Tags:
Node Thumbnail

ข่าวนี้อาจจะเก่าไปได้สัปดาห์หนึ่งแล้ว แต่เผื่อใครยังไม่ทราบว่าตอนนี้เว็บอย่างเป็นทางการของ Google Chrome Extensions Gallery ใช้งานได้แล้วเมื่อวันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมา เป็นเว็บตัวจริงจาก Google สไตล์เรียบง่ายพอเพียงเช่นเคย ถ้าขี้เกียจพิมพ์ URL ให้เรียกจากเมนู "ประแจ/ส่วนขยาย" ก็จะมีลิงค์ให้เลือกเข้าไซท์ได้โดยตรง

ตัว Gallery นี้มีส่วนขยาย ณ ปัจจุบันอยู่ 371 รายการ อย่าได้คาดหวังส่วนขยายที่ซับซ้อนมากๆ ส่วนใหญ่เน้นเบา และเรียบง่าย มีเพียงบางตัวที่สามารถปรับแก้ได้ เช่น ตัวเตือนเมล์ที่ยังไม่ได้อ่านของ GMail, ตัวสมัครฟีด, ปุ่ม Google Tasks, ส่วนขยายสำหรับ StumbleUpon, Picnik, eBay, WOT, Twitter และ Facebook

ส่วนขยายส่วนใหญ่จะเพิ่มไอคอนเล็กๆ ถัดจาก address bar ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับปุ่มของ Google Toolbar แต่ส่วนขยายของสามารถแก้ไขเว็บเพจได้ โดยที่ตัวเบราว์เซอร์นั้นรองรับ Greasemonkey scripts มาด้วยในตัวอยู่แล้ว และส่วนขยายจำนวนมากก็สร้างขึ้นมาจาก bookmarklets และ userscripts

No Description

ทีมงานบอกว่าพวกเขาต้องการสร้างส่วนขยายให้ง่ายต่อการสร้าง และดูแล ในขณะยังคงสภาพความเร็วและความเสถียรของ Google Chrome เอาไว้ให้ได้ ส่วนขยายของ Chrome นั้นทำได้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายอาทิเช่น พวกมันสร้างง่ายเหมือนเว็บเพจ, ง่ายที่จะติดตั้ง, และส่วนขยายแต่ละตัวรันอยู่ในโปรเซสของตัวเองเพื่อหลีกเลี่ยงการแครช หรือทำให้เบราว์เซอร์ช้าลงอย่างมีนัยสำคัญ ใน Google Chrome คุณไม่ต้องเริ่มเบราว์เซอร์ใหม่เพื่อที่จะติดตั้งส่วนขยาย หรือปิดส่วนขยาย

No Description

No Description

ส่วน Chrome สำหรับแมคนั้นจะ "ยัง" ไม่มีลูกเล่นมากเหมือนรุ่นวินโดวส์ ทั้งนี้เพื่อมุ่งเน้นให้การเขียนโค้ดอยู่ในมาตรฐานของงานระดับเบต้า โดยกลับสู่แนวคิดพื้นฐานของ โครงการ Chromium ที่เน้นสร้างความแข็งแกร่งในเชิงลึกของประเด็นสำคัญไม่กี่จุดของเบราว์เซอร์ แทนที่จะรีบใส่ลูกเล่นต่างๆ ซึ่งเป็นเพียงเรื่องเปลือกนอก ดังนั้นเบต้าตัวแรกบน แมคจึงยังไม่มีส่วนเสริม, bookmark sync, bookmark manager และ cookie manager

No Description

ส่วน Chrome สำหรับลีนุกซ์นั้นครบเครื่องกว่า และมันรองรับส่วนเสริมด้วย "ที่กูเกิลวิศวกรส่วนใหญ่ใช้ลีนุกซ์ ดังนั้นเราจึงมีเสียงเรียกร้องที่ดัง และชัดเจน ว่าพวกเขาต้องการ Google Chrome สำหรับลีนุกซ์มากเพียงใด ซึ่งก็เหมือนกับ Google Chrome สำหรับวินโดวส์ และแมคเราโฟกัสเรื่องความเร็ว, สเถียร และความปลอดภัย แต่เราก็ต้องการเบราว์เซอร์ประสิทธิภาพสูงที่สามารถบูรณาการเข้ากับสภาพแวดล้อมของลีนุกซ์ได้เป็นอย่างดี นี่รวมไปถึงการบูรณาการอย่างแนบแน่นกับธีม GTK แบบ native, การปรับรุ่นที่ถูกจัดการโดย Package Manager มาตรฐานของระบบ, และลูกเล่นอีกมากที่จะทำให้เฉพาะเจาะจงเข้ากับตัวระบบปฏิบัติการให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้"

ทิ้งท้ายคอนเฟิร์มอีกครั้งว่า Chromium (ตัว open source) รุ่นปัจจุบันแก้ปัญหา Selection ภาษาไทยเพี้ยนแล้วนะครับ ดังนั้นคาดว่าการแก้ไขนี้ก็น่าจะถูกไปไปรวมกับรุ่นอื่นๆ ในเวลาอันใกล้นี้ ส่วนใครไม่ชอบเว็บอย่างเป็นทางการก็อาจจะชอบเว็บ ChromeExtensions.Org ก็มีการจัดหมวดหมู่ส่วนเสริมได้ดีเป็นอีกทางเลือกหนึ่งนะครับ

ที่มา Google Operating System

Get latest news from Blognone

Comments

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 16 December 2009 - 13:50 #143691
nuntawat's picture

อันนี้ต้องการจะให้เป็นข่าวขึ้นหน้าแรกหรือเปล่าครับ ถ้าอยากให้ขึ้นช่วยเขียนในรูปแบบข่าวด้วยครับ

By: tomyum
ContributorAndroidWindows
on 16 December 2009 - 18:25 #143738 Reply to:143691
tomyum's picture

เพิ่มเติมแล้ว เมื่อเช้ารีบออกบ้านเลยร่างไว้ก่อนนะครับ

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 17 December 2009 - 04:56 #143799 Reply to:143738
nuntawat's picture
  • เว็บไซท์ (ที่หัวข่าว) เขียนว่า เว็บไซต์ ครับ
  • หลังไม้ยมก (ๆ) ต้องมีเว้นวรรคด้วยครับ
  • สเถียร เขียนว่า เสถียร ครับ
  • แพคเกจเมเนเจอร์ ผมว่าเขียนเป็นภาษาอังกฤษก็ได้นะ (ถ้าเขียนเป็นภาษาไทยว่า ตัวจัดการแพ็คเกจ ก็อาจทำให้หลายคนงงอยู่)
By: tomyum
ContributorAndroidWindows
on 17 December 2009 - 08:19 #143810 Reply to:143799
tomyum's picture

แก้เรียบโร้ยแย้ว

By: NuttTaro
iPhoneAndroidUbuntuIn Love
on 16 December 2009 - 16:03 #143716
NuttTaro's picture

มี IETab ด้วย ร้ายกาจ

By: rattananen
AndroidWindows
on 16 December 2009 - 16:27 #143719

ไม่มี category ให้เลือก - -' ต้องเดาชื่องั้นเหรอนี่ มี firebug ด้วย

By: newstar
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 17 December 2009 - 11:20 #143829 Reply to:143719

ถ้ามี category ต้องเข้า www.chromeextension.org ครับ