ประเด็นเรื่อง AIS เสนอ กสทช. ยินดีจ่าย 75,654 ล้านบาท เอาคลื่น 900MHz แทน JAS ถือเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจอย่างสูงในวันนี้ ถึงแม้บอร์ด กสทช. ชุดใหญ่ ไม่มีวาระพิจารณาเรื่องนี้ในการประชุมวันนี้ แต่เลขาธิการ กสทช. ก็ออกมาให้ข้อมูลแล้วครับ
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ระบุว่าข้อเสนอของ AIS อยู่นอกอำนาจของ กสทช. และต้องส่งเรื่องให้ คสช. พิจารณาใช้อำนาจตามมาตรา 44 โดย กสทช. จะส่งความเห็นทางกฎหมาย และบทวิเคราะห์ข้อดีข้อเสียให้ คสช. พิจารณาภายในวันศุกร์นี้ (8 เมษายน 2559)

"เรื่องนี้อยู่เหนือขอบเขตอำนาจการพิจารณาของ กสทช. โดยต้องอาศัยอำนาจตามมาตรา 44 ของคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.) ในการพิจารณา ซึ่ง กสทช. จะนำส่งหนังสือแสดงความจำนงของเอไอเอส พร้อม บทวิเคราะห์ ข้อดี-ข้อเสีย และจะเสนอความเห็นทางกฎหมายให้ด้วยเพื่อให้หัวหน้า คสช. พิจารณาภายในวันศุกร์นี้ เพื่อให้ทันกำหนด 14 เม.ย.2559"
นายฐากร ระบุด้วยว่า หาก นายกฯ ใช้ ม.44 ทางบริษัท ทรูฯจะได้สิทธิ์เข้าร่วมเสนอราคาด้วย แต่จะต้องให้สิทธิ์เอไอเอสในฐานะผู้เสนอราคารายแรกก่อน และจะพิจารณาตามลำดับการเสนอราคาเมื่อครั้งมีการประมูล หาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ใช้อำนาจตามมาตรา 44 อนุมัติการขอซื้อใบอนุญาต ตามคำขอของเอไอเอส ก็จะทำให้การประมูลในวันที่ 24 มิ.ย.ไม่เกิดขึ้น
ที่มา - ThaiPBS
on
จะได้เห็นการใช้มาตรา 44
Polwath Tue, 05/04/2016 - 16:01
จะได้เห็นการใช้มาตรา 44 กับการขอใช้คลื่นโดย AIS แล้วสินะ......
บ้านเมืองมันยังบิดเบี้ยวไม่พอ
plagapong Tue, 05/04/2016 - 16:06
บ้านเมืองมันยังบิดเบี้ยวไม่พอสินะ
มันจะเคยตัวไปป่าวครับ
mrmamon Tue, 05/04/2016 - 16:06
มันจะเคยตัวไปป่าวครับ ใช้อำนาจนอกกฏหมายตามใจแบบนี้
ใช้อำนาจตาม กม ของ คสช
jane Tue, 05/04/2016 - 16:11
In reply to มันจะเคยตัวไปป่าวครับ by mrmamon
ใช้อำนาจตาม กม ของ คสช
ถ้าเป็นแบบนั้นจริงก็ไม่ควรละ
paween_a Tue, 05/04/2016 - 16:19
ถ้าเป็นแบบนั้นจริงก็ไม่ควรละ ควรจะปล่อยให้เป็นไปตามครรลอง เปิดประมูลใหม่อะไรก็ว่าไป
จริงๆ คิดว่า AIS
tk719 Tue, 05/04/2016 - 16:29
จริงๆ คิดว่า AIS ก็คงรู้อยู่แล้วแหละ แค่ลองดู ไม่ก็สร้างข่าว
+1
Pichai_C Tue, 05/04/2016 - 19:59
In reply to จริงๆ คิดว่า AIS by tk719
+1
เหมือนกับบริษัทฯ ต่างๆ ที่ขอต่อรองกับ กสทช. ไม่ว่าจะเป็น JAS (ขอเลื่อนจ่าย, ขอจ่ายบางส่วน) หรือ ADVANCE คลื่นราคาเดียวกับ JAS เหมือนรู้อยู่แล้วว่า กสทช. ให้ไม่ได้ ต้องใช้อำนาจพิเศษมาทำ ซึ่งจริงๆ ถ้าเข้าประมูลเจ้าเดียวก็จบไปแล้ว
JAS ยังไม่ได้ขอเลยนะครับ
tk719 Tue, 05/04/2016 - 22:22
In reply to +1 by Pichai_C
JAS ยังไม่ได้ขอเลยนะครับ แค่มาพูดออกสื่อทีหลัง ซึ่งเลยกำหนดไปแล้ว
ต้องมีทรูโผล่มาทุกเรื่องสินะ
orenz001 Tue, 05/04/2016 - 16:29
ต้องมีทรูโผล่มาทุกเรื่องสินะ
ทำถูกแล้วที่ กสทช.
Eddz Tue, 05/04/2016 - 16:30
ทำถูกแล้วที่ กสทช. ไม่ใช้อำนาจที่ตัวเองไม่มี ผลักภาระไป คสช. ให้พิจารณาเองว่าจะใช้หรือไม่ใช้ ม.44
ส่วนตัวยังอยากให้เดินให้ถูกต้อง ช้าออกไปเล็กน้อยเปิดประมูลใหม่อีกรอบ เหลือ AIS กับ Dtac หรือจะมี บ.ไหนเข้ามาอีกก็น่าจะเป็นแนวทางปลอดภัยสุด
ถ้าใช้ ม.44 ก็สวัสดีประเทศไทย^^
ผมว่า Ais อยากลองเชิงนะ
kikokku Tue, 05/04/2016 - 16:30
ผมว่า Ais อยากลองเชิงนะ ว่าตกลง เลขา กสทช นี่ เป็นเลขาใครกันแน่
กสทช. มีไว้ทำไม?
Thaitop_BN Tue, 05/04/2016 - 16:39
กสทช. มีไว้ทำไม?
ถ้าสมมุติว่าเขาจะรู้ว่ามีคนปั
PH41 Tue, 05/04/2016 - 16:49
ถ้าสมมุติว่าเขาจะรู้ว่ามีคนปั่นราคา (แล้วจะเบี้ยวไม่จ่าย)
เลยจบไว้ตรงนั้น ราคาปั่นจะได้ไม่สูงมาก
แล้วมาขอนอกรอบ...
(คนให้ข้อมูลคือนายฐากรคนนัันน
Netiwit Tue, 05/04/2016 - 16:53
(คนให้ข้อมูลคือนายฐากรคนนัันนะครับ 555)
ประเด็นคือตอน AIS บอกว่าจะขอซื้อต่อจาก JAS ตอนนั้น กสทช ยังไม่ได้ประกาศว่า True ไม่มีสิทธิ์ร่วมประมูล AIS ก็คงกลัวๆทรูนั่นแหละ
ตอนนี้ True ไม่มีสิทธิ์เข้าประมูลแล้ว AIS ก็ไม่รู้จะขอซื้อต่อจาก JAS แล้วทำไม รอประมูลคงไม่ต่างกันอะ แข่งกะ DTAC คงไม่น่ากลัว (เผลอๆ DTAC อาจจะไม่เข้าประมูลดัวยซ้ำ)
จะให้ก็ไม่กล้า
tlenetto Tue, 05/04/2016 - 17:54
จะให้ก็ไม่กล้า จะไม่ให้ก็ไม่กล้า ซินะ
ไม่ควรใช้มาตรา 44 มากๆ
notnull Tue, 05/04/2016 - 18:12
ไม่ควรใช้มาตรา 44 มากๆ ไม่สะอาดเลยครับ
ทางที่ดีที่สุดก็คือไม่ให้ แล้วก็เปิดประมูลไป ถ้ามีมายื่นซองเจ้าเดียว ก็เคาะขายไปเลย ไม่ต้องจัดประมูลให้วุ่นวายอีก แต่ถ้ามีหลายเจ้าก็เปิดประมูลตามกำหนดเวลาเดิมครับ
+1
McKay Tue, 05/04/2016 - 19:05
In reply to ไม่ควรใช้มาตรา 44 มากๆ by notnull
+1
เอะอะอะไรก็ม.44ผมว่ากสทช
kiva Tue, 05/04/2016 - 18:20
เอะอะอะไรก็ม.44ผมว่ากสทช.ยุบเถอะครับ
เรื่อง กสทช.
je901 Tue, 05/04/2016 - 18:40
เรื่อง กสทช. ไม่มีอำนาจนี่ถูกแล้ว แต่ทำไมต้องชงไป ม 44 คือทำไมไม่ฟันไปเลยว่าต้องประมูลใหม่ ทำไมถึงต้องใช้อำนาจแปลก ๆ แบบนั้น
ให้มันกลัวผิดวินัย
tixsatu Tue, 05/04/2016 - 19:02
ให้มันกลัวผิดวินัย พวกนี้เขากลัวถูกสอบครับ เลยต้องชงเรื่องให้ผู้ใหญ่ แต่ดูแล้วถึงที่สุดก็จบที่ต้องประมูลยกเว้นคนในมีส่วนได้เสีย ไม่งั้นเขาก็ไม่ออกแอคชั่นหรอกครับ
ไม่เห็นมีความจำเป็นใดที่ กสทช
karyonix Tue, 05/04/2016 - 19:04
ไม่เห็นมีความจำเป็นใดที่ กสทช. จะส่งเรื่องให้ คสช. ใช้ ม.44
เพราะ กสทช. สามารถจัดประมูลใหม่ได้อยู่แล้ว และ AIS ก็มีสิทธิ์เข้าประมูลได้
สำหรับคนที่ไม่เห็นด้วยกับ ม
tanapon000 Tue, 05/04/2016 - 19:35
สำหรับคนที่ไม่เห็นด้วยกับ ม.44 ผมว่าอาจจะเป็นทางที่ สามารถออกใบอณุญาติได้เร็วที่สุดมั้งครับ คือถ้าไปจัดตั้งประมูลมาใหม่ มันต้องผ่านขั้นตอนอีกหลายขั้นตอนกว่าจะถึงก็ดีเลย์การออกใบอณุญาติไปอีก กสทช ก็คงอยากให้ออกได้ไวๆ แต่ถ้ามีเจ้าอื่นมาคัดค้านบ้าง ผมว่ายังไง กสทช ก็ต้องมาจัดประมูลใหม่อยู่ดี
เอะอะก็โฟตี้โฟตี้โฟตี้ฟาย....
itpcc Tue, 05/04/2016 - 20:28
เอะอะก็โฟตี้โฟตี้โฟตี้ฟาย....
ถ้าทรูเข้าประมูลเพื่อจะเอา
iammeng Tue, 05/04/2016 - 21:32
ถ้าทรูเข้าประมูลเพื่อจะเอานี่รวมต้องจ่ายรวมแสนห้าหมื่นล้านเลยนะ =_="
DTAC ก็มีคลื่นอยู่แล้ว
แบบนี้ก็ไม่ต้องเสียเวลาประมูล
teerapon0009 Tue, 05/04/2016 - 22:03
แบบนี้ก็ไม่ต้องเสียเวลาประมูลใหม่
ถ้าใช้ ม.44 ได้ เท่ากับว่า ม
iamjav Tue, 05/04/2016 - 22:04
ถ้าใช้ ม.44 ได้ เท่ากับว่า ม.44 นี่เป็นเครื่องมือนอกกฏหมายแบบมากๆ ต่อไปฝรั่งจะขอสิทธิสภาพนอกอาณาเขตด้วยหรือเปล่า
กฏข้อบังคับ
toooooooon Tue, 05/04/2016 - 22:05
กฏข้อบังคับ ขนาดเขียนไว้รัดกุม ยังทะลุปล้องได้
อะไรที่ไม่มีในข้อบังคับ แล้ว กสทช ใช้อำนาจขึ้นมาแล้ว "มีคนได้ มีคนเสีย" จะโดนคนเสียฟ้องแน่ๆ
กสทช คิดดีแล้วจึงโยนเผือร้อนให้สูงขึ้นไป
อย่างน้อยๆ ก็ต้องมี คณรัฐมลตรีเป็นแบค หรือไม่ก็ศาลสักศาล
ผมว่าเขารู้อยู่แล้วว่า คสช
akira Tue, 05/04/2016 - 23:07
ผมว่าเขารู้อยู่แล้วว่า คสช.ต้องปฏิเสธ แล้วโยนเรื่องกลับมาที่ กสทช. เพื่อประมูลใหม่ เพียงแต่ทำให้เป็นพิธีเดี๋ยวโดนข้อหาข้ามหัวนาย จะได้หน้าทั้งที นายก็ต้องได้ด้วยสิ มาแบบพระเอกรักษาความยุติธรรมทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย ภาพดีขึ้นอีกเป็นกอง แต่ถ้า AIS กลับลำคงมีฮา แต่เล่นออกตัวล้อฟรีขนาดนี้จนหุ้นราคาตกคงเอาแน่ แต่ต้องจบที่ราคาที่ JAS ประมูล
กสทช.
cero5558 Tue, 05/04/2016 - 23:57
กสทช. เค้าคงเล็งเห็นว่าอย่างน้อยๆคลื่นก็ยังเอากลับมาทำมูลค่าใหม่ได้ ถ้าฟันธงไปว่าราคานี้ไม่ได้และให้ประมูลใหม่ด้วยราคาเดิมนั้นแปลว่าราคาจะสูงขึ้นไปอีก ซึ่งถ้า AIS กับ DTAC ไม่เอาด้วยความเสียหายก็จะเกิดขึ้นกับประเทศอีกเพราะคลื่นจะไม่ได้ถูกนำมาใช้งานจนกว่าจะประมูลรอบหน้าซึ่งก็อีกหลายปี เรื่องแบบนี้ไม่มีใครอยากตัดสินใจด้วยตัวเองหรอกเพราะผลกระทบเป็นวงกว้างมีแต่จะกลายเป็นผู้ร้าย
เขาคงเเค่เอ่ยชง ให้ท่านๆ
Ton-Or Wed, 06/04/2016 - 00:55
เขาคงเเค่เอ่ยชง ให้ท่านๆ มาเหน็บ คสช กันให้สนุกแค่นั้นหล่ะ
มันเป็นเกมทหารเขาคงไม่หลงกลหร
nottoscale Wed, 06/04/2016 - 05:28
มันเป็นเกมทหารเขาคงไม่หลงกลหรอกมั้ง
ขอนอกรอบ จนเคยตัว
tuttap Wed, 06/04/2016 - 08:15
ขอนอกรอบ จนเคยตัว สงสัยจะขอมาบ่อย
ตอน JAS ไม่จ่าย
jackyiii Wed, 06/04/2016 - 11:34
ตอน JAS ไม่จ่าย ก็เชียร์ให้ลดราคราประมูลลงมา เพราะกลัวจะไม่มีคนประมูล แล้วต้องรอไปอีก 1 ปี ชาติเสียประโยชน์ ตอนนี้ AIS บอกยินดีจ่ายในราคาประมูลของ JAS โดยไม่ประมูล ก็เชียร์ให้เประมูลใหม่โดยเริ่มต้นที่ราคา JAS อยากรู้เหมือนกัน ถ้าเกิดจัดประมูลโดยเริ่มต้นที่ราคา JAS แล้วไม่มีใครมาประมูลเลย จะเชียร์ยังไงกันต่อ