็นเพื่อนผมเม้นท์รูปของ friend เค้า (ที่ไม่ใช่ friend เรา) และเราสามารถเข้าไปดูได้ทุกรูป ทุก comment ของเพื่อนเขาจากหน้า home ผมได้เลย ผมก็เลยรีบบอกเพื่อนว่า แกไปเม้นท์อะไรแบบนั้น มันก็ตกใจรู้ได้ไง ผมก็เลย capture screen ไปให้มันดู มันยังตกใจเลยครับ (พวกนี้ไม่ได้อยู่ใน recent เลยนะครับ มันมาโผล่ใน home ผมหมดเลย ทุกกิจกรรมของเพื่อน โผล่หมดไม่ได้เฉพาะ wall ของเพื่อนผม) เพื่อนผมกด like ใครหน้าไหน เม้นท์ไหน เราก็เห็นหมดอ่ะ (เห็นแม้กระทั่ง status update ที่เพื่อนผมไปกด like ของเพื่อนเขาโดยที่เราไม่ต้องคลิกเข้าไปดูอะไรทั้งนั้น)

By: tr
Writer
on 15 May 2010 - 22:48 #177875

แนะนำให้ตั้งเกือบทุกอย่างเป็น Only friends ครับ อันไหนตั้งไม่ได้ก็เป็น Friends of Friends อย่าให้มี Everyone ครับ

เมื่อเช้าก็นั่งคัดคนไม่รู้จักออกไปร้อยกว่าคนฮะ สนุกสนาน -_-

ถ้ากลัวก็ไม่แนะนำให้ใช้ครับ ง่ายที่สุด รอ Diaspora เลย

By: nblue
Android
on 16 May 2010 - 13:35 #177914
nblue's picture

มันน่ารำคาญที่ข้อมูลส่วนใหญ่ default เป็น everyone บางคนไม่รู้หรือไม่สน ก็ไม่ตั้งอะไรเลย แล้วถ้าอยากจะตั้ง ก็ต้องไปคลิกเลือกอะไรมากมาย ตั้งหลายๆหน้า กว่าจะเสร็จ

จริงๆเราไม่ได้มีข้อมูลส่วนตัวอะไรที่ไม่อยากให้คนอื่นเห็น เพราะระวังในสิ่งที่จะใส่ลงไปอยู่แล้ว แต่ไม่ชอบใจในนโยบายความเป็นส่วนตัวของเขา มันขัดๆยังไงไม่รู้

ที่สำคัญได้ยินมากมากมายเรื่องที่ Zuckerberg ใช้ข้อมูลในมือแบบแปลกๆ เหมือนกับเด็กๆที่มีข้อมูลมากมายอยู่ในมือ แล้วเอาไปคุยโวเป็นเรื่องเล่นๆ ซึ่งถ้าเป็นความจริง นโยบายของบริษัทก็น่าจะสะท้อนความคิดของผู้ก่อตั้งได้อย่างชัดเจน