คดีการปลอมแปลงเอกสารของนายนายพันธ์สุธี มีลือกิจ เพื่อนำไปออกซิมการ์ดและรีเซ็ตรหัสผ่านธนาคารออนไลน์จนกระทั่งสามารถโอนเงินออกไปได้ 986,700 บาทมีความคืบหน้าอีกครั้ง เมื่อทางธนาคารกสิกรไทยประกาศช่วยเหลือนายพันธ์สุธีด้วยการรับความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมด
ทางธนาคารระบุว่าการโจรกรรมครั้งนี้ไม่ใช่การแฮกระบบไอที แต่เป็นการใช้ช่องทางภายนอก แต่ทางธนาคารก็มีหน้าที่รับผิดชอบส่วนหนึ่งในการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้กับลูกค้ารายอื่น
ที่มา - จดหมายข่าวธนาคารกสิกรไทย
กสิกรไทยช่วยเหลือลูกค้าเหยื่ออาชญากรขโมยเงินจากบัญชี 9.8 แสน
นายอดิศวร์ หลายชูไทย รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า จากกรณีที่นายพันธ์สุธี มีลือกิจ ลูกค้าของธนาคารถูกมิจฉาชีพยักยอกเงินในบัญชีผ่านบริการธนาคารทางอินเทอร์เน็ตจำนวน 986,700 บาทนั้น ธนาคารรู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเห็นใจนายพันธ์สุธี ที่ประกอบอาชีพสุจริตแต่ตกเป็นเหยื่อของอาชญากรอย่างไม่รู้ตัว ดังนั้นเพื่อบรรเทาความเดือนร้อนที่เกิดขึ้น ธนาคารยินดีรับความเสียหายที่เกิดขึ้นจากกรณีดังกล่าวทั้งจำนวน 986,700 บาท เพื่อนายพันธ์สุธี จะสามารถนำเงินไปดำรงชีพและเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการประกอบอาชีพหาเลี้ยงครอบครัวต่อไป
ทั้งนี้ การที่อาชญากรสามารถยักยอกเงินจากบัญชีลูกค้าไปได้ แม้จะไม่ใช่ความผิดพลาดหรือข้อบกพร่องของระบบไอที หรือไม่ใช่การเจาะระบบเพื่อเอาข้อมูลจากธนาคาร (Hack) แต่เป็นความพยายามในการหาช่องทางภายนอกธนาคารเพื่อกระทำการทุจริตต่อลูกค้าธนาคาร ธนาคารกสิกรไทยในฐานะธนาคารผู้ให้บริการ และเป็นเจ้าของบริการมีหน้าที่รับผิดชอบส่วนหนึ่งในการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ขึ้นกับลูกค้ารายอื่นอีก รวมทั้งหาแนวทางความร่วมมือกับธนาคารพาณิชย์อื่นในการอุดช่องโหว่ของบริการ และร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการติดตามผู้กระทำผิดให้ได้ เพื่อไม่ให้ไปก่ออาชญากรรมในลักษณะนี้หรือรูปแบบอื่น ๆ กับประชาชนที่บริสุทธิ์ต่อไป
on
รอดูทางทรู
pangwoy Sat, 20/08/2016 - 17:57
รอดูทางทรู
เจ้าของบัญชีได้เงินคืนแล้ว
Hiran Sat, 20/08/2016 - 18:03
In reply to รอดูทางทรู by pangwoy
เจ้าของบัญชีได้เงินคืนแล้ว ไม่รู้ว่าจะไปกดดันทางนู้นต่อหรือเปล่านี่สิ อยากให้กสิกรใรฐานะผู้เสียหายร่วมกับเจ้าของบัญชี ฟ้องร้องและกดดันทางนู้นเหลือเกิน จะได้เกิดมาตรฐานใหม่ๆ ที่ดีขึ้นในอนาคต
+1
Rapier Sat, 20/08/2016 - 18:18
In reply to เจ้าของบัญชีได้เงินคืนแล้ว by Hiran
+1
กสิกรก็มีส่วนผิดกระบวนการยืนย
Hiran Sat, 20/08/2016 - 18:01
กสิกรก็มีส่วนผิดกระบวนการยืนยันตัวตนที่หละหลวม แต่ผมอยากเห็นการนำตัวผู้ทำผิดมาดำเนินคดีมากกว่าครับ คือการโอนเงินออกไปบัญชีปลายทางนี่ยังตามเจ้าของบัญชีมาขยายผลไม่ได้เลยเหรอครับเนี่ย
เคยมีกรณี
raaon Mon, 22/08/2016 - 10:57
In reply to กสิกรก็มีส่วนผิดกระบวนการยืนย by Hiran
เคยมีกรณี หลอกขายของออนไลน์หลายเคสครับ ที่จับตัวผู้รับเงินปลายทางไม่ได้เพราะฝ่ายโน้นจ้างคนแก่ คนชราไปเปิดบัญชีและทำบัตร ATM โดยที่ไม่รู้จักกัน ทำให้สาวไม่ถึงตัวครับ (ยังไม่รวมพวกสายแฮกเอาบัญชีคนอื่นมาแล้วกดตังด้วยบัญชีเหยื่อนะครับ)
กสิกรอย่าลืมไปบี้กับทรูด้วยนะ
shelling Sat, 20/08/2016 - 18:06
กสิกรอย่าลืมไปบี้กับทรูด้วยนะครับ ไม่งั้นคุณเองนั่นแหละที่จะต้องรับผิดชอบความผิดพลาดจากช่องโหว่ของคนอื่นแบบนี้ไปตลอด
social engineering
kitarotao Sat, 20/08/2016 - 18:23
social engineering ไม่ใช่หนึ่งในการhackเหรอ
น่าจะใช้คำว่าแสดงความรับผิดชอ
AdmOd Sat, 20/08/2016 - 18:23
น่าจะใช้คำว่าแสดงความรับผิดชอบมากกว่าช่วยเหลือนะครับ
แสดงความรับผิดชอบแบบจำใจแสดงเ
put4558350 Sat, 20/08/2016 - 20:05
In reply to น่าจะใช้คำว่าแสดงความรับผิดชอ by AdmOd
แสดงความรับผิดชอบแบบจำใจแสดงเสียด้วย ...
นั่นสิครับ
ตะโร่งโต้ง Sun, 21/08/2016 - 17:53
In reply to น่าจะใช้คำว่าแสดงความรับผิดชอ by AdmOd
นั่นสิครับ
"เพื่อบรรเทาความเดือนร้อน" -
Architec Sat, 20/08/2016 - 18:32
"เพื่อบรรเทาความเดือนร้อน" - dafuq?
"ธนาคารรู้สึกเสียใจต่อเหตุการ
nowingnoid Sat, 20/08/2016 - 18:51
"ธนาคารรู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเห็นใจ"
ถ้าไม่เรียกร้องถึงขนาดนี้ล่ะ? ถ้าไม่เกิดกระแสสังคมล่ะ? จะขยับมั๊ย?
ช่วยเหลือ? ใช้คำไม่ถูกต้อง
karyonix Sat, 20/08/2016 - 18:53
ช่วยเหลือ? ใช้คำไม่ถูกต้อง โจรปลอมตัวเป็นเจ้าของบัญชีหลอกเอาเงินไปจากธนาคาร โดยธนาคารหลงเชื่อให้เงินไป แล้วธนาคารไปหักเงินจากบัญชีของลูกค้า ธนาคารต้องชดใช้สิ ไม่เรียกว่าช่วยเหลือ ส่วนเงินที่จ่ายให้โจรไปธนาคารเสียหายก็ไปเรียกคืนจากโจรและจากผู้ให้บริการโทรศัพท์ที่ออกซิมมั่วให้ร่วมรับผิดชอบกรณีที่ไม่ได้เงินคืนจากโจรหรือได้คืนจากโจรไม่ครบ ที่แสดงความเห็นนี่ไม่ได้อ้างอิงตามกฎหมายนะ เพียงแต่คิดว่ามันควรจะเป็นอย่างนี้
ผมมองในภาพรวมว่าในกรณีนี้ธนาค
McKay Sat, 20/08/2016 - 19:15
In reply to ช่วยเหลือ? ใช้คำไม่ถูกต้อง by karyonix
ผมมองในภาพรวมว่าในกรณีนี้ธนาคารก็เป็นเหยื่ออีกรายนึงจากความไม่รอบคอบของตัวเองนะ จะกล่าวว่าธนาคารผิดทั้งหมด จำต้องชดใช้ก็เกินไป ซึ่งเอาจริงๆเบอร์ที่ใช้ลงทะเบียนก็สามารถเอาไปใช้ indentify ได้ เพียงเป็นการ indentify ที่แย่ ไม่รอบคอบ และความประมาทจริงๆก็เกิดจากเหยื่อทั้งสามรายนั่นแหละ
ในกรณีนี้โจทย์หรือผู้เสียหายคือนายพันธ์สุธี มีลือกิจ ผู้ตามคดีก็ควรต้องเป็นนายพันธ์สุธี มีลือกิจ ซึ่งในกรณีไม่รู้ว่าธนาคารหลังจาก'ช่วยเหลือ'แล้ว ตัวธนาคารสามารถผันตัวไปเป็นโจทย์ไล่ฟ้องคนที่โกงไปและฟ้องทรูได้หรือเปล่า ส่วนตัวคิดว่าไม่ได้ เพราะไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรง
ถ้าคุณตื่นขึ้นมาพบว่าเงินหายไ
dukez78 Sun, 21/08/2016 - 06:28
In reply to ผมมองในภาพรวมว่าในกรณีนี้ธนาค by McKay
ถ้าคุณตื่นขึ้นมาพบว่าเงินหายไปหมดบัญชีโดยที่คุณไม่ได้มีความผิดอะไร คุณจะยังพูดว่า "ไม่เป็นไร ไม่ใช่ความผิดของธนาคารทั้งหมด ไม่จำเป็นต้องชดใช้ เดี๋ยวผมจะทำการติดตามคดีเอง" อยู่หรือเปล่า? อันนี้ถามด้วยความอยากรู้อย่างสัตย์จริงนะครับ
สำหรับผม เพิ่งโยกเงินทั้งหมดไปที่แบงค์อื่นเมื่อวานนี้
มันไม่ใช่จู่ๆ
lingjaidee Sun, 21/08/2016 - 07:37
In reply to ถ้าคุณตื่นขึ้นมาพบว่าเงินหายไ by dukez78
มันไม่ใช่จู่ๆ ตื่นมาแล้วเงินหายนะครับ ใจเย็นๆ มันมีการทำธุรกรรมระหว่างกัน แล้วทางผู้เสียหายก็ร่วมสะเพร่าอยู่ด้วย ที่ส่งสำเนาเอกสารให้ทางมิจฉาชีพ แม้ว่าจะป้องกันแล้วบ้าง แต่ก็ต้องยอมรับว่าเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้ตัวเองร่วมด้วยเหมือนกัน
อยู่ๆเงินหายมันเป็นไปไม่ได้คร
McKay Sun, 21/08/2016 - 08:39
In reply to ถ้าคุณตื่นขึ้นมาพบว่าเงินหายไ by dukez78
อยู่ๆเงินหายมันเป็นไปไม่ได้ครับ ผมไม่แน่ใจว่าคุณทราบข้อมูลทั้งหมดก่อนตัดสินใจว่า 'อยู่ๆเงินหาย' หรือเปล่านะครับ
ขอยกมาจาก beartai
เอาง่ายๆว่าแค่ขายของผ่านความเสี่ยงบน Facebook โดยไม่มีทะเบียนการค้า แล้วต้องส่งรูปบัตรประชาชนไปแทนที่จะเป็นรูปทะเบียนการค้าก็ผิดหลักการค้าตั้งแต่แรกแล้วครับ แถมยังเลินเล่อไปเปิด K-Cyber Banking ตามคำเรียกร้องอีก
อย่างที่บอกครับ กรณีนี้ความประมาทเลินเล่อเกิดจากเหยื่อทั้งสามราย คุณจะเรียกร้องให้'ฝ่ายเดียว' มารับผิดชอบ'ทั้งหมด'ไม่ได้
ไม่มีใครบอกให้ไปติดตามคดีเอง โดยไม่ได้รับการช่วยเหลือทางคดีและทางการเงิน'ที่ไม่เต็มจำนวน'บ้าง จากทรูและกสิกรนะครับ แต่กรณีนี้คนที่ตามคดีก็ต้องเป็นผู้เสียหาย จะให้คนอื่นมาตามคดีเป็นโจทย์แทนอาจจะไม่ได้ ซึ่งกรณีนี้ผมตอบตามความเห็นนี้
อ่านละเอียดตั้งแต่วันแรกๆแล้ว
dukez78 Sun, 21/08/2016 - 09:27
In reply to อยู่ๆเงินหายมันเป็นไปไม่ได้คร by McKay
อ่านละเอียดตั้งแต่วันแรกๆแล้วครับ
มองคนละมุม คุยอย่างไรคงไม่จบ
เอาเป็นว่าผมไม่เห็นด้วยกับคุณ และคุณไม่เห็นด้วยกับผม จบ
เขิลเลย
rulaz07 Sun, 21/08/2016 - 11:47
In reply to อ่านละเอียดตั้งแต่วันแรกๆแล้ว by dukez78
ประเด็นนี้น่าสนใจ ขายของบน Facebook ไม่มีทะเบียนการค้า ไม่แน่ใจว่าเสียภาษีหรือเปล่า
อันนี้ผมไม่เห็นด้วยนะ
lew Sun, 21/08/2016 - 10:52
In reply to อยู่ๆเงินหายมันเป็นไปไม่ได้คร by McKay
อันนี้ผมไม่เห็นด้วยนะ ผมมองว่าเป็นช่องโหว่ใน process ของธนาคารเองโดยตรง และธนาคารต้องรับ
คุณพันธ์สุธีเลินเล่อหลายอย่างจริง (และทำให้ตัวเองเป็นเหยื่อได้ง่ายขึ้นมาก) แต่ต้นตอหลักคือการยอมใช้ reset รหัสผ่านโดยไม่ต้องเดินทางไปยังสาขา ธนาคารใช้หมายเลขโทรศัพท์โดยรู้ตัวว่ามันเป็นตัวเสริมความปลอดภัยเท่านั้น (2nd factor) แต่กลับยอมรีเซ็ตรหัสผ่านที่เป็นความปลอดภัยหลัก (1st factor) ผ่านอีเมล
ในโลกความเป็นจริงอีเมลจำนวนมากกู้คืนได้ด้วยหมายเลขโทรศัพท์เหมือนกัน ทำให้กลายเป็นธนาคารกลับไปยอมรับหมายเลขโทรศัพท์อย่างเดียว
กรณีแบบนี้ที่ควรถูกถามคือธนาคารแห่งประเทศไทย ว่ามีการรีวิวกระบวนการกู้คืนรหัสผ่านดีแค่ไหนที่จะไม่หลุดแบบนี้อีก
+1
nowingnoid Sun, 21/08/2016 - 20:17
In reply to อันนี้ผมไม่เห็นด้วยนะ by lew
+1
ถ้าทุกคนต้องขายของโดยมีทะเบีย
nowingnoid Sun, 21/08/2016 - 20:17
In reply to อยู่ๆเงินหายมันเป็นไปไม่ได้คร by McKay
ถ้าทุกคนต้องขายของโดยมีทะเบียนการค้า ผมว่าคนขายของในเฟสบุ๊ค ไอจี รายย่อยๆ คงหายไปเยอะแน่นอน
เคยลองจดทะเบียนการค้าดูไหมครับ มันยุ่งยากขนาดไหน...!?
การจดทะเบียนการค้า
gettary Mon, 22/08/2016 - 08:36
In reply to ถ้าทุกคนต้องขายของโดยมีทะเบีย by nowingnoid
การจดทะเบียนการค้า (หรือทะเบียนพาณิชย์) ผมว่ามันง่ายมากเลยนะครับ ไปกรอกเอกสารที่เทศบาล รอไม่เกิน 20 นาที ก็ได้ใบทะเบียนการค้ามาครอบครองแล้ว
ปล.ไม่รวมในส่วนของการจดทะเบียนบริษัท ห้างหุ้นส่วนจำกัด ห้างหุ้นส่วนสามัญ(จดทะเบียน) ครับ
เหมือนคนรายย่อยเอาเปรียบผมอยู
raaon Mon, 22/08/2016 - 11:04
In reply to ถ้าทุกคนต้องขายของโดยมีทะเบีย by nowingnoid
เหมือนคนรายย่อยเอาเปรียบผมอยู่เหมือนกัน เขาเสียภาษีไหมครับ ผมทำงานงกๆ เสียภาษีปีละเป็นหลายตังอยู่นะครับ อันนี้ก็น่าคิดเหมือนกัน
ธนาคารเป็นผู้เสียหายโดยตรงในค
Khow Sun, 21/08/2016 - 08:52
In reply to ผมมองในภาพรวมว่าในกรณีนี้ธนาค by McKay
ธนาคารเป็นผู้เสียหายโดยตรงในคดีฉ้อโกงนี้ครับ คนร้ายทำการหลอกลวงโดยใช้กลอุบายเพื่อให้ธนาคารโอนเงินออกไป โดนปลอมตัวเป็นผู้ฝากเงิน (identity thief)
เมื่อเราฝากเงินกรรมสิทธิ์ในเงินเป็นของธนาคาร เพียงธนาคารมีสัญญากับผู้ฝากที่จะต้องจ่ายเงินให้ผู้ฝากเต็มจำนวนหากผู้ฝากร้องขอ
มันแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ คดีระหว่างธนาคารกับผู้ฝากและคดีระหว่างธนาคารกับผู้ฉ้อโกงธนาคาร
คดีนี้เป็นการฉ้อโกงธนาคารครับ
ธนาคารสามาถฟ้องคนร้ายและทรูได้โดยตรง ฟ้องทรูฐานกระทำละเมิดเพราะทรูประมาทปล่อยให้คนร้ายออกซิมโดยไม่ถามหาบัตรปชช.ตัวจริง
คำตอบคือฟ้องได้ครับ
ที่ธนาคารยอมคืนเงินคือยอมจบคดีระหว่าง ธนาคารกับผู้ฝากเงินครับ
จริงๆมันมี 5 คดีในเรื่องเดียวและมีคู่กรณีดังนี้
เจ้าของบัญชีและเบอร์โทรกับทรู
ธนาคารและเจ้าของบัญชีกับคนร้าย
ทรูกับคนร้าย
ธนาคารกับทรู
เจ้าของบัญชีกับธนาคาร
+1 ชัดเจนมากครับ
McKay Sun, 21/08/2016 - 09:32
In reply to ธนาคารเป็นผู้เสียหายโดยตรงในค by Khow
+1 ชัดเจนมากครับ
อืม ผมก็เห็นด้วยนะ
beersonic Sun, 21/08/2016 - 09:37
In reply to ธนาคารเป็นผู้เสียหายโดยตรงในค by Khow
อืม ผมก็เห็นด้วยนะ
คล้ายๆ กรณีประกันรถยนต์ บริษัทประกันจ่ายให้เราก่อน ตามหน้าที่ที่ผูกมัด แต่ไปไล่บี้ฝ่ายผิดเพื่อเอาเงิน แยกเป็นคนละส่วนกัน
กรณีนี้ กสิกรผิดต่อผู้ฝากเงินก็เลยต้องใช้คืนเพื่อให้จบเรื่องกับผู้ฝาก แต่คงไปไล่บี้กับผู้มีส่วนร่วมทำให้เกิดความเสียหายแทน
กรณีประกันรถยนต์นั้นต่างออกไป
Khow Mon, 22/08/2016 - 10:23
In reply to อืม ผมก็เห็นด้วยนะ by beersonic
กรณีประกันรถยนต์นั้นต่างออกไปคือ บริษัทประกันฯเมื่อชำระหนี้ต่อผู้เอาประกันภัยแล้ว บริษัทประกันฯ รับช่วงสิทธิ แทนผู้เอาประกันภัยซึ่งถูกกระทำละเมิด จึงเป็นมูลหนี้ที่ยกเอามาฟ้องร้องต่อผู้ที่กระทำละเมิดได้ครับ
ฎีกาที่ 1227/2523 เมื่อรถชนกันแล้ว เจ้าของรถบรรทุกซึ่งโจทก์รับประกันภัยไว้ได้ทำสัญญาประนีประนอมยอมความกับจำเลย แต่เมื่อจำเลยยังไม่ได้ปฏิบัติตามสัญญาดังกล่าว ความผูกพันตามสัญญาประกันภัยซึ่งโจทก์จะต้องใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่เจ้าของรถบรรทุกย่อมจะยังไม่ระงับไป เมื่อโจทก์จ่ายค่าซ่อมรถไปแล้ว ย่อมเข้ารับช่วงสิทธิของผู้เอาประกันได้ตามจำนวนที่โจทก์จ่ายไปจริงและไม่เกินจำนวนที่เจ้าของรถบรรทุกมีสิทธิเรียกร้องเอาแก่จำเลยตามสัญญาประนีประนอมยอมความเท่านั้น
แต่กรณีธนาคารเราไปฝากเงินธนาคารไม่จำต้องคืนเงินธนบัตรเดิมที่เราเอาไปฝากแต่มีสัญญาคืนเงินตามจำนวนที่ฝาก (ละเรื่องดอกเบี้ยไว้ในฐานที่เข้าใจครับมันคนล่ะส่วน) เพราะฉะนั้นกรรมสิทธิ์ของเงินเป็นของธนาคาร เมื่อคนร้ายฉ้อโกงเอาเงินออกไปธนาคารย่อมเป็นผู้เสียหายที่จะมีอำนาจฟ้องคดี
ที่เหยื่อออกมาอ้างว่าตำรวจไม่รับแจ้งความเพราะไม่ใช่ผู้เสียหายตำรวจถูกแค่ครึ่งเดียว
ที่ถูกคือเหยื่อสามารถแจ้งความเพื่อฟ้องธนาคารและทรูได้ครับ แต่ไม่ใช่ในฐานะผู้เสียหายในคดีฉ้อโกง แต่เป็นคดีในฐานความผิดอื่นๆ
ความผิดตามสัญญาฝากเงิน
กับ
ความผิดฐานฉ้อโกง
เป็นคนละคดีครับแม้จะมีมูลเหตุมาจากเรื่องเดียวกันก็ตาม
เรื่องนี้ธนาคารมีอำนาจเต็มที่จะฟ้อง ทรู คนร้าย และ กสทช. (ที่ไม่ออกกฎให้ชัดเจนเวลาเปลี่ยนเบอร์หรือเปลี่ยนซิม) ด้วยครับ
แต่ถ้าธนาคารไม่คืนเงินธนาคารจะถูกเจ้าของบัญชีฟ้องครับและเสียชื่อเสียงครับ ได้ไม่คุ้มเสีย
ถ้าฟ้องทรูได้
Sephanov Sat, 20/08/2016 - 18:53
ถ้าฟ้องทรูได้ นอกจากธนาคารจะได้หน้าแล้ว ธนาคารอาจไม่ต้องเสียเงินสักบาท (เพราะไปเก็บที่ทรูแทน)
ต้องให้เป็นข่าว....
kingrpg Sat, 20/08/2016 - 19:00
ต้องให้เป็นข่าว....
ดีกว่า True
OXYGEN2 Sat, 20/08/2016 - 19:33
ดีกว่า True ที่ไม่ได้ออกมาทำอะไรให้เลยนะครับ
ผมว่าต้นเหตุที่สำคัญที่สุดคือ
wohlklang Sat, 20/08/2016 - 19:56
ผมว่าต้นเหตุที่สำคัญที่สุดคือบัตรประชาชนมากกว่านะ ถ้าหากทรูไม่รับสำเนาบัตร ปชช แต่ใช้ชิพบน smart card แทน เรื่องนี้จะไม่เกิดขึ้นเลย
+1
PriteHome Sat, 20/08/2016 - 20:22
In reply to ผมว่าต้นเหตุที่สำคัญที่สุดคือ by wohlklang
+1
#True
ประเด็นการใช้ chip บน smart
Ford AntiTrust Sun, 21/08/2016 - 02:41
In reply to ผมว่าต้นเหตุที่สำคัญที่สุดคือ by wohlklang
ประเด็นการใช้ chip บน smart card ก็ยังมีช่องโหว่อยู่ดีครับ จากข่าวเก่า ตู้ Service Vending ของ AIS สามารถออกซิมใหม่ได้ด้วยบัตรประชาชนและหมายเลขโทรศัพท์
ผมเคยให้ความเห็นไว้ดังนี้
"บัตรประชาชนที่ใช้กับตู้ดังกล่าว ไม่ได้ใช้การยืนยันความเป็นเจ้าของบัตรผ่านรหัส PIN แบบเดียวกับบัตรเครดิตหรือบัตรเอทีเอ็ม ทำให้เพียงแค่มีบัตรประชาชนก็เพียงพอในการออก SIM card ได้ทันทีตามที่ได้กล่าวข้างต้น ซ้ำร้ายกว่านั้น การที่ไม่มีการยืนยันความเป็นเจ้าของบัตรผ่านรหัส PIN แม้ว่าจะมีการแจ้งหายกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้ ก็ไม่มีระบบอายัดบัตรดังกล่าวที่สามารถทำให้บัตรที่สูญหายไปนั้น ระงับการใช้งานผ่านบัตรดังกล่าวได้แบบเดียวกับบัตรเครดิตหรือบัตรเอทีเอ็ม นั้นหมายความว่า ณ ตอนนี้เราไม่สามารถปิดการใช้งานบัตรที่สูญหาย-ถูกขโมย และสามารถนำบัตรนั้นไปออก SIM card ได้แม้จะมีการแจ้งความหมายและออกบัตรใหม่ไปแล้วก็ตามที"
ได้เวลามี token
tekkasit Sat, 20/08/2016 - 20:12
ได้เวลามี token เป็นทางเลือกให้อย่างเรื่องเป็นราวได้รึยังครับ รึจะต้องรอกรณีแบบนี้กันอีก
เรื่องนี้ต้องจับผู้กระทำผิดให
Hadakung Sat, 20/08/2016 - 20:26
เรื่องนี้ต้องจับผู้กระทำผิดให้ได้ครับ เอกชนโดนหลอกสองเจ้าขนาดนี้ถ้าจับไม่ได้นิไม่รู้จะทำยังไงซิมมันต้องมีลอกการเกาะเสา จะกดเงินก็ต้องบอกตู้ แต่อย่าสเก็ตโจรหมวกกันน็อตแล้วจับไม่ได้อีกละ...
แปลกใจว่าทำไมตามจับคนร้าย
chettaphong Sat, 20/08/2016 - 20:50
แปลกใจว่าทำไมตามจับคนร้าย
จากบัญชีปลายทางที่โอนไปไม่ได้
บัญชีปลายทาง
Vuddy Sat, 20/08/2016 - 22:07
In reply to แปลกใจว่าทำไมตามจับคนร้าย by chettaphong
บัญชีปลายทาง มีความผิดเป็นผู้รับจ้างเปิดบัญชี
โจรตัวจริงตามจับไม่ได้ มั๊ง ?
เคสรับจ้างเปิดบัญชีนี่
beersonic Sun, 21/08/2016 - 09:40
In reply to บัญชีปลายทาง by Vuddy
เคสรับจ้างเปิดบัญชีนี่ มีมาค่อนข้างนาน ผมว่าน่าจะเล่นให้หนักซักที สมรู้ร่วมคิด หรือผิดร่วมไปเลย
เพราะต่อให้ไม่มีความรู้เรื่องกฎหมาย ก็น่าจะใช้ตรรกะปกติวิเคราะห์ได้ว่า มันไม่ปกติในการที่จะเปิดบัญชีชื่อตัวเองให้คนอื่นเอาไปใช้
มันน่าจะสืบได้เป็นทอดๆไงครับ
chettaphong Sun, 21/08/2016 - 22:12
In reply to บัญชีปลายทาง by Vuddy
มันน่าจะสืบได้เป็นทอดๆไงครับ
บัชชีปลายทางที่โอนของใตรถ้าโดนจ้างมาใครจ้าง? หน้าตาเป็นไ
ผมว่าถ้าเอาจริงมันไม่ยากหรอก
ยากครับ
raaon Mon, 22/08/2016 - 11:08
In reply to มันน่าจะสืบได้เป็นทอดๆไงครับ by chettaphong
ยากครับ ผมเคยตามเคสนี้ไปต่างจังหวัด คนร้ายจ้างตาสีตาสา ยายแก่คนชรา ไปเปิดบัญชีไม่รู้จักกันเลย ให้ตัง 2000 แค่นั้นครับ
กสิกรน่าจะไปเรียกร้องจาก True
Matibul Sat, 20/08/2016 - 21:09
กสิกรน่าจะไปเรียกร้องจาก True ต่อน่ะ ไม่ยอมก็ตัดระบบไม่ให้ยืนยันตัวด้วยเบอร์ True ประกาศไปเลยว่าไม่ปลอดภัย
แล้วจะมีคนกี่ล้านคนที่เดือนร้
Lightwave Sun, 21/08/2016 - 13:23
In reply to กสิกรน่าจะไปเรียกร้องจาก True by Matibul
แล้วจะมีคนกี่ล้านคนที่เดือนร้อนล่ะครับ พูดเป็นเล่นไป
งานนี้ KBANK ต้องรับครับ
sakpu20 Sat, 20/08/2016 - 22:14
งานนี้ KBANK ต้องรับครับ เพราะเป็นผู้ reset password ซึ่งเป็น primary security ครับ การใช้ OTP บนมือถือเป็นมาตรการเสริมครับ ทีนี้พอข้อเท็จจริงมันเป็นว่าคนของเค้ามีส่วนเยอะก็เลยเถียงลำบาก ทิ้งนานไปชื่อเสียงยิ่งเสียหาย
มันคือ Social Engineering
grenadin Sun, 21/08/2016 - 00:29
มันคือ Social Engineering ทำไมไม่ใช่การแฮก
แต่ก็เป็นความผิดของพนักงาน
put4558350 Sun, 21/08/2016 - 01:42
In reply to มันคือ Social Engineering by grenadin
แต่ก็เป็นความผิดของพนักงาน ที่นายจ้างต้องรับผิดชอบนิครับ
จริงๆ
lew Sun, 21/08/2016 - 20:21
In reply to มันคือ Social Engineering by grenadin
จริงๆ ประเด็นนี้ก็คุยกันตอนเขียนข่าวครับ ส่วนตัวผมเองก็นับ social engineering เป็นการแฮกแบบนึง
แต่อันนี้เข้าใจว่าภาพคนทั่วไปการแฮกจะเป็นการเจาะเข้าระบบธนาคารไปแก้เลขจำนวนเงินแบบนั้น เลยตัดสินใจใช้คำตามจดหมายข่าว
หลายๆ แบงค์
raaon Mon, 22/08/2016 - 11:18
In reply to มันคือ Social Engineering by grenadin
หลายๆ แบงค์ ก็ทำเพนเทสด้วยเรื่องนี้เหมือนกันหมดแหล่ะครับ มันคือช่องโหว่อย่างนึง ที่สำคัญมันอยู่ในหลักการแฮก ช่องทางหนึ่งครับ
เห็นพูดถึง pentesting
Khow Mon, 22/08/2016 - 13:14
In reply to หลายๆ แบงค์ by raaon
เห็นพูดถึง pentesting ใช่มันอยู่ในกระบวนการเลยเจ้า social engineering เนี่ยต้องเทสตลอด
จริงๆ ธนาคารก็รู้ว่ามีวิธีที่
scalopus Sun, 21/08/2016 - 07:42
จริงๆ ธนาคารก็รู้ว่ามีวิธีที่ Secure เพิ่มขึ้นมาได้ อย่างเช่น การใช้ Token แต่ ก็มีแค่บางธนาคาร ที่ใช้กับลูกค้ากลุ่มธุรกิจเท่านั้น นั่นเท่ากับธนาคารรับรู้อยู่แล้วว่ามีความเสี่ยงตรงจุดนี้เกิดขึ้นได้ ในขณะที่ประเทศอื่นๆ บังคับใช้เป็นกฏหมายเรียบร้อยแล้ว ของ ธ.ประเทศไทย ยังไม่ได้มีกฏหมายออกมาบังคับธนาคารพาณิชย์
ความเห็นผม กรณีธนาคารผิดครับ แต่ในขณะเดียวกัน รัฐควรเข้ามาดูแลเรื่องของเบอร์มือถือหรือเครื่องมือถือที่ถูกโจรกรรมให้เป็นกรณีรุนแรงได้แล้ว ถ้าหากมือถือหายนี่ อาจจะรูดทรัพย์เกลี้ยงได้เลยตอนนี้
ซึ้งใจทรูจริงๆครับ
fox2000 Sun, 21/08/2016 - 15:46
ซึ้งใจทรูจริงๆครับ
งงมาก จะโอนเงินเข้าต้องสมัคร
wichate Sun, 21/08/2016 - 16:01
งงมาก จะโอนเงินเข้าต้องสมัคร k-cyber ด้วยเหรอ
ผมว่าผู้เสียหายประมาท และโจรรู้ password email ด้วย เฮ้ยๆๆๆ มองในแง่ร้ายนี่ ผู้เสียหายกับโจรอาจเป็นพวกเกียวกัน นี่ภารกิจสำเร็จปล้นธนาคารมาได้เกือบล้านแนะ
ไปกล่าวหาคนอื่นเลื่อนลอยอีกคร
lew Sun, 21/08/2016 - 20:19
In reply to งงมาก จะโอนเงินเข้าต้องสมัคร by wichate
ไปกล่าวหาคนอื่นเลื่อนลอยอีกครั้งแบบนี้ผมแบนนะครับ
ผมก็บอกแล้วว่ามองในแง่ร้าย
wichate Mon, 22/08/2016 - 05:39
In reply to ไปกล่าวหาคนอื่นเลื่อนลอยอีกคร by lew
ผมก็บอกแล้วว่ามองในแง่ร้าย ไม่ใช่มองจากความเป็นจริง
ถ้าผมเป็นฝ่ายธนาคาร ผมก็คิดแบบนี้
เคสนี้เป็นส่วนของ k-mobile
dukez78 Mon, 22/08/2016 - 05:42
In reply to ผมก็บอกแล้วว่ามองในแง่ร้าย by wichate
เคสนี้เป็นส่วนของ k-mobile ครับ ไม่ใช่ k-cyber
ไม่มีเรื่องของ email password มาเกี่ยว
จะบอกดีไหมว่า
Khow Mon, 22/08/2016 - 05:57
In reply to ผมก็บอกแล้วว่ามองในแง่ร้าย by wichate
จะบอกดีไหมว่า ที่คุณพูดเล่นๆนี่ติดคุกได้นะครับ ถ้าเขาจะเอาเรื่องน่ะ
ถ้าธนาคารดูแลลูกค้าอย่างดี
F16 Sun, 21/08/2016 - 18:00
ถ้าธนาคารดูแลลูกค้าอย่างดี แบบติดต่อเสนอขายประกัน คนคงรักธนาคารมากขึ้นเยอะ
การใช้เบอร์โทรไปใช้ identify
PandaBaka Sun, 21/08/2016 - 21:49
การใช้เบอร์โทรไปใช้ identify ในไทยไปๆ มาๆ จะกลายเป็นปัญหารายวันแล้วล่ะมั้ง
แถมบางทีก็น่าด่าธนาคารเหมือนกันเวลาส่งเรื่องอะไรพี่แกโบ้ยไประบบอัตโนมัติตลอด สงสัยจะปล่อยให้ถือสายรอนานๆ เป็นครึ่งชั่วโมงคนแจ้งจะได้เบื่อวางไปเอง ล่าสุดก็โผล่มาอีกล่ะ
http://pantip.com/topic/35512988
ที่ตลกสุดคือ True ที่เป็นสามาชิกแบบองค์กรมาขอ TrueID Username และ Password คนตั้งกระทู้ WTF