William M. Holt หัวหน้าผู้บริหารฝ่ายเทคโนโลยีและการผลิต (Technology and Manufacturing Group - TMG) ของอินเทลขึ้นบรรยายในงาน International Solid State Circuits Conference ระบุว่าอินเทลกำลังเตรียมเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตชิปตั้งแต่เทคโนโลยีพื้นฐานที่จะทำเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในสี่ถึงห้าปีข้างหน้า
Holt ไม่ได้ระบุตรงๆ ว่าจะใช้เทคโนโลยีใดในการปรับปรุงสายการผลิต แต่ระบุสองเทคโนโลยีที่เป็นไปได้ คือ tunneling transistors และ spintronics ทั้งสองเทคโนโลยีจะเปลี่ยนแนวคิดการออกแบบซีพียูใหม่ทั้งหมด อย่างไรก็ดี ในการใช้งานจริงน่าจะใช้เทคโนโลยีใหม่ร่วมกับชิปซิลิกอนดั้งเดิม
การบรรยายของเขาคาดการณ์ว่าเทคโนโลยีดั้งเดิมน่าจะใช้งานไปได้อีกสองยุคกินเวลาสี่ถึงห้าปี (ตามรอบ tick-tock ของอินเทล) และเทคโนโลยีการผลิตซิลิกอนน่าจะปรับปรุงไปได้ถึงระดับ 7 นาโนเมตร หลังจากนั้นการพัฒนาจะเปลี่ยนจากการเร่งประสิทธิภาพชิปไปเป็นการปรับปรุงประสิทธิภาพพลังงานอย่างมาก จากความต้องการการใช้งานเช่น Internet of Things ที่เน้นการประหยัดพลังงาน
เทคโนโลยีทั้งสองอย่างที่ Holt พูดถึงยังไม่มีการผลิตในเชิงการค้าจริง แต่ spintronics นั้นดูจะใกล้ความเป็นจริงมากกว่า คาดว่าปี 2017 น่าจะมีชิปหน่วยความจำ spintronics ผลิตเพื่อการค้าสำหรับชิปกราฟิกประสิทธิภาพสูงบ้างแล้ว โดยก่อนหน้านี้การทดลองหน่วยความจำที่ใช้เทคโนโลยีนี้สามารถทำงานได้โดยใช้พลังงานน้อยกว่าหน่วยความจำ SRAM ปกติถึง 80%
ที่มา - MIT Technology Review
on

อ่านแล้วตื่นเต้นกับอนาคตจริง
tanapon000 Sat, 06/02/2016 - 15:24
อ่านแล้วตื่นเต้นกับอนาคตจริง
ไม่มีใครทำได้เร็วเท่าแล้ว
mode Sat, 06/02/2016 - 16:50
ไม่มีใครทำได้เร็วเท่าแล้ว มาเน้นด้านประหยัดพลังงานแทน :p
ทำให้เล็กลง
nowingnoid Sat, 06/02/2016 - 17:18
ทำให้เล็กลง และประหยัดพลังงานมากขึ้น
แล้วค่อยเอามาใช้ร่วมกันหลายๆ ตัว
เห็นด้วยอย่างแรงครับ
sukjai Sat, 06/02/2016 - 17:46
เห็นด้วยอย่างแรงครับ ความเร็วทุกวันนี้ถือว่าเพียงพอ พัฒนาเรื่องการใช้พลังงานนี้น่าจะดีกว่า ผมว่า OS มันใช้ cpu ไม่ค่อยเยอะหรอกครับที่เยอะคือโปรแกรมที่รันภายในต่างหาก และโปรแกรมงานทั่่วๆไปก็ไม่ได้ใช้ cpu เยอะขนาดนั้น (ความเห็นนี้ผมเน้นที่ cpu ที่อยู่บน notebook นะครับ อยากให้ชาร์ตที่ใช้ได้ 2 วันเลย)
งานทั่วไปผมว่าก็พอ
TeamKiller Sat, 06/02/2016 - 23:36
In reply to เห็นด้วยอย่างแรงครับ by sukjai
งานทั่วไปผมว่าก็พอ แต่ถ้าเล่นเกมนี่ไม่เคยพอนะครับ เกมใหม่ๆ ก็กินเครื่องเพิ่มถ้ามันย้ำอยู่กับที่นี่โลกก็พัฒนาช้าลงนะครับ
ให้คนทำเกมขยันบ้างเถอะครับ
Eka-X Sun, 07/02/2016 - 09:39
In reply to งานทั่วไปผมว่าก็พอ by TeamKiller
ให้คนทำเกมขยันบ้างเถอะครับ คิดถึงโลกคอนโซลที่เครื่องสเปกเท่าเดิมแต่เกมในยุคหลังๆ ของคอนโซลนั้นๆ ภาพจะสวยขึ้นเพราะ Optimize มาอย่างดี (เทียบ FF7 กับ FF9)
ที่ผ่านมาเกม PC ก็บ้าอัปฮาร์ดแวร์ตลอด เอะอะก็ต้องการเครื่องที่เร็วขึ้น คราวนี้จะได้หันมาปรับแต่ง engine ภายในให้ทำงานดีขึ้นในเครื่องสเปกเท่าเดิมแทน
+10 พูดแล้วก็นึกถึงเกมARK
speedmodel Sun, 07/02/2016 - 10:21
In reply to ให้คนทำเกมขยันบ้างเถอะครับ by Eka-X
+10
พูดแล้วก็นึกถึงเกมARK
ถ้าพูดถึงเกม ARK
Thaitop_BN Mon, 08/02/2016 - 16:00
In reply to +10 พูดแล้วก็นึกถึงเกมARK by speedmodel
ถ้าพูดถึงเกม ARK แล้วผมว่าน่าจะตรงข้ามมากกว่านะ ที่เกมนี้ออกมาได้น่าจะเพราะฮาร์ดแวร์มันแรงขึ้นเรื่อยๆ เพราะดูจากซอร์ฟแวร์และระบบเกมเทียบกับภาพ รวมถึงปัญหาการอัพเดตแต่ละครั้งแล้ว ถ้าเครื่องปัจจุบันไม่แรงขนาดนี้เราคงไม่ได้เห็นเกมนี้ออกมาภาพสวยขนาดนี้แน่
ไม่ดีมั่งครับผมไม่รอเกม 10
Hadakung Sun, 07/02/2016 - 15:12
In reply to ให้คนทำเกมขยันบ้างเถอะครับ by Eka-X
ไม่ดีมั่งครับผมไม่รอเกม 10 ปีออกทีกว่าออฟติไมซ์ได้ บางทีก็ปล่อยให้มันกินสเปคเยอะๆไปก็ดีครับถ้าไม่มีดีมานก็ไม่เกิดซัพพลาย เดี๋ยววงการคอมทำช้าลง ก่อนตายไม่ได้เล่นเกมแบบสมจริงกันพอดี
Optimize
Holy Mon, 08/02/2016 - 14:28
In reply to ให้คนทำเกมขยันบ้างเถอะครับ by Eka-X
Optimize ได้ก็เป็นเรื่องดีครับ แต่บางทีมันคือการ "ลดสเปค" เกม ไม่ใช่การ Optimize....
ที่สดๆ ร้อนๆ ก็ The Division ตอนตัว Trailer มาทำคนรอน้ำลายหก พอออก Beta มาเท่านั้นแหละ ต้องลดคุณภาพเพื่อให้เล่นในคอนโซลได้ PC เลยซวย ถึงเครื่องแรงก็ได้ภาพเท่าคอนโซล.....
ไม่เกี่ยวกันมั้งครับ
dtobelisk Tue, 09/02/2016 - 07:30
In reply to Optimize by Holy
ไม่เกี่ยวกันมั้งครับ เรื่องลดคุณภาพเพื่อให้เล่นในคอนโซล
เกมอื่นๆ เค้ายังทำให้ภาพสวยใน pc ได้เลย
ผมว่าเรื่องนี้ ตามบอร์ดเกมเค้าก็เห็นตรงกันนะว่าเป็นความชุ่ยและความไม่จริงใจของ ubisuck
หันไปพัฒนาความเร็วเน็ตแล้วทำบ
tgst Mon, 08/02/2016 - 06:56
In reply to งานทั่วไปผมว่าก็พอ by TeamKiller
หันไปพัฒนาความเร็วเน็ตแล้วทำบนคลาวด์เอาก็ได้มั้งครับ
แปลว่าอนาคตเราอาจจะได้เห็น 2
osmiumwo1f Sat, 06/02/2016 - 17:50
แปลว่าอนาคตเราอาจจะได้เห็น 2 CPU 1 Mainboard สำหรับผู้ใช้งานทั่วไปสินะครับ
ผมว่าไม่จำเป็นมั้งครับ CPU
Holy Mon, 08/02/2016 - 14:33
In reply to แปลว่าอนาคตเราอาจจะได้เห็น 2 by osmiumwo1f
ผมว่าไม่จำเป็นมั้งครับ CPU ที่บ้านระดับกลางๆ แทบไม่เคยแตะ 100% เลย ถ้าจะชนก็ตอนเล่นเกมอย่างเดียว
แบบนี้
leeyiankun Sat, 06/02/2016 - 18:06
แบบนี้ โอกาสที่เครื่องเล่นเกมพกพาจะมีพลังแรงพอๆกับเครื่องคอนโซลปกติก็สูงมากสินะ
กว่ามันจะแรงคอนโซลไปไหนต่อไหน
Khow Sat, 06/02/2016 - 20:24
In reply to แบบนี้ by leeyiankun
กว่ามันจะแรงคอนโซลไปไหนต่อไหนแล้วครับ
คอนโซลมันเน้นแรงไม่เน้นประหยัดพลังงาน
เกมโทรศัพท์ทุกวันนี้กราฟฟิคดี
mrBrightside Sun, 07/02/2016 - 03:50
In reply to แบบนี้ by leeyiankun
เกมโทรศัพท์ทุกวันนี้กราฟฟิคดีกว่า PS2 หน่อยเดียวเองครับ
ทั้งๆที่เกิดทีหลังเป็นสิบปี
นั่นล่ะครับ กว่าจะได้เกมยุคนี้ไปเล่นบนโทรศัพท์ก็คงอีกนานโข
ผมเห็นด้วยนะ อีกหน่อยต่อไปนี้
toooooooon Sat, 06/02/2016 - 18:07
ผมเห็นด้วยนะ อีกหน่อยต่อไปนี้ Computer ปลายทาง จะเน้น Display มากกว่าจะประมวลผล
ในตลาด x86 ตัว Intel
OXYGEN2 Sat, 06/02/2016 - 18:12
ในตลาด x86 ตัว Intel เองแทบจะผูกขาด
เมื่อก่อนเราเคยอยาก PC แรงๆ
olan16 Sat, 06/02/2016 - 18:19
เมื่อก่อนเราเคยอยาก PC แรงๆ ประมวลผลหนักๆได้ แม้จะกินไฟ หรือร้อนขนาดไหนก็ยอม
แต่ปัจจุบันไม่ใช่อย่างนั้นแล้ว เราแค่อยากให้ PC ใส่กระเป๋ากางเกงได้ และมีอินเตอร์เนตแรงๆก็พอ
ทำไมไม่บอกไปเลยว่า
Architec Sat, 06/02/2016 - 18:21
ทำไมไม่บอกไปเลยว่า จะย่ำอยู่กับที่หรือโขกสับลูกค้ายังไงก็ได้เพราะ AMD ไล่ตามไม่ทันแล้ว :P
ที่จะไล่มาจริงคือกลุ่ม ARM
mesati Sat, 06/02/2016 - 21:55
ที่จะไล่มาจริงคือกลุ่ม ARM เพราะยอดขายชิปกลุ่ม ARM มาจากอุปกรณ์ Mobile/Tablet แต่ละปี สูงกว่ากลุ่ม PC/Notebook มาก Intel คงต้องปรับตัวอย่างหนัก เพราะไล่ไม่ทันจริงๆ
สูงจริงครับแต่กำไรบางเฉียบ
Hadakung Sun, 07/02/2016 - 09:05
In reply to ที่จะไล่มาจริงคือกลุ่ม ARM by mesati
สูงจริงครับแต่กำไรบางเฉียบ เทียบกับเซิร์ฟนิยังห่างไกล สิ่งที่อินเทลทำไม่ได้คือ GPU ที่ดีพอเพราะ Mobile intel ไม่มีพันธมิตรด้าน GPU เจ๋งๆเลย
คิดได้แค่นี้แหละคนเรา
narawat Sat, 06/02/2016 - 23:41
คิดได้แค่นี้แหละคนเรา ไปทำงานบริษัทยักใหญ่ เจอความคิดโบราญมีแต่บริษัทตายอย่างเดียว
ผมบอกไรให้ ความเร็วชิบระดับนี้มันยังไม่พอในอนาคตหรอกนะ 4k ยังแลคอยู่เลย อีกหน่อย samsung กับ TSMC คงมาแทน
เทียบข้ามรุ่นไปหรือเปล่าครับ
mrBrightside Sun, 07/02/2016 - 18:46
In reply to คิดได้แค่นี้แหละคนเรา by narawat
เทียบข้ามรุ่นไปหรือเปล่าครับ
CPU ระดับ Desktop ยังนำห่าง CPU โทรศัพท์อยู่หลายปีแสงเลยครับ
อีกอย่างเลยคือ ใช้ CPU อะไรอยู่เหรอครับ ถึงดู 4K กระตุกได้
เรื่องอื่นไม่ขอออกความเห็นนะค
McKay Sun, 07/02/2016 - 19:23
In reply to คิดได้แค่นี้แหละคนเรา by narawat
เรื่องอื่นไม่ขอออกความเห็นนะครับ แต่เรื่อง H.265+4K นี่ ยุคนี้ไม่ใช่หน้าที่ของ general purpose CPU แล้วครับ แต่เป็นหน้าที่ของ dedicated-circuit(encode/decode) +GPU(renderer/shader) ครับ
ถ้า CPU ขึ้น 100เปอร์ แสดงว่า
Hadakung Sun, 07/02/2016 - 20:14
In reply to คิดได้แค่นี้แหละคนเรา by narawat
ถ้า CPU ขึ้น 100เปอร์ แสดงว่า GPU คุณใช้อยู่ถอดรหัส 4K ไม่ได้ครับ ซีพียูเลยต้องนั่งถอดแทนให้ซึ่งมันหมดยุค CPU ต้องมาถอดรหัสวีดีโอตั้งแต่ยุค HD แล้วครับ เพราะการถอดรหัสจะใช้วงจรฮาร์ดแวร์ถอดครับ ถ้าไม่รองรับก็ต้องถอดด้วยซอร์ฟแวร์ครับ ซึ่งความเร็วในการถอดนิห่างชั้นเป็นพันถึงหมื่นเท่าครับ
4k ยังแลคอยู่เลย ครับ....
hisoft Sun, 07/02/2016 - 22:12
In reply to คิดได้แค่นี้แหละคนเรา by narawat
ครับ.... Atom with 4K -> https://www.blognone.com/node/75050#comment-863072
Y Not Both Mannnn ?
phziaz Sun, 07/02/2016 - 08:56
Y Not Both Mannnn ?
สิ้นยุคมัวร์แล้วสินะ
bahamutkung Mon, 08/02/2016 - 11:43
สิ้นยุคมัวร์แล้วสินะ