หลังจากกูเกิลประกาศใช้มาตรการ redirect ทราฟฟิกไปยังฮ่องกง เพื่อแก้ปัญหาโดนจีนบังคับให้เซ็นเซอร์ผลการค้นหา กูเกิลยังได้เปิดหน้าเว็บสำหรับให้ข้อมูลว่า ขณะนี้จีนบล็อคบริการใดของกูเกิลบ้าง
หน้าเว็บนี้มีชื่อว่า China service availability ข้อมูลจะดีเลย์สักเล็กน้อย เท่าที่ผมดูขณะเขียนข่าวนี้ บริการของกูเกิลที่โดนบล็อคทั้งหมดคือ YouTube, Sites, Blogger ส่วน Google Docs, Groups และ Picasa โดนบล็อคบางส่วน
ที่มา - Business Insider
on
ผลการค้นหาเว็บกับรูปไม่บล็อคเ
oakyman Tue, 23/03/2010 - 12:45
ผลการค้นหาเว็บกับรูปไม่บล็อคเหรอเนี่ย?
คนหาเจอแต่เข้าไม่ได้?
joomla Wed, 24/03/2010 - 13:34
In reply to ผลการค้นหาเว็บกับรูปไม่บล็อคเ by oakyman
คนหาเจอแต่เข้าไม่ได้?
ยังดีที่ gmail ไม่โดน
bean3g Tue, 23/03/2010 - 12:58
ยังดีที่ gmail ไม่โดน เพื่อนคนจีนชอบใช้ซะด้วยดิ
ดูแล้วสมพอ google
mednoon Tue, 23/03/2010 - 13:37
ดูแล้วสมพอ google ลาจากจีนปิดกั้นกันซะหมดจนทำอะไรไม่ได้เลย
google จะหนีจีนไป
banklive Tue, 23/03/2010 - 13:52
google จะหนีจีนไป จีนเค้าก็ไม่ได้สนใจอะไรมากมายนักอยู่แล้วครับ
เค้าส่งเสริมเว็บภายในประเทศให้ได้รับโอกาศมากขึ้น
และแถมยังเป็นตัวกระตุ้นให้นักพัฒนาของเค้าเปิดกว้างมากขึ้นเยอะ
เว็บ seare อันดับหนึ่งของจีนก็ไม่ใช่ google อยู่แล้วด้วยครับ
อันนั้นไม่ใช่ประเด็นมั้งครับ
mk Tue, 23/03/2010 - 14:05
In reply to google จะหนีจีนไป by banklive
อันนั้นไม่ใช่ประเด็นมั้งครับ
คำถามที่น่าสนใจกว่าคือ กูเกิลไปแล้ว...
Yahoo ไปไหม? eBay ไปไหม? Amazon ไปไหม? Microsoft ไปไหม? Oracle ไปไหม?
จีนมุ่งมั่นมากที่จะเป็นฐานการ
lew Tue, 23/03/2010 - 14:20
In reply to google จะหนีจีนไป by banklive
จีนมุ่งมั่นมากที่จะเป็นฐานการผลิตซอฟต์แวร์เพื่อแข่งขันกับอินเดียนะครับ
ตอนนี้ถอนเว็บ คำถามคือการถอนออฟฟิศจะตามมาไหมภายใต้ความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่ บริษัทอื่นๆ จะกล้ามาเปิดสำนักงานไหม เกิดวันดีคืนดีเปิดๆ อยุ่แล้วจีนบอกว่าเว็บที่พัฒนาไม่เข้ากับวัฒนธรรมจะเกิดอะไรขึ้น?
เรื่องอื่นไม่รู้
nblue Tue, 23/03/2010 - 15:29
In reply to จีนมุ่งมั่นมากที่จะเป็นฐานการ by lew
เรื่องอื่นไม่รู้ แต่เรื่องคนอื่นจะกล้าเข้ามาเปิดไหมนี่ น่าคิด
เขมรไม่ถูกกับไทย
shiretoko Tue, 23/03/2010 - 15:56
In reply to เรื่องอื่นไม่รู้ by nblue
เขมรไม่ถูกกับไทย ธุรกิจของไทยเวลามีปัญหาทีเราก็โดนบ่อย แต่ก็เห็นว่ามีธุรกิจหลายๆอย่างของไทยก็ยังเข้าไปเปิดกัน
พม่า กับอเมริกาและชาติยุโรป แม้อเมริกาจะคว่ำบาตร แต่ก็มีหลายบริษัทเข้าไปลงทุนในพม่า
ตัวอย่างอื่นๆอีกมากมาย ผมคิดว่า ตลาดเป็นเรื่องของการเห็นโอกาส,ความพร้อมและการแข่งขัน อาจมีผู้ที่เห็นว่าตัวเองพร้อมที่จะเสี่ยง
(Hight risk,hight return)ก็อาจจะยังเข้าไปในตลาดอยู่บ้างก็ได้นะครับ จริงตลาดจีนไม่ได้ยากขนาดปิดหมด
เพียงแต่เป็นตลาดที่มีเงื่อนไข ธุรกิจหลายอย่างของญี่ปุ่นสามารถฝ่าเข้าไปในตลาดจีนได้อย่างดี ทั้งที่ไม่ถูกกับจีนมากกว่าใคร
แต่ก็ต้องรอดูกันต่อไป แลกเปลี่ยนๆ ความคิดเห็นส่วนตัวนะ ^^
มันมีประเด็นเรื่องพรมแดนครับ
lew Tue, 23/03/2010 - 18:32
In reply to เขมรไม่ถูกกับไทย by shiretoko
มันมีประเด็นเรื่องพรมแดนครับ ระยะทางใกล้ ก็น่าลงทุนต่อนักลงทุนใกล้ๆ แม้จะมีข้อเสียเปรียบอื่นๆ
+1 ถูกต้องครับ
shiretoko Tue, 23/03/2010 - 15:24
In reply to google จะหนีจีนไป by banklive
+1 ถูกต้องครับ และถ้ามองในแง่สินค้าก่อนหน้าจะมีอินเตอรเน็ต ญี่ปุ่นก็เคยทำอะไรแบบนี้มาก่อน ^^ สินค้าในประเทศเลยได้รับการอุดหนุนอย่างจริงจัง และค่อยๆเข้มแข็งขึ้น แม้จะดูไม่เป็นธรรมในการแข็งขันสำหรับต่างประเทศก็เถอะ (แต่ก็แล้วจะทำไมล่ะ ^^)
Youtube , Site , Blogger (รวม
Perl Tue, 23/03/2010 - 14:29
Youtube , Site , Blogger (รวม Social Network ด้วยรึเปล่าเนี่ย)
3 อันนี้ก็แทบคลอบคลุมทุกอย่างที่ชาวบ้านเขาใช้แล้ว.. (= ="
คู่กัดคู่ใหม่ของโลกครบ จีน
siamnotebook Tue, 23/03/2010 - 14:57
คู่กัดคู่ใหม่ของโลกครบ จีน ปะทะ Google รอบ 5 ปีหลัง ไม่เคยมีใครกล้าหือกับจีน ยุโรป USA ไม่กล้าฟัดตรงๆ จะมีก็ โอบามา ต้อนรับ องค์ดาไลลามะ แค่นั้นที่เห็นชัดๆ
Google กล้ามากที่กล้าหัก
เอาตามมุมมองผมนะครับ ผลกระทบ
Google : อาจจะเสียอันดับโลกหรือเปล่า ต้องรอดูกันครับ Google YouTube Blogger นี่ Top Ten ของโลก
จีน : เหมือนจะไม่กระทบ แต่ที่แน่ๆ โดนประจานเรื่องเสรีภาพ อีกแล้วครับท่าน
ผมคิดแบบนี้ครับ Internet มันมหึมามาก มันกว้างมาก ไวมาก จะคุมไหวเหรอ ต่อไปข้อมูลไม่วิ่งตามสายแล้ว ท่อดักอาจจะไม่ได้ผลแล้ว ถ้ามันวิ่งมาจากบนฟ้า เอ้าอาจจะไหว คุมภายนอกได้
แต่ ภายในล่ะ จะซักเท่าไหร่ ของแบบนี้ ยิ่งห้าม ยิ่งอยาก ถ้า Google มันมีอะไรที่เป็น Talk of The World ออกมา แล้วดูไม่ได้ มันจะไหวเหร้อ..ห้ามส่งข้อความสั้นแบบ Twitter ได้เหรือเปล่า..
โลกคือความพอดี อะไรที่ไม่พอดี มันจะมีปัญหา
งง คำว่า sites เห็นมี web
lostman Tue, 23/03/2010 - 18:06
งง คำว่า sites
เห็นมี web แล้วมี sites ต่างกันอย่างไร
เขาจำกัดความคำว่า sites ไว้อย่างไรครับ
มีใครพออธิบายให้ผมฟังได้บ้าง
Web แปลว่าใย Site แปลว่า
Thaina Tue, 23/03/2010 - 18:52
In reply to งง คำว่า sites เห็นมี web by lostman
Web แปลว่าใย
Site แปลว่า พื้นที่ของสิ่งก่อสร้าง (โดยเฉพาะเวลาตึกกำลังสร้าง พื้นที่นั้นจะถูกคนงานเรียกว่าไซท์ก่อสร้าง)
ทดไว้นะครับ
คือน่าจะนึกถึง NetWork หรือ Internet ได้ใช่มั้ยครับ มันคือการเปรียบเทียบการเชื่อมต่อเครื่อข่ายการสื่อสาร ว่าเหมือนตาข่าย
Web ก็คือเส้นใย ซึ่งเมื่อเชื่อมเข้าหากันก็กลายเป็น Net
Website ก็คือเปรียบพื้นที่หน้าเว็บเพจ เป็นสิ่งก่อสร้างที่ตั้งบนเครือข่าย น่ะครับ
ลองนึกถึงถนนหนทาง แล้วมีบ้าน สวนสาธารณะ ห้างสรรพสินค้า ทั้งหมดนี้คือ Site ที่ตั้งบนถนน
ลองนึกถึงอินเตอร์เน็ต แล้วมี HomePage ส่วนตัว เว็บบอร์ด บล็อก และ EBay ก็เป็น Site ที่ตั้งบน (Inter)Net
. . . .
จบแล้ว พักไว้ตรงนั้น
Site ในที่นี้หมายถึงหน้าเว็บหน้านึงของกูเกิลครับ ไม่ได้หมายถึง Website
คือกูเกิลมีหน้าย่อยๆ อย่าง Doc Mail และอื่นๆ มีตัวนึงชื่อ Site เป็นหนึ่งในนั้นครับ
รายชื่อแยกตามบริการต่างๆ ของ
Arthuran Tue, 23/03/2010 - 22:21
In reply to งง คำว่า sites เห็นมี web by lostman
รายชื่อแยกตามบริการต่างๆ ของ Google
ดังนั้นคงหมายถึง Google Sites มากกว่า
http://sites.google.com
บริการนี้ผู้ใช้สามารถสร้างหน้าเว็บใหม่ได้ง่ายมาก เลยโดน block เหมือน Blogger (Blogspot)
เสียทั้งสองฝ่ายครับ
mednoon Tue, 23/03/2010 - 21:39
เสียทั้งสองฝ่ายครับ จีนเองก็เสียเครดิตตัวเองไม่น้อยเลยล่ะ รอดูรายใหญ่เจ้าอื่นๆต่อไปครับจะเล่นกันยังไงอีก
พูดยากนะครับ การทำธุรกรรม
Witna Tue, 23/03/2010 - 22:05
พูดยากนะครับ
การทำธุรกรรม ธุรกิจใด มันก็ต้องภายใต้พื้นฐานของกฏหมายบ้านเมืองของประเทศนั้นๆ นะครับ
ถ้าจีนไม่ตัดสินใจทำอะไรลงไป ก็จะเป็นการแสดงให้ประชาชนในประเทศเห็นว่ารัฐบาลไม่เด็ดขาดพอ ซึ่่งจะเป็นผลกระทบกับระบอบการปกครองแบบคอมมิวนิสต์นะครับ
บ้านเมืองใคร ก็มีพื้นฐานวัฒนธรรม กฏหมาย และประเพณีต่างๆ กันไป
ยิ่งในกรณีจีน ต่างกับพม่าตรงที่ เขาคุมอยู่ และเขา "ใหญ่"
ไม่ใช่ว่า มาจากประเทศเสรี แล้วจะมาทำตัวเสรีในประเทศคอมมิวนิสต์ได้
แถมยุคนี้ ดีไม่ดี คอมมิวนิสต์ ทำท่าว่าจะก้าวขึ้นมานำเสรีได้อีกด้วย
นักพัฒนาชาวจีนเดี๋ยวนี้เก่งขึ
bean3g Wed, 24/03/2010 - 00:45
นักพัฒนาชาวจีนเดี๋ยวนี้เก่งขึ้นเยอะมาก
พี่กูทำดีแล้วครับถ้าหากไม่แข็
joomla Wed, 24/03/2010 - 13:39
พี่กูทำดีแล้วครับถ้าหากไม่แข็งข้อบ้างจีนจะกำเริบแล้วทำอะไรไม่ได้ อีกหน่อยจีนอยากทำอะไรก็ได้หมด ถือว่าอำนาจต่อรองอยู่ในมือสูง ขณะที่คนภายในประเทศถูกจำกัดสิทธิไปมาก