Tags:
Node Thumbnail

Tanner Helland บล็อกเกอร์ที่เริ่มดังเนื่องจากการรีวิวฟีเจอร์และพัฒนาการของ Ubuntu เขียนบล็อกถึง 10 ฟีเจอร์ที่เขาอยากเห็นใน Ubuntu 10.10 แยกเป็น 10 ตอน ผมว่าน่าสนใจสำหรับผู้ใช้ Ubuntu แถวๆ นี้

  1. โปรแกรม GUI สำหรับจัดการแพกเกจที่ดีกว่าเดิม หาโปรแกรมง่ายขึ้น มีโปรแกรมแนะนำ ฯลฯ
  2. โปรแกรมฟังเพลงที่มีฟีเจอร์ครบครันเหมือนแพลตฟอร์มอื่นๆ ควรเลิกใช้ Rhythmbox อาจเลือก Songbird หรือ Banshee แทน
  3. ปรับปรุงหน้าตาให้ดูดี คงไม่ต้องอธิบาย
  4. รวม Wine เข้ามาในระบบ รันโปรแกรมวินโดวส์ ทำงานได้ทันที
  5. เพิ่มโปรแกรมตัดต่อวิดีโอ ตอนนี้ยังไม่มีโปรแกรมไหนเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด
  6. เครื่องมือสำหรับแบ็คอัพ ทั้งแบบผ่าน cloud และแบบแบ็คอัพลงฮาร์ดดิสก์
  7. ปรับปรุงความสัมพันธ์กับโครงการอื่นๆ เช่น Debian และดิสโทรอื่นๆ
  8. ปรับปรุงการดูวิดีโอออนไลน์ แก้ปัญหา Flash Player ห่วยบนลินุกซ์, หันมาใช้แท็ก <video> กันเยอะๆ
  9. พัฒนาด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์
  10. แก้ไข usability ผ่านโครงการ One Hundred Paper Cuts แก้ไขปัญหาเล็กๆ แต่แก้จำนวนมากๆ ให้ครอบคลุมทุกจุด

Lifehacker มีบทความคล้ายๆ กัน Five Features We Want to See in Ubuntu

ที่มา - 10 Days of Ubuntu 10.10 Feature Requests, OSNews

Get latest news from Blognone

Comments

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 5 October 2009 - 11:10 #129252
lew's picture

แท็ก video ใช้ \< ผิดข้างเปล่า?

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 5 October 2009 - 11:14 #129253
mr_tawan's picture

จะใส่ Wine เข้ามาทำไมล่ะครับ - - ไม่ใช่ทุกคนที่ "จำเป็น" ต้องใช้โปรแกรมของ Windows บน Linux ...

ถ้าอยากใช้จริง ๆ ก็ไปลง Windows ซิ ! (ลงบน VMWare ก็ได้) ...

ไม่เห็นชาวแม๊คออกมาบ่นว่าควรมี Wine บน Mac มั่งเลย (เห็นแต่ลง VMWare กัน :P)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 5 October 2009 - 13:19 #129293 Reply to:129253

โปรแกรมบนลีนุกซ์ไม่ได้พร้อมเหมือนบนแมคน่ะครับ แล้วเห็นอยากให้เปลี่ยนจาก Windows มาใช้ Linux การรันโปรแรกมของ Windows ได้เลยก็เลยมีส่วนช่วยด้วย

แต่ก็นะ ลง Dual Boot เลยดีกว่าไหม lolz

[ JIRAYU.INFO ]


By: mementototem
ContributorJusci&#039;s WriterAndroidWindows
on 5 October 2009 - 22:52 #129394 Reply to:129253
mementototem's picture

บางครั้งเราก็จำเป็นต้องใช้โปรแกรม Windows แบบด่วน ๆ ซึ่งถ้าจะให้ใช้ VBox หรือบูตใหม่ มันดูจะเสียเวลามากไปหรือเปล่า?

ปิดปุ๊บ ทำโน่นนี่นิดหน่อย แล้วปิด ทำงานอื่นต่อไป หรือแอบเล่นเกมเล็ก ๆ แก้เซ็ง

Wine อาจจะไม่ดีที่สุด อาจจะไม่ดีเท่า Native แต่มันก็สะดวกว่า และรวดเร็วที่จะเรียกใช้งานกว่านี่ครับ?

My FingerSports Site


Jusci - Google Plus - Twitter

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 5 October 2009 - 11:19 #129257

11.สนับสนุน Deb installer พอแล้วกับการแตก tar
12.Package manager สามารถติดตั้งได้ทีละหลายๆตัว ไม่ต้องรอคิวให้เสียเวลา
13.อันนี้สำคัญ เอา OpenCL มาใส่ เพราะอยากเห็นเกม 3D จริงๆจังๆในนั้นซะที

นอกนั้นบ่นมาพอละ...ถ้ามันเน่ากว่านี้ พ่อใหญ่ไลนัสคงเข้ามาเทศมหาชาติอีกตามเคย...

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 5 October 2009 - 11:25 #129260 Reply to:129257
mr_tawan's picture

Deb Installer เหมือนว่าจะมีอยู่แล้ว (พอ Double Click ปุ๊บมันก็ขึ้นตัวติดตั้งเลยนิ ?) หรือว่าผมจำผิด
Package Manager ติดตั้งได้หลาย ๆ ตัวพร้อม ๆ กัน สินะครับ อันนี้ก็อยากได้แฮะ
OpenCL ผมว่าเริ่มจากการวางมาตรฐานไดร์เวอร์ Video กับ Driver ดี ๆ ก่อนดีกว่า เอาเข้าจริง ๆ OpenCL ไม่ได้สำคัญอะไรมากกับการทำเกมดี ๆ เท่าไหร่ครับ (จริง ๆ เดี๋ยวก็คงมี API บน Linux ให้เล่นแล้ว ? แต่จะทำงานที่ระดับ CPU, GPU หรือ Stream Processor ก็ต้องดู Driver กันไปอีกที ...)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 5 October 2009 - 11:33 #129265 Reply to:129260

ผมหมายถึงสนับสนุนให้โปรแกรมเมอร์ผลิต Deb ออกมาให้เยอะๆ มือใหม่จะได้ไม่ปวดหัว
เวลาที่ติดตั้งแพคเกจอยู่แล้วเราขี้เกียจรออยากจะลงโปรแกรมอื่นๆบ้าง มันก็ต้องรอมันติดตั้งแพคเกจเสร็จก่อน นี่ล่ะมันจะเสียอารมณ์
อันสุดท้ายนี่ผมเห็นด้วยจริงๆ นะ คืองงว่าส่วนที่ใช้จัดการฮาร์ดแวร์และไดรเวอร์ทั้งหมดไปอยู่ที่ไหน

By: darktong
ContributorAndroidUbuntu
on 5 October 2009 - 11:40 #129267 Reply to:129265

อยู่ที่ kernel ไงครับ :P

By: althema
AndroidWindows
on 5 October 2009 - 12:14 #129275 Reply to:129267

ผมว่าเค้าน่าจะหมายถึง devices manager แบบในวินโดวส์มากกว่า

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 5 October 2009 - 12:46 #129286 Reply to:129265
lew's picture

ผมว่าหลังจากมี PPA นี่ก็ดีขึ้นมากเลยนะครับ แต่กระบวนการเพิ่ม ppa นี่ยังมึนๆ อยู่ แถมบางทีดันใส่ lib รุ่นประหลาดพาเครื่องพังไปได้ง่ายๆ ที่อยากได้จริงๆ คือกระบวนการสร้าง sandbox สำหรับ PPA ทั้งหลาย แล้วก็เพิ่มถอน PPA ง่ายๆ

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 5 October 2009 - 13:10 #129290 Reply to:129265
mr_tawan's picture

ถ้าเรื่องนี้คงต้องรณรงค์ให้ผู้ผลิตโปรแกรมทำ Deb ล่ะครับ จะไปบีบที่ Distro ก็คงไม่ถูก ...

เรื่องแบบนี้ต้องพบกันครึ่งทางล่ะครับ Ubuntu มารอที่ครึ่งทางโดยการใส่ Deb Installer มาให้แล้ว (เมื่อก่อนต้องรัน cmd line อย่างเดียวเลยนะ มีแต่ Package Installer มาให้)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 5 October 2009 - 13:06 #129288 Reply to:129260
mr_tawan's picture

ขออภัยคับ ไม่ได้ preview แล้วจัด format ผิด ก็เลยติดกันเป็นพรืดไปหมด (edit ไม่ได้แล้ว ^^)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Jessy
Red HatUbuntuWindows
on 5 October 2009 - 12:26 #129280
  • รวม Wine เข้ามาในระบบ รันโปรแกรมวินโดวส์ ทำงานได้ทันที
    ไม่รู้เอามาทำไมเหมือนกัน ใครอยากใช้ค่อยลงน่าจะดีกว่า เพราะแน่นอนว่า Wine มันก็ไม่ได้สมบูรณ์ 100% แถมถ้าลงไปก็อาจไปรบกวนระบบอื่นๆ หรือทำให้เครื่องช้าลง

  • เพิ่มโปรแกรมตัดต่อวิดีโอ ตอนนี้ยังไม่มีโปรแกรมไหนเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด <<
    ก็เอาให้มันมีเหมือน Windows Maker ก็พอ ไม่ต้องอะไรมากมาย เพราะบางทีก็ไม่ได้ต้องการตัดต่ออะไรมากมาย ขอแค่ basic ไว้ก่อน ยิ่งแถมโปรแกรมดีเท่าไร ระบบก็ยิ่งโต รู้สึกอึดอัดแย่เมื่อลงเสร็จแล้วมีแต่โปรแกรมที่้ไม่ได้ใช้ หรือใช้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

  • เครื่องมือสำหรับแบ็คอัพ ทั้งแบบผ่าน cloud และแบบแบ็คอัพลงฮาร์ดดิสก์ <<
    อันนี้น่าสนใจแหะ แต่ว่าทำอยู่ในแผ่น Live CD ดีกว่าไหมนะ แบบว่าเป็น option clone ต่างหากขึ้นมา ส่วนระบบ backup ก็มีระบบ schedule backup แล้วสามารถทำ script ให้มันย่อไฟล์แล้วส่งผ่าน ftp ได้ก็จะดีมากๆ

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 5 October 2009 - 12:50 #129287
pexza's picture
  • รอดูทิศทางการพัฒนาของ Ubuntu Software Center ครับ น่าจะมีมุขเด็ดนะ (ลืม Synaptic ไปซะ)

  • Rhythmbox มี Crossfader ในขณะที่ Banshee ไม่มี และ Songbird ก็ยังไม่เป็นรูปเป็นร่างมากพอที่โปรแกรมฟังเพลงควรจะเป็น (มันเป็นโปรแกรมหาเพลงมากกว่า) ส่วน Banshee > Mono ?

  • เรื่องหน้าตามันต่างจิตต่างใจ ยังไงก็แต่งได้หลุดโลกอยู่แล้ว สวยด้วยมือเรา ?

  • ข้อเท็จจริงคือ ไม่สามารถฝากความคาดหวังกับ WINE ได้ถืงขนาดที่ยัดมันมาให้พร้อมเลย นอกเหนือจากนี้คือ ไม่ใช่ทุกคนที่จำเป็นต้องใช้โปรแกรมจากวินโดวส์

  • ก็เพราะมันยังไม่มีตัวเลือกที่ดีที่สุด และถ้าว่ากันตามจริง .. ผมว่าโปรแกรมตัดต่อวิดีโอมันไม่ใช่ของที่ควรมีมาให้พร้อมนะ เแค่มีตัวแนะนำไว้สำหรับติดตั้งเพิ่มเติมน่าจะดีกว่า

  • สมควรมีจริง ๆ สำหรับเครื่องมือ Backup, Sync และ Cloud

@pexza

By: wiennat
Writer
on 5 October 2009 - 14:25 #129317 Reply to:129287

Mono ก็ใส่ให้อยู่แล้วน่ะครับ

onedd.net


onedd.net

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 5 October 2009 - 20:00 #129369 Reply to:129317
pexza's picture

ความหมายคือ GNOME นั้นพยายามจะถอด Mono ออกไปให้มากที่สุด ดังนั้นถ้า Ubuntu จะใส่ Banshee มาแทน Rhythmbox มันจะไม่เหมาะก็ตรง Mono นี่แหละ (แต่ใครแคร์ Tomboy ก็ยังอยู่ อิอิอิ)

@pexza

By: Thaina
Windows
on 5 October 2009 - 21:56 #129386 Reply to:129369

แต่ผมเห็นสาย UBUNTU เชียร์ให้ใส่ Mono เป็นหลัก นะครับ

By: mk
FounderAndroid
on 6 October 2009 - 10:09 #129467 Reply to:129369
mk's picture

ผมคิดว่าเรื่องนี้เป็นความอ่อนด้อยของ GNOME เองนะครับ ที่ยังไม่สามารถสร้างโปรแกรมแบบ Tomboy ที่ไม่ได้ใช้ Mono ได้ กรณีคล้ายๆ กันก่อนหน้านี้คือ Beagle ซึ่งตอนหลังสร้าง Tracker มาใช้แทน

ส่วนดิสโทรไหนจะเอาอะไรมารวม ก็เป็นเรื่องปกติอยู่แล้วนี่ครับ ไม่เห็นมีใครว่า SUSE ไม่เหมาะที่เอา Mono มาด้วย? ถ้าอยากใช้ดิสโทรที่บริสุทธิ์ 100% ก็มีตัวเลือกอย่างพวก gNewSense?

By: chayaninw
WriterMEconomicsAndroidIn Love
on 5 October 2009 - 15:35 #129341 Reply to:129287
chayaninw's picture

ผมว่า default theme ก็สำคัญไม่น้อยนะครับ อย่าลืมว่า มันจะเป็นหน้าจอที่จะเห็นไปมากที่สุด ส่งผลมากในการประชาสัมพันธ์และสร้างความประทับใจแรก (สิ่งเหล่านี้สำคัญในการเจาะตลาด mass) และอีกอย่างคือ การใช้งานในระดับใหญ่หน่อย (อย่างถ้าเอาไปใช้ในองค์กร) โอกาสที่จะเอาไปเปลี่ยนธีมอาจจะไม่เยอะ

ต้องไม่ลืมว่า เป้าหมายของ Ubuntu นั้น ต้องการจะออกไปสู่ผู้ใช้ทั่วไปครับ

By: phziaz on 5 October 2009 - 23:45 #129405 Reply to:129341

เห็นด้วยอย่างยิ่ง ผมก็ไม่ชอบหน้าตาของ Ubuntu เท่าไหร่

By: kobkrit
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 5 October 2009 - 13:26 #129297
kobkrit's picture

ไม่เห็นด้วยกับหยิบ Wine เข้ามา
เพราะไม่ได้ใช้ ต้องมาลบออกอยู่ดี

By: Bigta
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 5 October 2009 - 21:12 #129377
Bigta's picture

อยากได้โปรแกรมฟังเพลงที่อ่านชื่อเพลงเป็นภาษาไทยได้ หรืออย่างน้อยขอแค่ให้เลือกอ่าน Encoding เป็น tis-620 ก็ยังดี เพราะไม่อยากแปลงเพลงที่มีในเครื่อง Tag,Rating,Lyric อะไรที่ใส่ไว้หายหมด