Tags:
Node Thumbnail

บริษัท Canonical ประกาศจับมือกับ SanDisk เพื่อพัฒนาให้ Ubuntu ทำงานบนเน็ตบุ๊กที่ใช้ SSD ได้ดียิ่งขึ้น เป้าหมายคือยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่, ลดความร้อน, และให้ระบบตอบสนองได้รวดเร็วขึ้น

SanDisk ยังจะส่งวิศวกรเข้าร่วมงาน Ubuntu Developer Summit ซึ่งเป็นงานที่ชุมชน Ubuntu ใช้วางแผนสำหรับ Ubuntu รุ่นหน้า

ความร่วมมือครั้งนี้ถ้าสำเร็จก็เป็นประโยชน์กับทั้ง Ubuntu และ SanDisk นั่นคือ ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์สั่งซื้อ SSD จาก SanDisk มากขึ้นและเลือกลง Ubuntu มากขึ้นนั่นเอง

ที่มา - Canonical

Get latest news from Blognone

Comments

By: DArKer on 15 June 2009 - 11:05 #108515

ก็ดีนะ
แต่คงยังไม่ได้ใช้ SSD เร็วๆนี้แน่ๆ

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 15 June 2009 - 11:23 #108517

รอ SSD ราคา GB ละ 10 บาทก่อน พอกัดฟันซื้อได้ล่ะครับ ตอนนี้ยังแพงไปอยู่

อยากได้ Intel X18 จัง แรงสุดๆ

CMDEVHUB

เขียนเอามันส์ ลองเข้าไปดูความมันส์ได้ครับ

By: dafty
AndroidWindowsIn Love
on 15 June 2009 - 11:30 #108519

เป้นแนวโน้มที่ดีของ linux เลยทีเดียว

By: demon69gt on 15 June 2009 - 11:39 #108523

ปัญหาของลีนุกซ์คือแอปพลิเคชั่นที่บางตัวมีแต่บนวินโดว์ ถึงแม้จะมีตัวใช้แทนได้แต่ก็ไม่สมบูรณ์แบบตามนิสัยเคยชิน

By: mk
FounderAndroid
on 15 June 2009 - 11:51 #108524 Reply to:108523
mk's picture

ไม่ปรับที่นิสัยล่ะครับ?

By: GuBaRaK
iPhoneUbuntuWindows
on 15 June 2009 - 12:06 #108530 Reply to:108524
GuBaRaK's picture

สมมุติ ผมอยากเล่นเกมส์ออนไลน์ Pangya!
Linux มันไม่มี
ก็เลยเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไม linux ยังไม่เป็นที่นิยม

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 15 June 2009 - 12:35 #108536 Reply to:108530
Blltz's picture

อยากเล่นเกมส์ แล้วใช้ลินุกซ์ทำไมครับ

ก็รู้อยู่แล้วว่าค่ายเกมส์เค้าไม่ทำมาลงหรอก (อย่างน้อยก็ในปัจจุบัน)

ผมว่าพูดเรื่องการใช้งานโปรแกรมทั่วไปดีกว่านะ

Acting Reporter & My Elder Brother Blog + Spread HIA'08 Books

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 June 2009 - 12:45 #108539 Reply to:108530
mr_tawan's picture

ก็ไปเล่นเกมอื่นแทนสิครับ

กะอีแค่เกมที่โคลนเกมอื่นมาอีกที น่าจะมีตัวเลือกอื่น ๆ อีกเยอะ

(ถ้ายกตัวอย่างเป็นพวก Warcraft ก็ว่าไปอย่าง 555)

จริง ๆ เล่นผ่าน Emulator ก็น่าจะได้นะ (Wine ไง)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: mk
FounderAndroid
on 15 June 2009 - 12:50 #108542 Reply to:108530
mk's picture

ใช้แทนได้แต่ไม่เคยชินเอง

กับ

ไม่มีให้ใช้

มันคนละเรื่องกันเลยนะครับ

By: dafty
AndroidWindowsIn Love
on 16 June 2009 - 11:36 #108737 Reply to:108530

เห็นด้วยครับ ... และเกมส์ออนไลน์ส่วนใหญ่ ไ่ม่สามารถใช้บน Wine ได้ด้วย (รวมไปถึง VirtualBox .. แต่ vmware ยังไม่ได้ลองนะ)

สรุป สำหรับผมคงต้องใช้ windows ต่อไป

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 15 June 2009 - 14:50 #108569 Reply to:108524

How I destroy my VAIO in 2 weeks with Ubuntu

เคยเจอประสบการณ์แบบนี้เหมือนกัน (แต่ไม่ใช่เรื่อง overheat นะ) แต่สำหรับ End-user อย่างผมที่พยายามเรียนรู้ Linux อย่างจริงจัง ตอนลง Ubuntu ครั้งแรกใช้เวลาถึง 3 เดือนกว่าจะ fix อะไรหลายๆอย่างให้กลับมาใช้งานได้(ใช้เวลานานเพราะไม่ค่อยมีเวลา)

พอ 3 เดือนผ่านไป Ubuntu ออกตัวใหม่ ทั้ง upgrade และ update ใหม่ปรากฏว่า driver หายไปหลายตัวอีก -*-

ใช้งานจริงๆจังๆไม่ได้ซักที(เฉพาะกับผมนะ)เสียเวลาแก้ไข สูญเสียกำลังภายในเยอะ(แต่ก็ได้ความรู้มาเยอะ)
สุดท้ายผมยอมแพ้จริงๆ แล้วก็มากอด Windows 7 RC แทน อิอิ

By: mk
FounderAndroid
on 15 June 2009 - 17:11 #108602 Reply to:108569
mk's picture

ใช้ได้แต่ไม่ยอมปรับนิสัย กับ ใช้ไม่ได้ (เพราะมันมีปัญหาทางเทคนิค) ก็คนละเรื่องกันนะครับ

ผมเห็นด้วยว่า อะไรที่มันห่วยก็สมควรด่าครับ ผมใช้อยู่กล้องไม่ขึ้นก็เซ็งๆ เหมือนกัน แต่เอาหลายประเด็นมาปนกันก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีเท่าไร

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 15 June 2009 - 17:37 #108608 Reply to:108602

อ่อ ผมจับประเด็นผิดจุดไป ขออภัยด้วยครับ = ="

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 15 June 2009 - 16:33 #108590 Reply to:108524
zerocool's picture

ต้องปรับนิสัยให้ชินกับการใช้ Console แก้ปัญหาบางอย่างแทน GUI

แต่บางอย่างผมว่า Application บน Linux ก็ดีไม่เทียบเท่าของที่อยู่บน Windows อยู่ดี ตัวอย่าง Classic ที่สุดคงไม่พ้น Photoshop

ถึงแม้ผู้ใช้ Linux หลายคนจะบอกว่ามี Gimp มาให้ใช้แทนแล้วแต่ในความเป็นจริง ความสะดวกในการใช้งาน คุณภาพของงาน รวมไปถึง Feature ที่มีให้ใช้ของ Gimp นั้นยังห่างไกลจาก Photoshop อยู่มาก

ผมเชื่อว่าพอผมตอบไปแบบนี้แล้วคงจะมีหลายคนออกมาให้เหตุผลแก้ต่างหลาย ๆ อย่าง เ่ช่น ของฟรีจะดีเท่าของที่เสียเงินได้อย่างไร เป็นต้น ซึ่งคำพูดนี้ก็บอกความหมายในตัวมันเองอยู่แล้วว่า Gimp ยังดีไม่เท่า Photoshop

สิ่งนี้ผมว่าเป็นเรื่องของคุณภาพมากกว่าความเคยชิน Linux อาจจะมี Application หลายอย่างที่ทำงานประเภทเดียวกันกับของที่อยู่บน Windows แต่นั่นไม่ได้หมายความว่ามันจะทดแทนกันได้เสมอไป


That is the way things are.

By: illusion
ContributorAndroid
on 15 June 2009 - 17:00 #108598 Reply to:108590
illusion's picture

+10

แต่สิ่งที่ผมอยากให้ ubuntu ปรับให้ดีขึ้นคือเรื่อง usability อ่ะครับ ถ้าคิดจะสู้กับโอเอสเท็น ก็ต้องแก้ตรงนี้ให้ได้ก่อนล่ะ ไม่ใช่เอะอะอะไรก็ต้องใช้ console เนี่ย ถ้ามันง่ายขึ้น เข้าถึงคนทั่วไปได้มากขึ้น เดี๋ยวผู้พัฒนาแห่มาทำ application บน linux แน่ๆ แล้วคนใช้ก็มากตามเอง

By: willwill
ContributorAndroid
on 15 June 2009 - 17:09 #108600 Reply to:108590
willwill's picture

ผมบอกเลยว่า Photoshop สู้ GIMP ไม่ได้

ผมใช้ Windows ตลอดมา พยายามหลีกหนีจากมันตลอด ด้วย learning curve ที่สูงมากๆ ของมัน (เครื่องมือไม่ทราบว่าจะซ่อนไปทำไมครับ กระจายๆ ออกมาแบบ gimp ก็ได้) จนผมต้องไปแต่งภาพด้วย Paint

บน Linux มันไม่มีทั้งสองตัว ผมก็เลยต้องใช้ GIMP และพบว่า tool ต่างๆ มันไม่ได้แอบซ่อน ไม่ต้องไปจำมันอยู่ไหน ไปจำ hotkey อะไรเพราะมันก็คลิกทีเดียว

ที่สำคัญ ที่ผมเห็นชัดเจนคือ Photoshop CS ไม่มีปุ่ม Flatten Layer ที่เดียวกับ GIMP คือคลิกขวา layer แล้วกด flatten ซึ่งมันควรจะอยู่ตรงนั้น ใน "context" menu มากกว่าจะไว้ใน menu bar ที่เดียว

ที่สะดวก ของ Photoshop คือสามารถคลิกขวาปรับขนาดบลัชได้ แต่ถ้าจะใช้เมนูต้องไปคลิกแล้วค่อยลากปรับ ส่วน GIMP ผมชอบมากกว่า คือไปชี้ภาพบลัชใน toolbox แล้วลาก mouse wheel ได้โดยไม่ต้องคลิก (เมนูคลิกขวา คือ main menu แห่งที่สอง ที่ผมยังไม่เห็นความจำเป็นจะใช้สักที)

อีกอันหนึ่งของ GIMP ที่ผมใช้บ่อยๆ คือการปรับ threshold โดยเวลาใช้ magic wand/select by color ก็แค่คลิกค้างไว้ แล้วลากซ้ายขวาเพื่อปรับ โดยจะแสดงเส้นใหม่ให้เลย

แต่ขณะเดียวกัน scissor tool ก็สู้ magnetic lasso tool ไม่ได้ เพราะของ Photoshop ปรับ threshold ได้ และไม่ต้องคลิกแช่ไว้

ตอนนี้ผมก็ยังพยายามจะหนีจาก Photoshop อยู่ด้วยการเลือกใช้ GIMP ทุก OS แต่ดันต้องมาเรียน Photoshop ที่ผู้สอนไม่มีความเข้าใจว่า GIMP มันก็คล้ายกับ Photoshop (แต่เหตุผลที่อ้างมาก็ถูก คือความยากไม่เหมือนกัน (GIMP ง่ายกว่าเห็นๆ) เหมือนโปรแกรมพวก Picasa ที่ตัดต่องานง่ายๆ ได้ไวมาก)

ปล. Select by Color ของ GIMP เจ๋งมากๆ (คลิกที่สีฟ้า จะเลือกสีฟ้า ทั้งภาพเหมือน magic wand แต่จะเลือกทั้งภาพ ไม่ใช่เฉพาะส่วนติดกัน)

By: จักรนันท์ on 15 June 2009 - 17:21 #108604 Reply to:108600

เพิ่งจะเจอความเห็นของคนที่ใช้ทั้ง 2 Application จริงๆ
ปกติผมไม่ออกความเห็นเกี่ยวกับ Photoshop VS The GIMP เลย เพราะไม่เคยเจอ "มือใช้" ตัวจริง พอที่จะคุยด้วยได้ ปกติจะเจอความคิดเห็นของ "มือ Photoshop" ที่ได้แค่สัมผัส The GIMP อย่างผิวเผิน
ผมอยากพูดสั้นๆ แค่ว่า ปัจจุบันนี้ The GIMP น่ะ กำลังขยับขึ้นไปเป็นคู่ปรับ Adobe Illastrator แล้วครับ กับ Photoshop น่ะ มันจบไปตั้งแต่ The GIMP 2.0 แล้วครับ

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 15 June 2009 - 21:31 #108645 Reply to:108604

ผมว่าเขาเป็นคนที่ใช้ GIMP เป็นหลัก และใช้ Photoshop แค่ผิวเผินมากกว่านะ

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 15 June 2009 - 17:36 #108607 Reply to:108600

CMYK?

แล้วแต่อุตสาหกรรมที่ใช้งานกันอยู่ครับ ถ้าตามบ้าน GIMP คงไม่มีปัญหา

ปล.แต่ผมกลับเป็นคนชอบ hotkey แฮะ

By: จักรนันท์ on 15 June 2009 - 18:11 #108615 Reply to:108607

นั่นไงครับ "ลึกไม่ถึง" จริงๆ
ตั้งแต่ The GIMP 2.4.5 เรื่อง CMYK หมดปัญหาไปแล้วครับ
ถ้าก่อนหน้านั้น ลงไปถึง 2.0 ยังมีปัญหาเรื่องสีเพี้ยนเวลาสั่งพิมพ์

http://wiki.archlinux.org/index.php/CMYK_support_in_The_GIMP
http://www.blackfiveservices.co.uk/separate.shtml
http://registry.gimp.org/taxonomy/term/258

ผมถึงกล่าวว่า ไม่ค่อยเจอผู้ใช้ที่ใช้ทั้ง 2 ข้างเท่ากันจริงๆ ผู้ใช้ส่วนใหญ่ใช้มามากแต่ Photoshop เพราะ Photoshop เกิดก่อน The GIMP หลายปีนัก หนังสือหนังหามีมากมาย มือโปรเผยแพร่ก็เยอะ
แต่ The GIMP ไม่!!
เลยยังมีแต่ผู้ใช้ผิวเผิน และแทบไม่มีผู้ใช้ที่ติดตามการพัฒนาจริงๆ
อุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ที่เป็นลูกค้าผมอยู่ ก็ใช้ได้อย่างไม่มีปัญหาครับ ทั้งในและต่างประเทศ นับตั้งแต่ Fedora 7 Release ออกมานะครับ ก่อนหน้านั้นผมยอมรับว่ายังมีปัญหาในการ Implement The GIMP เข้าแทนที่ แต่ปัจจุบัน ไม่มีแล้วครับ (ทางเทคนิคนะครับ เรื่องความเคยชินของผู้ใช้ผมไม่รับเป็นเหตุผลในกรณีนี้)

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 15 June 2009 - 18:23 #108617 Reply to:108615

อันนี้ผมยอมรับครับว่าลึกไม่ถึงจริงๆ เพราะผมไม่ได้ทำงานวงการกราฟฟิคดีไซน์เลย

และถ้าอ่านจากคห.บนๆที่ผมตอบไว้(reply ต่อจากคุณ mk) จะเห็นว่าผมเคยใช้ Linux แค่ 6 เดือนเท่านั้นเองและก็ไม่มีเวลาศึกษาทุก application และสมัยที่ผมหัดใช้ตอนนั้น The GIMP ยังไม่ support CMYK เลย และผมก็ยอมรับครับว่าผมไม่ได้ติดตามเทคโนโลยีนี้ต่อแต่อย่างใด

วินๆเน้ออ

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 15 June 2009 - 18:55 #108624 Reply to:108600

quote "ปล. Select by Color ของ GIMP เจ๋งมากๆ (คลิกที่สีฟ้า จะเลือกสีฟ้า ทั้งภาพเหมือน magic wand แต่จะเลือกทั้งภาพ ไม่ใช่เฉพาะส่วนติดกัน)"
นี่แปลว่ายังใช้ Magic Wand ไม่เป็น :P

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 15 June 2009 - 19:28 #108630 Reply to:108624
EThaiZone's picture

ต้องพูดว่ายังใช้ Photoshop ยังไม่หมด Photoshop มี select -> color range :P


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: nat3738
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 15 June 2009 - 23:49 #108667 Reply to:108630

ก็ มันถูกซ่อนไงครับ

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 16 June 2009 - 00:21 #108674 Reply to:108667

แต่ Magic Wand และตัวเลือก Contiguous เพื่อกำหนดการต่อเนื่องของพื้นที่ของ Magic Wand ไม่ได้ซ่อนนะ

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 15 June 2009 - 21:30 #108626 Reply to:108600

อีกนิดนึง เท่าที่ได้ใช้ GIMP บน Windows มาระยะหนึ่ง
สิ่งหนึ่งที่ผมไม่ค่อยชอบใจ (หรือยังเข้าไม่ถึงมันก็ไม่รู้?) คือการจัดการบางอย่างของ Layer นี่แหละ รู้สึกมันขัดกับความเคยชิน (หรือคอมมอนเซนส์ก็ไม่แน่ใจนะ) ในการทำงานชอบกล รู้สึกมันลำบากผิดปกติ

edit: เพิ่มอีกหน่อย สำหรับ CS, CS2 นั้นไม่แน่ใจ/จำไม่ได้
แต่ CS3 ถ้าคลิกขวาที่ layer ใน Layer Palette ก็จะมี context menu พร้อมที่มีคำสั่ง Flatten Image ให้ใช้นะ อย่าคิดไปเองว่ามีแต่ GIMP ที่ทำได้

เรื่องเครื่องมือก็เช่นกัน Photoshop สามารถเลือกซ่อนหรือแสดงหรือย่อเครื่องมือและ Palette ต่างๆ ได้โดยสะดวก แล้วแต่การจัดการ Workspace ของเราเอง
สำหรับตัวผม การจัดการของ GIMP นั้นรกมาก ตอนที่ใช้บน netbook นั้นนรกแท้ๆ เลย

สรุปเลยแล้วกัน การเอาแค่เรื่องเครื่องมือจิ๊บจ๊อยมาเทียบแล้วบอกว่า "Photoshop สู้ GIMP ไม่ได้" นี่มันแปลกดี - -"
สำหรับผม เท่าที่ใช้ GIMP 2.6.1 อยู่ บอกได้เลยว่า ยังห่างกับ Photoshop อีกเยอะ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 15 June 2009 - 23:08 #108659 Reply to:108600
lew's picture

GIMP ผมไม่แคร์เท่าใหร่นะ แต่ Dia vs. Visio นี่มันใช้งานไม่ได้เลยจริงๆ

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: orbitalz
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 16 June 2009 - 00:33 #108678 Reply to:108600

เอารูปที่แต่งด้วย gimp มาโชว์กันบ้างครับ ^^

By: KnightBaron
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 15 June 2009 - 18:31 #108619 Reply to:108524
KnightBaron's picture

เอ่อ ผมไม่แน่ใจว่า Ubuntu ดูหนัง / ฟังเพลง ได้สมบูรณ์ (เร็ว, ชัด, บลาๆ) เท่า Windows รึยังน่ะครับ? เข้าใจว่า Codec / Filter ส่วนใหญ่จะ Work ที่สุดบน Windows รึเปล่า? (CoreAVC / DXVA / Vobsub / บลาๆ)

Yume Nikki

By: sunback
Contributor
on 16 June 2009 - 00:41 #108681 Reply to:108619
sunback's picture

ไม่เท่าครับ ยังไงก็ด้อยกว่า ทำได้แค่ไกล้เคียง แต่ถ้าเทียบกันด้านราคานี่ Window$ ทำราคาได้ไม่ไกล้เคียงกับ ubuntu เลยครับ

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 15 June 2009 - 13:43 #108553
pexza's picture

แล้วอย่างนี้ตระกูลอื่น ๆ ที่ไม่ได้เป็นญาติกับ Ubuntu และ Debian จะได้อานิสงฆ์ไปด้วยไหม ?

My Experiences : Pexeriences

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 15 June 2009 - 19:04 #108628

ทำไมต้องมาพัฒนาระบบ SSD ให้ Ubuntu ด้วยละเนี่ย?
ในเมื่อ SSD มันทำหน้าที่เป็นฮาร์ดดิสก์ เจ้า Ubutu ก็ควรจะทำงานร่วมกันตามปกติได้ทันทีสิ หรือมันมีอะไรซับซ้อนกว่านั้น?
ที่จริง Ubuntu ต่างหากที่ควรพัฒนาตัวเองให้เหมาะกับ SSD โดยลด Disk read/write ที่ไม่จำเป็นลงได้แต่แรก ไม่ใช่ปล่อยให้ผู้ใ้ช้งานไปงมเอาเองอย่างปัจจุบัน

By: sunback
Contributor
on 16 June 2009 - 00:39 #108679 Reply to:108628
sunback's picture

Sandisk คงเล็งเห็นศักยภาพ + ทิศทาง OS สำหรับเน็ตบุ๊ค ของ Ubuntu กระมังครับ ถึงได้ร่วมมือกันพัฒนา คงไม่มีอะไรทับซ้อน เอ้ย ซับซ้อนไปกว่านี้ครับ

ที่จริง Vista ต่างหากที่ควรพัฒนาตัวเองให้เหมาะกับ SSD ไปลดความอ้วนลงซะบ้าง จะได้ทำงานเร็วขึ้น น้ำหนักตัวน้อยลง และยัดลงใส่ใน SSD ได้ ไม่ใช่ปล่อยให้ผู้ใช้งานต้องหนีไปใช้ระบบปฏิบัติการอื่น เช่น ubuntu อย่างในปัจจุบัน

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 16 June 2009 - 06:11 #108709 Reply to:108628
put4558350's picture

มีการลด Disk read/write แล้วใน ext4 ครับ

แต่คราวนี้ sandisk อยากให้ SSD โตเร็วๆ เลยช่วยพัฒนาระบบของ ubuntu ให้เข้ากับ SSD ใด้ดีขึ้น เพราะ SSD ต่างกับ HDD ตรง Random Access ที่ยังรีดความเร็วใด้อีก

การจับมือกันครั้งนี้ น่าจะเป็นเพราะที่สำหรับ SSD และ Linux ในตลาด netbook เล็กลงมาก ^^


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 16 June 2009 - 13:11 #108745 Reply to:108709

ext4 ปรับปรุงแล้วรึ ดีๆ
เมื่อก่อนยังต้องมาจัดการเอง เปลี่ยนไปใช้ ext2 ไำม่สร้าง swap แล้วก็ไปแก้ไฟล์ fstab เอาเอง ยุ่งยากจิ๊บ - -"
How to: Reduce Disk Writes to Prolong the Life of your Flash Drive

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 19 August 2009 - 23:11 #119974

ประสิทธิภาพ+ประหยัดไฟขึ้นคงดีกว่าเดิม

เลิกทะเลาะกันเรื่อง OS ซะทีได้มั๊ย ถ้าไม่นับเรื่องลิขสิทธิ์ จำไว้แค่นี้ว่า

Windows เอาใจผู้ใช้
Linux เอาใจกู(คนเขียน)+บั๊กหนาๆ+terminal+ด่าคนใช้ไม่เป็นในเว็บบอร์ด(หลายที่)