หนึ่งในข่าวดังประจำปี 2014 คือข่าวภาพหลุดดาราชื่อดังจำนวนมาก ซึ่งหลุดออกมาจากบริการ iCloud ที่ดาราเหล่านั้นอัพโหลดข้อมูลเอาไว้ผ่าน iPhone ล่าสุดมีแฮกเกอร์ 2 รายออกมายอมรับว่าอยู่เบื้องหลังการแฮกแล้ว
รายแรกชื่อ Ryan Collins จากรัฐ Pennsylvania ยอมรับต่อศาลในเดือนมีนาคมว่าแฮกแอคเคาท์ iCloud กว่า 100 แอคเคาท์ซึ่งมีแอคเคาท์ของดาราและได้ดาวน์โหลดภาพและวิดีโอวาบหวิวเหล่านั้น อีกรายคือ Edward Majerczyk จากรัฐชิคาโก ที่เพิ่งรับสารภาพว่าแฮก iCloud และ Gmail ของดารากว่า 30 ราย
Majerczyk ยอมรับว่าได้ส่งอีเมลจากแอคเคาท์ appleprivacysecurity@icloud.com และ appleprivacy@icloud.com ไปยังเป้าหมายเพื่อกรอกอีเมลและพาสเวิร์ดแอคเคาท์ iCloud และ Gmail
อย่างไรก็ตามทางโฆษกของสำนักงานอัยการเขตใน LA ระบุว่ายังไม่มีหลักฐานที่ชี้ว่า Collin และ Majerczyk เป็นคนอัพโหลดภาพหลุดเหล่านั้นบนโลกออนไลน์ ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนต่อไป ขณะที่ผู้ต้องหาทั้งสองอาจถูกจำคุกสูงสุดถึง 5 ปี แต่อาจลดลงเหลือเพียงครึ่งปีไปจนถึงปีครึ่ง จากการยอมรับสารภาพ
ที่มา - Variety
on
ไม่เชื่อ
sachikogear Mon, 04/07/2016 - 14:49
ไม่เชื่อ ต้องส่งรูปที่เหลือมาพิสูจน์!!!
เข้ามาดูนีกว่าจะมีเทคนิคที่แพ
MaxxIE Mon, 04/07/2016 - 15:14
เข้ามาดูนีกว่าจะมีเทคนิคที่แพรวพราวกว่านี้
เพ่เล่นส่งเมลล์ไปขอกันโต้งๆอย่างนี้เลยรึ นึกว่ามุขนี้คนมันจะรู้ทันตั้งแต่สมัยMSN Hi5 แล้วซะอีก เฮ้อ
Social engineering
TeamKiller Mon, 04/07/2016 - 15:29
In reply to เข้ามาดูนีกว่าจะมีเทคนิคที่แพ by MaxxIE
Social engineering วิธีการง่ายๆ แต่มีประสิทธิภาพ ครับ ฮ่า
มุขส่งเมลเพื่อยืนยันว่ายังใช้
hisoft Mon, 04/07/2016 - 23:31
In reply to เข้ามาดูนีกว่าจะมีเทคนิคที่แพ by MaxxIE
มุขส่งเมลเพื่อยืนยันว่ายังใช้งานอยู่เพื่อไม่ให้ปิดบัญชี Hotmail, มุขส่งข้อความต่อเพื่อยืนยันว่ายังใช้งานอยู่เพื่อไม่ให้ปิดบัญชี MSN ผมก็นึกว่าจบไปแล้วครับ จนเห็นโพสต์สถานะนั้นบน Facebook เมื่อไม่กี่วันนี้
นี่มัน User Error แล้ว
Perl Mon, 04/07/2016 - 15:25
นี่มัน User Error แล้ว
ลักษณะนี้น่าจะเป็นการ
mrwazabi Mon, 04/07/2016 - 15:26
ลักษณะนี้น่าจะเป็นการ Phishing มากกว่า Hacking ไหมครับ
Social Engineering
AmidoriA Mon, 04/07/2016 - 15:51
In reply to ลักษณะนี้น่าจะเป็นการ by mrwazabi
ลบ-- อ่านผิด
+1 ครับ
KuLiKo Mon, 04/07/2016 - 15:54
In reply to ลักษณะนี้น่าจะเป็นการ by mrwazabi
+1 ครับ
จริงๆ นี่ง้างรอด่า icloud เลย เจอวิธีเข้าไปนี่พับคำด่าเก็บแทบไม่ทัน ถถถ
หลอกดักข้อมูลไปใช้งานเล่นๆ
Polwath Mon, 04/07/2016 - 16:02
หลอกดักข้อมูลไปใช้งานเล่นๆ และจงใจทำข้อมูลหลุดจนเป็นข่าวและสร้างชื่อเสียให้ Apple เยอะพอสมควร
ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร จะจริงหรือไม่ ชื่อเสียจะไม่มีวันหายไปและยังคงอยู่ไปอีกนาน
ปล่อยให้วิศวกรแอปเปิลงมหามานา
Pinery Mon, 04/07/2016 - 19:06
In reply to หลอกดักข้อมูลไปใช้งานเล่นๆ by Polwath
ปล่อยให้วิศวกรแอปเปิลงมหามานาน โดนแฮกยังไงว้าา
สรุปเป็นเพราะผู้ใช้เอง เฮ่อ
K_AViar Mon, 04/07/2016 - 16:34
สรุปเป็นเพราะผู้ใช้เอง เฮ่อ
แบบนี้ก็ถือเป็น hack ด้วยเหรอ
rainhawk Mon, 04/07/2016 - 16:59
แบบนี้ก็ถือเป็น hack ด้วยเหรอ?
PayPal
Hadakung Mon, 04/07/2016 - 18:17
PayPal ฟิชชิ่งพึ่งส่งมาเมื่อเช้า สงสัยจังมันรู้ได้ไงว่าเราใช้มันไปหลุดตรงไหนนะ...
เอางั้นเลยเหรอ ง่ายๆ
JamesBond007 Mon, 04/07/2016 - 18:40
เอางั้นเลยเหรอ ง่ายๆ แบบนั้นเลยเหรอ
เดี๋ยวนี้วิธีนี้น่าจะยากแล้ว
je901 Mon, 04/07/2016 - 18:44
เดี๋ยวนี้วิธีนี้น่าจะยากแล้ว ส่วนใหญ่น่าจะเป็นระบบความปลอดภัยสองชั้นแล้วมั้ง (รึยังไม่เข็ดกัน)
เหมือนต้นฉบับช่าว
mrwazabi Mon, 04/07/2016 - 23:39
เหมือนต้นฉบับช่าวแหล่งอื่นๆ จะไม่ได้บอกว่า Hack iCloud ? แต่กล่าวถึง Hackerเท่านั้น และบอกว่าเป็น Phishing นะครับ
มันน่าจะเรียกว่า Phishing นะ
Bluetus Tue, 05/07/2016 - 10:47
มันน่าจะเรียกว่า Phishing นะ จริงๆ ตอนเริ่มคดีเคยเห็นข่าวแล้วเหมือนกันว่า Phishing
แต่ Apple กลับเสียชื่อเสียงป่นปี้หมดว่าเป็นการ Hacking ตัว iCloud ....
ตอนแรก Apple ออกมาชี้ช่องโหว่อื่นด้วยซ้ำตอนเป็นข่าว (แต่ปิดไปแล้ว)
ที่บอกว่าเป็นเป็นการสุ่มรหัสไปเรื่อยๆ เพราะ iCloud ไม่ได้ล็อคเรื่องล็อคอินซ้ำๆ
Engineer คงงงมาก 5555
ที่แน่ๆ แม้แต่สมาชิก Blognone
nrml Tue, 05/07/2016 - 16:58
In reply to มันน่าจะเรียกว่า Phishing นะ by Bluetus
ที่แน่ๆ แม้แต่สมาชิก Blognone บางคนก็เชื่อและฟันธงว่าโดนแฮ็คโดยอาศัยช่องโหว่ของระบบไปแล้ว
ตอนเรียนอาจารย์บอกว่า
-Rookies- Tue, 05/07/2016 - 12:45
ตอนเรียนอาจารย์บอกว่า Phishing ก็คือ Social Engineering อย่างหนึ่ง ซึ่งเป็นสับเซ็ตของ Hacking อีกทีนึง
ปัญหาคือคนทั่วไปจะคิดว่า Hacking นี่คือการ "เจาะเข้าไปในระบบ" โดยอาศัยช่วงโหว่ของระบบเพียงอย่างเดียว (พูดง่าย ๆ คือความผิดของตัวระบบ) ไม่ค่อยมีใครคิดว่าเป็นความผิดของผู้ใช้ซักเท่าไหร่ พอมีข่าว Hacking ปุ๊บ ผู้อ่านก็เหมาเลยว่ามันเป็นความผิดผู้ให้บริการ กรณีนี้แอปเปิลเลยเสียเต็ม ๆ (ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้ผิด หรือผิดแต่น้อยกว่าที่เข้าใจกัน)
หรือว่าเราควรแยก Social Engineering ออกจาก Hacking?
หรือว่าเราควรแยก Social
hisoft Tue, 05/07/2016 - 13:54
In reply to ตอนเรียนอาจารย์บอกว่า by -Rookies-
ผมไม่เห็นด้วยถ้าจะแยกนะครับ มันก็ hacking นี่แหละครับ อาศัยช่องโหว่ของระบบ โดยเป็นช่องโหว่ทางฝั่งผู้ใช้นั่นคือตัวผู้ใช้เอง
ผมก็ไม่ค่อยเห็นด้วยครับ
-Rookies- Wed, 06/07/2016 - 14:48
In reply to หรือว่าเราควรแยก Social by hisoft
ผมก็ไม่ค่อยเห็นด้วยครับ แต่ดูความเห็นบน ๆ สิครับ เข้าใจเป็นทางนั้นเกือบหมดเลย
งานที่ดีควรป้องกัน user error
menu_dot Tue, 05/07/2016 - 15:01
งานที่ดีควรป้องกัน user error ได้ด้วย
มีปัญหาเกิด ก็จะได้หาวิธีแก้ต่อไป