Tags:
Node Thumbnail

หลังจากเบียดกันอยู่นาน Western Digital ก็ขึ้นแท่นอันดับหนึ่งของวงการได้เป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี โดยไตรมาสแรกของปีนี้ Western Digital ทำยอดขายได้ 51.1 ล้านชุด มีส่วนแบ่งตลาด 31.3% ขณะที่ Seagate ทำได้ 50.3 ล้านชุด อยู่ที่ 30.9%

ส่วนแบ่งของแบรนด์อื่นๆ ที่เหลือได้แก่ Hitachi 17.6%, Toshiba/Fujitsu 10.7%, และ Samsung 9.5%

ผมยังจำได้แม่นว่าคำขวัญของ Western Digital นั้นคือ "Put Your Life On It" ไม่รู้ว่ามีใครฝากชีิวิตไว้กับฮาร์ดดิสก์จริงๆ กันมั๊ย?

ที่มา - Fudzilla

Get latest news from Blognone

Comments

By: NuttTaro
iPhoneAndroidUbuntuIn Love
on 3 June 2010 - 00:54 #181153
NuttTaro's picture

ของเค้าดีจริง

By: sunback
Contributor
on 3 June 2010 - 00:55 #181154
sunback's picture

ทุกวันนี้ยังใช้ Seagate รุ่นที่ข้อมูลพร้อมจะหายไปได้ทุกเมื่อ ถ้าไม่อัป firmware

By: lancaster
Contributor
on 3 June 2010 - 01:05 #181157

ฝากไว้ครึ่งนึง

อีกครึ่งอยู่ใน Seagate

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 3 June 2010 - 01:05 #181158

ผมฝากคนนึง แล้วจะเอาไปส่งแลปกู้อยู่เนี่ย
ผลิตออกมานี่ไม่มี QC หรือว่าทำแบบสั่วๆ แล้วขายเอาเงินลูกเดียว

ส่งเคลมบริษัทบ้านเราก็สุดจะกวนตี* เวลาส่งเคลมนี่คงต้องมีลูกซักโหลนึงถึงจะได้กลับมา แถมได้ของเก่าอีก

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 3 June 2010 - 01:12 #181162

ตอนแรก ก็ฝากไว้กับ seagate แต่ เครมกันไปหลายรอบมาก..

พักหลังเลยเอนมาทาง WD ยังไม่เคยต้องเครมกันเลยแฮะ ขอให้อยู่กันยาวๆ เหอะ ข้อมูลระดับ TB นี่ หายที ไม่อยากจะคิด T_T

ป.ล. ทำ Hybrid แบบ seagate ออกมาบ้างก็ดีนะ WD


@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.

By: orpheous
AndroidWindowsIn Love
on 3 June 2010 - 01:37 #181165
orpheous's picture

โรงงานอยู่ไทยทั้งสองเจ้าแหละ ไม่ต้องคิดมาก

By: phaiaxers on 3 June 2010 - 01:42 #181168
phaiaxers's picture

อยู่ที่Dealerและการรับประกันมากกว่าครับ ตั้งแต่ดีคอมเริ่มมีพฤติกรรมจู้จี้กับลูกค้ามากขึ้นในการเคลมHD Seagate ยี่ห้อนี้ก้เริ่มลดน้อยลงในตลาดทันตาเห็น อย่างน้อยผมก้คนนึงละ เคลมทีรอหลายอาทิตย์ ไม่ไหวหรอกครับ

By: lancaster
Contributor
on 3 June 2010 - 01:57 #181170 Reply to:181168

ผมพยายามเลือก synnex ตลอด เพราะไม่เรื่องมากดี

By: tirakarn
AndroidUbuntuWindows
on 3 June 2010 - 02:14 #181176

ผมชอบ Hitachi นะ แต่ตัวแทนจำหน่ายห่วยมาก Asys เคลมทีรอเป็นชาติ

By: enormityboy
iPhone
on 3 June 2010 - 03:08 #181184 Reply to:181176
enormityboy's picture

เฉพาะบางยี่ห้อรึเปล่าครับ ผมเคลมแล้วได้นะ wd

By: boatboat001
iPhoneWindows
on 3 June 2010 - 02:34 #181181
boatboat001's picture

Seagate 500GB ผมข้อมูลหายเกลี้ยงT^T จำได้เลยตอนเอาไปเคลม
พี่แกบอกจะเปลี่ยนลูกใหม่ให้ โดยไม่มีการกู้ข้อมูลให้แต่อย่างใด (ในใจ โอ้วววว แล้วข้อมูลช้านนนนล่ะ)
หลังจากนั้นก็ส่งเข้าlabเพื่อกู้ สุดท้ายก็กู้ไม่ได้ เพราะหัวอ่านเสียทำให้เกิดbadเกือบทั้งลูก โชคดีที่เค้าบอกว่าถ้ากู้ไม่ได้ไม่คิดตัง(เพราะค่ากู้แพงมาก)

หลังจากได้พบข่าวร้ายแรงก็ใช้เวลาทำใจอยู่หลายวัน
จึงพยายามรวบรวมข้อมูลที่หายไป โดยพบว่าข้อมูลบางส่วนเคยแชร์ให้คนอื่นไว้เช่นภาพถ่ายและวีดีโอต่างๆ จึงได้ทำการเรี่ยรายข้อมูลจากเพื่อนๆ กลับมา (ในใจ โอ้ววววว โชคดีนะเนี้ยที่เคยแชร์รูปให้เพื่อนๆเอาไว้ ภาพถ่ายช้านกลับมาแล้วววว)
ส่วนคอลเล็คชั่นเพลงที่หายไปด้วยส่วนใหญ่จะอยู่บน iPod จึงลงทุนซื้อLicense(ค่าLicenseถูกกว่าค่ากู้ข้อมูลมากนัก)
โปรแกรม CopyTrans เพื่อดึงข้อมูลเพลงใน iPod ลงมาที่คอม(ในใจ โอ้ววววว เพลงช้านกลับมาแล้วววว)

หลังจากได้พยายามรวบรวมข้อมูลที่หายไปกลับคืนมา ปัจจุบันได้ฝากข้อมูลเหล่านั้นไว้กับ WD นี่แหละ..
ก่อนหน้านี้ผมเคยใช้ WD มาหลายตัวยังไม่เคยมีอาการผิดปกติเลย รู้สึกไว้ใจได้มากกว่า Seagate ซะอีก

คุณๆทั้งหลายที่ใช้ Seagate อยู่ระวังตัวให้ดีๆนะคับ อย่าลืมหมั่นBack Upข้อมูลของท่านบ่อยๆล่ะ
อย่าไว้ใจที่เก็บข้อมูลของท่านมากจนเกินไป (จริงๆไม่เฉพาะกับHDDนะคับ CD-ROMก็ควรระวังไว้ด้วยเช่นกัน)
ขอโทษด้วยนะคับ อย่าว่าผมอคติเลย ตอนนี้ผมผมฝังใจกับ Seagate ไปซะแล้วคับ T^T

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 3 June 2010 - 11:48 #181226 Reply to:181181
darkleonic's picture

backup จาก iPod ลองใช้ sharePod ดูไหมครับ


I need healing.

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 June 2010 - 16:07 #181273 Reply to:181181
mr_tawan's picture

HDD ยี่ห้อไหนก็เจ๊งได้ครับ ถ้าไม่หมั่น Back Up ข้อมูล


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: icez
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 3 June 2010 - 03:24 #181187

กลับกันแฮะ... ดวงผมไม่ถูกโฉลกกับ WD อย่างรุนแรง
ซื้อเองกี่ลูก พังเรียบเลย

upicme ตอนนี้ก็ seagate ล้วนๆ

By: boatboat001
iPhoneWindows
on 3 June 2010 - 11:41 #181225 Reply to:181187
boatboat001's picture

+1 สงสัยจะบวกดวงด้วยส่วนหนึ่ง

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 June 2010 - 16:08 #181274 Reply to:181187
mr_tawan's picture

เปลี่ยน Power ใหม่


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 3 June 2010 - 03:24 #181188

ฝังใจ Seagate ด้วยคน -*-
เจอรุ่นทำลายข้อมูลไปตัวนึง ใช้บนแมคด้วย จะร้องไห้ T-T
ตอนนี้ลุ้นให้ WD ทำ SSD ถูกๆ ออกมาไวๆ

By: azx
iPhoneWindows
on 3 June 2010 - 04:17 #181190
azx's picture

ใช้มาหมดแล้วครับ ข้อมูลเยอะ หนังนะ 555+ เครมมาหมดแล้วทุกยี่ห้อ(wdc seagate hitachi) คือพอรู้มันเริ่มมีแบด ก็ซื้อใหม่อีกลูกแล้วนำข้อมูลอันเก่ามาใส่ลูกใหม่ เพราะว่าส่งเครมนานมาก และไม่รู้ว่าจะเอาข้อมูลเก่าไว้ไหน จากที่เคยใช้มา exhdd แบบ2.5 ไม่ค่อยทนเท่าไหร่ 3.5 รู้สึกว่าจะทนกว่านะ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 3 June 2010 - 06:44 #181194 Reply to:181190
Perl's picture

WD นี่ผมไม่เอาครับ ฝังใจเช่นกัน
Seagate ก็เคยเจอ ใช้แค่อาทิตย์เดียวเจ๊ง แต่ไม่ได้เจอบ่อย

แต่ WD นี่แสบเลยครับ ใช้ไปได้ปี เกิดจอฟ้าบ่อยๆ เลยเปิดหน้าจอ Diagnostic ดู
S.M.A.R.T Failed เต็มๆตาเลยครับผม พอไปหาข้อมูลในเน็ตเพิ่ม ดันมีปัญหายกล๊อต
Firmware มีปัญหา ข้อมูล Firmware โดนเขียนทับไปเอง แก้เองไม่ได้ต้องส่งเคลม
แล้วจะเคลมได้ไงมันหมดประกันแล้ว (มากับ Pavilion PC ประกันปีเดียว)

ส่วนเรื่องอื่นๆนี่ก็อย่าให้เซ่ดเลย โดยเฉพาะเสียงในการทำงาน ไม่ปลื้มอย่างแรงยี่ห้อนี้
(โดยเฉพาะถ้าใช้ไปนานๆ ยิ่งนานยิ่งดังได้ใจ..)

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 June 2010 - 16:09 #181276 Reply to:181194
mr_tawan's picture

ของผมที่ใช้อยู่ไม่ดังนะ อืม ....

HDD 6 ตัวของผม Hitachi ดังที่สุด ขนาด(กยส)ใหญ่ที่สุด กินไฟมากสุด และอื่นๆ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: boatboat001
iPhoneWindows
on 3 June 2010 - 15:11 #181252 Reply to:181190
boatboat001's picture

+1 เห็นด้วยกับ "จากที่เคยใช้มา exhdd แบบ2.5 ไม่ค่อยทนเท่าไหร่ 3.5 รู้สึกว่าจะทนกว่านะ"

อยากฝากเพื่อนๆชาวblognoneไว้นิดนึงนะคับ
ถ้าจะซื้อHDDมาเพื่อbackupจริงๆ แนะนำว่าให้เลือกแบบใหญ่ไปเลยจะดีกว่าคับ(เผื่อมีคนกำลังลังเล)
เป็นการบังคับทางอ้อมไม่ให้พกพาไปไหนมาไหนได้สะดวกเกินไป
ทำให้โอกาสเสี่ยงเกิดbadน้อยกว่า แถมราคาถูกกว่าด้วย

By: jane
AndroidUbuntu
on 3 June 2010 - 04:42 #181191
jane's picture

ข้อมูลต้องหมั่น backup

By: lancaster
Contributor
on 3 June 2010 - 04:43 #181192

ผมใช้มาหมดจนรู้ว่าโอกาสพังมันเท่าๆกันทุกตัว ถ้าไม่หมั่น backup บ่อยๆล่ะก็จะต้องเสียใจแน่นอน

By: tontpong
Contributor
on 3 June 2010 - 08:37 #181196

หลงใหลได้ปลื้มกะ Hitachi & Fujitsu .. แต่ไหงขวัญใจเราตกอันดับงั้นหนอ (สงสัยเพราะแพง ??)

By: rabbitch on 3 June 2010 - 09:04 #181200

คงต้องพิจารณาทำ RAID 1 ป้องกันไว้ก่อน

By: lancaster
Contributor
on 4 June 2010 - 02:37 #181441 Reply to:181200

raid-1 แล้วก็อย่าเผลอชะล่าใจไม่ backup นะครับ sync fail แล้วจะหนาว :P

By: Noppon
iPhoneWindows
on 3 June 2010 - 09:15 #181201

ที่ออฟฟิศมีเครื่องคอมเป็นร้อยเครื่อง IBM กับ Dell ซึ่ง hdd มีคละเคล้ากันไปทุกยี่ห้อ มีส่วนน้อยนะครับที่เสีย ดังนั้น สำหรับผมโอกาสเสียของ hdd ไม่ได้ขึ้นอยู่กับยี่ห้อหรอก ผมว่าสมัยก่อน hdd เสียง่ายกว่าเดี๋ยวนี้อีก (รุ่น hdd ช่วง 10 - 20 GB น่ะ)

แต่เมื่อมานั่งนึกดู ก็คิดว่าปัญหาน่าจะมาจากระบบไฟฟ้ามากกว่าครับ เพราะที่ออฟฟิศก่อนปรับปรุง ไม่ได้มีเครื่อง stabilizer คุมไฟ สายดินก็มีบ้างไม่มีบ้าง UPS ก็มีน้อย แต่เดี๋ยวนี้ มีครบหมด สายดิน stabilizer, UPS ซึ่งน่าจะช่วยให้อุปกรณ์คอมเสียน้อยลงไปเยอะ

ส่วนตัวยังไงก็ยังชอบ Seagate อยู่ครับ เป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ

ส่วนเรื่องข้อมูลหาย ต้องโทษคนใช้เต็ม ๆ ครับ เพราะข้อมูลที่คิดว่าสำคัญ อย่างน้อยต้องมีสำรองไว้ 1 ชุดเสมอ จะไปฝากชีวิตไว้กับ hdd ตัวเดียว มันก็เกินไปครับ

By: boatboat001
iPhoneWindows
on 3 June 2010 - 11:09 #181219 Reply to:181201
boatboat001's picture

+1 อืมมมม อาจมีส่วนครับ จริงๆแล้วอาจจะไม่เกี่ยวกับยี่ห้ออย่างที่คุณบอกจริงๆก็ได้
เพราะว่า Seagate ของผมพังที่ออฟฟิศแฮะ อาจจะมาจากระบบไฟฟ้าในออฟฟิศก็ได้
จะบอกว่าเมื่อก่อนผมค่อนข้างเชื่อมั่นในคุณภาพของ Seagate อยู่พอสมควรครับ
แต่ก็ซื้อ WD กับ Seagate สลับกันไป

By: boatboat001
iPhoneWindows
on 3 June 2010 - 11:34 #181221 Reply to:181201
boatboat001's picture

แต่คำถามก็คือว่า เรื่องข้อมูลหายต้องโทษคนใช้เต็มๆจริงๆหรอคับ
เพราะหากคนใช้เค้าซื้อHDDมาเพื่อbackupข้อมูลสำคัญๆ
แต่HDDตัวนั้นกลับทำข้อมูลของเค้าหายเสียเองแบบนี้

+1 แต่ก็เห็นด้วยกับ "เพราะข้อมูลที่คิดว่าสำคัญ อย่างน้อยต้องมีสำรองไว้ 1 ชุดเสมอ จะไปฝากชีวิตไว้กับ hdd ตัวเดียว มันก็เกินไปครับ" ครับ อาจจะWriteลงCDหรือเก็บไว้ที่HDDลูกอื่นบ้างกันเหนียวไว้เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้

By: Nozomi
ContributorWindows PhoneAndroidSymbian
on 3 June 2010 - 15:00 #181247 Reply to:181221
Nozomi's picture

สำหรับผม 1 ชุดไม่เคยพอครับ

Hdd เครื่อง 1 ชุด

Ext 1 ชุด Backup ทุกๆ 7 วัน

DVD Backup 3 เดือนรอบ รอบละ 2 ชุด

เครื่องพังเพราะไฟตก ตอนกำลัง Backup ในรอบ 2 เดือน 29 วัน

Hdd ในเครื่องกับ Ext เลยหายไปด้วยกันเลย (หายไปละ 2)

และข้อมูลที่ผมทำมาตลอด เกือบ 3 เดือน (ขาดไป 1 วัน) ก็หายไปกับมันด้วย ..

ถึงจะแค่ 3 เดือนก็งานเพียบเลย

หลังจากนั้นซื้อ UPS ต่อ Laptop 1 ตัว ต่อ ExtHDD 1 ตัว แยกกันเด็ดขาดไปเลย

เพื่อนเจอถามทุกที "บ้าป่าวไฟดับ laptop มันก็ไม่ดับไม่ใช่หรอ" ใช่สิ แต่ไม่รู้นิว่า Hdd จะพังมั้ย ...

ปล เมื่อก่อน PC ใช้ Hdd Fujitsu ใช้งาน 1 ปีพัง เคลมได้ ต่อมาอีก 1 ปีก็พังเหมือนเดิม ... มันพังทุกปีเลยสินะ

Maxtor อีกตัว 80 Gb อันนี้ ทนมาก ซื้อสมัย Radeon 8500 128Mb ออกใหม่ๆ จนตอนนี้มันยังทำงานได้ดีอยู่เลย ...

By: lancaster
Contributor
on 4 June 2010 - 02:38 #181442 Reply to:181221

ผมซื้อ Atom มาทำถัง NAS ไว้ในบ้าน แล้วก็ตั้ง daily backup

By: btxxxx
AndroidWindows
on 3 June 2010 - 09:24 #181203

น่าจะมีผลจากการที่ Seagate ลดประกันจาก 5 ปี เหลือ 3 ปี แต่ WD ไม่ลดหรือเปล่า? (ของ Seagate เริ่มตอนปีใหม่)

By: adente
ContributorSUSESymbianWindows
on 3 June 2010 - 09:52 #181208
adente's picture

ใช้ Seagate Barracuda ATA 40 gig ผ่านมาได้ 7 ปี ทุกวันนี้ยังใช้มาเล่นเป็นตัวจริงอยู่เลย
ลงมาหมดแล้วทุกสนาม ทุก OS แล้ว เคยเป็นแบบอ่านแล้วหัวอ่านเสียงดังแกร็กๆ อ่านๆแล้วดับๆ
เคยข้อมูลหายหมดทั้งลูกสองครั้งตลอด 7 ปีที่ผ่านมา ไม่เคยเครมสักครั้งเดียว ถึงมันจำทำงานเสียงดังกว่ารุ่นใหม่ๆ
ขนาดก็เล็กกว่าไม่รู้กี่เท่า แต่ต้องยอมรับเลยว่ามัน DIE HARD จริงๆ จนตัวใหม่ๆที่ซื้อๆมา เสียแล้วเสียอีกก็ตาม

By: kezuke
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 3 June 2010 - 10:32 #181215
kezuke's picture

ผมชอบ Seagate มากกว่านะ แต่ว่า HDD Notebook ความเร็ว 7,200 รอบมีที่ไหนขายมั่งอ่ะ
ในตลาดตอนนี้หาได้แต่ของ WD

ปล. ตรงประโยค "ไม่รู้ว่ามีใครฝากชีิวิตไว้กับฮาร์ดดิสก์" -> ชีิ สระเกินมาตัวนึง

By: illusion
ContributorAndroid
on 3 June 2010 - 12:36 #181236
illusion's picture

ผมชอบ Hitachi ครับเพราะแพงหน่อย แต่มีแนวโน้มว่าจะทนกว่า และที่มั่นใจก็เพราะมันคือ IBM เก่า

สังเกต external hdd ยี่ห้อดีๆ อย่าง Lacie แม้แต่ Apple Time capsule ใช้ Hitachi (แถมโฆษณาว่า server-grade ทั้งๆ ที่เป็น hdd บ้านๆ ธรรมดา แต่มีอายุการใช้งานที่สูงพอตัว)

WD ส่วนตัวก็ใช้ครับ ไว้ใจได้เหมือนกัน และคงใช้แค่สองยี่ห้อนี้ เห็นข่าว seagate แล้วผวาไปเลย

By: Thai.hacker
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 3 June 2010 - 22:31 #181358
Thai.hacker's picture

ผมฝากข้อมูลทุกอย่างไว้ที่ Google เสียค่าเช่าเป็นรายปีเอา ไม่กี่สิบเหรียญ สบายใจ
ถ้า Google ทำหายนะ จะฟ้องสัก 100 ล้านเหรียญ อิอิ
และมีความลับจะบอกว่าทุกยี่ห้อที่กล่าวมาข้างบนนั้น spindle motor มาจากบริษัทผมทุกเจ้าครับ
ไม่แตกต่างทางด้านคุณภาพครับ วัดกันที่บริการอย่างเดียวเลย


ไม่มีลายเซ็น

By: lancaster
Contributor
on 4 June 2010 - 02:40 #181443 Reply to:181358

ผมไม่เคยเห็นมอเตอร์พังนะ จะว่าไปก็คงมีบ้าง แต่ปกติหัวอ่านกับวงจรมากกว่าที่จะไปก่อน

By: Yone on 3 June 2010 - 23:47 #181386

ยังฝังใจ Seagate ที่ Badsecter ทั้งลีอกไม่หาย

ไม่กล้าฝากข้อมูลไว้ที่กูเกิ้ล
หลังจากที่เพื่อนโดน Google disable account โดยไม่ยอมคืน
บอกแต่ว่าคุณทำผิด Privacy แต่ไม่บอกว่า Privacy ข้อไหน
คนโดนยึด Account ก็ยังงงๆ Support แย่สุดๆ

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 4 June 2010 - 01:53 #181433
Ford AntiTrust's picture

เรื่อง hdd พังนี่ ทำ solution backup ซะครับ ผมทำประจำ daily backup งานทุกวัน มีแบ่งส่วนการ backup อยู่ 7 ส่วนได้มั้งมี

  • setting ทำ backup ทุกวัน
  • docs ทั่วไป ทำ backup ทุกวัน
  • docs งาน ทำ backup ทุกวัน และส่วนนี้ผมทำ 2 copy เสมอๆ
  • ไฟล์รูปภาพ ทำ backup ทุกวัน และส่วนนี้ผมทำ 2 copy เสมอๆ
  • ไฟล์ source code example ทำ backup ทุกๆ วันจัทร์
  • vdo ทำ backup ทุกๆ วันจันทร์
  • ebook ทำ backup ทุกๆ วันจัทร์
  • ไฟล์เพลง ทำ backup ทุกๆ วันจัทร์

แบ่งตามนี้แล้วทำ incremental backup ตลอดแล้วทำ full backup ทุกๆ 4 - 14 ไฟล์ตลอดเวลา อันนี้ ทำบน hdd 500GB ลูกนึงเต็มๆ เลย

ตอนนี้ผมกำลังปรับ solution มันใหม่อีกรอบบน hdd 1TB ที่กำลังมีโครงการจะซื้อใหม่อยู่ครับ

ลองวางแผน backup ดูครับ daily backup ช่วยชีวิตผมในการทำงานมาหลายครั้งแล้วครับ

คิดว่าจะทำ online backup อีกชุด แต่ internet line มันไม่เร็วเลยทำใจอย่างเดียวเลย -_-'