Tags:
Node Thumbnail

วารสารฉบับออนไลน์ของสถาบันมะเร็งแห่งชาติเยอรมันประจำวันที่ 13 มกราคม 2552 รายงานผลการวิจัยว่า การใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ไม่เกี่ยวข้องกับความเสี่ยงของการเกิดเนื้องอกหรือมะเร็งที่ตา (melanoma) โดยถึงแม้ว่าจะไม่มีความเชื่อมโยงระหว่างระยะเวลาที่ได้รับคลื่นวิทยุกับความบกพร่องของดีเอ็นเอ (DNA) ซึ่งอาจจะนำไปสู่การเป็นมะเร็งได้ก็ตาม การศึกษาได้ทำการตรวจสอบถึงความเป็นไปได้ของความสัมพันธ์ระหว่างการใช้โทรศัพท์เคลื่อนกับมะเร็งที่ตา หรือที่เรียกว่า ภาวการณ์สะสมอย่างผิดปกติของเมลานินที่ม่านตา (uveal melanoma)

จากการศึกษาในขณะนี้ นายแพทย์ Andreas Stang จากมหาวิทยาลัย มาร์ติน-ลูเธอร์ (Martin-Luther) แห่ง Halle-Wittenberg ในเยอรมัน และผู้ร่วมงานได้ตรวจดูความเชื่อมโยงระหว่างการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่และความเสี่ยงของการเกิด uveal melanoma ในคนไข้ 459 คน และประชากรในกลุ่มควบคุม (control objects) 1,194 กลุ่ม โดยประชากรในกลุ่มควบคุมนั้นได้ จากคนทั่วไป จากคลินิกโรคตา และจากพี่น้องของคนไข้ ซึ่งผู้ตรวจสอบได้ทำการจัดกลุ่มผู้เข้าร่วมงานวิจัยเป็นกลุ่มตามระยะเวลาที่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ คือ กลุ่มที่ไม่เคยใช้โทรศัพท์ กลุ่มที่ใช้นานๆ ครั้ง และกลุ่มที่ใช้เป็นปกติ

ปรากฏว่าไม่มีความเชื่อมโยงที่เป็นนัยสำคัญทางสถิติระหว่างการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นเวลานานประมาณ 10 ปีกับความเสี่ยงของการเกิด uveal melanoma

ที่มา - cellular-news

Get latest news from Blognone

Comments

By: pawinpawin
Writer
on 14 January 2009 - 20:10 #80766

เรื่องการใช้โทรศัพท์มือถือกับการเกิดมะเร็งนี่ถกเถียงมานานพอสมควร แต่การศึกษาส่วนใหญ่มักเป็นแบบ case control ซึ่งมักจะมี bias เยอะ แต่รอแล้วรอเล่าก็ยังไม่เห็น longitudinal study แบบอื่นเสียที (แม้แต่ meta-analysis ที่ออกมา ก็ยังเป็น meta-analysis ของ case control study)

ข้อดีของการศึกษานี้คือมีกลุ่ม control ให้เลือกตั้งสามแบบ (ประชากรทั่วไป, พี่น้อง, คนไข้โรคตา) ก็อาจช่วยลดปัญหาเรื่องการเลือก control ได้หน่อยนึง แต่ก็คงจะลำบากกับเรื่อง recall bias (คนไข้ส่วนใหญ่ก็มักจะจำได้ว่าเคยใช้โทรศัพท์หรือไม่เคยใช้ แต่คนอื่นๆ ที่ไม่ได้เป็นโรค ถึงถามไปก็อาจจำไม่ได้ว่าใช้เยอะหรือเปล่า) ซึ่งผมไม่แน่ใจว่าการศึกษานี้แก้ตรงนี้ได้ดีแค่ไหน (ยิ่งใช้แค่แบบสอบถามซะด้วย) ครับ

อ้อ Full Text ที่ Journal of the National Cancer Institute ครับ (เข้าฟรี)

___________pawinpawin

By: pawinpawin
Writer
on 14 January 2009 - 21:22 #80779

เสริมอีกนิด uveal melanoma คือมะเร็งชนิดหนึ่ง ที่เกิดจากเซลล์สะสมเม็ดสี (เมลานิน) ที่อยู่ที่บริเวณม่านตา (ส่วนที่เราเห็นตาเป็นสีน้ำตาล สีดำ หรือสีฟ้า) นั่นละครับ พวกเม็ดสีผิดปกตินี้พีบได้บ่อยในฝรั่ง (caucasian) มากกว่าคนเอเชีย และมะเร็งของเซลล์สะสมเม็ดสีนี้มักจะลามไปที่อื่นเช่น ต่อมน้ำเหลือง ตับ ปอด ได้รวดเร็วมาก (คนที่เป็นโรคนี้ครึ่งหนึ่งจะลามในสิบห้าปี) ทำให้ค่อนข้างน่ากลัวครับ

___________pawinpawin

By: kaitok on 14 January 2009 - 21:36 #80784 Reply to:80779

ขอบคุณมากครับที่ช่วยให้รายละเอียดเพิ่มเติม ก่อนที่จะนำเสนอข่าวนี้ก็ค่อนข้างกังวลเกี่ยวกับศัพท์เฉพาะของวงการแพทย์ กลัวว่าจะใช้คำอธิบายเป็นภาษาไทยไม่ถูกต้อง

By: mk
FounderAndroid
on 14 January 2009 - 22:53 #80806 Reply to:80784
mk's picture

ข่าวโทรศัพท์มือถือใช้แท็ก Mobile ครับ

By: papalepa on 15 January 2009 - 16:34 #80973

น่าอยู่ที่อนุมูลอิระมากกว่ามั้ง แสงจากมือถือไม่น่าเกี่ยว