Tags:
Topics: 

วันก่อนพี่ลิ่วมอบโอกาสให้ผมไปทดสอบจอภาพสามมิติที่ซัมซุง ประเทศไทย (ที่เดียวกับที่พี่มาร์คไปมาวันก่อน) ทีแรกนี่ดีใจมาก นึกว่าจะเป็นจอคอมพิวเตอร์สามมิติที่เอาไว้เล่นเกม แต่พออยู่บนรถขาไปก็ได้รู้ว่าจะให้ไปดูทีวีสามมิติฮะ ก็ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีเหมือนกันครับ เพราะว่าผมยังไม่เคยเห็นตัวเป็นๆของจอภาพสามมิติทั้งสองแบบเลย

เทคโนโลยีสามมิติมาถึงแล้ว
จะเห็นได้ว่าช่วงปีสองปีนี้ เทรนด์ของการพัฒนาจอทีวีนั้นได้เบนเข็มจากกันอัดคุณภาพในระบบสองมิติมาเป็นสามมิติแล้ว ภาพยนต์สามมิติ ที่นับวันก็ยิ่งจะมีมากขึ้นเรื่อยๆ และการที่เกาหลีใต้จะทดลองแพร่สัญญาณทีวีสามมิติ ช่วงต้นปีในงาน CES 2010 ก็ได้มีการเปิดตัวทีวีสามมิติจากหลายๆค่ายไป ก็จะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีสามมิตินั้นจะไม่ได้อยู่แค่ในโรงหนังแล้ว แต่จะมาอยู่ในห้องนั่งเล่นของคุณด้วยครับ

โซลูชั่นสามมิติจากซัมซุง
ตอนนี้ถ้ารวมค่ายใหญ่ๆที่ขายทีวีสามมิติทั้งหมด ดูเหมือนว่าซัมซุงจะพุ่งนำหน้าชาวบ้านมาหน่อยก็ตรงที่ว่าเป็นเจ้าแรกที่มีโซลูชั่นครบทั้งทีวีสามมิติ และเครื่องเล่นบลูเรย์สามมิติครับ โดยที่ทีวีสามมิตินั้นมีทั้งแอลอีดี แอลซีดี และพลาสม่า เรียกได้ว่าครบทั้งตระกูลทีวีในยุคปัจจุบันเลยครับ

No Description
เทียบทีวีทั้งสามแบบ รูปแบบหรูหราแตกต่างกันออกไป
เรื่องของภาพนั้นผมเข้าใจว่าคงจะแตกต่างกันตามจุดเด่นของแต่ละชนิดครับ อันนี้ก็แล้วแต่รสนิยมและงบประมาณครับ แอลซีดีจะถูกสุด พลาสม่าจะขยับขึ้นไปนิด และแอลอีดีจะกระฉูดตามคาดครับ
มาที่เครื่องเล่นบลูเรย์สามมิติกันบ้าง ผมเห็นว่าเครื่องเล่นยุคนี้สวยกว่ายุคเริ่มต้นมากเลยฮะ เดี๋ยวนี้เหลี่ยมๆเรียบๆ สมัยยุคเริ่มแรกนี่บวมกันจนไม่รู้จะบวมยังไงแล้วครับ (นึกภาพ PS3 ดูครับ)

No Description
สวยฮะ ตัวจริงนี่หน้าตาคมเข้มมาก
เรื่องตัวคุณภาพของภาพบนทีวีนั้นผมไม่ค่อยสันทัดนัก (ปกติทีวีผมยังไม่ค่อยจะดูเลย ถามจาก writers แถวๆนี้ได้ครับ) แนะนำให้อ่านรีวิวของเว็บเพื่อนบ้านที่ไปยืนหล่อ รีวิวละเอียดยิบอยู่ข้างๆผมในวันนั้นครับ รีวิวของผมจะเน้นหลักๆที่เทคโนโลยีตามแบบฉบับของเว็บนี้ครับ :D

แว่นสามมิติ
ไปๆมาๆผมคิดว่าจุดเด่นหนึ่งของโซลูชั่นสามมิติของทีวีสามมิติของซัมซุงนั้นคือตัวแว่นสามมิติครับ เพราะออกแบบมาได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อครับ
ปกติแล้วผมไม่ค่อยจะชื่นชอบการดูหนังสามมิติเท่าไหร่ เพราะว่าผมไม่ชอบใส่แว่นสามมิติทับแว่นสายตาครับ แว่นสามมิติในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นโรงธรรมดาหรือโรงไอแมกซ์นี่ถ้าใส่แว่นสองชั้นจะรู้สึกไม่สบายเป็นอย่างยิ่งครับ เชื่อว่าหลายๆท่านในนี้ก็คงมีปัญหาเดียวกับผม คือทั้งขาแว่นมันดันกัน หน้ากรอบงัดกัน ที่ดันดั้งก็ทับกันอีก ผลก็คือผมต้องใส่คอนแทคเลนส์เวลาจะไปดูหนังสามมิติครับ
ตอนแรกที่ไปงานผมก็เตรียมคอนแทคเลนส์ไปด้วย แต่พอลองใส่แว่นของซัมซุงแล้วมันไม่ได้เป็นแบบที่คาดไว้ครับ เพราะดูแล้วมันออกแบบมาให้เป็นมิตรทั้งคนที่ไม่ใส่แว่นแล้วก็ใส่แว่นอย่างผมครับ ดูได้จากรูปนี้เลยครับว่าตัวแว่นนั้นขาจะโก่งๆแล้วก็ตัวกรอบใหญ่พอที่จะครอบแว่น เพราะฉะนั้นตัดปัญหาเรื่องแว่นทับกันได้เลย ใส่สบายมากๆครับ ขนาดขาไม่สปริงนะครับเนี่ย

No Description
ใส่แว่นดำๆแล้วซ่อนขอบตาดำได้ดียิ่งครับ

ส่วนฟีเจอร์ของแว่นนั้นก็ถือว่าร้ายกาจพอสมควร แว่นตัวนี้เป็นแว่นแบบชัตเตอร์ ซึ่งหมายความว่ามันเป็นแว่นไฟฟ้าครับ (ที่เราใส่ในโรงหนังจะเป็นแว่นแบบโพลาไรซ์ครับ)
หลักการทำงานของแว่นชัตเตอร์ก็คือในเลนส์ทั้งสองข้างของตัวแว่นจะมีคริสตัลเหลวที่จะถูกกระตุ้นด้วยพลังงานไฟฟ้าให้เลนส์ข้างหนึ่งมืดสลับกันไปสลับกันมาด้วยความเร็วเท่ากับ refresh rate ของตัวทีวีครับ
เวลาเราไม่ได้เปิดใช้แว่นก็จะเป็นเหมือนแว่นตัดแสงธรรมดา ภาพที่มองเห็นจะออกเหลืองๆนิดหน่อย แต่พอกดสวิตช์บนกรอบแว่นด้านขวาค้างไว้ประมาณหนึ่งวินาที แล้วตัวแว่นก็จะเริ่มทำงานครับ ภาพที่มองเห็นจะมืดลงนิดหน่อย แล้วเราก็จะเห็นภาพบนจอเป็นสามมิติครับ

No Description
สวิตช์แว่นหาง่ายครับ ปุ่มใหญ่ดี

No Description
เวลาไม่ได้เปิดจะดูเหลืองๆ แต่พอเปิดแล้วจะดูฟ้าๆดำๆครับผม

ที่ชอบอีกอย่างหนึ่งคือระบบที่ควบคุมแว่นอยู่ครับ แว่นตัวนี้จะเชื่อมกับทีวีด้วยสัญญาณอินฟราเรด เวลาเราจะเปิด-ปิดแว่นจะต้องหันหน้าเข้าหาทีวีครับ ทางซัมซุงบอกไว้ว่าระยะทำการจะประมาณ 10 เมตร แล้วก็เบี่ยงออกจากตัวทีวีได้ประมาณ 150 องศาครับ (ผมทดลองกดจากท้ายห้อง ระยะประมาณ 7-8 เมตรก็ใช้ได้ครับ)

No Description
ตัวรับสัญญาณอยู่กลางแว่นเลยครับ

ส่วนสุดท้ายของแว่นที่ผมชอบคือ มันใส่ถ่านนาฬิกา CR 2025 ธรรมดาๆครับ ทางซัมซุงบอกว่าเปิดใช้ต่อกันได้ราวๆ 40-50 ชั่วโมง โดยที่เวลาถ่านใกล้จะหมดแล้วแว่นจะกระพริบๆให้เราเห็นครับ (ปกติแล้วแว่นจะเปิดปิดเร็วมากจนตาเรามองไม่ทัน แต่พอถ่านใกล้หมดเลยช้าลงจนตาเห็นทันนั่นเอง)

No Description
ที่ใส่ถ่านอยู่ตรงต้นขาแว่นด้านซ้ายครับ เลื่อนออกได้เลย

แว่นตัวนี้เป็นรุ่นแรกและรุ่นเดียวที่ซัมซุงจะเอามาขายในไทยครับ (เห็นในเว็บบอกว่ามีอีกรุ่นเป็นแบบชาร์จได้) จะมีแว่นแถมมากับทีวีสองอัน และเราสามารถซื้อเพิ่มได้ในราคา 4,900 บาท โดยที่ตัวแว่นจะรับประกันเฉพาะความผิดพลาดจากโรงงานเป็นเวลาหนึ่งปีครับ (เขาบอกว่าแว่นแบบนี้ซ่อมไม่ได้ ต้องเปลี่ยนหรือซื้อใหม่อย่างเดียวครับ) แล้วก็จะใช้ได้กับเฉพาะทีวีสามมิติของซัมซุงด้วยครับ

ระบบแปลงภาพจากสองมิติเป็นสามมิติ
ตั้งแต่ไปถึงงานนี่มีอย่างเดียวที่ทำให้ผมช็อคอ้าปากค้างได้ครับ คือระบบแปลงภาพจากสองมิติเป็นสามมิติในตัวทีวีเลย แค่กดปุ่ม 3D บนรีโมท จอทีวีก็จะมืดไปราวๆครึ่งวินาทีแล้วก็จะกลับเป็นสามมิติเลยครับ
ตอนแรกผมก็ไม่ได้คาดหวังอะไรกับฟีเจอร์นี้มากเท่าไหร่นัก เพราะถือว่ามันใหม่มาก (ผมเคยพยายามจะเขียนโปรแกรมให้มันแปลงภาพนิ่งจากสองมิติเป็นสามมิติเหมือนกันครับ แต่ผลออกมาเป็นสยองมิติ -_-) แล้วก็การที่จะแปลงภาพจากสองมิติเป็นสามมิตินั้นจะต้องมีระบบที่แยกแยะระยะความลึกของภาพที่ดีมากด้วย ซึ่งในส่วนนี้ผมต้องบอกเลยว่าซัมซุงทำได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อครับ

No Description
พอมันกลับมาจะมีคำเตือนด้วยว่าดูนานแล้วปวดหัว

ตอนเปิดโหมดนี้มา ผมกะไว้ว่าทุกอย่างจะลอยออกมาเท่ากัน (ทำแบบนี้ง่ายฮะ) แต่กลายเป็นว่าเอนจิ้นเบื้องหลังของซัมซุงนั้นสามารถแยกแยะความลึกได้ดีเลยทีเดียว (ผมพยายามถามเจ้าหน้าที่เทคนิคแล้วว่าใช้วิธีอะไร แต่เหมือนจะเป็นทางลับทางการค้า เพราะฉะนั้นผมขอฟันธงว่าเป็นเวทย์มนต์ครับ) ส่วนภาพที่ออกมานั้นดูมีมิติความลึกที่ดูแล้วไม่เลื่อนลอย และที่สำคัญคือไม่ค่อยกระตุกครับ
อย่างภาพด้านล่างนี้ เป็นคลิปการเต้นเบรคแดนซ์ที่เต้นพร้อมกันทีละ 2-3 คน แล้วก็จังหวะการเคลื่อนไหวค่อนข้างเร็ว ซึ่งพอแปลงเป็นสามมิติแล้วผมรู้สึกเกือบเหมือนว่าจะนั่งดูอยู่ในงานเลยครับ เพราะว่าพื้นเวทีนั้นมีความลึก และผมสามารถมองเห็นความต่างของระยะระหว่างคนเต้นได้อย่างชัดเจนมากครับ

No Description
เทียบให้ดูครับ แปลงทุกอย่างไม่เว้นแม้แต่ตัวหนังสือบนจอครับ

ตัวอย่างที่ผมชอบมากอีกอันหนึ่ง และคาดว่าจะเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ผู้คนจะซื้อทีวีสามมิติมาดูกัน คือดูบอลครับ (หรือดูกีฬาต่างๆ แต่ผมว่าดูบอลนี่คงเป็นอันดับหนึ่งในไทยแน่นอน) ทางซัมซุงก็เหมือนจะรู้ใจคนไทยดีเตรียมคลิป Chelsea เชือด Portsmouth (โหดร้ายมาก) มาให้ดูอุ่นเครื่อง เอฟเอคัป รอบชิงชนะเลิศครับ

ตอนแรกดูสองมิติผมก็ตื่นเต้นแล้วครับ เพราะว่าภาพคมชัดมาก (ปกติผมดูจอจิ๋วๆ) แต่พอเปิดมาเป็นสามมิตินี่ผมลากเก้าอี้มานั่งดูเลยฮะ คือมันสุดยอดมาก เมื่อก่อนผมคิดว่าที่จะถ่ายทอดบอลโลกเป็นสามมิตินี่แค่ตามกระแส แต่พอมาเจอเข้าเองนี่เป็นทัศนคติดื้อๆเลยฮะ ประสบการณ์ความบันเทิงนี่แทบจะคนละชั้นกันเลยทีเดียว นักเตะไม่ได้ดูแบนๆเหมือนในเกมวินนิ่งภาคเก่าๆอีกแล้วฮะ คือดูแล้วเหมือนเล่นฟุตบอลโต๊ะยังไงยังงั้น (เอ๊ะ ทำไมโลว์เทคงั้นล่ะ -_-)

ถ้าดูในภาพด้านล่างจะเห็นว่าเอนจิ้นที่แปลงภาพนั้นรับรู้ด้วยว่ากล้องถ่ายมาจากมุมไหน กำลังแพนภาพไปทางไหน จะเห็นได้ว่าด้านซ้ายนั้นเส้นบนสนามนั้นเหลื่อมๆกัน แต่เส้นด้านขวานั้นไม่เหลื่อม ถ้าใส่แว่นสามมิติดูก็จะเห็นความลึกต่างกันชัดเจนมากครับ

No Description
นัดนี้จบที่ 5-0 ผมไม่คิดเลยว่าจะโหดได้มากกว่านี้อีก

แต่ก็ใช่ว่าเอนจิ้นตัวนี้จะสมบูรณ์เสมอไป เวลาดูฟุตบอลนี่ผมเห็นได้ชัดเลยว่ายังพัฒนาต่อได้อีกนิดครับ คือตัวสกอร์บอร์ดนี่มันจะกระดิกๆนิดหน่อย โดยเฉพาะเวลามันเฝดออกหรือเฝดเข้ามาครับ แล้วก็เวลาใครยิงได้ ภาพช้าจากกล้องหลังโกล์นี่บอลตุงตาข่ายแต่ยังไม่ลอยออกมานอกจอฮะ แต่ผมก็เข้าใจได้ว่าไม่ได้ทำเนื้อหามาสำหรับแปลงเป็นสามมิติ แต่คาดว่าในอนาคตอันใกล้นี้คงมีการปรับปรุงครั้งใหญ่แน่นอนครับ (รอดูตอนบอลโลกนี่แหละครับ)

สรุป

  • เทคโนโลยีสามมิติมันมาถึงตลาดผู้ใช้ในครัวเรือนแล้วครับ
  • เนื้อหาที่เป็นสามมิติในอนาคตน่าจะมีออกมาเยอะพอสมควร แต่ตอนนี้ก็แปลงจากสองมิติได้สบายๆ
  • ทีวีสามมิติของซัมซุงนี่ออกมารุ่นแรกก็เข้าขั้นสมบูรณ์แบบแล้ว

ตอนแรกผมเล็งๆจะซื้อทีวีแอลอีดีในช่วงนี้อยู่ แต่หลังไปงานนี้นี่ผมเก็บเงินต่อรอซื้อทีวีสามมิติเลยฮะ จะเอามาดูบอลโลกกับดูสาวๆ SNSD แบบสามมิติ

อ้อ แล้วก็ทีวีสามมิติมีดีอีกอย่างนึงครับ คือสามารถบังคับสาวๆให้เป็นสาวแว่นได้ทันที อันนี้ผมไปลากเจ้าหน้าที่สาวจากซัมซุงมาสาธิตให้ดูครับ ได้ผลดีเกิดคาดครับ

No Description

สาวแว่นจงเจริญ! ชาบู! ชาบู!

Get latest news from Blognone

Comments

By: kurodo99
iPhoneWindowsIn Love
on 20 May 2010 - 21:53 #178515

ทีวี สวยมาก

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 21 May 2010 - 00:06 #178542
hisoft's picture

แปลงเป็นสามมิติ??? ถ้าต่อกับคอมแล้วเล่นเกมที่ไม่รองรับจะได้ไหมครับเนี่ย แต่ผมกังวลค่าใช้จ่ายกับความสะดวกเรื่องถ่านนะ

By: NuttTaro
iPhoneAndroidUbuntuIn Love
on 21 May 2010 - 17:45 #178688 Reply to:178542
NuttTaro's picture

เรื่องถ่าน ร้านขายอุปกรณ์คอมฯ ต่างๆ ก็มีนะครับ
ผมเคยเห็น ก้อนละ 15บาท

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 21 May 2010 - 19:37 #178705 Reply to:178688
hisoft's picture

ก็ไม่แพงอย่างที่คิดแฮะ แต่ผมไม่ค่อยชอบเปลี่ยนถ่านถี่ๆ เดือนละหลายๆ ก้อนด้วยสิครับ ^^ รู้สึกเหมือนทำโลกร้อน O_o หูฟังตัดเสียงรบกวนนี่ผมยังเริ่มคิดจะหาถ่านชาร์จมาใส่เลย

By: Ton-Or
ContributorAndroidCyberbeingRed Hat
on 21 May 2010 - 20:09 #178715 Reply to:178705
Ton-Or's picture

อันนี้เป็นการบ้าน ให้ทางผู้ผลิต เขาต้องไปคิดต่อครับ จะมีวิธีแก้ปัญหาอย่างไร
ผมเคยเห็นของเล่นจากจีน พวกรถบังคับคันเล็กๆ มีถ่าน ที่สามารถชาร์จ ได้ ก้อนเล็กนิดเดียว
ในแว่นรุ่นต่อๆ ไปน่าจะแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้


Ton-Or

By: buakly on 23 May 2010 - 01:27 #179022 Reply to:178715

เคยเข้าไปหาข้อมูลดูในเว็บของ Samsung 3D LED ตรง FAQ น่ะค่ะ
เหมือนว่าแว่นจะมี 2 แบบ ป่าวคะ ทั้งแบบใส่ถ่านกับชาร์จแบต
เห็นเค้าบอกว่าชาร์จทิ้งไว้ 2 ชม. ดูได้ประมาณ 40-50 ชม.

By: buakly on 23 May 2010 - 01:30 #179024 Reply to:178715

เคยเข้าไปหาข้อมูลดูในเว็บของ Samsung 3D LED ตรง FAQ น่ะค่ะ
เหมือนว่าแว่นจะมี 2 แบบ ป่าวคะ ทั้งแบบใส่ถ่านกับชาร์จแบต
เห็นเค้าบอกว่าชาร์จทิ้งไว้ 2 ชม. ดูได้ประมาณ 40-50 ชม.

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 27 May 2010 - 13:01 #179905 Reply to:178715
EThaiZone's picture

แถวบ้านผมก้อนล่ะ 10 บาทเอง มันใช้กับของเล่นเยอะแยะ หาง่ายกว่าถ่านนาฬิกาซะอีก


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: lunargone
Android
on 21 May 2010 - 00:59 #178559

สาวแว่น!

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 21 May 2010 - 18:15 #178693
lingjaidee's picture

ชาบู AV (in-out) !!


my blog

By: MiiXel2
iPhoneAndroidWindows
on 21 May 2010 - 18:43 #178694
MiiXel2's picture

โอ้น่าสนใจมากมายครับผม

ตอนนี้ไม่ทราบวางจำหน่ายหรือยังครับ แล้วราคาเท่าไหร่หนอ

By: zinazisc
Windows PhoneAndroid
on 21 May 2010 - 18:54 #178697
zinazisc's picture

โอ๊ว สาวแว่นสินะ

By: paipure on 21 May 2010 - 19:05 #178699

เพราะฉะนั้นผมขอฟันธงว่าเป็นเวทย์มนต์ครับ
ฮ่าๆๆๆๆๆ

By: linkinpark
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 21 May 2010 - 19:58 #178711
linkinpark's picture

เจ๋งครับ

แต่ราคาคงแพงน่าดู

By: Ton-Or
ContributorAndroidCyberbeingRed Hat
on 21 May 2010 - 20:03 #178713
Ton-Or's picture

เป็นความผิดที่ไม่น่าให้อภัย ของการรีวิวในงานแบบนี้ มากๆ เลยครับ
.
.
.
.
ที่ถ่ายรูป พริทตี้ มาไม่ชัด ><


Ton-Or

By: boynoiz
AndroidSUSEUbuntuWindows
on 21 May 2010 - 20:12 #178716 Reply to:178713
boynoiz's picture

+1 อิอิ

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 21 May 2010 - 22:12 #178749

พนันได้เลยว่าเดี๋ยวต้องมีคนมาพูดเรื่องเปิด AV หึหึหึ (ใครไม่คิดบ้างยกมือขึ้นนนนนนนน)

อยากได้มาก แต่อยากรู้ราคาก่อน (เดาว่าไม่มีปัญญาซื้อแหงๆ) และก็อยากรู้อัลกอริทึ่มมันจริงๆ ทำได้ไงเนี่ย เคยเห็นวิทยานิพนธ์ของเด็กวิศวะคอมฯ แค่ทำภาพนิ่งสองมิติเป็นสามมิติก็ใช้เวลานานแล้วนะ แถมออกมาไม่ดีเท่าไหร่ด้วย นี่เล่นแปลงวีดีโอแบบ real time แถมออกมาดีอีก จะเทพไปไหนฟระ


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 21 May 2010 - 22:13 #178753 Reply to:178749

edit แล้ว แต่ไม่ยักมองเห็นแฮะ พอตอน reply กลับเห็น นี่เป็นอีกบักนึงหรือเปล่า


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: vaLVE
iPhoneWindowsIn Love
on 21 May 2010 - 23:39 #178771
vaLVE's picture

สาวแว่น
เอ่อ ไม่ใช่แว่นทรงนี้มั้งครับ

เป็นเทคโนโลยีที่น่าสนใจมากฮะ

อยากลองเทียบกันกับตอนไปดูหนังสามมิติในโรง
คือหนังสามมิติในโรงมันไม่ได้ทำให้ผมอินมากมายนักอ่ะครับ

By: origami
iPhoneBlackberry
on 22 May 2010 - 01:24 #178805

หนังโป้บนทีวี 3มิติ ก็ตื่นเต้นดีนะ

By: karncc on 22 May 2010 - 04:53 #178834

ต้องเป็นระบบ HD ด้วยรึเปล่าครับ ถึงจะใช้ระบบ 3 มิติได้

By: tr
Writer
on 22 May 2010 - 11:52 #178876 Reply to:178834

ไม่ต้อง HD ก็ได้ครับ แต่ความคมชัดก็จะต่างกันไป

By: boykeng on 22 May 2010 - 13:04 #178890
boykeng's picture

เมื่อวานก็ไปดูมาครับที่ แฟชั่น ไอแลนด์

มีจอ เปิดภาพ สาม มิติ อยู่

แต่ไหนหละแว่นนนนน ของแว่นนนหน่อยยยยยย ไม่มีให้ลอง T_T

By: buakly on 23 May 2010 - 01:29 #179023

เคยเข้าไปหาข้อมูลดูในเว็บของ Samsung 3D LED ตรง FAQ น่ะค่ะ
เหมือนว่าแว่นจะมี 2 แบบ ป่าวคะ ทั้งแบบใส่ถ่านกับชาร์จแบต
เห็นเค้าบอกว่าชาร์จทิ้งไว้ 2 ชม. ดูได้ประมาณ 40-50 ชม.

By: tr
Writer
on 24 May 2010 - 00:45 #179195 Reply to:179023

ใช่ครับ แต่ที่เข้าในไทยจะมีแต่รุ่นใส่ถ่านครับ XD

By: buakly on 24 May 2010 - 07:11 #179218 Reply to:179195

อ่าวจริงหรอคะเนี่ย ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ
อย่างงี้ถ่านแพงมั้ยคะเนี่ย

By: buakly on 23 May 2010 - 01:31 #179025

อืม โพสซ้ำซะงั้น แว้ก เกิดอะไรขึ้นนน -*-
ตอนแรก refresh ละไม่ติดเลยโพสใหม่ โทษทีค่า

By: woohoo
ContributoriPhoneIn Love
on 23 May 2010 - 13:42 #179103

เอามาดูกับ true หรือ free tv ธรรมดาคงไม่เวิร์คเท่าไหร่แน่ๆ ภาพก็ยังเป็น 4:3
อย่างต่ำที่สุดน่าจะดูกับ DVD ขึ้นไปคงแสดงประสิทธิภาพได้ดี

อีกอย่างต้องดูเรื่องราคาด้วย ถ้าราคาไปแทน LEDTV แบบเดิมนิก็คงน่าสน แต่บ้านผมเพิ่งจะซื้อมาเครื่องนึง เปิดตัวมาราคาเท่าเดิมเซ็งแน่ๆ

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 23 May 2010 - 23:02 #179177
animateex's picture

สอบถามแบบจริงจังเลย!!!

ผมตาบอดข้างหนึ่งจะดู TV สามมิติได้ไหมครับ เคยไปดูยุค imax เฟื่องฟู 2-3 เรื่อง แต่ดันไม่เคยรู้สึกว่ามันสามมิติอะไรเลย .... ตั้งแต่นั้นก็เลี่ยงมาตลอดจนทุกวันนี้

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 23 May 2010 - 23:32 #179184 Reply to:179177
McKay's picture

ไม่ได้หน่ะครับ เนื่องจากเทคโนโลยีนี้มันเป็นการทำให้ดวงตาทั้งสองข้างมองเห็นภาพที่ต่างกันหน่ะครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 24 May 2010 - 02:23 #179207 Reply to:179184
animateex's picture

ขอบคุณครับ สงสัยต้องรอซื้อ DS3D ถึงจะมีโอกาสสัมผัส 3D

/(T_T)\

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 25 May 2010 - 16:56 #179503 Reply to:179207

น่าจะไม่ได้เหมือนกันนะครับ เพราะหลักการเดียวกันคือให้ตาสองข้างเห็นภาพคนละภาพกัน แต่เทคนิคในการทำให้เห็นภาพเป็นคนละแบบเฉยๆ ครับ เข้าใจว่าแยกด้วย layor ของจอที่ทำให้มองคนละมุมเห็นคนละภาพ

ถ้าระบบที่ให้ความรู้สึกเป็น 3 มิติได้โดยใช้ตาข้างเดียว ต้องเป็นระบบที่มีการจับตำแหน่งของศีรษะ และปรับภาพตามตำแหน่งศีรษะครับ สามารถพอจะให้ความรู้สึก 3 มิติได้


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 26 May 2010 - 06:57 #179601
Perl's picture

สาวแว่นแบบนี้ไม่เอา.. -*-

By: kohsija
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 26 May 2010 - 22:28 #179752
kohsija's picture

เจ๋งครับ ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ น่าซื้อมาเล่นมากมาย

By: boykeng on 8 June 2010 - 00:55 #182365
boykeng's picture

ผมไปลองมาแล้วครับ บอกได้คำเดียวว่า เวทมนต์ชัดๆ

สุดยอด มากๆ ลอยกันแบบในโรง imax เลย
เรียกได้ว่า ดู avatar นี้ บาดคม กันแบบในโรงเลยครับ