Tags:
Node Thumbnail

Moblin ซึ่งเป็นลินุกซ์ดิสโทรที่ทางอินเทลพัฒนาขึ้นเพื่อใช้ใน MID และเน็ตบุ๊กนั้นจะเป็นลินุกซ์ดิสโทรแรกที่ระบบกราฟิก (X Server) ไม่รันในสิทธิ root อีกต่อไป ทำให้ความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของลินุกซ์นั้นน่าจะดีขึ้นในภาพรวม

X Server เป็นซอฟต์แวร์สำคัญที่ทำให้ลินุกซ์สามารถแสดงหน้าจอแบบกราฟิกได้ โดยตัวมันจะรับข้อมูลจากซอฟต์แวร์เพื่อนำมาแสดงบนหน้าจอ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมานั้นตัว X Server ทำงานในสิทธิ root เสมอมา เนื่องจากความจำเป็นที่จะต้องติดต่อกับฮาร์ดแวร์โดยตรง ทำให้มีความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยกันเรื่อยมา

ลินุกซ์บางดิสโทรเช่น Ubuntu และ Debian นั้นไม่ติดตั้งระบบกราฟิกเป็นมาตรฐานหากติดตั้งแบบเซิร์ฟเวอร์เพื่อความปลอดภัย

การที่ยกตัว X Server ออกจากสิทธิ root นี้หมายถึงการแยกงานบางส่วนที่จำเป็นต้องติดต่อกับฮาร์ดแวร์จริงๆ ลงไปอยู่ในเคอร์เนลผ่านทางความสามารถใหม่ของลินุกซ์ที่เรียกว่า kernel-mode-setting ซึ่งน่าจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในบางกรณีได้อีกด้วย

ที่มา - Phoronix

Get latest news from Blognone

Comments

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 10 July 2009 - 10:48 #113041
nuntawat's picture

"ลีนุกซ์บางดิสโทรเช่น Ubuntu และ Debian นั้นไม่ติดตั้งระบบกราฟิกเป็นมาตรฐานหาติดตั้งแบบเซิร์ฟเวอร์เพื่อความปลอดภัย" คำว่า 'หา' ตรง 'มาตรฐานหาติดตั้ง' คือ?

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 10 July 2009 - 10:55 #113050 Reply to:113041
lew's picture

ตก 'ก' ไป ขอบคุณครับ

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: mossila
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 10 July 2009 - 10:58 #113049
mossila's picture

แล้วพวก MID หรือ Android หรือ Plam pre นี่มี X server หรือเปล่าครับถ้าไม่มีใช้อะไรหรอ?

Moss 's blog

By: mossila
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 10 July 2009 - 10:56 #113051
mossila's picture

--ซ้ำ--

Moss 's blog

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 10 July 2009 - 12:44 #113084
darkleonic's picture

พูดถึงการเข้าใช้สิทธิระดับ root นี่เหมือนกับการเข้าใช้ Kernel Mode ใช่ไหมครับ การแสดงผลมันต้องการความรวดเร็ว ผมว่าไม่ผิดนะที่จะให้มันรันใน Kernel Mode แต่ไม่ควรเป็นในระดับ root อย่างที่เป็นอยู่ครับ

คิดถึง WDDM ของ Vista กับ 7 ครับที่ผลักส่วน Graphic Driver ไปอยู่ User Mode เลยผลคือความเสถียรแต่แลกกับความเร็วที่ตกมาระดับหนึ่ง ดีที่การ์ดจอพัฒนาได้เร็วและ Driver ที่ออกมาทีหลังทำได้ดีมากๆ แล้วซึ่งตรงนี้เป็นโจทย์ที่ผมอยากรู้ว่า Linux (พวก Ubuntu,Debian ไรงี้)ที่มีปัญหากับ Driver การ์ดจอไม่ค่อยจะทันกาล จะทำอย่างไร

http://twitter.com/darkleonic


I need healing.

By: willwill
ContributorAndroid
on 10 July 2009 - 12:48 #113088
willwill's picture

พวก MID น่าจะใช้ Framebuffer น่ะครับ (อาจจะเคยเห็น Linux bootscreen แบบ in-kernel ที่มี tux แปะหัว console นั่นแหละครับ)

สำหรับ KMS นั้นลองใช้ใน Fedora 11 ได้ครับสำหรับการ์ด intel จากที่ผมทดสอบมาเมื่อ restart x server แล้วจอจะเละทุกครั้งครับ (คือขึ้นมา ดูรู้เรื่อง ใช้งานได้ แตมีบางตำแหน่งที่เพี้ยน) หลักการที่ผมพอทราบ(ใน Fedora)คือให้ kernel set mode จอ (เหมือน vga=*) จากนั้น X server จะตรวจหาว่า kernel ได้ทำการ set mode ตามที่ร้องขอหรือยัง ถ้าตามนั้นแล้วก็ไม่จำเป็นต้องขอสิทธิเข้าถึงจอไปตั้ง resolution เองอีกครับ (ทำให้การบูทราบลื่นกว่าด้วย คือ plymouth จะ fade out ไปที่ gdm ได้เลย)