Tags:
Node Thumbnail

ผู้อ่าน Blognone น่าจะรู้กันหมดแล้วว่าตัวแทนของ RIM เอเชียแปซิฟิกได้เชิญบล็อกเกอร์จำนวนหนึ่งไปร่วมทดสอบ BlackBerry Storm (อ่านบรรยากาศจาก keng.com และ sugree.com ประกอบ)

สิ่งที่ไม่คาดฝันคือ RIM ให้ Storm กลับบ้านมาด้วย หลังจากเอาไปเล่นได้สักพัก ก็ได้เวลารีวิวครับ

เกริ่นก่อนรีวิว

  • เนื่องจากคนที่ไปร่วมงานไม่มีใครมี BlackBerry กันมาก่อนเลย อย่างมากเคยจับคนละแป๊ปๆ และผมเชื่อว่าคนส่วนมากก็เป็นเหมือนกัน ดังนั้นรีวิวนี้จะมี 2 ส่วนประกอบกัน คือ รีวิวแพลตฟอร์ม BlackBerry และรีวิวตัวเครื่อง BlackBerry Storm ผสมปนเปกันไป
  • จากหัวข้อข้างต้น ทำให้รีวิวนี้จะยาวพอสมควร ต้องตัดแบ่งเป็นหลายๆ ตอนครับ
  • BlackBerry Storm เป็นมือถือจอสัมผัสตัวแรกของ RIM และก่อนวางขายได้รับการขนานนามว่าเป็น iPhone Killer ดังนั้นรีวิว Storm ไม่ว่าจะของที่ไหน ย่อมหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะถูกนำไปเปรียบเทียบกับ iPhone แต่เนื่องจากผมไม่เคยมี iPhone ดังนั้นมุมมองการเปรียบเทียบกับ iPhone อาจไม่ตรงเท่าที่ควร
  • การจับภาพหน้าจอของ BlackBerry ค่อนข้างยุ่งยาก ผมเลยเลือกวิธีถ่ายรูปหน้าจอแทน

รู้จักกับ RIM และ BlackBerry

ก่อนอื่นมารู้จักกับ RIM และ BlackBerry กันสักหน่อยนะครับ BlackBerry เป็นชื่อผลิตภัณฑ์ของบริษัท Research in Motion หรือ RIM (ผมถามพนักงานแล้ว คนในกันเองอ่านว่า "ริม" ไม่ใช่ "อาร์-ไอ-เอ็ม") บริษัท RIM มีต้นกำเนิดมาจากแคนาดา เริ่มขาย BlackBerry มาตั้งแต่ปี 1999 สมัยนั้นยังเป็นแค่เพจเจอร์ที่ส่งข้อความได้ในตัว หลังจากนั้น RIM หันมาพัฒนา BlackBerry เป็นสมาร์ทโฟนที่จับตลาดองค์กรเป็นหลัก กิจการดี เติบโตมาเรื่อยๆ และล่าสุด นิตยสาร Fortune ยกให้ RIM เป็นบริษัทไอทีที่โตเร็วที่สุดในปี 2009

alt="rim_logo_black"

BlackBerry ในสหรัฐนั้นเป็นแบรนด์ที่รู้จักกันทั่วไปในฐานะสมาร์ทโฟนสำหรับนักธุรกิจ บริษัทใหญ่ๆ มักเหมา BlackBerry เป็นเข่งๆ มาให้พนักงานใช้ องค์กรสามารถมีเซิร์ฟเวอร์ BlackBerry Enterprise Server (BES) ที่ต่อเชื่อมกับ Microsoft Exchange, Lotus Domino หรือ Novell GroupWise เพื่อกระจายอีเมลและตารางนัดของบริษัทผ่าน BlackBerry ได้ (รีวิวนี้ไม่ได้ทดสอบ BES)

ส่วนในประเทศอื่นๆ BlackBerry ก็ได้รับความนิยมมากเช่นกัน ตัวแทนของ RIM เล่าผมว่าในอินโดนีเซียได้รับความนิยมมากถึงขนาดว่าคนพิมพ์ BlackBerry PIN Code ลงในนามบัตร ส่วนในเมืองไทยกระแสเพิ่งเริ่มขึ้น หลังจาก AIS เปิดตัว BlackBerry Storm ไปเมื่อ 2-3 เดือนก่อน โดยใช้การตลาดคนดัง ดารา ไฮโซเป็นตัวนำ ซึ่งก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี

ช่วงหลังเมื่อกระแสสมาร์ทโฟนสำหรับผู้ใช้ทั่วไปเริ่มมาแรงจากการจุดกระแสของ iPhone ฝั่ง RIM เลยได้รับอานิสงส์ไปด้วย จากตัวเลขของ Gartner ยอดขายสมาร์ทโฟนประจำไตรมาสที่สองของปี 2009 ปรากฎว่า RIM ขาย BlackBerry ได้ 7.7 ล้านเครื่องทั่วโลก มากกว่า iPhone ที่ขายได้ 5.4 ล้านเครื่องอยู่ไม่น้อย

ปัจจุบัน BlackBerry แบ่งออกเป็นสองสายหลัก สายแรกคือ BlackBerry รุ่นที่มีคีย์บอร์ด QWERTY แบบปุ่ม ซึ่งเป็นจุดขายที่แข็งแกร่งของ RIM มานาน ผลิตภัณฑ์ในตระกูลนี้ได้แก่ BlackBerry Bold, Tour และ Curve ส่วนสายที่สองคือ BlackBerry จอสัมผัสไม่มีคีย์บอร์ด ตอนนี้มีตัวเดียวคือ Storm แต่กำลังจะมี BlackBerry Storm 2 ออกมาในเร็วๆ นี้

BlackBerry Storm

alt="BlackBerry_Logo_Preferred_Black_R"

สำหรับมือถือที่ได้มารีวิวในครั้งนี้คือ Storm นั่นเอง สเปกแบบดูไว้ไม่เสียหลายมีดังนี้

  • จอ 3.25" ความละเอียด 360x480
  • ซีพียู Qualcomm MSM7600 แบบดูอัลคอร์ (ใช้ ARM11 400 MHz กับ ARM9 274 MHz)
  • หน่วยความจำในตัว 1GB พร้อมช่องเสียบ microSD (ในชุดที่ได้รับมาทดสอบไม่มี microSD มาให้ด้วย)
  • มี Bluetooth และ GPS แต่ไม่มี Wi-Fi
  • กล้อง 3.2MP ออโต้โฟกัส และแฟลช
  • ใช้หูฟังแบบ 3.5mm มาตรฐาน

Storm แบ่งเป็นสองรุ่นย่อยตามโอเปอเรเตอร์ที่ขายในแต่ละประเทศ รุ่นแรกคือ 9530 ซึ่งขายกับ Verizon ในสหรัฐและ Telus ในแคนาดา ส่วนอีกรุ่นคือ 9500 เป็นของ Vodafone สำหรับเครื่องที่ผมได้มาเป็น 9500

เฟิร์มแวร์ของเครื่องทดสอบใช้รุ่น 4.7.0.122 (Platform 4.0.0.153) นับว่าใหม่กลางๆ เฟิร์มแวร์รุ่นนี้ไม่มีคีย์บอร์ดภาษาไทย แต่ตอนนี้ก็มีเวอร์ชันใหม่กว่าที่มีคีย์บอร์ดภาษาไทยหลุดออกมาหลายตัว (ไม่ใช่เฟิร์มแวร์ที่โอเปอเรเตอร์แจกจ่าย) เผอิญว่านี่เป็นเครื่องทดสอบผมเลยใช้เฟิร์มแวร์เท่าที่ให้มา

การเชื่อมต่อกับพีซีจำเป็นต้องใช้ซอฟต์แวร์ BlackBerry Desktop Manager ซึ่งมีเฉพาะบนวินโดวส์เท่านั้น บนแมคกำลังจะมี ส่วนบนลินุกซ์ก็มีซอฟต์แวร์จากผู้พัฒนารายอื่นอยู่บ้าง อันนี้เป็นจุดอ่อนอย่างหนึ่งของ BlackBerry อย่างไรก็ตาม Storm สามารถทำตัวเป็น USB Mass Storage Device ได้ ทำให้การย้ายไฟล์ข้ามระหว่างพีซีกับ Storm ทำได้สะดวกบนทุกระบบปฏิบัติการ

แกะกล่อง

alt="BlackBerry Storm"

อย่างแรกที่เจอเลยคือกล่องของ BlackBerry น่าผิดหวังมากครับ :D ยิ่งเมื่อเทียบกับบรรจุภัณฑ์ของ iPhone แล้วยิ่งเด่นชัด เป็นกล่องกระดาษลังสีดำธรรมดา ไม่มีอะไรพิเศษ

ส่วนอุปกรณ์ที่มาพร้อมกับกล่องมีดังนี้

  • ตัวเครื่อง Storm
  • สายชาร์จ พร้อมหัวเสียบสำหรับปลั๊กของประเทศต่างๆ รวม 3 แบบ
  • สายเชื่อม USB
  • สมอลทอล์ค
  • ซองหนังมหัศจรรย์ของ BlackBerry

นับว่าครบถ้วน ไม่กั๊กอุปกรณ์เสริม

ฮาร์ดแวร์

เริ่มเข้าส่วนของฮาร์ดแวร์กันเลย หน้าตาของ Storm เป็นดังภาพ

alt="BlackBerry Storm"

Storm มีจอสัมผัสขนาดใหญ่ ด้านล่างมีปุ่มกด 4 ปุ่ม ตามมาตรฐานของ BlackBerry ทุกรุ่น เรียงจากซ้ายไปขวาคือ ปุ่มโทรออก, ปุ่ม BlackBerry, ปุ่มย้อนกลับ และปุ่มวางสาย/ปิดเครื่อง

alt="BlackBerry Storm"

ด้านหลังของตัวเครื่อง ตัวแทนของ RIM โฆษณากับผมว่า "แบตถอดเปลี่ยนได้"

alt="BlackBerry Storm"

ด้านหลัง ข้างบนเป็นกล้อง 3.2MP มีแฟลชอยู่ข้างๆ

alt="BlackBerry Storm"

ขอบด้านขวา มีปุ่มชัตเตอร์สำหรับถ่ายภาพ และปุ่มปรับระดับเสียง

alt="BlackBerry Storm"

ขอบด้านซ้าย มีปุ่มซอฟต์คีย์สำหรับเรียกโปรแกรม voice dialer และพอร์ต Micro-USB สำหรับสายเชื่อม-สายชาร์จ

alt="BlackBerry Storm - Top"

ขอบบนสุดมีปุ่มซ่อนอยู่ 2 ปุ่ม รวมอยู่ในแผ่นเดียวกับตัวเครื่องเลย ปุ่มซ้ายในรูปมองยากหน่อยคือปุ่มปิดเสียง ส่วนด้านขวาคือล็อกคีย์

alt="BlackBerry Storm"

เปิดฝาหลังออกมา พบกับแบตเตอรี่ ช่องเสียบซิมการ์ด และ microSD ครับ ฝาหลังแกะง่ายและมั่นคงดีเวลาประกอบคืนแล้ว

alt="BlackBerry Storm - Screen Gap"

ข้อเสียของฮาร์ดแวร์คงเป็นร่องระหว่างจอกับตัวเครื่อง จะเห็นแสงสว่างลอดออกมา เท่าที่อ่านรีวิวของฝรั่งก็เจอปัญหานี้เหมือนกัน

หน้าจอ

หน้าจอของ BlackBerry Storm น่าประทับใจมาก สีสวยภาพคมชัด (แต่เห็นว่าจอของ Bold จะเหนือกว่าไปอีกขั้น)

จุดสังเกตอย่างหนึ่งคือ RIM เลือกใช้ความละเอียดขนาด 360x480 (4:3) ซึ่งต่างจากความละเอียดของสมาร์ทโฟนตัวอื่นๆ ในตลาด (ทั้ง iPhone, Palm Pre, G1 ใช้ 480x320 HVGA ซึ่งรวมถึง BlackBerry Bold ด้วย) ทำให้การดูหนังที่แปลงมาสำหรับ iPhone อาจให้ภาพไม่เต็มหน้าจออยู่บ้าง

alt="BlackBerry Storm - Home"

หน้าจอสัมผัสของ Storm จะต่างไปจาก iPhone ดังนี้ครับ

อย่างแรก Storm ใช้จอสัมผัสแบบกด (Resistive touchscreen) ซึ่งตรวจจับสัมผัสจากการกดลงบนหน้าจอ (สมาร์ทโฟนอีกตัวที่ใช้จอแบบนี้คือ N97) ในขณะที่ iPhone และผองเพื่อนใช้จอสัมผัสแบบ Capacitive) ซึ่งจับประจุจากร่างกายมนุษย์

อย่างที่สอง จอของ Storm สามารถกดได้ 2 ระดับ คือ แตะเบาๆ เพื่อเลือก (select) และกดหนักๆ เพื่อยืนยัน (proceed) เราจะแยกแยะความต่างของการสัมผัส 2 แบบนี้ได้จากความยวบของหน้าจอครับ ถ้ากดจนหน้าจอยวบลงไป (มันจะลงไปทั้งแผ่นนะ ไม่ใช่เป็นหลุมๆ) แปลว่านี่คือกดหนักแล้ว เทคโนโลยีนี้ RIM ตั้งชื่อเป็นเครื่องหมายการค้าว่า SurePress ซะด้วยนะ

เจ้า SurePress นี้ออกแบบมาชดเชยจุดอ่อนของหน้าจอแบบ iPhone ที่ไม่สามารถแยกแยะการเลือก (select) กับการยืนยัน (proceed) ออกจากกันได้ ดังนั้นเมื่อมาใช้ Storm ก็จะไม่มีปัญหาเผลอไปกดลิงก์พลาดเวลาใช้งานเว็บเบราว์เซอร์อีกต่อไป เพราะเมื่อแตะสัมผัสจอตรงลิงก์จะเป็นแค่การเลือกลิงก์นั้นเท่านั้น ยังไม่ได้สั่งให้โหลดเว็บเพจตามลิงก์แต่อย่างใด

ฟังดูเหมือนจะดี และ RIM เองก็ใช้เป็นจุดขายของ Storm แต่เอาเข้าจริงแล้วไม่ดีเท่าไรครับ ถ้าใครเคยใช้มือถือจอสัมผัสในท้องตลาดมาก่อน มาเจอกับ Storm เป็นครั้งแรกรับรองงงแน่นอน (ผมกับ @sugree ถึงกับมึนในช่วง 15-20 นาทีแรก กว่าจะจับทางได้ตั้งนาน) ประเด็นถัดมา แม้ว่ามันมีข้อดีตามที่กล่าวไปแล้วข้างต้น แต่ข้อเสียคือการสัมผัสแต่ละครั้งต้องตั้งใจกดพอสมควร เมื่อผมเริ่มคุ้นกับจอ SurePress จะเปลี่ยนวิธีวางนิ้ว จากเดิมที่เอาปลายนิ้วแตะๆ จะกลายเป็นแตะ 2 ครั้งคอมโบ คือ ปลายนิ้วแตะเลือกก่อนแล้วกดลงอีกครั้ง บี้ๆ ลงไปตรงเดิมเพื่อยืนยัน ทำแบบนี้เยอะๆ มันเหนื่อยเหมือนกัน ยิ่งตอนพิมพ์คีย์บอร์ดก็ต้องตั้งใจกดเป็นพิเศษเพราะถ้ากดเบาเกินไปมันจะไม่ติด ต้องลำบากมาลบใหม่อยู่บ่อยๆ

ผมอ่านรีวิวของเมืองนอกเทียบในเรื่องนี้ พบว่ารีวิวทุกเจ้าที่อ่าน (Engadget, Wired, CNET) ก็บ่นในเรื่องเดียวกัน

คีย์บอร์ด

คีย์บอร์ด QWERTY เป็นจุดขายของ BlackBerry เมื่อเปลี่ยนมาเป็นจอสัมผัสใน Storm ที่ไม่มีพื้นที่สำหรับคีย์บอร์ดจริง จึงเป็นความท้าทายอย่างมากว่าจะชดเชยประสบการณ์ที่ผู้ใช้คาดหวังอย่างไร RIM เลือกใช้วิธี SurePress ซึ่งผลที่ได้ออกมาไม่ดีนัก อันนี้ต้องรอดูต่อไปว่าในอนาคต มือถือสายจอสัมผัสของ RIM จะแก้ปัญหานี้ไปในทางไหน

ส่วนเรื่องรูปแบบของคีย์บอร์ดนั้น Storm มีให้เลือก 2 แบบ ขึ้นกับว่าตอนนั้นเราเอียงเครื่องไปในแนวไหน (ตั้ง-นอน)

alt="BlackBerry Storm - Browser"

ถ้าเป็นแนวตั้ง เราจะได้คีย์บอร์ดแบบ 2 ตัวอักษรในปุ่มเดียวกัน ที่มีชื่อเรียกว่า SureType (เป็นคีย์บอร์ดลักษณะเดียวกับ BlackBerry Pearl) หน้าตาตามภาพข้างบน

alt="BlackBerry Storm - AutoCorrect"

วิธีการพิมพ์จะคล้ายๆ กับ T9 ของมือถือแบบปกติ นั่นคือมันจะช่วยเราสะกดคำเอง มีรายการขึ้นมาให้เลือก ปัญหามีอยู่ว่ามันเดาไม่ค่อยแม่นครับ ผมกับ @sugree เห็นตรงกันว่าระบบสะกดคำของ Storm นั้นแย่มาก และเหมือนว่าไม่มีวิธีปิดระบบสะกดคำนี้เสียด้วย เวลาเจอคำเฉพาะนี่จอดสนิท ถ้าใครมีเทคนิคการใช้งานแนะนำจะยินดีอย่างยิ่ง

alt="BlackBerry Storm"

ทางออกคือเปลี่ยนมาใช้หน้าจอแนวนอน ซึ่งจะให้คีย์บอร์ด QWERTY แบบเต็ม พิมพ์เองได้ไม่ต้องให้มันช่วยสะกด แต่พิมพ์ผิดแล้วมันแก้ให้ในบางกรณี เช่น พิมพ์ its จะเปลี่ยนเป็น it's ให้ (ที่น่าตลกคือพิมพ์ iphone แล้วมันจะเปลี่ยนเป็น phone) การพิมพ์ space สองครั้งเพื่อใส่ fullstop ก็ทำได้

คีย์บอร์ดแนวนอนแบบนี้พิมพ์สะดวกกว่า SureType มาก ส่งผลให้ตอนนี้ผมต้องเอียงเครื่องทุกครั้งเวลาจะพิมพ์ข้อความ

alt="BlackBerry Storm - Browser"

คีย์บอร์ด QWERTY มีโหมดย่อยให้เลือกอีก 2 โหมด คือ โหมดตัวเลขและสัญลักษณ์สำคัญที่ใช้บ่อย (เช่น @ / ?) ซึ่งเปลี่ยนได้ด้วยการกดปุ่ม "!?123" ด้านซ้ายล่าง อีกโหมดคือปุ่ม Sym ซึ่งจะพาเราเข้าหน้าสัญลักษณ์อื่นๆ ที่ใช้ไม่บ่อยเท่า

ลูกเล่นของคีย์บอร์ดที่น่าสนใจ คือการล็อกให้อยู่ในโหมดย่อยใดโหมดย่อยหนึ่ง (เช่น กรณีที่เราต้องการพิมพ์ตัวเลขติดๆ กัน) ทำได้โดยกดปุ่มโหมดตัวเลขค้างไว้สักระยะ จะมีสัญลักษณ์รูปแม่กุญแจโผล่ขึ้นมาบนปุ่มนั้นเป็นการแสดงว่าล็อก เทคนิคนี้ใช้ได้กับปุ่ม Shift ด้วยเช่นกัน

เรื่องคีย์บอร์ดภาษาไทย เดี๋ยวรอคุณ @lewcpe มารีวิวในตอนสุดท้ายละกัน เก็บไว้ก่อน

กล้อง

ผมค่อนข้างประทับใจกับกล้องของ Storm จากการทดลองถ่ายในสภาพแสงต่างๆ ก็ทำได้ดี แม้ว่าจะไม่มีโหมด macro แต่ถ่ายระยะใกล้ก็โอเค ใน Options ของโปรแกรมกล้องมีตัวเลือก Image Stabilization ให้เปิดใช้แต่เท่าที่ลองยังไม่รู้สึกต่าง

และเนื่องจาก Storm มีปุ่มเฉพาะสำหรับถ่ายภาพให้ที่ขอบด้านขวาของเครื่อง เวลาถ่ายภาพจึงสะดวกนิ้วมากกว่ากดตรง soft key บนหน้าจอ

alt="พวงเครื่องปรุง" alt="Far Away There Lies a few House"

alt="Hachiban Ramen" alt="Drupal Books in Thai"

alt="Central Chaengwattana" alt="ต้มยำปลาหมึกไข่"

ส่วนประกอบอื่นๆ

  • คุณภาพเสียงโอเคดีไม่มีปัญหาอะไร
  • ลำโพงดังมาก ออกแบบมาสำหรับเอาไว้เปิดเพลงในงานปาร์ตี้โดยเฉพาะ ไม่ค่อยเจอมือถือที่ลำโพงเสียงดังๆ แบบนี้
  • หูฟังที่ให้มาเป็นแบบเสียบเข้าในรูหู ชิ้นส่วนด้านในเป็นยางไม่ใช่ฟองน้ำแบบหูฟังทั่วไป ยางนี้หลุดจากตัวหูฟังง่ายมากๆ
  • จุดด้อยที่สำคัญอันหนึ่งของ Storm คือไม่มี Wi-Fi ครับ การเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตจึงต้องพึ่งพาเครือข่ายมือถือล้วนๆ เมื่อบ้านเราไม่มี 3G เป็นทุนอยู่แล้ว บวกกับเครืองทดสอบมากับซิมของ TRUE ซึ่งมีบริการ EDGE ที่ ...... มาก (เติมคำในช่องว่างกันเอง) ผลคือหลายครั้งมากที่ผมไม่สามารถใช้งาน Storm ได้อย่างที่ใจต้องการ อันเนื่องมาจากการเชื่อมต่อที่ไม่ยืดหยุ่นนั่นเอง หวังว่ามันจะถูกแก้ไขใน Storm 2
  • ซองที่แถมมากับ Storm มีคุณสมบัติพิเศษ เหนี่ยวนำแม่เหล็กได้ เวลาเอา Storm ใส่ซองจนสุดแล้วจอจะดับทันที (ห้ามผวน) ช่วยประหยัดแบต แต่ข้อควรระวังคืออย่าเผลอควัก Storm ออกมาจากซอง แล้วเอาซองไปรองหลังตัวเครื่องไว้ จะเจอปัญหาว่าเครื่องมันตอบสนองช้าผิดปกติ (เป็นเพราะอยู่ใกล้ซองเกินไป) อันนี้ผมหลงอยู่นานมากกว่าจะนึกได้ว่าเป็นเพราะเราวางเครืองไว้บนซอง

ฮาร์ดแวร์คงหมดแค่นี้ ต่อเรื่องซอฟต์แวร์ในตอนหน้าครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: GuBaRaK
iPhoneUbuntuWindows
on 20 August 2009 - 01:57 #119985
GuBaRaK's picture

ขอบคุณมากครับ ที่กรุณามารีวิวให้

น่าใช้เหมือนกันนะครับ แต่คงปรับตัวยากนิดนึง

ใช้ iPod Touch II ซะชิน - -"

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 20 August 2009 - 02:00 #119987

จอดับ!

By: kezuke
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 20 August 2009 - 10:18 #120024 Reply to:119987
kezuke's picture

+1
ถ้าไม่มีวงเล็บ คิดไม่ทันนะเนี่ย

ไม่มีอะไรในกอไผ่นอกจาก...หน่อไม้ | @kezuke | Facebook

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 20 August 2009 - 02:17 #119989
Blltz's picture

ให้มาเลย รึว่าให้มาทดสอบครับเนี่ย!

Acting Reporter & My Elder Brother Blog

By: mk
FounderAndroid
on 20 August 2009 - 08:03 #120005 Reply to:119989
mk's picture

ให้มาทดสอบครับ

By: Bongbank
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 20 August 2009 - 02:23 #119991
Bongbank's picture

ไม่ค่อยเข้าใจเรื่อง วางเครื่องไว้บนตัวซอง ทำไมมันถึงทำให้เครื่องอืดหว่า? มันมีแม่เหล็กดูดทำให้ทำงานช้าลง? แล้วถ้าเผลอทำบ่อยๆ เครื่องจะเจ๊งเร็วหรือเปล่าหว่า?

แค่สงสัยนะครับ เห็นว่าแปลกดีเรื่องซองใส่ของมัน

By: mk
FounderAndroid
on 20 August 2009 - 08:02 #120004 Reply to:119991
mk's picture

เครื่องมันจะงงครับ ว่าควรจะตื่น (จากการกดปุ่ม) หรือดับ (จากการอยู่ใกล้ซอง) ดี

By: So.whaT
Android
on 20 August 2009 - 02:41 #119993

แจ้งข่าว strom2 คาดว่ามาช่วงตุลานี้ครับ น่าจะภายในงาน Mobile Expo

(Strom 2 เพิ่ม Wi-Fi)

By: chayaninw
WriterMEconomicsAndroidIn Love
on 20 August 2009 - 02:45 #119994
chayaninw's picture

รู้สึกดีอยู่บ้าง (ในระยะสั้น) ที่มือถือเรามี WLAN แทนที่จะเป็น 3G (ที่ไม่รู้จะใช้ได้เมื่อไหร่)

ฮา (ห้ามผวน) ครับ อ่านผ่านไปทีแรกไม่คิดอะไรเลย ฮ่าๆๆ

By: zerntrino
AndroidSymbian
on 20 August 2009 - 02:53 #119996

ตอนแรกจะขอพ่อซื้อ

แต่พอเช็ค spec เครื่องดีๆแล้ว

ตูจะซื้อมาทำ ศาสตราวุธ อะไรฟร่ะเพราะไม่มี Wi-fi

วัยรุ่นเซ็งเป็ด

By: NUTKABPOM
AndroidWindowsIn Love
on 20 August 2009 - 03:32 #119998

ไม่ชอบจอแบบ Resistive touchscreen เลยครับ

เล่น 5800 มา กดกับนิ้วยากมาก - -"

iPhone และผองเพื่อน นี่มีเพื่อนเป็นรุ่นอะไรบ้างครับ

ที่ใช้จอแบบสัมผัสจริงๆ (ไม่ใช่กด เหมือนจอ DS)

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 20 August 2009 - 03:45 #120000 Reply to:119998
Blltz's picture

HTC รุ่นใหม่ ๆ ที่ออกในปีนี้ (Diamond 2, Pro 2, HD, Magic) แล้วก็ Toshiba รุ่นใหม่อีกเครื่อง

แล้วมีอะไรอีกน้า...

Acting Reporter & My Elder Brother Blog

By: illusion
ContributorAndroid
on 20 August 2009 - 19:25 #120116 Reply to:120000
illusion's picture

WM ในตอนนี้รู้สึกยังต้องใช้ Resistive กันหมดนะครับ รวมถึงรุ่นที่ออกมาหลังๆ ด้วย แม้แต่ Omnia 2 หรือรุ่นใหม่ที่ใช้ WM 6.5 ก็ตาม

เดาว่ามีเหตุผลคือมันยังต้องรองรับการใช้ Stylus อยู่มั้งครับ ถึงแม้ Omnia 2 หรือ HTC ตัวใหม่ๆ จะทำอินเทอร์เฟสรองรับนิ้วเกือบหมดแล้วก็เถอะ แต่พอรันโปรแกรมเก่าๆ บางตัวก็ยังต้องใช้ Stylus อยู่ดี

Capacitive จะมาทีก็คงตอน WM 7 แหงๆ

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 20 August 2009 - 21:35 #120131 Reply to:120116

WM ก็รองรับจอ Capacitive นะครัล

ส่วนเรื่องการรองรับสไตลัส (หรือบางคนใช้เล็บจิก) คาดว่าน่าจะเป็นส่วนของที่ให้ตัวเลือกเล็กๆ เช่น dialog yes/no หรือปิดโปรแกรม หรือไม่ก็ softkey menu ซึ่งตรงนี้จะมีโปรแกรมมาครอบการทำงานอยู่ครับ (เห็นอยู่ก็ FingerSuite ครับ)

แต่ Office Mobile ใช้ Stylus ก็สะดวกกว่าจริงๆ Excel ยังไม่รองรับ Gestures เล้ย - -" (เอานิวปาดที่ท่านลากครอบ โอ้)

[ JIRAYU.INFO ]


By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 20 August 2009 - 08:52 #120007 Reply to:119998

resistive : รุ่นก่อน iPhone ทั้งหมด, 5800, pixon, jet, n97, satio,
capacitive: iPhone, Android ที่ออกมาแล้วน่าจะทั้งหมด, F480, ultra touch, i8910 Omnia HD, aino, LG arena

นอกเหนือนี้น่าจะเป็น resistive ซะส่วนใหญ่

samsung นี่ใช้ 2 อย่างสลับไปมา ตอนไปลองเครื่องที่ร้านงงมากๆ ไม่รู้จะเอานิ้วแตะ หรือเอาเล็บจิกดี


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: godzilla
Android
on 20 August 2009 - 08:27 #120006
godzilla's picture

ซองหนังมหัศจรรย์ สุดยิดจริงๆ

By: tomazzu
AndroidUbuntu
on 20 August 2009 - 08:54 #120008

อ่านตั้งนานชักเคลิ้ม

เจอไม่มี wifi เลิกคุยเลยแฮะ..

http://tomazzu.exteen.com

By: latesleeper
Android
on 20 August 2009 - 09:12 #120013

คุณ mk ครับ "อานิสงส์" ครับ (รู้จักกับ RIM และ BlackBerry)
ประทับใจในมุกมาก
ส่วนในช่องว่างขอเติมคำว่า Here ครับ
ขอบคุณครับ

By: mk
FounderAndroid
on 20 August 2009 - 09:20 #120017 Reply to:120013
mk's picture

ขอบคุณครับ แก้แล้ว

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 20 August 2009 - 10:24 #120025

"ด้านหลังของตัวเครื่อง ตัวแทนของ RIM โฆษณากับผมว่า “แบตถอดเปลี่ยนได้”"

ใช่คนเดียวกับที่เห็นใน "รูปนั้น" หรือเปล่าครับ เข้ามาดูเผื่อมีรีวิวคนนั้นด้วยนะเนี่ย หุหุหุ :P

ชอบซองมหัศจรรย์ของมันครับ ล้ำจริงๆ

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: mk
FounderAndroid
on 20 August 2009 - 10:37 #120028 Reply to:120025
mk's picture

ไม่ใช่ครับ technical manager เป็นผู้ชายครับ

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 20 August 2009 - 10:47 #120029

"...กดปุ่ม “!?123” ด้านขวาล่าง..."

น่าจะอยู่ซ้ายล่างนะครับ :D

อีก 3 บรรทัดต่อมามีพิมพ์สระอาเกินครับ "...เป็นกาารแสดง..."

ขอบคุณครับ :)

By: mk
FounderAndroid
on 20 August 2009 - 10:49 #120031 Reply to:120029
mk's picture

ขอบคุณมากครับ แก้เรียบร้อย

By: saronkorn on 20 August 2009 - 12:03 #120041

น่าใช้ครับ แต่เห็นเพื่อนบางคนบอก Cpu ค่อนข้างต่ำ ใช้งานกับ flish lite ไม่ได้ (เท่าที่ได้ยินมานะครับไม่ใช่ผู้รู้เหมือนกัน)

By: mk
FounderAndroid
on 20 August 2009 - 15:14 #120075 Reply to:120041
mk's picture

ช่วยทำตามกติกาเรื่องลายเซ็นด้วยนะครับ

By: runnary
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 20 August 2009 - 12:37 #120047
runnary's picture

พื้นที่โฆษณา เหอะๆ จอมันด๊อกแด๊ก ไหมครับ

By: pit
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 20 August 2009 - 15:34 #120079 Reply to:120047

ด๊อกแด๊ก ครับ ช่องว่างระหว่างเครื่องกับจอพอสมควรเลย
เวลากดหน้าจอแล้วมันรู้สึกแปลกๆ เพราะกดแล้วจอมันไถลด้วย - -"

By: risc on 20 August 2009 - 13:55 #120059

รูปทรง สำหรับองค์กรธุรกิจจริงๆ เหมือน Dell สมัยก่อน ที่จับตลาดองค์กร ที่ออกแบบ Notebook มาถึงได้ใจจริงๆ เดี๋ยวนี้เริ่มจับตลาด user ก็ดีขึ้น

ลบ comment ข้างล่างให้หน่อยครับ พอดี internet อืดๆ กดหลายครั้งเลย T_T

แสวงหามิใช่เพราะรอคอย เชี่ยวชาญมิใช่เพราะโอกาส ชำนาญมิใช่เพราะโชคช่วย"ดังนี้แล้วลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน"chonlatee

By: starbucks on 20 August 2009 - 15:02 #120073

ละเอียดดีนะครับ ;)
ไม่รู้คิดไปเองหรือเปล่า ที่คาดว่าหวังว่าตัว Touch น่าจะทำได้ดีกว่านี้ ;(
ผมนึกถึง palmpre (ระดับของสินค้าที่ถูกวางตำแหน่ง iPhone Killer ด้วยกัน) แล้วรู้สึกว่า palmpre ให้ความประทับใจกว่า รวมทั้งณะนี้ สินค้าจาก brand ใหญ่ๆหลายแบรด์นก็ทำได้ดีไม่แพ้กัน (เช่นกลุ่ม Omnia, Arena) ตลาดเมืองไทยล้มยักษ์มาเยอะแล้ว (เช่น Motorola) ก็รอดูกันไปครับ

ปล.แต่ยอมรับเรื่องวิสัยทัศน์ทางการตลาด ที่เชิญ Bloger ไปร่วม Review สินค้าครับ ใจกว้าง และเยี่ยมมาก ;)

By: nagaa on 20 August 2009 - 16:01 #120082

ผมแฟน แอปเปิลนะ แต่ว่า ยากได้ BB แบบปุ่มกดมากกว่า มันน่าจะกดมันดีนะ แต่ถ้าแบบนี้ก็ iphone ดีกว่าเยอะ

By: ninja741 on 20 August 2009 - 16:26 #120085

touch ตัวแรกต้องให้เวลาเค้าหน่อย

strome2 ค่อยว่ากันอีกที

By: nuttin0011 on 20 August 2009 - 20:30 #120123

อยากให้มี review เรื่องปฎิทินด้วยอ่ะคับ ผมใช้ กูเกิ้นคาเลนดา อยู่ แต่ไม่มีมือถือรุ่นไหนทำคาเลนดา ได้ถูกใจผมเลย หรืออาจเป็นเพราะข้อจำกัดของพื้นที่แสดงผล?

By: mk
FounderAndroid
on 20 August 2009 - 23:02 #120138 Reply to:120123
mk's picture

ผมไม่ค่อยได้ใช้ Calendar อยากให้รีวิวประมาณไหนอะครับ จะได้จัดให้ถูก

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 21 August 2009 - 00:19 #120156 Reply to:120138

เอ... ผมก็ไม่ค่อยถนัด แต่อยากรู้ว่่า การ Sync กับ Outlook ทำได้รึปล่าว ดีแค่ไหน และ Events ต่างๆ เข้ามาใน Calendar ได้ถูกต้องหรือไม่ครับ


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ

By: mk
FounderAndroid
on 21 August 2009 - 07:25 #120176 Reply to:120156
mk's picture

ผมไม่มี Outlook ครับ อันนี้คงทดสอบให้ไม่ได้

By: tomyum
ContributorAndroidWindows
on 21 August 2009 - 23:37 #120302 Reply to:120156
tomyum's picture

ใช้ Google Sync -> Google Calendar เข้ามาได้ครับ แต่ไม่แนะนำให้ซิงค์ Contacts เข้ามาเพราะยังมีปัญหา ซ้ำอื้อ และไม่ซิงค์ "รูปภาพ" ของ Contacts มาให้ด้วย สรุปแล้วตัว Googleปฏิทิน จะซิงค์เข้ามาในปฏิทินของ BB ได้ OK 100% ครับ เชิญที่นี่ m.googel.com/sync

ส่วน Outlook ตัว Desktop Manager รองรับโดยตรงอยู่แล้ว ถ้าใช้ Google Sync Calendar เข้ามาก็ควรติ๊กเลือกไม่ซิงค์ Calendar ใน Outlook ซะด้วย

ส่วนเมล์ ถ้าใช้ Gmail หรือ Google Apps เป็นหลักก็สามารถ Push ได้โดยตรง ไม่ต้องไปตั้ง Server ที่บริษัทเพิ่มเหมือน Exchange (อีกหลายแสน)

สรุปแล้วแบบของผมใช้ผสมผสานครับ

\(@^_^@)/

M R T O M Y U M

By: evo_toon
ContributorAndroid
on 20 August 2009 - 22:08 #120132

ขอบคุณที่รีวิวให้ได้อ่านครับ

By: matilda on 20 August 2009 - 22:37 #120133

ไม่มี Wi-Fi -1

By: namliab
iPhoneAndroid
on 21 August 2009 - 00:48 #120158

ตอนนี้เห็นที่ซิงค์กับ Google Calendar ได้ก็เห็นจะมี iPhone OS นะครับ เพราะใช้งานอยู่เป็นระบบแบบ Push ด้วยน่ะครับ

ตอนนี้อยากเห็นรีวิวในส่วนของพวก BB Messenger, MSN, Facebook อะไรพวกนี้อ่ะครับ ว่ามันดียังไงเห็นชอบพูดถึงกัน

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 21 August 2009 - 02:24 #120169 Reply to:120158

เห็นที่ Sync กับ G-Calendar ดีสุดจะเป็นแอนดรอยด์ =p

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 21 August 2009 - 12:29 #120206 Reply to:120158

ใช่ๆ อยากเห็นเหมือนกันครับ ว่าดีแค่ไหน :D