Tags:
Node Thumbnail

ZFS ระบบไฟล์สุดล้ำจากซันที่ใช้บน OpenSolaris แต่ใช้บนลินุกซ์ไม่ได้เพราะติดปัญหาเรื่องสัญญาอนุญาตคนละแบบ เคยเป็นข่าวหลายครั้งว่าแอปเปิลจะใช้มันใน Mac OS X มาตั้งแต่ 10.5 Leopard ยังไม่ออก (ปี 2006 นู่น)

ตอนนี้ 10.6 Snow Leopard วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้ว และไม่มี ZFS แต่อย่างใด

คำถามที่ตามมาจึงเป็นว่า เกิดอะไรกับ ZFS ในค่ายแอปเปิลกันแน่ แน่นอนว่าเราต้องคิดคำตอบกันเอง คำตอบที่เป็นไปได้คือแอปเปิลยังทดสอบ ZFS ไม่เสร็จ หรือไม่ก็ แอปเปิลมองว่า ZFS อาจไม่ใช่สิ่งสำคัญสำหรับผู้ใช้ Mac OS X อีกต่อไป คนที่ได้ใช้ฟีเจอร์ของ ZFS มีแค่ไม่กี่คนเท่านั้น?

ที่มา - ZDNet

ข่าวเก่าเกี่ยวกับ ZFS

Get latest news from Blognone

Comments

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 31 August 2009 - 11:28 #121952
nuntawat's picture

ZFS จะโดนแยกร่างแบบ WinFS จากไมโครซอฟท์หรือเปล่านะ :P

Windows 7 Professional on my ThinkPad T61 is very stable!

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 31 August 2009 - 12:04 #121961
lew's picture

เอาจริงๆ แล้วมันก็ไม่มีประเด็นอะไรให้ใช้นะ ยกเว้น Xserve น่ะ

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: baanmaew on 31 August 2009 - 12:12 #121963

บังเอิญไปเจอบทความนี้มาครับ

ZFS กับ Mac OS X
Submitted by rawitat on Thu, 01/24/2008 - 21:11.
Tagged: Mac OS X • News & Rumors • Open Source • Story & Thoughts • Technical • ZFS
จริงๆ ก็ไม่ใช่ข่าวใหม่อะไรเท่าไหร่ครับ เป็นข่าวพักนึงมาแล้ว แต่คิดว่าน่าสนใจดี ก็เลยเขียนอีกที

ผมได้เขียนเรื่องเกี่ยวกับ ระบบไฟล์ ZFS กับ Mac OS X มาบ่อยพอสมควร (ทุกครั้งที่มีข่าวใหม่) ตั้งแต่ blog ตัวเองยังอยู่กับ website ของภาควิชา จะไล่ของเก่าๆ มาเพื่อปูพื้นหน่อย ก็คงจะได้ประมาณนี้

ZFS for OS X? ที่ website ส่วนตัวที่ภาควิชา (ซึ่งไม่ได้ update มาชาตินึงแล้ว)
ZFS for Mac OS X: Is It Real? ที่ Thai Mac Dev
Leopard กับ ZFS ที่ Thai Mac Dev
หลังจากที่เรื่องนี้เงียบหายไปนาน และเหมือนจะเป็นหมันมาพักนึง ถึงจะมีข่าวเล็กๆ น้อยๆ ออกมาเป็นระยะๆ ก็ตาม แต่ว่าก็ยังคงคลุมเคลือและไม่มีทิศทางหรือมีอะไรที่จับต้องได้ออกมาเสียที ...​ และแล้วก็มีข่าวนี้ออกมา

ZFS for Mac OS X: Binaries, Source Available (OSNews.com)

น่าสนใจทีเดียว แบบนี้ต้องตามไปดูเสียหน่อย

ก่อนอื่นคงต้องไล่ประเด็นมาก่อน ว่าทำไมผู้ใช้ธรรมดาๆ ทั่วไป หรือว่าออกจะ geekๆ หน่อย อย่างเราๆ ท่านๆ ถึงต้องสนใจ ZFS ด้วย? เรื่องนั้นมีคนเขียนไว้ให้อ่านอย่างละเอียดมาก (ย้ำ มาก) อยู่แล้ว ที่ Machine Check Exception: Why ZFS Matters to Mac Users

จะเห็นว่า สุดยอดฟีเจอร์อย่างหนึ่ง นอกจากเรื่อง Storage pool และ Block checksum แล้วก็คือ Filesystem Snapshot ซึ่งยอมรับจากใจจริงว่า ในวันแรกที่ผมได้ยินเรื่อง Time Machine ผมคิดว่า Leopard จะใช้ ZFS เสียอีก (เพราะว่ามีข้อความส่งไปมาใน mailing list โน่นนี่ด้วย)

อย่างไรก็ตาม ถ้าจะใช้ ZFS ตอนนี้ รับรองว่าเจอปัญหาแน่ เช่นไม่สามารถ empty trash จาก GUI ได้ หรือว่าถ้าเอา USB drive ที่เป็นส่วนหนึ่งของ pool ออกก่อนจะรันคำสั่งอะไรบางอย่างจะทำให้เกิด kernel panic เรื่องไม่สามารถ boot ได้ หรือว่าปัญหาการทำงานกับ spotlight และเรื่องอื่นๆ อีก ฯลฯ ดังนั้นก็ควรจะทำใจไว้นิดนึงว่าเจอปัญหาแน่ๆ และอย่าลืมว่าควรอ่าน FAQ และ Know issues and features ด้วย

เห็นได้ชัดว่า ตอนนี้มันไม่ใช่ของเล่นสำหรับพวก faint-of-heart แน่ๆ แต่เอ๊ะ แล้วเมื่อไหร่เราจะได้ใช้กันซักทีล่ะ? อันนี้ไม่รู้เหมือนกัน ก็คงจะต้องขึ้นกับ policy ของทาง Apple เองด้วย และความก้าวหน้าของทีมงาน ZFS เองด้วย

By: azx
iPhoneWindows
on 31 August 2009 - 13:01 #121971
azx's picture

ZFS มันดึยังไงครับ ?

By: mk
FounderAndroid
on 31 August 2009 - 13:11 #121977 Reply to:121971
mk's picture

อ่านในลิงก์ของ wikipedia ที่ให้ไว้ในช่วงต้นของบทความครับ

By: Zerothman
WriteriPhoneIn Love
on 31 August 2009 - 13:08 #121975

จริงๆ เรื่อง ZFS นี่ก็พูดกันมานานโข จริงๆ ผมก็ไม่รู้ละเอียดมากหรอกครับว่ามันทำอะไรได้ แต่เคยได้ยินทำนองว่าในมุมของผู้ใช้ ประสิทธิภาพ โดยเฉพาะความเร็วมันเยอะขึ้นเหมือนกัน (ย้ำว่าได้ยินมา ไม่มีหลักฐานอ้างอิงอย่างอื่นเลย)

ส่วนเหตุผลที่ Snow Leopard ยังไม่มีเพราะรู้สึกว่ายังพอร์ทมาไม่เรียบร้อยนะครับ คือผมก็ไม่รู้เรื่องมาก แต่เดาว่าเรื่องไฟล์ซิสเต็มคงเป็นอะไรที่ละเอียดพอดู และอาจจะไม่ง่ายอย่างที่ตอนแรกทางแอปเปิลคิดไว้

By: mk
FounderAndroid
on 31 August 2009 - 13:14 #121978 Reply to:121975
mk's picture

ผมยังลังเลกับคำตอบนี้ครับ คือ ในแง่ผู้ใช้ทั่วไปก็เหมือนที่คุณ lew ตอบไว้ข้างบนว่ามันไม่ได้มีอะไรยิ่งใหญ่มากนัก ระบบไฟล์ปัจจุบันก็รองรับโอเคหมดแล้ว ส่วนอีกด้านคือระบบไฟล์เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ก็อาจต้องใช้เวลาได้เช่นกัน

คำตอบนี้คงได้แต่เดากันเอง เพราะแอปเปิลคงทำลืมไป (เหมือนกับ big secret นั่นล่ะครับ)

By: babyhot
SUSE
on 1 September 2009 - 11:54 #122144 Reply to:121975

Sun ยังมีคดีฟ้องร้องกับ NetApp อยู่ในเรื่องของ ZFS นั้นเหมือนกับไฟล์ซิสเต็มของ NetApp ที่ชื่อว่า WAFL(อยู่เมืองไทยอาจจะต้องเรียกว่า ไฟล์ซิสเต็มรังผึ้ง ไม่ฮานะ -*-)

คือผมไม่เคยใช้ ZFS บนระบบปฏิบัติการนะครับ ผมเคยใช้แต่ NetApp เพราะฉะนั้นขอพูดถึง WAFL(write anywhere file layout: ออกเสียงว่า วาฟเฟิล) ละกัน การทำงานถือว่าเร็วมากเนื่องจากแต่ละพาร์ทิชันไม่ต้องกันส่วนของเมตะดาต้าไว้ แต่เมตะดาต้าของข้อมูลจะอยู่กับข้อมูลเลยเพราะฉะนั้นการหมุนของดิสก์น้อยลง และข้อดีอีกอย่างนึงของคือการทำ snapshot นั้นเร็วมาก

เนื่องจากปกติแล้วเมื่อข้อมูลถูกทำ Snapshot จะมีการสร้างพอยเตอร์ไประบุว่าข้อมูลอยู่ในตำแหน่งใด และเมื่อข้อมูลเดิม(block) ถูกแก้ไขระบบปฏิบัติการอื่นๆ จะต้องทำการย้ายข้อมูลที่ถูก snapshot ไปไว้ที่อื่นพร้อมนำพอยเตอร์ตามไปด้วย แต่สำหรับ WAFL ข้อมูลที่เปลี่ยนแปลงจะถูกเขียนที่ตำแหน่งใหม่เลย นั่นหมายความว่ากิน IO น้อยกว่าไฟล์ซิสเต็มแบบอื่นๆ