Tim Sweeny ผู้ร่วมก่อตั้ง Epic Games ค่ายเกมชื่อดัง เจ้าของ Unreal Engine เอนจินทำเกมยอดนิยมตัวหนึ่ง เสนอแนวคิดเรื่องการทำให้ Universal Windows Platform เป็นแพลตฟอร์มเปิด หลังจากที่เคยออกมาให้ข่าวก่อนหน้านี้ (ความเดิมตอนที่แล้ว)
VentureBeat รายงานว่า เขาเสนอให้ Universal Windows Application เปิดให้นักพัฒนาเข้าถึงฟีเจอร์ต่างๆ ได้ทัดเทียมเท่ากับบริการที่อยู่ใน Windows Store โดยสามารถสรุปเป็นข้อๆ ได้ ดังนี้
- รองรับการลงแอพจากหลายช่องทาง เหมือนกับโปรแกรมแบบ Win32
- ทำให้โปรแกรมสามารถใช้ใบรับรอง แบบเดียวกับที่ใช้ใน Win32 โดยไม่จำเป็นต้องผ่านไมโครซอฟท์ ทั้งในแง่ของการสมัครสมาชิกหรือส่งให้ไมโครซอฟท์ตรวจ
- สามารถให้หน้าร้านอื่น (third-party store) คิดตั้ง, อัพเดตและถอนการติดตั้งแอพได้
- ไม่มีข้อจำกัดจุกจิก ที่สร้างความยุ่งยาก หากไม่เข้าร่วมกับ Windows Store
- ไม่แบ่งแยก 2 มาตรฐานระหว่างแอพบน Windows Store และแอพภายนอก
ส่วนการตอบสนองจากฝั่งไมโครซอฟท์คงต้องติดตามในงาน BUILD 2016 ที่จะถึงนี้
ที่มา - VentureBeat
on
... ทำให้โปรแกรมสามารถใช้ใบร
puffyhero Sat, 12/03/2016 - 10:54
...
...
ครับ!!
ผมว่าคงไม่ได้ทำเกม PC
Orion Sat, 12/03/2016 - 11:42
In reply to ... ทำให้โปรแกรมสามารถใช้ใบร by puffyhero
ผมว่าคงไม่ได้ทำเกม PC นานคงมึนๆ ฮ่าๆ
ผ่าน windows store
atit19299 Sat, 12/03/2016 - 11:00
ผ่าน windows store ผู้ใช้ก็ติดตั้งได้สะดวกดีนะครับ
ไม่ต้องหาผ่านเว็บมาติดตั้งเอง
win32 ต่อเถอะครับ(กรณีpc)
aeksael Sat, 12/03/2016 - 11:08
win32 ต่อเถอะครับ(กรณีpc) เพราะถ้าmobileไม่ผ่าน ms store แล้วจะลงไง ใช้วิธีแบบapk droidรึ
ผมว่าแอพ UWP มันเหมาะกับ
johnny.sayasane Sat, 12/03/2016 - 11:44
ผมว่าแอพ UWP มันเหมาะกับ consumer ดีแล้ว ทั้งปลอดภัย install/uninstall ก็ง่าย ส่วน Win32 ก็ให้คนที่แอ็ดวานช์หน่อยไปหาดาวน์โหลดกันเอง
ถ้าขายผ่าน Steam ได้ก็ดีสิ
AdmOd Sat, 12/03/2016 - 12:48
ถ้าขายผ่าน Steam ได้ก็ดีสิ
ไม่เวิร์ค
teerapon0009 Sat, 12/03/2016 - 13:10
ไม่เวิร์ค
ทำไมผมกลับถึงรู้สึกชอบอะไรที่
KuLiKo Sat, 12/03/2016 - 15:01
ทำไมผมกลับถึงรู้สึกชอบอะไรที่มันเป็นระบบ เข้าใจง่ายสำหรับผู้ใช้แบบนี้กันนะ ถถถ
เห็นนโยบายนี้แล้ว
Be1con Sat, 12/03/2016 - 19:33
เห็นนโยบายนี้แล้ว ผมนี่กินจุดเลยครับ ทำ Win32 ต่อไปเหอะถ้าจะเป็นแบบนั้น
ทำไมผมเห็นต่างอยู่คนเดียว
illusion Sat, 12/03/2016 - 21:41
ทำไมผมเห็นต่างอยู่คนเดียว ผมเห็นด้วยกับข่าวนี้นะครับ
เหมือนว่าเราจะเสพย์ติดวัฒนธรรมแบบ Apple กันมากไปแล้ว
ยุคนึงคนเคยออกมาต่อต้านความปิดของ iOS และการผูกขาดของ AppStore แต่ตอนนี้หลายคนเห็นดีเห็นงามกันไปหมด โอเค มันง่าย มันปลอดภัยก็จริง แต่มันก็แลกมาด้วยการปิดกั้นและผูกขาดเช่นกัน
ผมคนนึงล่ะที่ไม่มีวันใช้ iOS เพราะเหตุผลด้านบน แน่นอนว่าชอบ Android เพราะเหตุผลนี้ ชอบ Windows เพราะ Win32 และต่อต้าน Windows รุ่นใหม่ๆ เพราะ UWP
ไม่คนเดียวครับ
hisoft Sat, 12/03/2016 - 22:15
In reply to ทำไมผมเห็นต่างอยู่คนเดียว by illusion
ไม่คนเดียวครับ อ่านในข่าวเก่าดูได้ครับ
ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย (ถือข้าง
Elysium Sun, 13/03/2016 - 00:18
In reply to ทำไมผมเห็นต่างอยู่คนเดียว by illusion
ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย (ถือข้าง UWP) เขาก็บอกว่า คุณก็ยังทำ (เกม/โปรแกรม) Win32 ได้ตามปรกตินี่น่า แถม Microsoft ก็ไม่ได้ห้ามลงโปรแกรมนอก Windows Store (อย่างน้อยก็ตอนนี้) ด้วยการ Microsoft ยังไม่ปิดกั้นโดยสมบูรณ์ เลยทำให้ข้อเสนอของ Tim Sweeny อ่อนลง
กับอันหนึ่ง ที่เขาสงสัยกันคือ มันมีโมเดลแบบนี้ตั้ง 3 เจ้า ทำไมมุ่งโจมตี UWP (Microsoft) อย่างเดียว โดยถ้าจะอ้างว่า อีก 2 เจ้าเป็นแค่ Mobile เองนะ ก็ยังเหลือ Mac App Store อยู่ดี
หรือความจริงแล้ว สิ่งที่ทำให้ผู้ใช้บางส่วนไม่เห็นด้วย อาจจะเป็น "ด่า/ตำหนิ/แสดงความกังวล กับทุกเจ้าสิฟร่ะ"
คนที่ไม่เห็นด้วยนี่ผมเข้าใจนะ
McKay Tue, 15/03/2016 - 10:30
In reply to ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย (ถือข้าง by Elysium
คนที่ไม่เห็นด้วยนี่ผมเข้าใจนะ แต่ผมว่าคนที่ด่า Tim Sweeny เนี่ย ไม่ได้อ่านข้อความต้นฉบับจาก The Guardian แต่อ่านแต่ข้อความที่ mspoweruser, windowscentral เขียนมาและใส่ความเห็นส่วนตัวแบบ biases ลงไป(ซึ่งเป็นเรื่องปกติสำหรับเว็บไซต์เฉพาะทางแบบนี้) ซึ่งได้ตัดข้อความที่สำคัญหลายๆข้อความไปมากกว่า
ถ้าอ่านต้นฉบับจะเข้าใจว่า Tim Sweeney บ่นเรื่อง Google Android เหมือนกัน(และกลัว MS จะเดินตามทางนั้น) และแสดงความเห็นว่า MS อาจจะกำลัง degrading Win32 ซึ่งในที่สุดแล้วเราอาจหนี UWP ไม่พ้น ซึ่งตามแนวทางนี้ความเป็น open platform ของ Windows จะหายไป
ผมว่ามันมีทางเลือกอยู่นะ
Hadakung Sat, 12/03/2016 - 22:42
ผมว่ามันมีทางเลือกอยู่นะ ไมโครซอฟท์ทำคอมมูตี้สโตร์คือสโตร์ที่ให้ใครทำสโตร์ผ่านช่องทางนี้เหมือนพวก lnwshop แล้วยกมาตรการการตรวจสอบแอพให้คอมมินิตี้จัดการ