Tags:
Node Thumbnail

Daring Fireball รายงานว่าแอปเปิลได้ทำการบล็อคการเขียนโปรแกรมบนไอโฟนผ่านการใช้ Flash โดยหลักฐานคือคำอธิบายในข้อตกลงของ SDK ตัวล่าสุดกับนักพัฒนาทั้งหลาย

Apps จะต้องถูกเขียนตั้งแต่เริ่มต้นด้วย Objective-C, C, C++ หรือจาวาสคริปท์ที่รันได้ผ่านทาง WebKit engine บน iPhone OS และโค้ดที่ถูกเขียนด้วย C, C++ และ Objective-C นั้นจะต้องถูกคอมไพล์ให้เข้ากับ API ต่าง ๆ โดยตรง (ห้้ามนักพัฒนาสร้าง Apps ที่ทำการติดต่อกับ API ที่มีให้ผ่านโปรแกรมตัวกลางทั้งหลายและ Compatibility layer หรือ Tools อื่น ๆ)

ค่อนข้างชัดเจนว่านโยบายนี้ของแอปเปิลได้พุ่งเป้าโจมตีแผนของ Adobe ในการที่จะทำให้ Flash Professional CS5 ที่กำลังจะออกในอนาคตนี้ ซึ่งมีความสามารถในการที่จะ Export เฟลชออกมาเป็น Native Apps บนไอโฟนได้โดยตรง โดยระบบนี้ของ Adobe จะทำให้นักพัฒนาสามารถที่จะทำซอฟต์แวร์บนหลาย ๆ Platform ได้ด้วยการพัฒนาในครั้งเดียว

Adobe เองได้ออกมาบอกผ่าน the New York Times แล้วว่าพวกเขารับทราบถึงนโยบายนี้ของแอปเปิลแล้ว แต่ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงแผนการในการปล่อยให้ผู้ใช้ใช้เทคโนโลยีนี้บน Flash CS5 ต่อไป

ที่มา - MacRumors

Get latest news from Blognone

Comments

By: retroboy
iPhone
on 9 April 2010 - 12:22 #168904
retroboy's picture

แร๊ง

By: ratanon2012
iPhone
on 16 April 2010 - 01:53 #170650 Reply to:168904

ใช่ครับ แร๊ง และอีกอย่างเหมือนผู้พัฒนาไม่มีสิธออกเสียง !

By: nonth
ContributoriPhoneIn Love
on 9 April 2010 - 12:25 #168905
nonth's picture

ว่าแล้วว่าต้องเป็นแบบนี้

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 April 2010 - 12:26 #168906
McKay's picture

Wow !!


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: pad4thai
AndroidUbuntuIn Love
on 9 April 2010 - 12:36 #168913
pad4thai's picture

เซ็งเลย ปิดกั้น เกินไปละ

By: nuttin0011 on 9 April 2010 - 12:36 #168914

ถ้าใช้แล้วจะตรวจสอบยังไงครับ ? ว่าใช้หรือไม่ได้ใช้

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 9 April 2010 - 12:47 #168921
Orion's picture

ต่อไป Adobe กับ Apple คงขาดกันจริงๆ

By: kurosame
ContributoriPhone
on 9 April 2010 - 12:53 #168922
kurosame's picture

ข่าวต่อไป: Adobe ยกเลิกการสนับสนุน Photoshop, Flash, etc... บน Mac OS X ทั้งหมด ให้เปลี่ยนไปใช้ License for Windows ฟรี

งงว่า Apple เป็นบริษัท Hardware จะไปขัดแข้งขัดขาเค้าทำไม


{$user} was not an Imposter

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 9 April 2010 - 13:01 #168927 Reply to:168922

น่าลองให้ Adobe ตอบโต้แบบนี้เหมือนกัน


By: Not on 9 April 2010 - 20:39 #169089 Reply to:168927

Flash จะใหญ่ไปกว่า CS ได้อย่างไร

Flash ขนาดมันเล็กจิ๋วเดียว เมื่อเทียบกับ Adobe

Adobe จะทิ้งอู่ข้าวอู่น้ำเหรอ ไม่ได้หรอก หุ้นร่วงรูดแน่นอน

แค่ปัญหาเล็กๆเรื่อง Flash ติงต๊อง ก็มีบางฝ่ายปั้นข่าวให้เป็นเรื่องใหญ่ขนาดนี้ได้ ไม่ธรรมดาจริงๆ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 April 2010 - 21:03 #169094 Reply to:169089
McKay's picture

Flash ติงต๊อง? Flash ขนาดมันเล็กจิ๋วเดียว เมื่อเทียบกับ Adobe?

ผมว่าตอนนี้ทั้ง scale และ priority ของ Flash และ AIR สำหรับ Adobe นั้น มันเกินหน้าเกินตาโปรแกรมตัวอื่นๆไปหมดแล้วนะทั้ง Photoshop ทั้ง Dreamweaver ที่ครองตลาดส่วนมากไปได้อยู่แล้ว

ตลาด MID เป็นตลาดใหม่ที่มีฐานลูกค้าสูงมาก ตัวเล่นของ Adobe ก็คือ Flash และ AIR การทำให้ Flash และ AIR ติดตลาด MID ได้จะทำให้ Adobe อยู่ได้อีกยาว

ถ้าตลาด MID ไม่เจ๋งจริง Google คงไม่ลงมาเล่นตลาดนี้โดยตรงหรอกครับ (อันนี้ต้องยกความดีให้ Apple ด้วยที่บุกเบิกตลาดด้วย Smartphone ยุคใหม่ให้)


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Not on 10 July 2010 - 21:01 #169168 Reply to:169094

.

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 9 April 2010 - 23:28 #169150 Reply to:169089
lew's picture

ผมว่าน่าสนใจ

ถ้าพรุ่งนี้ Adobe ประกาศทิ้ง CS Suite ทั้งหมดใน mac พัฒนาใน Windows อย่างเดียว

โรงพิมพ์และคนทำงานออกแบบจะเลือกอะไร?


lewcpe.com, @wasonliw

By: Not on 10 April 2010 - 00:25 #169165 Reply to:169150

ผมว่าตอนนี้ใน บ.เล็กๆ ส่วนมากเค้าก็จะใช้บน Win อยู่แล้ว ยกเลิกสายก็แค่ย้ายตาม เพราะ OS มันแทนกันได้ แต่ตัวหลักใน CS ด้านออกแบบสิ่งพิมพ์ ยังไม่มีตัวไหนแทนพวกมันได้ อีกอย่าง ตอนนี้ CS ในฝั่ง Win น่าจะพัฒนานำหน้าฝั่ง OSX ไปแล้ว

แต่โรงพิมพ์จริงๆหลายที่นั้น ยังใช้รุ่นพระเจ้าเหาอยู่เลยครับ เพราะเปลี่ยนทั้ง office(เล็กๆ) ทีหมดครึ่งล้าน คงไม่เปลี่ยนกันบ่อยๆ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 10 April 2010 - 14:19 #169298 Reply to:169165
lew's picture

คือตัวผมเองก็เชื่ออย่างนั้นครับ ว่าคนใช้งานจริงๆ จะเลือกซอฟต์แวร์ก่อนเครื่องและ OS

แต่ผมไม่ใช่คนทำงานตรงนั้นจริงๆ ก็พูดไม่ได้


lewcpe.com, @wasonliw

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 12 April 2010 - 05:17 #169745 Reply to:169298
Blltz's picture

เวลาทำงานผมก็ใช้แมคอยู่นะ

แต่ถ้า Adobe เลิกทำสำหรับแมค ก็ง่ายเลย ...

มีทางเลือกเดียว!

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 9 April 2010 - 13:14 #168937 Reply to:168922
Orion's picture

Adobe ทำแบบนี้จริงนะผมฮาลั่นเลย :D

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 April 2010 - 14:07 #168967 Reply to:168922
McKay's picture

จริงๆผมก็อยากให้ทำแบบนั้นนะครับ อยากเห็นเหมือนกันว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง เช่นผู้ใช้ Mac ย้ายมาใช้ Windows, เปลี่ยนไปใช้ Gimp, หรือ Apple ทำโปรแกรมมาสู้ Adobe และผมก็คิดว่าตำแหน่งสูงๆใน Adobe ก็น่าจะอยากทำแบบนั้นเหมือนกัน แต่อาจจะคนละเหตุผลกับผม

แต่ในทางปฏิบัติมันคงทำแบบนั้นไม่ได้ เพราะโอกาสมันจะทำให้ผู้ถือหุ้นไม่พอใจนั้นสูงมากเกือบจะ 100% ทีเดียว เนื่องจากไปการทำแบบนั้นจะไปลดผลกำไรของผู้ถือหุ้นนั่นเอง การทำให้ผู้ถือหุ้นจำนวนมากไม่พอใจนั้นเป็นการสร้างความเสี่ยงสูงสุงให้กับตัวบริษัทเลยก็ว่าได้ ซึ่งความไม่พอใจนี้จะตัดไปได้หาก Adobe หากำไรทางอื่นๆมาทดแทนได้ทันที ซึ่งปัจจุบันคงยังไม่มี

ถ้า Adobe เป็นบริษัทแบบ individual นี่คงแยกทางกับ Apple ไปนานแล้ว ยอมกำไรน้อยหน่อยดีกว่าเสีย pride ของตัวเอง


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: mk
FounderAndroid
on 9 April 2010 - 15:36 #168992 Reply to:168967
mk's picture

ผมว่าโอกาสเป็นไปได้มากกว่าคือ Adobe ประกาศให้วินโดวส์เป็น 1st-tier platform ครับ คือคงไม่ทิ้งแมค แต่ฟีเจอร์บนวินโดวส์มาก่อน

By: zyfwmp
Symbian
on 9 April 2010 - 22:06 #169129 Reply to:168992

ถ้าหันมาหา linux บ้างก็คงดี

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 9 April 2010 - 22:12 #169131 Reply to:169129

+1

ปัจุบันยังหาโปรแกรมทำแฟลชดีๆบนลีนึุกซ์ไม่ได้เลย


By: tontpong
Contributor
on 9 April 2010 - 12:51 #168923

ต้องถูกคอมไพล์ให้เข้ากับ API ต่าง ๆ โดยตรง (ห้้ามนักพัฒนาสร้าง Apps ที่ทำการติดต่อกับ API ที่มีให้ผ่านโปรแกรมตัวกลางทั้งหลายและ Compatibility layer หรือ Tools อื่น ๆ)

<== เพื่ออะไรนี่? ลด overhead ไม่ให้ app ใช้ performance มากเกินไป?
คนที่ถนัด platform อื่น ให้เขียนตรงๆ บางทีแย่กว่าผ่าน compat layer อีก

หรือ apple แค่ต้องการสร้างโลกของตัวเอง.. เค้าคิดไรนี่ ใครเข้าใจชี้แนะที

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 April 2010 - 12:55 #168925 Reply to:168923
McKay's picture

ต้องการฆ่า Flash ครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: kurosame
ContributoriPhone
on 9 April 2010 - 17:08 #169023 Reply to:168925
kurosame's picture

เพราะถ้า Flash ตายไปก็จะไม่โดนกัดเรื่อง iPhone, iPod, iPad ไม่รองรับ Flash


{$user} was not an Imposter

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 9 April 2010 - 23:28 #169151 Reply to:168923
put4558350's picture

เรื่องที่สำคัญกว่าคือ Flash CS5 ออกแบบมาเพื่อเขียนครั้งเดียว ทำโปรแกรมลงใด้ทั้ง iphone,Android,windows,mac,linux,flash-browser ครับ

การห้ามแบบดังกล่าวมีเพื่อไม่ให้เกิด app บนมือถืออื่นอย่าง Android,windows phone 7 หรือ plam pre ครับ

... แต่มันจะเป็นผลดีหรือผลเสียกับ apple ก็ไม่รู้ เพราะมีเกมส์ที่ไช้ Flash อยู่บนเน็ตมากมาย ถ้าเค้าเขียนเกมส์สำหรับเวปแล้วแจกเป็น app ไป มือถืออื่นๆ แต่ไม่ลง iphone เพราะต้องเขียนใหม่ apple อาจจะเสียมากกว่าใด้


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Thaina
Windows
on 9 April 2010 - 12:55 #168926

....เข้าขั้นบ้าแล้วนะแอปเปิล

By: dq-pb
AndroidWindows
on 9 April 2010 - 13:09 #168934

ถ้ามีเหตุผลประเภททำให้ประสิทธิภาพของ iPhone, iPod ย่ลง กินแบทเกินกว่าที่ควรเป็น ยังพอเข้าใจได้ว่า Apple ต้องการรักษาระดับคุณภาพ, ประสบการ์ณของการใช้งาน
แต่ถ้าแบนเพราะว่าอยากแบนนี่ก็เกินไป

By: Bluetus
iPhone
on 9 April 2010 - 13:12 #168936
Bluetus's picture

กลัวว่าจะขาดกันจริงๆ - -'

By: F16
iPhoneWindows PhoneAndroidIn Love
on 9 April 2010 - 13:15 #168939

ข่าวต่อไป

Apple ตกลงความร่วมมือกับ Adobe เพื่อพัฒนา flash ให้ใช้บน iPhone, iPad

...ไม่มีมิตรแท้และศัตรูถาวร

By: nidlittle
iPhoneWindows
on 9 April 2010 - 13:19 #168941

ต่อยกันเลยดีมั้ยครับ - -"

By: Night on 9 April 2010 - 13:36 #168950

ข่าวต่อไป

คนเห็น Jobs นั่งอยู่หน้าร้านกาแฟกับ Ceo Adobe

  • -
By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 9 April 2010 - 14:15 #168955
Perl's picture

บ.สร้างสรรค์กับไม่สร้างสรรค์...

โปรแกรมดีๆหน่ะ ไม่จำเป็นต้องล้อมคอกให้มีโค้ด หรือ API แค่ตัวเดียว

Adobe Air: One Game , Five platforms , All the same code

By: mk
FounderAndroid
on 9 April 2010 - 15:37 #168993 Reply to:168955
mk's picture

เมื่อสิบกว่าปีก่อน ผมเคยเห็นสโลแกนคล้ายๆ กัน

"Write Once, Run Anywhere"

ตอนนี้หายไปไหนแล้วไม่รู้เหมือนกัน (ฮา)

By: ComSci-MFU
Windows PhoneAndroidWindows
on 9 April 2010 - 16:30 #169013 Reply to:168993
ComSci-MFU's picture

JAVA O_o"!!!!

By: greendog
ContributoriPhoneAndroid
on 9 April 2010 - 13:44 #168956
greendog's picture

ข่าวนี้ช๊อคโลกจริงๆ แต่ Adobe ก็ยังสงวนท่าทีอยู่นะครับ ไม่รู้ว่าจะมีอะไรเซอร์ไพร้ส์ในวันเปิดตัว CS5 หรือเปล่า

ปล. นี่มัน Clash of the Titans หรือเปล่าเนี่ย - -

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 9 April 2010 - 14:02 #168965 Reply to:168956
Orion's picture

วันเปิดตัว CS5
Adobe : เราจะไม่มี CS5 สำหรับ OSX >_<
Apple : ไม่เป็นไรเดียวเราสร้างเองได้
Adobe : สวัสดี ลาก่อน

By: willwill
ContributorAndroid
on 9 April 2010 - 13:53 #168959
willwill's picture

อย่างนี้ Mono บน iPhone ก็หมดสิทธิแล้วสิครับ?

ปัญหาคือ Appcelerator นี่สิครับ กำลังจะเปิดตัว iPad SDK เร็วๆ นี้อยู่แล้ว

(Mono คือ .NET ครับ ส่วน Appcelerator เป็น HTML แต่จะแปลงเป็น native)

By: nblue
Android
on 9 April 2010 - 14:01 #168963
nblue's picture

ไม่เข้าใจ ทำเพื่ออะไร
มันดูไม่มีเหตุผลแปลกๆ

By: S.T.E.Y.R.C.
Ubuntu
on 9 April 2010 - 14:03 #168964

สนุกแน่นอนงานนี้

By: illusion
ContributorAndroid
on 9 April 2010 - 14:09 #168968
illusion's picture

Cydia ยินดีต้อนรับ

By: enormityboy
iPhone
on 9 April 2010 - 14:15 #168969
enormityboy's picture

ใจร้ายจังแอปเปิ้ว

By: Juney on 9 April 2010 - 14:21 #168970
Juney's picture

ก็จุดยืนมั่นคงดีหนิครับว่า Apple "ไม่เอา Flash"

ผมคนใช้งานก็ไม่ได้หนักหนาอะไร ปกติก็ติด flashblock อยู่แล้ว

By: Lovelyja
ContributorAndroid
on 9 April 2010 - 15:21 #168988 Reply to:168970

รบกวนขึ้นไปอ่านข่าวอีกรอบครับ ว่าที่เค้าไม่ให้มันคือ โปรแกรมที่ถูกแปลงเป็น Native App แล้ว

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 April 2010 - 15:22 #168989 Reply to:168970
mr_tawan's picture

คนละประเด็นกันครับ

ในกรณีนี้คือการสร้าง Application ที่เป็น iPhone Native ด้วย Flash CS5 ไม่ใช้สร้าง Content ที่เปิดด้วย Flash ครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Juney on 9 April 2010 - 20:32 #169087 Reply to:168970
Juney's picture

ไม่เอา "Flash" ในความหมายของผมมันก็รวมทุกอย่างล่ะครับ

ไม่ว่าจะรันโปรแกรมทางไหน หรือสร้างจากไหนก็ตาม

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 9 April 2010 - 21:53 #169120 Reply to:169087

ได้ประโยชน์อันใด

แอปเปิลคงมีเหตุผล แต่ไม่ใช่แบบนี้


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: Bombycilla
Android
on 9 April 2010 - 14:34 #168971
Bombycilla's picture

เผาป่าไล่ที่กันเลยทีเดียว

By: Kurtumm
ContributoriPhoneUbuntu
on 9 April 2010 - 15:02 #168981
Kurtumm's picture

เกินไปจริงๆ -_-"


kurtumm

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 9 April 2010 - 15:12 #168987
khajochi's picture

ตอนตอบคำถามนักข่าว jobs แอบกัดกูเกิลกับ adobe หลายดอกอยู่


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: toandthen
WriterMEconomics
on 9 April 2010 - 15:27 #168990
toandthen's picture

ผมว่าสาเหตุเดียวที่แอปเปิลไม่ต้องการแบบนี้คือคุณภาพของ Software ครับ ยกตัวอย่างง่าย ๆ เกม Multiplatform ทั้งหลายมักจะห่วยแตกบน Platform ใด Platform หนึ่งเสมอ (เช่น Dragon Age บน PS3 หรือเกม FF13 บน Xbox 360)

การที่ Adobe ออกตัวนี้มาคือต้องการเป็น Engine ให้นักพัฒนาใช้ในการออกแบบโปรแกรมแบบ Multiplatform นั่นเอง

แอปเปิลไม่ต้องการให้ตัวเองมี App แบบที่ไม่ได้พัฒนาให้กับ iPhone โดยเฉพาะเลยทำแบบนี้

แต่ส่วนหนึ่งที่หนีไม่พ้นคือต้องกรฆ่า Flash จริง ๆ :) ซึ่งผมก็ไม่มีปัญหา อย่างว่า ตราบใดที่ Apple มีฐานลูกค้ามากถึง 85 ล้านเครื่อง (iPhone + iPod touch ยังไม่รวม iPad กับ iPad mini ในอนาคต) แล้วล่ะก็ไม่ใช่เวลามาง้อใครแล้ว ก็เหมือนกับ Windows บน PC ที่ไม่ต้องมาง้อใครเช่นกัน


@TonsTweetings

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 April 2010 - 16:00 #169003 Reply to:168990
mr_tawan's picture

พอมาเห็นอันนี้ก็คิดเหมือนกันว่า เป็นไปได้ เพราะหลักการการพัฒนาเกมแบบ Cross-Platform คือการสร้างชั้น Compatible-Layer ขึ้นมาตัวนึงแล้วให้ Game Engine ไปเรียกใช้ (ส่วน GE จะถูกเรียกโดย Game Logic อีกที) ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นคือการ Lock-Down ตัว Platform โดยไม่ให้สร้างเกมแบบ Multi-Platform

แต่มาคิดดูอีก ผมก็ยังทำได้อยู่ดีนั่นแหละ คือ ... ถ้าผมพัฒนาส่วนที่เป็น Engine กับ Compatible-Layer ขึ้นมาเอง แล้ว Build โปรแกรมของผมรวมโดยรวมเอาทั้งสองส่วนรวมไปกับโค๊ด Game Logic มันก็กลายเป็นซอฟท์แวร์เดี่ยว ๆ หนึ่งตัว ที่เรียกใช้ API โดยตรงของ Apple (ทั้ง ๆ ที่จริง ๆ แล้วมันเป็นสองหรือสามส่วนที่เอามาต่อกัน)

คิดง่าย ๆ เหมือนชิพ Apple A4 นั่นล่ะครับ ... ดูเผิน ๆ เหมือนจะเป็นชิพตัวเดียว แต่จริง ๆ แล้วมันเป็นชิพสามตัวขี่กันอยู่ (CPU, GPU กับ RAM) แต่เราก็เห็นเป็นชิพตัวเดียวอยู่ดี

ดังนั้น สรุปได้ว่า ... กฎตรงนี้ไม่ได้ห้ามการพัฒนาเกมแบบ Cross-Platform ครับ แต่ที่โดนเต็ม ๆ คือคนที่ใช้ Middleware สำเร็จ และผู้พัฒนา Middleware ดังนั้นลักษณะอาการแบบ ดีเลิศบนหนึ่งแพลตฟอร์ม แต่ห่วยหมดในแพลตฟอร์มอื่น ก็ยังคงจะมีต่อไป :P

ถ้าแอปเปิ้ลท้วงมาว่า ใช่ Compatible-Layer ใช่ไหม เราก็สามารถตอบกลับไปว่า "มันเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรม" เพราะเอาเข้าจริง ๆ เวลาพัฒนาเกม เราไม่ใช้คำสั่ง glDraw(...) (สมมติ) ในการวาดทุกครั้งหรอกครับ ทุกคนก็เขียนตัวฟังก์ชั่นสำหรับวาดเองทุกคนล่ะน่า!!


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: havestmoon on 9 April 2010 - 15:35 #168991
havestmoon's picture

เห่อ Apple เอ้ย ......

By: b98se
AndroidWindowsIn Love
on 9 April 2010 - 15:43 #168997
b98se's picture

จะประกาศสงครามหาอะไร

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 April 2010 - 16:06 #169005
mr_tawan's picture

เราคงไม่ได้เห็นเกมที่ใช้ Unreal Engine บน iPhone ไปอีกหลายปี ....


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 9 April 2010 - 16:13 #169007

ถ้า Adobe ใจถึงแบบ Psystar ชูโรงด้วยการ JB แล้วเล่น Flash ได้ ก็อาจเป็นวิธีนึง
แต่ก็นะ ถ้าทำอย่างนั้นก็เป็นการ Discredit ตัวเองเปล่าๆ เสียภาพจน์ทางธุรกิจอีก

By: Ishmael
iPhoneAndroidWindows
on 9 April 2010 - 16:52 #169021

งานนี้สนุก ต้องติดตามตอนต่อไป

By: marchdna on 9 April 2010 - 17:09 #169024

Adobe สู้ๆ ไอบริษัท เขี้ยวลากดิน

By: ภุชงค์ on 9 April 2010 - 17:20 #169030
ภุชงค์'s picture

apple สู้ๆ เกลียดที่สุดคือสิ่งที่ทำมาโดยไม่เพื่อสิ่งๆ นั้นโดยตรง

ยกตัวอย่างได้เลย เครื่องแมค กับ notebook windows รู้เลยว่า
ทั้ง hardware และ software ที่ทำมาเพื่อมัน มันดีแค่ไหน

ห้ามไปเลย เอาให้สุดๆ
ได้ใจสุดๆ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 9 April 2010 - 17:58 #169036 Reply to:169030
Perl's picture

Hardware PC กับ Mac ผมก็ไม่เห็นว่ามันจะต่างกันตรงไหนนอกจากเมนบอร์ดที่ มี Bios กับไม่มี Bios (= ="
นอกนั้นก็ใช้ของเหมือนๆกัน.. สั่งอะไหล่มาจาก Partner ยี่ห้อบ้านๆทั่วไปเหมือน PC และก็ไม่ได้ผลิตเองอีกต่างหาก

ผมเองฟาก PC ก็ไม่ได้ว่าอะไรหรอก แต่คราวหน้าก็ยกเหตุยกผลมาเป็นรูปเป็นร่างบ้างนะครับ..แค่อยากฟัง "เหตุผลดีๆ" เฉยๆ

ปล.OSX ก็ Base มาจาก Unix อีกทีด้วย

By: marchdna on 9 April 2010 - 20:23 #169080 Reply to:169036

+1 ครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 April 2010 - 21:13 #169102 Reply to:169036
mr_tawan's picture

BSD ครับ โดยหลัก ๆ เขาก็พัฒนา Shell ขึ้นมาครอบอีกที แล้วก็มี Application เล็ก ๆ น้อย ๆ ให้ (แล้วที่เหลือก็ขายแยก)

แล้วก็ทำ Driver อุปกรณ์นิดหน่อย


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 9 April 2010 - 17:49 #169039 Reply to:169030
Orion's picture

ไม่เห็นว่ามันจะต่างกันตรงไหน

By: Warizz
Android
on 9 April 2010 - 18:00 #169043 Reply to:169039
Warizz's picture

ศรัทธาต่างกันครับ แฟนบอยโซนี่กับแอปเปิลมีอะไรคล้ายๆกัน ^^

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 9 April 2010 - 18:04 #169044 Reply to:169043
Orion's picture

รวมถึง...คล้ายๆกันด้วยใช่ไหมครับ :D

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 10 April 2010 - 00:20 #169164 Reply to:169043
hisoft's picture

ผมแฟนโซนี แต่ก็ด่ามันเป็นระยะๆ นะครับ - -

แต่พวกเข้าข้างไม่ลืมหูลืมตานี่น่ารำคาญพอกันทั้งสองฟากนั่นแหละ

By: ภุชงค์ on 10 April 2010 - 00:58 #169172 Reply to:169164
ภุชงค์'s picture

ไอพวกที่ตามด่า ไม่ลืมหูลืมตาก็พอกัน พวกนี้เนี่ย แม้ไม่ได้ใช้ก็ด่านะ

ไอพวกชอบด่าชอบแขวะเนี่ย น่าจะโดน อย่างแม่นางดารา แห่งมาบุญครองซักทีนะ จะได้เข็ด
ไปถูกโฉลกแล้วเสล่อไปซะกระทู้เลยเนี่ย มันน่าจริงๆ

อ่ออ เราไม่ได้ว่าคุณ พูดโดยรวม

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 10 April 2010 - 01:10 #169176 Reply to:169172

จริงๆแล้วถ้าคนไม่ได้ทำตัวให้น่าหมั่นไส้ บูชาไม่ลืมหูลืมตา ก็ไม่มีใครไปแขวะหรอกครับ

อ่ออ เราไม่ได้ว่าคุณ พูดโดยรวม


By: I3assy on 10 April 2010 - 01:16 #169178 Reply to:169172
I3assy's picture

+1

ไม่ชอบเหมือนกัน พวกที่ไม่เคยใช้แล้วด่าเนี่ย ไม่ใช่แต่เฉพาะ ของ apple หรอกนะ

ปล.ไม่ได้ว่าใครนะ อย่าเครียด ผมใช้ของผลไม้ บางทีบางเรื่องยังอดด่าไม่ได้ 5555

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 10 April 2010 - 07:04 #169202 Reply to:169172
McKay's picture

ถ้าคุณดูออกว่ามันส่งผลเสียต่อส่วนรวม ทั้งผู้บริโถค ทั้งภาคธุรกิจ ทั้งภาคการผลิต นี่คุณคงไม่พูดแบบนี้ครับ และที่คนเค้าต่อต้านกันเนี่ยเพราะเค้าดูออกว่ามันส่งผลเสีย

ถามว่าตอนนี้คุณดูออกรึเปล่า? เห็นพูดแต่ของกูดีของมึงแย่อย่างเดียว (ขออภัยหากไม่สุภาพ ติดโน๊ต 8 มา)
ถ้าคุณดูไม่ออก ลองทำวิจัยว่า ทำไมต้องมีกฎหมายต่อต้านการผูกขาด(Antitrust) หรือ ทำไมต้องมีการแข่งขัน ดูครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 10 April 2010 - 01:19 #169177 Reply to:169164

ผมเป็นแฟนอะไร ผมด่ามันหมดทุกอย่าง - -"

จริงๆแล้ว ต้องเป็น ผมใช้อะไร ผมด่ามันหมดทุกอย่าง (ไอ้ที่ไม่เคยใช้ก็ไม่ด่าหรอก)

แต่ไม่เคยด่าแฟนตัวเองนะเออ (นินทาอ่ะเคย 55+)


By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 10 April 2010 - 02:41 #169189 Reply to:169177
hisoft's picture

อ๊ะ ต้องเอาไปฟ้องแว้ว :p

จะว่าไปมันก็ไม่มีอะไรที่ผมใช้แล้วดีไปหมดจนติไม่ได้อ่ะนะ อย่างน้อยนึกอะไรไม่ออกก็บอกแพงไปก่อนแล้วกัน 55+

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 9 April 2010 - 17:55 #169040 Reply to:169030

เข้าใจแล้วว่าทำไมมีคนตามกัดสาวกแอปเปิลตลอดเวลา


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: illusion
ContributorAndroid
on 10 April 2010 - 03:07 #169193 Reply to:169040
illusion's picture

+1

By: b98se
AndroidWindowsIn Love
on 9 April 2010 - 18:09 #169045 Reply to:169030
b98se's picture

ถูกแล้วที่ชอบ apple ส่วนผมก็อยู่ฝั่ง pc ต่อไป
ใช้ windows linux opensouce สบายใจ มีให้เลือก มีให้ลอง

By: enormityboy
iPhone
on 9 April 2010 - 18:29 #169048 Reply to:169030
enormityboy's picture

ตลกดี

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 9 April 2010 - 19:30 #169058 Reply to:169030

ก่อนเน็ตล่ม กำลังจะโพสต์ว่ารอดูความเห็นจากสาวกอยู่พอดี

พอเน็ตกลับมาใช้ได้ ไม่ต้องจุดธูปก็มาเองเลยแฮะ


By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 9 April 2010 - 21:17 #169108 Reply to:169030

บ้าไปแล้ว ไม่น่าเลย

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 10 April 2010 - 00:25 #169166 Reply to:169030
hisoft's picture

notebook ผมไม่รู้ แต่ถ้าตั้งโต๊ะล่ะก็อ. ผมบอกว่าซื้อมาประกอบเอง เลือกตัวที่มี driver แบบเสถียรแล้วบน Mac OS จะได้ราคาถูกกว่ารุ่นแรงสุด และแรงกว่ารุ่นแรงสุดโดยไม่มีปัญหาด้วย และอ. ผมก็ไม่ใช้ Windows มานานมาก - -

ไอ้เรื่องสิ่งที่ทำมาแบบไม่เจาะจงเป้าหมายผมไม่ได้ว่าอะไรครับ แต่ไอ้เรื่องเทียบ hardware เนี่ย ขอบอกเลยว่า "งี่เง่า" แล้วจำไว้ด้วยเลยครับว่า hardware หลายๆ ตัวใน Apple ก็เป็นตัวเดียวกับที่ขายแยกนั่นแหละ

By: willwill
ContributorAndroid
on 9 April 2010 - 17:59 #169041
willwill's picture

คิดดูอีกทีแล้ว Apple น่าจะมีเหตุผลถูก แต่เลือกวิธีผิดนะครับ

การเปิด flash ให้เข้ามา อาจจะเกิดกรณี ui ไม่ consistency (ดู linux ประกอบท่านจะเห็นว่า app เทพๆ อยู่บน qt แต่ distro หลักๆ ใช้ gtk) โดยเฉพาะ flash นี่ตัวการเลยครับ มีใครเคยเห็น app flash ที่ไหนใช้ปุ่ม native บ้างหละครับ ปุ่มมันก็หน้าตา flex ของมันตลอดทุก platform บ้างก็เป็นปุ่มบ้านๆ ที่ dev วาดเอง อย่างเลวก็เป็น text link (พบมากในเกม)

อันนี้ทำให้ platform เสียความเป็นเอกภาพไป ตัว os ทุกส่วนควรจะทำงานประสานกัน 3rd party app ก็ควรเช่นเดียวกัน ดังนั้นถ้าเลือกให้ถูก apple ควรบอกว่าจะต้องใช้ native widget ไปเลยครับ native นี่จะแต่งยังไงก็ได้ แต่ต้องเป็น native ไม่ใช่ของก๊อปทำธีมเหมือน native (ลองดู firefox กับ openoffice บน linux จะเข้าใจครับว่าของก๊อปเป็นยังไง ยิ่ง firefox นี่ก๊อปเนียนมากเลยนะครับ พวกนี้จะมีปัญหากับธีมส่วนนึงอยู่ ขณะที่ native app ที่ผมใช้มาไม่เคยมีปัญหาพวกนี้ครับ)

By: dogdoy on 9 April 2010 - 18:13 #169047 Reply to:169041

ผมว่า App ทุกตัวยังไงก็ต้องผ่าน Apple ก่อนอยู่แล้ว จะสร้างจากอะไร Apple ก็ตรวจสอบได้นี่นา ไม่เห็นต้องมากั๊กอะไรแบบนี้เลยครับ

ถ้ามันไม่ consistency กับระบบ ก็แจ้งนักพัฒนาให้ปรับปรุงได้นี่นา

หรือผมเข้าใจอะไรผิดไปหรือเปล่าเอ่ย

By: b98se
AndroidWindowsIn Love
on 9 April 2010 - 18:42 #169050 Reply to:169047
b98se's picture

ความจริงก็ทำแบบนั้นได้ แต่สงสัยอยากดิสเครดิตอีกฝั่ง เหมือนที่เคยทำมาแล้ว

By: toandthen
WriterMEconomics
on 9 April 2010 - 19:36 #169059 Reply to:169047
toandthen's picture

แบบนี้ประกาศไปเลยว่าไม่ได้ไม่ดีกว่าเหรอครับ ไม่เสียเวลานักพัฒนา คือมันไม่ให้ก็ไม่ทำไปเลย หรือจะได้เตรียมแก้ก่อนทำ ไม่ใช่ทำแล้ว อ่าว มันไม่ให้ผ่าน


@TonsTweetings

By: plynoi
WriterAndroidUbuntu
on 9 April 2010 - 19:20 #169055

เรื่องสไตล์นี้ว่ากันตรงๆ ผมเคยเห็นสมัย Apple แรกๆ กับ IBM สุดท้าย Mac ก็ใช้ CPU IBM

ผมเห็นอีกทีก็ช่วง G3/G4/G5 ที่ยิงถล่ม Intel ไม่ยั้ง สุดท้าย Mac ก็ใช้ CPU Intel

user สองฝั่งก็ตีกันสนุกสนาน ^^

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 9 April 2010 - 19:22 #169056

ผมเป็นคนนึงนะครับ ที่อ่านข่าวนี้แล้ว สบายใจ เห็นด้วยกับ Apple อย่างเต็มที่

เพราะว่า ในเมื่อ apple เป็นคนสร้าง OS ของเขาขึ้นมาแล้ว เขาก็ย่อมมีสิทธิ์อย่างเต็มที่ที่จะ ออก กฏ ต่าง ๆ ขึ้นมา ให้นักพัฒนาโปรแกรมปฏิบัติตาม
และเขาก็ย่อมมีเหตุผลที่ดี ของเขา ที่จะออกกฏ ต่าง ๆ นั้นขึ้นมา

อย่างคน ทำ website เอง ก็มีกฏ ต่าง ๆ ที่ควรปฏิบัติตาม เช่น มาตรฐาน W3C ซึ่งกี่คนหละครับ ที่ปฏิบัติตาม มาตรฐานนี้ได้ทั้งหมด
แต่เนื่องจาก การทำเว็บ นั้นค่อนข้างเป็น ประเด็นที่เปิด คือคุณสามารถ สร้าง เว็บมาโดยไม่ต้อง แคร์ ใคร

แต่ apple นั้น เขา จำเป็นที่จะต้องรักษาคุณภาพของบริการของตัวเอง (Iphone OS) ไว้ จึงต้องบังคับใช้กฏ อย่างเข้มงวด

ส่วนถ้า จะมองในมุมของการปิดกั้นนั้น คงต้องรอการพิสูจน์ กันก่อนหละครับว่า การที่ เขียนโปรแกรมด้วย Flash แล้ว ทำให้เป็น native app บน Iphone แล้ว จะมีผลเสียอย่างไรบ้างจริงๆ


@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.

By: toandthen
WriterMEconomics
on 9 April 2010 - 19:37 #169060 Reply to:169056
toandthen's picture

เด็ดสุดคืองานนี้คงเล่นคดี Antitrust กับแอปเปิลยากด้วย เพราะว่า Flash เป็น proprietary แต่ HTML5 เป็น open


@TonsTweetings

By: yokey
WriterAndroid
on 9 April 2010 - 20:21 #169076 Reply to:169056
yokey's picture

ผมค่อนข้างเห็นด้วยครับกับคำอธิบายท่านนี้ เลยมองนึกไปถึงการยึดติดเรื่องบางเรื่องมีเขาเองก็ถือเป็นมาตรฐานและมาตรการเข้มข้นในเวลาเดียวกัน นอกจากจะกำหนดเป้าหมาย และปลายทางอย่างชัดเจนแล้ว ปัญหาที่จะตามและอาจส่งผลกระทบได้ในภายหลังก็จะได้น้อยลง หรือแทบไม่มี แต่โชคดีว่า เรื่องนี้ใหม่ Adobe เองก็คงไม่กังวลมากนักเพราะอาจไม่พุ่งเป้ามาที่กลุ่มนี้ แต่นักพัฒนาอาจมองว่ามันบีบคั้นในความสามารถของชิ้นงานเสียมากกว่า


----------------- Yokey My Blog

By: pines
Blackberry
on 10 April 2010 - 02:51 #169190 Reply to:169056

ผมเป็นลูกค้ารอดูผลการใช้งาน ถ้ามันดีกว่าก็ซื้อ ถ้าสู้บน Android ไม่ได้ก็ไม่ซื้อ ผู้ผลิตก็มีหน้าที่ผลิตของที่ดีที่สุดในราคานั้นๆ

By: oakyman
ContributorAndroid
on 9 April 2010 - 19:40 #169063

แปลว่าใช้ Wrapper ก็ไม่ได้รึเปล่าเนี่ย?

By: iLoveparagon
iPhone
on 9 April 2010 - 20:27 #169084

นอกจากเรื่อง Flash แล้ว มีอะไรที่จะด่า iPhone รุ่น 4.0 ได้อีกหรือเปล่า?

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 April 2010 - 21:06 #169100 Reply to:169084
mr_tawan's picture

ไอ้แอ๊ด ... มั้ง ?


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 April 2010 - 21:16 #169103 Reply to:169084
mr_tawan's picture

ว่าแต่ iPhone พัฒนาเรื่องการ Customization หรือยังครับ หรือว่าหนึ่งร้อยเครื่องก็มีหน้าจอเหมือนกันหมด ??

คือ พอใช้ iPhone แล้วมันรู้สึกว่ามัน "โหล" ไปนิด = =' แบบ วอลล์เปเปอร์ก็เปลี่ยนไม่ได้ อะไรทำนองเนี๊ยะ

ไม่นับอุปกรณ์แต่งภายนอกนะ นั่นไม่เกี่ยวกับ OS


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 12 April 2010 - 05:20 #169746 Reply to:169103
Blltz's picture

ผมเห็นเพื่อนๆ ที่ใช้แมคก็ไม่ค่อยเปลี่ยนวอลเปเปอร์กันนะ ฮา

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 April 2010 - 21:16 #169104 Reply to:169084
McKay's picture

ขอเล่นมุขของคุณ lew หน่อยซึ่งผมคิดว่าน่าจะเอามาใช้ในคำถามนี้ได้
ข้อดี
- ใช้ iPhone OS
- App Store
ข้อเสีย
- ใช้ iPhone OS
- App Store


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: illusion
ContributorAndroid
on 10 April 2010 - 03:10 #169194 Reply to:169104
illusion's picture

ฮา :D

By: Wai on 9 April 2010 - 21:29 #169116

ประเด็น Antitrust กับแอ๊ปเปิ้ลนี่น่าจะง่ายน่ะ ไม่เกี่ยวกับว่าเป็น HTML หรือ Flash เลยเพราะ Apple มีประเด็นที่จุดให้เล่น Antitrust อยู่แล้วก็คือ การกันไม่ให้นักพัฒนาสร้างโปรแกรมขึ้นมาแข่งหรือมีฟังก์ชั่นเดียวกันกับที่ Apple ทำมาให้แล้ว ตัวอย่างที่ง่ายที่สุดก็คือ Web Browser นี่แหละ ที่โดนผลจากข้อนี้ไปเต็มๆ ทำให้ iPhone มีแต่ Safari ให้ใช้ ไม่มี Firefox(Fennec), Opera(รายนี้กำลังวิ่งเต้นหาทางลงให้ได้) หรือ Chrome ต่อให้ใช้ HTML5 แต่เล่นบังคับให้ใช้แต่ Safari มองยังไงก็ Antitrust น่ะครับ แล้วยิ่ง HTML5 ยังเป็นร่างมาตรฐานอยู่เลย ใครจะรู้ว่าออกตัวจริงๆ ออกมาแล้วต้องแก้กันเยอะแค่ไหน

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 9 April 2010 - 22:32 #169134 Reply to:169116
Perl's picture

Opera(รายนี้กำลังวิ่งเต้นหาทางลงให้ได้)

รอดูมา 17 วันแล้วยังไม่มีวี่แววเลย (= ="
http://my.opera.com/community/countup/

By: I3assy on 10 April 2010 - 01:31 #169182
I3assy's picture

ง่ายๆ ต่างคนต่างทำ ของใครของมัน ไม่เหนต้องยึด apple เป็นมาตรฐาน port ไม่ได้ก็อย่างไปง้อ แพลตฟอร์มอื่นก็มี พัฒนากันไปสิ คนซื้อพอใจสิ่งไหนก็ซื้อ คนสร้างจะทำลงเพลตฟอร์มไหนก็ทำ
ปล.ก็ไม่อยากให้ทะเลาะกันอะ

By: Pla II on 10 April 2010 - 02:05 #169185 Reply to:169182

จริงครับ WebOS, Android, Mac OS X, Windows, Windows Mobile 7 ยังมีอีกตั้งหลายตลาดให้นักพัฒนาโปรแกรมบน CS5 สามารถเข้าไปทำตลาดได้ แค่นี้มันก็สร้างยอดขายให้ Adobe พอสมควรแล้ว Adobe คงไม่ไปตอแยกับ Apple หรอก
สุดท้ายนักพัฒนาจะเป็นคนเลือกเองว่าฐานลูกค้าบน AppStore มีความน่าสนใจพอหรือไม่

By: mr.k on 10 April 2010 - 03:34 #169196 Reply to:169185

ซื้อรถมายี่ห้อ เอ ขับง่ายคุ้นเคย ใช้มานาน อยู่ๆมีจังหวัดเกิดใหม่ วิ่งไปไม่ได้ซ๊ะงั้น

กับซื้อยี่ห้อ บี มาขับยากกว่า แต่ไปได้ทั่วประเทศ

ผมว่ามันเป็นเหตุผลที่เจ้าของค่าย เอ พยายามที่จะทำให้มันไปได้ทั่วประเทศนะครับ

กระทบไหม ผมว่าเยอะ

By: I3assy on 10 April 2010 - 08:41 #169206 Reply to:169196
I3assy's picture

แต่ก็น่ายกย่องในความพยายามของค่าย เอ นะครับ
แต่ทำไงได้ ก็ที่ๆจะขับไป มันเป็นพื้นที่ของเขา เขาจะกั้นรั้วก็ได้
แต่จังหวัดไม่ใช่ของใครกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งนะครับ มันเป็นของประชาชนทุกคนของประเทศนั้นๆ มันคนละคอนเซปกับ AppStore

By: Pla II on 10 April 2010 - 02:09 #169186 Reply to:169182

(ซ้ำ)

By: illusion
ContributorAndroid
on 10 April 2010 - 03:31 #169195
illusion's picture

ในความคิดผม ถ้าผมเป็น adobe ผมจะแก้เกมกลับด้วย...

....ทุ่มให้กับแอนดรอยด์สุดตัว มีอะไรใส่ได้ใส่ไปให้สุด ร่วมมือกับกูเกิลแบบแนบแน่น ทำให้แฟลชเล่นบนเบราเซอร์ได้ดีจริงๆ แล้วโปรโมทเยอะๆ สร้างกระแส แถมดันให้คนทำ app/game จาก flash cs5 สุดตัว แอนดรอยด์จะได้มี app/game เยอะๆ แล้วชูจุดขายเรื่องเกม ส่วนตัวเองก็อาจจะทำ photoshop lite, premiere lite for android ช่วยตรงนี้ที่แอนดรอยด์ยังดูขาดๆ ไป แล้วก็ทำ adobe reader ให้เจ๋ง ดันเรื่อง e-book อีก ..ทำด้วยวิธีใดก็ได้ให้แพลตฟอร์ม android มันเนื้อหอมน่าอิจฉามากมาย เด่นกว่าคู่แข่งมากๆ เอาให้กวาดลูกค้าอีกเพียบ เชื่อว่าทรัพยากรที่มี adobe ทำได้อยู่แล้ว ซึ่งมันก็คุ้มค่าถ้าทำสำเร็จ เพราะก็เท่ากับดันแพลตฟอร์มนี้ให้เติบโตแถมตัวเองก็ยึดหัวหาดไปด้วย ขยายตลาดไปได้อีกเยอะมาก ได้กันทั้งสองฝ่าย

...แถมเจียดตัวอีกหน่อยไปทำแฟลชบน WP7, Symbian, Meego, WebOS ให้ดีๆ ด้วย แล้วดันให้สุด สร้างกระแสสุดๆ เป้าหมายคือการฆ่า iphone อ้อมๆ อย่างไม่ปราณี แถมด้วยการชู cs5 บน windows อีกดอก ฆ่าไปแมคด้วย ดูสิอยู่ตัวคนเดียวจะอยู่รอดอีกไหม (หรือแอปเปิลจะทำซอฟท์แวร์แข่งกับ adobe? หึ..สามปีก็ไม่ทันหรอก) ...ยังไงก็ต้องกำจัดตัวมารทิ้งเสีย เอาไม่ให้ได้ผุดได้เกิดอีกต่อไป

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 10 April 2010 - 19:27 #169431 Reply to:169195
pexza's picture

ปัญหาคือ Google ก็คบไม่ค่อยได้เหมือนกันนะครับถ้าจะว่ากันตามตรง

By: luckyman
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 10 April 2010 - 04:10 #169199

ถ้าตามตัวอักษร พวก Corona หรือ Dragonfly หรือภาษาที่คอมไพล์เป็นภาษาซี อย่างพวก Gambit-C, Eiffel หรือ ECL ก็ไม่น่ารอด

แต่ดูเหมือนแอปเปิล จะต้องการแค่เล่นงาน Flash และ Adobe

ซักพักคงมีคนลอง