Apple

หลังจากที่เว็บหลาย ๆ เว็บรายงานข่าวออกมาว่าแอปเปิลได้ทำการฝังชิป DRM เข้าไปในหูฟัง แต่หลังจากที่มีหลาย ๆ เว็บได้ทำการตรวจสอบ ทดสอบดูแล้ว ดูเหมือนว่าชิปนี้ไม่ได้มีความสามารถทางด้าน DRM แต่อย่างใด

MacWorld เองก็ได้ทำการติดต่อกับแอปเปิลเกี่ยวกับชิปนี้ ทางแอปเปิลเองได้ทำการยืนยันว่าชิปนี้มีจริง เพียงแต่ชิปนี้จะถูกนำมาใช้กับโครงการ "Made for iPod" เท่านั้น

Just spoke with Apple. There is no encryption or authentication on the chip, so clones could conceivably be made, just not with "Made for iPod" official certification. And now we know!

ทาง MacRumors เองก็ได้ทำการอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ Made to iPod ซึ่งเป็นโครงการที่แอปเปิลจะให้การรับรองว่าสินค้าที่ผลิตโดยผู้ผลิตรายอื่นสามารถใช้งานได้กับ iPod shuffle ตัวใหม่นี้เท่านั้น ว่าง่าย ๆ แอปเปิลพยายามจะควบคุมว่าผู้ผลิตรายไหนสามารถผลิตสินค้าหรืออุปกรณ์เสริมที่ใช้ได้กับไอพ็อดนั่นเอง

จากรายงานของ Ars Technica พอสรุปได้ว่า ผู้ผลิตหูฟังต่อไปนี้ ถ้าอยากให้หูฟังใช้ได้กับ iPod shuffle จะต้องได้รับการรับรองจากแอปเปิล และนำชิปนี้ยัดเข้าไป

ที่มา - MacRumors

Hiring! บริษัทที่น่าสนใจ

Carmen Software company cover
Carmen Software
Hotel Financial Solutions
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd. company cover
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd.
We are web design with consulting & engineering services driven the future stronger and flexibility.
KKP Dime company cover
KKP Dime
KKP Dime บริษัทในเครือเกียรตินาคินภัทร
Kiatnakin Phatra Financial Group company cover
Kiatnakin Phatra Financial Group
Financial Service
Fastwork Technologies company cover
Fastwork Technologies
Fastwork.co เว็บไซต์ที่รวบรวม ฟรีแลนซ์ มืออาชีพจากหลากหลายสายงานไว้ในที่เดียวกัน
Thoughtworks Thailand company cover
Thoughtworks Thailand
Thoughtworks เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโยลีระดับโลกที่คว้า Great Place to Work 3 ปีซ้อน
Iron Software company cover
Iron Software
Iron Software is an American company providing a suite of .NET libraries by engineer for engineers.
CLEVERSE company cover
CLEVERSE
Cleverse is a Venture Builder. Our team builds several tech companies.
Nipa Cloud company cover
Nipa Cloud
#1 OpenStack cloud provider in Thailand with our own data center and software platform.
Bangmod Enterprise company cover
Bangmod Enterprise
The leader in Cloud Server and Hosting in Thailand.
CIMB THAI Bank company cover
CIMB THAI Bank
MOVING FORWARD WITH YOU - CIMB is the leading ASEAN Bank
Bangkok Bank company cover
Bangkok Bank
Bangkok Bank is one of Southeast Asia's largest regional banks, a market leader in business banking
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.) company cover
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.)
Shape the future of urban mobility towards affordable, clean, and safe solutions
T.N. Digital Solution Co., Ltd. company cover
T.N. Digital Solution Co., Ltd.
TNDS has been involving in every first move of banking’s major digital transformation.
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group company cover
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group
KBTG - "The Technology Company for Digital Business Innovation"
Siam Commercial Bank Public Company Limited company cover
Siam Commercial Bank Public Company Limited
"Let's start a brighter career future together"
Icon Framework co.,Ltd. company cover
Icon Framework co.,Ltd.
Global Standard Platform for Real Estate แพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร มาตรฐานระดับโลก
REFINITIV company cover
REFINITIV
The Financial and Risk business of Thomson Reuters is now Refinitiv
H LAB company cover
H LAB
Re-engineering healthcare systems through intelligent platforms and system design.
The Gang Technology Co., Ltd. company cover
The Gang Technology Co., Ltd.
We're a Digital Agency that helps our customers transform their business into digital with ease.
LTMH company cover
LTMH
LTMH มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถช่วยพันธมิตรของเราให้บรรลุเป้าหมาย
Seven Peaks company cover
Seven Peaks
We Drive Digital Transformation
Wisesight (Thailand) Co., Ltd. company cover
Wisesight (Thailand) Co., Ltd.
The Best Choice For Handling Social Media · High Expertise in Social Data · Most Advanced and Secure
MOLOG Tech company cover
MOLOG Tech
We are Modern Logistic Platform, Specialize in WMS, OMS and TMS.
Data Wow Co.,Ltd company cover
Data Wow Co.,Ltd
We enable our clients to realize increased productivity by solving their most complex issues by Data
LINE Company Thailand company cover
LINE Company Thailand
LINE, the world's hottest mobile messaging platform, offers free text and voice messaging + Call
LINE MAN Wongnai company cover
LINE MAN Wongnai
Join our journey to becoming No.1 food platform in Thailand

mementototem Tue, 17/03/2009 - 07:06

โครงการ Mde to iPod

น่าจะตก a นะ

ไม่ได้เข้ารหัส ก็ copy ได้สินะ แต่ถึงเข้ารหัสก็คง copy ได้อยู่ดีสินะ

My FingerSports Site

jirayu Tue, 17/03/2009 - 07:49

เดี๋ยวนะ ไอ้แบบนี้มันต่างกับ DRM หรือเปล่า ?

ขายเครื่อง ขายชิป กำไรสองต่อ เมพขิงๆ

แล้วแอปเปิลได้บอกหรือเปล่าครับว่าถ้าไม่มีชิปนี้ จะเป้นยังไง ? เพราะที่ผ่านมา (จากข่าวคราวก่อน - ยาวชิบ -*-) ก็ดูเหมือนยังไม่ 100% ว่าถ้าไม่มีชิปจะเป็นยังไง (แต่คิดว่าคงเป็นแบบที่ว่ากัน คือฟังได้อย่างเดียว)

MyBlog !!!

mokin Tue, 17/03/2009 - 17:54

In reply to by jirayu

DRM hardware ไงครับ

<mOkin/>
คนเราต่างกันไป คิดต่าง ทำต่าง
จะไม่รักเพราะคิดเหมือน จะไม่เกลียดเพราะคิดต่าง
จะแสดงออกอย่างตรงไปตรงมา และจะไม่ปลุกปั่นให้ใครต้องเห็นตามด้วย<mOkin/>

godzilla Tue, 17/03/2009 - 07:52

อ่านแบบงงๆ ว่าแล้วมันต่างกับ DRM หรือ hardlock ตรงไหน
คิดว่าคนผลิตสินค้าก็ผลักภาระให้ผู้บริโภคอยู่ดี แปลกแต่จริง

Mayarine Tue, 17/03/2009 - 07:55

"เป็นโครงการที่แอปเปิลจะให้การรับรองว่าสินค้าที่ผลิตโดยผู้ผลิตรายอื่นสามารถใช้งานได้กับ iPod shuffle ตัวใหม่นี้เท่านั้น"

ยังกะผูกขาดหูฟัง แล้วหูฟังแอปเปิลมันดีแค่ไหนเชียว?

lew Tue, 17/03/2009 - 08:03

สรุปข่าว "เราจะล็อกไม่ให้คนอื่นผลิตรีโมทกับ Shuffle จริง และเราไม่ได้เรียกมันว่า DRM"

เอ เหมือนผมอ่านไม่ดี

ตกลงว่ามันจะใช้ได้? แต่เรารู้? ยังไงหรือครับ เวลาเสียบรีโมทที่ไม่ใช่ของแอปเปิลแล้วมีเสียงมาบอก???

LewCPE

bankkung Tue, 17/03/2009 - 08:18

In reply to by lew

paradox ไหม? สำหรับ apple zealot = ไม่
ผมว่าพอๆกะโซนี่ไม่ชอบ Netbook ถ้าไปเรียกไวโอ พี ว่า เน็ทบุค โซนี่ไม่ปลื้ม

lew Tue, 17/03/2009 - 10:22

In reply to by bankkung

มองตรงๆ ผมก็ว่าไม่แปลกนะ เพราะ DRM มันแทบจะเป็นคำหยาบไปแล้วในยุคนี้ พวกเกมก็พยายามเลี่ยงคำนี้กันสุดกู่

ถ้าชิปตัวนี้ใช้แค่ "ยืนยัน" ว่าได้รับการรับรองจากแอปเปิลจริง การที่แอปเปิลไม่เรียกมันว่า DRM ก็พอไหว

แต่ผมเองก็จะเรียกมันว่า DRM ต่อไปล่ะ

LewCPE

ezy Tue, 17/03/2009 - 10:59

In reply to by lew

เสียบแล้วมันจะเด้งในตัว iPod (ที่มีจอ) ว่า คุณกำลังต่อของที่ไม่ได้เป็น Made for iPod นะ

ถ้าเป็นกรณี iPhone มันก็จะบอกว่า เปิด Airplane Mode ซะโทรศัพท์จะได้ไม่พัง

ezybzy.info blog

ezy Tue, 17/03/2009 - 11:09

In reply to by lew

ก็นั่นแหละแค่เปรียบเทียบเรื่อง Made for iPod ครับ

เราไม่ทราบว่ามันคืออะไร มันอาจจะแค่จำเป็นต้องใช้กับหูฟังก็ได้เพื่อให้มันสั่งงาน Shuffle ตัวนี้ได้ ปัญหาจริงๆ คือภาครับบนตัว iPod มากกว่าที่มันมีอะไรกั้กไว้ไหม ซึ่งเขาพยายามอธิบายว่าฉันไม่ได้กั้กนะ ถ้าอยากจะใช้หูฟังตัวอื่นกับ Shuffle ก็ลองสร้างวงจรแบบนี้ดู หรือเอาง่ายๆ ก็สมัครโครงการฉัน ฉันก็หักค่าหัวคิวไปตามเรื่อง ฯลฯ

ezybzy.info blog

lew Tue, 17/03/2009 - 12:50

In reply to by ezy

ผมกลับไปนั่งอ่านที่มา แล้วสรุปมาอีกที

  • ตัว Protocol ไม่มีการเข้ารหัสอะไร ไม่มีการยืนยัน (อีกเดี๋ยวคงมีคนแกะมาโพสต์บนเว็บ)
  • เลียนแบบได้ เจ้าเครื่อง ipod ไม่รู้ตัว
  • แต่ถ้าจะขายใน Apple Store ได้ ต้องได้ตรา Made for iPod
  • จะได้ตราได้ ต้องใช้ชิปตัวนี้ (แม้จะมีเจ้าอื่นทำ compatible มาได้)

ผมว่าประมาณนี้ก็พอโอเคนะ

LewCPE

lew Tue, 17/03/2009 - 14:11

In reply to by ezy

อ้อ อีกอย่าง แค่กันไม่ให้เข้าร้านอย่างนี้ผมก็ไม่เรียก DRM จริงๆ แหละครับ

LewCPE

hisoft Tue, 17/03/2009 - 12:15

In reply to by bankkung

+๑
สรุปว่า DRM ของ apple คือระบบลิขสิทธิ์เพลง แต่คนทั่วไปหมายถึงระบบป้องกัน copy นิ
สงสัยคงจะเสียบอย่างอื่นแล้วมีเสียงซ่าๆ ออกมาแทนเพราะไม่ได้ถอดรหัสมั๊งครับ ใครซื้อลำโพงสำหรับ iPod ไว้คงแย่แน่ถ้าคิดจะ upgrade

The Phantom Thief

Kindaichi Tue, 17/03/2009 - 14:15

In reply to by hisoft

มันไม่ได้ทำการเข้ารหัสอะไรไว้เลยครับ หูฟังทั่วไปตามมาตรฐาน ปกติก็เสียบฟังสัญญาณเสียงได้โดยไม่ต้องมีการถอดรหัสอะไรเลยครับ ในเนื้อข่าวเขาก็บอกไว้แล้ว

และอุปกรณ์ดังกล่าวก็ไม่ได้มีอะไรเกี่ยวกับ DRM ของเพลงเลยครับ

ezy Tue, 17/03/2009 - 08:09

เขาจะต้อนผู้ผลิตเข้าโครงการ Made for iPod ซึ่งเขาจะได้เงินจากส่วนนี้ (แล้วผู้ผลิตก็ผลักมาให้ผู้บริโภค)

แต่เขาก็ไม่เคยตรวจจับผู้ผลิตที่ไม่ได้อยู่ในโครงการเขานี่?

ezybzy.info blog

Kindaichi Tue, 17/03/2009 - 08:10

There is no encryption or authentication on the chip

ไม่มีการเข้ารหัส หรือการต้องตรวจสอบใดๆจากชิบดังกล่าว

so clones could conceivably be made

ผลิตภัณฑ์ clones สามารถทำได้

และเขาไม่ได้บอกว่าหูฟัง ต้อง Apple เท่านั้น ปัจจุบันผู้ผลิตรายอื่นหลายรายก็เปิดตัวหูฟังที่ใช้กับ shuffle ตัวนี้ได้กันออกมาแล้ว

Made for iPod ช่วยให้ผู้ซื้อเลือกซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องกังวลว่าอันนี้ใช้ได้หรือไม่ได้ กับ iPod รุ่นของตน (ข้างกล่องจะมีระบุไว้หมด ว่าใช้ได้กับรุ่นไหนบ้างเป็นมาตรฐาน)

jirayu Tue, 17/03/2009 - 08:34

In reply to by Kindaichi

ก็ดีนะ

รอคอนโทรลเลอร์จีนแดง (น่าจะตัวไม่กี่ร้อย) ที่มันต่อหูฟังได้เอง แล้วเอาหูฟังเทพๆของโซนี่ไปใส่ ฮ่าๆ

MyBlog !!!

jirayu Tue, 17/03/2009 - 10:20

In reply to by Kindaichi

ไม่เชิง

ถ้าหาโปรแรกมฟังเพลงดีๆบน WM ไม่ได้ คงหา MP3 ดีๆสักเครื่องแทน (ตั้งแต่ได้ SRS WOW HD มา เหมือนได้เกิดใหม่)

MyBlog !!!

illusion Tue, 17/03/2009 - 19:01

In reply to by Kindaichi

คงไม่จำเป็นต้องไปตัดสินหรือออกความคิดแทนคนอื่นเขาก็ได้มั้งครับ? ถ้าเขาจะซื้อหรือไม่ซื้อมันก็เป็นเรื่องที่เขาตัดสินใจเองล่ะ

คราวที่แล้วผมเจอทำนองว่า "คุณคงไม่เหมาะกับแมค ไปใช้พีซีเถอะ" เพราะการแสดงคอมเมนต์อย่างนี้ล่ะมั้งครับ เลยมีคนกุรีกุจอถวายตำแหน่ง "สาวก" ให้ด้วยความยินดี

ด้วยความเคารพครับ

ปล. ผมก็พวกคลั่งไคล้สินค้าแอปเปิลเหมือนกัน แต่ทำไมไม่คิดนึกอยากจะทำตัวปกป้องบริษัทหรือตัวสินค้าเลยแฮะ ดีก็ชม ไม่เห็นด้วยก็วิจารณ์ไป

Kindaichi Tue, 17/03/2009 - 19:28

In reply to by illusion

ผมก็คุยกับคุณข้างบนเขาเฉยๆนะครับ ไม่ได้ปกป้องอะไร Apple

พอดีคุยโต้ตอบกับเขามาก็คุยต่อเท่านั้นเอง

อ่านแล้วคิดว่าปกป้องหรือครับ ต้องขออภัยจริงๆ ผมว่าเนื้อหาก็ธรรมดานะ ผมว่ารุ่นนี้ไม่ตอบโจทย์คุณข้างบนเขาแน่ๆ ไม่ได้ไล่ไปใช้อันโน้นอันนี้ประชด

คิดมากกันจัง หัวล้านยังครับ :-)

meddlesome Tue, 17/03/2009 - 22:09

In reply to by illusion

ก็คงช่วยไม่ได้หรอกครับ
ก็คงเหมือนกับเจ้าของเว็บไซต์บางคนสร้างมาตรฐานบอกว่า
ไม่ได้บังคับให้ใครมาอ่าน

ฉะนั้นตามนั้น ไม่ชอบอย่าซื้อ

จริงๆ ไม่ชอบอย่าซื้อ ก็เป็นคำแนะนำที่ดีนะครับ ผมไม่ถือว่าเป็นออกความคิดเห็นให้
แต่มันเป็นการ "แนะนำ" มากกว่า เกิดซื้อไปไม่ชอบก็มาบ่นอีก

ปล.เห็นด้วยครับว่าดีก็ชม ห่วยก็ด่าตามนั้น มันก็แค่วัตถุ แต่เท่าที่เห็น anti-zealot พยายามยั่วอารมณ์นะ 555 แต่ zealot ก็ยั่วเหมือนกัน

สุดท้าย blognone ก็ได้ UIP ได้จำนวน comment เยอะขึ้น เอาไปอ้างอิงขายโฆษณาได้อีก เอิ๊กๆ win win ครับพี่น้อง

Kindaichi Tue, 17/03/2009 - 08:13

ค่า license fee โคงการ Made for iPod เท่าที่อ่านจากบางเว็บ (ข้อมูลไม่ยืนยัน) ชิ้นละไม่เท่าไหร่เซ็นต์เท่านั้นครับ ถ้าจะบอกว่าเป็นต้นเหตุให้สินค้าจาก 3rd party ที่มีตรา Made for iPod แพง ผมว่าคงไม่ใช่สาเหตุหลัก ที่จะทำให้มันราคาออกมาเป็นพันปลายๆ สองพันกว่าๆ

ผมมองว่าผู้ผลิตอุปกรณ์เสริมเหล่านั้น เลือกที่จะวางตำแหน่งของตัวเองไว้ที่ระดับเดียวกันกับ iPod มากกว่า (ราคาสูงนั่นเอง)

bankkung Tue, 17/03/2009 - 08:20

In reply to by Kindaichi

ผมว่าไม่ใช่สาเหตุในการขึ้นราคาเป็นพัน แต่ทางนั้นจะอ้างในการขึ้ราคาน่ะสิครับว่ามัน Made for iPod (งงไหมหว่า?)

Kindaichi Tue, 17/03/2009 - 09:23

In reply to by bankkung

ไม่งงครับ แต่ก็ไม่ใช่ประเด็น อุปกรณ์เสริมส่วนมากตั้งราคาตาม position ผลิตภัณฑ์หลักในตลาดอยู่แล้ว ซึ่งก็ดังที่ผมพิมพ์ไว้ข้างต้น

latesleeper Tue, 17/03/2009 - 08:37

"ไม่ได้ห้ามใช้ของปลอมนะ แต่แค่อยากจะแยกแยะได้เท่านั้นเองว่าอันไหนของปลอม"
สำหรับท่านที่นึกไม่ออก ประโยคที่สองมันนำกลับไปหาประโยคที่หนึ่งได้อยู่ดีแหละครับ
ถ้าคนมันจะทำน่ะนะ

Pinery Tue, 17/03/2009 - 09:19

ก็คงคล้ายๆกับ Hardware บางตัวที่จะต่อกับ PC แล้วมีป้ายว่า Compatible with Windows Vista มั้งครับ

ก็เพื่อบอกให้รู้ว่า It made for... อะไรเฉยๆมั้ง

(เดาเอานะ)

bankkung Tue, 17/03/2009 - 17:19

In reply to by Pinery

compatible with windows นี่ผมว่าอย่างน้อยก็บอกว่ามีไดร์เวอร์สำหรับ OS นะ ผมว่ายังมีประโยชน์อยู่บ้าง (ทำบน linux มั่งเดะ =_=")

Jonathan_Job Tue, 17/03/2009 - 09:36

ผมว่านะ มันเป็นการผูกขาดเรื่องหูฟังทางอ้อมเหมือนกัน และยังเป็นสาเหตุทำให้ราคาของสินค้า copy หรือ พวกที่จะนำมาใช้ได้แพงขึ้น

อีกอย่าง "โครงการที่แอปเปิลจะให้การรับรองว่าสินค้าที่ผลิตโดยผู้ผลิตรายอื่นสามารถใช้งานได้กับ iPod shuffle ตัวใหม่นี้เท่านั้น" -- ผมว่าถ้ามันไม่ใช่ DRM และ Authen ผมยังไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องใส่เข้ามา แต่ สำหรับผมคิดว่า "การที่รับรอง" เนี่ยมันคือการ authen รูปแบบหนึ่ง... จะไม่ใช่ได้อย่างไร?

และที่แน่ๆ ถ้าจะต้องซื้อ Original หรือต้องซื้อหูฟังยี่ห้ออื่นที่ต้องใส่ chip นี้เท่าน้ัน
แนวโน้มถ้าเป็นอย่างนั้นจะมีการฟ้องร้องเกิดขึ้น ใน 2 รูปแบบ

  1. ถูกฟ้องร้องเรื่องการผูกขาดสินค้า ว่าไม่เปิดให้้ผู้ผลิตรายอืนสามารถพัฒนาอุปกรณ์ร่วมได้
    (น่าจะคล้ายกรณีกับของ iPhone)

  2. ถูกฟ้องร้องจากผู้บริโภค ถ้าหากในคู่มือ ไม่ระบุว่า ไม่สามารถใช้หูฟัง 3.5 แบบยี่ห้ออื่นได้ หรือใช้แล้วทำคุณภาพเสียงแย่ลง

bankkung Tue, 17/03/2009 - 17:20

In reply to by Jonathan_Job

ข้อ1. เค้าเลยออกตัวว่าพัฒนาได้ แค่ไม่ได้ certified ว่า made for ipod
ข้อ2. ใช้ได้ แค่กั๊กการกดรีโมทไม่ได้แค่นั้นฮะ

Jonathan_Job Tue, 17/03/2009 - 18:58

In reply to by bankkung

  1. อันนี้ไม่รู้แหะ แต่ยังไงมันก็ต้อง reverse-engineering อยู่ดี ถ้าจะไม่เอา chip ของ Apple นะ
    Apple ก็คงมี่สิทธิ์ฟ้องกลับได้เช่นเดียวกันฐานละเมิด ปัญหาขึ้นอยู่ว่าจะ เมืื่อไร มากกว่า

  2. เฮอๆ ไ่ม่มีรีโมท มันก็คงเป็นแค่ "ที่หนีบกระดาษ" หรือ ไม่ก็ "กิ๊ฟติดผม" ราคา 3,290 บาทละม้างค้าบบ

zerocool Tue, 17/03/2009 - 10:39

แผนการตลาดแบบนี้มันผิดหรือไม่ผิดครับ รบกวนผู้รู้ตอบนิดนึง เพราะผมกำลังสับสนจาก Comment ของหลาย ๆ ท่านที่แสดงท่าทีไม่เป็นมิตรต่อการกระทำเช่นนี้ของ Apple

ไม่ผิดหรอกครับแต่ดูแล้วไม่น่ารักเท่าไรนัก หูฟังของ apple คุณภาพก็ไม่สมราคาเท่าไร
ปล. เพื่อนหลายคนผมใช้ ipod แต่ใช้ หูฟัง SONY

korntham Tue, 17/03/2009 - 11:31

ในข่าว คำว่า "DRM" น่าจะหมายถึงในแง่ของการคุ้มครองลิขสิทธิ์เพลงนะครับ ทำนองเดียวกับ HDCP ของ DVI/HDMI นั่นคือ ถ้าชิปนี้ทำงานเป็น DRM จริง เราจะไม่สามารถบันทึกเพลงจากสัญญาณที่ออกมาจากช่องต่อหูฟังได้เลย เพราะมันนจะถูกเข้ารหัสไว้ ต้องถอดรหัสด้วย DRM chip ที่ถูกต้องที่อยู่ในหูฟังเท่านั้น

ส่วนเรื่องล็อกให้ใช้เฉพาะอุปกรณ์ที่ผ่านการรับรองนี่เป็นอีกเรื่อง

lew Tue, 17/03/2009 - 11:41

In reply to by korntham

อันนี้มันเป็นคำนิยามที่ขึ้นกับใครนิยามน่ะครับ

ถ้านับจริงๆ จะมีหลายแบบมากเช่น TC (Trusted Computing) เป็นการล็อกซอฟต์แวร์ที่ไปรันบนเครื่อง

การเข้ารหัสการ Control นี่ก็เป็นอีกอย่าง

แต่โดยส่วนตัวแล้ว ผมเรียกความพยายามป้องกันการเข้าถึงและการใช้งาน ว่า DRM หมดครับ

LewCPE

korntham Tue, 17/03/2009 - 12:12

In reply to by lew

แปลกๆ นะครับ ผมไม่เคยเจอนิยามแบบคุณ lew นะ

ปกติ DRM มันใช้กับพวก digital contents เช่น เพลง หนัง เกม อีบุ๊ค ซอฟต์แวร์ ไม่เคยเห็นใช้รวมกับฮาร์ดแวร์นะครับ คิดว่าคงมีศัพท์คำอื่นแทนที่ให้ความหมายตรงกว่านี้

โดยเฉพาะตามเนื้อข่าวนี้ค่อนข้างชัดเจนว่าใช้ DRM กับส่วนที่เป็น content ไม่ใช่ HW

ข้อสังเกต บ้านเราอาจจะไม่ค่อยให้ความสำคัญกับ content เท่าไหร่ ไม่เห็นมี comment ไหนห่วงเรื่องเล่นเพลง บันทึกเพลงเลย ห่วงแต่เรื่องเอาหูฟังค่ายอื่นมาใช้ไม่ได้กัน

lew Tue, 17/03/2009 - 12:38

In reply to by korntham

แปลกครับ... อันนี้ผมเรียกเป็นการส่วนตัว เพราะขี้เกียจจำ term ต่างๆ เพิ่มขึ้นมา

เพราะถ้าตามข่าวกลุ่มต่อต้าน DRM เขาต่อต้านแบบเหมาแพคกันไปหมดอยู่แล้วครับ จะ Trusted Computing หรือ No Record Flag ตลอดจน Compatiblity Lock ไม่ค่อยเห็นใครต้านเรื่องนึงแล้วชอบเรื่องนึงเลยครับ

นอกจาก DRM แล้ว ประเด็นใหญ่มากๆ ที่เคยเกิดขึ้นก็เช่น TiVo ครับ ที่ใช้ลินุกซ์ และโอเพนซอร์สด้วย แต่ปรากฏว่าไม่มีใครเอาลินุกซ์ลงไปเครื่อง TiVo ได้เลยเพราะตัวเครื่อล็อกเอาไว้ว่าจะรับลินุกซ์ที่คอมไพล์จาก TiVo เองเท่านั้น อันนี้ก็โดนเละเลยครับ

GPLv3 จะมีบทต่อต้านเรื่องนี้ไว้ด้วย แต่ถูกปรับให้อ่อนลงหลังจากการถกเถียงกันในหมู่นักพัฒนาโอเพนซอร์สอยู่พักใหญ่

เรื่องห่วงไม่ห่วงนี่ ผมว่าชุมชน Blognone เองเป็นชุมชนหนึ่งที่ห่วงเรื่องลิขสิทธิ์ที่สุดแล้วนะครับ แต่จุดยืนของผมคือการเอาความกลัวว่าจะมีการละเมิดมาฝังหัวผู้ซื้อ แล้วมาบีบให้มีการใช้เทคโนโลยีที่กลายเป็นการลงโทษผู้ซื้ออย่างถูกต้อง นับเป็นความเลวร้ายที่สุดอย่างหนึ่ง อันนี้คือเรื่อง content ที่คุณว่ามา (ไม่เกี่ยวกับข่าวนี้)

สำหรับเรื่องหูฟังนั้น ผมเชื่อในการค้าเสรีครับ ผมคิดว่าการที่มีของ Compatible ออกมามากๆ แล้วจะเป็นข้อดีต่อผู้บริโภค ตัวอย่างก็เช่นโทรศัพท์มือถือ GSM ที่โทรศัพท์มันถูกเพราะผู้ผลิตมีหลายเจ้ามาก

ผมไม่ชอบพอร์ดไม่มาตรฐานทุกตัวครับ POP Port ของโนเกียนี่ผมก็เกลียดจัดเลยเหมือนกัน ผมใช้ Samsung อยู่นี่ก็เซ็งพอร์ต USB หน้าตาประหลาดของมันมาก

ในฐานะผู้บริโภคผมเชื่อว่าเราควรบีบให้ผู้ผลิต "ทุกเจ้า" ยอมตกลงกันเรื่อง remote ให้เหมือนๆ กัน เช่นเดียวกับเครื่องชาร์ตที่เพิ่งตกลงกันใช้ USB ได้แล้วก่อนหน้านี้ครับ

LewCPE

Kindaichi Tue, 17/03/2009 - 14:10

In reply to by korntham

ถูกต้องครับ DRM = Digital Right Management ที่มาโยงเข้ากับชิปดังกล่าวมันคือการจับแพะชนแกะ

7 Tue, 17/03/2009 - 11:58

อืม สรุปจริง การตลาดแบบ apple ยังไงก็เดิมๆ

7blogger.com

akeji Tue, 17/03/2009 - 13:40

สงสัยว่า ถ้ามีหูฟังหรืออุปกรณ์เสริมอื่นๆ ที่ใช้ made for ipod แล้ว มันให้ฟีเจอร์อะไรเราพิเศษหรือเปล่า

Yahoo!!!

Kindaichi Tue, 17/03/2009 - 14:09

In reply to by akeji

ฟีเจอร์พิเศษอะไรก็ตามแต่ละผลิตภัณฑ์ไปครับ แต่ Made for iPod ถูกต้องก็คือยืนยันได้ว่ามันทำงานได้กับ iPod รุ่นนั้นๆ จริงๆไม่ต้องกังวลว่าซื้อมาแล้วจะใช้ได้หรือไม่

bankkung Tue, 17/03/2009 - 23:12

In reply to by ezy

งั้นรบกวนแปะวิธีทำให้แสดงภาษาไทยด้วยครับ จะได้สั่งรุ่นน้องตัวนึง
ไม่ใช่แฟนไมโครซอฟท์หรอกนะ แต่ไม่อยากใช้แอปเปิล เกร่อ (กร๊ากกก เหตุผลฟังไม่ขึ้น)

meddlesome Wed, 18/03/2009 - 00:11

In reply to by nicnep

แสดงให้เห็นว่าแอปเปิ้ลสร้าง Impact ให้ geek,nerd อย่างแรง(เช่นเดียวกับ Opensource,Google,Microsoft)
แต่สุดท้าย consumers ก็เป็นคนเลือกอยู่ดี

ลองดูจากยอดขายเปรียบเทียบแล้วกันครับ น่าคิดว่าปิดกั้นขนาดนั้นแต่คนก็ยังใช้ แถมลาก switcher มาอีกเพียบ ?

lew Wed, 18/03/2009 - 00:59

In reply to by meddlesome

ผมว่าเรื่องการเรียกร้องการเปิด กับการขายดีไม่ดีนี่มันคนละเรื่องกันเลยนะครับ

อาจจะเกี่ยวกันหน่อยตรงที่การขายดีแล้วไปปิดกั้นนั้นมันผิดกฏหมายในหลายๆ ประเทศ (จริงๆ มันก็ไม่หน่อยนะนี่)

แต่ว่าการปิดกั้นไม่ได้ทำให้ขายไม่ดี และสินค้าที่เปิดกว้าง ก็ใช่ว่าจะขายดีครับ

แต่โดยส่วนตัวผมแล้ว

  • "รัฐ" ควรบีบให้บริษัทต่างๆ เปิดกว้างที่สุดเท่าที่จะกว้างได้ การปิดถึงระดับหนึ่งควรผิดกฏหมาย อันนี้แต่ละประเทศก็ไม่เท่ากันไป บ้านเราก็เคยมีคดีเหล้าพ่วงเบียร์กันไปแล้วเหมือนกัน แต่ไม่ค่อยมีผลจริงจังเท่าใหร่นัก เท่าที่เห็น เกาหลีกับยุโรปนั้นหนักกว่าเยอะ ไมโครซอฟท์โดนไปหนักหนาอยู่
  • เอกชนอย่างเราๆ ท่านๆ ควรตระหนักว่าการปิดกั้น จะสร้างความลำบากให้กับเราในระยะยาว เช่น กรณีบริษัทเกมในเกาหลีไปใช้ ActiveX แล้วไมโครซอฟท์นึกจะแก้ก็แก้ ก็ต้องมาตามแก้กันโดยเถียงไม่ได้อะไรอย่างนั้น ถ้าตระหนักดีแล้ว พิจารณาแล้วว่าคุ้มค่า ก็ไม่มีเหตุผลใดจะไม่ใช้ครับ

ว่าง่ายๆ ปิดมากเท่าที่ไม่ผิดกฏหมาย แล้วลูกค้ายอมรับได้ ก็อนุโมทนาขอให้ขายดีๆ

แต่คนรำคาญเพราะใช้งานแล้วมันปิดโน่นปิดนี่ หรืออยากใช้แต่ไม่ได้ใช้เพราะมันไปปิดตรงที่เขาอยากได้ มันก็มี feedback โผล่ออกเป็นปรกติครับ ผมเข้าใจว่าไมโครซอฟท์นั้นไล่อ่าน feedback ตามเว็บกันเลยทีเดียว ขอมันโผล่อยู่ในเน็ตเถอะ

LewCPE

tomyum Wed, 18/03/2009 - 00:05

ที่กระทบคงไม่ใช่แค่หูฟังมั้ง ชุดลำโพง หรือแอมป์ที่ออกแบบมาสำหรับ iPod ที่จะเอาไปใช้น่าจะโดนหางเลขด้วย เพราะของพวกนี้กำไรมันสูงกว่าอุปกรณ์ IT ของ Appleนะ ทำมาต่อกับ iPod แบบนี้ต้องเก็บส่วยเสียหน่อย \(@^_^@)/ M R T O M Y U M

khajochi Wed, 18/03/2009 - 22:04

อา .. ข่าวไม่ดีออกมาแบบนี้ เดี๋ยวก็เอาออกเองแหล่ะครับ

---
Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature