Tags:
Node Thumbnail

หลังจากผมเขียน รีวิว BlackBerry Storm2 9520 มือถือจอสัมผัสรุ่นที่สองจาก RIM ไปเมื่อคราวก่อน ทางประชาสัมพันธ์ของ RIM ได้สอบถามมาว่านอกจาก Storm2 แล้วอยากได้รุ่นอะไรมาทดสอบอีกบ้าง ผมเลยตอบไปว่าขอ Bold 9700 แล้วกัน

BlackBerry Bold 9700 ไม่ใช่มือถือใหม่ล่าสุดที่เพิ่งออก มันเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนตุลาคม 2009 แต่กว่าจะเข้ามาเมืองไทยก็ใช้เวลาอีกพอสมควร มันถือเป็นรุ่นอัพเกรดจาก Bold 9000 โดยทาง RIM วางตัวไว้เป็นมือถือรุ่นท็อป (flagship) ของ BlackBerry สายคีย์บอร์ดจริง ซึ่งมีระดับราคาใกล้เคียงกับ Storm2 ตัวแทนของ BlackBerry สายจอสัมผัส

สำหรับสเปกของ Bold 9700 อ่านได้จากหน้าเว็บของ RIM นะครับ ผมคิดว่านี่เป็นการรีวิว BlackBerry ครั้งที่สามของเราแล้ว คงไม่ต้องลงรายละเอียดกันมาก

ฮาร์ดแวร์

Bold 9700 ยึดสูตรสำเร็จของ Bold 9000 โดยใช้รูปทรงที่ RIM พัฒนาและขัดเกลามาอย่างยาวนาน คือเป็นมือถือทรงแท่ง (candy bar) แบบมีคีย์บอร์ด QWERTY

No Description

No Description No Description

ไม่ว่าจะนำไปเทียบกับ Bold 9000 หรือ Storm2 ขนาดของ Bold 9700 เล็กกว่าอย่างเห็นได้ชัด ส่วนน้ำหนักถือว่าเบากว่า Storm2 มากเช่นกัน ผมคิดว่าขนาดของ Bold 9700 กำลังดี ไม่ใหญ่เกินไปจนพกลำบาก

No Description No Description

ด้านซ้ายและขวาของตัวเครื่อง มีปุ่มและพอร์ตมาตรฐาน ฝั่งซ้ายเป็นปุ่มสั่งงานด้วยเสียงและพอร์ต Micro USB ส่วนด้านขวาเป็นปุ่มปรับเสียงและชัตเตอร์ของกล้องถ่ายภาพ

No Description No Description

ด้านหลังของเครื่องเป็นกล้อง 3.2MP พร้อมแฟลช การถอดฝาหลังใช้วิธีสไลด์ฝาตามปกติ ใต้แบตเตอรี่มีช่องเสียบซิม และด้านบนใต้ตัวอักษร Bold เป็นช่องเสียบ MicroSD

No Description

ด้านบนเป็นปุ่มปิดเสียงและปุ่มล็อคเครื่อง ของ Bold 9700 จะยังเรียงปุ่มแบบนี้อยู่ ในขณะที่ Storm2 เปลี่ยนปุ่มล็อคมาเป็นปุ่มปิดเครื่องแทนแล้ว

No Description

ในส่วนของปุ่มควบคุม Bold 9700 เปลี่ยนจากแทร็คบอลมาเป็นแทร็คแพด (ซึ่งจะเป็นมาตรฐานของ BlackBerry รุ่นใหม่ๆ ในอนาคตอันใกล้) เท่าที่ทดลองใช้ก็ถือว่าดีกว่าแทร็คบอล ใช้งานง่าย ออกแรงน้อย

คีย์บอร์ดยังเป็นคีย์บอร์ดมาตรฐานของ BlackBerry ที่มีชื่อเสียงสะสมมานาน (เผอิญเครื่องทดสอบที่ผมได้มา ไม่ได้สกรีนปุ่มภาษาไทยมาด้วยครับ) ผมพิมพ์ข้อความภาษาอังกฤษได้เร็วมาก ส่วนภาษาไทยด้วยข้อจำกัดเรื่องไม่มีสกรีนปุ่ม แถมวิธีเรียงตัวอักษณก็พิสดาร เลยลำบากไม่น้อย T_T

No Description

จอภาพของ Bold 9700 แม้ไม่ใช่จอสัมผัส แต่ภาพสวยและสว่างมาก ผมลองเอาไปดูกลางแดดก็ชัดเจน คุณภาพเยี่ยม

ซอฟต์แวร์และการใช้งาน

อย่างที่ผมเขียนไปแล้วในรีวิว Storm และ Storm2 ว่าระบบปฏิบัติการ BlackBerry OS นั้นออกแบบมาสำหรับแทร็คบอล-แทร็คแพด ไม่ใช่จอสัมผัส ดังนั้น Bold 9700 จึงทำงานร่วมกับ BlackBerry OS ได้เป็นอย่างดี การเลือกรายการจากเมนูด้วยแทร็คแพดทำได้อย่างเป็นธรรมชาติ ส่วนเรื่องการสื่อสาร-chat-social network นั้น BlackBerry ทำได้ยอดอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม อินเทอร์เฟซแบบเมนูและควบคุมด้วยแทร็คแพด จะเริ่มมีปัญหาเมื่อต้องทำงานอื่นๆ นอกจากการสื่อสาร ซึ่งเดิมทีไม่เคยถูกเน้นในโลกของ RIM แต่ปัจจุบันต้องทำเพราะตลาดต้องการ เช่น การท่องเว็บ หรือ การดูแผนที่ Google Maps เป็นต้น เมื่อเทียบกันแล้ว การทำงานเหล่านี้บนมือถือจอสัมผัส เช่น iPhone ก็ทำได้ดีกว่าอย่างชัดเจน

ประเด็นนี้คงต้องรอดูใน BlackBerry 6 ครับ ว่า RIM จะแก้เกมอย่างไร

สำหรับเครื่องที่ RIM ให้ผมมาทดสอบ เป็นเฟิร์มแวร์ 5.0.0.400 ถือว่าเก่าไปหน่อย ผมเจอปัญหาเครื่องค้างและทำงานช้าบ้างเป็นพักๆ เข้าใจว่าเป็นกับเฟิร์มแวร์ เพราะลองสอบถามคนที่มี Bold 9700 อัพเฟิร์มแวร์แล้วก็ไม่เจอปัญหานี้ ผมลองดาวน์โหลดเฟิร์มแวร์ล่าสุดมาจากเว็บของ RIM เพื่อจะดูว่าแก้ปัญหาหรือยัง แต่ปรากฎว่าดาวน์โหลดไม่สำเร็จหลายครั้ง สุดท้ายก็เลยทดสอบแค่เฟิร์มแวร์ที่มากับเครื่อง

ซอฟต์แวร์อื่นๆ ที่ติดมากับเครื่องอาจจะน้อยไปสักนิดเมื่อเทียบกับ Storm2 แต่ก็สามารถดาวน์โหลดเพิ่มได้จาก BlackBerry App World ผมเจอปัญหาการเชื่อมต่อกับ App World ผ่าน Wi-Fi บ้างเป็นบางครั้ง (บรอดแบนด์ของ 3BB) แต่พอเปลี่ยนมาลองต่อด้วย EDGE ของ AIS ก็ใช้งานได้

ซอฟต์แวร์ด้าน social network อย่างที่เคยเขียนไปแล้วว่า RIM ทำเองซะเยอะ เลยควบคุมได้มาก และประสานงานกับส่วนอื่นๆ ของระบบปฏิบัติการได้ดี ข้อจำกัดที่ผมเจอมีนิดหน่อยดังนี้

  • โปรแกรม Facebook ทำงานได้ช้าอย่างเห็นได้ชัด เมื่อเทียบกับบน Storm2
  • ยังขาดโปรแกรมอัพโหลด YouTube ทำให้การถ่ายวิดีโอแล้วแชร์ทำได้ยาก (มีรุ่นทดสอบแล้ว แต่ทำงานได้กับเฉพาะบน Storm2)
  • หน้าต่างอัพโหลดของ Flickr มักขึ้นมาทับโปรแกรมอื่น ถือเป็นบั๊กเล็กๆ ที่น่ารำคาญอันหนึ่ง

แบตเตอรี่อยู่ได้นานทีเดียวครับ ไม่ได้จับเวลาเป็นเรื่องเป็นราว แต่การใช้งานมาตรฐานอยู่ได้เกือบสองวัน ถือเป็นข้อดีที่ Bold 9700 ต่างจาก Storm2 มาก

กล้อง

ลองถ่ายในหลายๆ สภาพแสงแล้ว ออกมาดีทีเดียว ถือเป็นจุดขายอีกอันหนึ่งของ Bold 9700 ครับ

alt="ต้มเลือดหมู พหลโยธินเพลส" alt="ข้าวขาหมู"
alt="แถวๆ สะพานควาย" alt="ภูผามหานที ปาฏิหารย์แห่งผู้กล้า 4"
alt="ข้าวแพนงไก่ห่อไข่" alt="ร้านข้าวแกง ลาดพร้าว 26"

สรุป

เราสามารถพูดได้เต็มปากเต็มคำว่า ในโลกของ BlackBerry แล้ว Bold 9700 ถือเป็นมือถือที่ดีที่สุดในขณะนี้ (เดือนพฤษภาคม 2553)

เหตุเพราะว่ามันเป็นมือถือตระกูล QWERTY ซึ่ง RIM สั่งสมประสบการณ์มาต่อเนื่องยาวนาน ต่างจาก Storm2 ในโลกจอสัมผัสที่ยังเป็นโลกใหม่ที่ RIM กำลังค้นหาที่ทางของตัวเองไม่เจอ

แต่เมื่อเทียบกับคู่แข่งคนอื่นแล้ว แพลตฟอร์ม BlackBerry ก็เริ่มออกอาการล้าสมัยให้เห็นในหลายๆ จุด และเราแทบไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรใหญ่โตใน Bold 9700 เมื่อเทียบกับมือถือตัวอื่นๆ ของ RIM เลย จะมีแต่การปรับปรุงจุดเล็กๆ น้อยๆ ให้สมบูรณ์เท่านั้น ทุกอย่างไปรอดูกันในมือถือที่ใช้ BlackBerry 6 ซึ่งคงจะออกมาในอนาคตอันใกล้

สรุป

  • Bold 9700 แพงเอาเรื่องอยู่ ถ้าอยากได้ BlackBerry แต่งบน้อย Curve คือทางออก
  • ถ้าต้องการใช้ BlackBerry ทันทีในตอนนี้ และมีงบพอสมควร Bold 9700 เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจที่สุด
  • ถ้าต้องการใช้ BlackBerry และมีงบพอสมควร แต่ไม่รีบมากนัก รอดู BlackBerry 6 ดีกว่า
  • ถ้าต้องการเปลี่ยนโทรศัพท์ใหม่ ต้องการใช้รุ่นสูง รอดู BlackBerry 6 แล้วค่อยตัดสินใจ
Get latest news from Blognone