Tags:
Node Thumbnail

ขอมาตามต่อกับประเด็นที่ Bing ทำสารบัญเว็บช้ามาก อยากให้เร็วต้องโพสต์ URL ในฟอรัมเพื่อใส่เข้าสารบัญเว็บด้วยมือ ทาง Ars Technica ได้สอบถามไมโครซอฟท์ไป ได้คำตอบว่ากำลังปรับปรุงอยู่ ทั้งเพิ่มการค้นหาโดย crawler (โปรแกรมที่วนซ้ำค้นหาและรวบรวมข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต) ตัวล่าสุดที่ยังเป็นรุ่นเบต้าอยู่นั้นเป็นสองเท่า นอกจากนั้นยังเพิ่มขนาด sitemap เป็น 50K, ปรับปรุงให้ผู้ดูแลเว็บควบคุม crawler ได้ง่ายขึ้นด้วย และปลายปีที่แล้วยังเพิ่มความสามารถที่จะวนซ้ำค้นหาและดึงผลลัพธ์ล่าสุดบนอินเทอร์เน็ตในเวลาเพียงไม่กี่นาที ซึ่งช่วยให้สามารถทำสารบัญเว็บที่มีการเปลี่ยนแปลงโดเมนบ่อย (เช่นเว็บข่าว) ได้ดียิ่งขึ้น

แต่เขาเองได้กล่าวว่า การวนซ้ำค้นหาและรวบรวมข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตนั้นไม่ใช่คำตอบของการจัดการเว็บไซต์ใหม่ๆ (ประโยคต้นฉบับคือ "crawling itself isn't the answer to the new Web landscape") ซึ่งทาง Ars Technica ได้กล่าวว่านี่แหละคือกลยุทธ์ของ Bing ที่รู้อยู่แล้วว่ายังไงก็ไม่มีทรัพยากรเพียงพอที่จะต่อกรกับกูเกิลได้ ไมโครซอฟท์จึงเน้นไปที่การแสดงผลผลลัพธ์การค้นหาโดยเฉพาะด้าน social networking และปรับปรุงในส่วนที่ผู้ใช้สนใจค้นหาข้อมูลอย่างด้านสุขภาพและรถยนต์ โฆษกของไมโครซอฟท์ได้กล่าวต่อว่า ในขณะที่เรากำลังปรับปรุงความเร็ว และความฉลาดที่จะบอกว่าคอนเทนต์ใดควรถูกรวบรวมนั้น เรายังลงทุนไปกับการพัฒนาการทำสารบัญเว็บที่มีโครงสร้างแบบเรียลไทม์ เพื่อให้การค้นหาข้อมูลเป็นมากกว่าการแสดงผลลัพธ์ URL ตามคีย์เวิร์ดที่พิมพ์ค้นหาไป

ที่มา: Ars Technica

Get latest news from Blognone

Comments

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 January 2010 - 03:47 #149978
McKay's picture

ยังไงก็ไม่ทรัพยากรเพียงพอ > ไม่มีรึเปล่าครับ

ไอ้แนวทางนี้มันก็เหมือน Cuil เลยนะ ทั้งๆที่ Microsoft ซื้อ Powerset(ซึ่งเป็น SE ทางด้านนี้เหมือนกัน)ไปตั้งนานแล้วแต่พึ่งมาโฆษณาแนวนี้เนี่ย แสดงว่าเริ่มหมดหนทางดึงลูกค้าแล้วจริงๆ
ปล. Cuil ตอนเปิดตัวก็เปิดตัวแรง แต่สุดท้ายก็ไม่มีคนใช้


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 19 January 2010 - 03:50 #149979 Reply to:149978
nuntawat's picture

แก้แล้วครับ

ไม่เคยได้ยิน "Cuil" เลย เหอะๆ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 January 2010 - 04:05 #149980 Reply to:149979
McKay's picture

Cuil นี่เป็นข่าวนานแล้วครับ(2008) ตอนเปิดตัวก็เปิดซะแรงมากเนื่องจากคนเปิดตัวเคยเป็นอดีตสถาปนิกของ Google คนเลยให้ความสนใจเยอะ แต่สุดท้ายก็ไม่มีใครใช้(จึงไม่แปลกถ้าคุณ nuntawat จะจำไม่ได้) เพราะว่าการแบ่งแยก keyword ตามหมวดหมู่มันทำให้ผู้ใช้พอใจได้ยากและผลการค้นหาน้อยเกินไป ซึ่งตอนนี้ Bing ก็คงประสบปัญหาแบบเดียวกัน


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 19 January 2010 - 15:39 #150100 Reply to:149980

ตอนมันเปิดตัวใหม่ๆ เคยเห่อเอาขึ้นเป็น default search บน Firefox ได้ตั้งสองวันแน่ะ

By: HudchewMan
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 20 January 2010 - 04:07 #150286 Reply to:149980
HudchewMan's picture

ตอนเปิดใหม่ๆ เคยลองเล่นดูเหมือนกัน แต่หาคีย์ไทยไม่เจอเลย -_-'a


~ HudchewMan's Station & @HudchewMan~

By: Golffy
ContributoriPhoneIn Love
on 19 January 2010 - 04:25 #149983
Golffy's picture

ใส่ break หน่อยมั้ยครับ ข่าวยาวเชียว (- -")


@mamuang

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 19 January 2010 - 05:54 #149985
lingjaidee's picture

จริงๆเหมือน MS หวังทำตลาดแค่ชาวอเมริกันเป็นหลักก่อนยังไงไม่รู้นะ แล้วอาจคิดว่า พอคนเมกันฮิต มันคงจะเป็นกระแสได้

หาก Bing การพุ่งความสนใจไปที่ข้อมูล Realtime ของปัจจุบันมันก็ดี เพราะ M$ มองโลกเท่าที่ขอบสายตาจะมองเห็น แต่ Google มองโลกของ search และข้อมูลแบบมีหลาย Layer ดังนั้นการค้นหาจึงมีหลายมิติให้จับจ้องกว่า ก็รอดูกันไป ..


my blog

By: mednoon on 19 January 2010 - 08:49 #150003

google ยังนำหลายขุม

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 19 January 2010 - 11:50 #150057

แต่ผมว่าในระดับผู้ใช้งานทั่วๆไป Bing ก็โอเคอยู่นะครับ ผมใช้เป็น SE หลักบนเบราว์เซอร์ของผมทุกตัวเลย (Opera, Chrome, IE, FF)

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 January 2010 - 12:27 #150065 Reply to:150057
McKay's picture

+1 Bing จะค้นหาข้อมูลและแสดงผลลัพท์ได้ดีพอๆกับ Google เลยหรืออาจจะดีกว่าด้วยถ้าข้อมูลนั้นเป็นข้อมูลประเภทที่เปิดหาจากเว็บทั่วไปได้ง่าย แต่ผมว่าถ้าไม่ใช่ข้อมูลทั่วไปนี่ใช้ Google จะดีกว่า และข้อมูลพวกนี้ผมหาบ่อยด้วยสิเลยต้องใช้ Google ตัวอย่างเช่น Bing Google


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: tontpong
Contributor
on 19 January 2010 - 16:24 #150108

Bing อาจจะมาเรวไป (แต่ก้อไม่มีทางเลือก เพราะถ้าไม่มา หลังๆ ก้อโดนกูกินหนักขึ้นเรื่อยๆ)

จากการสอย PowerSet ที่คนพูดถึงอยู่บ่อยๆ และการสอย FAST ก่อนหน้านั้น (คนมักไม่ค่อยพูดถึง แต่ส่วนตัวคิดว่า FAST นี่ของจิงยิ่งกว่า PowerSet อีก)

รวมถึงการแสดง result ของ Bing เอง ทำให้คิดว่าเป้า MS คือ Topic-search หรือเรียกอีกอย่างก้อ Context-search หรือ Semantic search

ส่วนของกู มองยังไงก้อยังเปน Text search ที่ Intelligence มีช่วยเรื่อง spelling กับ word mapping แต่ยังไม่ถึง meaning เก่งแค่ไหนก้อยังเปน search บน Information ไม่ใช่ Knowledge (ตัว gTranslate ที่ออกมา แง่นึงก้อใช้ช่วย word mapping นั่นเอง)

จิงๆ หลายปีก่อน คุ้นๆ ว่าเคยเหนกูจับ Context-search แว้บๆ แต่ก้อเงียบไป เหลือแค่ project เลกๆ ใน google lab กับ พท.เลกๆ ใต้ผล search แล้วก็ส่วน related same site (ซึ่งเทียบแล้ว ไง Bing ก็โฟกัสกว่าเยอะ)

แต่ปัญหาคือ Semantic search จะทำงานได้ดีกับ structured data ในขณะที่ข้อมูลในเวบส่วนใหญ่ เปน unstructured สำหรับคอมพ์แทบจะทั้งนั้น ดังนั้นจึงไม่ใช่ crawling งานหนัก แต่เปนการ extract meaning ต่างหาก

ซึ่งเรื่องนี้คอมพ์ก้อยังทำไรไม่ได้มาก ยังต้องให้คนสอนว่า structure เวบนั้นเปนไง แล้วถึงจะส่งต่อให้คอมพ์ไปทำ index ต่อเองได้ อีกทางก้อให้คนช่วยใส่ meaning (แต่ด้วย ML สอนไปเรื่อยๆ อีกหน่อยคอมพ์มันก้อฉลาด หลังๆ มันก้อทำได้เอง)

ตราบ Content ยังขาดพวก rdf microformat หรืออะไรที่บอก meaning เป้า Bing คงเปนฝันต่อไป (จิงๆ MS ฝันเรื่องนี้มาตั้งกะ WinFS กับ Vista ล่ะ) (จิงๆ กว่านั้น คือมี storage มาตั้งแต่ใน NTFS แล้ว แต่พึ่งมี UI ใน Vista)

แต่ชาตินี้เราคงทันเหนฝันนี้กัน เพราะหลังๆ XML Data เยอะ และเริ่มแยกจาก HTML ทำให้การแทรก meaning ทำได้ง่ายขึ้น แล้ว MS เองก้อเหนจุดอ่อนอันนี้ใน Vista คือมีที่ให้ใส่ Tag ใส่ Meaning แต่คนไม่ใส่ไม่แชร์.. ฟีเจอนี้ในวิสต้าเลยโหวงๆ ไป

แต่ใน win7 เริ่มมีตัว API ช่วยระบุ context อัตโนมัติอย่างเรื่อง location มีเรื่อง homegroup ที่ทำให้แชร์กันง่ายขึ้น device ยี่ห้ออื่นๆ ก้อมีฟีเจอนี้เยอะขึ้น social network เอง ก้อช่วยเรื่องการแชร์การใส่ meaning เช่น tag รูป

ยังไม่รวมว่า content ในเวบเริ่มเกิดจาก app ซึ่งมี specific-purpose ไม่ใช่ content ที่เกิดจาก generic web creator tool แบบก่อนๆ แอพนั้นๆ เลยช่วยแทรก meaning ได้โดยอัตโนมัติ (ตาม purpose ของมัน)

ซึ่งเมื่อ Semantic Search มาเมื่อไหร่ ชีวิตก้อคงง่ายขึ้นเยอะ สามารถ search จากที่ไม่ใช่ text ได้ตรงๆ แทนที่จะหาอ้อมผ่าน text อย่างตอนนี้ ที่แน่ๆ ลดปัญหานึก keyword ไม่ออก อย่างที่เจอใน text-search ด้วย

ส่วนระหว่างนี้ MS ก้อใช้ FAST ลุยจับตลาดองค์กรไปพลางๆ เพราะปกติในองค์กรเปน structured data อยู่แล้ว ที่กัวก้อที่ดันเน้น REST ด้วยนี่ละ แทรก meaning ยาก

By: wisutsak
Windows Phone
on 7 February 2011 - 12:14 #256873

ร้าน หงษ์ทอง ออโต้ แก๊ส เป็นศูนย์บริการติดแก๊ส LPG ที่ให้ความสำคัญทั้งด้านความปลอดภัย และคุณภาพผลิตภัณฑ์ อุปกรณ์ติดแก๊ส LPG และแก๊ส NGV

http://sparkplugforgas.com/

http://xn--12cg0cd2c2a1bie5fbri2og9l.com/

http://xn--12c1bcsyrp7ca4fdp4o1e.com/